Top 6 Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" (lớp 6 - SGK Cánh diều) hay nhất
"Thời thơ ấu của Hon-đa" kể lại một cách chân thực và đầy đủ về tuổi thơ của Hon-đa, giúp người đọc hiểu được hoàn cảnh gia đình, niềm yêu thích và sự quan tâm...xem thêm ...
Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" số 1
1. Chuẩn bị
Tác giả
Hon-đa Sô-i-chi-rô sinh năm 1906, mất năm 1991.
Quê: tỉnh Si-dư-ô-ca, Nhật Bản.
Ông là người sáng lập hãng xe Honda của Nhật Bản.
Tác phẩm
- Thể loại: hồi kí
- Xuất xứ: Trích từ Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới.
Trả lời câu hỏi trong SGK
- Đoạn trích kể về thời thơ ấu của tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô.
- Mục đích: Khắc họa lại những kỉ niệm về thời thơ ấu của bản thân.
- Tính xác thực:
Ngôi kể chuyện thứ nhất, người kể chuyện xưng tôi.
Thời gian, không gian được xác định rõ ràng: sinh năm 1906, ở làng Kô-mi-ô…
- Cảm xúc, thái độ được tác giả bộc lộ một cách chân thực.
2. Đọc hiểu
a. Xuất thân, gia đình và thời thơ ấu của Hon-đa
- Xuất thân:
Sinh năm 1906
Quê hương: Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka)
- Gia đình:
Cha là Gi-hai, làm nghề thợ rèn.
Gia cảnh nghèo khó
Ông là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống thổi lửa.
b. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kỹ thuật
- Thuở thơ ấu:
Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.
- Khi đi học:
Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi…
Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
=> Niềm đam mê của Hon-đa từ khi còn nhỏ đã làm nên thành công của ông ở hiện tại.
* Trả lời câu hỏi trong SGK:
- Các thông tin ở phần (1) thể hiện đặc điểm của hồi ký: ghi lại những sự việc có thật trong thực tế, tôn trọng tính chân thực của tác phẩm với thời gian, địa điểm chính xác.
- Ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ: cho thấy niềm đam mê của “tôi” với máy móc, động cơ được hình thành từ khi còn nhỏ.
- Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
- Tranh minh họa cho chi tiết nhân vật “tôi” đang thích thú nghiên cứu pin, cân và ống nghiệm.
- Các từ mượn có trong phần (3): pin, ti vi, tuốc nơ vít, ô tô.
- Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu màu nói lên: sự tò mò, thích thú của cậu bé với chiếc ô tô.
- Cậu bé Hon-đa đã làm được những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn:
- Lén lấy 2 xu làm lộ phí, rồi lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha-ma-mát-su.
- Không đủ tiền vào bãi huấn luyện quân đội, liền leo lên cây thông lớn để xem.
- Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: một chiếc mũ kết, một cặp kính đeo mắt.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
- Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
- Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.
- Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
- Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
- Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi…
- Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
- Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.
- Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm say mê của cậu bé Hon-đa với động cơ, máy móc.
Câu 3. Đặc điểm của thể hồi ký được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Các số liệu, địa điểm cụ thể chính xác: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
- Truyện được kể lại theo ngôi kể thứ nhất, giúp những sự kiện được kể trở nên chân thực hơn.
Câu 4. Qua đoạn trích hồi ký trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
- Niềm say mê với máy móc từ khi còn rất nhỏ.
- Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi khó khăn để được tận mắt nhìn thấy máy bay.
Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" số 2
1. Chuẩn bị
Câu 1: Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng
Trả lời:
Tác giả ( Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
Tính xác thực thể hiện thông qua:
- Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả
- Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô ( Komyo), quận I-qua-ta ( Iwata) nay là thành Ten-ri-u ( Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su( Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca ( Shizuoka).
- Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
Câu 1: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí? Trả lời:
Trả lời:
Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.
Câu 2: Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
Trả lời:
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu 3: Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Trả lời:
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc
Câu 4: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Trả lời:
Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc
Câu 5: Tìm các từ mượn có trong phần 3 này
Trả lời:
Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto
Câu 6: Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Trả lời:
Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
Câu 7: Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
Trả lời:
Câu bé Hon da đã:
- Tự lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học đạp xe đạp không ngừng nghỉ tới Ha-ma-mat-su.
- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để có thể nhìn thấy tận mắt
Câu 8: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
Trả lời:
Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: mũ, kính mắt phi công
* Câu hỏi cuối bài:
Câu 1: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Trả lời:
Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:
- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa
- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diên xtar được
- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp
- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.
- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công
Câu 2: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Trả lời:
Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình.
* Bởi vì: hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết
Câu 3: Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Trả lời:
Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở:sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tượng lại.
Câu 4: Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Trả lời:
Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:
- Sở thích nghiên cứu về máy móc
- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện ( tận mắt xem máy bay) của mình.
Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" số 3
1. Chuẩn bị
- Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này
- Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, ô tô Hon da nổi tiếng
- Ai cũng từng trải qua thời thơ ấu của mình. Nhớ về thời thơ ấu, người ta có thể nhắc lại các kỉ niệm buồn, vui, những thành công hay thất bại. Hon-đa Sô-i-chi-rô hồi tưởng lại những suy nghĩ, hành vi thời thơ áu có liên quan tới thiên hướng về kĩ thuật của mình. Qua đây, có thể nói: Tuổi thiếu niên là thời gian chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn trưởng thành của đời người
Gợi ý trả lời câu hỏi trang 61 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
Tác giả (Hon - đa) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
Tính xác thực thể hiện thông qua:
+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả
+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô ( Komyo), quận I-qua-ta ( Iwata) nay là thành Ten-ri-u ( Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su( Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca ( Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ
2. Đọc hiểu
*Câu hỏi giữa bài
Câu 1 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
Gợi ý trả lời: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.
Câu 2 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.
Gợi ý trả lời: Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu 3 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Gợi ý trả lời: Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc
Câu 4 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Gợi ý trả lời: Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nghiệm và máy móc
Câu 5 trang 62 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Tìm các từ mượn có trong phần 3 này
Gợi ý trả lời: Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, ô tô
Câu 6 trang 63 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Gợi ý trả lời: Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
Câu 7 trang 63 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Cậu bé Hon - đa đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
Gợi ý trả lời:
- Tự lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học đạp xe đạp không ngừng nghỉ tới Ha-ma-mat-su.
- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để có thể nhìn thấy tận mắt
Câu 8 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
Gợi ý trả lời: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: mũ, kính mắt phi công
*Câu hỏi cuối bài
Câu 1 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Gợi ý trả lời:
+ Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa
+ Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gỗ
+ Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được
+ Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp
+ Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tô cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.
+ Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công
Câu 2 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
- Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết
Câu 3 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Gợi ý trả lời:
- Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở: sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tưởng lại.
Câu 4 trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều.
Câu hỏi: Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Gợi ý trả lời:
- Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:
+ Sở thích nghiên cứu về máy móc
+ Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình
Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" số 4
1. Chuẩn bị
- Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này
- Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng
Gợi ý
Tác giả ( Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
Tính xác thực thể hiện thông qua:
- Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả
- Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô ( Komyo), quận I-qua-ta ( Iwata) nay là thành Ten-ri-u ( Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su( Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca ( Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
- Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
- Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
- Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
- Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
- Tìm các từ mượn có trong phần 3 này
- Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
- Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
- Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
Bài làm:
Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.
Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến tiệm xay lúa.
Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc
Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc
Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto
Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé
Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
- Tự lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học đạp xe đạp không ngừng nghỉ tới Ha-ma-mat-su.
- Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để có thể nhìn thấy tận mắt
* Câu hỏi cuối bài:
- Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
- Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
- Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
- Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Bài làm:
- Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:
- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa
- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô
- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diên xtar được
- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp
- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.
- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công
- Em ấn tượng với sự việc cậu bé mới học lớp 2 mà dám trốn nhà đi xem máy bay để thỏa mãn đam mê của mình. Bởi hành động của cậu bé thể hiện sự đam mê, sự tò mò, khát khao được tìm hiểu khám phá những điều cậu bé chưa biết
- Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở:sự chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian chính xác, ngôi kể phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tượng lại.
- Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:
- Sở thích nghiên cứu về máy móc
- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện ( tận mắt xem máy bay) của mình
Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" số 5
Đọc hiểu văn bản:
1. Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
- Đặc điểm của hồi kí là ghi những sự việc thuộc quá khứ, thông qua việc nhớ lại, tôn trọng tính trung thực của câu chuyện; sự kiện, số liệu, thời gian phải chính xác.
2. Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
- Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích này là thể hiện tình cảm của mình đối với anh ta thông qua việc kể những kỉ niệm được anh ta mang đến nhà máy gạo.
3. Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
- Cậu bé kém về thực vật và sinh học và thích pin, cân, ống nghiệm và máy móc
4. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
- Minh họa sở thích, sự tò mò và thích thú của cậu bé với pin, ống và máy móc
- Các từ mượn trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô-tô
5. Chi tiết "tôi" dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
- Nói sự tò mò, hứng thú và muốn khám phá những điều mới mẻ của cậu bé
+ Honda cậu bé nhỏ đã làm gì để xem máy bay thực sự biểu diễn
+ Lén lút lấy 2 xu làm phí, bỏ học để đi xe đạp không ngừng đến Ha-ma-ma-su.
+ Do thiếu tiền, anh trèo lên cây thông để có thể nhìn thấy bằng chính đôi mắt của mình
6. Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công?
- Nhân vật đã chọn mũ, kính mắt phi công để bắt chước.
Trả lời câu hỏi
Soạn Thời thơ ấu của Hon-đa
1. Những chi tiết chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:
- Nhận ra sở thích của riêng mình khi cậu ghé thăm một nhà máy gạo
- Thưởng thức nhìn vào các máy móc tại nhà máy gạo và xưởng cưa
- Chỉ cần nhìn vào những cỗ máy di chuyển, cậu không thể không cảm thấy hạnh phúc
- Tận hưởng pin, ống nghiệm. Chiêm ngưỡng thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, cáp
- Tò mò, đuổi theo chiếc ô hút ẩm đến mức chỉ cần giữ mũi xuống đất tò mò về dầu mặc dù có mùi khó chịu.
- Trốn khỏi trường, một mình lẻn vào xem máy bay, về nhà bắt chước phi công
2. Em ấn tượng những gì ở nhân vật?
- Với thực tế là cậu bé mới học lớp 2 nhưng dám chạy trốn khỏi nhà để nhìn thấy chiếc máy bay để thỏa mãn niềm đam mê của mình.
- Hành động của cậu bé thể hiện niềm đam mê, sự tò mò, mong muốn học hỏi và khám phá những điều cậu không biết.
3. Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài thời thơ ấu của Hon-da là gì?
- Tính trung thực của câu chuyện; Sự kiện, số liệu, thời gian chính xác, câu chuyện thích hợp tiết lộ những suy nghĩ cảm xúc được kết hợp trong mỗi câu chuyện được nhớ lại.
4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy:
- Những dấu hiệu ban đầu về khuynh hướng kỹ thuật của Hon-đa có liên quan đến sự nghiệp sau này của ông trong:
Nghiên cứu sở thích về máy mócKhông sợ khó khăn để đạt được nguyện vọng của bạn (nhìn thấy máy bay bằng chính đôi mắt của bạn)
Bài soạn "Thời thơ ấu của Hon-đa" số 6
1. Chuẩn bị
Câu hỏi trang 61 SGK Ngữ Văn tập 1: Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng
Trả lời:
Giới thiệu về tác giả Hon-da So-i-chi
- Soichiro Honda sinh ngày 17/11/ 1906 tại Yamahigashi, làng Komyo (nay là Tenryu), hạt Iwata thuộc Shizuoka Prefecture ( Nhật Bản). Cha của Honda, ông Ghihei là một thợ rèn.
- Khi còn nhỏ, Shoichiro luôn quanh quẩn bên bố, xem ông làm việc và qua đó ông đã học được cách tự làm đồ chơi cho mình. Tài sản mà Soichiro được thừa kế từ cha chính là lòng yêu thích nghề cơ khí.
- Ông bắt đầu đi từ nghề giúp việc, trông trẻ con, làm thợ trong xưởng sửa xe, bằng sự nỗ lực về đam mê bất tận ông dù gặp không ít khó khăn trong công việc nhưng ông chưa bao giờ nản chí để bây giờ chúng ta có công ty Honda vang danh toàn cầu.
2. Đọc hiểu
a. Trong khi đọc
Câu hỏi trang 61 SGK Ngữ Văn tập 1: Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
Trả lời:
- Nhưng nội dung ở phần I đã ghi chép lại những sự việc xảy ra trong quá khứ thời thơ ấu của tác giả Hon-da Sô-i-chi-rô. Ở phần (1) các nội dung về địa điểm, thời gian được xác định rất cụ thể.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
Trả lời:
- Việc thích chơi với máy móc động cơ đã thể hiện ngay từ nhỏ khẳng định Hon-da có thiên hướng với máy móc kĩ thuật.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
Trả lời:
- Cậu bé Hon-da học kém môn thực vật và sinh vật
- Cậu bé thích thú khi được xem tivi, thích những gì liên quan đến động cơ, máy móc, có thể nhìn theo chiếc xe ô tô, đuổi theo nó và ngửi mùi khói, mùi dầu tỏa ra và thấy rất vui sướng.
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
Trả lời:
- Tranh minh họa cho niềm đam mê khám phá động cơ, máy móc, công nghệ từ khi còn nhỏ của Hon-da
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Tìm những từ mượn có trong phần (3) này.
Trả lời:
Các từ mượn trong đoạn (3) là: Tivi, tuốc nơ vít, ô tô
Câu hỏi trang 62 SGK Ngữ Văn tập 1: Chi tiết "tôi" dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
Trả lời:
- Chi tiết “tôi” dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy cho thấy cậu bé là một đứa trẻ rất hiếu động, tò mò và đặc biệt cậu rất đam mê động cơ và máy móc, thích khám phá những điều mới lạ.
Câu hỏi trang 63 SGK Ngữ Văn tập 1: Cậu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
Trả lời:
- Để được xem máy bay thật biểu diễn Hon-đa đã phải làm những việc sau:
+ Lén lấy 2 xu, trốn học và lấy xe đạp của ba đến doanh trại liên đội
+ Vì không đủ tiền vào xem nên phải ngụy trang trèo lên cây và xem từ xa.
Câu hỏi trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công
Trả lời:
- Nhân vật “tôi” đã bắt chước mũ và kính của những người phi công.
b. Sau khi đọc
Câu 1 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Trả lời:
- Những chi tiết chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc đó là
+ Nhận ra sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa
+ Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gỗ
+ Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp
+ Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.
+ Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công
Câu 2 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Trả lời:
- Em ấn tượng nhất với sự việc nhân vật “tôi” dí mũi xuống đất để ngửi mùi dầu máy xe ô tô chạy qua sự việc này vừa thể hiện sự ngây ngô, trẻ con vừa thể hiện sự đam mê, say sưa với động cơ, máy móc của nhân vật “tôi”
Câu 3 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
Trả lời:
- Đặc điểm của hồi kí được thể hiện qua việc nó tái hiện lại những sự việc xảy ra trong quá khứ, thể hiện tâm trạng thái độ của nhân vật.
- Có tính xác thực vì sự việc được ghi lại trong quãng thời gian cụ thể mốc thời gian các năm tháng được ghi lại rất rõ ràng địa điểm cụ thể nhân vật cụ thể.
Câu 4 trang 64 SGK Ngữ Văn tập 1: Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:
Trả lời:
- Theo em những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-da có liên quan mật thiết đến sự nghiệp của ông, ở việc ngay từ nhỏ ông đã đam mê động cơ, máy móc, đã ước mơ rằng “Biết đâu, có lúc nào đó mình sẽ làm được chiếc xe như thế nhỉ?” và sự kiên trì, không khuất phục trước những khó khăn thử thách khi tìm mọi cách để có thể xem tận mắt máy bay.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .