Top 9 bảo tàng nổi tiếng nhất tại Hà Nội

90

Du lịch Hà Nội bên cạnh thưởng thức những món ăn ngon, ghé thăm danh lam nổi tiếng thì tham quan các bảo tàng cũng là hoạt động thu hút du khách. Bảo tàng ở...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng vào ngày 31/8/1985 và hoàn thành nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác (ngày 19/5/1990). Quá trình thiết kế, xây dựng bảo tàng có sự đóng góp to lớn của nhân dân Liên Xô. Bảo tàng bao gồm 3 tầng và gây ấn tượng với kiến trúc độc đáo cùng số lượng hiện vật đồ sộ. Bảo tàng Hồ Chí Minh là bảo tàng ở Hà Nội tập trung chủ yếu vào việc trưng bày những hiện vật, tư liệu về cuộc đời và con người Hồ Chí Minh. Nằm trong khu vực có nhiều di tích như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Phủ Chủ tịch, Chùa Một Cột,... tạo thành một quần thể các di tích thu hút khách tham quan trong và ngoài nước. Bảo tàng tọa lạc tại số 19 phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, nằm phía sau Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và cạnh công viên Bách Thảo. Bảo tàng Hồ Chí Minh là bảo tàng lớn và hiện đại nhất Việt Nam.


Bảo tàng Hồ Chí Minh sở hữu kiến trúc vuông vát góc ấn tượng với dáng hình tựa hoa sen trắng thanh cao, bình dị giữa mảnh đất Ba Đình lịch sử. Xung quanh bảo tàng là khuôn viên rợp bóng cây xanh, hồ nước nhân tạo mang đến cho du khách cảm giác thư thái khi đến tham quan, thưởng lãm. 


Tầng 1 - nội dung trưng bày về tiểu sử Hồ Chí Minh

Bước vào sảnh tầng 1, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn chân dung vị Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng thau ấn tượng. Tiếp theo là không gian trưng bày hình ảnh, tư liệu hiện vật về cuộc đời của Bác cũng như các cột mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng đất nước theo di chúc của Người. Không gian trưng bày được chia theo 9 chủ đề lớn: 

  • Chủ đề 1: Các hiện vật, hình ảnh được trưng bày tái hiện tiểu sử của Bác từ thời thơ ấu, niên thiếu tại quê hương Nghệ An từ năm 1890 - 1910.
  • Chủ đề 2: Không gian trưng bày tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước đầy gian truân của Bác qua nhiều quốc gia giai đoạn từ năm 1911 - 1920. Trong hành trình ấy, Bác đã làm nhiều nghề, vừa làm, vừa học và nghiên cứu con đường giải phóng dân tộc.
  • Chủ đề 3: Các hình ảnh, tư liệu về thời gian Hồ Chủ tịch hoạt động ở Pháp được sưu tập và trưng bày. 
  • Chủ đề 4: Du khách được tiếp cận, tìm hiểu các tài liệu về giai đoạn hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh và những chuyển biến trong hoạt động thực tiễn để chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng Sản ở Việt Nam. 
  • Chủ đề 5: Không gian chủ đề 5 bao gồm các hiện vật về giai đoạn đấu tranh thành lập Đảng và giành độc lập. Các tư liệu về quãng thời gian hoạt động cách mạng và bị cầm tù khi Bác ở Hồng Kông, Quảng Tây cũng được trưng bày. 
  • Chủ đề 6: Các hiện vật thuộc chủ đề 6 giúp du khách hiểu rõ hơn về cuộc đời Bác trong thời kháng chiến kéo dài 9 năm ở rừng núi Tây Bắc từ 1945 - 1954 để bảo vệ chính quyền non trẻ.
  • Chủ đề 7: Không gian trưng bày các tư liệu liên quan đến hoạt động ngoại giao của Người và quá trình xây dựng đất nước ở miền Bắc, đấu tranh giành độc lập ở miền Nam. 
  • Chủ đề 8: Những tư liệu đau thương về Bác vào những năm tháng cuối đời và khi Người ra đi mãi mãi vào năm 1969.
  • Chủ đề 9: Tổng kết lại quá trình hoạt động và những di sản chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc. 

Tầng 2 - tái hiện chiến thắng lẫy lừng của quân dân do Hồ Chí Minh lãnh đạo

  • Các chủ đề ở tầng 1 được mở rộng và đi sâu hơn để du khách hiểu rõ về công cuộc đấu tranh giành độc lập và những chiến thắng vang dội dưới sự lãnh đạo của Bác. Các hiện vật, tư liệu còn mô phỏng tình hình Việt Nam và thế giới thời bấy giờ cũng như ý nghĩa của cuộc cách mạng tháng 10 Nga. 
  • Ý nghĩa về sự tham gia của Việt Nam khi đứng về phe Đồng Minh chống Phát Xít và vai trò của Hồ Chí Minh trong phong trào cách mạng thế giới cũng được tái hiện rõ nét. Không gian còn lại trong tầng 2 được dành để trưng bày những hiện vật về Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Tầng 3 - các dấu mốc lịch sử quan trọng về cuộc đời hoạt động của Hồ Chí Minh: Tầng 3 của Bảo tàng Hồ Chí Minh trưng bày chuyên đề về những dấu mốc lịch sử của khu vực và thế giới. Những biến động trong thời kỳ này có tác động to lớn đến tư tưởng, đường lối hoạt động của người thanh niên Nguyễn Tất Thành trên con đường trở thành vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc. 


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024 38455435, Fax: 024 38439837

Email: truyenthong.bthcm@gmail.com

Website: www.baotanghochiminh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/HoChiMinhMuseum/

Bảo Tàng Hồ Chí Minh ảnh 1
Bảo Tàng Hồ Chí Minh
Bảo Tàng Hồ Chí Minh ảnh 2
Bảo Tàng Hồ Chí Minh
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội được thành lập năm 1982 theo Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, trụ sở tại số 5D, Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12, ngày 29/5/2008 của Quốc hội khóa 12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh lân cận, tháng 8/2008 Bảo tàng Hà Nội và Bảo tàng Hà Tây đã sáp nhập thành Bảo tàng Hà Nội.


Nhân dịp kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã quyết tâm chỉ đạo xây dựng dự án Bảo tàng Hà Nội và được khởi công xây dựng ngày 19/5/2008 tại địa chỉ: đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngày 06/10/2010 đã khánh thành tòa nhà, đưa vào khai thác sử dụng đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công trình Bảo tàng có kiến trúc hiện đại, độc đáo, do Công ty GMP của Đức thiết kế, lấy ý tưởng từ chùa Một Cột, có dáng dấp như một bông hoa sen, gồm 6 tầng, trong đó 4 tầng nổi và 2 tầng hầm. Tầng 1 có cửa mở về 4 hướng có tác dụng đón không khí trong lành từ 4 hướng với ý nghĩa 4 phương tụ hội về Thủ đô - vùng đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Năm 2016, tòa nhà Bảo tàng Hà Nội được Tạp chí Business Insider (Mỹ) bình chọn là 1 trong 36 bảo tàng đẹp nhất thế giới.


Bảo tàng Hà Nội hiện nay lưu giữ hơn 70.000 tài liệu, hiện vật, thuộc nhiều chất liệu khác nhau, là minh chứng lịch sử hàng ngàn năm Thăng Long – Hà Nội. Một số hiện vật, sưu tập hiện vật rất có giá trị, được giới khoa học đánh giá cao như: sưu tập trống đồng; đồ gồm sứ; hiện vật chất liệu ngọc ngà; hiện vật cách mạng kháng chiến… Bảo tàng Hà Nội có 5 hiện vật/ nhóm hiện vật là Bảo vật Quốc gia rất có giá trị gồm: Chân đèn gốm men lam xám; Long đình Bát Tràng; Chuông đồng Thanh Mai; Trống đồng Cổ Loa và bộ lưỡi cày đồng trong trống đồng Cổ Loa, bộ sưu tập vũ khí trường Giảng Võ.


Trong nhiều năm qua, Bảo tàng Hà Nội đã và đang tập trung cho công tác sưu tầm hiện vật và xây dựng nội dung trưng bày thường xuyên. Phần trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Hà Nội gồm: Chủ đề 1: Thiên nhiên; Chủ đề 2: Hành trình đến Thăng Long; Chủ đề 3: Thăng Long thời Đại Việt; Chủ đề 4: Hà Nội thế kỷ XIX - XX; Chủ đề 5: Kháng chiến; Chủ đề 6: Xây dựng Chủ nghĩa xã hội; Chủ đề 7: Hà Nội hướng tới tương lai. Ngoài ra còn có các khu khám phá trải nghiệm, khu trưng bày chuyên đề và phần trưng bày ngoài trời. Hiện nay, Bảo tàng Hà Nội đang trưng bày giới thiệu các chuyên đề ngắn hạn phục vụ khách tham quan tại khu vực sân vườn, tầng 1-2-3 trong nhà và đồng thời tập trung thực hiện dự án trưng bày thường xuyên.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Số điện thoại: 0984997579 hoặc 0983073688

Website: https://baotanghanoi.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/baotanghanoi.hanoimuseum?mibextid=LQQJ4d

Bảo Tàng Hà Nội ảnh 1
Bảo Tàng Hà Nội
Bảo Tàng Hà Nội ảnh 2
Bảo Tàng Hà Nội
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam

Nằm trong hệ thống các bảo tàng quốc gia Việt Nam, trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được đánh giá là một trong những bảo tàng có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hoá nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.


Thành lập ngày 24 tháng 6 năm 1966, sứ mệnh của Bảo tàng là nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, tu sửa, phục chế, trưng bày, giáo dục, truyền thông và phát huy giá trị các tài liệu, hiện vật, các tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu của nước nhà tới công chúng trong và ngoài nước. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam toạ lạc tại địa chỉ 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Bảo tàng thu hút một số lượng lớn du khách trong nước và nước ngoài không chỉ bởi chất lượng của các sưu tập hiệu vật, mà còn ở cả phần kiến trúc nghệ thuật và tòa nhà lịch sử. Bảo tàng được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nguyên là nơi ăn ở cho con gái các quan chức Pháp trên toàn Đông Dương về học tại Hà Nội. Năm 1962, Nhà nước giao ngôi nhà cho Bộ Văn hoá để sửa sang thành nơi sưu tầm, trưng bày và lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu, có giá trị của Việt nam từ thời Tiền sử cho đến ngày nay. Từ một ngôi nhà có kiến trúc kiểu châu Âu, toà nhà đã được cải tạo mang nhiều nét kiến trúc Việt Nam, phù hợp với chức năng một bảo tàng mỹ thuật. Năm 1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan.


Diện tích toàn bộ khuôn viên Bảo tàng đến nay khoảng 4.737m2 trong đó diện tích trưng bày trên 3.000m2. Bên cạnh không gian trưng bày thường xuyên, Bảo tàng có không gian Trưng bày chuyên đề, Không gian sáng tạo cho trẻ em và Không gian ẩm thực và đồ uống. Ngoài trụ sở chính tại đường Nguyễn Thái Học, Bảo tàng còn có cơ sở 2 tại Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa (Hà Nội) với một không gian lớn, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, được sử dụng để bảo quản và phục chế các tác phẩm nghệ thuật, cũng như tổ chức các cuộc hội thảo khoa học trong nước và quốc tế.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Hotline: (024) 3823 3084 - 032 666 5664

Email: btmtvn@vnfam.vn

Website: https://vnfam.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/baotangmythuat/

Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam ảnh 1
Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam
Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam ảnh 2
Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Văn học Việt Nam

Bảo tàng Văn học Việt Nam được thành lập ngày 8 tháng 11 năm 2011 theo Quyết định số 1987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua quá trình sưu tầm và trưng bày đến ngày 26 tháng 6 năm 2015 Bảo tàng Văn học Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan. Bảo tàng Văn học Việt Nam được xây dựng tại địa chỉ 275 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Cách trung tâm Hà Nội 6,2 km về phía Bắc. Mảnh đất này vào những năm 60-70 của thế kỷ trước là Trường Viết văn Quảng Bá của Hội Nhà văn Việt Nam . Nơi đây đã lưu lại nhiều kỉ niệm của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Là một trong số rất ít các Bảo tàng về văn học trong khu vực cũng như trên thế giới là nơi đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc. Bảo tàng Văn học Việt Nam có 2 phần trưng bày chính

  •  Phần trưng bày ngoài trời: giới thiệu về nền Văn học dân gian Việt Nam được tái hiện lại bằng các bức phù điêu bằng gốm trang trí xung quanh bảo tàng và hệ thống 20 tượng danh nhân văn học thời kỳ cổ -trung đại.
  • Phần trưng bày trong nhà: Nơi đây đang lưu giữ và bảo quản hàng vạn  hiện vật với diện tích trưng bày hơn 2000 m2. Đây là nơi giới thiệu về tiến trình lịch sử văn học Việt Nam từ thời kỳ nhà Lý cho tới nay, nơi lưu giữ rất nhiều tư liệu hiện vật về các nhà văn nổi tiếng trong tiến trình phát triển của lịch sử văn học Việt Nam: Đại thi hào Nguyễn Du, Nhà văn hóa lỗi lạc, anh hùng giải phóng dân tộc Nguyễn Trãi, Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, nha văn Nam Cao, nhà thơ Nguyễn Đình Thi, nhà thơ Xuân Diệu, Nhà thơ Tố Hữu…. Mỗi hiện vật ẩn chứa những câu truyện đầy xúc động và hấp dẫn về cuộc sống về quá trình sáng tác của các nhà văn

Nội dung trưng bày chính của Bảo tàng gồm 3 tầng

  • Tầng 1: Phòng khánh tiết đồng thời là nơi trưng bày giới thiệu về “Văn học Việt Nam thời kỳ cổ trung đại” ( từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 19). Ngoài ra bảo tàng còn giới thiệu về học hành thi cử thế kỷ 19
  • Tầng 2: Trưng bày, giới thiệu về “Các nhà văn Giải thưởng Hồ Chí Minh”, Tổ hợp “Không gian văn hóa Xóm Chòi” (Nơi Hội văn nghệ Việt Nam đóng trụ sở làm việc trong cuộc kháng chiến chống Pháp)
  • Tầng 3: Là nơi tôn vinh “Các nhà văn giải thưởng Nhà nước”, “Các kỳ đại hội Hội nhà văn Việt Nam”

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Ngõ 275 Âu Cơ - P.Quảng An - Q.Tây Hồ - Tp. Hà Nội
Tel/Fax: 84.865051179

Email: banbientap@baotangvanhoc.vn

Website:https://baotangvanhoc.vn/

Fanpage:https://www.facebook.com/baotangvanhoc275auco/

Bảo tàng Văn học Việt Nam ảnh 1
Bảo tàng Văn học Việt Nam
Bảo tàng Văn học Việt Nam ảnh 2
Bảo tàng Văn học Việt Nam
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Thiên Nhiên Việt Nam

Được khánh thành vào năm 2004, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tái hiện bức tranh thiên nhiên của Việt Nam qua 3,6 tỷ năm. Với gần 40.000 mẫu vật, hóa thạch từ vô số chủng loại động vật và thực vật khác nhau, cùng với các mô hình hình sinh động, bảo tàng là điểm đến vô cùng lý tưởng cho những người yêu khoa học tự nhiên, đặc biệt là các em nhỏ.


Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tuy diện tích không lớn, nhưng tận dụng mọi không gian chia sẻ kiến thức với khách tham quan thông qua các áp phích, tài liệu, hoặc bảng sơ đồ thông tin. Bên cạnh mỗi khu trưng bày còn có một màn hình chiếu giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa. Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã từng bước phát triển và đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản và chế tác, thiết kế và trưng bày các mẫu vật về thiên nhiên Việt Nam.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 18(B-C), Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội

Phone/Fax: 024.37568328

Email: vnmn@vnmn.vast.vn

Website: https://www.vnmn.ac.vn/

Facebook: www.facebook.com/baotangthiennhien

Bảo Tàng Thiên Nhiên Việt Nam ảnh 1
Bảo Tàng Thiên Nhiên Việt Nam
Bảo Tàng Thiên Nhiên Việt Nam ảnh 2
Bảo Tàng Thiên Nhiên Việt Nam
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đứng đầu hệ thống các bảo tàng lịch sử- xã hội Việt Nam; có chức năng nghiên cứu khoa học, khai quật khảo cổ học, sưu tầm, lưu giữ, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, giới thiệu, phát huy giá trị tài liệu, hiện vật về tiến trình lịch sử Việt Nam; tổ chức đào tạo, tư vấn, giám định, thẩm định, quản lý, khai thác dịch vụ thuộc phạm vi hoạt động của bảo tàng. Bảo tàng Lịch sử quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng, hạch toán độc lập. Tên giao dịch quốc tế: Vietnam National Museum of History (viết tắt là VNMH).


Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đang lưu giữ và bảo quản khoảng 200.000 hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam, trong đó giai đoạn lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến năm 1945 có gần 110.000 tài liệu, hiện vật là di vật, cổ vật và 20 Bảo vật quốc gia; trong đó có nhiều sưu tập quý hiếm vào bậc nhất so với các bảo tàng cùng loại hình ở trong nước và khu vực như: sưu tập hiện vật thuộc các nền văn hóa khảo cổ từ sơ kỳ thời đại đồ đá cũ đến thời đại đồng thau và sắt sớm; Văn hóa Đông Sơn; Gốm men cổ Việt Nam; Đồ đồng thời Lê Nguyễn; Điêu khắc đá Chăm pa; Nghệ thuật trang trí nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước trong khu vực Đông Nam Á... Giai đoạn lịch sử Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX đến ngày nay có khoảng hơn 80.000 tài liệu, hiện vật về lịch sử cách mạng Việt Nam, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ.


Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang duy trì 2 hệ thống trưng bày cố định tại 2 cơ sở: số 1 Tràng Tiền - Hà Nội, trưng bày lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến hết triều Nguyễn (năm 1945); tại cơ sở số 216 Trần Quang Khải - Hà Nội, trưng bày về lịch sử Việt Nam từ giữa thế kỷ 20 đến nay. Với sự quan tâm của Đảng và Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, trong tương lai không xa, Bảo tàng Lịch sử quốc gia được xây dựng là công trình hiện đại, tiên tiến, đáp ứng công năng của bảo tàng hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội. Dự án này đã khởi động từ nhiều năm nay và hiện đang tiếp tục triển khai.


Bảo tàng Lịch sử quốc gia là thành viên của Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM), thành viên sáng lập Hiệp hội các bảo tàng quốc gia châu Á (ANMA), thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hoạt động chuyên môn, thực hiện các chương trình hợp tác, mở rộng giao lưu với gần 30 bảo tàng trong khu vực và quốc tế. Năm 2013, Bảo tàng Lịch sử quốc gia là đơn vị đăng cai tổ chức và là chủ tịch Hội nghị ANMA lần thứ 4 (diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10-2013). Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng, trong đó có: 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 3 Huân chương Độc lập, 5 Huân chương Lao động…


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ:

  • Số 1, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Số 216, Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel/Fax: 84.024.38252853

Email: banbientap@baotanglichsu.vn

Website:https://baotanglichsu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/BTLSQG.VNMH

Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia ảnh 1
Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia
Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia ảnh 2
Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia
Top 6
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Dân Tộc Học Việt Nam

Ngày 12 tháng 11 năm 1997, tại Hà Nội diễn ra một sự kiện quan trọng: Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Bình và Tổng thống Cộng hòa Pháp Jacques Chirac cắt băng khai trương Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.


Từ tòa Trống đồng giới thiệu 54 dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã từng bước hoàn thiện khu Vườn Kiến trúc với 10 công trình dân gian đại diện cho các loại hình khác nhau của nhiều dân tộc và vùng văn hóa. Không dừng lại ở giới thiệu về Việt Nam, Bảo tàng xây dựng tòa Cánh diều, trưng bày kết nối với các tộc người ở Đông Nam Á. Và xa hơn thế, các trưng bày vươn ra châu Á, châu Đại Dương, châu Phi và Mỹ Latin, nhờ những sưu tập hiện vật được hiến tặng. Trải qua hành trình hơn 20 năm, cùng với các trưng bày thường xuyên là hàng loạt trưng bày nhất thời, những hoạt động trình diễn văn hóa phi vật thể, các chương trình hoạt động giáo dục trải nghiệm… đã làm cho Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sống động và trở thành một điểm sáng, một điểm tham quan thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, được công chúng mến mộ. Trong ba năm liền (2012, 2013, 2014), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam được TripAdvisor, trang web du lịch nổi tiếng thế giới, bình chọn là Bảo tàng xuất sắc, xếp thứ tư trong 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á. Ba năm tiếp theo (2015, 2016, 2017), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam được vinh danh là Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao tặng.


Thậm chí, ngay trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến Việt Nam và các nước trên thế giới (2020-2021), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vẫn không ngừng sáng tạo để đưa đến cho công chúng những sản phẩm văn hóa đa dạng, đặc sắc và thích ứng linh hoạt với nhu cầu thay đổi của xã hội, cũng như tình hình “bình thường mới”. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã vinh hạnh và tự hào khi là bảo tàng duy nhất ở Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2021.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Điện thoại: + 84-24-3756-2193

Email: information@vme.org.vn

Website:http://www.vme.org.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/btdth

Bảo Tàng Dân Tộc Học Việt Nam ảnh 1
Bảo Tàng Dân Tộc Học Việt Nam
Bảo Tàng Dân Tộc Học Việt Nam ảnh 2
Bảo Tàng Dân Tộc Học Việt Nam
Top 7
(có 0 lượt vote)

Bảo Tàng Gốm Bát Tràng Hà Nội

Một địa điểm check-in mới toanh cho các bạn trẻ đó là Bảo tàng Gốm Bát Tràng Hà Nội, hay còn gọi là Bảo tàng Xoay, Bảo Tàng Bát Tràng, nằm ở làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm. Đến đây, bạn sẽ ấn tượng với 7 xoáy ốc khổng lồ đấu vào nhau, dựa trên ý tưởng bàn xoay vuốt gốm, với những mặt cong đa diện, tạo thành một khối kiến trúc uốn lượn rất mềm mại. Ngoài ra, công trình này còn sử dụng triệt để các vật liệu địa phương như gạch nung và ngói Bát Tràng để tôn vinh nét mộc mạc, và bình dị của làng nghề truyền thống.


Không chỉ là nơi giới thiệu, bảo tồn văn hóa, công trình bảo tàng còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, kết hợp đưa đến trải nghiệm làm gốm thủ công cho du khách, và thúc đẩy giao lưu văn hóa. Bảo tàng hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên bạn có thể tham quan chụp hình ở khu vực bên ngoài.

  • Tầng 1: Thiết kế những xoáy ốc khổng lồ, những bức tường bằng gạch đỏ và những tấm biển thông báo được trang trí bằng các họa tiết gốm đặc trưng của làng nghề Bát Tràng, giúp tăng thêm sự gần gũi và thân thiện. Đây cũng chính là không gian check-in lý tưởng dành cho du khách. Một thiết kế rất đẹp mắt và ấn tượng trước mắt khách hàng, đã đem lại cho họ một cảm giác thoải mái và thư giãn khi đến với Bảo tàng gốm Bát Tràng.
  • Tầng 2: Nơi đây chính là khu vực các tác phẩm điêu khắc gốm sự được trưng bày được bố trí một cách hài hòa và khoa học, sắp xếp theo từng thời kỳ và phong cách khác nhau. Địa điểm trưng bày các tác phẩm điêu khắc gốm sứ qua từng thời kỳ tại Bảo tàng Gốm Bát Tràng là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách, mang đến cho họ những trải nghiệm độc đáo và sâu sắc về nghệ thuật và văn hóa gốm sứ Việt Nam.
  • Tầng 3: Nơi đây chính là trung tâm nghệ thuật đương đại- nơi có không gian rộng rãi và hiện đại, với nhiều tác phẩm gốm sứ độc đáo được trưng bày. Các tác phẩm tại trung tâm nghệ thuật đương đại thường mang tính sáng tạo cao, với những ý tưởng mới lạ và phong cách đa dạng. Du khách có thể thấy được sự phát triển của nghệ thuật gốm sứ Việt Nam qua từng thời kỳ và cảm nhận được tinh thần sáng tạo, khám phá của các nghệ sĩ đương đại.
  • Tầng 4: Đây chính là địa chỉ của hội trường cung đình, các nhà hàng, quán coffee. Sau một hành trình khám phá Bảo tàng gốm Bát Tràng, các bạn du khách có thể dùng chân tại đây để thưởng thức những món ẩm thực nổi tiếng hay là nhâm nhi một tách cafe.
  • Tầng 5: Khu vực Hương Sa Trà- Hương Sa Art House- một khu vực nghệ thuật đặc biệt tại Bảo tàng Gốm Bát Tràng. Khu vực này được thiết kế với phong cách hiện đại và độc đáo, với kiến trúc mở tạo ra một không gian mở rộng và thoáng đãng. Tại đây, du khách có thể tham gia các khóa học về trà, học cách pha trà và thưởng thức trà tại không gian yên tĩnh và đẹp mắt. Bên cạnh đó, nơi đây còn trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo dưới một không gian mở, ánh sáng tự nhiên khiến các thiết kế trở nên đẹp mắt làm cho khu vực này trở thành một điểm đến thú vị cho khách yêu nghệ thuật.
  • Tầng G: Khu vực trải nghiệm làm nghệ nhân nặn gốm tại Bảo tàng Gốm Bát Tràng- một hoạt động thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm bảo tàng này. Du khách được tự tay trải nghiệm và làm tay những sản phẩm gốm sứ đơn giản như chén, đĩa, hoa quả, hay những sản phẩm phức tạp hơn như bình hoa, đèn lồng,… Từ đó, du khách có cơ hội thực sự đắm chìm vào không gian làm gốm và trải nghiệm cảm giác thú vị của nghệ thuật nặn gốm.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/BaoTangGomBatTrang/

Bảo Tàng Gốm Bát Tràng Hà Nội ảnh 1
Bảo Tàng Gốm Bát Tràng Hà Nội
Bảo Tàng Gốm Bát Tràng Hà Nội ảnh 2
Bảo Tàng Gốm Bát Tràng Hà Nội
Top 8
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Công an nhân dân

Được thành lập chính thức vào ngày 16/6/1967 theo quyết định số 405-CA/QĐ, bảo tàng Công an Nhân dân đã tích lũy một kho tàng đồ sộ với gần 20.000 tài liệu và hiện vật, trong đó có 9 sưu tập quý hiếm. Mục đích của bảo tàng Công an Nhân dân là ghi nhận công lao to lớn của các thế hệ cán bộ và chiến sĩ Công an, đồng thời lưu giữ lâu dài hình ảnh, tài liệu và hiện vật lịch sử về lực lượng Công an. Điều này giúp bồi dưỡng kiến thức và tình cảm cách mạng cho các thế hệ cán bộ và chiến sĩ Công an, cùng với việc phục vụ công tác giáo dục truyền thống và đáp ứng yêu cầu ngay trong hiện tại và cả trong tương lai, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh và trật tự của Tổ quốc, từ thế hệ này qua thế hệ khác.


Hiện nay Bảo tàng CAND tại tòa nhà 5 tầng (số 1 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), với 3 tầng dành cho trưng bày, diện tích trưng bày khoảng 1.200m2. Nội dung giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển cùng những cống hiến tiêu biểu của CAND trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với một số sưu tập tiêu biểu như: Chủ tịch Hồ Chí Minh với Công an nhân dân; Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; Lá thư thời chiến Công an nhân dân; Kế hoạch phản gián CM-12; Hợp tác quốc tế của Công an nhân dân Việt Nam… Hệ thống kho được phân loại theo chất liệu và bảo quản đảm bảo chế độ về độ ẩm, nhiệt độ…, với khoảng 2 vạn hiện vật, trong đó khoảng 96% hiện vật được kiểm kê khoa học.

Bảo tàng thuộc Cục X03, Bộ Công an; có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất thực hiện quản lý Nhà nước về di sản văn hóa Công an nhân dân; tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Công an nhân dân; tổ chức hoạt động của Bảo tàng Công an nhân dân. 100% cán bộ Bảo tàng tốt nghiệp Đại học và đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ công an.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ:
Số 1 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0692342098 / Fax: 0692342347
Email: baotangcongannhandan.bca@gmail.com
Website: www.baotangcand.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/baotangcand/

Bảo tàng Công an nhân dân ảnh 1
Bảo tàng Công an nhân dân
Bảo tàng Công an nhân dân ảnh 2
Bảo tàng Công an nhân dân
Trên đây alltop.vn vừa giới thiệu đến bạn những bảo tàng nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .