Top 6 bảo tàng nổi tiếng nhất tại Tp HCM

60

Tp HCM là một trong những thành phố thu hút khách du lịch nhất cả nước. Đến Sài Gòn du khách nên ghé một số bảo tàng dưới đây để hiểu thêm về lịch sử...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh - War Remnants Museum

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Nằm trong hệ thống các bảo tàng Việt Nam, các bảo tàng vì hòa bình thế giới và là thành viên của Hội đồng các bảo tàng thế giới (ICOM). Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là Bảo tàng chuyên đề nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ, bảo quản và trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về những chứng tích tội ác và hậu quả của các cuộc chiến tranh mà các thế lực xâm lược đã gây ra đối với Việt Nam. Qua đó, Bảo tàng giáo dục công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, về tinh thần đấu tranh bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, về ý thức chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 


Bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 tài liệu, hiện vật và phim ảnh, trong đó hơn 1.500 tài liệu, hiện vật, phim ảnh đã được đưa vào giới thiệu ở 8 chuyên đề trưng bày thường xuyên. Trong 35 năm hoạt động, Bảo tàng đã đón tiếp trên 15 triệu lượt khách tham quan trong và ngoài nước. Hiện nay với khoảng 500.000 lượt khách tham quan mỗi năm, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là một trong những địa chỉ văn hóa du lịch có sức thu hút cao, được sự tín nhiệm của công chúng trong và ngoài nước.


Với những thành quả đạt được, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 (năm 1995), Huân chương Lao động hạng 2 (năm 2001). Từ năm 2002, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh được đầu tư xây dựng mới nhằm hiện đại hóa toàn diện hoạt động. Ngày 30/4/2010, đã hoàn thành công trình xây dựng. Hiện nay đang xây dựng nội dung trưng bày mới, mở rộng ra cả thời kỳ xâm lược của Pháp – Nhật và thời kỳ sau chiến tranh.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 28 Võ Văn Tần, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84)822030682 - (+84)2839306325

Email: truyenthong.btctct@gmail.com

Website:https://baotangchungtichchientranh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/baotangchungtichchientranh/

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh - War Remnants Museum ảnh 1
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh - War Remnants Museum
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh - War Remnants Museum ảnh 2
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh - War Remnants Museum
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Với kiến trúc độc đáo, nằm bên trong tòa nhà cổ có tuổi đời đã 100 năm, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là điểm tham quan thú vị mà du khách không thể bỏ qua. Không chỉ lưu giữ lịch sử phát triển của Sài Gòn, nơi đây còn là niềm tự hào của người dân thành phố mang tên Bác.


Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là công trình được kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux xây dựng năm 1885 và hoàn thành vào năm 1890, có diện tích gần 2ha. Trước đây, công trình này được dùng để trưng bày sản vật trong nước. Tuy nhiên, khi hoàn thành, tòa nhà đã trở thành tư dinh của Phó Toàn quyền Đông Dương Henri Eloi Danel, sau đó là của các Phó Toàn quyền Đông Dương và cuối cùng là của Thống đốc Nam Kỳ. Chỉ riêng trong năm 1945, tòa nhà đã rất nhiều lần đổi chủ. Mãi cho đến năm 1966, khi Dinh Độc Lập được xây lại, tòa nhà này đã trở thành trụ sở của Tối cao Pháp viện. Đến năm 1978, trở thành Bảo tàng Cách mạng Thành phố Hồ Chí Minh và cuối cùng vào năm 1999 đổi tên thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Phòng “Thiên nhiên – khảo cổ”:Tham quan Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, có lẽ du khách nên ghé thăm bắt đầu từ phòng “Thiên nhiên – khảo cổ”. Nơi đây giới thiệu rất chi tiết về đặc điểm địa chất, địa hình, khí hậu, khoáng sản, hệ thống sông ngòi, động thực vật, đời sống của người dân cách đây 3500 năm. Phòng cũng trưng bày các di tích khảo cổ như rìu đá, cuốc, đồ trang sức.…
  • Phòng “Địa lý – hành chính Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh”: Nơi đây trưng bày những bản đồ, hiện vật khái quát quá trình phát triển của Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh từ thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XVII về mặt hành chính, địa lý và những quy hoạch đô thị từ 50.000 dân đến hơn 6 triệu dân như hiện nay. 
  • Phòng “Thương cảng – thương mại dịch vụ Sài gòn – thành phố Hồ Chí Minh”: Nơi trưng bày hơn 527 hiện vật cùng 36 tấm ảnh và 10 bản đồ, bảng trích giới thiệu khái quát về vai trò của Sài Gòn đối với khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung qua các vấn đề như hệ thống cảng Sài Gòn, khu chợ đến các hệ thống giao thông hiện đại như tàu hoả, máy bay,…
  • Phòng “Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp”: Phòng trưng bày gần 300 hiện vật, hình ảnh về các nghề như gốm, kim hoàn, đúc đồng, chạm khắc, dệt tại Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh cuối thế kỷ XIX.
  • Phòng “Văn hóa Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh”: Tại đây, du khách được nghe thuyết minh về Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh để hiểu thêm về các phong tục, tín ngưỡng và giáo dục của thành phố. Phòng trưng bày giới thiệu các tư liệu về chữ quốc ngữ và báo chí sơ khai. Nơi đây cũng mô tả về đám cưới truyền thống của bốn nhóm dân tộc: Việt, Chăm, Hoa, Khmer, các tập tục và tín ngưỡng.
  • Phòng “Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1954”: Phòng trưng bày tư liệu về các phong trào đấu tranh chính trị, quang cảnh ngày độc lập và cuộc chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội.
  • Phòng “Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1954 – 1975: Khu vực này trưng bày một số tư liệu về các cuộc cách mạng, những chiến dịch, hội nghị quan trọng cũng như phong trào đấu tranh của các nước trên thế giới ủng hộ nhân dân Việt Nam.
  • Phòng “Kỷ vật thời kháng chiến”: Tại nơi này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu những hiện vật, di vật đồng hành với cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ trong 30 năm trường kỳ kháng chiến vì độc lập dân tộc.
  • Phòng “Tiền Việt Nam”: Phòng trưng bày giới thiệu 1086 hiện vật thuộc danh mục tiền Việt Nam từ tiền kim loại, tiền giấy đến tiền thưởng qua các thời kỳ lịch sử ở Việt Nam. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 65 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.38.299.741; 028.38.298.250

Email: baotangtphcm@gmail.com

Website: https://hcmc-museum.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/museumofhcmc/?ref=embed_page

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh chính thức thành lập năm 1929 là một bảo tàng đầu tiên của miền Nam. Trước đây bảo tàng chính là Bảo tàng Blanchard de la Brosse (tên của viên thống đốc Nam Kỳ), đến năm 1956 đổi tên thành Viện Bảo tàng Quốc gia Việt Nam và trưng bày mỹ thuật cổ một số nước ở châu Á. 


Ngày 23/8/1979 đánh dấu mốc quyết định trong lịch sử hình thành và phát triển bảo tàng khi chính thức được đổi tên thành Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 235QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2012, tòa nhà bên trong khuôn viên bảo tàng được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Hiện tại, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu khoảng 40.000 hiện vật độc đáo và quý báu, giới thiệu về lịch sử - văn hóa nước ta từ thời nguyên thủy cho đến năm 1945. Nơi đây cũng là địa điểm công tác của nhiều chuyên gia nghiên cứu lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam. 


Hiện nay, hệ thống trưng bày của bảo tàng Bảo tàng gồm 2 phần:

  • Phần 1: Lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử (cách nay khoảng 500.000 năm) cho đến hết thời nhà Nguyễn (1945):
    • Thời Tiền sử (cách nay khoảng 500.000 năm – 2879 Tr. CN)
    • Thời kim khí – Hùng Vương dựng nước (2879 Tr. CN – 179 Tr. CN)
    • Thời Bắc thuộc – Đấu tranh giành lại độc lập (179 TR. CN – 938)
    • Thời Ngô – Đinh – Tiền Lê – Lý (939 – 1225)
    • Thời Trần – Hồ (1266 – 1347)
    • Thời Lê sơ – Mạc – Lê -Trịnh và Chúa Nguyễn (1428 – 1788)
    • Thời Tây Sơn (1771 – 1802)
    • Thời Nguyễn (1802 – 1945)
  • Phần 2: Chuyên đề về văn hóa phía Nam Việt Nam và một số nước châu Á:
    • Văn hóa Champa (thế kỷ 2 -17)
    • Văn hóa Óc Eo (thế kỷ 1 -7)
    • Điêu khắc Campuchia
    • Súng thần công và đại bác (thế kỷ 18 – thế kỷ 19)
    • Sưu tập Dương Hà
    • Gốm một số nước châu Á
    • Xác ướp Xóm Cải ở Sài Gòn vào thế kỷ 19.
    • Sưu tập Vương Hồng Sển
    • Văn hóa các dân tộc phía Nam Việt Nam [9].
    • Tượng Phật một số nước châu Á

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh 

Điện thoại: (028) 3829 8146 - 3829 0268 - Fax: (028) 3825 8784 

Email: bt.ls.svhtt@tphcm.gov.vn

Website:https://www.baotanglichsutphcm.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/baotanglichsu/?locale=vi_VN

Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1
Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2
Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ chí Minh được thành lập theo quyết định số 194/QĐ-UB ngày 05 tháng 9 năm 1987 của Ủy Ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và tọa lạc số 97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận I, TP. Hồ Chí Minh. Sau một thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất và hiện vật, cuối tháng 5 năm 1989 Bảo tàng chính thức mở cửa phục vụ khách tham quan. Đến nay Bảo tàng đang bảo quản hơn 22.000 hiện vật được phân chia thành nhiều bộ sưu tập. Hiện vật của Bảo tàng chia thành 02 mảng chính: mỹ thuật cổ - cận đại và mỹ thuật hiện đại với những sưu tập các tác phẩm các họa sĩ trường Đông Dương, Gia Định, hay của các tác giả Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Sáng, Diệp Minh Châu, Kim Bạch, Đinh Rú, Quách Phong… phản ánh những nét đặc trưng cơ bản của mỹ thuật khu vực TP. Hồ Chí Minh và khu vực Nam bộ.


Không gian trưng bày của Bảo tàng gồm ba tòa nhà, nội dung trưng bày theo trình tự như sau:  

  • Nhà 1: Trưng bày các tác phẩm mỹ thuật hiện đại.
  • Nhà 2: Trưng bày chuyên đề, triển lãm thường xuyên
  • Nhà 3: Trưng bày hiện vật mỹ thuật cổ - cận đại.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ:97a Phó Đức Chính, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Hồ Chí Minh

Điện thoại:028 38216331

Fax:028 38213508

Email:bt.mt.svhtt@tphcm.gov.vn

Website:http://baotangmythuattphcm.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/mfahcmc

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 1
Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh ảnh 2
Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Tôn Đức Thắng

Bảo tàng Tôn Đức Thắng được thành lập nhân kỷ niệm lần thứ 100 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/1988). Bảo tàng ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu tìm hiểu, nghiên cứu học tập về Bác Tôn của Nhân dân cả nước nói chung, Nhân dân miền Nam nói riêng và đặc biệt là Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Bởi lẽ, Bác Tôn - người con ưu tú của Nhân dân Nam bộ, người công nhân ưu tú của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động Sài Gòn - Chợ Lớn, là tấm gương, niềm tự hào của Nhân dân Nam bộ thành đồng. Hơn nữa, Bảo tàng Tôn Đức Thắng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng mang ý nghĩa đặc biệt vì phong trào đấu tranh của công nhân, Nhân dân lao động Sài Gòn vào những năm đầu thế kỷ XX khi Đảng Cộng sản Việt Nam chưa ra đời luôn gắn liền với tên tuổi Tôn Đức Thắng - người tham gia sáng lập tổ chức Công hội bí mật.


Là bảo tàng lưu niệm danh nhân, Bảo tàng Tôn Đức Thắng là nơi duy nhất trong cả nước giới thiệu khá đầy đủ và có hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Trong thời gian vừa qua, Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã nghiên cứu và tổ chức trưng bày theo 5 chủ đề chính ở các phòng trưng bày thường trực và 1 phòng trưng bày chuyên đề ngắn hạn. Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã và đang góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cho giai cấp công nhân, nâng cao lòng tự hào dân tộc trong quần chúng nhân dân và thế hệ trẻ Việt Nam với niềm ngưỡng mộ, tôn vinh một con người vĩ đại mà bình dị.


Với quá trình nỗ lực, phấn đấu của toàn thể viên chức,người lao động thuộc đơn vị, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo từ Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Văn hóa và Thể thao, sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các đồng chí lão thành cách mạng và các cộng tác viên thân thiết, năm 2012 Bảo tàng Tôn Đức Thắng đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng II. Đây là phần thưởng cao quý động viên viên chức, người lao động thuộc đơn vị phấn đấu hơn nữa trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa Chủ tịch Tôn Đức Thắng.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 5, Tôn Đức Thắng, Phường bến Nghé, Quận 1,

Điện thoại: 083 829 7542

Email: bt.tdt.svhtt@tphcm.gov.vn

Website:https://baotangtonducthang.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/baotangtonducthang.vn/

Bảo tàng Tôn Đức Thắng ảnh 1
Bảo tàng Tôn Đức Thắng
Bảo tàng Tôn Đức Thắng ảnh 2
Bảo tàng Tôn Đức Thắng
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tọa lạc ở vị trí đắc địa của thành phố Hồ Chí Minh, ngày nay được biết đến như một địa điểm tham quan quen thuộc với du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là với các chị em phụ nữ. Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ ra đời ngày 29/04/1985, tiền thân là Nhà truyền thống phụ nữ Nam bộ được xây dựng với tâm nguyện của những thế hệ phụ nữ đi trước nhằm giữ gìn, giáo dục truyền thống yêu nước, các giá trị tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam cho những thế hệ sau. Tổng diện tích sàn khối nhà trưng bày lên đến 3.699m2 cùng diện tích sàn kho kiểm kê bảo quản phục vụ nghiên cứu là 2.933,33m2 khá lớn, trưng bày 27 chuyên đề cố định cùng nhiều chuyên đề lưu động khác về lịch sử chống ngoại xâm và bảo vệ di sản văn hóa dân tộc của phụ nữ miền Nam. 


Tính đến tháng 6/2022 bảo tàng đã quản lý đến 44.108 hiện vật và tài liệu khoa học. Bên cạnh đó thư viện của bảo tàng còn chứa hơn 12.000 đầu sách chuyên đề phụ nữ cùng hàng ngàn sách báo, tạp chí. Trung bình mỗi năm, thống kê của bảo tàng ghi nhận được khoảng 100.000 lượt khách tham quan, đông đảo nhất là từ các tỉnh thành phía Nam. Bảo tàng sở hữu 11 chuyên đề trưng bày cố định như:

  • Truyền thống của phụ nữ Việt Nam trước khi có Đảng;
  • Bác Hồ với phụ nữ miền Nam và phụ nữ miền Nam với Bác Hồ;
  • Quá trình hình thành và phát triển Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam;
  • Phụ nữ miền Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ sau ngày thống nhất đất nước;
  • Phụ nữ miền Nam trong đấu tranh chính trị;
  • Phụ nữ miền Nam trong các lực lượng vũ trang;
  • Phụ nữ miền Nam trong công tác ngoại giao;
  • Phụ nữ miền Nam trong các nhà tù thực dân – đế quốc;
  • Tín ngưỡng thờ Bà;
  • Trang phục, trang sức của phụ nữ các dân tộc ở miền Nam;
  • Nghề dệt thủ công truyền thống.

Không chỉ mang đến không gian giữ gìn di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ còn tôn vinh giá trị của phái đẹp qua các thời kỳ, xứng đáng là điểm tham quan góp mặt trong cẩm nang du lịch của chúng ta trong hành trình đến với thành phố mang tên Bác. 


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 200 -202 Võ Thị Sáu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp HCM

Điện thoại: 028 3932 7130

Email: bt.pnnb.svhtt@tphcm.gov.vn

Website: baotangphunu.com

Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php?id=100069383245369

Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ ảnh 1
Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ
Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ ảnh 2
Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ
Trên đây là những bảo tàng nổi bật nhất tại Tp HCM mà alltop.vn muốn giới thiệu đến bạn. Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .