Top 4 Bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài học, cùng dự giờ, quan...xem thêm ...
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Các tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn, việc lựa chọn bài học minh họa đảm bảo cho các giáo viên trong tổ chuyên môn lần lượt tham gia, khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng ký dạy học minh họa.
Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, SKG rồi tài liệu dạy học liên quan,... phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Việc xây dựng bài học minh họa, cần đảm bảo xác định rõ các yêu cầu cần đạt của bài học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kỹ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,... cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Lưu ý là không tổ chức dạy trước bài học minh họa để đánh giá các hoạt động đảm bảo hơn.

Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ cần tập trung quan sát các hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức hướng dẫn học sinh của giáo viên theo các yêu cầu sau:
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhiệm vụ học tập có rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh hay không thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ. Hình thức giao nhiệm vụ có sinh động, có hấp dẫn, có kích thích được hứng thú học tập của học sinh hay không, đảm bảo cho tất cả học sinh có thể tiếp nhận sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: Đảm bảo khuyến khích học sinh phải hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả, không có học sinh nào bị bỏ quên lại. Đảm bảo tất cả học sinh đều được học và học được.
- Trình bày kết quả và thảo luận: Hình thức trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ có phù hợp với nội dung học tập và kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng hay không. Khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập, xử lý các tình huống sư phạm nảy sinh phải đảm bảo cách hợp lý.
- Nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Giáo viên hướng dẫn phải đảm bảo nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến trao đổi thảo luận của học sinh nhằm giúp cho học sinh có hứng thú, có niềm tin trong học tập, cải thiện được kết quả học tập, chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã học được thông qua hoạt động. Trong quá trình tổ chức dạy học và dự giờ khuyến khích giáo viên dự giờ quan sát, ghi chép, kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng khi phân tích bài học nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của giáo viên và của học sinh.

Bước 3: Phân tích bài học
Tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, tập trung vào các nội dung:
- Hoạt động của học sinh: Xem khả năng tiếp nhận và mức độ sẵn sàng nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp. Xem đánh giá, phân tích sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập, và sự chính xác phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập, thái độ, cảm xúc của các em học sinh trong từng hoạt động.
- Tổ chức hoạt động cho học sinh: Cách thức chuyên giao nhiệm vụ học tập, cách quan sát, theo dõi phát hiện những khó khăn của học sinh, rồi đến biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác. Việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động của quá trình học tập của học sinh.
- Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh, bao gồm: kế hoạch bài học, yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học và các hoạt động học,... Sự tương tác của học sinh với giáo viên, tâm lý của học sinh, không khí lớp học,..

Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên trong tổ, chủ động sáng tạo, áp dụng vào bài học hàng ngày thật linh hoạt và đạt hiệu quả, đảm bảo cho mọi học sinh đều được học, đảm bảo cho các em được phát triển phẩm chất, năng lực theo yêu cầu đòi hỏi của chương trình giáo dục phổ thông.

Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .