Top 10 kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo, đồi núi

106

Đường đèo, đường đồi núi luôn sở hữu những khúc cua gấp, khuất tầm nhìn. Di chuyển trên đường đèo đòi hỏi phương tiện có độ an toàn cao, người điều khiển cần có kỹ...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Kiểm tra an toàn xe trước mỗi chuyến đi

Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là những đoạn đường qua những con đèo dài và hiểm trở, lái xe nên đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh, áp suất và tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Việc này không những đảm bảo cho chiếc xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất, mà còn là hành động mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe.


Lái xe cần phải kiểm tra xe đáp ứng các tiêu chí như sau:

  • Đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất trong thời gian khuyến cáo an toàn. Dầu phanh, theo thời gian mất độ ẩm và lẫn tạp chất gây ô nhiễm làm giảm độ sôi. Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu sôi, mất tác dụng phanh.
  • Kiểm tra lốp và khoảng tâm lốp trái, phải và luôn chú ý có lốp dự phòng. Đảm bảo là lốp đã được bơm căng hơi, đặc biệt khi đã tải cả người và hành lý.
  • Đảm bảo động cơ, hệ thống làm mát, vô lăng và hộp số ở trong trạng thái tốt nhất.
  • Kểm tra đèn có đủ điều kiện nếu cần di chuyển vào ban đêm.
  • Đảm bảo nhiên liệu xe nên được cung cấp đầy vì trên các đoạn đường đèo dốc nơi tiếp nhiên liệu cực kì hiếm hoi.

Với hành trình đã định trước có những con đèo,dốc dài, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và chiếc xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó khăn trước mắt.

Mở nắp capo kiểm tra trước mỗi chuyến đi ảnh 1
Mở nắp capo kiểm tra trước mỗi chuyến đi
Kiểm tra lốp và khoảng tâm lốp trái, phải ảnh 2
Kiểm tra lốp và khoảng tâm lốp trái, phải
Top 1
(có 0 lượt vote)

Kỹ năng khi lái xe trên đường

  • Luôn luôn chạy chậm, đặc biệt với xe tải trọng lớn

Nếu vì tốc độ chậm mà ảnh hưởng, khiến ít nhất 3 xe phía sau phải chậm theo, lái xe hoàn toàn có thể tìm nơi thuận lợi để các xe sau vượt lên. Đừng vì dòng xe phía sau mà kéo theo tốc độ của họ nếu chưa quen đường hoặc không muốn chạy nhanh như thế. Các xe có trọng tải lớn cần di chuyển chậm để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người tham gia giao thông cùng bạn.

  • Không ôm vạch chia đường

Hầu hết đường đèo núi hẹp hơn đường quốc lộ ở đồng bằng. Một số lái xe có xu hướng bám vạch chia giữa đường để chạy, nhưng kỹ thuật này sẽ không an toàn nếu đường có nhiều xe di chuyển, gây khó chịu cho xe khác, trường hợp xấu dẫn đến tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt với xe ngược chiều khi vào cua.

  • Luôn nhường đường cho xe khác

Theo kinh nghiệm lái xe đường đèo thì di chuyển ở địa hình này không giống như khi di chuyển trên đường quốc lộ và đường thẳng. Khi đi trên đường đèo đặc biệt là gặp những xe đang lên dốc mà có xu hướng vượt, lái xe cần nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn sau khi vượt. Độ dốc của đường đèo hạn chế sức mạnh động cơ. Chính vì vậy, thời gian để vượt cũng như trở lại làn sẽ lâu hơn so với đường bằng.

Luôn luôn chạy chậm, đặc biệt với xe tải trọng lớn ảnh 1
Luôn luôn chạy chậm, đặc biệt với xe tải trọng lớn
Không ôm vạch chia đường ảnh 2
Không ôm vạch chia đường
Luôn nhường đường cho xe khác ảnh 3
Luôn nhường đường cho xe khác
Top 2
(có 0 lượt vote)

Kinh nghiệm khi lên dốc

  1. Nguyên tắc đầu tiên khi lên dốc là hãy làm mát động cơ để lên dốc an toàn. Nếu cần làm mát động cơ, tìm nơi đỗ an toàn ngoài đường di chuyển hoặc có thể bật chế độ sưởi nếu có.
  2. Để leo đèo tốt thì phải biết cách lấy đà. Lái xe cần giữ tốc độ trên 35km/h, vòng tua máy của xe lớn hơn 1.500 vòng và tăng tốc độ một cách nhịp nhàng, không nên vội vã.
  3. Nếu là xe số sàn, cần đi ở số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn. Còn với xe số tự động chỉ cần để cần số ở vị trí D là xong.
  4. Nếu gặp các khúc cua tay áo, khi vào cua hãy giữ tốc độ vòng tua máy nhưng tốc độ của xe thì không nên quá cao. Đây là những khúc cua khá nguy hiểm bởi lái xe khó thấy những xe chạy ngược chiều, vì vậy phải tập trung quan sát và không đi quá nhanh khi vào cua.
  5. Việc khuất tầm nhìn ở những góc cua gắt là điều không thể tránh khỏi, hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi, cũng như quan sát gương cầu (nếu có) và đi đúng làn đường.
Hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi ảnh 1
Hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi
Top 3
(có 0 lượt vote)

Nguyên tắc xuống dốc

Khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm soát được chiếc xe (thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40 km/h hoặc thấp hơn nếu gặp đèo có độ dốc cao và dài). Lúc này, bên cạnh lực kéo từ động cơ thì trọng lực và lực quán tính cũng góp phần làm xe đi nhanh hơn. Nếu không cẩn thận thì tốc độ lao dốc sẽ vượt quá tầm kiểm soát của người điều khiển xe.


Lái xe cần chú ý không nên phanh quá nhiều và giữ quá lâu sẽ khiến nhiệt độ má phanh bị tăng cao đột ngột và có thể bị cháy phanh, dẫn đến phanh mất tác dụng và xe lao đi khó kiểm soát, nhiều lái xe có xu hướng rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Nhưng nếu ít phanh thì xe sẽ lao nhanh xuống dốc theo quán tính, vì thế bạn cũng phải biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, tận dụng chính sức cản từ động cơ để phanh xe một cách an toàn.


Hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc “lên số nào xuống số đó”. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “+, -”.


Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc độ. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần. Lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi. Tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại.

Khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp ảnh 1
Khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc độ ảnh 2
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc độ
Top 4
(có 0 lượt vote)

Lái xe có văn hóa

Lái xe có văn hóa đầu tiên là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ vì sự an toàn của mình cũng như tất cả mọi người; hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi được phép…


Giữ bình tình khi lái xe, tránh bấm còi liên tục gây ức chế cả cho mình và người khác, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, sử dụng đèn pha/cốt hợp lí...

  • Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải của mình.
  • Khi trời tối, bạn nên sử dụng đèn cho phù hợp: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác, bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải, trường hợp cảm thấy không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.
  • Khi xuống dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, và vận hành không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc...
Giữ bình tình khi lái xe và lái xe có văn hóa ảnh 1
Giữ bình tình khi lái xe và lái xe có văn hóa
Top 5
(có 0 lượt vote)

Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt, lái xe cần chú ý:

  • Đi chậm, quan sát nhiều hơn.
  • Khi tầm nhìn hạn chế do sương mù dày đặc, lái xe cần bật đèn sương mù và luôn nhớ đi bám vạch kẻ đường.
  • Thời tiết xấu dẫn tới mất độ bám đường và có thể dẫn tới sạt lở, vì thế luôn cảnh giác, có thể dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.
Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt, lái xe cần chú ý đi chậm, quan sát nhiều hơn ảnh 1
Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt, lái xe cần chú ý đi chậm, quan sát nhiều hơn
Khi tầm nhìn hạn chế do sương mù dày đặc, lái xe cần bật đèn sương mù và luôn nhớ đi bám vạch kẻ đường ảnh 2
Khi tầm nhìn hạn chế do sương mù dày đặc, lái xe cần bật đèn sương mù và luôn nhớ đi bám vạch kẻ đường
Top 6
(có 0 lượt vote)

Lái xe đường đèo ban đêm

Khi lái xe đường đèo vào ban đêm, lái xe cần chú ý như sau:

  • Kiểm tra hệ thống đèn cẩn thận, có thể sử dụng thêm đề can vàng cho một nửa đèn.
  • Di chuyển với tốc độ chậm, leo đèo ở mức tốc độ khoảng 40km/h, những đoạn đường nhiều khúc cua nên giảm tốc độ.
  • Lái xe đường đèo không nên bám biên đường, điều khiển xe luôn đi giữa làn đường.
  • Chú ý tới các vệt sáng của đèn pha xe đối diện mỗi khi vào cua để tránh va chạm.
  • Đảm bảo phương tiện đang sử dụng có đầy đủ xăng cho cung đường mình di chuyển, hay ít nhất là thoải mái xăng cho tới khi tới được trạm xăng tiếp theo.
  • Khi có dấu hiệu buồn ngủ cần dừng xe, đảm bảo chỉ lái xe trong tình huống tỉnh táo.
  • Có thể sử dụng café, hay các thức uống giúp mình tỉnh táo để luôn làm chủ tốc độ và tay lái.
Có thể sử dụng thêm đề can vàng cho một nửa đèn ảnh 1
Có thể sử dụng thêm đề can vàng cho một nửa đèn
Top 7
(có 0 lượt vote)

Lái xe trên đoạn đường đèo dốc không rải nhựa

Đoạn đường đèo dốc không rải nhựa là loại địa hình này rất khó di chuyển, lái xe cần nắm vững 3 nguyên tắc sau:

  • Liên tục nắm bắt thời tiết để chuẩn bị tinh thần, vì nếu trời mưa mặt đường sẽ rất tệ và hãy nhắm địa hình để tìm nơi đỗ xe nếu không tự tin để tiếp tục điều khiển xe.
  • Độ bám đường của bánh khi này sẽ không cao nên lái xe phải cầm bo cua rộng hơn khi di chuyển trên đường nhựa.
  • Giữ liên hệ với người khác để xác định vị trí và nơi muốn đến để có thể hỗ trợ kịp thời hoặc muốn quay đầu.
Độ bám đường của bánh khi này sẽ không cao nên lái xe phải cầm bo cua rộng hơn khi di chuyển trên đường nhựa. ảnh 1
Độ bám đường của bánh khi này sẽ không cao nên lái xe phải cầm bo cua rộng hơn khi di chuyển trên đường nhựa.
Top 8
(có 0 lượt vote)

Chú ý biển báo và nguy hiểm hai bên đường

Khi di chuyển, lái xe cần đặc biệt lưu ý các biển báo nguy hiểm trên đường. Biển báo này giúp lái xe có thể xác định trước tình huống xảy ra ở trên cung đường sắp tới, chủ động tay lái phù hợp.


Hãy lưu ý những tấm biển với nội dung cảnh báo nguy hiểm như: cua liên tục, độ dốc lớn, đá rơi hay súc vật chạy qua đường,… Chẳng hạn khi gặp một tấm biển báo độ dốc 10% kết hợp nhiều cua gấp, người lái xe có kinh nghiệm sẽ biết phải chuyển số thế nào để xe có sức kéo tốt, không bị mất đà và tuột dốc.

Hãy lưu ý những tấm biển với nội dung cảnh báo nguy hiểm ảnh 1
Hãy lưu ý những tấm biển với nội dung cảnh báo nguy hiểm
Top 9
(có 0 lượt vote)

Đảm bảo thời gian nghỉ và mang theo nhu yếu phẩm cần thiết

  • Bạn sẽ không thể nào lái xe ô tô tốt trong tình trạng căng thẳng và không thoải mái, đầu óc sẽ không đủ tỉnh táo để xử lý vấn đề kịp. Vì vậy hãy chia thành nhiều chặn đường nhỏ, vừa giúp bạn được nghỉ ngơi vừa giúp xe có thể tự làm mát sau chặn đường dài.
  • Trên những đèo dốc cao, độ ẩm thấp có thể dẫn tới tình trạng say độ cao, mệt mỏi. Vì thế, luôn cung cấp cho cơ thể đủ nước để giữ tỉnh táo.
  • Bên cạnh đó, xe cũng cần "tỉnh táo" bằng cách đổ đầy bình nhiên liệu. Vì mật độ xuất hiện trạm nhiên liệu dọc đường là rất ít.
Hãy chia thành nhiều chặn đường nhỏ, vừa giúp bạn được nghỉ ngơi vừa giúp xe có thể tự làm mát sau chặn đường dài. ảnh 1
Hãy chia thành nhiều chặn đường nhỏ, vừa giúp bạn được nghỉ ngơi vừa giúp xe có thể tự làm mát sau chặn đường dài.
Ngoài những kinh nghiệm ở trên, lái xe cũng cần giữ bình tĩnh tuân thủ Luật giao thông khi di chuyển trên đường đèo. Hãy lái xe bằng cái đầu tỉnh và cả trái tim, mọi hành trình dù khó khăn đến đâu, điểm đến sẽ là sự an toàn và hạnh phúc.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .