Top 6 Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

632

"Chị sẽ gọi em bằng tên" là truyện ngắn của Jack Canfield & Mark Victor Hansen, in trong Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn. Chị sẽ gọi em bằng tên...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" số 1

Tóm tắt

Nhân vật tôi mới đầu rất lạnh lùng và ghét em trai mình vì em là một đứa trẻ không bình thường. Tôi đặt cho em đủ thứ biệt danh xấu và thấy ngượng với mọi người khi đi cùng em mình. Vào một buổi chiều nắng nhạt, hai chị em tôi có một cuộc trò chuyện đặc biệt. Lần đầu tiên tôi thấy em mình có vẻ tốt bụng, thân thiện và hoạt ngôn. Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình, tôi giả vờ đọc sách và đã nghe thấy hết cuộc trò chuyện giữa em với bố. Hóa ra bấy lâu nay em luôn yêu quý và nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi nhận ra trước đây mình đã rất tệ với em và từ đó tôi trở nên yêu quý em nhiều hơn. 


Bố cục

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...mọi chuyện lại đâu vào đấy): Người chị cư xử lạnh lùng, chán ghét với người em.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...mối quan hệ của chúng tôi): Buổi trò chuyện thú vị của hai chị em.

- Phần 3 (Còn lại): Người chị hiểu, nhận ra tình cảm của người em dành cho mình.


Nội dung chính

Qua câu chuyện của hai chị em, thấy được sự lắng nghe, quan tâm lẫn nhau bằng những cử chỉ nhỏ nhất là rất quan trọng để gia đình gắn kết, hiểu và yêu thương nhau.


Chị sẽ gọi em bằng tên

* Suy ngẫm và phản hồi

  • Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

Trả lời: 

- Người chị trong truyện có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình vì em trai phải học lớp giáo dục đặc biệt và mỗi lần ra ngoài cùng em, cả hai đều bị người khác nhìn chằm chằm.

  • Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?

Trả lời: 

-  Điều mở ra mối quan hệ mới cho hai chị em là cuộc nói chuyện đầy ngây ngô của người em với chị trên đường ra trạm xe buýt.

  • Vì sao người chị lại khóc?

Trả lời: 

-  Điều mở ra mối quan hệ mới cho hai chị em là cuộc nói chuyện đầy ngây ngô của người em với chị trên đường ra trạm xe buýt.

  • Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Trả lời: 

- Qua câu chuyện trên, em rút ra được rằng chúng ta nên đối xử với người thân trong gia đình phải thật tốt, thể hiện sự yêu thương, chia sẻ, không nên có thái độ lạnh lùng hay xa lánh.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" số 2

I. Tác giả

  • Tiểu sử

a. Mark Victor Hansen

- Mark Victor Hansen sinh vào tháng 1, 1948. Ông là một diễn giả truyền cảm và nhiệt huyết, và còn là cha đẻ bộ sách “Chicken Soup for the Soul” nổi tiếng cùng với Jack Canfield. 

- Là một diễn giả tâm huyết, ông đã thực hiện nhiều cuộc nói chuyện ở nhiều quốc gia về đề tài cuộc sống, cách tìm kiếm sức mạnh tinh thần và động lực sống. Ông đã từng trò chuyện trên các chương trình nổi tiếng như Oprah, CNN và The Today Show, ngoài ra còn là gương mặt trang bìa của tạp chí Time, U.S News & World Report, USA Today, The New York Times.

b.Jack Canfield

- Jack Canfield sinh ngày 19/8/1944, là diễn thuyết gia nổi tiếng, tốt nghiệp đại học Harvard, nhận bằng cao học của đại học Massachusetts và học vị tiến sĩ của đại học Santa Monica. Năm 1973, ông được tổ chức Jaycees vinh danh là một trong mười người đàn ông xuất chúng của nước Mỹ. 

- Jack là người sáng lập của nhiều tổ chức, tiêu biểu như Hội thảo chuyên đề về nhân phẩm ở Santa Barbara, Quỹ nghiên cứu về nhân phẩm ở Culver City, California và Tổ chức huấn luyện Canfield. Một trong những quyển sách gần đây nhất của ông, The Success Principles (2005) đã chia sẻ 64 bí quyết thành công trong cuộc sống, hay như quyển Law of Attraction (2007), ông đã san sẻ những quan điểm thấu đáo về định luật hấp dẫn, những kinh nghiệm thành công và cuộc sống đời tư của mình.

- Với kiến thức sâu rộng và lời nói đầy thuyết phục lôi cuốn, những buổi hội thảo về khám phá sức mạnh bản thân theo chủ đề sách do ông tổ chức đã thành công lớn mạnh. Vừa là một diễn giả và là một cố vấn huấn luyện, những chỉ dẫn của ông đã giúp rất nhiều người hiểu được giá trị bản thân để theo đuổi ước mơ.

  • Sự nghiệp

- Bộ sách “Chicken Soup for the Soul’ đã được dịch và xuất bản ở Việt Nam với tựa đề Dinh dưỡng cho Tâm hồn, được tạp chí Time gọi là “hiện tượng xuất bản của thời đại”. Với hơn 500 triệu bản in trên toàn thế giới, được dịch sang 54 ngôn ngữ khác nhau, những câu chuyện về những điều tốt đẹp giản dị trong cuộc sống đã làm lay động trái tim của hàng vạn độc giả. 

- Chicken Soup for the Soul series, 1990 (đã được xuất bản ở Việt Nam với tên Dinh dưỡng cho Tâm hồn).

- Cracking the Millionaire Code, 2005.


II. Tác phẩm

  • Xuất xứ:

Trích Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018.

  • Bố cục: 2 phần

- Phần 1: Từ đầu đến “lại đâu vào đấy” (Mối quan hệ căng thẳng giữa hai chị em).

- Đoạn 2: Còn lại (Buổi nói chuyện làm thay đổi mối quan hệ của hai chị em).

  • Thể loại: truyện ngắn.
  • Phương thức biểu đạt: tự sự.
  • Nội dung

Nhân vật tôi mới đầu rất lạnh lùng và ghét em trai mình vì em là một đứa trẻ không bình thường. Tôi đặt cho em đủ thứ biệt danh xấu và thấy ngượng với mọi người khi đi cùng em mình. Vào một buổi chiều nắng nhạt, hai chị em tôi có một cuộc trò chuyện đặc biệt. Lần đầu tiên tôi thấy em mình có vẻ tốt bụng, thân thiện và hoạt ngôn. Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình, tôi giả vờ đọc sách và đã nghe thấy hết cuộc trò chuyện giữa em với bố. Hóa ra bấy lâu nay em luôn yêu quý và nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi nhận ra trước đây mình đã rất tệ với em và từ đó tôi trở nên yêu quý em nhiều hơn. 

  • Giá trị nội dung

Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người (đặc biệt là những người khiếm khuyết).

  • Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật tự sự từ ngôi nhất đem lại tính chân thực cho câu chuyện.


Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

Trả lời:

  Người chị trong truyện có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình vì em trai phải học lớp giáo dục đặc biệt và mỗi lần ra ngoài cùng em, cả hai đều bị người khác nhìn chằm chằm.


Câu 2. Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?

Trả lời:

  Điều mở ra mối quan hệ mới cho hai chị em là cuộc nói chuyện đầy ngây ngô của người em với chị trên đường ra trạm xe buýt.


Câu 3. Vì sao người chị lại khóc?

Trả lời:

  Người chị khóc vì em trai không những không ghét mà còn nghĩ chị là một người tốt.


Câu 4. Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Trả lời:

  Qua câu chuyện trên, em rút ra được rằng chúng ta nên đối xử với người thân trong gia đình:

  • Phải thật tốt, thể hiện sự yêu thương, chia sẻ với những người thân trong gia đình 
  • Bên cạnh đó, chúng ta không nên có thái dộ lạnh lùng hay xa lánh.
Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" số 3

Câu 1 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn đầu tiên, chú ý các chi tiết nói về cậu em trai.

Lời giải chi tiết:

Người chị trong truyện có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình vì em trai phải học lớp giáo dục đặc biệt và mỗi lần ra ngoài cùng em, cả hai đều bị người khác nhìn chằm chằm.


Câu 2 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?

Phương pháp giải:

Theo dõi văn bản, có một chi tiết đã khiến người chị thay đổi và là khởi đầu mới cho mối quan hệ của chị em.

Lời giải chi tiết:

Điều mở ra mối quan hệ mới cho hai chị em là cuộc nói chuyện đầy ngây ngô của người em với chị trên đường ra trạm xe buýt.


Câu 3 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Vì sao người chị lại khóc?

Phương pháp giải:

Theo dõi những hành động và thái độ của người chị xuyên suốt văn bản để trả lời câu hỏi này.

Lời giải chi tiết:

Người chị khóc vì sau những sự ích kỉ của người chị, em trai không những không ghét mà còn nghĩ chị là một người tốt.


Câu 4 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Phương pháp giải:

Từ câu chuyện của hai chị em, em nêu ra bài học cho bản thân mình.

Lời giải chi tiết:

Qua câu chuyện trên, em rút ra được rằng chúng ta nên đối xử tốt, yêu thương những người thân trong gia đình. Đặc biệt khi người thân của chúng ta có những thiệt thòi, khiếm khuyết về cơ thể hay cuộc sống thì chúng ta càng phải dành sự yêu thương, quan tâm cho họ nhiều hơn nữa.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" số 4

Suy ngẫm và phản hồi

Câu hỏi 1 : Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

     Người chị trong câu chuyện có thái độ lạnh lùng và ghét em trai của mình vì đứa em đang học lớp giáo dục đặc biệt, mỗi lần cùng em đi ra ngoài, mọi người đều sẽ nhìn chằm chằm cả hai khiến chị xấu hổ.

     Người em không giống những đứa trẻ khác, không hiểu được những câu chuyện đùa, mất nhiều thời gian mới học được những điều cơ bản, hay bật cười chẳng có lý do gì.


Câu hỏi 2: Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em trong câu chuyện?

Điều mở ra mối quan hệ mới cho cả hai chính là đoạn hội thoại ngây ngô nhưng cũng vô cùng ý nghĩa của hai chị em trên đoạn đường cùng nhau ra trạm xe để đến nha sĩ. Lúc này, người chị đã hiểu hơn về người em khi biết được mùa hè của em ra sao, kiểu xe mà em thích, loại nhạc thích nghe, dự định cho tương lai.

Sau cuộc đối thoại, người chị nhận ra em mình là người có hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.   


Câu hỏi 3: Lý do người chị khóc?

Người chị khóc vì cảm thấy xấu hổ, tự trách bản thân trước em trai của mình, dẫu người chị không tốt, nhưng em trai vẫn không ghét mà còn luôn yêu thương và coi chị là một người tốt. Người chị biết được điều này khi nghe cuộc đối thoại của bố và em trai trong chuyến du lịch với gia đình.


Câu hỏi 4: Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Chúng ta cần phải đối xử với người thân trong gia đình với tất cả sự yêu thương và luôn chia sẻ, thấu hiểu và cảm thông cho nhau. Ngoài ra, cũng không nên vì khuyết điểm của đối phương mà lạnh lùng, xa lánh. 

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" số 5

I. Tìm hiểu chung

  • Tác giả

Jack Canfield & Mark Victor Hansen.

- Jack Canfield sinh năm 1944 ở Texas, Hoa Kỳ. 

- Mark Victor Hansen sinh năm 1948 tại Illinois, Hoa Kỳ. 

- Hai người là đồng tác giả tập Hạt giống tâm hồn (Chicken Soup for the Soul).

  • Tác phẩm

- Xuất xứ: Trích Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn

- PTBĐ chính: Tự sự.

  • Bố cục:

Có thể chia văn bản thành 3 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ... mọi chuyện lại đâu vào đấy): Người chị cư xử lạnh lùng, chán ghét với người em.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ... mối quan hệ của chúng tôi): Buổi trò chuyện thú vị của hai chị em.

- Phần 3 (Còn lại): Người chị hiểu, nhận ra tình cảm của người em dành cho mình.


Tóm tắt tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng

Người em trong tác phẩm mắc căn bệnh đặc biệt, người chị thì xa lánh, chán ghét người em của mình. Sự ghét bỏ ấy ngày càng lớn lên cho đến một hôm, cha mẹ đi vắng và cô chị phải dắt người em đi khám răng cùng. Tự dưng, có một cuộc trò chuyện xảy ra giữa hai chị em và cô chị thay đổi cách nhìn về người em của mình. Một tuần sau, gia đình đi du lịch, cô chị ngồi phía sau giả vờ đọc sách lắng nghe cuộc trò chuyện giữa hai cha con. Và khi nghe lời thổ lộ của người em, người chị vô cùng xúc động và hứa sẽ cùng em học, trò chuyện nhiều hơn, gọi em bằng tên thay vì những biệt danh xấu xí.


II. Đọc hiểu văn bản

  • Mối quan hệ căng thẳng giữa hai chị em trước buổi nói chuyện

- Giới thiệu về người em:

+ Ngoại hình: đôi mắt to đen láy → Toát lên vẻ vừa lạ lùng vừa e dè. 

+ Tính cách: E dè, lạ lùng, không giống những đứa trẻ khác.

  • Không thể hiểu những câu chuyện đùa.
  • Mất nhiều thời gian học những điều cơ bản.
  • Hay bật cười chẳng vì lí do gì.

+ Sự kiện bước ngoặt trong cuộc đời:

  • Thời điểm: Khi em vào lớp Một.
  • Sự kiện:
    Cô than phiền em hay cười trong lớp và khi bị phạt ngoài hành lang, em cứ ngắm nghía viên gạch dưới chân.
    Năm tiếp theo, em làm một bài kiểm tra và cho thấy em cần chuyển lớp.
  • Kết quả: Em chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.

- Mối quan hệ của hai chị em: Căng thẳng.

+ Người chị: càng lớn càng ghét em mình.

  • Lí do: Khi đi cùng em, mọi người đều nhìn chằm chằm.
  • Hành động:
    • Nghiến răng giận dữ và ước em được bình thường.
    • Trừng mắt nhìn em dọa em sợ.
    • Khi chạm ánh mắt, nói lớn.
    • Hiếm khi gọi bằng tên mà đặt đủ thứ biệt danh xấu xí.
    • Gạt phắt đi khi mọi người nói đang đối xử tệ với em.
    • Chỉ đối xử tốt trước mặt các bạn, sau khi họ ra về lại đâu vào đấy.

+ Người em: Sợ sệt, e dè: Khi bị quát chỉ nhanh chóng quay đi và nói khẽ "Dạ không có gì.".

  • Buổi nói chuyện đã thay đổi mối quan hệ giữa hai chị em

- Buổi nói chuyện đặc biệt:

+ Hoàn cảnh:

  • Thời điểm: Một ngày hè năm trước, trong buổi chiều tháng 7 nắng ấm.
  • Lí do: Cha mẹ đi vắng, người chị có hẹn khám nha sĩ phải dắt em theo. Khi đang rảo bước trên vỉa hè, tự nhiên người chị muốn nói chuyện.

+ Nội dung cuộc nói chuyện: 

Người chị

Người em

Nội dung câu hỏi:

+ Về mùa hè của em.

+ Kiểu xe em thích.

+ Dự định trong tương lai.

Nội dung câu trả lời:

+ Mê xe Ca-đi-lắc.

+ Mơ ước thành kĩ sư hoặc doanh nhân.

+ Thích nghe loại nhạc là Rap nhưng lại nêu dẫn chứng một nhóm nhạc Rock.

Thái độ: Mặc dù câu trả lời hơi nhàm chán nhưng vẫn lặng nghe chăm chú.

Thái độ: Trả lời hào hứng mặc dù ngắn gọn.

Sự thay đổi trong cuộc trò chuyện: 

Người chị chịu nói chuyện, chịu lắng nghe và không cáu giận. Thay đổi cách nhìn về người em: đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.

Sự thay đổi trong cuộc trò chuyện: Người em chịu mở lòng.

→ Ngay trong chính cuộc trò chuyện đã thấy sự thay đổi nhỏ.

- Sự thay đổi trong mối quan hệ sau cuộc nói chuyện:

+ Người chị: Thay đổi cách ứng xử và nhìn nhận lại bản thân.

  • Sự thay đổi đã diễn ra:
    • Thay đổi cách nhìn nhận về người em, chịu lắng nghe.
    • Cảm động, có chút hối hận khi nghe lời em nói "Gương mặt của tác giả nhòe đi trong nước mắt của tôi.".
    • Không còn trừng mắt.
  • Tự hứa về những thay đổi trong tương lai: Khi đi cùng em không cảm thấy ngượng ngùng, dạy em học, chỉ cách sử dụng máy tính, trò chuyện nhiều hơn và gọi em bằng tên Ê-ric Ca-rơ-tơ.

→ Hối hận, thay đổi tích cực, trở nên thấu hiểu, cảm thông.

+ Người em: Vui vẻ, cởi mở hơn.

  • Kể với cha "Tuần trước con với chị đi bộ ra tranh xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất vui và chị tốt với con lắm.".
  • Thái độ nói chân thành, không những không ghét chị mà con nghĩ chị là người tốt.

→ Hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương, vị tha.

➩ Cần phải chia sẻ, thấu hiểu, vị tha, yêu thương những người trong gia đình (và cả những người xung quanh); không vì một vài khiếm khuyết mà xa lánh, lạnh lùng, đối xử không tốt với họ.


III. Tổng kết

  • Nội dung

Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người (đặc biệt là những người khiếm khuyết).

  • Nghệ thuật

Nghệ thuật tự sự từ ngôi nhất đem lại tính chân thực cho câu chuyện.


* Suy ngẫm và phản hồi

  • Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

Người chị trong truyện có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình vì em trai học lớp giáo dục đặc biệt và mỗi lần ra ngoài cùng em, cả hai đều bị người khác nhìn chằm chằm.

  • Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?

Điều mở ra mối quan hệ mới cho hai chị em là cuộc nói chuyện đầy ngây ngô của người em với chị trên đường ra trạm xe buýt.

  • Vì sao người chị lại khóc?

Người chị khóc vì em trai không những không ghét mình mà còn nghĩ chị là một người tốt.

  • Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Qua câu chuyện trên, em rút ra được rằng chúng ta nên đối xử với người thân trong gia đình phải thật tốt, thể hiện sự yêu thương, chia sẻ, không nên có thái độ lạnh lùng hay xa lánh.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chị sẽ gọi em bằng tên" số 6

1. Giới thiệu tác giả

- Jack Canfield & Mark Victor Hansen.

2. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm

- Thể loại: Truyện ngắn 

- Xuất xứ: In trong Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn

- Phương thức biểu đạt: Tự sự

- Người kể chuyện: Ngôi kể thứ nhất

- Tóm tắt: 

Nhân vật tôi có cậu em trai đặc biệt, tính cách lạ lùng, e dè, hay cười một mình vì những lý do không đâu. Cậu em trai còn học rất kém và phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Nhân vật tôi rất ghét người em của mình, thường không bao giờ nói chuyện cùng và gọi em bằng những biệt danh xấu xí. Trong một lần đi khám răng tình cờ hai chị em nói chuyện với nhau nhân vật tôi hiểu rằng em mình là cậu bé rất tốt bụng, thân thiện cởi mở và hoạt ngôn. Vào chuyến đi du lịch cùng cả nhà em đã nói với bố rằng chị gái mình là người rất tốt bụng và yêu thương mình. Khi nghe thấy vậy, nhân vật tôi rất xúc động và hứa rằng sau này sẽ quan tâm yêu thương em nhiều hơn và gọi em bằng cái tên Eric Carter của mình. 

- Bố cục: 

Đoạn 1: Từ đầu đến “đâu vào đấy”: Ấn tượng không tốt của nhân vật tôi về người em trai của mình

Đoạn 2: Còn lại: Nhân vật tôi nhận ra em trai mình thật tốt bụng, đáng yêu và ngoan ngoãn.


- Giá trị nội dung: 

+ Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình. 

+ Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người (đặc biệt là những người khiếm khuyết).

- Giá trị nghệ thuật:

+ Nghệ thuật tự sự từ ngôi nhất đem lại tính chân thực cho câu chuyện.


3. Soạn bài Chị sẽ gọi em bằng tên

  • Đọc hiểu

Thái độ trước đó của nhân vật “tôi” với em trai

- Lời giới thiệu về em trai: “Em trai tôi là một cậu bé có đôi mắt to đen láy, nơi em có một điều gì đó vừa lạ lùng vừa e dè, mất nhiều thời gian để học những điều cơ bản… Năm tiếp theo em làm một bài kiểm tra và kết quả cho thấy em cần được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt”.

- Càng lớn càng ghét em mình.

- Đôi khi tỏ ra giận dữ, ước rằng em được bình thường như bao đứa trẻ khác.

- Thường trừng mắt nhìn để dọa em sợ.

- Không gọi tên mà đặt cho em trai những biệt danh xấu xí.

=> Sự lạnh lùng và ghét bỏ ngày càng lớn dần.


Cuộc trò chuyện của hai chị em và sự thay đổi thái độ của “tôi”

- Hoàn cảnh: Bố mẹ đi vắng, người chị có một cuộc hẹn với nha sĩ và phải dắt em trai đi cùng.

- Khi rảo bước trên vỉa hè, nhân vật “tôi” đã muốn trò chuyện với em.

- Hai chị em trò chuyện vui vẻ về sở thích của em trai: mê xe Ca-đi-lắc, ước mơ trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân, thích nghe nhạc Rap…

=> Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.


Thái độ của “tôi” sau cuộc trò chuyện

- Hoàn cảnh: Một tuần sau, gia đình có chuyến du lịch.

- Nhân vật “tôi” nghe được cuộc trò chuyện của em trai và bố.

- Hiểu được tình cảm của em dành cho mình, nhận ra cần phải thay đổi:

+ Sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng.

+ Dạy em học và chỉ cách em sử dụng vi tính.

+ Trò chuyện với em nhiều hơn.

+ Gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí.

=> Sự yêu thương dành cho em trai của mình.

  • Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

Người chị cảm thấy em trai là một đứa trẻ kì lạ. Khi đi cùng em trai, mọi người đều nhìn chằm chằm vao hai chị em, vì ở em trai toát lên điều gì đó khiến người ta chú ý. Điều đó khiến người chị cảm thấy khó chịu và càng ngày càng ghét em trai của mình.


Câu 2. Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?

Một lần, bố mẹ đều đi vắng, người chị có một cuộc hẹn với nha sĩ và phải dắt em trai đi cùng. Khi hai chị em đang dạo bước trên vỉa hè, người chị đã muốn trò chuyện với em trai mình. Sau cuộc trò chuyện, người chị nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.


Câu 3. Vì sao người chị lại khóc?

Người chị đã nghe thấy cuộc trò chuyện của em trai với bố. Người em không những không ghét chị mà còn nghĩ chị của mình rất tốt. Điều đó khiến người chị cảm động trước tình cảm của em trai dành cho mình.


Câu 4. Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Chúng ta cần phải biết yêu thương, trân trọng, chia sẻ và thấu hiểu với những người thân trong gia đình. Bởi họ là những người luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay mỗi khi chúng ta vấp ngã hay thành công.

Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .