Top 10 Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

1030

Mời các bạn tham khảo một số đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop.vn tổng hợp trong bài...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 1

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí

Bài thơ Đồng chí của nhà thơ Tố Hữu là một trong những tác phẩm thơ tiêu biểu nhất viết về người lính trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tác phẩm được viết bằng thể thơ tự do, với các câu thơ ngắn dài khác nhau, giúp tạo nhịp thơ như lời người kể chuyện, tâm tình. Khổ đầu bài thơ Đồng chí là lời giải thích về cơ sở của tình đồng chí, đồng đội - một tình cảm sâu nặng và thiêng liêng không kém tình bạn bè chút nào. Đó là bởi vì những người tính cùng có hoàn cảnh xuất thân nghèo khó, cùng có lý tưởng đánh đuổi giặc ngoại xâm, cùng sát cánh bên nhau khi làm nhiệm vụ. Chính bởi những nét tương đồng như vậy, mà họ đã gọi nhau là “đồng chí”. Vì lý tưởng, vì tổ quốc, những người lính ấy đã gác lại hạnh phúc riêng tư của mình ở phía sau lưng, để tiến ra tiền tuyên. Họ không chỉ phải đối mặt với kẻ thù tàn bạo, mà còn phải đối mặt với hoàn cảnh sống gian khổ. Nơi rừng hoang, cái rét buốt của gió núi, của sương đêm đã khiến họ phải đau đớn với những cơn sốt run người. Dẫu khó khăn và thiếu thốn đến như vậy, nhưng hoàn cảnh đó cũng không thể đánh bại tinh thần lạc quan của những những người lính trẻ. Bởi họ đã có đồng đội ở cạnh bên, cùng chia sẻ hơi ấm, chia sẻ ước mơ và sự quyết tấm. Chính nhờ có những người đồng chí ấy, mà các anh vượt qua được tất cả để vững tay súng nơi tiền tuyến. Cuối bài thơ, tác giả đã giúp hình ảnh người lính nơi biên giới trở nên thật thi vị với nét miêu tả “đầu súng trăng treo”. Chiếc súng - đồ vật sắc lạnh và trăng tròn - hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp đã song hành với nhau, vừa tương phản lại hòa hợp đến lạ thường. Bài thơ Đồng Chí với các hình ảnh vừa chân thực vừa thi vị đó, đã giúp em cảm nhận được một tình cảm vô cùng trân quý giữa những người lính, đó là tình đồng chí.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 2

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông)

Bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông là một tác phẩm gợi lên trong em rất nhiều những rung động. Hình ảnh hai cha con trong bài thơ thật ấm áp và thân thiết. Hành động nắm lấy tay con, dắt con đi, rồi mỉm cười xoa đầu con nhỏ của người cha khiến em cảm động vô cùng. Những hành động ấy thật gần gũi và bình dị. Như người cha yêu dấu vẫn thường làm với em. Qua đó, em như cảm nhận được tình cảm ấm áp, yêu thương trìu mến mà người cha dành cho đứa con của mình. Chính ông đã khơi gợi lên những tò mò, thích thú về thế giới xa lạ ngoài kia cho đứa con của mình. Thôi thúc đứa trẻ ấy đứng lên và khám phá những điều mới mẻ. Đó chính là sự bao la của tình cha vĩ đại. Và người con lớn lên trong tình thương ấy, cũng quấn quít và yêu thương cha của mình. Trong suy nghĩ non nớt, đứa trẻ đã mong mỏi mượn của cha cánh buồm trắng để rong ruổi ra khơi. Chính suy nghĩ ấy đã cho thấy sự tin tưởng, kính yêu mà người con dành cho cha mình. Cũng như trong tâm trí em, người cha luôn là mái nhà kiên cố nhất có thể che chắn mọi điều, không nề hà khó khăn. Những rung cảm về tình phụ tử thiêng liêng và ấm áp ấy, đã được bài thơ Những cánh buồm khơi gợi và ấp ủ trong em.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 3

Đoạn thơ cuối bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,

Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu luôn khao khát sống và sống gấp, sống vội. Nếu ở khổ thơ đầu và khổ thứ hai là tình yêu mãnh liệt cùng với sự nuối tiếc chia lìa thì đoạn thơ cuối bài là lời giải đáp cho câu hỏi: sống vội vàng là như thế nào. Cụm từ “mau đi thôi” như một lời thúc giục khi tác giả nhận ra rằng vẫn còn kịp để yêu thương và sống trọn vẹn với tuổi xuân cho đến phút cuối cùng. Phải rồi! “mùa chưa ngả chiều hôm”, xuân vẫn còn đó, người đang yêu tha thiết thì tại sao phải nghĩ nhiều đến chia lìa để hao hụt niềm vui hiện tại. Vì thế mà Xuân Diệu bừng tỉnh và giọng điệu thơ trở lại sự nồng nhiệt thiết tha. Điệp từ “ta muốn” tạo thành một cấu trúc câu đều đặn, hối hả như thúc giục mọi người hãy yêu quý tuổi trẻ của mình, hãy làm những điều mà chỉ có tuổi trẻ mới làm được và trước hết là say đắm với thiên nhiên, tình yêu của mùa xuân. Thêm vào đó là các động từ chỉ tâm thế: ôm, riết, say, thâu, cắn diễn tả được tình cảm vồ vập và niềm khao khát tận hưởng đến tham lam. Các động từ này có sự tăng tiến rõ rệt trong ước muốn. Ban đầu chỉ là một cái ôm nhẹ nhàng nhưng ôm nào đủ cho sự khát khao, phải siết mạnh thì mới cảm nhận được tình yêu. Khi gần bên, nhà thơ say sưa thâu tóm tất cả vào mình và cuối cùng là hành động mạnh nhất là cắn, như muốn chiếm hữu làm của riêng. Những câu thơ tiếp theo, Xuân Diệu sử dụng điệp từ cho kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” để khẳng định tâm thế của một con người lúc nào cũng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống. Không phải chỉ vừa đủ mà để cuộc đời hóa thân thành tâm hồn, tâm hồn thì chan chứa tình yêu. Sự cộng hưởng của điệp từ “và” tạo nên sự rộng lớn, bao quát như chính vòng tay tham lam muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ. Bài thơ khép lại trong sự hóa thân từ cái tôi cá nhân nhỏ bé thành cái ta chung. Nhà thơ đi từ những khát vọng riêng tư vươn lên thành khát vọng muốn được sông đẹp và cống hiến trọn vẹn với vũ trụ, đất trời. “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào người“, câu thơ mới lạ và táo bạo. Cảm xúc được cụ thể hóa bằng hành động cũng là điều hợp lí trong trái tim của nhà thơ đang yêu điên cuồng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 4

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông)

Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông gợi cho người đọc nhiều suy tư. Tác phẩm được mở đầu bằng hình ảnh người cha và đứa con đang bước đi trên cát. Khung cảnh bờ biển hiện lên tràn đầy sức sống với ánh nắng rực rỡ, nước biển trong xanh và bãi cát vàng mịn. Ngắm nhìn thế giới rộng lớn ngoài kia, đứa trẻ đã hỏi cha bằng một giọng điệu đầy hồn nhiên, ngây thơ. Và khi nhận được câu trả lời của người cha, con mong muốn được mượn “cánh buồm trắng” để đi khám phá thế giới rộng lớn đó. Lắng nghe lời con nói, người cha như gặp lại chính mình trong quá khứ. Điều đó khiến cha cảm thấy tự hào, và thật hạnh phúc. Với lời thơ giản dị và chân thành, có thể thấy, Những cánh buồm là một bài thơ hay, ý nghĩa.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 5

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm

"Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm giúp người đọc có được cái nhìn nhiều khía cạnh, đầy đủ và trọn vẹn nhất về đất nước. Trước tiên, đất nước hiện lên trong chiều dài của thời gian. Bên cạnh “thời gian đằng đẵng” là “không gian mênh mông”. Có không gian gắn với sự sinh tồn của cả cộng đồng: “Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”, gắn với cuộc đời riêng tư của mỗi cá nhân; “Đất là nơi anh đến trường - Nước là nơi em tắm”... Đất nước còn hiện lên trong bề sâu văn hóa - phong tục mang đậm bản sắc Việt Nam. Từ một nét phong tục: “Tóc mẹ thì bới sau đầu” cho đến nghi thức thiêng liêng của ngày giỗ Tổ. Lịch sử của đất nước được tác giả nhấn mạnh là lịch sử của hàng nghìn lớp người “không ai nhớ mặt đặt tên - Nhưng họ đã làm ra đất nước”. Cũng chính nhân dân là người đã sáng lập, giữ gìn dòng chảy văn hóa của đất nước: “Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng - Họ truyền lửa.. - Họ truyền giọng điệu... - Họ gánh theo tên xã, tên làng...”. Ngay cả đối với những vật tưởng rất mực bé nhỏ như “hạt gạo” thì tác giả vẫn có sự cảm nhận thật sâu sắc từ những thời điểm cụ thể: “một nắng hai sương” - “xay” - “giã” - “giần” - “sàng”. Những vần thơ sâu lắng đi vào lòng người của "Đất nước" để lại trong lòng tôi những bồi hồi, xao xuyến. Thế hệ trẻ chúng ta cần phải học tập và phát huy, cống hiến cho Tổ quốc để xứng đáng với thế hệ ông cha.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 6

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Mây và sóng” của nhà thơ Ta-go

“Mây và sóng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Ta-go. Bài thơ đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từ chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Với em bé, được ở bên mẹ, cùng chơi những trò chơi do em tự nghĩ ra còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bế bờ kì diệu, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Qua đó, giúp tôi cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt; giúp tôi hiểu được tình cảm mà mẹ dành cho tôi. Tôi thầm nhắc nhở mình dù sau này đi tới đâu, làm gì tôi cũng sẽ dành thời gian của mình để được ở bên  tâm tình, chăm sóc mẹ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 6
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 7

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông)

Bài thơ “Những cánh buồm” của nhà thơ Hoàng Trung Thông đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc. Trước hết, hình ảnh người cha “dắt con đi” được lặp lại nhiều lần cho thấy tình yêu thương, sự che chở dẫn dắt của người cha trên hành trình cùng con đi đến đến tương lai. Tiếp đến hình ảnh đứa con thể hiện sự tin tưởng, yêu thương dành cho cha. Con đề nghị “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi”. Những cánh buồm đã gửi gắm ước mơ của con. Cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi thể hiện khao khát được đi xa để khám phá của người con, hay cũng chính là cha thuở trước. Người cha cảm thấy tự hào khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ cao đẹp. Qua giọng thơ chân thành giản dị mà tác giả sử dụng trong tác phẩm, tôi nhận thấy được sự ngợi ca ước mơ được khám cuộc sống của trẻ thơ. Tôi tự nhủ mình cũng có ước mơ, có khát vọng, và tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt để thực hiện ước mơ của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 7
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 8

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Lá đỏ

Lá đỏ được nhà thơ Nguyễn Đình Thi chắp bút sau khi đến với mảnh đất Tây Nguyên, trong buổi nơi đây đang trải qua những ngày tháng khốc liệt nhất của trận chiến chống Pháp. Với thể thơ tự do và cách ngắp nhịp, gieo vần phóng khoáng, linh hoạt, bài thơ đã khắc họa được bối cảnh Trường Sơn hùng vĩ cùng khí thế hào hùng, tâm thái lạc quan của quân ta. Người lính trong bài thơ chợt gặp một “em gái tiền phương” giữa chốn rừng núi. Lá rừng đỏ rơi ào ào như cơn mưa, tạo khung cảnh đậm chất trữ tình cho cuộc gặp gỡ ấy. Người lính trẻ ví “em gái tiền phương” với quê hương, đã giúp người đọc tưởng tượng ra vẻ đẹp mộc mạc, bình dị và gần gũi của cô gái ấy. Với người lính, những cô gái đó là hiện thân của hậu phương, của quê hương - điểm tựa tinh thần cho các anh vững tay súng, chắc bước chân. Cuộc gặp gỡ ấy diễn ra chóng vánh, bời ai cũng vội vã với nhiệm vụ của mình. Đoàn quân rời đi hướng Trường Sơn nhòa khói lửa. Hình ảnh vừa hùng vĩ vừa lãng mạn, lại hào hùng. Các anh rời đi, mang theo khát vọng độc lập của hậu phương, thẳng tiến vào Sài Gòn. Với quyết tâm và hi vọng ngút ngàn, người lính để lại lời hẹn gặp mặt tại Sài Gòn. Khi đó, đất nước đã độc lập, hậu phương và tiền tuyến sẽ đoàn tụ với nhau. Đó không chỉ là một lời hứa mà còn là một thời thề mang nặng quyết tâm của người lính. Những con người quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Kết thúc bài thơ, là nụ cười và đôi mắt trong veo của em gái tiền phương. Đó là ánh nhìn của sự tin tưởng và hi vọng của hậu phương dành cho những người lính. Tác phẩm thơ Lá đỏ đã kể lại cuộc gặp gỡ chóng vánh đầy thi vị giữa chốn Trường Sơn bom đạn, giúp em cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh. Và thấu hiểu được những hi sinh cùng khát vọng của những người lính và cả hậu phương trong chiến tranh.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 8
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 9

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đợi mẹ của nhà thơ Vũ Quần Phương

Bài thơ Đợi mẹ của nhà thơ Vũ Quần Phương là bài thơ viết theo thể thơ tự do mà em ấn tượng nhất. Bài thơ với các câu thơ dài ngắn bất đồng, không theo một quy luật cố định nào. Đặc biệt, có những câu thơ còn được tạo nên từ hai câu ngắn. Đặc điểm thú vị đó đã khiến bài thơ đồng nhất với mạch cảm xúc phập phồng của người con khi đang chờ mẹ về. Sự gắn kết giữa những dòng thơ với thủ pháp gieo vần lưng, đã nối các cung bậc cảm xúc ấy lại, tạo thành một dải nối liền. Nhân vật trữ tình là một em bé, đang chờ mẹ đi làm đồng chưa về. Điệp ngữ “em bé nhìn” xuất hiện ba lần đã khắc họa rõ hành động của em. Em đang chờ mẹ, chờ sự xuất hiện của mẹ từ các hướng xung quanh mình. Đầu tiên em nhìn lên cao, nhìn vâng trăng nhưng không thấy mẹ. Rồi em nhìn ra ra trước mặt, xa xắm - đó là cánh đồng lúa, nhưng nó đã lẫn vào bóng tối rồi nên em chẳng thấy mẹ. Cuối cùng em nhìn vào trong nhà, nơi vốn phải ấm áp nay lại lạnh lẽo trống trải, bởi mẹ vẫn chưa về, nên bếp lửa còn chưa nhen. Dường như, cả trăng, cả cánh đồng, cả bếp lửa và cả đom đóm đều cùng em bé nhớ mẹ. Tất cả nằm im, không làm gì cả, chỉ ngồi đó và khắc khoải chờ mẹ mà thôi. Cuối cùng, nỗi nhớ ấy đã được bộc bạch trực tiếp qua hình ảnh “chờ tiếng bàn chân mẹ”. Trời đã tối quá rồi, em không thể nhìn thấy dáng mẹ bằng mắt trong đêm đen, nên chuyển sang ngóng đợi tiếng bàn chân của mẹ. Đó là âm thanh mẹ đang lội bùn ì oạp ở đồng xa. Cuối bài thơ, người mẹ đã trở về nhà nhưng con đã ngủ quên mất. Người con ngủ say rồi nhưng vẫn còn chờ mẹ. Sự chờ đợi ấy đi theo em cả vào giấc mơ, ngự trị trong tâm trí non nớt của em. Chính vì vậy, mà tác giả đã hoán dụ hình ảnh người con trong “nỗi đợi vẫn nằm mơ”. Qua bài thơ Đợi mẹ, em cảm nhận được tình yêu thương thuần khiết và sâu sắc của người con dành cho mẹ của mình. Dù trời đã tối, dù xung quanh có những sự vật tươi đẹp như trăng non, đom đóm, hoa mận… thì em vẫn chỉ chăm chú đợi mẹ về. Mẹ là tất cả yêu thương, là tất cả nỗi mong chờ, là cả thế giới của em. Tình mẫu tử đã hiện lên qua bài thơ thiêng liêng như thế đó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 9
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tự do - mẫu 10

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Lời con

“Lời con” là một bài thơ đặc sắc của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Nhà thơ đã khéo léo lựa chọn thể thơ tự do để truyền tải câu chuyện của mình, khiến cả bài thơ giống như một câu chuyện nhỏ với giai điệu nhịp nhàng. Toàn bài thơ chia thành ba khổ, với hai khổ đầu là lời người con trò chuyện với mẹ của mình. Trong ánh mắt thơ ngây của một đứa trẻ, mọi sự vật, sự việc xung quanh đều thật là thú vị. Đó là chùm bàng thân nhau như anh em, là cô tivi sắp ra chào, là cái cây là con cô gió… Điều gì qua lăng kính của trẻ thơ cũng trở nên thật ngộ nghĩnh. Khiến đứa trẻ háo hức chia sẻ tất cả với mẹ của mình. Trái với hai khổ thơ đầu có nhịp điệu vui tươi, nhí nhảnh đó, đến khổ thơ thứ ba, nhịp thơ bỗng chùng xuống, chậm rãi hẳn. Đó là lời thơ của người mẹ. Mẹ đã lớn rồi, nên trong mắt mẹ cỏ cây hoa lá không còn thú vị và nhiệm màu như con đã thấy nữa. Nên thành ra, lời thơ của mẹ có chút tẻ nhạt, khô cứng. Tuy nhiên, nhờ có những lời thủ thỉ của con yêu mà mẹ như được tiếp thêm nguồn sống mới. Bởi mẹ đã có cả một thế giới tuyệt vời ngập tràn sắc màu là con yêu rồi. Vì thế, ở những dòng thơ cuối khổ ba, giọng thơ lại trở nên mượt mà và vui tươi hơn. Tựa như có cây đũa thần nào đó đã tô màu cho thế giới trong mắt mẹ. Toàn bài thơ Lời con, là những lời tâm sự giữa mẹ và con, vừa vui tươi, giản đơn lại tràn ngập hạnh phúc. Nó giúp em cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng. Và cảm nhận được ý nghĩa của người con đối với thế giới của người mẹ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .