Top 6 Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

"Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" trích Những bức thư đoạt giải cuộc thi UPU lần thứ 34, NXB Bưu Điện Hà Nội 2005. Văn bản là một bức thư giàu cảm xúc,...xem thêm ...
Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
Tìm hiểu chung
- Xuất xứ
- Trích Những bức thư đoạt giải cuộc thi UPU lần thứ 34
- Bố cục
- Phần 1 (từ đầu đến "(Hans Christian Andersen)": Lí do viết thư
- Phần 2 (tiếp đến "chỉ với một chân duy nhất"): Bài học chú lính chì đem lại cho tác giả
- Phần 3 (còn lại): tình cảm của tác giả đối với nhà văn An-đéc-xen và kết thúc của truyện
- Thể loại: nghị luận văn học
- Phương thức biểu đạt: nghị luận
- Giá trị nội dung, nghệ thuật
- Giá trị nội dung
Văn bản là một bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến với nhân vật chú lính chì dũng cảm
- Giá trị nghệ thuật
- Ngôn ngữ giàu cảm xúc
- Lối viết hấp dẫn, thuyết phục
Câu 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản từ “Gửi chú lính chì bé nhỏ… Han-xơ Cri-xti-an An-đéc-xen (Hans Christian Andersen)”
Lời giải chi tiết:
Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến, nể phục với nhân vật chú lính chì dũng cảm
Câu 2 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học về việc dũng cảm, can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách để vươn lên trong cuộc sống
Câu 3 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản từ “Tôi muốn nói lời cảm ơn…tươi đẹp hơn”
Lời giải chi tiết:
Về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm, tác giả muốn để người đọc nhận ra những mặt trái của đời sống thực. Em đồng ý với điều đó bởi theo suy nghĩ của tác giả, trẻ em đang sống trong một thế giới thực, nơi mà hằng ngày vẫn diễn ra chiến tranh, đau thương, tệ nạn ma túy, cảnh đói nghèo,... Cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả để từ đó xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
Câu 4 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc
Phương pháp giải:
Hãy nhớ lại nhân vật văn học để lại ấn tượng sâu sắc trong em
- Nhân vật ấy là ai, trong tác phẩm nào?
- Hãy tóm tắt lại tác phẩm văn học đó.
- Nhân vật ấy có đặc điểm như thế nào?
- Nhân vật ấy có gì đặc biệt?
- Nêu cảm nhận của em về nhân vật ấy.
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo 1:
Nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất chính là nhân vật nàng tiên cá trong truyện cổ tích cùng tên của An-đéc-sen. Đó là một nữ nhân ngư vô cùng xinh đẹp và quyến rũ. Nửa thân trên mang hình dáng con người, nửa dưới là một chiếc đuôi lớn của loài cá. Khuôn mặt của nàng tiên cá đẹp tựa như những thiên thần, khiến ai cũng mê mẩn. Theo truyện, nàng là con gái vua Thủy tề dưới đáy biển, trong một lần bơi lên mặt nước, nàng đã gặp và yêu chàng hoàng tử đẹp trai đến từ đất liền. Nàng đã đánh đổi giọng nói của mình để có được đôi chân, cùng với đó là một lời nguyền: nếu hoàng tử không yêu nàng thì nàng sẽ biến thành bọt biển mãi mãi. Thế rồi chuyện không được như nàng tiên cá nhỏ mong ước, hoàng tử tổ chức lễ cưới với công chúa nước láng giềng. Dù được các chị của mình bày cách giết hoàng tử để phá bỏ lời nguyền nhưng nàng đã không làm. Nàng yêu chàng hoàng tử và không thể làm được điều đó, nàng đã gieo mình xuống biển và tan biến theo làn sóng. Tình yêu và tấm lòng cao thượng của nàng tiên cá đã khiến em vô cùng cảm động. Nàng sẵn sàng hi sinh bản thân để người mình yêu được sống hạnh phúc, quả thật là một tấm lòng đáng trân quý. Dù cái kết không có hậu nhưng đã để lại cho em một ấn tượng sâu sắc.
Bài tham khảo 2:
Em rất yêu thích nhân vật Thánh Gióng trong câu chuyện truyền thuyết cùng tên. Cậu bé Gióng thật kì lạ, lên ba không biết nói biết cười, đặt đâu nằm đấy nhưng khi nghe tiếng rao của sứ giả tìm người tài giỏi cứu nước thì cậu cất tiếng nói đòi đi đánh giặc. Cậu lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, áo vừa mặc xong căng đứt chỉ để mau thành tráng sĩ ra trận. Hình ảnh gióng vươn vai lớn bổng trở thành tráng sĩ oai phong rồi nhảy lên lưng ngựa sắt xông thẳng ra trận. Gióng chiến đấu thật kiên cường, dù roi sắt gãy cũng không hề nao núng, nhụt chí mà nhanhh trí nhổ tre quật vào giặc đến cùng. Đất nước hết giặc, Gióng không ở lại lĩnh thưởng mà bay về trời để lại trong lòng mọi người sự kính phục, biết ơn. Em mong mọi người đều có sức khỏe và lòng yêu nước bất khuất như Gióng.

Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
I. Tác giả
- Li-xơ-bớt Đao-mon-tơ
II. Tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
Thể loại: Nghị luận văn học
Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
- Trích Những bức thư đạt giải UPU lần thứ 34, NXB Bưu Điện Hà Nội 2005
Phương thức biểu đạt: nghị luận, biểu cảm
Tóm tắt tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Cô bé 14 tuổi viết bức thư cho chú lính chì trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen. Giới thiệu về hoàn cảnh đặc biệt của chú lính chì này về những phẩm chất đẹp không khuất phục hoàn cảnh của chú. Bày tỏ sự tình cảm của cô bé với nhân vật này.
Bố cục tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Phần 1: Từ đầu…. An- Đéc- Xen: giới thiệu về nhân vật trong tác phẩm
- Phần 2: Tiếp theo…một chân duy nhất: phân tích nhân vật và cảm xúc của tác giả
- Phần 3: Còn lại:lời cảm ơn, nhận xét tác phẩm
Giá trị nội dung tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Phân tích nhân vật Chú kính chì trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen
Giá trị nghệ thuật tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Sử dụng phương thức biểu đạt chính nghị luận, biểu cảm
- Giọng điều tha thiết, nhẹ nhàng giàu cảm xúc
- Biện pháp đối lập tương phản để nhấn mạnh, khẳng định vấn đề
- Cách lập luận, chặt chẽ giàu tính thuyết phục
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Nội dung thư viết cho chú lính chì dũng cảm
- Nhân vật chú lính chì dũng cảm trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen
- Tác giả bức thư là cô bé 14 tuổi
- Lý do viết thư để bày tỏ nhân vật yêu thích của mình
- Về nhân vật chú lính chì
+ Là nhân vật cuối cùng của bộ đồ chơi tí hon
+ Chú chỉ có một chân, vì thiếu vật liệu
+ Chú không lùi bước trước khó khăn
+ Sống chung với người anh em của mình trong ngôi nhà
+ Được cô vũ nữ ba lê bằng giấy gửi gắm yêu thương
+ Trái tim của chú đã chiến thắng nỗi sợ hãi tên phù thủy gớm ghiếc trong chiếc hộp lò xo
+ Chú đã vượt qua hiểm nguy khi đối mặt cái cống tối om
+ Vượt qua lũ chuột hôi hám và con cá nuốt chửng chú vào bụng
- Chị bếp phát hiện ra chú khi đang lấy cá ra làm bữa
- Nhận xét và ý kiến của tác giả về ý nghĩa tác phẩm
- Nhân vật khiến cho tác giả nhớ đến nhân vật Rô- mê- ô
+ Ông lão đánh cá Ơ- ni- xơ- tơ Hê- minh- uây
- Một ngày mới luôn đem đến nhứng thử thách mới
- Có người sẽ chọn cách né tránh thử thách
+ Có người ngược lại đối mặt với thử thách
+ Họ không hề chùn bước trước khó khăn thử thách
- Hình ảnh chú lính chì nhỏ Tơ- ri- Phoóc
+ Chàng trai trẻ người Ca- na- da đã chạy bộ đến muốn nẻo đường với một chân duy nhất
- Tác giả đã đưa ra nhận xét về cái kết đặc biệt của truyện
+Dập tắt hi vọng về một kết thức có hậu về một câu chuyện cổ tích
+ Phải nhìn nhận nghiêm túc để tìm ra mặt trái cách giải quyết có hiệu quả
+ Chúng ta sẽ xây dựng một thế giới hạnh phúc hơn.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản là tình cảm yêu mến của tác giả với chú lính chì dũng cảm.
Câu 1 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Trả lời:
Tác giả bức thư muốn bày tỏ tình cảm yêu thương, trân trọng và cảm phục trước chú lĩnh chì dũng cảm.
Câu 2 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Trả lời:
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi cho tác giả bức thư bài học về việc nhìn mọi thứ trong cuộc sống bằng con mắt thực tế và tìm cách giải quyết để có một thế giới tươi đẹp hơn.
Câu 3 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Trả lời:
Tác giả bức thư suy nghĩ về kết thúc không có hậu đó bằng tầm lòng biết ơn vì trong cuộc sống thực luôn diễn ra những điều không mong muốn, chính vì vậy nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả sẽ giúp chúng ta xây dựng một thế giới tiêu đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Trả lời:
Đoạn văn tham khảo:
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc - mẫu 1
Trong tất cả những tác phẩm đã học có lẽ em thích nhất câu chuyện về người anh hùng Thánh Gióng. Cậu bé Gióng thật kì lạ, lên ba không biết nói biết cười, đặt đâu nằm đấy nhưng khi nghe tiếng rao của sứ giả tìm người tài giỏi cứu nước thì cậu cất tiếng nói đòi đi đáng giặc. Cậu lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, áo vừa mặc xong căng đứt chỉ để mau thành tráng sĩ ra trận. Hình ảnh Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ oai phong rồi anh nhảy lên lưng ngựa sắt, con ngựa bỗng hí vang mấy tiếng, xông thẳng ra trận làm em rất kinh ngạc, thích thú. Gióng chiến đấu thật kiên cường, dù roi sắt gãy cậu không hề nao núng, nhụt chí mà nhanh trí nhổ tre quật vào giặc đến cùng. Đất nước hết giặc Gióng không ở lại lĩnh thưởng mà bay về trời để lại trong lòng mọi người sự kính phục, biết ơn.
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc - mẫu 2
Trong truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy, nhân vật Lang Liêu là một nhân vật đại điện cho người nông dân nghèo khổ bất hạnh nhưng giàu nhân đức. Anh mồ côi mẹ, là một hoàng tử bị “lép vế” trong hoàng tộc nhưng cần cù chịu khó nên được Thần hiến kế và độ trì. Việc Lang Liêu gặp được Thần trong giấc mộng và được Thần giúp đỡ chứng tỏ rằng anh là một vị hoàng tử được lòng dân, sống gần gũi với dân chúng, hiểu được điều dân muốn. Không chỉ vậy, Lang Liêu còn là một con người có tính sáng tạo. Dù Thần chỉ mách nước cho Lang Liêu lấy gạo làm bánh nhưng anh đã biết lấy gạo nếp đem vo sạch, lấy đỗ đãi và thịt lợn làm nhân, lấy lá dong gói thành hình vuông đem nấu chín; biết đồ gạo nếp, giã nhuyễn, nặn thành hình tròn. Lang Liêu đã sử dụng chất liệu hương vị sẵn có của nhà nông tạo nên hai thứ bánh ngon dâng lên Tiên vương. Sự hiếu thảo, giàu nhân đức cùng, sự sáng tạo cùng hai thứ bánh đặc biệt của Lang Liêu đã giúp anh được vua Hùng truyền lại ngôi kế vị. Như vậy, truyền thuyết Bánh chưng bánh giầy đã giải thích nguồn gốc và tính nhân văn của bánh chưng, bánh giầy đồng thời qua nhân vật Lang Liêu ca ngợi phẩm chất nhân hậu, cần cù chịu khó của con người Việt Nam.
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc - mẫu 3
Nhân vật để lại ấn tượng cho em sâu sắc nhất đó là nhân vật cô bé bán diêm trong truyện cổ tích của Andersen. Đó một cô bé bất hạnh sống với người cha hà khắc và hay uống rượu. Câu chuyện xảy ra vào một đêm cuối năm giá rét, cô bé ra ngoài bán diêm trong trạng thái không đủ ấm trong đêm tuyết lạnh lẽo. Khoảnh khắc lãnh lão đó, cô quẹt diêm mang theo một điều ước nhỏ bé của một cô gái bé bỏng. Que thứ nhất quẹt lên, lò sưởi hiện ra. Que thứ hai quẹt lên, bàn ăn và con ngỗng quay trước mắt. Que thứ ba quẹt lên, cây thông noel hiện ra. Và que diêm thứ tư mang hình ảnh của người bà hiền từ hiện về. Nhưng khi diêm tắt cũng là lúc cô bé chết vì cái lạnh. Cô bé đã đốt diêm với hy vọng sưởi ấm, cái đói, cái rét đã tạo ra sự những hình ảnh tưởng tượng, những mong muốn nhỏ bé của một cô bé bất hạnh. Qua nhân vật, tác giả muốn phê phán sự thờ ơ của con người trước sự sống của người khác, một hiện thực tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ và cô bé bán diêm chỉ là một nạn nhân trong số đó. Câu chuyện có cái kết dù bi thương nhưng nó đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.

Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Suy ngẫm và phản hồi bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
Câu 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Lời giải
Tac giả bày tỏ tình cảm với nhân vật chú lính chì dũng cảm: hoa và nụ hôn của tình yêu. Tác giả bày tỏ sự yêu mến đối với nhân vật.
Câu 2 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Lời giải
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học: trẻ em chúng ra đang sống trong một thế giới thực, nơi mà hằng ngày vẫn diễn ra chiến tranh, đau thương, tệ nạn ma túy, cảnh đói nghèo… Phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Câu 3 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Lời giải
Về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm, tác giả muốn cảm ơn về kết thúc ấy. Em đồng ý với điều đó. Cũng như lời tâm tình của tác giả, trẻ em chúng ta đang sống trong một thế giới thực, nơi mà hằng ngày vẫn diễn ra chiến tranh, đau thương, tệ nạn ma túy, cảnh đói nghèo… Phải nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc
Lời giải
Một nhân vật văn học để lại cho em ấn tượng sâu sắc, đó là nhân vật Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Chí Phèo hiện lên dưới nhãn quan của tác giả và tất cả mọi người ở làng Vũ Đại không cha mẹ, không ngoại hình, không của cải, tính cách không tốt. Chí Phèo. Trong một lần bóp chân cho mụ vợ Bá Kiến, Bá Kiến ghen tuông và đẩy Chí Phèo vào tù. Ra tù trong bộ dạng gớm ghiếc, Chí Phèo trở thành cơn ác mộng của người dân làng Vũ Đại. Không một ai ưa nổi Chí Phèo. Duy chỉ có Thị Nở. Chị là người nhìn thấy được phần người ở Chí Phèo. Những tưởng cuộc sống tốt đẹp sẽ đến với hai người. Nhưng không, những định kiến khiến Chí không thể trở thành người lương thiện được nữa. Kết thúc truyện là hình ảnh Chí đến giết Bá Kiến rồi tự vẫn để lại nhiều suy ngẫm trong lòng bạn đọc và hình ảnh Thị Nở nhìn xuống cái bụng. Liệu rằng, có một Chí Phèo con ra đời?

Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4
Câu 1 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Trả lời:
Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến, trân trọng với nhân vật chú lính chì dũng cảm.
Câu 2 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Trả lời:
Bài học: Cuộc đời mỗi người ai cũng phải trải qua thử thách, có người né tránh thử thách, có người sẵn sàng đối mặt với số phận mà không hề lùin bước trước mọi khó khăncả về vật chất lẫn tinh thần.
Câu 3 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Trả lời:
Về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm, tác giả muốn cảm ơn về kết thúc ấy. Em đồng ý với điều đó bởi theo suy nghĩ của tác giả. Bởi thế giới vẫn còn những nơi đang diễn ra chiến tranh, nhiều nơi vẫn còn sống trong cảnh đói nghèo, lạc hậu, tệ nạn xã hội,... Thay vì né tránh, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc, từ những mặt trái của xã hội tìm ra cách giải quyết hợp lý để cuộc sống tươi đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Hãy giới thiệu với bạn các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Trả lời:
Câu chuyện "Cô bé bán diêm" của nhà văn Adersen được đánh giá là một trong những truyện cổ tích hay nhất mọi thời đại với ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Câu chuyện kể về một em bé mồ côi mẹ, bà mới mất, em phải sống trong căn gác chật hẹp, tối tăm cùng người bố nghiện rượu suốt ngày chỉ biết đánh đập, chửi mắng. Trong đêm Giáng Sinh, khi nhà nhà quây quần bên mâm cơm đầm ấm thì cô bé phải đi bán diêm, nếu không có tiền sẽ không được về nhà. Quá lạnh lẽo, cô bé đành quẹt diêm lên sưởi ấm, mỗi lần quẹt diêm, cô lại nhìn thấy một cảnh tượng hạnh phúc cô hằng ao ước: lò sưởi bập bùng, bữa ăn thịnh soạn, cây thông sặc sỡ và cuối cùng là người bà hiền hậu em hằng nhớ nhung đã xuất hiện, đưa em bay cùng đến Thiên đàng. Khổ đau, đáng thương là vậy nhưng những khó khăn ấy chẳng thể dập tắt niềm tin của em vào cuộc sống với những ước mơ giản dị, hồn nhiên. Hình tượng cô bé bán diêm được xây dựng bằng giá trị nhân đạo sâu sắc với hoàn cảnh đáng thương nhưng vẫn giữ cho mình một trái tim lương thiện, một suy nghĩ trẻ con hồn nhiên, đáng yêu. Mong rằng qua đoạn kết truyện, người sống thiện sẽ sớm gặp điều lành, đồng thời gửi gắm niềm tin yêu, quý trọng với những số phận kém may mắn nhưng sống trong sạch, nhân hậu đến tận cuối đời.

Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Câu 2. Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Câu 3. Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Câu 4. Hãy giới thiệu với bạn các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Trả lời
Câu 1. Tác giả bức thư bày tỏ sự yêu thích, gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về nhân vật chú lính chì.
Câu 2. Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học: cái nhìn thực tế về hiện thực trong cuộc sống đầy rẫy khó khăn mà không phải lúc nào cũng có cái kết như ta mong muốn. Đứng trước những thử thách của cuộc sống, hãy chấp nhận và đối mặt với nó, bởi khi đó bạn sẽ có thể được có những thành quả của thành công, vượt ra khỏi mảnh đất chật hẹp vốn thuộc về mình.
Câu 3. Tác giả bức thư muốn nói lời cảm ơn đến nhà văn An-đéc-xen vì cái kết không có hậu trong truyện Chú lính chì dũng cảm đã giúp tác giả nhìn nhận về thế giới thực một cách chân thực nhất. Theo em, việc để truyện có cái kết không có hậu là điều hợp lí vì sẽ truyền tải được dụng ý của nhà văn đến với người đọc.
Câu 4.
Nhân vật cô bé bán diêm trong truyện cổ tích "Cô bé bán diêm" của An-đéc-xen là một cô bé để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi. Em là một cô bé có tuổi thơ đầy bất hạnh. Cô bé nhà nghèo, mồ côi mẹ từ khi bà em mất, em phải sống cùng với người cha hay đánh đập, mắng nhiếc, chửi rủa. Em sống ở trên gác xép mái nhà lạnh lẽo và tối tăm, phải đi bán diêm để kiếm sống qua ngày. Trong một đêm giao thừa, một cô bé đầu trần, chân đất, bụng đói dò dẫm trong bóng tối. Suốt cả ngày hôm đó em không bán được bao diêm nào. Ngay cả có người nhìn thấy em rao hàng cũng không ai mua một cái và không ném cho em một đồng nào. Em ngồi nép trong một xó tường trong giá rét, nếu em không bán được bao diêm nào thì em sẽ bị cha mắng. Vì vậy em chẳng dám về nhà. Giữa trời giá rét đó em chỉ có một ước mơ duy nhất là có cuộc sống trước đây khi bà và mẹ em còn sống. Ước mơ chính đáng đó cũng là ước mơ chung của bao đứa trẻ bất hạnh khác. Nhưng thương thay, em đã đạt được hạnh phúc đó, khi em cùng bà lên thiên đường. Em hạnh phúc trước khi chết. Đôi má ửng hồng cùng nụ cười trên môi như chứng minh rằng em ra đi thật hạnh phúc. Cái chết của em đã tố cáo xã hội bất công vô cảm. Qua đó tôi thấy được bộ mặt thật của xã hội đương thời tàn nhẫn thiếu tình thương đối với những trẻ em nghèo.

Bài soạn "Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
I. Giới thiệu tác giả
Li-xơ bớt Đao-mon-tơ
II. Khái quát tác phẩm Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
1. Hoàn cảnh sáng tác
Trích Những bức thư đạt giải UPU lần thứ 34, NXB Bưu Điện Hà Nội 2005
2. Thể loại
Văn nghị luận là thể loại văn được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng nào đó đối với các sự việc, hiện tượng trong đời sống hay trong văn học bằng các luận điểm, luận cứ và lập luận.
3. Bố cục
- Phần 1 (từ đầu đến "(Hans Christian Andersen)": Lí do viết thư
- Phần 2 (tiếp đến "chỉ với một chân duy nhất"): Bài học chú lính chì đem lại cho tác giả
- Phần 3 (còn lại): tình cảm của tác giả đối với nhà văn An-đéc-xen và kết thúc của truyện
4. Tóm tắt
Cô bé 14 tuổi viết bức thư cho chú lính chì trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen. Giới thiệu về hoàn cảnh đặc biệt của chú lính chì này về những phẩm chất đẹp không khuất phục hoàn cảnh của chú. Bày tỏ sự tình cảm của cô bé với nhân vật này.
5. Giá trị nội dung
- Phân tích nhân vật Chú kính chì trong tác phẩm cùng tên của nhà văn An- Đéc- Xen
- Văn bản là một bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến với nhân vật chú lính chì dũng cảm
6. Đặc sắc nghệ thuật
- Ngôn ngữ giàu cảm xúc
- Lối viết hấp dẫn, thuyết phục
III. Câu hỏi vận dụng kiến thức văn bản Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
Câu hỏi 1: Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Lời giải:
Tác giả bức thư muốn nói lời cảm ơn đến nhà văn An-đéc-xen vì cái kết không có hậu trong truyện Chú lính chì dũng cảm đã giúp tác giả nhìn nhận về thế giới thực một cách chân thực nhất. Theo em, việc để truyện có cái kết không có hậu là điều hợp lí vì sẽ truyền tải được dụng ý của nhà văn đến với người đọc.
Câu hỏi 2: Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Lời giải:
Bài học: cái nhìn thực tế về hiện thực trong cuộc sống đầy rẫy khó khăn mà không phải lúc nào cũng có cái kết như ta mong muốn. Đứng trước những thử thách của cuộc sống, hãy chấp nhận và đối mặt với nó, bởi khi đó bạn sẽ có thể được có những thành quả của thành công, vượt ra khỏi mảnh đất chật hẹp vốn thuộc về mình.
Câu hỏi 3: Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Lời giải:
Đoạn văn tham khảo
Nhân vật để lại ấn tượng cho em sâu sắc nhất đó là nhân vật cô bé bán diêm trong truyện cổ tích của Andersen. Đó một cô bé bất hạnh sống với người cha hà khắc và hay uống rượu. Câu chuyện xảy ra vào một đêm cuối năm giá rét, cô bé ra ngoài bán diêm trong trạng thái không đủ ấm trong đêm tuyết lạnh lẽo. Khoảnh khắc lãnh lão đó, cô quẹt diêm mang theo một điều ước nhỏ bé của một cô gái bé bỏng. Que thứ nhất quẹt lên, lò sưởi hiện ra. Que thứ hai quẹt lên, bàn ăn và con ngỗng quay trước mắt. Que thứ ba quẹt lên, cây thông noel hiện ra. Và que diêm thứ tư mang hình ảnh của người bà hiền từ hiện về. Nhưng khi diêm tắt cũng là lúc cô bé chết vì cái lạnh. Cô bé đã đốt diêm với hy vọng sưởi ấm, cái đói, cái rét đã tạo ra sự những hình ảnh tưởng tượng, những mong muốn nhỏ bé của một cô bé bất hạnh. Qua nhân vật, tác giả muốn phê phán sự thờ ơ của con người trước sự sống của người khác, một hiện thực tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ và cô bé bán diêm chỉ là một nạn nhân trong số đó. Câu chuyện có cái kết dù bi thương nhưng nó đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Câu hỏi 4: Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Lời giải:
Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm yêu mến với nhân vật chú lính chì dũng cảm
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản là tình cảm yêu mến của tác giả với chú lính chì dũng cảm.
Câu 1 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư đã bày tỏ tình cảm gì với nhân vật chú lính chì dũng cảm?
Trả lời:
Tác giả bức thư muốn bày tỏ tình cảm yêu thương, trân trọng và cảm phục trước chú lĩnh chì dũng cảm.
Câu 2 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi ra cho tác giả bức thư bài học gì?
Trả lời:
Nhân vật chú lính chì dũng cảm đã gợi cho tác giả bức thư bài học về việc nhìn mọi thứ trong cuộc sống bằng con mắt thực tế và tìm cách giải quyết để có một thế giới tươi đẹp hơn.
Câu 3 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tác giả bức thư suy nghĩ như thế nào về kết thúc không có hậu của truyện Chú lính chì dũng cảm? Em có đồng ý với điều đó không?
Trả lời:
Tác giả bức thư suy nghĩ về kết thúc không có hậu đó bằng tầm lòng biết ơn vì trong cuộc sống thực luôn diễn ra những điều không mong muốn, chính vì vậy nhìn nhận một cách nghiêm túc những mặt trái của cuộc sống thực tại để tìm cách giải quyết có hiệu quả sẽ giúp chúng ta xây dựng một thế giới tiêu đẹp hơn.
Câu 4 (trang 63 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Trả lời:
Trong tất cả những tác phẩm đã học có lẽ em thích nhất câu chuyện về người anh hùng Thánh Gióng. Cậu bé Gióng thật kì lạ, lên ba không biết nói biết cười, đặt đâu nằm đấy nhưng khi nghe tiếng rao của sứ giả tìm người tài giỏi cứu nước thì cậu cất tiếng nói đòi đi đáng giặc. Cậu lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, áo vừa mặc xong căng đứt chỉ để mau thành tráng sĩ ra trận. Hình ảnh Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ oai phong rồi anh nhảy lên lưng ngựa sắt, con ngựa bỗng hí vang mấy tiếng, xông thẳng ra trận làm em rất kinh ngạc, thích thú. Gióng chiến đấu thật kiên cường, dù roi sắt gãy cậu không hề nao núng, nhụt chí mà nhanh trí nhổ tre quật vào giặc đến cùng. Đất nước hết giặc Gióng không ở lại lĩnh thưởng mà bay về trời để lại trong lòng mọi người sự kính phục, biết ơn.

Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .