Top 12 Thực phẩm giải độc gan hiệu quả nhất không cần dùng thuốc

124

Gan là một bộ phận đặc biệt quan trọng đối với con người. Gan thực hiện chức năng chuyển hóa chất, sản sinh và chuyển hóa axit béo, thanh lọc độc tố, bào chế và...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Tỏi

Tỏi được coi là chất chống oxy hóa mạnh và hợp chất chống vi khuẩn quen thuộc trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên, rất ít người biết tỏi cũng chứa những hợp chất có thể sản sinh ra một số men gan có nhiệm vụ xả các độc tố có hại ra khỏi cơ thể người. Trên thực tế, loại củ này còn chứa allicin giúp làm giảm tích tụ độc tố trong gan và cải thiện chức năng gan.


Allicin - hợp chất sulphur có trong tỏi có tác dụng kích hoạt các enzyme khử độc ở gan, giúp tăng cường thải độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, hợp chất selenium có trong một tép tỏi được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa nguy cơ ung thư gan. Mặc dù tỏi có vị cay nồng nhưng nó lại là một trong những thực phẩm mát gan giải độc trị mụn tốt nhất.

Tỏi ảnh 1
Tỏi
Tỏi ảnh 2
Tỏi
Top 1
(có 0 lượt vote)

Chanh

Chanh cũng rất cần thiết để giữ cho gan khỏe mạnh. Chanh có hàm lượng vitamin C cao, là chất chống oxy hoá tự nhiên giúp cơ thể đồng bộ hoá các chất độc để làm cho độc tố có thể hấp thụ nước. Loại nước này được xem là nước uống giúp thanh lọc cơ thể nhờ công dụng chuyển hóa những chất độc hại thành dạng dễ tan trong nước. Từ đó, giúp giảm áp lực cho gan khi thực hiện nhiệm vụ thải lọc. Loại quả này cũng cung cấp nhiều chất có lợi cho cơ thể như phốt pho, chất xơ, magiê, sắt, đồng, flavonoid,… Ngoài ra chanh còn chứa nhiều dưỡng chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh.


Uống một ly nước chanh ấm vào mỗi sáng giúp giải độc gan, cân bằng pH cho cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên không nên uống lúc bụng trống rỗng nhé.

Chanh ảnh 1
Chanh
Chanh ảnh 2
Chanh
Top 2
(có 0 lượt vote)

Táo tàu

Táo tàu có chứa protein, chất béo, đường, acid hữu cơ, vitamin A, C, nguyên tố canxi, nhiều loại amino acid và các thành phần dinh dưỡng phong phú khác. Vì thế, bạn nên ăn táo trước khi ăn các loại thực phẩm giải độc gan khác. Trong đông y, táo tàu có tác dụng của dược thảo giúp an thần, có thể bổ máu lợi khí, rất tốt trong việc bảo vệ gan; táo tàu ngâm nước có thể tăng cường protein huyết thanh, từ đó hỗ trợ bài thải độc tố cho gan.


Ngoài ra, với nguồn vitamin A, C, E và các chất chống oxy hóa mà táo có khả năng trung hòa lượng muối dư thừa (nguyên nhân dẫn đến các bệnh cao huyết áp, tim mạch, ung thư…) trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều táo tàu một ngày vì có thể tổn hại chức năng tiêu hóa, dẫn đến axit trong dạ dày tiết ra quá nhiều và trướng bụng.

Táo tàu ảnh 1
Táo tàu
Táo tàu ảnh 2
Táo tàu
Top 3
(có 0 lượt vote)

Nghệ

Nghệ được xem là một gia vị “yêu thích” của gan , hợp chất Curcumin có trong nghệ khi vào cơ thể sẽ hình thành ra enzyme giúp mát gan, giải độc hiệu quả (Glutathione S-transferase). Chúng có khả năng tiêu hóa chất béo và tái tạo tế bào gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.


Bạn có thể thêm nghệ vào thức ăn của mình hoặc pha tinh bột nghệ cùng với nước cốt chanh và mật ong để uống mỗi ngày. Bạn hãy uống 1 ly tinh bột nghệ khoảng 30 phút trước mỗi bữa ăn để nó phát huy tác dụng tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể thêm gia vị nghệ vào món ăn hằng ngày để góp phần tăng hương vị và hỗ trợ giải độc gan tích cực nhé.

Nghệ ảnh 1
Nghệ
Nghệ ảnh 2
Nghệ
Top 4
(có 0 lượt vote)

Dầu oliu

Dầu oliu chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa tự nhiên và chất béo không bão hòa, có khả năng điều hòa lượng cholesterol trong máu và giảm lượng mỡ ở gan. Đồng thời, việc sử dụng dầu oliu trong khẩu phần ăn hàng ngày còn góp phần hạn chế nguy cơ mắc ung thư gan. Bạn có thể trộn hỗn hợp dầu oliu với nước cốt chanh tươi và uống trước khi ngủ để hỗ trợ quá trình thải độc ở gan, hoặc chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng theo ý thích. 


Dầu oliu là nguyên liệu tự nhiên nên khi sử dụng cũng khá an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài cũng không sợ tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tùy theo cơ địa và tình trạng hoạt động gan của từng người mà nguyên liệu có tác dụng khác nhau. Nhưng người bệnh phải áp dụng thường xuyên thì mới có hiệu quả. Các thành phần từ dầu oliu sẽ từ từ thấm sau vào cơ thể và phát huy công dụng hỗ trợ chức năng giải độc gan. Đã có rất nhiều bệnh nhân áp dụng cách dùng nguyên liệu này và có phản hồi khá tích cực sau một thời gian sử dụng. Chính vì vậy đây là nguyên liệu giải độc gan hiệu quả mà chúng ta không nên bỏ qua.

Dầu oliu ảnh 1
Dầu oliu
Dầu oliu ảnh 2
Dầu oliu
Top 5
(có 0 lượt vote)

Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm mát gan giải độc trị mụn thì chắc chắn không thể bỏ qua bơ. Bơ rất giàu chất glutathione, vitamin K, các chất này giúp tham gia đào thải các chất độc cho gan cực tốt, bảo vệ gan dưới các gốc tự do. Bơ cũng chứa các chất chống oxy hóa giúp gan loại bỏ các hóa chất tổng hợp khỏi cơ thể. Ăn bơ nhiều giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh và không hề có tác dụng phụ.


Ngoài ra, bơ được coi là một loại siêu thực phẩm vì chúng không chỉ ngon miệng mà còn cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng bao gồm vitamin K, vitamin B5, vitamin E, vitamin C, folate, kali, vitamin A, magiê và các dưỡng chất khác, làm chậm quá trình lão hóa da tự nhiên, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn luôn cảm thấy tràn đầy sinh lực cho các hoạt động thường ngày.

Bơ ảnh 1
Bơ ảnh 2
Top 6
(có 0 lượt vote)

Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm hàng đầu mà bạn nên chuẩn bị trong thực đơn giải độc của mình. Cà rốt không chỉ có khả năng giải độc mà còn có thể làm sạch hoàn toàn gan, giúp tăng cường chức năng gan. Beta-carotene và flavonoid thực vật có trong cà rốt giúp tăng cường chức năng gan và hạn chế sự xâm nhập của các chất độc hại vào gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt mỗi ngày để gan luôn khỏe mạnh. 


Cà rốt chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, kali, magiê, photpho, biotin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Nếu bạn không thích ăn cà rốt tươi, hãy pha nước ép cà rốt với nước chanh và gừng tươi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, một người bình thường nên ăn 2-3 củ cà rốt mỗi ngày, tuy nhiên, những người bị tiểu đường thì chỉ nên ăn 1 củ mỗi ngày.

Cà rốt ảnh 1
Cà rốt
Cà rốt ảnh 2
Cà rốt
Top 7
(có 0 lượt vote)

Gạo lứt

Trong xu hướng ẩm thực hiện đại, càng ngày gạo lứt càng được ưa chuộng bởi ưu điểm giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng. Tính về thành phần, gạo lứt gồm tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ. Trong gạo lứt có nhiều các vitamin như B1, B2, B3, B6, các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic... Tính về nguyên tố vi lượng, gạo lứt giàu canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri. Đặc biệt, trong lớp cám của gạo lứt có chứa một loại chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.


Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những người sử dụng gạo lứt để thanh lọc gan có hồng huyết cầu rất tròn, huyết thanh rất trong, máu rất sạch. Điều này chứng tỏ gạo lứt đã giúp gan làm việc cực tốt để loại bỏ độc tố và ký sinh trùng trong máu.

Gạo lứt ảnh 1
Gạo lứt
Gạo lứt ảnh 2
Gạo lứt
Top 8
(có 0 lượt vote)

Củ dền

Màu đỏ tươi của củ dền là hỗn hợp tự nhiên của betaxanthin và betacyanin. Đây là 2 loại hóa chất thực vật có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại từ gốc tự do, ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Sắc tố màu betacyanin hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giúp gan giải độc tốt hơn. Bổ sung củ dền vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng nóng gan nổi mụn, giảm mỡ tích tụ và cải thiện sức khỏe hiệu quả. 


Hàm lượng chất sắt trong củ dền, mặc dù không cao, nhưng có chất lượng cao nhất và tốt nhất và được xem là một loại thực phẩm có tính bổ máu, thanh lọc gan rất tuyệt vời. Việc này làm cho củ dền có hiệu quả cao trong việc điều trị nhiều bệnh do môi trường độc hại xung quanh gây ra. 

Củ dền ảnh 1
Củ dền
Củ dền ảnh 2
Củ dền
Top 9
(có 0 lượt vote)

Bưởi

Bưởi là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, lycopene, cholin và kali cũng như nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ sức khoẻ tim mạch và tác động tích cực đến triglyceride và lipid máu. Ngoài ra, các chất chống oxy hoá trong trái cây này cũng có thể giúp đẩy chất độc độc hại ra khỏi gan và tăng hiệu quả của chế độ ăn uống làm sạch gan.


Bưởi là loại trái cây rất có lợi cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất xơ, vitamin C và kali cũng như nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời để hỗ trợ sức khoẻ tim mạch và hệ miễn dịch. Những độc tố nguy hiểm xung quanh hang ngày ảnh hưởng đến sức rất nghiêm trọng. Mỗi ngày bạn hãy uống một cốc nước ép bưởi hoặc ăn một quả bưởi nhỏ sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, giải độc gan hiệu quả và còn giúp da mịn màng.

Bưởi ảnh 1
Bưởi
Bưởi ảnh 2
Bưởi
Top 10
(có 0 lượt vote)

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều chất xơ giúp làm tăng hàm lượng glucosinolate - hoạt chất bổ sung enzyme tự nhiên cho gan, hỗ trợ tăng đào thải chất độc tố ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm các nguy cơ gây bệnh. Vì vậy đây cũng là một trông những thực phẩm mát gan bạn nên cho vào chế độ ăn của mình.


Bông cải xanh rất giàu diindolylmethane, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến mức estrogen cao. Đây cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, vitamin B1, axit béo omega-3, canxi, selenium, protein và sắt giúp tăng cường sức khỏe. Bông cải xanh có thể chế biến được rất nhiều món ăn: cơm chiên tôm bông cải, bông cải xào thịt bằm, sườn nấu bông cải củ dền,..

Bông cải xanh ảnh 1
Bông cải xanh
Bông cải xanh ảnh 2
Bông cải xanh
Top 11
(có 0 lượt vote)

Bồ công anh

Rễ cây bồ công anh thường được sử dụng như một vị thuốc trong Đông y nhờ có tác dụng giảm acid uric, giải độc gan, phòng tránh nguy cơ gan nhiễm mỡ. Bồ công anh có vị ngọt tính bình, không độc, có tác dụng ức chế vi khuẩn phổ rộng và diệt khuẩn nên rất tốt trong việc thanh lọc gan. Nó kiểm soát được lượng mỡ vào cơ thể và tăng cường chức năng thải độc của gan, nhờ vậy nó rất có ích cho các bệnh nhân gan mật. Chiết xuất lành tính trong bồ công anh vô cùng thích hợp để mọi người sử dụng thay trà hàng ngày.


Cách giải độc gan tại nhà bằng rễ bồ công anh như sau:

  • Cho 200ml nước và rễ cây bồ công anh vào nồi, đun sôi khoảng 20 phút với lửa nhỏ.
  • Nước sau khi nấu xong thì lọc bỏ bã, để nguội và uống trong ngày.
  • Uống duy trì trong 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng nóng gan được cải thiện đáng kể.
Bồ công anh ảnh 1
Bồ công anh
Bồ công anh ảnh 2
Bồ công anh
Lá gan là một bộ phận quan trọng hàng đầu trong cơ thể. Vì vậy, bạn hãy bảo vệ tốt cho nó bằng cách sử dụng những thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc gan mà Alltop giới thiệu trong bài viết trên đây nhé.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .