Top 4 Bước khi lau dọn bàn thờ ngày Tết chuẩn để thu hút tài lộc vào nhà

44

Theo quan niệm dân gian, bàn thờ là nơi tôn nghiêm và cao quý. Việc lau dọn bàn thờ ngày Tết cũng là một trong những việc để bày tỏ lòng thành kính cũng như...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Chọn thời gian lau dọn bàn thờ

Từ ngày 23 tháng Chạp, sau lễ cúng ông Táo thì các gia đình nên tiến hành lau dọn bàn thờ ngày Tết. Và việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên nên được hoàn tất trước 12h00 đêm 30 Tết. Theo quan niệm của phương Đông, đây là thời điểm "thần linh đi vắng". Vậy nên, gia chủ tranh thủ sửa sang, bài trí nơi thờ tự để đón Tết sẽ không làm mạo phạm đến các vị bề trên.


Theo quan điểm của dân gian thì thời điểm dọn dẹp tốt nhất trong ngày nên bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng đến 11 giờ 55 phút trưa hoặc từ 1 giờ chiều đến 5 giờ 55 phút. Tuyệt đối không dọn dẹp bàn thờ ngày Tết trong thời gian bị hành kinh hoặc khi thân thể không sạch sẽ, tươm tất.

Thời gian nên lau dọn bàn thờ ảnh 1
Thời gian nên lau dọn bàn thờ
Thời gian nên lau dọn bàn thờ ảnh 2
Thời gian nên lau dọn bàn thờ
Top 1
(có 0 lượt vote)

Lưu ý quan trọng khi lau dọn bàn thờ

Người lau dọn bàn thờ cần chuẩn bị vật dụng lau dọn bàn thờ hết sức kỹ lưỡng vì đây là nơi linh thiêng, cao quý. Những vật dụng như khăn, chổi đều phải là vật dụng riêng chỉ dùng trên bàn thờ. Vào dịp Tết gia đình Việt thường mua mới những vật dụng này để lau dọn bàn thờ gia tiên. Nước để lau dọn bàn thờ cũng phải là nước sạch, có khi người ta thay thế bằng nước ấm hoặc rượu trắng.


Trong quá trình dọn bát hương bạn không nên đổ liền một mạch mà chỉ sử dụng muỗng để múc ra từ từ. Sau đó bạn đổ liền tro mới vào như vậy mang ý nghĩa "ra nhỏ vào lớn" tốt cho đường tiền tài của gia chủ. Tro hương và chân hương cũ nên đốt thành tro rồi rải xuống sông hồ thanh mát, tránh rải xuống những nơi ô uế.

Lưu ý quan trọng khi lau dọn bàn thờ ảnh 1
Lưu ý quan trọng khi lau dọn bàn thờ
Lưu ý quan trọng khi lau dọn bàn thờ ảnh 2
Lưu ý quan trọng khi lau dọn bàn thờ
Top 2
(có 0 lượt vote)

Chuẩn bị trước văn khấn lau dọn bàn thờ ngày Tết

Trước khi tiến hành dọn bàn thờ, gia chủ nên chuẩn bị trước văn khấn lau dọn bàn thờ ngày Tết để quá trình lau dọn diễn ra suôn sẻ. Bạn có thể tham khảo mẫu văn khấn dưới đây.


Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:..................

Ngụ tại:......................

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ .... tại...... (địa chỉ nhà ở, quê).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm... , con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ ... chấp thuận.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Chuẩn bị trước văn khấn lau dọn bàn thờ ngày Tết ảnh 1
Chuẩn bị trước văn khấn lau dọn bàn thờ ngày Tết
Chuẩn bị trước văn khấn lau dọn bàn thờ ngày Tết ảnh 2
Chuẩn bị trước văn khấn lau dọn bàn thờ ngày Tết
Top 3
(có 0 lượt vote)

Các bước lau dọn bàn thờ

Trước khi dọn dẹp bàn thờ tổ tiên, việc đầu tiên cần làm là chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và thắp nén hương thông báo, xin phép tổ tiên cho phép bao sái. Đồng thời gia chủ chuẩn bị một chiếc bàn trải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, bát hương, đèn, nến và đồ trang trí trên bàn thờ.


Sau khi hương cháy hết mới bắt đầu công việc:

  • Hạ các đồ muốn lau dọn xuống. Để ngay ngắn tất cả bài vị, đồ thờ cúng trên bàn, không để lung tung. Dùng khăn sạch đã ngâm rượu gừng lau toàn bộ các đồ thờ. Sau đó dùng khăn khô lau lại. Lau lần lượt từng món, không để đồ thờ cúng lăn lóc, mà phải xếp ngay ngắn, trang nghiêm.
  • Sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn bát hương. Rửa sạch hai tay bằng rượu gừng, dùng một tay giữ chặt bát hương xuống tránh cho bát hương bị xê dịch. Lấy khăn khô, chổi khô lau quét toàn bộ bụi trên miệng, xung quanh bát hương xuống bàn thờ. Cách lấy tro hương đúng đó là dùng muỗng nhỏ xúc từng muỗng tro đổ ra rồi mới lau sạch bát hương. Xong rồi bạn dùng tro mới đổ vào ngay với hàm ý "tiền vào như nước". Sau khi lau dọn, lấy 2 tay rút tỉa từng chân hương cho tới khi chân hương còn số lẻ (1/3/5/7/9). Thường bát hương thần linh cần để lại 5 chân hương (ngũ hành tề tụ). Bát hương khác để lại 3 chân hương (sinh tài). Các chân hương rút ra đặt trên bàn có phủ vải, giấy đỏ.
  • Dùng khăn khô lau dọn toàn bộ tro bụi trên bàn thờ xuống. Lấy khăn sạch khác ngâm rượu lau lại toàn bộ bàn thờ, sau đó lại dùng khăn khô lau lại lần nữa. Xong, bạn đặt lại đồ thờ cúng đúng vị trí, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có), khấn xin thỉnh các Ngài về, báo cáo con đã xong việc.
Các bước lau dọn bàn thờ ảnh 1
Các bước lau dọn bàn thờ
Các bước lau dọn bàn thờ ảnh 2
Các bước lau dọn bàn thờ
Trên đây là những bước lau dọn bàn thờ ngày Tết thu hút tài lộc vào nhà. Hi vọng bài viết này có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có bất kì ý kiến nào, đừng ngại ngần chia sẻ ở phần bình luận bên dưới bài viết này nhé!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .