Top 6 Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) hay nhất

638

Văn bản “Trong lòng mẹ” trích từ chương thứ IV của tập hồi kí “Những ngày thơ ấu” gồm 9 chương của nhà văn Nguyên Hồng. Đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã kể lại một...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng số 1

1. Chuẩn bị 

- Hồi kí là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua.

- Khi đọc hồi kí:

+ Tác giả viết về cậu bé Hồng – bản thân mình, tự kể lại về cuộc trò chuyện giữa cậu và người cô, cả giây phút cậu gặp lại mẹ sau bao năm xa cách.

→ Viết như thế để người đọc thấy rõ những ngày tháng thơ ấu ẩn chứa tình cảm mẫu tử thiêng liêng và lên án, chê trách những hủ tục phong kiến làm chia rẽ tình cảm gia đình.

+ Những yếu tố của văn bản cho biết tính xác thực của điều được kể là:

 Xưng ngôi kể thứ nhất “tôi”.

 Sự có mặt của các nhân vật người cô trong cuộc trò chuyện với nhân vật tôi, người mẹ trong lần gặp lại.

Thời gian cụ thể: “Ngày giỗ đầu thầy tôi”, “rằm tháng tháng Tám”,…

 Địa điểm gặp gỡ: Gần trường học.

Những cảm nhận, quan sát chân thực của tác giả qua những câu chuyện mà tác giả kể lại.

+ Cảm xúc, thái độ của người kể chuyện đối với sự việc và các nhân vật trong đó:

Trong cuộc trò chuyện với người cô: Hồng ghét những lời nói mỉa mai. ruồng rẫy mẹ mình của bà cô; bà cô thì lại luôn tìm cách để bôi nhọ, nói xấu mẹ của Hồng, khiến Hồng phải có những suy nghĩ không tốt về mẹ của mình.

Trong cuộc gặp gỡ lại người mẹ sau bao lâu xa cách: Hồng luôn nhớ thương, yêu da diết, trân trọng đối với người mẹ của mình.

- Đọc trước đoạn trích Trong lòng mẹ; tìm hiểu thông tin về tác giả Nguyên Hồng và hồi kí Những ngày thơ ấu:

+ Tác giả Nguyên Hồng (1918 – 1982) tên khai sinh là Nguyễn Nguyên Hồng, quê ở thành phố Nam Định. Trước Cách mạng, ông sống chủ yếu ở thành phố cảng Hải Phòng, trong một xóm lao động nghèo.

 Ngay từ tác phẩm đầu tiên, ông viết về những người cùng khổ gần gũi mà ông yêu thương thắm thiết. Sau Cách mạng, ông tiếp tục sáng tác gồm nhiều thể loại: tiểu thuyết, kí, thơ,…

Những tác phẩm chính: Bỉ vỏ (tiểu thuyết, 1938), Những ngày thơ ấu (hồi kí, 1938), Trời xanh (tập thơ, 1960),…

 Nguyên Hồng được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996.

+ Hồi kí Những ngày thơ ấu là tập hồi kí kể về tuổi thơ cay đắng của tác giả Nguyên Hồng. Tác phẩm gồm 9 chương, đăng báo năm 1938, in thành sách lần đầu năm 1940. 

- Nội dung cần biết để hiểu đoạn trích: Hôn nhân của bố mẹ Nguyên Hồng là cuộc hôn nhân không có tình yêu. Bất chấp mọi thành kiến độc ác của xác hội và của những người trong gia đình về mẹ, cậu bé Hồng sớm hiểu và cảm thông với nỗi đau khổ của người mẹ, hai mẹ con luôn giữ tình mẫu tử sâu sắc.


2. Đọc hiểu

a. Trong khi đọc

Câu hỏi trang 52 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Phần 1 cho biết hoàn cảnh của nhân vật “tôi” như thế nào?

Trả lời: 

Phần 1 cho biết hoàn cảnh của nhân vật “tôi”: cha mới mất gần một năm, mẹ thì ở tận Thanh Hóa để buôn bán sinh sống, cậu sống một mình.

Câu hỏi trang 52 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Phản ứng của nhân vật “tôi” trước lời kể của người cô như thế nào?

Trả lời: 

Phản ứng của nhân vật “tôi” trước lời kể của người cô: 

- Nhận ra ý nghĩa cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của người cô, chỉ cúi đầu không đáp.

- Thế nhưng cậu không để ý, không bị ảnh hưởng bởi trong Hồng luôn chất chứa tình thương yêu và lòng kính mến dành cho mẹ.

- Hồng cười và đáp lại rằng không muốn vào Thanh Hóa và cậu tin rằng kiểu gì cuối năm mẹ mình cũng sẽ về.

Câu hỏi trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Phần 3 kể về việc gì? Đây có phải là nội dung chính của văn bản không? Có liên quan gì đến nhan đề văn bản?

Trả lời: 

- Phần 3 kể về cuộc gặp gỡ giữa cậu bé Hồng và mẹ sau bao năm xa cách.

- Đây chính là nội dung chính của văn bản.

- Nội dung có liên quan đến nhan đề văn bản Trong lòng mẹ ở chỗ tác giả miêu tả chính xác lại cảm xúc, suy nghĩ khi bản thân mình được ngồi trong lòng mẹ, được mẹ ôm.

Câu hỏi trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Tìm các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật “tôi” khi bất ngờ gặp lại mẹ.

Trả lời: 

Các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật “tôi” khi bất ngờ gặp lại mẹ:

- Chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giông giống mẹ, tôi liền đuổi theo, gọi bối rối: “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!” .

- Nảy sinh suy nghĩ sợ bị nhầm lẫn: Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn…..sa mạc”.

- Khi nhìn thấy mẹ cầm nón vẫy: “Tôi đuổi kịp”, “thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại”.

- “tôi oà lên khóc rồi cứ thể nức nở”

Câu hỏi trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của “tôi” như thế nào?

Trả lời: 

Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của “tôi”:

- Quan sát mẹ thật kĩ: Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc”

- “Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má”.

- Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở nhai trầu phả ra thơm tho lạ thường.

Câu hỏi trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử?

Trả lời: 

Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ về tình mẫu tử thiêng liêng, đáng quý, không gì có thể sánh bằng. Sau bao lâu xa cách, cậu bé Hồng chưa bao giờ suy nghĩ xấu, đặt điều cho mẹ mình và người mẹ cật lực kiếm tiền vất vả, vượt lên bao định kiến để quay trở về với người con của mình. Đây là thứ tình cảm vô hình nhưng là minh chứng cho hành động, cử chỉ, suy nghĩ của Hồng dành cho mẹ.

Câu hỏi trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Tình mẫu tử thể hiện như thế nào qua cử chỉ, hành động, cảm xúc của “tôi”?

Trả lời: 

Tình mẫu tử thể hiện qua cử chỉ, hành động, cảm xúc của “tôi”:

- Ngồi cạnh mẹ, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, thấy những cảm giác ấm áp bỗng lại mơn man khắp da thịt.

- Cảm giác trong lòng mẹ: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ … có một êm dịu vô cùng”.

- Câu nói xấu của bà câu bị chìm ngay đi trong suy nghĩ của bé Hồng.

Câu hỏi trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Vì sao “câu nói ấy bị chìm ngay đi”?

Trả lời: 

“Câu nói ấy bị chìm ngay đi” là bởi vì Hồng đang tập trung, dồn mọi suy nghĩ, hành động, cảm xúc về người mẹ yêu dấu của mình, ngay tại giây phút gặp lại mẹ sau bao xa cách. Chính sự sung sướng này khiến Hồng quên đi mọi lời nói xấu, định kiến về mẹ mình.


b. Sau khi đọc

Câu 1 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?

Trả lời:

- Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là cuộc gặp gỡ giữa Hồng và mẹ sau bao lâu xa cách.

- Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần 3 của văn bản.

Câu 2 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi” có gì khác nhau?

Trả lời: 

Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô: Một người đàn bà bị cái tội là góa chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha phương cầu thực.

- Hình ảnh người mẹ trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi”: Tình thương yêu và lòng kính mến mẹ đã không để những suy nghĩ của người cô rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến.

→ Người cô lúc nào cũng muốn tiêm vào trong đầu cậu bé Hồng những suy nghĩ xấu xa, mong cậu nghĩ xấu về mẹ mình. Thế nhưng, trái ngược lại, Hồng lại luôn nghĩ tốt về mẹ, dành cho mẹ những tình yêu thương chân thành nhất, mặc kệ những gì mà mọi người định kiến về mẹ mình – một người phụ nữ đáng thương.

Câu 3 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Dẫn ra một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ. Từ đó, hãy nêu nhận xét về nhân vật này.

Trả lời: 

Một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ:

- Chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giông giống mẹ, tôi liền đuổi theo, gọi bối rối: “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!” .

- Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại… òa lên khóc rồi cứ thế nức nở.

- Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc?

- Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.

→ Nhân vật Hồng là một cậu bé thiếu thốn tình yêu thương gia đình. Vì phải sống trong một gia đình mà hôn nhân của bố mẹ không có tình thế nên cậu hiểu được nỗi đau khổ của mẹ mình. Khi thầy mất đi rồi, cậu sống một mình không có gia đình, đành ở tạm với họ hàng. Mặc dù có biết bao nhiều điều xấu xa họ nói về mẹ nhưng cậu vẫn kiên quyết dành bao tình yêu, sự cảm thông dành cho người mẹ đáng thương của mình. Sau bao lâu xa cách, cậu khao khát một cái ôm đến da diết. Đó là cái ôm ấm ấp, cũng là sự nhớ nhung mong mỏi của hai mẹ con dành cho nhau.

Câu 4 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Theo em, vì sao đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể loại hồi kí?

Trả lời: 

Đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể loại hồi kí, vì:

- Người kể trong đoạn trích Trong lòng mẹ kể theo ngôi thứ nhất.

- Đoạn trích ghi chép lại những sự việc được quan sát bởi người kể: những lời nói xấu, độc địa cùa bà cô, khoảnh khắc lại người mẹ – những điều có thực mà tác giả đã trải qua.

- Thời gian câu chuyện diễn ra được xác định: rằm tháng Tám này là giỗ đầu cậu mày;

- Địa điểm gặp gỡ: Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường

- Có sự có mặt của Hồng và bà cô trong cuộc nói chuyện; mẹ và Hồng trong lúc gặp nhau sau bao xa cách.

Câu 5 trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Viết khoảng 4 – 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Trả lời: 

Đoạn trích Trong lòng mẹ là minh chứng cho tình mẫu tử thiêng liêng. Hồng là một cậu bé đáng thương khi thiếu thốn sự chăm sóc của mẹ. Còn mẹ Hồng là một phụ nữ khổ sở khi phải chịu nhiều định kiến của xã hội. May sao, tình cảm của cậu dành cho mẹ vẫn vẹn nguyên, chống lại những điều bịa đặt, xấu xa về mẹ. Xúc động nhất là giây phúc hai mẹ con gặp lại nhau, những nhớ nhung, yêu thương được giải tỏa.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng số 2

1. Kí

- Kí là một loại văn xuôi thường ghi lại sự việc và con người một cách xác thực.

- Hồi kí là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua.

- Du kí là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác.

- Tính chất xác thực của sự việc mà kí ghi chép được thể hiện qua một hoặc nhiều yếu tố cụ thể như thời gian (ngày, tháng, năm…); địa điểm diễn ra sự việc; sự có mặt của người khác như người thân trong gia đình, bạn bè… cùng tham gia vào một sự việc. Người kể trong kí thường kể theo ngôi thứ nhất.

2. Người kể ngôi thứ nhất và người kể ngôi thứ ba

- Người kể ngôi thứ nhất trong truyện hoặc kí thường xưng “tôi”, trực tiếp kể lại những gì đã chứng kiến, trải qua; trực tiếp thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm của mình…

Ví dụ: “Tôi đã bỏ cái khăn tang bằng vải màn ở trên đầu đi rồi. Không phải đoạn tang thầy tôi mà vì tôi mới mua được cái mũ trắng quấn băng đen”. (Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)

- Người kể ngôi thứ ba là người ngoài cuộc, không tham gia câu chuyện nhưng biết hết mọi việc, vì vậy có thể kể lại một cách tự do, linh hoạt toàn bộ những gì đã diễn ra. Ví dụ: “Vua nâng gươm hướng về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước”. (Sự tích Hồ Gươm)

3. Từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn

- Từ đa nghĩa là từ có hai nghĩa trở lên. Ví dụ, từ ăn có hơn 10 nghĩa, trong đó có các nghĩa như;

- Từ đồng âm là những từ có cách phát âm và viết chữ giống nhau nhưng có nghĩa khác nhau.

Ví dụ: đường với nghĩa chất kết tinh có vị ngọt (ngọt như đường) đồng âm với đường có nghĩa là lối đi được tạo ra để nối các nơi (đường đến trường). Trong câu, mỗi từ thường chỉ được dùng với một nghĩa.

- Để hiểu đúng nghĩa của từ trong câu, cần dựa vào các từ ngữ xung quanh nó. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người nói người viết có thể cố ý dùng một từ theo hai nghĩa như một cách chơi chữ.
Ví dụ: Trong bài ca dao sau, tác giả đã có ý dùng từ lợi theo hai nghĩa:

Bà già đi chợ Cầu Đông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng
Thầy bói gieo quẻ nói rằng
Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn.

- Từ mượn là những từ mượn tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm… mà tiếng Việt chưa có từ ngữ thích hợp để biểu thị.
Ví dụ:

  • Từ mượn tiếng Hán (tiếng Trung Quốc): tác phẩm, văn học, sứ giả, hòa bình…
  • Từ mượn tiếng Pháp: (nhà) ga, xà phòng, mùi soa, pa nô, áp phích…
  • Từ mượn tiếng Anh: mít tinh, ti vi…

Các từ đã được Việt hóa thì viết như tiếng Việt. Còn thuật ngữ khoa học thì cần viết theo nguyên dạng để dễ tra cứu khi cần thiết, ví dụ: acid, oxygen, hydro… Mượn từ là một cách làm giàu cho ngôn ngữ dân tộc. Tuy nhiên để bảo vệ sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc, chỉ nên mượn từ khi thật sự cần thiết và đã mượn thì phải tìm hiểu kĩ để sử dụng cho đúng.


Soạn bài Trong lòng mẹ

1. Chuẩn bị

Tác giả

- Nguyên Hồng (1918 - 1982), tên khai sinh là Nguyễn Nguyên Hồng, quê ở thành phố Nam Định.

- Tuổi thơ của Nguyên Hồng phải trải qua nhiều cay đắng, bất hạnh: thiếu thốn không chỉ về vật chất mà còn về tình cảm gia đình.

- Trước cách mạng, ông sống chủ yếu ở Hải Phòng, trong một xóm lao động nghèo.

- Ngay từ tác phẩm đầu tay, ông đã hướng ngòi bút của mình vào những con người nghèo khổ. Ông được nhận định rằng ông là nhà văn của phụ nữ và trẻ em.

- Sau cách mạng, ông tiếp tục sáng tác bền bỉ. Các tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại khác nhau: tiểu thuyết, kí, thơ và nổi bật nhất là tiểu thuyết sử thi nhiều tập.

- Một số tác phẩm tiêu biểu:

Tiểu thuyết: Bỉ vỏ (1938), Cuộc sống (1942), Sóng gầm (1961), Cửa biển (bộ tiểu thuyết 4 tập: 1961, 1967, 1973, 1976)...

+ Truyện: Hai dòng sữa (truyện ngắn, 1943), Vực thẳm (truyện vừa, 1944), Miếng bánh (truyện ngắn, 1945)...

+ Hồi ký: Những ngày thơ ấu (đăng báo lần đầu năm 1938, xuất bản năm 1940), Một tuổi thơ văn (1973), Những nhân vật ấy đã sống với tôi (1978)...

+ Bộ tiểu thuyết lịch sử: Núi rừng Yên Thế (gồm nhiều tập, đang được nhà văn viết dở).

Tác phẩm

- Hoàn cảnh sáng tác: Đoạn trích “Trong lòng mẹ” được rút từ chương IV của cuốn hồi ký “Những ngày thơ ấu”. Tác phẩm gồm 9 chương, được đăng báo lần đầu năm 1938, được in thành sách năm 1940.

- Bố cục:

  • Phần 1. Từ đầu đến “và mày cũng phải có họ, có hàng, người ta hỏi đến chứ?”. Cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô.
  • Phần 2. Còn lại. Cuộc gặp gỡ cảm động của Hồng và mẹ.

- Tóm tắt: Sau khi bố mất, mẹ phải đi làm ăn xa tận Thanh Hóa, Hồng phải sống cùng bà cô độc ác. Một hôm, bà cô gọi Hồng lại và hỏi cậu có muốn được đi thăm mẹ. Hiểu được bà cô muốn gieo rắc vào đầu mình những hoài nghi để rồi “ruồng rẫy, căm ghét mẹ”, Hồng từ chối. Mặc dù vậy, bà cô vẫn tiếp tục kể cho cậu nghe về chuyện có người nhìn thấy mẹ Hồng ở Thanh Hóa và đã có em bé. Điều đó khiến cậu cảm thấy xót xa và căm ghét những hủ tục đã khiến mẹ phải xa rời anh em mình. Đến ngày giỗ đầu của bố, mẹ Hồng trở về khiến cậu vô cùng hạnh phúc khi được ngồi trong lòng mẹ, cảm nhận hơi thở quen thuộc của mẹ.


Trả lời câu hỏi

- Tác giả viết về nhân vật Hồng, về sự việc đó là cuộc trò chuyện giữa Hồng và bà cô, việc Hồng gặp lại mẹ. Mục đích của tác giả khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhà văn khi còn thơ ấu. Đồng thời tác giả cũng muốn khẳng định tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh.

- Những yếu tố của văn bản cho biết tính xác thực của điều được kể:

  • Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, người kể xưng tôi.
  • Nhân vật trong truyện tên là Hồng - giống với tên nhà văn.
  • Hôn nhân của bố mẹ Nguyên Hồng là cuộc hôn nhân không có tình yêu. Bất chấp mọi thành kiến độc ác của xã hội và của những người trong gia đình về mẹ, cậu bé Hồng sớm hiểu và cảm thông với nỗi đau khổ của người mẹ, hai mẹ con luôn giữ tình mẫu tử sâu sắc.

- Cảm xúc, thái độ của người kể chuyện đối với sự việc và các nhân vật:

  • Hồng với bà cô: căm ghét, thù hận vì những lời nói xấu xa của bà cô.
  • Hồng dành cho mẹ: tình cảm yêu thương, nhớ mong và tôn trọng mẹ.

2. Đọc hiểu

Cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô

* Hoàn cảnh:

  • Gần đến ngày giỗ đầu của cha Hồng nhưng mẹ vẫn chưa về.
  • Một hôm, bà cô gọi Hồng lại và hỏi chuyện.

* Nội dung cuộc đối thoại:

- Bà cô hỏi Hồng có muốn vào Thanh Hóa thăm mẹ không. Nhưng thực chất là muốn reo rắt những ý nghĩ cay nghiệt về mẹ vào đầu Hồng.

- Phản ứng của cậu bé Hồng:

  • Nghĩ đến hình ảnh người mẹ đã định trả lời rằng “có”.
  • Nhưng hiểu được ý định của bà cô: “muốn gieo giắc những hoài nghi để tôi khinh miệt…”

=> Nhân vật Hồng hiện lên là một cậu bé nhạy cảm, yêu thương mẹ.

- Những câu nói tưởng như quan tâm nhưng thực chất là mỉa mai:

  • Mợ mày phát tài lắm có như dạo trước đâu?
  • Mày dại quá, cứ vào đi, tao cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa và thăm em bé nữa chứ.
  • Kể lại câu chuyện người ta nhìn thấy mẹ Hồng.

=> Một người thân mà lại độc ác, cay nghiệt khi muốn gieo giắt những điều xấu xa vào đầu cháu.

- Tâm trạng của Hồng khi nghe chuyện của bà cô:

  • Lòng thắt lại, khóe mắt cay cay.
  • Nghe thấy hai từ “em bé” xoắn lấy tâm can cậu.
  • Căm ghét những hủ tục khiến mẹ phải rời xa anh em mình.

=> Những lời nói cay độc chỉ khiến Hồng càng thương mẹ hơn.


Cuộc gặp gỡ cảm động của Hồng và mẹ

- Hoàn cảnh: Ngày giỗ đầu của thầy, Hồng ở trường về thì nhìn thấy một bóng người quen thuộc. Hồng chạy theo gọi “Mợ ơi…”

- Cuộc gặp gỡ:

  • Khóc sụt sùi khi nhìn thấy mẹ.
  • Ngồi trên xe, áp đùi vào đùi mẹ, đầu ngả vào cánh tay mẹ, cảm nhận được hơi thở quen thuộc của mẹ.
  • Ước mong bé lại để có thể áp mặt vào bầu sữa nóng của mẹ, mơn man khuôn mặt mẹ từ trán xuống cằm.

=> Sự ngạc nhiên xen lẫn cảm xúc vui mừng, cuối cùng sau bao nhiêu ngày xa cách Hồng cũng được gặp lại mẹ.

=> Tình mẫu tử thiêng liêng không có điều gì chia cắt được.


* Trả lời câu hỏi trong SGK:

- Phần (1) cho biết hoàn cảnh của nhân vật “tôi”: Cha mất sớm, người mẹ phải đi tha hương cầu thực. Hồng phải sống cùng với người cô độc ác.

  • Phản ứng của nhân vật “tôi” trước lời kể của người cô:
  • Nghĩ đến hình ảnh người mẹ đã định trả lời rằng “có”.
  • Nhưng hiểu được ý định của bà cô: “muốn gieo giắc những hoài nghi để tôi khinh miệt…” nên đã cười đáp lại rằng “Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về”.

- Phần 3 kể về việc Hồng và mẹ gặp lại sau nhiều ngày xa cách. Đây là nội dung chính của văn bản, liên quan đến nhan đề của văn bản. Bởi khi gặp lại mẹ, Hồng đã ngồi khóc trong lòng của mẹ, hình ảnh này cũng thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ con Hồng.

- Các từ ngữ tả hành động và cảm xúc bất ngờ của nhân vật “tôi” khi bất ngờ gặp lại mẹ:

  • Chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ, tôi liền đuổi theo gọi bối rối: “Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!”...
  • Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè.
  • Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và, khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại.
  • … tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở.

- Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của “tôi”:

  • không còm cõi xơ xác quá như lời cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói.
  • Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong, và nước da mịn làm nổi bật màu hồng của hai gò má.
  • Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.

- Tranh minh họa gợi suy nghĩ về tình mẫu tử: ấm áp, thiêng liêng không có gì sánh được.

- Tình mẫu tử thể hiện qua cử chỉ, hành động và cảm xúc của “tôi”: Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp vào đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi… êm dịu vô cùng”.

- Câu nói ấy chìm ngay đi bởi chính tình yêu thương của người mẹ đã khiến cho mọi tủi nhục trước đây biến mất.


3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?

- Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ: Cuộc gặp gỡ cảm động của Hồng và mẹ.

- Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần cuối của văn bản.

Câu 2. Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi” có gì khác nhau?

- Hình ảnh mẹ qua lời kể của bà cô: một người đàn bà góa chồng, nợ nần cùng túng và phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực.

- Hình ảnh người mẹ trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi”: một người phụ nữ bất hạnh, phải chịu mọi những gièm pha, khinh bỉ của xã hội nhưng vẫn dành tình yêu thương và lòng kính mến cho mẹ.

Câu 3. Dẫn ra một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ. Từ đó, hãy nêu nhận xét về nhân vật này.

- Một số câu văn thể hiện cảm xúc:

  • Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
  • Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người miệng, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.
  • Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ tôi những câu gì.

=> Sự ngạc nhiên xen lẫn cảm xúc vui mừng, cuối cùng sau bao nhiêu ngày xa cách Hồng cũng được gặp lại mẹ.

=> Hồng là một cậu bé nhạy cảm, giàu tình yêu thương.

Câu 4. Chỉ ra một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích.

- Người kể trong đoạn trích tên là Hồng (xưng tôi).

- Những sự kiện trong đoạn trích giống với cuộc đời của tác giả: Hôn nhân của bố mẹ Nguyên Hồng là cuộc hôn nhân không có tình yêu. Bất chấp mọi thành kiến độc ác của xã hội và của những người trong gia đình về mẹ, cậu bé Hồng sớm hiểu và cảm thông với nỗi đau khổ của người mẹ, hai mẹ con luôn giữ tình mẫu tử sâu sắc.

Câu 5. Viết khoảng 4 - 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Gợi ý:

- Nội dung: Đoạn trích khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhà văn khi còn thơ ấu. Đồng thời tác giả cũng muốn khẳng định tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh.

- Nghệ thuật: Hình ảnh chân thực, lời văn nhẹ nhàng, kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm…

- Cảm nhận: Đồng cảm trước tâm trạng của nhân vật tôi, cảm động trước tình mẫu tử thiêng liêng…

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng số 3

1. Chuẩn bị - Soạn bài Trong lòng mẹ (Cánh Diều)

- Xem lại phần kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này

- Khi đọc hồi kí các em cần chú ý:

+ Tác giả viết về ai, về sự việc gì? Viết như thế nhằm mục đích gì?

+ Những yếu tố nào của văn bản cho biết tính xác thực của điều được kể?

+ Cảm xúc thái độ của người kể chuyện đối với sự việc và các nhân vật trong đó như thế nào?

- Đọc trước đoạn trích Trong lòng mẹ tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyên Hồng và hồi kí những ngày thơ ấu.

- Đây là nội dung cần biết để hiểu đoạn trích: Hôn nhân của bố mẹ Nguyên Hồng là cuộc hôn nhân không có tình yêu. Bất chấp mọi thành kiến độc ác của xã hội và của những người trong gia đình về mẹ, cậu bé Hồng sớm hiểu và cảm thông với nỗi đau khổ của người mẹ, hai mẹ con luôn giữ tình mẫu tử sâu sắc.

Gợi ý trả lời câu hỏi trang 51 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều

- Tác giả viết về cậu bé Hồng về cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô và giây phút em gặp lại mẹ

+ Nhằm mục đích: thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, những rung động mãnh liệt của một tâm hồn trẻ thơ nhạy cảm và vạch trần hiện thức xã hội phong kiến cổ hủ với những thói nhỏ nhen độc ác của đám thị dân tiểu tư sản.

- Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất chứ không phải thứ ba khiến cho câu chuyện xác thực hơn do góc nhìn đặt ở những suy nghĩ tình cảm của nhân vật chính

- Cảm xúc của các nhân vật trong truyện:

+ Hồng với bà cô: ghét cay ghét đắng những lời nói xúc xỉa của bà cô khi nói xấu mẹ

+ Bà cô với Hồng: luôn tìm cách bôi nhọ người mẹ tốt đẹp trong lòng Hồng

+ Hồng dành cho mẹ: tình cảm yêu thương, nhớ thương, tôn trọng mẹ mặc cho bà cô có nói xấu như thế nào chăng nữa

+ Bà cô với mẹ Hồng: ghét, luôn tìm cách bôi nhọ nói xấu


2. Đọc hiểu - Soạn bài Trong lòng mẹ (Cánh Diều)

*Câu hỏi giữa bài

Câu 1 trang 52, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều

Câu hỏi: Phần 1 cho biết hoàn cảnh của nhân vật “tôi” như thế nào?

Gợi ý trả lời:

Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Cha mất sớm. Người mẹ vì cùng túng quá phải tha hương cầu thực. Chú phải sống xa mẹ, sống cùng họ hàng ở bên nội. Nhưng cậu lại không hề được yêu thương. Cậu phải sống trong sự ghẻ lạnh và cay nghiệt của những người được gọi là thân thích.

Câu 2 trang 52, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Phản ứng của nhân vật:” tôi” trước lời kể của người cô như thế nào?

Gợi ý trả lời:

- Toan muốn trả lời là có khi bà cô hỏi:” Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?” nhưng chợt ngân ra ngay ý nghĩa cay độc trong lời nói của bà cô lặng lẽ cúi đầu không đáp

- Cười đáp lại người cô là không muốn vào vì cuối năm kiểu gì mẹ cũng về.

Câu 3 trang 53, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.

Câu hỏi: Phần 3 kể về việc gì? Đây có phải là nội dung chính của văn bản không? Có liên quan gì đến nhan đề văn bản?

Gợi ý trả lời:

- Phần 3 kể về cuộc gặp mặt của mẹ con Hồng sau bao ngày xa cách. Đây là nội dung chính của văn bản và có liên quan đến nhan đề :” Trong lòng mẹ”

Câu 4 trang 53, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Tìm các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật tôi khi gặp lại mẹ?

Gợi ý trả lời:

Các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật tôi khi gặp lại mẹ:

- "Chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ”, ” tôi liền đuổi theo gọi bối rối:” Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!

- Sợ rằng chỉ là nhầm lẫn: "Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn…..sa mạc”

- "Tôi đuổi kịp”,” thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại”

- "Oà lên khóc rồi cứ thể nức nở”

- "tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp ,,,,sung túc”

- "đùi áp đùi mẹ tôi”, "đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi”, ngửi hương quần áo thơm tho lạ thường.

Câu 5 trang 53, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của:” tôi” như thế nào?

Gợi ý trả lời:

- Không còm cõi xơ xác quá như lời cô tôi nhắc lại lời người họ nôi của tôi nói”

- "gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn màng làm nổi bật màu hông của hai gò má”

- Quần áo thơm tho, khuôn miệng xinh xắn nhai trầu

Câu 6 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.

Câu hỏi: Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử?

Gợi ý trả lời:

Từ hình ảnh minh họa ta nhận thấy tình cảm mẫu tử thật thiêng liêng không gì có thể sánh được. Tình yêu thương con của những người mẹ là rộng lớn mênh mông vô cùng. Yêu thương con, mẹ có thể làm tất cả vì con, hy sinh để dành những điều tốt nhất cho con. Và đáp lại là tình thương yêu của con dành cho mẹ mãi mãi không đổi dời

Câu 7 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Tình mẫu tử thể hiện như thế nào qua hành động, cảm xúc của ” tôi”?

Gợi ý trả lời:

Qua hành động và cảm xúc của nhân vật tôi ta nhận ra được tình mẫu tử thiêng liêng, tình yêu dành cho mẹ vẫn dạt dào, mãnh liệt. Chính tình yêu thương mẹ khiến cậu có những suy nghĩ mạnh mẽ, dứt khoát, muốn hết lòng bảo vệ mẹ. Tình thương mẹ của bé Hồng như viên kim cương lấp lánh trong tác phẩm và trong lòng người đọc.

Câu 8 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Vì sao "câu nói ấy bị chìm ngay đi”?

Gợi ý trả lời:

- "câu nói ấy bị chìm ngay đi” là do lúc này Hồng đã được gặp mẹ, được ở trong lòng mẹ, được cảm nhận hơi ấm của mẹ, chính vì thế lúc này đây những câu nói độc ác ấy chìm ngay đi, em chẳng để tâm tới nó nữa.


*Câu hỏi cuối bài Trong lòng mẹ SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều

Câu 1 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?

Gợi ý trả lời:

+ Cuộc đối thoại cay nghiệt giữa Hồng và bà cô về mẹ ( phần 2)

+ Giây phút thiêng liêng khi Hồng gặp lại mẹ phần 3

Câu 2 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi” có gì khác nhau?

Gợi ý trả lời:

- Điểm khác nhau giữa hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật tôi:

+ Qua lời kể của bà cô: mẹ Hồng là nột người đàn bà góa chồng, nợ nần cùng túng, bỏ con bỏ cái đi tha phương cầu thực, đi bán bóng đèn, vàng hương ở chợ, không hỏi han con cái hay gửi lấy một đồng quà

+ Trong tâm trí Hồng: Mẹ Hồng là một người đáng thương phải chịu đựng mọi dèm pha, dè bỉu, xã hội khinh khi, miệt thị, chồng mất, nhà chồng coi kinh, nợ nần chồng chất phải bỏ đi tha phương cầu thực để lại đứa con thơ cho đằng nội nuôi lớn.

Câu 3 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều. 

Câu hỏi: Dẫn ra một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ. Từ đó, hãy nêu nhận xét về nhân vật này.

Gợi ý trả lời:

- Một số câu văn:

  • "Chiều hôm đó, tan buổi học trường xa, tôi chợt thoáng thấy…. Mợ ơi! Mợ ơi!…”
  • "Nếu người quay lại ấy là người khác…. sa mạc”

- Nhận xét:

Hình ảnh nhân vật chú bé Hồng khiến người đọc xúc động với tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Khi “thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo”, chú bé đã vội vã chạy đuổi theo từ đây ta thấy được tâm trạng hồi hộp, niềm khát khao mong được gặp mẹ của Hồng. Tâm trạng cô đơn khi thiếu vắng mẹ và mong ước cháy bỏng được gặp lại mẹ của Hồng được bộc lộ rõ qua những suy nghĩ, những giả thiết ngây thơ, trong sáng mà chứa đựng nhiều nỗi đau.

Câu 4 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.

Câu hỏi: Chỉ ra một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích.

Gợi ý trả lời:

Trong lòng mẹ thuộc hồi kí là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua bởi văn bản là dòng suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật bé Hồng kể lại cuộc trò chuyện với bà cô và những suy nghĩ của cậu bé trong giây phút gặp lại mẹ

Câu 5 trang 54, SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.

Câu hỏi: Viết khoảng 4 – 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Gợi ý trả lời:

Trích đoạn ngắn Trong lòng mẹ, với ngôn từ giản dị, hình ảnh so sánh đặc sắc, giọng văn trữ tình tình cảm, là một minh chứng điển hình cho tình mẫu tử bất diệt. Nguyên Hồng đã mở ra trước mắt chúng ta một thế giới tâm hồn phong phú. Thế giới ấy luôn làm chúng ta ngạc nhiên vì ánh sáng nhân đạo lấp lánh của tình người. Trong lòng mẹ chính là lời khẳng định chân thành đầy cảm động về sự bất diệt của tình mẫu tử! Tình cảm thiêng liêng, cao cả ấy lay động đến hàng triệu trái tim và như một lời nhắc nhở đến mỗi người con phải luôn biết yêu thương và kính trọng cha mẹ.


KIẾN THỨC NGỮ VĂN

Kí là một thể loại văn xuôi thường ghi lại sự việc và con người một cách xác thực. Hồi kí là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua. Du kí là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác.

Tính chất xác thực của sự việc mà kí ghi chép được thể hiện qua một hoặc nhiều yếu tố cụ thể như thời gian (ngày, tháng, năm,…); địa điểm diễn ra sự việc; sự có mặt của người khác như người thân trong gia đình, bạn bè cùng tham gia vào một sự việc. Người kể trong kí thường kể theo ngồi thứ nhất.

  1. Người kể ngôi thứ nhất và người kể ngôi thứ ba

– Người kể ngôi thứ nhất trong truyện hoặc kí thường xưng “tôi”, trực tiếp kể lại những gì đã chứng kiến, trải qua; trực tiếp thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm của mình,… Ví dụ:

” Tôi đã bỏ cái khăn tang bằng vải màn ở trên đầu đi rồi. Không phải đoạn tang thầy tỏi mà vì tôi mới mua được cái mũ trắng và quấn băng đen.”

(Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng)

Người kể ngôi thứ ba là người ngoài cuộc, không tham gia câu chuyện, nhưng biết hết mọi việc, vì vậy có thể kể lại một cách tự do, linh hoạt toàn bộ những gì đã diễn ra. Ví dụ:” Vua nâng gươm hướng về phía Rùa Vàng. Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước” ( Sự tích Hồ Gươm)

  1. Từ đa nghĩa, từ đồng âm, từ mượn

– Từ đa nghĩa là từ có hai nghĩa trở lên.Ví dụ: từ ăn có hơn 1o nghĩa ( ăn cơm, ăn tết, tàu ăn than,…)

– Từ đồng âm là những từ có cách phát âm và viết chữ giống nhau nhưng có nghĩa nhau.  Ví dụ: ngọt như đường, đường tới trường

– Từ mượn là những từ mượn tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật hiện tượng đặc điểm mà tiếng việt chưa có thích hợp để biểu thị. Ví dụ: mit tinh, ti vi. áp phích, khăn mùi soa,…

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng số 4

Phần I: CHUẨN BỊ

Trả lời câu hỏi (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Em xem lại phần Kiến thức ngữ văn, chú ý khái niệm truyền thuyết để trả lời các câu hỏi liên quan đến tác phẩm này.

Lời giải chi tiết:

- Tác giả viết về cậu bé Hồng, về cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô và giây phút em gặp lại mẹ

- Mục đích: thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng của một tâm hồn trẻ thơ nhạy cảm và vạch trần hiện thực xã hội phong kiến cổ hủ với những tư tưởng nhỏ nhen độc ác.

- Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất: câu chuyện xác thực hơn do góc nhìn đặt ở nhân vật chính.

- Cảm xúc của các nhân vật trong truyện:

+ Hồng với bà cô: ghét cay ghét đắng những lời nói xúc xỉa của bà cô khi nói xấu mẹ.

+ Bà cô với Hồng: luôn tìm cách bôi nhọ người mẹ tốt đẹp trong lòng Hồng.

+ Hồng dành cho mẹ: tình cảm yêu thương, nhớ thương, tôn trọng mẹ mặc cho bà cô có nói xấu như thế nào chăng nữa.

+ Bà cô với mẹ Hồng: ghét, luôn tìm cách bôi nhọ nói xấu.


Phần II: ĐỌC HIỂU

Câu hỏi giữa bài

Trả lời câu 1 (trang 52 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ phần (1), chú ý vào chi tiết giới thiệu nhân vật.

Lời giải chi tiết:

Hoàn cảnh của nhân vật "tôi" trong phần 1: Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Cha mất sớm. Người mẹ vì cùng túng quá phải tha hương cầu thực. Chú phải sống xa mẹ, sống trong cảnh ghẻ lạnh của họ hàng.

Trả lời câu 2 (trang 52 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn (2) và chú ý phản ứng của nhân vật bé Hồng.

Lời giải chi tiết:

Phản ứng của nhân vật "tôi" trước lời kể của người cô:

- Toan muốn trả lời là có khi bà cô hỏi:" Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?" nhưng chợt nhận ra ngay ý nghĩa cay độc trong lời nói của bà cô lặng lẽ cúi đầu không đáp

- Cười đáp lại người cô là không muốn vào vì cuối năm kiểu gì mẹ cũng về.

Trả lời câu 3 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn (3), nắm bắt nội dung và trả lời.

Lời giải chi tiết:

Phần 3 kể về cuộc gặp mặt của mẹ con Hồng sau bao ngày xa cách => nội dung chính của văn bản và có liên quan đến nhan đề "Trong lòng mẹ".

Trả lời câu 4 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Chú ý đoạn (3), đọc kĩ diễn biến cuộc gặp gỡ của hai mẹ con.

Lời giải chi tiết:

Các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật tôi khi gặp lại mẹ: 

- "Chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ", "tôi liền đuổi theo gọi bối rối:" Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!

- Sợ rằng chỉ là nhầm lẫn: "Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn... sa mạc"

- "Tôi đuổi kịp", "thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại"

- "Oà lên khóc rồi cứ thể nức nở"

- "tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp… sung túc"

- "đùi áp đùi mẹ tôi", "đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi", ngửi hương quần áo thơm tho lạ thường.

Trả lời câu 5 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn (3), chú ý hình ảnh người mẹ xuất hiện qua cái nhìn và miêu tả của nhân vật “tôi”.

Lời giải chi tiết:

Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của " tôi":

- không còm cõi xơ xác quá như lời cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói.

- "gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn màng làm nổi bật màu hông của hai gò má".

- quần áo thơm tho, khuôn miệng xinh xắn nhai trầu.

Trả lời câu 6 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Quan sát bức tranh trong SGK trang 54.

Lời giải chi tiết:

Từ hình ảnh minh họa => tình cảm mẫu tử thật thiêng liêng không gì có thể sánh được. Yêu thương con, mẹ có thể làm tất cả vì con, hy sinh để dành những điều tốt nhất cho con => tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng, xúc động nhất của cuộc đời.

Trả lời câu 7 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Chú ý đọc văn bản để thấy tâm trạng nhân vật “tôi” khi gặp mẹ và khi chưa gặp mẹ.

Lời giải chi tiết:

Qua hành động và cảm xúc của nhân vật “tôi” khi không nghe lời bà cô xúi giục, căm giận xã hội mà ruồng rẫy mẹ => tình mẫu tử thiêng liêng, tình yêu dành cho mẹ vẫn dạt dào, mãnh liệt.

Trả lời câu 8 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Chú ý xác định “câu nói ấy” là câu nào.

Lời giải chi tiết:

Câu nói ấy bị “chìm ngay đi” là do lúc này Hồng đã được gặp mẹ, được ở trong lòng mẹ, được cảm nhận hơi ấm của mẹ => những câu nói độc ác ấy chìm ngay đi, em chẳng để tâm tới nó nữa.


CH cuối bài

Trả lời câu 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Đọc kĩ toàn văn bản và liệt kê các sự việc chính.

Lời giải chi tiết:

Sự việc chính của đoạn trích:

- Cuộc đối thoại cay nghiệp giữa Hồng và bà cô về mẹ (phần 2)

- Giây phút thiêng liêng khi Hồng gặp lại mẹ phần 3

Trả lời câu 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Từ tác phẩm, đưa ra hình ảnh so sánh về người mẹ.

Lời giải chi tiết:

Qua lời kể của người cô:

- Mẹ Hồng là người đàn bà góa chồng, nợ nần, cùng túng

- Bỏ con cái đi tha phương cầu thực

- Đi bán bóng đèn, vàng hương ở chợ

- Không hỏi han con cái hay gửi lấy một đồng quà.

Qua suy nghĩ của nhân vật "tôi"

- Mẹ Hồng là người đáng thương, phải chịu đựng mọi dèm pha, dè bỉu, xã hội miệt thị, khinh bỉ

- Chồng mất, nhà chồng coi khinh

- Nợ nần chồng chất phải bỏ đi tha phương cầu thực để lại đứa con thơ cho đằng nội nuôi lớn.

Trả lời câu 3 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Chú ý đoạn (3), liệt kê các câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ.

Lời giải chi tiết:

- Một số câu văn:

+ "…Tôi liền đuổi theo, bối rối"

+ "Tôi thấy những cảm giác ấm áp bỗng mơn man khắp da thịt"

+ “Phải bé lại… thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”

- Nhận xét: 

Hình ảnh nhân vật chú bé Hồng khiến người đọc xúc động với hoàn cảnh đáng thương và tấm lòng nhân hậu, tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý của em đối với mẹ. Tâm trạng cô đơn khi thiếu vắng mẹ và mong ước cháy bỏng được gặp lại mẹ của Hồng được bộc lộ rõ qua những suy nghĩ, những giả thiết ngây thơ, trong sáng mà chứa đựng nhiều nỗi đau.

Trả lời câu 4 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Nhớ lại kiến thức về thể loại hồi kí.

Lời giải chi tiết:

Chỉ ra một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích:

- Là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua.

- Văn bản mang tính chủ quan được kể theo ngôi thứ nhất của nhân vật.

- Văn bản là dòng suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật bé Hồng.

Trả lời câu 5 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Phương pháp giải:

Viết đoạn văn ngắn theo yêu cầu đề bài, thể hiện được suy nghĩ của em về đoạn trích.

Lời giải chi tiết:

Qua đoạn trích Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng, tác giả đã cho ta thấy những cảm nhận vô cùng cảm động, tinh tế về tình yêu mẹ khát khao và cháy bỏng về tình yêu thương mẹ của cậu bé Hồng. Trong giây phút gặp lại mẹ, cậu như được sống, được bồng bềnh trong cảm giác sung sướng, rạo rực trong vòng tay yêu thương của mẹ và không mảy may suy nghĩ gì. Và cậu đã để lại trong mỗi độc giả chúng ta một niềm thương cảm, xúc động đến nghẹn ngào về tình mẫu tử cao quý, thiêng liêng, bất diệt và đáng trân trọng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng số 5

1. Chuẩn bị

Xem lại phần kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này

Khi đọc hồi kí các em cần chú ý:

  • Tác giả viết về ai, về sự việc gì? Viết như thế nhằm mục đích gì?
  • Những yếu tố nào của văn bản cho biết tính xác thực của điều được kể?
  • Cảm xúc thái độ của người kể chuyện đối với sự viếc và các nhân vật trong đó như thế nào?

Đọc trước đoạn trích Trong lòng mẹ tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyên Hồng và hồi kí những ngày thơ ấu

Bài làm:

Tác giả viết về cậu bé Hồng về cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô và giây phút em gặp lại mẹ

Nhằm mục đích: thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, những rung động mãnh liệt của một tâm hồn trẻ thơ nhạy cảm và vạch trần hiện thức xã hội phong kiến cổ hủ với những thói nhỏ nhen độc ác của đám thị dân tiểu tư sản.

Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất chứ không phải thứ ba khiến cho câu chuyện xác thực hơn do góc nhìn đặt ở những suy nghĩ tình cảm của nhân vật chính

Cảm xúc của các nhân vật trong truyện:

  • Hồng với bà cô: ghét cay ghét đắng những lời nói xúc xỉa của bà cô khi nói xấu mẹ
  • Bà cô với Hồng: luôn tìm cách bôi nhọ người mẹ tốt đẹp trong lòng Hồng
  • Hồng dành cho mẹ: tình cảm yêu thương, nhớ thương, tôn trọng mẹ mặc cho bà cô có nói xấu như thế nào chăng nữa
  • Bà cô với mẹ Hồng: ghét, luôn tìm cách bôi nhọ nói xấu

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

+ Phần 1 cho biết hoàn cảnh của nhân vật "tôi" như thế nào?

+ Phản ứng của nhân vật:" tôi" trước lời kể của người cô như thế nào?

+ Phần 3 kể về việc gì? Đây có phải là nội dung chính của văn bản không? Có liên quan gì đến nhan đề văn bản?

+ Tìm các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật tôi khi gặp lại mẹ?

+ Người mẹ hiện lên trong cái nhìn của:" tôi" như thế nào?

+ Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử?

+ Tình mẫu tử thể hiện như thế nào qua hành động, cảm xúc của " tôi"?

+ Vì sao" câu nói ấy bị chìm ngay đi"?

Bài làm:

+ Hoàn cảnh của nhân vật tôi trong phần 1:

Hồng là kết quả của một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Cha mất sớm. Người mẹ vì cùng túng quá phải tha hương cầu thực. Chú phải sống xa mẹ, sống cùng họ hàng ở bên nội. Nhưng cậu lại không hề được yêu thương. Cậu phải sống trong sự ghẻ lạnh và cay nghiệt của những người được gọi là thân thích.

+ Phản ứng của nhân vật:" tôi" trước lời kể của người cô:

  • Toan muốn trả lời là có khi bà cô hỏi:" Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?" nhưng chợt ngân ra ngay ý nghĩa cay độc trong lời nói của bà cô lặng lẽ cúi đầu không đáp
  • Cười đáp lại người cô là không muốn vào vì cuối năm kiểu gì mẹ cũng về

+ Phần 3 kể về cuộc gặp mặt của mẹ con Hồng sau bao ngày xa cách. Đây là nội dung chính của văn bản và có liên quan đến nhan đề :" Trong lòng mẹ"

+ Các từ ngữ tả hành động và cảm xúc của nhân vật tôi khi gặp lại mẹ: 

- " Chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ", " tôi liền đuổi theo gọi bối rối:" Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!

- Sợ rằng chỉ là nhầm lẫn:" Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn.....sa mạc"

- " Tôi đuổi kịp"," thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại"

-" Oà lên khóc rồi cứ thể nức nở"

-" tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp ,,,,sung túc"

-" đùi áp đùi mẹ tôi"," đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi", ngửi hương quần áo thơm tho lạ thường.

Người mẹ hiện lên trongc ái nhìn của " tôi":

  • không còm cõi xơ xác quá như lời cô tôi nhắc lại lời người họ nôi của tôi nói"
  • " gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn màng làm nổi bật màu hông của hai gò má"
  • quần áo thơm tho, khuôn miệng xinh xắn nhai trầu

+ Từ hình ảnh minh họa ta nhận thấy tình cảm mẫu tử thật thiêng liêng không gì có thể sánh được. Tình yêu thương con của những người mẹ là rộng lớn mênh mông vô cùng. Yêu thương con, mẹ có thể làm tất cả vì con, hy sinh để dành những điều tốt nhất cho con. Và đáp lại là tình thương yêu của con dành cho mẹ mãi mãi không đổi dời

+ Qua hành động và cảm xúc của nhân vật tôi ta nhận ra được tình mẫu tử thiêng liêng, tình yêu dành cho mẹ vẫn dạt dào, mãnh liệt. Chính tình yêu thương mẹ khiến cậu có những suy nghĩ mạnh mẽ, dứt khoát, muốn hết lòng bảo vệ mẹ. Tình thương mẹ của bé Hồng như viên kim cương lấp lánh trong tác phẩm và trong lòng người đọc.

+ " câu nói ấy bị chìm ngay đi" là do lúc này Hồng đã được gặp mẹ, được ở trong lòng mẹ, được cảm nhận hơi ấm của mẹ, chính vì thế lúc này đây những câu nói độc ác ấy chìm ngay đi, em chẳng để tâm tới nó nữa


* Câu hỏi cuối bài:

  1. Sự việc chính mà tác giả kể lại ở đoạn trích Trong lòng mẹ là gì? Sự việc ấy được tập trung thể hiện ở phần nào của văn bản?
  2. Hình ảnh người mẹ qua lời kể của người cô và trong suy nghĩ, tình cảm của nhân vật “tôi” có gì khác nhau?
  3. Dẫn ra một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” khi gặp lại mẹ. Từ đó, hãy nêu nhận xét về nhân vật này.
  4. Chỉ ra một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích.
  5. Viết khoảng 4 - 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Bài làm:

1. Sự việc chính của đoạn trích:

+ Cuộc đối thoại cay nghiệp giữa Hồng và bà cô về mẹ ( phần 2)

+ Giây phút thiêng liêng khi Hồng gặp lại mẹ phần 3

2. Hình ảnh người mẹ:

+ Qua lời kể của bà cô: mẹ Hồng là nột người đàn bà gáo chồng, nợ nần cùng túng, bỏ con bỏ cái đi tha phương cầu thực, đi bán bóng đèn, vàng hương ở chợ, không hỏi han con cái hay gửi lấy một đồng quà

+ Trong tâm trí Hồng: Mẹ Hồng là một người đáng thương phải chịu đựng mọi dèm pha, dè bỉu, xã hội khinh khi, miệt thị, chồng mất, nhà chồng coi kinh, nợ nần chồng chất phải bỏ đi tha phương cầu thực để lại đứa con thơ cho đằng nội nuôi lớn.

3. Một số câu văn:

" Chiều hôm đó, tan buổi học trường xa, tôi chợt thoáng thấy.... Mợ ơi! Mợ ơi!..."

" Nếu người quay lại ấy là người khác.... sa mạc"

Nhận xét: 

Hình ảnh nhân vật chú bé Hồng khiến người đọc xúc động với tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Khi “thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo”, chú bé đã vội vã chạy đuổi theo từ đây ta thấy được tâm trạng hồi hộp, niềm khát khao mong được gặp mẹ của Hồng. Tâm trạng cô đơn khi thiếu vắng mẹ và mong ước cháy bỏng được gặp lại mẹ của Hồng được bộc lộ rõ qua những suy nghĩ, những giả thiết ngây thơ, trong sáng mà chứa đựng nhiều nỗi đau.

4. Chỉ ra một số biểu hiện của đặc điểm thể loại hồi kí trong đoạn trích.

Trong lòng mẹ thuộc hồi kí là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực mà tác giả đã trải qua bởi văn bản là dòng suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật bé Hồng kể lại cuộc trò chuyện với bà cô và những suy nghĩ của cậu bé trong giây phút gặp lại mẹ

5. Viết khoảng 4 - 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Trích đoạn ngắn Trong lòng mẹ, với ngôn từ giản dị, hình ảnh so sánh đặc sắc, giọng văn trữ tình tình cảm, là một minh chứng điển hình cho tình mẫu tử bất diệt. Nguyên Hồng đã mở ra trước mắt chúng ta một thế giới tâm hồn phong phú. Thế giới ấy luôn làm chúng ta ngạc nhiên vì ánh sáng nhân đạo lấp lánh của tình người. Trong lòng mẹ chính là lời khẳng định chân thành đầy cảm động về sự bất diệt của tình mẫu tử! Tình cảm thiêng liêng, cao cả ấy lay động đến hàng triệu trái tim và như một lời nhắc nhở đến mỗi người con phải luôn biết yêu thương và kính trọng cha mẹ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng số 6

Đọc hiểu văn bản: soạn Trong lòng mẹ

1. Phần 1 cho thấy hoàn cảnh của nhân vật tôi như thế nào?

- Hoàn cảnh của nhân vật: mồ côi bố, mẹ đem theo em đi tha hương cầu thực. Gần đến ngày giỗ đầu của bố mà vẫn chưa nghe tin mẹ về. Tất cả những thông tin mà cậu biết được đều mơ hồ đến từ lời đồn đoán của những người xung quanh.

2. Phản ứng của cậu bé khi người cô kể về mẹ

- Thoạt tiên, cậu vui mừng nghĩ đến bản thân thiếu thốn tình thương, toan nói có muốn về Thanh Hóa với mẹ.

- Sau đó, một loạt các ý nghĩ hiện lên trong đầu cậu khi cậu nhận thấy nụ cười đầy kịch của bà cô. Cậu biết được những ý nghĩ cay độc, không mấy thiện ý mà bà cô dành cho mẹ mình. 

- Cậu liền đáp “Không, cháu không muốn về, cuối năm thế nào mợ cháu cũng về”

3. Đoạn 3 kể về sự việc gì. Đây có phải nội dung chính của bài kí hay không?

- Nội dung đoạn 3: Cuộc gặp gỡ của mẹ con Hồng và những tâm tư, suy nghĩ của cậu bé

- Đây là nội dung chính của bài kí. Vì tình cảm, cảm xúc của cậu bé Hồng về mẹ được bộc lộ rõ nhất.

4. Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ gì về tình mẫu tử?

- Tranh minh họa hình ảnh một cậu bé đang nằm vào trong lòng mẹ. Cả hai mẹ con nở nụ cười vô cùng hạnh phúc.

- Qua đó, ta thấy một tình cảm thiêng liêng của tình mẫu tử, những cảm xúc không nói nên lời khi hai mẹ con gặp nhau, chỉ cần nhìn nụ cười trên môi hai nhân vật, ta có thể thấy được điều đó.

5. Tình mẫu tử được thể hiện như thế nào qua cảm xúc, cử chỉ, hành động của “tôi”?

- Diễn biến tâm trạng của chú bé Hồng: 

     + Khi thấy dáng mẹ, cậu chạy theo, gọi với, trong lòng sợ đây nhỡ không phải mẹ mình thì sẽ trở thành trò hề cho chúng bạn. 

     + Khi mẹ cậu vẫy tay: cậu chạy ào tới, chân ríu lại, ôm lấy mẹ, òa lên khóc. Cảm thấy mẹ đẹp như tiên, không giống như những lời kể của bà cô. 

     + Trong lòng mẹ: Cảm thấy ấm áp, thơm tho. Không mảy may nghĩ đến câu nói cay nghiệt của bà cô nữa

6. Vì sao “câu nói ấy lại chìm ngay đi”?

- Vì tình yêu thương và niềm hạnh phúc của cậu bé đã lấn át hết tất cả những lời cay độc của bà cô. Tình mẫu tử đã chiến thắng tất cả những lời nói của người khác về mẹ cậu bấy lâu nay


Trả lời câu hỏi trong bài Trong lòng mẹ sách Cánh Diều

Soạn Trong lòng mẹ

1. Nội dung chính được thể hiện là gì và ở đoạn nào?

- Nội dung chính của văn bản kể về cuộc gặp gỡ của cậu bé Hồng và mẹ sau gần một năm xa cách. 

- Nội dung này được tác giả thể hiện rõ nhất ở đoạn 3

2. Hình ảnh của người mẹ qua lời kể của bà cô và trong suy nghĩ, tình cảm của cậu bé Hồng như thế nào?

- Trong lời kể của bà cô: mẹ là người bỏ cậu đi, có một gia đình khác ở Thanh Hóa

- Trong suy nghĩ, tình cảm của cậu bé Hồng: cậu nghe tin mẹ mình làm nghề bán bóng đèn ở Thanh Hóa, vẫn nửa tin nửa ngờ về lời của bà cô. Nhưng khi cậu gặp mẹ mình và nhận được tình yêu thương của mẹ, cậu hoàn toàn không nhớ đến những lời nói của bà cô nữa. Cậu thấy mẹ mình sáng và đẹp, mùi thơm và hơi ấm từ mẹ khiến cậu sảng khoái. 

3. Một số câu văn thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi”

- “Tôi thở  hồng hộc… nức nở”

-  “Hay tại sự sung sướng… sung túc”

- “Tôi ngồi trên đệm xe...thơm tho lạ thường”

=> Cậu bé là một người sống giàu cảm xúc, yêu mẹ mình và luôn khát khao được ở bên mẹ

4. Vì sao đoạn trích Trong lòng mẹ là hồi kí vì:

Đây là câu chuyện của chính tác giả Nguyên Hồng. Theo đó, Nguyên Hồng có một cuộc sống tuổi thơ không mấy êm đềm, cha và mẹ ly hôn, sống xa mẹ nhưng ông vẫn dành tình cảm thương yêu và trân trọng nhất cho mẹ mình.

5. Viết 4 - 5 dòng thể hiện cảm xúc của em sau khi đọc bài kí Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng

     Gợi ý: Đọc Trong lòng mẹ, chúng ta không khỏi dành những cảm xúc cho cậu bé Hồng. Nhưng đối với tôi, cảm xúc đó khá hỗn độn. Đó vừa là cảm xúc đáng thương cho cậu, khi cậu phải sống xa mẹ, mất cha, và phải chịu những lời cay nghiệt của bà cô. Đó vừa là sự ngưỡng mộ tình mẹ con đẹp đẽ và thiêng liêng của cậu với mẹ cậu. Đó cũng là sự vui mừng cho cậu khi đã được gặp lại mẹ. Nhưng rồi, tôi lại mắc kẹt với suy nghĩ, liệu những ngày hạnh phúc của cậu có kéo dài mãi mãi? Mẹ cậu có dọn về sống chung với cậu? Hay cậu sẽ bỏ hết để theo mẹ đến vùng đất Thanh Hóa? Có lẽ, chính cậu bé Hồng cũng không thể giải đáp những câu hỏi đó. 

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .