Top 14 Đoạn văn, bài văn cảm nhận, phân tích bài "Chái bếp" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

143

Chái bếp, một hình ảnh quen thuộc với bao lớp người xưa cũ. Trong xã hội phát triển hiện đại như ngày nay, thật khó để bắt gặp một chái bếp mang đúng hương vị...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 1

Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Trước tiên, chái bếp có thể được hiểu là gian nhỏ, lợp một mái tiếp vào đầu hồi nhà, nơi người Dao đặt bếp để sưởi ấm, nấu nướng. Từ hình ảnh về “chái bếp” ở dòng thơ đầu tiên, hồi ức của tác giả mở rộng ra những sự vật vốn đã rất quen thuộc. Đó là ngọn khói, nồi cám, vườn nhà, cánh nỏ, hồn người, quê cũ, nước đầu nguồn, tiếng ngô. Có thể nói “chái bếp” là hình ảnh trung tâm, xuất hiện xuyên suốt trong toàn bài thơ. Cùng với đó, tác giả còn sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ “cho”, “có” kết hợp với liệt kê những sự vật của quê hương mà nhân vật “tôi” khao khát, mong ước từ đó nhằm nhấn mạnh nỗi nhớ thương da diết của tác giả, khao khát được trở lại nơi thân thuộc với những kỉ niệm đẹp đẽ. Bài thơ ngắn gọn, với ngôn từ giản dị nhưng thật cảm xúc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 2

Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã đưa em về với những kỉ niệm tuổi thơ ấm áp, quen thuộc. Hình ảnh “chái bếp” xuất hiện xuyên suốt tác phẩm, gợi mở dòng kí ức về quê hương, gia đình. Điệp ngữ “cho tôi về” thể hiện khao khát được trở về với tuổi thơ của “tôi”, về căn nhà với “chái bếp” quen thuộc. Nơi đó có ngọn khói từ nồi cám của mẹ, vườn cây đầy hoa trái của cha, thần bếp trong than củi và cả những con người thôn quê dầm nắng sương hiện lên vừa chân thật vừa sinh động. “Tôi” còn cảm nhận được cuộc sống xung quanh chái bếp đó. Tiếng cười khóc của những đứa trẻ, được các bà các mẹ ru trên nôi, tiếng bếp lửa tí tách, những âm thanh như hòa cùng hình ảnh tạo nên bức tranh sống động, chân thực khiến “tôi” nhớ mãi. Bài thơ được viết theo thể thơ bảy chữ, sử dụng các biện pháp tu từ cùng hình ảnh giản dị, giọng thơ da diết. Qua bài thơ, người đọc cảm nhận sâu sắc về nỗi nhớ, tình yêu của tác giả dành cho những kỉ niệm đẹp đẽ về tuổi thơ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 3

Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã ghi lại nhiều dấu ấn trong tâm hồn tôi. Đầu tiên, chái bếp có thể hiểu là một gian nhỏ, mái che đầu của ngôi nhà, nơi tôi Dao đặt bếp để nấu ăn và sưởi ấm. Từ hình ảnh về “chái bếp” xuất hiện ở dòng thơ đầu tiên, hồi ức của tác giả mở rộng ra những hình ảnh quen thuộc như ngọn khói, nồi cám, vườn nhà, cánh nỏ, hồn người, quê cũ, nước đầu nguồn, tiếng ngô. “Chái bếp” trở thành trung tâm, xuất hiện liên tục trong toàn bài thơ. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ “cho”, “có” kết hợp với liệt kê những sự vật quê hương, nhấn mạnh nỗi nhớ thương mến của tác giả, mong ước trở lại nơi thân thuộc với những ký ức tươi đẹp. Bài thơ ngắn gọn, ngôn từ giản dị nhưng chứa đựng nhiều cảm xúc sâu sắc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 4

Kí ức tuổi thơ, những khoảnh khắc không thể nào quên, sâu sắc như dấu ấn trong tâm hồn tác giả. Hồn thiết muốn quay lại căn chái bếp, trải qua những hoạt động gắn liền với người dân quê trong căn chái thân thuộc. Đó là tình cảm trân trọng, lưu luyến hiện hữu trong từng hình ảnh, ký ức được gợi mở qua từng dòng chữ. Căn chái bếp, một góc nhỏ trong ngôi nhà ba gian, là nơi nấu nướng và sinh hoạt của những người dân tộc Dao. Hình ảnh chái bếp thay đổi linh hoạt, lúc hương khói bồng bềnh qua nồi cám, lúc yên bình trong đêm tối. Căn chái bếp, nguồn sưởi ấm gia đình trong đêm đông. Đồng thời, là nơi chứng kiến sự trưởng thành của đứa trẻ. Xung quanh chái, âm thanh vui nhộn của trẻ đùa giỡn trên nôi, tiếng ru của mẹ dịu dàng. Căn chái bếp, luôn đầy sinh động, không bao giờ vắng bóng âm thanh. Thấu hiểu thời gian, con người quay về với tổ tiên, nhưng căn chái bếp vẫn đó, chứng kiến cuộc sống của con người. Gia đình sửa lại căn chái bằng lá cọ, mái hiên dẫn nước. Tất cả những kỷ niệm ấy thúc đẩy tác giả quay về nơi mình ra đời, nơi cha mẹ bận rộn quanh căn chái bếp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 5

Căn chái bếp, nơi mà tác giả chắm bút lên những kí ức đẹp của tuổi thơ. Trong căn chái ấy, bữa cơm nóng hổi, mùi thơm của canh đậu xanh phảng phất, và miếng bánh chưng ấm áp cúng Tết. Mỗi món ăn chứa đựng tình cảm và sự quan tâm của gia đình. Không khí ấm áp và yên bình trong căn chái bếp tạo nên cảm giác an lành và hạnh phúc cho tác giả. Những ngày đông lạnh giá, căn chái bếp là nơi tất cả gia đình sum vầy, giữ ấm bên bếp lửa. Gia đình ngồi quanh đống lửa, thưởng thức sự ấm áp và bình yên, kể những câu chuyện thú vị. Những khoảnh khắc ấy tạo nên sự đoàn kết và sự hiểu biết giữa các thành viên. Đối với tác giả, căn chái bếp không chỉ là nơi nấu ăn mà còn là trái tim của gia đình, nơi ghi dấu những ký ức và tình cảm sâu sắc. Mỗi khi nhớ về căn chái bếp, tác giả lại tràn đầy ấm áp và tự hào về gia đình thân thương.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 6

Tác giả đang hồi tưởng về những kí ức đẹp từ tuổi thơ, muốn quay lại những khoảnh khắc tuyệt vời bên căn chái bếp. Kí ức về những ngọn khói bồng bếp, nồi cám đun sôi dở do mẹ chăm sóc hàng ngày. Mỗi hình ảnh như là một tác phẩm nghệ thuật bình dị nhưng sâu sắc. Căn chái bếp là nơi ghi dấu những bước chân của cha vẽ nên những cánh cung tinh tế. Mọi hoạt động, mỗi sự kiện đều nối liền với căn chái bếp. Ngày nay, căn chái bếp vẫn tồn tại, chịu trận thời gian, là nhân chứng của những ký ức quý giá. Tiếng lửa đuốc rực rỡ, tiếng ngô xay là âm nhạc quen thuộc. Những hình ảnh ấy đã phai nhòa theo năm tháng, nhưng tác giả mong ước quay về, quay về với căn chái bếp - nơi gắn bó với những tình cảm trân trọng nhất.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 6
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 7

Ký ức tuổi thơ không bao giờ phai nhòa và luôn đi sâu vào trái tim tác giả. Tác giả khao khát quay trở lại căn bếp, nơi chứa đựng những hoạt động hằng ngày của người dân quê. Cảm xúc đó được thể hiện một cách dày vò, da diết qua từng hình ảnh và ký ức được lồng ghép trong từng câu chữ. Chòi bếp, một phòng nhỏ trong ngôi nhà ba gian, là không gian nấu ăn và sinh hoạt của người Dao. Hình ảnh khói bếp bay lên từ nồi mẹ đang nấu, hay chòi bếp yên bình dưới ánh đèn đêm. Chòi bếp luôn ấm áp, sưởi ấm gia đình trong những đêm lạnh. Đây cũng là nơi chứng kiến sự trưởng thành của trẻ thơ, với tiếng cười nô đùa và tiếng ru ngọt ngào. Chòi bếp không ngừng sống động, là nơi gắn bó với âm thanh quen thuộc. Theo thời gian, con người trở về với tổ tiên, nhưng chòi bếp vẫn đứng đó, chứng kiến cuộc sống bình dị của con người. Còn tác giả, ngọn lửa tuổi thơ luôn thúc đẩy anh quay trở lại, nơi cha mẹ vẫn bận rộn quanh bếp đỏ nồng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 7
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 8

Bài thơ 'Chái bếp' của Lý Hữu Lương đưa ta trở về thế giới tuổi thơ, với chái bếp nồng ấm đong đầy kỷ niệm ấp áp. Hồi ức ùa về, kí ức đậm sâu của tác giả tạo nên hình ảnh chái bếp sống động như thật. Chái bếp, bài thơ ngắn bảy dòng với năm đoạn văn, mở đầu với hình ảnh chái bếp, nơi mẹ cha tận tâm. Ba khổ sau đưa chái bếp đến với nhiều hình ảnh, âm thanh sống động. Hình ảnh khói 'cong ngủ', 'nằm nghe', 'thõng mình' như đứa trẻ đáng yêu, là sự nhân hóa độc đáo, là tình cảm của tác giả dành cho chái bếp thân thương. Tiếng cười, tiếng khóc của trẻ em trên nôi làm cho chái bếp luôn sôi động. Từ những câu đầu, hình ảnh chái bếp hiện lên mộc mạc, giản dị. Tác giả mô tả chái bếp từ trong ra ngoài, trong thời gian và không gian, làm cho mọi hình ảnh trở nên sống động. Cả bài thơ là tình cảm sâu sắc nhất dành cho chái bếp thân thương. Tác giả yêu thương, nhớ mãi từng khung cảnh về khói, thần bếp, tiếng cười và tiếng khóc, cũng như bầu trời ký ức thơ tác giả. Đọc xong bài thơ, ta như đắm chìm trong ký ức tuổi thơ của tác giả. Dù thời gian có qua đi, cảnh vật có thay đổi, nhưng kí ức vẫn sẽ mãi in sâu trong lòng tác giả và độc giả, như câu nói 'Yêu sao những kí ức tuổi thơ còn mãi trong tim'.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 8
(có 0 lượt vote)

Đoạn văn cảm nhận bài "Chái bếp" - mẫu 9

"Chái bếp" là một tác phẩm gây được dấu ấn nhờ cách hành văn chân chất, mộc mạc hơn thế nữa nó còn thể hiện một nỗi nhớ đầy da diết của tác giả với quê nhà. Điệp từ "chái bếp"(7 lần) đồng thời cũng là nhan đề bài thơ. Điều này nhằm nhấn mạnh sự nhớ nhung, triền miền không thể nào dứt nổi khi tác giả xa nhà, xa quê. Nhớ chái bếp lại nhớ đến gia đình, nhớ đến lúc cả nhà cùng sưởi ấm bên nhau tuy chật hẹp nhưng ấm cúng, tất cả kỉ niệm gói gọn trong hai từ "chái bếp". Tác giả còn khéo léo sử dụng BPTT nhân hóa (Chái bếp nằm nghe, ngọn khói cong ngủ,...) để thể hiện tình yêu của mình đến từng thứ nhỏ bé nhất liên quan đến quê nhà. "Chái bếp" nổi bật lên nhờ phong văn đầy mộc mạc, chân chất đậm nét riêng cũng thể hiện tình yêu quê hương, gia đình to lớn đến mức nào.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 9
(có 0 lượt vote)

Bài văn phân tích bài "Chái bếp" - mẫu 1

Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã đưa em về với thế giới tuổi thơ, với chái bếp vương khói đong đầy những kỉ niệm ấm áp. Những nhung nhớ ùa về, cùng với những kỉ niệm không quên của tác giả khiến hình ảnh chái bếp hiện lên chân thật làm sao.


Chái bếp là một bài thơ bảy chữ gồm năm đoạn văn. Hai đoạn đầu là hình ảnh chái bếp hiện lên với hình ảnh mẹ cha tần tảo. Ba khổ sau chái bếp được hiện lên với thật nhiều hình ảnh và âm thanh sống động. Những hình ảnh chái bếp hiện lên như luôn nằm trong tâm trí tác giả. Những ngọn khói “cong ngủ”, “nằm nghe”, “thõng mình” giống như một đứa trẻ đang được mẹ ru ngủ. Đó vừa là những hình ảnh nhân hóa độc đáo, vừa khiến người đọc cảm nhận được cái ngộ nghĩnh, đáng yêu mà tác giả dành cho căn chài bếp thân thương này. Những âm thanh với tiếng cười nói, tiếng khóc của những đứa trẻ trên nôi khiến cho căn bếp lúc nào cũng nhộn nhịp.


Từ những lời thơ đầu tiên, hình ảnh chái bếp hiện lên với ngọn khói lập lờ qua nồi cám của mẹ, rồi lại trải dài qua nhiều hình ảnh xung quanh chái bếp như hiện lên thật sinh động. Tác giả miêu tả cái chái bếp, từ trong ra ngoài trong không gian và thời gian, khiến cho mọi hình ảnh hiện lên rất mộc mạc và giản dị. Rất nhiều điệp từ “cho” xuất hiện như nhấn mạnh cái hoài niệm, cái nhớ nhung da diết mà tác giả đã từng trải qua trong chái bếp thân thuộc này. “Cho” cũng như là những kỉ niệm tuổi thơ thật đẹp mà căn chái bếp đã mang lại cho kí ức tuổi thơ của chính tác giả. Cả bài thơ là những tình cảm thắm thiết nhất mà tác giả dành cho cái chái bếp nhà mình. Tác giả yêu, nhớ từng hình ảnh về ngọn khói lập lờ, có thần bếp, có hình ảnh tiếng khóc tiếng cười và có cả bầu trời kí ức tuổi thơ của thơ tác giả.


Đọc xong bài thơ em càng thêm yêu những kí ức tuổi thơ mình có, trân trọng những từng kỉ niệm bên những hình ảnh, âm thanh thân thuộc như tràn đầy trong trái tim mỗi đứa trẻ. Đọc bài thơ, em như chìm đắm vào trong tuổi thơ của tác giả. Dẫu có phủ bụi thời gian, dẫu có thay đổi cảnh vật thì những kí ức đó vẫn sẽ in sâu trong lòng tác giả và trong tâm trí người đọc như câu nói “Yêu sao những kí ức tuổi thơ còn mãi trong tim”.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 10
(có 0 lượt vote)

Bài văn phân tích bài "Chái bếp" - mẫu 2

Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã vô cùng thành công khi đưa người đọc trở lại với thế giới tuổi thơ, nơi chái bếp luôn là nơi quen thuộc đong đầy những kỉ niệm ấm áp. 


Qua những từ ngữ giản dị, tác giả đã lồng ghép những hình ảnh như đất nung, bếp đang đốt vàng vàng, mùi thơm của mâm cơm gia đình... để tạo nên bức tranh vô cùng sống động về chái bếp. Những hồi ức ngọt ngào của tác giả cũng được lồng vào trong bài thơ, như những ngày Tết sum vầy cùng gia đình hay những lần bà nội dạy tác giả cách bào đất, cách lò nướng bánh... Tất cả đều được tác giả tường thuật một cách chân thật và xúc động, khiến cho người đọc không thể không cảm nhận được sự thân thuộc và ấm áp của chái bếp trong kí ức tuổi thơ.


Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương mô tả về hình ảnh chái bếp ấm áp, với mẹ cha tần tảo và những hình ảnh sống động của căn bếp như tiếng khóc, tiếng cười của trẻ em trên nôi và ngọn khói “cong ngủ”, “nằm nghe”, “thõng mình”. Tác giả miêu tả chi tiết về không gian và thời gian của căn bếp, khiến cho các hình ảnh hiện lên rất mộc mạc và giản dị. Từ các từ “cho” xuất hiện trong bài thơ, ta cảm nhận được tác giả đang tái hiện lại những kỉ niệm tuổi thơ đẹp nhất về căn chái bếp thân thuộc của mình. Cả bài thơ là sự thể hiện tình cảm thắm thiết nhất mà tác giả dành cho căn chái bếp này.


“Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã khơi gợi trong em những tình cảm nhớ nhung, yêu thương đối với ký ức tuổi thơ của mình. Những hình ảnh và âm thanh trong bài thơ đã giúp em nhớ lại những kỉ niệm bên gia đình, những người thân yêu và căn nhà của mình. Em cảm thấy rất trân trọng những ký ức đó, bởi chúng là một phần của bản thân em, là những trải nghiệm quý báu không thể thay thế được.


Bài thơ đã giúp em nhận ra rằng, những hình ảnh và âm thanh quen thuộc của tuổi thơ luôn ẩn chứa những giá trị tinh thần sâu sắc, đem lại cho em nhiều niềm vui, hạnh phúc và cảm giác an toàn. Em sẽ luôn yêu thương và trân trọng những kí ức đó, để chúng luôn là nguồn động lực, sức mạnh giúp em vượt qua những khó khăn và thăng tiến trong cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 11
(có 0 lượt vote)

Bài văn phân tích bài "Chái bếp" - mẫu 3

Kí ức tuổi thơ là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng ta, nó là nguồn cảm hứng cho những kỉ niệm đẹp và tình cảm chân thành. Tác phẩm “Chái bếp” của Lý Hữu Lương là một ví dụ sống động về sức mạnh của kí ức tuổi thơ. Tác giả đã dành rất nhiều tình cảm và thời gian để miêu tả cái chái bếp thân yêu của mình, từ đó thể hiện tình yêu thương của mình dành cho những kí ức ngọt ngào của tuổi thơ. Điều đó khiến cho người đọc cảm nhận được tình cảm chân thành và sâu sắc mà tác giả dành cho chái bếp và tuổi thơ của mình.


Bài thơ "Chái bếp" của Lý Hữu Lương là một tự sự chân thành về kí ức tuổi thơ và tình cảm đặc biệt với căn chái bếp thân thuộc. Với cách miêu tả giản dị và thân thuộc, tác giả đã đưa người đọc quay về với cái chái bếp đầy ấm áp của thời thơ ấu. Từ ngọn khói bên nồi cám của mẹ đến thần bếp trong than củi, tất cả những hình ảnh được tác giả miêu tả đều sinh động và chân thật. Những âm thanh như tiếng cười, tiếng khóc của những đứa trẻ cùng với tiếng bếp lửa tí tách, khiến cho căn chái bếp luôn nhộn nhịp và đầy sống động. Cả bài thơ phản ánh tình cảm đặc biệt mà tác giả dành cho cái chái bếp thân thuộc này, mong muốn được trở về tuổi thơ để nhìn những hình ảnh và âm thanh đó một lần nữa.


Tác giả muốn được quay về để lại được thấy những hình ảnh, những âm thanh đặc biệt này. Hình ảnh về ngọn khói bên nồi cám của mẹ, thần bếp trong than củi, có cả hình ảnh con người dầm nắng sương hiện lên vừa chân thật vừa sinh động. Thêm những tình cảm đó, tác giả còn cảm nhận được qua những âm thanh quen thuộc xung quanh chái bếp. Làm sao có thể vắng bóng tiếng cười khóc của những đứa trẻ, được các bà các mẹ ru trên nôi, tiếng bếp lửa tí tách, những âm thanh như hòa cùng hình ảnh như bức tranh sống động khiến tác giả nhớ mãi không quên. Khi đã lớn lên, những hình ảnh căn chái bếp càng khiến tác giả nhớ nhung. Tác giả yêu cái chái bếp nhà mình, mong muốn được trở về tuổi thơ, mong muốn lại được nhìn những hình ảnh âm thanh đó.


Bài thơ là hình ảnh căn chài bếp hiện lên thật mộc mạc, giản dị được tác giả miêu tả với tất cả tình thương nỗi nhớ của mình. Bài thơ được viết theo thơ bảy chữ, mỗi dòng có bảy chữ như là lời tự sự chân thành của các giả như đang kể lại cái khung cảnh căn chái bếp mà tác giả yêu nó đến nhường nào. “Cho tôi về” được lặp lại ở khổ một, ba, năm như là một lời tha thiết, một tình cảm đặc biệt của tác giả với khung cảnh quen thuộc về căn chái bếp. 

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 12
(có 0 lượt vote)

Bài văn phân tích bài "Chái bếp" - mẫu 4

Bài thơ “Chái bếp” của Lý Hữu Lương đã đưa em về với thế giới tuổi thơ, với chái bếp vương khói đong đầy những kỉ niệm ấm áp. Những nhung nhớ ùa về, cùng với những kỉ niệm không quên của tác giả khiến hình ảnh chái bếp hiện lên chân thật làm sao.


Chái bếp là một bài thơ bảy chữ gồm năm đoạn văn. Hai đoạn đầu là hình ảnh chái bếp hiện lên với hình ảnh mẹ cha tần tảo. Ba khổ sau chái bếp được hiện lên với thật nhiều hình ảnh và âm thanh sống động. Những hình ảnh chái bếp hiện lên như luôn nằm trong tâm trí tác giả. Những ngọn khói “cong ngủ”, “nằm nghe”, “thõng mình” giống như một đứa trẻ đang được mẹ ru ngủ. Đó vừa là những hình ảnh nhân hóa độc đáo, vừa khiến người đọc cảm nhận được cái ngộ nghĩnh, đáng yêu mà tác giả dành cho căn chài bếp thân thương này. Những âm thanh với tiếng cười nói, tiếng khóc của những đứa trẻ trên nôi khiến cho căn bếp lúc nào cũng nhộn nhịp.


Từ những lời thơ đầu tiên, hình ảnh chái bếp hiện lên với ngọn khói lập lờ qua nồi cám của mẹ, rồi lại trải dài qua nhiều hình ảnh xung quanh chái bếp như hiện lên thật sinh động. Tác giả miêu tả cái chái bếp, từ trong ra ngoài trong không gian và thời gian, khiến cho mọi hình ảnh hiện lên rất mộc mạc và giản dị. Rất nhiều điệp từ “cho” xuất hiện như nhấn mạnh cái hoài niệm, cái nhớ nhung da diết mà tác giả đã từng trải qua trong chái bếp thân thuộc này. “Cho” cũng như là những kỉ niệm tuổi thơ thật đẹp mà căn chái bếp đã mang lại cho kí ức tuổi thơ của chính tác giả. Cả bài thơ là những tình cảm thắm thiết nhất mà tác giả dành cho cái chái bếp nhà mình. Tác giả yêu, nhớ từng hình ảnh về ngọn khói lập lờ, có thần bếp, có hình ảnh tiếng khóc tiếng cười và có cả bầu trời kí ức tuổi thơ của thơ tác giả. 


Đọc xong bài thơ em càng thêm yêu những kí ức tuổi thơ mình có, trân trọng những từng kỉ niệm bên những hình ảnh, âm thanh thân thuộc như tràn đầy trong trái tim mỗi đứa trẻ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 13
(có 0 lượt vote)

Bài văn phân tích bài "Chái bếp" - mẫu 5

Hiện hữu bức tranh làng quê thân thuộc đối với những người con được lớn lên tại nơi đây có lẽ đã không còn xa lạ với hình ảnh "Chái bếp" thân thương. Chái bếp nuôi dưỡng tuổi thơ của mỗi người, chái bếp là một mảnh ghép để tồn tại cùng con người, đặc biệt Lý Hữu Lương đã tri ân hình ảnh đó bằng tác phẩm "Chái bếp" đồng thời đã để lại vô vàn những xao xuyến bởi các chi tiết đắt giá nhưng không thiếu phần gần gũi và giản dị.


Chiếm trọn trái tim độc giả chắc hẳn hình ảnh chái bếp hoàn toàn chinh phục bởi nét đơn thuần đấy. Đọc từng câu từng chữ trong chài bếp, Lý Hữu Lương như đưa ta quay về thế giới tuổi thơ, đưa con người rời xa những bộn bề của thành phố khói bụi quay trở lại với làng quê thanh bình mà yên tĩnh. Bằng nghệ thuật tự sự qua lời văn ấm áp của tác giả, kết hợp với thể thơ bảy chữ đã phần nào lột tả được tâm tư tình cảm của tác về hình ảnh chài bếp thân thương này.


Nhân vật trữ tình trong tác phẩm trên dường như không kìm hãm được cảm xúc muốn trở về nơi chôn rau cắt rốn, điều đó được thể hiện qua điệp ngữ "cho tôi về", "cho tôi về" ở đây được coi như một lời ngỏ, lời ngỏ để được trở lại với bức tranh chài bếp quen thuộc. Đó là bức tranh của ngọn khói bên nồi cám cạnh mẹ, thần bếp trong than củi, hơn nữa hình ảnh con người dầm nắng sương, từ sự kết hợp hài hòa của những chi tiết giản dị đó đã đưa tác giả trở về với kí ức tuổi thơ.


Ngoài ra nhân vật trữ tình còn cảm nhận được âm thanh gần gũi đến lạ thường, đó là tiếng khóc của những em bé mới lớn, đó là tiếng bếp lửa tí tách, những phương diện trên chắc hẳn đã, đang và sẽ để lại ấn tượng trong lòng tác giả về mãi sau này. Đồng thời tuyệt phẩm "chái bếp" là một thông điệp ý nghĩa về sự tri ân cũng như niềm hi vọng được quay trở về nơi nuôi dưỡng trái tim con người, ngoài ra đó còn là nỗi nhớ mong được trở về với bức tranh "chái bếp" thân thương của Lý Hữu Lương.


"Chái bếp" đã nuôi dưỡng tâm hồn mỗi thế hệ, vì vậy thi phẩm trên như một vòng xoáy đưa con người trở về với kí ức tuổi thơ, để rồi mỗi cá nhân sẽ luôn tôn trọng tuổi thơ của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .

0/
Top 13
Bài văn phân tích bài "Chái bếp" - mẫu 5