Top 5 Bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất mà Alltop.vn tổng hợp trong bài viết dưới đây. Chúc...xem thêm ...
Bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ - mẫu 1
1. Định hướng
Khi tập làm thơ, cần chú ý xác định rõ đề tài (viết về ai, về điều gì) và cảm xúc, suy nghĩ,… của bản thân về điều mình định viết; chú ý đảm bảo số chữ trong mỗi dòng thơ và cách gieo vần của bài thơ đã nêu trong phần Kiến thức ngữ văn.
2. Thực hành
Câu 1 (trang 53, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chọn những tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với chỗ trống (…). Từ đó, xác định cách gieo vần ở mỗi khổ thơ.
(gạch, ngõ, giếng)
Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân (…)
(Trần Đăng Khoa)
(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ (…)
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông (…) nắng chang chang?
(Hàn Mặc Tử)
Hướng dẫn trả lời:
(gạch, ngõ, giếng)
Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng.
(Trần Đăng Khoa)
(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ làng
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
(Hàn Mặc Tử)
Câu 2 (trang 53, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Viết bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ theo đề tài tự chọn (về gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp, quê hương,…)
Hướng dẫn trả lời:
Mỗi buổi bình minh chợt thức giấc
Ta nghe tiếng chim hót vọng vào
Khu vườn nhỏ với những lao xao
Từng hạt nắng rơi đầy vườn xuân.
Bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ - mẫu 2
Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ.
I. Định hướng.
– Đọc lại các văn bản thơ sáu chữ, bảy chữ đã học trong Bài 2.
– Khi tập làm thơ, cần chú ý xác định rõ đề tài (viết về ai, về điều gì) và cảm xúc, suy nghĩ,…của bản thân về điều mình định viết; chú ý đảm bảo số chữ trong mỗi dòng thơ và cách gieo vần của bài thơ đã nêu trong phần Kiến thức ngữ văn.
2. Thực hành.
a) Chọn những tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với chỗ trống (…). Từ đó, xác định cách gieo vần ở mỗi khổ thơ.
(gạch, ngõ, giếng)Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân (…)(Trần Đăng Khoa)(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ (…)
– Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông (…) nắng chang chang?(Hàn Mặc Tử)
Trả lời:
(gạch, ngõ, giếng)Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng.(Trần Đăng Khoa)(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ làng
– Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?(Hàn Mặc Tử)
b) Viết bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ theo đề tài tự chọn (về gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp, quê hương,…)
Chuẩn bị+ Em muốn viết về ai, về điều gì?
+ Em sử dụng thể thơ sáu chữ hay bảy chữ?
+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng đó như thế nào?
+ Những hình ảnh, chi tiết,… nào của người hoặc sự vật, sự việc em định viết để lại ấn tượng sâu sắc trong em?
+ Em định đặt nhan đề cho bài thơ như thế nào?
Viết bài thơ+ Kể hoặc miêu tả hình ảnh của đối tượng trong cảm nhận của em; qua đó, thể hiện tình cảm, cảm xúc của em dành cho đối tượng.
+ Lựa chọn từ ngữ thích hợp để thể hiện các đặc điểm của đối tượng. Vận dụng các biện pháp tu từ như: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp cấu trúc,… phù hợp.
+ Sắp xếp các từ ngữ trong dòng và trong khổ thơ theo quy định về số tiếng, vần, nhịp của thơ sáu chữ hoặc bảy chữ.
Kiểm tra và chỉnh sửa+ Đọc lại bài thơ đã viết.
+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ sáu chữ hoặc bảy chữ chưa?
+ Bài thơ có tập trung thể hiện về đối tượng em chọn viết và tình cảm của em dành cho đối tượng đó không?
+ Có nên thay thế từ ngữ nào để bài thơ diễn tả chính xác hoặc hay hơn không?
* Bài thơ tham khảo:
Xuân lòng
Đông tàn xuân đến xuân nở hoa
Nổi buồn dấu kín giữa chiều tà
Vui thơ xướng họa cùng bè bạn
Gửi chút tình riêng đến nẻo xa
Chợt nghĩ hình ai nơi cỏi vắng
Chiếu nay lặng lẹ ngắm mây trời
Lòng ta man mác buồn da diết
Thả hồn trong gió say tình say
Xứ Huế đây, ở xứ Huế đây
Tiếng thơ dìu dắt nước non này
Mơ màng bóng cũ người xưa ấy
Say đắm một thời tuổi thơ ngây
Ta muốn tình thơ luôn sẽ đến
Để cùng chung điệu tiếng ngân nga
Để hồn ấm lại trong hưu quạnh
Ngây ngất xuân lòng ta với ta
Bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ - mẫu 3
Định hướng
- Đọc lại các văn bản thơ sáu chữ, bảy chữ đã học trong Bài 2.
ad
- Khi tập làm thơ, cần chú ý xác định rõ đề tài (viết về ai, về điều gì) và cảm xúc, suy nghĩ,…của bản thân về điều mình định viết; chú ý đảm bảo số chữ trong mỗi dòng thơ và cách gieo vần của bài thơ đã nêu trong phần Kiến thức ngữ văn.
Thực hành
Bài tập trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1 – Cánh diều:
a) Chọn những tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với chỗ trống (…). Từ đó, xác định cách gieo vần ở mỗi khổ thơ.
(gạch, ngõ, giếng)
Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân (…)
(Trần Đăng Khoa)
(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ (…)
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông (…) nắng chang chang?
(Hàn Mặc Tử)
Trả lời:
(gạch, ngõ, giếng)
Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng.
(Trần Đăng Khoa)
(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ làng
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
(Hàn Mặc Tử)
ad
b) Viết bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ theo đề tài tự chọn (về gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp, quê hương,…)
Chuẩn bị
+ Em muốn viết về ai, về điều gì?
+ Em sử dụng thể thơ sáu chữ hay bảy chữ?
+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng đó như thế nào?
+ Những hình ảnh, chi tiết,… nào của người hoặc sự vật, sự việc em định viết để lại ấn tượng sâu sắc trong em?
+ Em định đặt nhan đề cho bài thơ như thế nào?
Viết bài thơ
+ Kể hoặc miêu tả hình ảnh của đối tượng trong cảm nhận của em; qua đó, thể hiện tình cảm, cảm xúc của em dành cho đối tượng.
+ Lựa chọn từ ngữ thích hợp để thể hiện các đặc điểm của đối tượng. Vận dụng các biện pháp tu từ như: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp cấu trúc,… phù hợp.
+ Sắp xếp các từ ngữ trong dòng và trong khổ thơ theo quy định về số tiếng, vần, nhịp của thơ sáu chữ hoặc bảy chữ.
Kiểm tra và chỉnh sửa
+ Đọc lại bài thơ đã viết
+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ sáu chữ hoặc bảy chữ chưa?
+ Bài thơ có tập trung thể hiện về đối tượng em chọn viết và tình cảm của em dành cho đối tượng đó không?
+ Có nên thay thế từ ngữ nào để bài thơ diễn tả chính xác hoặc hay hơn không?
*Bài thơ tham khảo
TẢ CÔ GIÁO MÀ EM YÊU QUÝ
Trong suốt những năm tiểu học
Em được học nhiều thầy cô
Nhưng người mà em quý nhất
Là cô giáo em bây giờ
Cô giáo em còn trẻ lắm
Như chưa đến tuổi ba lăm
Dáng dong dỏng cao cân đối
Khuôn mặt đẹp như trăng rằm
Đôi mắt hiền từ đen láy
Ẩn dưới lông mày nét ngang
Sống mũi dọc dừa thanh tú
Nụ cười tỏa nắng xốn xang
Bàn tay dịu dàng tinh tế
Sửa từng phép tính, lời văn
Sửa cách ngồi học ngay ngắn
Sửa lễ phép, sửa nói năng,…
Bên cô tháng ngày thơ ấu
Để cô chắp cánh ước mơ
Cô như mẹ hiền yêu dấu
Dạy dỗ, bao dung vô bờ.
Nguồn: Tác giả Bình An
Bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ - mẫu 4
Định hướng
- Đọc lại các văn bản thơ sáu chữ, bảy chữ đã học trong Bài 2.
- Khi tập làm thơ, cần chú ý xác định rõ đề tài (viết về ai, về điều gì) và cảm xúc, suy nghĩ,…của bản thân về điều mình định viết; chú ý đảm bảo số chữ trong mỗi dòng thơ và cách gieo vần của bài thơ đã nêu trong phần Kiến thức ngữ văn.
Thực hành
Bài tập trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1:
a) Chọn những tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với chỗ trống (…). Từ đó, xác định cách gieo vần ở mỗi khổ thơ.
(gạch, ngõ, giếng)
Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân (…)
(Trần Đăng Khoa)
(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ (…)
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông (…) nắng chang chang?
(Hàn Mặc Tử)
Trả lời:
(gạch, ngõ, giếng)
Mặt Trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng.
(Trần Đăng Khoa)
(làng, về, người)
(gió, cũ, trắng)
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sức nhớ làng
- Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
(Hàn Mặc Tử)
b) Viết bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ theo đề tài tự chọn (về gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp, quê hương,…)
Chuẩn bị
+ Em muốn viết về ai, về điều gì?
+ Em sử dụng thể thơ sáu chữ hay bảy chữ?
+ Tình cảm, cảm xúc của em với đối tượng đó như thế nào?
+ Những hình ảnh, chi tiết,… nào của người hoặc sự vật, sự việc em định viết để lại ấn tượng sâu sắc trong em?
+ Em định đặt nhan đề cho bài thơ như thế nào?
Viết bài thơ
+ Kể hoặc miêu tả hình ảnh của đối tượng trong cảm nhận của em; qua đó, thể hiện tình cảm, cảm xúc của em dành cho đối tượng.
+ Lựa chọn từ ngữ thích hợp để thể hiện các đặc điểm của đối tượng. Vận dụng các biện pháp tu từ như: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp cấu trúc,… phù hợp.
+ Sắp xếp các từ ngữ trong dòng và trong khổ thơ theo quy định về số tiếng, vần, nhịp của thơ sáu chữ hoặc bảy chữ.
Kiểm tra và chỉnh sửa
+ Đọc lại bài thơ đã viết
+ Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ sáu chữ hoặc bảy chữ chưa?
+ Bài thơ có tập trung thể hiện về đối tượng em chọn viết và tình cảm của em dành cho đối tượng đó không?
+ Có nên thay thế từ ngữ nào để bài thơ diễn tả chính xác hoặc hay hơn không?
*Bài thơ tham khảo
- Bài thơ số 1:
Xuân lòng
Đông tàn xuân đến xuân nở hoa
Nổi buồn dấu kín giữa chiều tà
Vui thơ xướng họa cùng bè bạn
Gửi chút tình riêng đến nẻo xa
Chợt nghĩ hình ai nơi cỏi vắng
Chiếu nay lặng lẹ ngắm mây trời
Lòng ta man mác buồn da diết
Thả hồn trong gió say tình say
Xứ Huế đây, ở xứ Huế đây
Tiếng thơ dìu dắt nước non này
Mơ màng bóng cũ người xưa ấy
Say đắm một thời tuổi thơ ngây
Ta muốn tình thơ luôn sẽ đến
Để cùng chung điệu tiếng ngân nga
Để hồn ấm lại trong hưu quạnh
Ngây ngất xuân lòng ta với ta
- Bài thơ số 2:
Năm tháng bạn bè
Ta có trong năm tháng bạn bè
Trong lối mòn xưa cỏ rêu che
Nửa đời chìm nổi về bên bạn
Lại vui như chẳng nắng sương gì
Ta có trong năm tháng bạn bè
Mạ trong ngọn gió lạnh lùng khuya
Cha trong hạt cát đêm sao hiện
Và em trong đèo núi cách chia
Ta có trong năm tháng bạn bè
Niềm thương nổi nhớ với say mê
Câu thơ thức đến canh gà muộn
Tóc bạc bên đèn đọc nhau nghe
Ta như sóng ấy dễ tan đi
Bạn là ghềnh đá dấu ta ghi
Những gì sâu thẳm ngoài vô tận
Đều có cho ta giữa bạn bè
Rét quá nên thơ không thể ngủ
Đốt lên ngọn lửa ấm lòng nhau
Ngoài kia sông nép vào bóng cỏ
Đêm lạnh vắt ngang tiếng còi tàu…
- Bài thơ số 3:
Thế giới năm qua
Thế giới năm qua bao tai ương
Chiến tranh khủng bố khắp muôn phương
Thiên tai, dịch bệnh liên miên mãi
Tang tóc đau thương nối tiếp nhau
Chúng ta hãy cùng đoàn kết lại
Tay nắm tay nhau chống chiến tranh
Tình thương, chia sẻ là sức mạnh
Bao nhiêu thảm hoạ cũng tan nhanh
Bài soạn: Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ - mẫu 5
Viết bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ theo đề tài tự chọn (về gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp, quê hương,...).
Bài tham khảo 1:
Tình bạn từ thuở thiếu thời
Yêu thương, gắn bó nửa đời bên nhau
Nhớ thời cơm nắm mo cau
Xa quê vẫn giữ một mầu thủy chung
Về già lại được tương phùng
Một ngày nắng đẹp lại cùng bên nhau
Vườn Vua rực rỡ sắc màu
Thong dong ngắm cảnh với bầu rượu thơ
Thời gian đâu có đợi chờ
Sống vui, sống đẹp với thơ, với đời.
Bài tham khảo 2:
Bạn bè là nghĩa tương tri
Có duyên gặp mặt mấy khi trong đời
Cho dù xa cách chân trời
Tấm lòng tri kỷ rạng ngời sáng soi
Đường đi vạn nẻo muôn nơi
Sẻ chia tâm sự cho vơi nỗi niềm
Trăng vàng soi sáng bên thềm
Chung trà chén rượu rót thêm cho đầy
Bài tham khảo 3:
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam
Lòng em muốn viết muôn ngàn câu thơ
Nói về ơn đức thầy cô
Bao năm vun đắp ước mơ xây đời.
Dạy em học tập nên người
Dìu em hướng tới bầu trời tương lai
Như bình minh tỏa sớm mai
Thành công rực rỡ đức tài sánh đôi.
Bài tham khảo 4:
Lời thầy vọng mãi nơi đây
Con xin ghi khắc mỗi ngày lớn khôn.
Hiền ngoan,hiếu nghĩa,ôn tồn
Siêng năng, lễ phép tâm hồn sạch trong.
Lời thầy theo những ước mong
Cho con tiếp bước thành công cuộc đời.
Hôm nay dù đã xa rời
Thầy xưa trường cũ nhưng lời không phai.
Lời thầy như ánh ban mai
Cho con soi sáng tương lai đời mình.
Chữ trung,chữ hiếu,trữ tình
Chữ nhân,chữ nghĩa,chữ bình ,chữ an.
Lời thầy theo những gian nan
Tiếp thêm sức mạnh không màn khó chi.
Nơi này con nguyện khắc ghi
Lời xưa thầy dặn dù đi đường nào.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .