Top 6 Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) hay nhất

6764

"Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh là tác phẩm có tình huống truyện bất ngờ gây hài hước, kịch tính cho thấy tình bạn bền chặt, khăng khít được xây dựng từ những...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh số 1

Chuẩn bị

- Xem lại các mục Chuẩn bị bài Bức tranh của em gái tôi để vận dụng vào bài đọc hiểu văn bản này

- Đọc trước truyện Điều không tính trước, tìm hiểu thêm về thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh.


Bài làm:

Truyện kể về câu chuyện mà tôi không lường trước được đó là trong một lần đá bóng, tôi xảy ra xích mích với Nghị. Cứ nghĩ chúng tôi sẽ xảy ra cuộc tranh chấp đánh nhau ai ngờ cả cả ba lại trò chuyện vui vẻ và trở thành những người bạn tốt.

Truyện kể về nhân vật: tôi, Nghị, Phước

Nhân vật chính là cậu bé dễ cúc động, nông nổi nhưng cũng rất tốt

Ngôi kể thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật

Bài học: Trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc không nên lấy bạo lực để giải quyết mọi chuyện.

Tìm hiểu thêm về thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh:

Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại Việt Nam, sinh năm 1955 tại Quảng Nam. Ông chuyên viết về đề tài thiếu nhi, tuổi mới lớn. Nguyễn Nhật Ánh từng được bầu chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 40 năm liên tiếp (1975-2015). Nếu khảo sát thêm 20 mươi năm nữa (từ 2015 đến 2035) có thể Nguyễn Nhật Ánh vẫn là một trong những nhà văn được yêu thích nhất.


Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài

Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó

Tình huống dẫn đến ý định " đánh nhau" là gì?

Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật " tôi"

So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần 3 khác như thế nào?

Tranh minh họa cho chi tiết sự việc gì trong truyện?

Trong phần 4, điều gì khiến người đọc hồi hộp?

Qua phần 4, em thấy Nghị là người như thế nào?

Tranh minh họa nhắc em nhớ tới câu tục ngữ nào về sự đoàn kết?


Bài làm:

Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó

Ngôi kể thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật

Tình huống dẫn đến ý định " đánh nhau" là gì?

Tình huống dẫn đến ý định " đánh nhau": bàn thắng của tôi không được công nhận lại còn bị đám thằng Nghi trêu chọc, gây sự

Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật " tôi"

Qua những lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy được nhân vật tôi là người hiếm thắng, dễ xúc động

So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần 3 khác như thế nào?

So với ý định phục kích,xịt vũ khí hóa học vào thằng Nghị thay vào đó Nghị lại mang theo một cuốn sách luật bóng đá và mời Nghị và Phước đi xem bóng đá

Tranh minh họa cho chi tiết sự việc gì trong truyện?

Minh họa cho tình tiết tôi giăng bẫy cùng Phước đang nghênh chiến chờ đợi Nghĩ tới

Trong phần 4, điều gì khiến người đọc hồi hộp?

Hồi hộp vì sợ rằng Phước sẽ không nhận Nghị ra hiệu dừng lại mà tiếp tục như kế hoạch

Qua phần 4, em thấy Nghị là người như thế nào?

Nghị là cậu bé tốt, cậu ấy suy nghĩ thấu đáo và đối xử rất tốt với bạn bè

Tranh minh họa nhắc em nhớ tới câu thành tục ngữ nào về sự đoàn kết?

Một cây làm chẳng nên non,

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao


Trả lời Câu hỏi cuối bài:

  1. Câu chuyện được kể theo ngôi nào? Dấn ra một ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính được

2." Điều không tính trước" trong câu chuyện là điều gì? Qua đó em thấy nhân vật Nghi là người như thế nào?

  1. Nhân vật " tôi" trong truyện là người như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết ( hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động,...) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật " tôi"
  2. Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong kết thúc của câu chuyện ( phần 4)
  3. Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao?
  4. Em hiểu như thế nào về kết thúc truyện:" Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người không

Bài làm:

1. Câu chuyện được kể theo ngôi nào? Dẫn ra một ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính được.- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất.- Ví dụ:

  • Lời người kể chuyện: “Chả là cách đây năm hôm, trong trận bóng giao hữu giữa lớp tôi và lớp thằng Nghi… việt vị”.
  • Lời của nhân vật: “ - Lần sau đừng “ăn cắp trứng gà” nữa nghen!”.

2. “Điều không tính trước” trong câu chuyện là điều gì? Qua đó em thấy nhân vật Nghi là người như thế nào?- “Điều không tính trước’ trong câu chuyện là trận đánh nhau không xảy ra, mà Nghi mang sách đến cho “tôi” đọc để hiểu thêm về luật bóng đá và rủ “tôi” đi xem phim.- Điều đó cho thấy nhân vật Nghi là một cậu bé tuy thích trêu chọc bạn bè nhưng rất tốt bụng.


3. Nhân vật “tôi” trong truyện là người như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động...) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật “tôi”.- Nhân vật “tôi” trong truyện là một người nóng tính, dễ xúc động nhưng bản chất tốt bụng, lương thiên.- Một số chi tiết như:

  • Dễ tức giận: “Được rồi, nếu mày muốn gây sự, ông sẽ cho mày biết tay”. Tôi lẩm bẩm trong miệng và tiếp tục đi tìm vũ khí.
  • Rủ Phước đi đánh nhau cùng mình: “Chiều nay mày có đi đánh nhau với tao không?”, “Chẳng lẽ mày sợ thằng Nghi? Chính nó đã ăn gian trận bóng hôm nọ, lại còn chọc tức tụi mình nữa! Bỏ qua sao được!”
  • Khi thấy nghi đem sách đến cho mình, rủ đi xem phim liền từ bỏ ý định đánh nhau, ngăn Phước lại: “Tôi bèn khoát tay bảo thôi”, “Tôi hốt hoảng nhảy tới một bước đứng chắn giữa nó và Nghi”...

4. Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong kết thúc của câu chuyện (Phần 4).Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyện của “tôi” và Nghi mà tiếp tục thực hiện kế hoạch.


5. Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao?Tác giả muốn phê phán hành động giải quyết vấn đề bằng bạo lực và ca ngợi cách giải quyết bằng lí lẽ, thấu đáo. Cả hai điều trên đều thấm thía và sâu sắc. Bởi nó giúp con người nhận ra bài học trong cuộc sống.


6. Em hiểu như thế nào về kết thúc truyện: “Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ”.Kết thúc truyện đem đến một thông điệp ý nghĩa về tình bạn: sự gắn bó, đoàn kết giữa những người bạn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh số 2

1. Chuẩn bị

- Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Bức tranh của em gái tôi để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này:

  • Truyện kể về nhân vật tôi trong một lần đá bóng, đã xảy ra xích mích với Nghi. Tôi nghĩ rằng sẽ xảy ra một cuộc đánh nhau nhưng cả ba lại trò chuyện vui vẻ và trở thành những người bạn tốt.
  • Truyện kể về nhân vật: tôi, Nghi, Phước.
  • Nhân vật chính là một cậu bé dễ xúc động nhưng tốt bụng.
  • Truyện kể theo ngôi thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật.
  • Bài học: Trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc mà không nên dùng bạo lực để giải quyết.

- Tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh:

  • Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955.
  • Quê hương: huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
  • Ông là một trong những nhà văn được độc giả lứa tuổi thiếu niên rất yêu thích.
  • Một số tác phẩm tiêu biểu: Trước vòng chung kết, Chuyện cổ tích dành cho người lớn, Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh..

2. Đọc hiểu

Câu 1. Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó.

  • Truyện kể theo ngôi thứ nhất.
  • Tác dụng: Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất phù hợp để bộc lộ suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật.

Câu 2. Tình huống dẫn đến ý định “đánh nhau” là gì?

Tình huống: Trong truyện bóng giao hữu, nhân vật “tôi” ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp nhưng Nghi đã la toáng lên bảo “tôi” đã việt vị, không công nhận bàn thắng và còn trêu chọc.


Câu 3. Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật “tôi”.

Nhân vật “tôi” là một cậu bé rất dễ xúc động, hiểu thắng.


Câu 4. So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần 3 khác như thế nào?

Không có trận đánh nhau nào xảy ra, Nghi mang sách đến cho “tôi” đọc để hiểu thêm về luật bóng đá và rủ “tôi” đi xem phim.


Câu 5. Tranh minh họa cho chi tiết sự việc gì trong truyện?

Nhân vật “tôi” cùng Phước chờ Nghi đến đánh nhau.


Câu 6. Trong phần 4, điều gì khiến người đọc hồi hộp?

Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyện của “tôi” và Nghi mà tiếp tục thực hiện kế hoạch.


Câu 7. Qua phần 4, em thấy Nghi là người như thế nào?

Nghi là một cậu bé hồn nhiên, chân thành và tốt bụng.


Câu 8. Tranh minh họa nhắc em nhớ tới câu tục ngữ nào về sự đoàn kết?

Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.


3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Câu chuyện được kể theo ngôi nào? Dẫn ra một ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính được.

- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất.

- Ví dụ:

  • Lời người kể chuyện: “Chả là cách đây năm hôm, trong trận bóng giao hữu giữa lớp tôi và lớp thằng Nghi… việt vị”.
  • Lời của nhân vật: “ - Lần sau đừng “ăn cắp trứng gà” nữa nghen!”.

Câu 2. “Điều không tính trước” trong câu chuyện là điều gì? Qua đó em thấy nhân vật Nghi là người như thế nào?

- “Điều không tính trước’ trong câu chuyện là trận đánh nhau không xảy ra, mà Nghi mang sách đến cho “tôi” đọc để hiểu thêm về luật bóng đá và rủ “tôi” đi xem phim.

- Điều đó cho thấy nhân vật Nghi là một cậu bé tuy thích trêu chọc bạn bè nhưng rất tốt bụng.


Câu 3. Nhân vật “tôi” trong truyện là người như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động...) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật “tôi”.

- Nhân vật “tôi” trong truyện là một người nóng tính, dễ xúc động nhưng bản chất tốt bụng, lương thiên.

- Một số chi tiết như:

  • Dễ tức giận: “Được rồi, nếu mày muốn gây sự, ông sẽ cho mày biết tay”. Tôi lẩm bẩm trong miệng và tiếp tục đi tìm vũ khí.
  • Rủ Phước đi đánh nhau cùng mình: “Chiều nay mày có đi đánh nhau với tao không?”, “Chẳng lẽ mày sợ thằng Nghi? Chính nó đã ăn gian trận bóng hôm nọ, lại còn chọc tức tụi mình nữa! Bỏ qua sao được!”
  • Khi thấy nghi đem sách đến cho mình, rủ đi xem phim liền từ bỏ ý định đánh nhau, ngăn Phước lại: “Tôi bèn khoát tay bảo thôi”, “Tôi hốt hoảng nhảy tới một bước đứng chắn giữa nó và Nghi”...

Câu 4. Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong kết thúc của câu chuyện (Phần 4).

Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyện của “tôi” và Nghi mà tiếp tục thực hiện kế hoạch.


Câu 5. Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao?

Tác giả muốn phê phán hành động giải quyết vấn đề bằng bạo lực và ca ngợi cách giải quyết bằng lí lẽ, thấu đáo. Cả hai điều trên đều thấm thía và sâu sắc. Bởi nó giúp con người nhận ra bài học trong cuộc sống.


Câu 6. Em hiểu như thế nào về kết thúc truyện: “Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ”.

Kết thúc truyện đem đến một thông điệp ý nghĩa về tình bạn: sự gắn bó, đoàn kết giữa những người bạn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh số 3

Chuẩn bị 

- Truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi cỡ nhỏ, ít nhân vật, ít sự việc phức tạp,… Chi tiết và lời văn trong truyện rất cô đọng.

- Khi đọc truyện ngắn:

+ Truyện kể về việc từ vụ xích mích trong trận bóng đá mà Nghi và nhân vật tôi trở thành những người bạn. Thời gian và địa điểm xảy ra câu chuyện là vào chiều hôm đó tại ngã tư đường.

+ Truyện có những nhân vật: tôi, Nghi, Phước. Nhân vật chính là “tôi”, dễ xúc động, cáu giận, nông nổi những cũng rất tốt bụng.

+ Truyện kể theo ngôi kể thứ nhất và có tác dụng bộc lộ chân thực những suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật tôi.

+ Truyện nêu lên vấn đề bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo trước khi giải quyết một vấn đề nào đó. Vấn đề ấy có liên quan đến cuộc sống hiện nay khi mà mọi người luôn bốc đồng, cư xử theo ý kiến chủ quan mà bỏ qua các yếu tố khách quan bên ngoài. Từ đó, cá nhân em cũng cần phải thay đổi cách ứng xử trước một sự việc nào đó.

- Đọc trước truyện Điều không tính trước; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh:

+ Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955 tại Quảng Nam, được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn và rất được độc giả ưa chuộng.

+ Ông đã xuất bản khoảng 100 đầu sách văn xuôi, là một trong số rất ít những nhà văn Việt Nam hiện đại sống tốt bằng nghề viết của mình.


Đọc hiểu

Trong khi đọc

Câu hỏi trang 71 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó.

Trả lời: 

Truyện kể theo ngôi kể thứ nhất và có tác dụng bộc lộ chân thực những suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật tôi.


Câu hỏi trang 71 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tình huống dẫn đến ý định “đánh nhau” là gì?

Trả lời:

Tình huống dẫn đến ý định “đánh nhau” là do bàn thắng của nhân vật tôi không được công nhận vì Nghi cho rằng đó là việt vị xong lại còn trêu tức nhân vật tôi.


Câu hỏi trang 71 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật “tôi”.

Trả lời:

Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật tôi và Phước cho chúng ta thấy rõ đặc điểm nhân vật “tôi” là dễ nóng giận, hiếu thắng.


Câu hỏi trang 72 SGK Ngữ văn 6 tập 2: So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần 3 khác như thế nào?

Trả lời: 

So với dự định ban đầu là xảy ra đánh nhau, khiến cho Nghi phải “nhớ đời” thì sự việc xảy ra ở phần 3 là Nghi mang cuốn luật bóng đá và rủ mọi người đi xem phim về tình bạn.


Câu hỏi trang 72 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?

Trả lời: 

Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc nhân vật tôi chặn đường Nghi, thấy lo lắng khi Nghi tìm mình, sợ hãi khi bị trả thù.


Câu hỏi trang 73 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Trong phần 4, điều gì khiến người đọc hồi hộp?

Trả lời: 

Trong phần 4, điều khiến người đọc hồi hộp là lúc Phước giương ná thun, kéo căng sợi thun và chuẩn bị bắn vào Nghi, không nhận ra dấu hiệu ngừng bắn của nhân vật tôi.


Câu hỏi trang 73 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Qua phần 4, em thấy Nghi là người như thế nào?

Trả lời: 

Qua phần 4, em thấy Nghi tuy là người nóng giận, trêu chọc ở trận đá bóng thế nhưng lại suy nghĩ thấu đáo, tìm cách giải quyết vấn đề cùng tốt cho hai bên, tốt bụng.


Câu hỏi trang 74 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Tranh minh họa nhắc em nhớ tới câu tục ngữ nào về sự đoàn kết?

Trả lời: 

Một cây làm chẳng nên non,/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao


Sau khi đọc

Câu 1 trang 74 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Câu chuyện được kể theo ngôi nào? Dẫn ra một ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính trước.

Trả lời: 

- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất. 

- Dẫn ra một ví dụ trong truyện Điều không tính trước về:

+ Lời người kể chuyện: Tôi chuẩn bị đánh nhau; Ý nó bảo tôi giỏi tài nấp sắn ở sân đối phương để rình cơ hội ghi bàn “bất hợp pháp”.

+ Lời nhân vật: Nghi – Lần sau đừng “ăn cắp trứng gà” nữa nghen!; Phước – Đánh nhau ấy à?...


Câu 2 trang 74 SGK Ngữ văn 6 tập 2: “Điều không tính trước” trong câu chuyện là điều gì? Qua đó, em thấy nhân vật Nghi là người thế nào?

Trả lời: 

- “Điều không tính trước” trong câu chuyện là không xảy ra vụ đánh nhau nảy lửa mà thay vào đó là giải quyết khúc mắc và cùng nhau đi xem phim. Qua đó, em thấy nhân vật Nghi tuy là người nóng giận, trêu chọc ở trận đá bóng thế nhưng lại suy nghĩ thấu đáo, tìm cách giải quyết vấn đề cùng tốt cho hai bên, tốt bụng.


Câu 3 trang 74 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Nhân vật “tôi” trong truyện là người như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động,…) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật “tôi”.

Trả lời: 

- Nhân vật “tôi” trong truyện là người dễ xúc động, cáu giận, nông nổi những cũng rất tốt bụng.

- Một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động,…) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật “tôi”:

+ Đi tìm vũ khí trả thù lại Nghi: Được rồi, nếu mày muốn gây sự, ông sẽ cho mày biết tay!

+ Rủ Phước tham gia trận chiến trả thù cùng mình cùng với những lời nói khiêu khích: Chẳng lẽ mày sợ thằng Nghi… Bỏ qua sao được!...

+ Khi nhìn thấy Phước chuẩn bị “khai hỏa” thì ngay lập tức đứng chắn giữa Phước và Nghi. 


Câu 4 trang 75 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong phần kết thúc của câu chuyện (phần 4).

Trả lời: 

Điều tạo nên sự hấp dẫn trong phần kết thúc của câu chuyện đó chính là họ cùng nhau đi xem phim và trờ thành bạn bè.


Câu 5 trang 75 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao?

Trả lời: 

Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn phê phán sự nóng giận, hành động thiếu suy nghĩ hay việc lựa chọn bạo lực để giải quyết vấn đề; ca ngợi cách giải quyết thấu đáo, bằng lí lẽ, cùng nhau gắn kết tạo mối quan hệ tốt đẹp. Đối với em điều thấm thía và sâu sắc nhất đó chính là phê phán việc lựa chọn bạo lực để giải quyết vấn đề. Vì đây là một hành vi, ý định, suy nghĩ xấu, không tốt đẹp. Nếu ai ai cũng lựa chọn làm theo điều đó thì toàn bộ thế giới này chỉ có bạo lực, mọi người sẽ không sống yên ổn hay yêu thương nhau nữa.


Câu 6 trang 75 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Em hiểu như thế nào về kết thúc truyện: “Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ […]”?

Trả lời: 

Theo em, kết truyện mang đến một ý nghĩa nhân văn về sự đoàn kết trong tình bạn. Thay vì đánh nhau, gây ra hận thù ghen ghét thì cả ba bạn cùng đoàn kết, kết bạn với nhau, chơi với nhau để đem lại niềm vui, hạnh phúc. Từ đó cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ lúc khó khăn trong cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 2 lượt vote)

Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh số 4

1. CHUẨN BỊ - SOẠN BÀI ĐIỀU KHÔNG TÍNH TRƯỚC SÁCH CÁNH DIỀU

(SGK trang 70 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều)

- Xem lại các mục Chuẩn bị bài Bức tranh của em gái tôi để vận dụng vào bài đọc hiểu văn bản này

- Đọc trước truyện Điều không tính trước, tìm hiểu thêm về thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh.

Gợi ý:

- Truyện kể về câu chuyện mà "tôi" không lường trước được đó là trong một lần đá bóng, "tôi" xảy ra xích mích với Nghi. Cứ nghĩ chúng tôi sẽ xảy ra cuộc tranh chấp đánh nhau ai ngờ cả cả "tôi", Nghi và Phước lại trò chuyện vui vẻ và trở thành những người bạn tốt.

- Truyện kể về nhân vật: tôi, Nghi, Phước

- Nhân vật chính là cậu bé dễ xúc động, nông nổi nhưng cũng rất tốt

- Ngôi kể thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật

- Bài học: Trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc không nên lấy bạo lực để giải quyết mọi chuyện.

- Tác giả Nguyễn Nhật Ánh:

  • Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại Việt Nam, sinh năm 1955 tại Quảng Nam.  Là nhà văn được yêu thích nhất trong 40 năm liên tiếp (1975-2015). Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.
  • Ông lần lượt viết về sân khấu, phụ trách mục tiểu phẩm, phụ trách trang thiếu nhi và hiện nay là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Ngoài ra, ông còn có những bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông,...

2. ĐỌC HIỂU - SOẠN BÀI ĐIỀU KHÔNG TÍNH TRƯỚC SÁCH CÁNH DIỀU

*Câu hỏi giữa bài

Câu 1 trang 71 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó

Gợi ý:

- Truyện được kể ở ngôi thứ nhất.

- Tác dụng: Diễn tả, bộc lộ cảm xúc nhân vật trân thật nhất.


Câu 2 trang 71 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Tình huống dẫn đến ý định "đánh nhau" là gì?

Gợi ý:

- Tình huống dẫn đến ý định "đánh nhau" là: bàn thắng của tôi không được công nhận lại còn bị đám thằng Nghi trêu chọc, gây sự


Câu 3 trang 71 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật "tôi"

Gợi ý:

- Qua những lời đối thoại của hai nhân vật có thể thấy được nhân vật tôi là người xốc nổi, dễ xúc động


Câu 4 trang 72 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần (3) khác như thế nào?

Gợi ý:

- Dự định ban đầu: Tôi cùng Phước phục kích và sử dụng ná thun và "vũ khí hóa học" để đánh Nghi một trận.

- Sự việc xảy ra ở phần (3): Nghi đưa cho tôi mượn cuốn luật bóng đá, sau đó còn rủ tôi và Phước đi xem phim.


Câu 5 trang 72 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Tranh minh họa cho chi tiết sự việc gì trong truyện?

Gợi ý:

Tranh minh họa cho sự việc tôi và Phước đang phục kích để đánh Nghi.


Câu 6 trang 73 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Trong phần (4), điều gì khiến người đọc hồi hộp?

Gợi ý:

- Sợ Phước hiểu nhầm ám hiệu của tôi mà bắn ná vào Nghi. Và sợ Nghi nhận ra việc tôi và Phước định đánh Nghi.


Câu 7 trang 74 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Qua phần (4), em thấy Nghi là người như thế nào?

Gợi ý:

- Qua phần (4), em thấy Nghi là cậu bé tốt, luôn suy nghĩ cho mọi người. Dù trên sân bóng có xích mích với nhân vật tôi nhưng Nghi không hề để bụng mà còn tìm sách cho tôi mượn để tôi hiểu rõ luật đá bóng hơn tránh cãi nhau trên sân.


Câu 8 trang 74 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Tranh minh họa nhắc em nhớ tới câu thành tục ngữ nào về sự đoàn kết?

Gợi ý:

- Tranh minh họa nhắc em nhớ đến câu tục ngữ:

Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn


*Câu hỏi cuối bài - Soạn bài Điều không tính trước sách Cánh Diều

Câu 1 trang 74 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Câu chuyện được kể theo ngôi nào? Dẫn ra một ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính trước

Gợi ý:

- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất (người kể xưng tôi)

- Ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính trước:

+ Lời người kể chuyện: Tôi chuẩn bị đánh nhauÝ nó bảo tôi giỏi tài nấp sẵn ở sân đối phương để rình cơ hội ghi bàn “bất hợp pháp”.

+ Lời nhân vật: Nghi – Lần sau đừng “ăn cắp trứng gà” nữa nghen!; Phước – Đánh nhau ấy à?...


Câu 2 trang 74 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: "Điều không tính trước" trong câu chuyện là điều gì? Qua đó em thấy nhân vật Nghi là người như thế nào?

Gợi ý:

- “Điều không tính trước” trong câu chuyện là không xảy ra vụ đánh nhau nảy lửa mà Nghi còn cho tôi mượn cuốn luật bóng đá và rủ tôi cùng Phước đi xem phim. Qua đó, em thấy nhân vật Nghi tuy là người thích trêu trọc nhưng lại rất tốt bụng, và suy nghĩ thấu đáo, tìm cách giải quyết vấn đề cùng tốt cho hai bên, tốt bụng.


Câu 3 trang 74 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Nhân vật "tôi" trong truyện là người như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động,...) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật "tôi"

Gợi ý:

- Nhân vật “tôi” trong truyện là người dễ xúc động, cáu giận, nông nổi những cũng rất tốt bụng.

- Một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động,…) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật “tôi”:

+ Dễ cáu giận, có ý định tìm Nghi để trả thù: Được rồi, nếu mày muốn gây sự, ông sẽ cho mày biết tay!

+ Rủ Phước tham gia trả thù cùng mình cùng với những lời nói khiêu khích: Mày có đi đánh nhau với tao không? Chẳng lẽ mày sợ thằng Nghi… Bỏ qua sao được!...

+ Khi nhìn thấy Phước chuẩn bị “khai hỏa” thì ngay lập tức đứng chắn giữa Phước và Nghi.


Câu 4 trang 75 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong kết thúc của câu chuyện (phần (4))

Gợi ý:

Điều tạo nên sự hấp dẫn trong phần kết thúc của câu chuyện đó là 3 nhân vật cùng nhau đi xem phim và trở thành bạn bè.


Câu 5 trang 75 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao?

Gợi ý:

Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn phê phán sự nóng giận, hành động thiếu suy nghĩ và việc giải quyết vấn đề bằng bạo lực; ca ngợi cách giải quyết thấu đáo, bằng lí lẽ, cùng nhau gắn kết tạo mối quan hệ tốt đẹp. Đối với em điều thấm thía và sâu sắc nhất đó chính là phê phán việc giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Vì đây là một hành vi, ý định, suy nghĩ xấu. Nếu ai ai cũng lựa chọn làm theo điều đó thì toàn bộ thế giới này chỉ có bạo lực, mọi người sẽ không sống yên bình hay yêu thương nhau nữa.


Câu 6 trang 75 Ngữ Văn 6 tập 2 Cánh Diều

Câu hỏi: Em hiểu như thế nào về kết thúc truyện: "Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người không

Gợi ý:

Theo em, kết truyện mang đến một ý nghĩa nhân văn về sự đoàn kết trong tình bạn. Thay vì đánh nhau, gây ra hận thù ghen ghét thì cả ba bạn cùng kết bạn và chơi với nhau để đem lại niềm vui cho cả ba bạn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh số 5

1. Chuẩn bị

Câu 1: Xem lại các mục Chuẩn bị bài Bức tranh của em gái tôi để vận dụng vào bài đọc hiểu văn bản này

Trả lời:

Truyện kể về câu chuyện mà tôi không lường trước được đó là trong một lần đá bóng, tôi xảy ra xích mích với Nghị. Cứ nghĩ chúng tôi sẽ xảy ra cuộc tranh chấp đánh nhau ai ngờ cả cả ba lại trò chuyện vui vẻ và trở thành những người bạn tốt.

Truyện kể về nhân vật: tôi, Nghị, Phước

Nhân vật chính là cậu bé dễ cúc động, nông nổi nhưng cũng rất tốt

Ngôi kể thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật

Bài học: Trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc không nên lấy bạo lực để giải quyết mọi chuyện.


Câu 2: Đọc trước truyện Điều không tính trước, tìm hiểu thêm về thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh.

Trả lời:

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh:

   Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà văn nổi tiếng tại Việt Nam, sinh năm 1955 tại Quảng Nam. Ông chuyên viết về đề tài thiếu nhi, tuổi mới lớn. Nguyễn Nhật Ánh từng được bầu chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 40 năm liên tiếp (1975-2015). Nếu khảo sát thêm 20 mươi năm nữa (từ 2015 đến 2035) có thể Nguyễn Nhật Ánh vẫn là một trong những nhà văn được yêu thích nhất.


2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài

Câu 1: Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó?

Trả lời:

Ngôi kể thứ nhất. 

Tác dụng: Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật.


Câu 2: Tình huống dẫn đến ý định " đánh nhau" là gì?

Trả lời:

   Tình huống dẫn đến ý định " đánh nhau": bàn thắng của tôi không được công nhận lại còn bị đám thằng Nghi trêu chọc, gây sự.


Câu 3: Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật " tôi"

Trả lời:

   Qua những lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy được nhân vật tôi là người hiếm thắng, dễ xúc động.


Câu 4: So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần 3 khác như thế nào?

Trả lời:

   So với ý định phục kích,xịt vũ khí hóa học vào thằng Nghị thay vào đó Nghị lại mang theo một cuốn sách luật bóng đá và mời Nghị và Phước đi xem bóng đá.


Câu 5: Tranh minh họa cho chi tiết sự việc gì trong truyện?

Trả lời:

   Hình ảnh minh họa cho tình tiết tôi giăng bẫy cùng Phước đang nghênh chiến chờ đợi Nghĩ tới.


Câu 6: Trong phần 4, điều gì khiến người đọc hồi hộp?

Trả lời:

   Hồi hộp vì sợ rằng Phước sẽ không nhận Nghị ra hiệu dừng lại mà tiếp tục như kế hoạch.


Câu 7: Qua phần 4, em thấy Nghị là người như thế nào?

Trả lời:

   Nghị là cậu bé tốt, cậu ấy suy nghĩ thấu đáo và đối xử rất tốt với bạn bè.


Câu 8: Tranh minh họa nhắc em nhớ tới câu tục ngữ nào về sự đoàn kết?

Trả lời:

Câu tục ngữ:

Một cây làm chẳng nên non,

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh số 6

Kiến thức văn học

*Tác giả

- Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955, tại làng Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, là một nhà văn người Việt. Ông có nhiềug bút danh như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông..
- Hiện nay, ông là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn.
- Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.
- Năm 13 tuổi, ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ tên Thành phố tháng tư (Nhà xuất bản Tác phẩm mới, 1984, in chung với Lê Thị Kim).
- Năm 1995, ông được bình chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995), đồng thời được Hội Nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh bình chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995).
- Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất.
- Tác phẩm chính: Kính vạn hoa (bộ truyện 54 tập), Mắt biếc (truyện dài, 1990), Cô gái đến từ hôm qua (truyện dài, 1989), Cây chuối non đi giày xanh (truyện dài, 7.1. 2018), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (truyện)..

* Tác phẩm
- Xuất xứ: Điều không tính trước in trong tập Út Quyên và tôi, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2019.
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
- Bố cục :3 phần
+ Phần 1: Từ đầu đến "tôi tìm thấy" vũ khí "trong hộp đồ nghề của anh Nghĩa" : Nguyên nhân dẫn đến tâm trạng uất ức và muốn đánh nhau của nhân vật "tôi"
+ Phần 2: Tiếp theo đến "xịt vào người nó, thế là nó lăn đùng ra đất" : Sự chuẩn bị cho cuộc đánh nhau của nhân vật "tôi" cùng đồng bọn
+ Phần 3: Còn lại: Hành động bất ngờ của Nghi và sự giảng hòa của ba đứa trẻ

- Tóm tắt:
Cách đây 5 hôm, nhân vật tôi không phục vì bị Nghi cho là mình phạm lỗi việt vị trong trận bóng giao hữu, "tôi" quyết định đánh nhau để giành lại công bằng, thậm chí còn chuẩn bị sẵn "vũ khí" đi đánh nhau và rủ thêm Phước làm đồng bọn. Tôi và Phước nấp sẵn trong bụi cây, chờ Nghi đi qua sẽ đánh để cho Nghi một trận nhớ đời. Thế nhưng khi gặp nhau, hành động của Nghi đã làm cả hai chú bé bất ngờ. Nghi đưa ra một cuốn sách về luật bóng đá để "tôi" đọc tham khảo, còn rủ hai người bạn cùng đi xem phim. "Tôi" và Phước thấy thế bỗng nhiên nguôi giận, không còn muốn đánh nhau nữa, cả ba lại hòa đồng vui vẻ.

- Giá trị nội dung: Truyện kể về cuộc xích mích không đáng có cùng suy nghĩ trẻ con của nhân vật tôi. Sự rộng lượng và không chấp nhặt của Nghi đã khiến nhân vật tôi và Phước buông bỏ sự căm ghét, thù hận để cùng nắm tay nhau vui vẻ, hòa đồng như những người bạn thật sự. Câu chuyện giúp chúng ta hiểu ra trong cuộc sống, trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc không nên lấy bạo lực để giải quyết mọi chuyện; nên chân thành, nhẫn nhịn và có lòng bao dung với mọi người.

- Giá trị nghệ thuật:
+Xây dựng tình huống truyện bất ngờ, gây hài hước, kịch tính
+Kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm
+Văn phong gần gũi, phù hợp với học sinh

Hướng dẫn Soạn bài: Điều không tính trước - Ngữ văn 6, Sách Cánh diều, trang 70 – 75.
Chuẩn bị (Trang 70)

* Xem lại các mục Chuẩn bị bài Bức tranh của em gái tôi để vận dụng vào bài đọc hiểu văn bản này
Trả lời
- Truyện kể về câu chuyện mà "tôi" không lường trước được đó là trong một lần đá bóng, "tôi" xảy ra xích mích với Nghi. Cứ nghĩ chúng tôi sẽ xảy ra cuộc tranh chấp đánh nhau ai ngờ cả cả "tôi", Nghi và Phước lại trò chuyện vui vẻ và trở thành những người bạn tốt.
- Truyện kể về 3 nhân vật: Tôi, Nghi, Phước
- Nhân vật chính là nhân vật tôi (cậu bé dễ xúc động, nông nổi nhưng cũng rất tốt)
- Ngôi kể thứ nhất.
- > tác dụng: Việc lựa chọn ngôi kể như vậy rất thích hợp với chủ đề bộc lộ tâm trạng nhân vật
- Bài học rút ra: Trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc không nên lấy bạo lực để giải quyết mọi chuyện.

*Đọc trước truyện Điều không tính trước, tìm hiểu thêm về thông tin về tác giả Nguyễn Nhật Ánh.
Trả lời:
- Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955, tại làng Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, là một nhà văn người Việt. Ông có nhiềug bút danh như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông..
- Hiện nay, ông là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn.
- Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.
- Năm 13 tuổi, ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Tác phẩm đầu tiên in thành sách là một tập thơ tên Thành phố tháng tư (Nhà xuất bản Tác phẩm mới, 1984, in chung với Lê Thị Kim).
- Năm 1995, ông được bình chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995), đồng thời được Hội Nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh bình chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995).
- Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất.
- Tác phẩm chính: Kính vạn hoa (bộ truyện 54 tập), Mắt biếc (truyện dài, 1990), Cô gái đến từ hôm qua (truyện dài, 1989), Cây chuối non đi giày xanh (truyện dài, 7.1. 2018), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (truyện)..
- Năm 2010, tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của ông được trao tặng Giải thưởng Văn học ASEAN.

Đọc hiểu

Trong khi đọc

Câu 1 trang 71. Chú ý ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó
Trả lời:
- Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, xưng tôi (theo lời kể của nhân vật tôi).
- Tác dụng của việc chọn ngôi kể thứ nhất:
+ Làm cho câu chuyện được kể trở nên chân thực, sinh động, hấp dẫn,
+Giúp người kể kể câu chuyện xảy ra với mình, để lời kể được chân thật hơn, chân thành hơn
+ Giúp người kể dễ dàng kể lại mọi cung bậc cảm xúc trước sự việc xảy ra.
+Giúp cho nhân vật kể chuyện tự soi xét, đánh giá những tình cảm, ý nghĩ của mình, bộc lộ một cách chân thành những ý nghĩ thầm kín.
+làm nổi bật chủ đề của truyện (trong cuộc sống, trước một sự việc, chúng ta cần bình tĩnh để đánh giá mọi việc không nên lấy bạo lực để giải quyết mọi chuyện; nên chân thành, nhẫn nhịn và có lòng bao dung với mọi người).

Câu 2 trang 71. Tình huống dẫn đến viện nhân vật tôi có ý định "đánh nhau" là gì?

Trả lời:
- Tình huống dẫn đến ý định đánh nhau là: Trong trận bóng giao hữu giữa hai lớp, bàn thắng của nhân vật tôi không được đội bạn (đặc biệt là Nghi) công nhận vì cho là tôi đã mắc lỗi "việt vị". Nhân vật tôi cảm thấy bị thiên vị, không công bằng, Rồi tôi còn bị Nghi trêu chọc đến mức giận tím mặt nên có ý định "đánh nhau".

Câu 3 trang 71. Chú ý các lời đối thoại của hai nhân vật, từ đó có thể thấy rõ hơn đặc điểm nhân vật "tôi"

Trả lời:
- Qua lời đối thoại của 2 nhân vật tôi và Phước, ta thấy nhân vật "tôi" là người rất coi trọng công bằng, tự trọng, nóng tính, nhưng suy nghĩ cũng rất trẻ con.

Câu 4 trang 72. So với dự định ban đầu thì sự việc xảy ra ở phần 3 khác như thế nào?

Trả lời:
- Việc xảy ra ở phần (3 rất bất ngờ, hoàn toàn trái ngược với dự tính của tôi. Cụ thể:
+Dự định ban đầu:
Vì bị Nghi cho là mình phạm lỗi việt vị trong trận bóng giao hữu, và còn bị Nghi trêu chọc đến xấu hổ, nhân vật "tôi" quyết định đánh nhau để giành lại công bằng
Tôi còn chuẩn bị sẵn "vũ khí" đi đánh nhau và rủ thêm Phước làm đồng bọn.
Tôi và Phước lên kế hoạch tỉ mỉ: Nấp sẵn trong bụi cây, chờ Nghi đi qua sẽ đánh để cho Nghi một trận nhớ đời.
+ Sự việc ở phần 3:
Thế nhưng khi gặp nhau, hành động của Nghi đã làm cả hai chú bé bất ngờ.
Nghi đưa ra một cuốn sách về luật bóng đá để "tôi" đọc tham khảo, còn rủ hai người bạn cùng đi xem phim.

Nghi vui vẻ, hồ hởi, còn trần trồ khen "vũ khí" của tôi đẹp, còn hỏi mượn để vặn lại xe.
- >Tác dụng: Làm câu chuyện bất ngờ, kịch tính, hấp dẫn;

Câu 5 trang 72. Tranh minh họa trang 72 cho sự việc gì trong truyện?
Trả lời:
- Tranh minh họa cho sự việc cuối truyện: Nhân vật "tôi" cùng Phước đã giăng bẫy chờ Nghi tới để đánh cho Nghi 1 bài học nhớ đời. Tôi từ trong bụi tiến về phía Nghi, Nghi thấy tôi, thò tay vào túi quần để lấy ra một cuốn sách về luật bóng đá.

Câu 6 trang 73. Trong phần (4), điều gì khiến người đọc hồi hộp?
Trả lời:
- Điều bất ngờ khiến người đọc hồi hộp là tôi sợ rằng Phước nấp trong bụi cây, không nhận ra "kế hoạch" đã thay đổi, nhô lên hụp xuống lên tục để chuẩn bị thực hiện kế hoạch "đánh Nghi". Như thế, nhân vật tôi sẽ càng xấu hổ, bẽ bàng.

Câu 7 trang 73. Qua phần (4), em thấy Nghi là người như thế nào?
Trả lời:
- Em thấy Nghi là người bộc trực nhưng thẳng thắn, thân thiện, rất tốt bụng, và đề cao tình bạn.

Câu hỏi 8 trang 74. Tranh minh họa trang 74 nhắc em nhớ tới câu tục ngữ nào về sự đoàn kết?
Trả lời:
- Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
- Chết cả đống còn hơn sống một người.
- Dân ta nhớ một chữ đồng: Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
- Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ.

Sau khi đọc (trang 74)

Câu 1 trang 74. Câu chuyện được kể theo ngôi nào? Dẫn ra một ví dụ về lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyện Điều không tính được
Trả lời:
- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, kể theo lời của nhân vật tôi (cậu học sinh)
* Dẫn ra một ví dụ về lời người kể chuyện (là những câu dẫn truyện, câu thoại của nhân vật tôi) :
-Mày tìm tao chi vậy?
Tôi nói và rút tay ra khỏi túi quần, vô tình lại lôi ra cả cái kềm
-À.. à, lúc nãy tao sửa xe, rồi bỏ quên trong túi.
* Dẫn ra một ví dụ về lời của nhân vật trong truyện (là các câu được ngắt xuống dòng và có dấu gạch ngang ở đầu mỗi lời nói) :
- Ủa, mày đi đâu đó?
-Đưa tao xem nào!
Tôi nói và rút tay ra khỏi túi quần, vô tình lại lôi ra cả cái kềm
-Mày đem kềm đi đâu vậy?

Câu 2 trang 74. "Điều không tính trước" trong câu chuyện là điều gì? Qua đó em thấy nhân vật Nghi là người như thế nào?
Trả lời:
- " Điều không tính trước" trong câu chuyện là ban đầu, ý định của tôi là cùng Phước chặn đường đánh Nghi nhưng sau đó lại kết thúc bằng việc Nghi giảng hòa và mời tôi và Phước đi xem phim; rồi tôi và Phước không còn không còn muốn đánh nhau nữa, cả ba lại hòa đồng vui vẻ.
- Em thấy Nghi là người bộc trực, nhưng thẳng thắn, tốt bụng, nhiệt tình với bạn bè, trân trọng tình bạn.

Câu 3 trang 74. Nhân vật "tôi" trong truyện là người như thế nào? Hãy chỉ ra một số chi tiết (hình dáng, lời nói, suy nghĩ, hành động) mà nhà văn đã dùng để khắc họa đặc điểm nhân vật "tôi".
Trả lời:
- Nhân vật tôi là kiểu người trẻ con, nóng tính, nhưng biết nhìn ra vấn đề và thay đổi.
- Chi tiết thể hiện lời nói của tôi: Được rồi, nếu mày muốn gây sự, ông sẽ cho mày biết tay; Chiều nay mày có đi đánh nhau với tao không? ; ra đi Phước ơi, con chim của mày bay đi mất rồi;
+ Chi tiết thể hiện hành động của tôi: Đi tìm vũ khí để đánh nhau, rủ Phước cùng đi đánh Nghi; lên kế hoạch đánh Nghi, nấp trong bụi cây; chặn Nghi giữa đường, đưa kềm cho Nghi, nhảy tới chắn giữa Phước và Nghi
+ Chi tiết thể hiện suy nghĩ của tôi: Chết cha, vậy là nó đã chuẩn bị rồi. Chẳng biết nó đem theo vũ khí gì? Thót bụng, ngơ ngác, hoảng hốt, ấp úng

Câu 4 trang 75. Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong kết thúc của câu chuyện
Trả lời:
- Điều tạo nên sự hấp dẫn trong kết truyện ở phần (4) là chính tôi là người dày công lên kế hoạch bắn thun vào Nghi thì đến cuối truyện tôi lại khoát

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .