Top 6 Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất mà Alltop.vn đã tổng hợp trong bài viết dưới đây. Chúc các bạn học...xem thêm ...
Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất - mẫu 1
Chuẩn bị
(trang 13, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc trước đoạn trích Trong mắt trẻ; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (Antoine de Saint-Exupéry) và tác phẩm Hoàng tử bé.
Phương pháp giải:
Đọc trước văn bản và tìm hiểu về tác giả
Lời giải chi tiết:
Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry, thường được biết tới với tên Antoine de Saint-Exupéry hay gọi tắt là Saint-Ex (sinh ngày 29 tháng 6 năm 1900 - mất tích ngày 31 tháng 7 năm 1944) là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng. Saint-Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học Hoàng tử bé (Le Petit Prince).
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 15, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn bản ứng với câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nguyên nhân khiến nhân vật "tôi" trở thành phi công là vì nhân vật "tôi" tôi cho rằng việc chỉ cần nhìn loáng một cái đã nhận ra ngay nước nào là điều có ích, nếu người ta có lỡ lạc hướng bay vào ban đêm.
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 16, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng tử bé về những bức vẽ của “tôi” là rất bất ngờ, đầy thú vị?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn bản ứng với câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Có thể cho rằng nhận xét của hoàng từ bé về những bức vẽ của "tôi" là bất ngờ, đầy thú vị vì hoàng tử bé là người đầu tiên nhận ra nội dung thật sự của bức tranh mà không cần qua giải thích. Trước đây, mỗi khi nhân vật "tôi" đưa bức tranh của mình cho người khác xem, không ai có thể nhận ra nội dung thật sự mà anh muốn vẽ cả.
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật "tôi" gặp được hoàng tử bé khi đang gặp sự cố trên hoang mạc.
Nội dung các chương I, II và XXVII đều đề cập đến việc nhân vật "tôi" gặp sự cố ở hoang mạc và những bức tranh của nhân vật "tôi".
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và nêu ý nghĩa hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ
Lời giải chi tiết:
Nhân vật "tôi" gặp sự cố máy bay và phải sống cô đơn trên sa mạc. Trong lúc anh cô đơn nhất, hoàng tử bé đã xuất hiện. Sự xuất hiện bất thường của hoàng tử bé giữa sa mạc hoang vu khiến nhân vật tôi phải ngạc nhiên, rồi lại bất ngờ khi tìm ra người có khả năng xem hiểu các bức tranh mà anh vẽ, nhận ra điều quan trọng của mỗi bức tranh. Cuộc gặp gỡ trong hoàn cảnh éo le càng khiến nó khắc sâu vào tâm trí nhân vật "tôi", anh đã tìm ra một người bạn, một người đủ khả năng để thấu hiểu anh trong lúc anh cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng vì phải sống cô độc giữa sa mạc.
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ và đưa ra quan điểm của mình
Lời giải chi tiết:
Điều dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ là do cậu còn nhỏ. Cậu nhìn bức tranh qua lăng kính của trẻ thơ. Thế giới của trẻ thơ rất phong phú, chúng nhìn thế giới dưới nhiều góc độ khác nhau và vì tò mò, vì chưa hiểu qua nhiều về thế giới nên chúng mặc sức tưởng tượng về thế giới xung quanh. Vì vậy, thay vì nhìn vào những cái thực tế, hoàng tử bé sử dụng sức tưởng tượng phong phú của trẻ con để nhìn nó, cậu đã nhìn thấy những điều mà người lớn không thể thấy, cảm nhận được những điều mà người mà người lớn không cảm nhận được.
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần cuối văn bản
Lời giải chi tiết:
Sáu năm sau cuộc gặp gỡ, nhân vật "tôi" vẫn chưa kể cho ai nghe về câu chuyện này. Anh cảm thấy buồn vì cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, buồn vì không còn được gặp lại hoàng từ bé nữa. Có lẽ, anh coi hoàng tử bé như một người bạn tâm dao, một người duy nhất trên thế gian thấu hiểu anh. Anh mãi chẳng quên được cuộc gặp gỡ này. Anh vẫn luôn nghĩ về cậu rồi tự hỏi liệu cậu đã trở về hành tinh của mình. Trong những đêm tối, anh lại thích nhìn bầu trời đầy sao và lắng nghe sao trời như thể qua nó anh có thể nghe được âm thanh quen thuộc của cậu.
Anh nhớ đến cậu và nhận ra những điều anh đã quên phải vẽ, anh mặc sức tưởng tượng những điều sẽ xảy ra do sự thiếu sót của anh trong quá trình vẽ, về bông hoa và con cừu. Nhân vật "tôi" vẫn luôn tự tưởng tượng như vậy rồi tự thấy thú vị, hạnh phúc, rồi lại lo lắng, tự hỏi. Đối với mọi người lớn khác, đó có thể chỉ là điều tầm phào không đáng quan tâm, nhưng với anh, nó quan rất quan trọng, bởi nó luôn nhắc nhở anh nhớ đến cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đó, nhớ đến người bạn nhỏ có thể xem hiểu các bức tranh của anh như xem hiểu tâm hồn anh.
Đối với nhân vật "tôi", việc phải sống cô độc giữa sa mạc hoang vu thật đáng buồn. Những khung cảnh đó của là quang cảnh anh cho là đẹp nhất. Bởi tại nơi đó, anh gặp cậu, gặp được người bạn nhỏ lướt qua cuộc đời anh nhanh như một cơn gió. Cũng vì thế mà anh đã nhắn nhủ với những ai đã ghé ngang nơi đây, nếu một lần nhìn thấy hoàng tử bé, hãy viết thư cho anh ngay. Có lẽ, anh vẫn đang mong ngóng ngày gặp lại cậu.
=> Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé là vì cậu là người duy nhất hiểu anh, được anh coi như một người bạn tâm giao, tri kỉ.
CH cuối bài 5
Câu 5 (trang 18, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
Phương pháp giải:
Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản
Lời giải chi tiết:
Văn bản Trong mắt trẻ sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn. Bên cạnh lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh tạo sự sinh động thu hút người xem. Các bức tranh giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện.
Em ấn tượng với bức tranh đầu tiên nhất bởi nó thể hiện nhiều góc nhìn của người lớn và trẻ nhỏ với cùng một bức tranh.
CH cuối bài 6
Câu 6 (trang 19, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Phương pháp giải:
Rút ra thông điệp
Lời giải chi tiết:
Những đứa trẻ luôn có những góc nhìn mới mẻ, phong phú. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có một cái nhìn khác với các sự vật hiện tượng nhưng góc nhìn của những đứa trẻ luôn đầy những bất ngờ thú vị.
CH cuối bài 7
Câu 7 (trang 19, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn bày tỏ quan điểm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất đồng thời ta còn thấy rằng tác giả đã kín đáo lưu ý về cách tiếp nhận đối với một văn bản văn học qua việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy. Ta cần đọc, suy ngẫm về tác phẩm, đặt cái nhìn đa diện nhiều chiều để hiểu được ý nghĩa của tác phẩm có như vậy mọi lớp nghĩa trong văn bản mới được tường minh và ta cũng thành công trong việc tiếp nhận một tác phẩm văn học.
Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất - mẫu 2
Chuẩn bị:
Yêu cầu (trang 13 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
- Đọc trước đoạn trích Trong mắt mẹ; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ăng-toan-đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri và tác phẩm Hoàng tử bé.
- Đọc nội dung giới thiệu truyện Hoàng tử bé (SGK/13) để biết được vị trí và bối cảnh đoạn trích.
Trả lời:
* Tác giả:
- Tên: Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pê-ri;
- Năm sinh – năm mất: 1900 – 1944;
- Nhà văn lớn của Pháp;
- Các sáng tác lấy đề tài, cảm hứng từ hững chuyến bay và cuộc sống của người phi công;
- Đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn.
- Tác giả là một phi công và từng tham gia chiến đấu trong chiến tranh thế giới thứ hai.
- Ông có những tác phẩm xuất sắc như Hoàng tử bé, Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến…
* Tác phẩm:
- Hoàng tử bé đã được dùng để đặt cho một thiên thể: hành tinh 2578 Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri. Hoàng tử bé từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp, được dịch ra hơn 250 thứ tiếng, đã phát hành hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục được in khoảng 2 triệu bản mỗi năm, được chuyển thể thành truyện tranh, phim… Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 8 bản dịch tác phẩm Hoàng tử bé.
- Phần trích trong tác phẩm là chương I & chương II.
- Bối cảnh: Viết về câu chuyện khi tác giả lên sáu tuổi.
Đọc hiểu:
* Nội dung chính:
Văn bản đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Đồng thời qua văn bản tác giả muốn gửi gắm thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 14 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Chú ý cách nhìn của người lớn về bức tranh số 1
Trả lời:
- “Một cái mũ thì có gì đáng sợ”. Cái nhìn khác với trẻ em.
Câu 2 (trang 15 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Trả lời:
- Nhân vật "tôi" cho rằng việc chỉ cần nhìn loáng một cái đã nhận ra ngay nước nào là điều có ích, nếu người ta có lỡ lạc hướng bay vào ban đêm.
Câu 3 (trang 15 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Tình huống gặp gỡ giữa tôi và hoàng tử bé.
Trả lời:
Tình huống: Xảy ra một tai nạn trên sa mạc Sa-ha-ra. Tôi gặp gỡ hoàng tử bé trong lúc mình thiếp đi.
Câu 4 (trang 16 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng tử bé về những bức vẽ của “tôi” là rất bất ngờ, đầy thú vị?
Trả lời:
- Vì hoàng tử bé là người đầu tiên nhận ra nội dung thật sự của bức tranh mà không cần qua giải thích. Trước đây, mỗi khi nhân vật "tôi" đưa bức tranh của mình cho người khác xem, không ai có thể nhận ra nội dung thật sự mà anh muốn vẽ cả.
Câu 5 (trang 17 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Chú ý thời điểm tác giả kể lại chuyện ở chương này.
Trả lời:
Đã 6 năm trôi qua.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?
Trả lời:
- Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật "tôi" gặp được hoàng tử bé khi đang gặp sự cố trên hoang mạc.
- Nội dung các chương I, II và XXVII đều đề cập đến việc nhân vật "tôi" gặp sự cố ở hoang mạc và những bức tranh của nhân vật "tôi".
Câu 2 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
Trả lời:
– Nhân vật “tôi” gặp hoàng tử bé khi đang ở trong tỉnh huống sống còn: cô độc trên sa mạc rộng lớn, nước chỉ còn dùng đủ tám ngày, tự mình sửa chữa máy bay để mong thoát khỏi nơi đây, đang thiếp đi vì mệt mỏi.
– Trong bối cảnh ấy, khi cạn dần sức lực, hi vọng, con người rất cần một chỗ dựa. Có thể nói hoàng tử bé xuất hiện rất đúng lúc, xuất hiện một cách đối lập hoàn toàn với những gì mà nhân vật “tôi” đang gặp (ngoại hình đẹp đẽ, “chẳng có vẻ gì là lạc đường hay mệt mỏi, không là người vì đói khát, cũng chẳng hề tỏ ra sợ sệt”, lời nói và phản ứng rất nhẹ nhàng, yêu cầu một vấn đề thiên về khía cạnh tinh thần chứ không phải những thứ giúp thoát khỏi tình trạng cô đơn, lạc lõng nơi sa mạc) để thực sự trở thành một điểm tựa tinh thần cho nhân vật “tôi”. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đầy thử thách như vậy, giá trị của việc hoàng tử bé xuất hiện càng được thể hiện rõ.
Câu 3 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Trả lời:
– Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng từ bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ đó là ở chỗ người lớn không còn / không có khả năng tưởng tượng. liên tưởng phong phú như trẻ thơ. Người lớn đã nhìn bức tranh ở bề mặt chứ không chú tâm đến sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện mà trẻ con muốn trình bày. Nói đúng hơn, người lớn đã không nhìn tranh vẽ của trẻ con bằng đôi mắt của trẻ con.
– Điều này đã tác động sâu sắc đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cửu vì bằng sự phát hiện tinh tế, khả năng tưởng tượng, liên tưởng phong phú, sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, cậu đã nhận ra những điều mà nhiều người khó có thể thấy:
+ Cậu chỉ ra một vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi.
+ Cậu chỉ nhìn cái hộp mà hình dung ra cả một chú cừu đang ở trong hộp ấy, tưởng tượng được cả vẻ ngoài lẫn trạng thái của chú cừu đó.
Câu 4 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Trả lời:
– Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà:
+ Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng nơi từng gặp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian”.
+ Ngổn ngang nhiều cảm giác khó tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng da của rọ mõm cho con cừu nên nó có thể ăn mất bông hoa; tuy nhiên, anh vẫn yên tâm, hạnh phúc vì tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.
+ Khát khao được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu bé, về nơi cậu xuất hiện, về chốn cậu sinh sống, về những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cừu và bông hoa; mong muốn mọi người nếu có đi qua nơi tác giả từng gặp hoàng tử bé và vô tình gặp được cậu ấy thì “hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết là cậu đã trở lại”.
– Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé:
+ Gặp gỡ hoàng tử bé là một kỉ niệm không thể quên trong đời.
+ Hoàng tử bé như là một tri kỉ vô cùng quan trọng đối với nhân vật “tôi”.
+ Hoàng tử bé là tấm gương phản chiếu những giấc mộng ấu thơ chưa thành, là động lực làm sáng lại đôi mắt trẻ thơ hồn nhiên, vô tư, lạc quan nhìn cuộc đời mà nhân vật “tôi” đã đánh mất, là chất xúc tác làm thăng hoa sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có.
Câu 5 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
Trả lời:
- Điểm đặc sắc về hình thức trình bày của văn bản là có những tranh vẽ minh họa bám sát diễn biến câu chuyện.
- Em ấn tượng với bức tranh đầu tiên nhất bởi nó thể hiện nhiều góc nhìn của người lớn và trẻ nhỏ với cùng một bức tranh.
Câu 6 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Trả lời:
Thông điệp:
- Trẻ em rất cần sự động viên, khuyến khích của người lớn đối với những nguyện vọng, mơ ước của mình vì điều đó thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu và đồng cảm của người lớn với các em.
- Trẻ em cần lắng nghe những khuyên bảo của người lớn trên con đường thực hiện mơ ước, cần nhận thức được ý nghĩa của sự hỗ trợ từ gia đình. Các em cũng cần học cách thuyết phục người khác chấp nhận những ước mơ của mình bằng tất cả sự cầu thị, tự tin và kiên định.
- Mỗi người đều cần học cách chấp nhận những quan điểm khác biệt, có sự tôn trọng cần thiết đối với góc nhìn riêng của từng cá nhân về một sự vật, hiện tượng.
- Đừng bao giờ đánh mất sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có ở thời thơ ấu vì đây chính là những nền tảng quan trọng để giúp mỗi cá nhân có thể trưởng thành nhanh chóng.
Câu 7 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2):
Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với quan điểm này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)
Trả lời:
Tham khảo
Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Và em hoàn toàn đồng ý với nhận xét “Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích.”. Bởi vì đoạn trích đặt ra vấn đề cách nhìn của trẻ con nói riêng và vấn đề góc nhìn nói chung. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất. Đồng thời đoạn trích khiến người đọc lưu tâm đến việc cùng một vấn đề sẽ có những cách tiếp cận, những góc nhìn khác nhau. Bởi ở mỗi độ tuổi chúng ta ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy.
Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất - mẫu 3
Chuẩn bị
- Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 - 1944) là nhà văn lớn người Pháp.
- Ông là phi công và từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
- Hầu hết các tác phẩm của ông lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.
- Ngòi bút của Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến, Hoàng tử bé…
Đọc hiểu
Câu 1. Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?
Khi lớn lên, tôi phải chọn một nghề khác.
Câu 2. Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng từ bé về những bức vẽ của “tôi” là bất ngờ, đầy thú vị?
Những nhận xét của hoàng tử bé hoàn toàn khác so với suy nghĩ của người lớn, cậu nhận ra ý nghĩa của bức tranh mà không cần giải thích.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?
- Đoạn trích trên kể về sự kiện:
- Nhân vật tôi phải từ bỏ ước mơ trở thành họa sĩ để làm một phi công, cố trở thành một người không mơ mộng, không tưởng tượng với những chuyện nhạt nhẽo trong thế giới của người lớn.
- Bất chợt, lúc gặp tai nạn trên sa mạc, những gì nhân vật tôi ngày xưa mong muốn người khác hiểu mình, đã được như ý khi gặp hoàng tử bé.
- Cuộc gặp gỡ cho anh nhiều ngạc nhiên, đến khi chia tay, anh thấy nuối tiếc và mong muốn gặp lại.
- Những nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau đã tạo một sự gắn bó trong cốt truyện, làm sáng tỏ vai trò của nhân vật hoàng tử bé, góp phần thể hiện ý nghĩa của văn bản.
Câu 2. Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
- Hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé: Nhân vật "tôi" gặp hoàng từ bé khi đang phải sống cô độc trên sa mạc Sa-ha-ra do máy bay gặp sự cố. Trong lúc anh cô đơn nhất, hoàng tử bé đã xuất hiện.
- Sự xuất hiện bất thường của hoàng tử bé giữa sa mạc hoang vu khiến nhân vật tôi từ ngạc nhiên, rồi lại đến bất ngờ khi tìm ra người có khả năng thấu hiểu các bức tranh mà anh vẽ và nhận ra điều quan trọng của mỗi bức tranh. Cuộc gặp gỡ trong hoàn cảnh éo le ấy càng khiến khắc sâu vào tâm trí của nhân vật "tôi". Anh đã tìm ra một người bạn, một người đủ khả năng để thấu hiểu mình trong lúc anh cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng nhất khi sống cô độc một mình giữa sa mạc.
Câu 3. Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Theo em, điều dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ là do cậu còn bé. Cậu nhìn bức tranh qua lăng kính của trẻ thơ. Thế giới của trẻ thơ rất phong phú, chúng nhìn thế giới dưới nhiều góc độ khác nhau và vì tò mò, vì chưa hiểu qua nhiều về thế giới nên chúng mặc sức tưởng tượng về thế giới xung quanh. Vì vậy, thay vì nhìn vào những cái thực tế, hoàng tử bé sử dụng sức tưởng tượng phong phú của trẻ con để nhìn nó, cậu đã nhìn thấy những điều mà người lớn không thể thấy, cảm nhận được những điều mà người mà người lớn không cảm nhận được.
Câu 4. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà:
Sáu năm sau cuộc gặp gỡ, nhân vật "tôi" vẫn chưa kể cho ai nghe về câu chuyện này. Anh cảm thấy buồn vì cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, buồn vì không còn được gặp lại hoàng từ bé nữa. Có lẽ, anh coi hoàng tử bé như một người bạn tâm dao, một người duy nhất trên thế gian thấu hiểu anh. Anh mãi chẳng quên được cuộc gặp gỡ này. Anh vẫn luông nghĩ về cậu rồi tự hỏi liệu cậu đã trở về hành tinh của mình. Trong những đêm tối, anh lại thích nhìn bầu trời đầy sao và lắng nghe sao trời như thể qua nó anh có thể nghe được âm thanh quen thuộc của cậu.
Anh nhớ đến cậu và nhận ra những điều anh đã quên phải vẽ, anh mặc sức tưởng tượng những điều sẽ xảy ra do sự thiếu sót của anh trong quá trình vẽ, về bông hoa và con cừu. Nhân vật "tôi" vẫn luôn tự tưởng tượng như vậy rồi tự thấy thú vị, hạnh phúc, rồi lại lo lắng, tự hỏi. Đối với mọi người lớn khác, đó có thể chỉ là điều tầm phào không đáng quan tâm, nhưng với anh, nó quan rất quan trong, bởi nó luôn nhắc nhở anh nhớ đến cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đó, nhớ đến người bạn nhỏ có thể xem hiểu các bức tranh của anh như xem hiểu tâm hồn anh.
Đối với nhân vật "tôi", việc phải sống cô độc giữa sa mạc hoang vu thật đáng buồn. Nhưng khung cảnh đó của là quang cảnh anh cho là đẹp nhất. Bởi tại nơi đó, anh gặp cậu, gặp được người bạn nhỏ lướt qua cuộc đời anh nhanh như một cơn gió. Cũng vì thế mà anh đã nhắn nhủ với những ai đã ghé ngang nơi đây, nếu một lần nhìn thấy hoàng tử bé, hãy viết thư cho anh ngay. Có lẽ, anh vẫn đang mong ngóng ngày gặp lại cậu.
Theo em, nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé là vì cậu là người duy nhất hiểu anh, được anh coi như một người bạn - một người bạn tâm dao.
Câu 5. Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
Văn bản Trong mắt trẻ sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn. Bên cạnh lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh tạo sự sinh động thu hút người xem. Các bức tranh giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện.
Em ấn tượng với bức tranh cuối cùng nhất bởi nó đã đã lột tả được sự cô đơn của tác giả khi phải sống cô độc giữa sa mạc.
Câu 6. Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Thông điệp em rút ra sau khi đọc đoạn trích: Mỗi người đều có cái nhìn riêng về sự vật, và chẳng có ai giống ai cả.
Câu 7. Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8-10 dòng).
Em hoàn toàn đồng ý với nhận xét: "Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích". Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất đồng thời ta còn thấy rằng tác giả đã kín đáo lưu ý về cách tiếp nhận đối với một văn bản văn học qua việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy. Ta cần đọc, suy ngẫm về tác phẩm, đặt cái nhìn đa diện nhiều chiều để hiểu được ý nghĩa của tác phẩm có như vậy mọi lớp nghĩa trong văn bản mới được tường minh và ta cũng thành công trong việc tiếp nhận một tác phẩm văn học.
Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất - mẫu 4
Câu 1. Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? với nhau như thế nào? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan
- Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật "tôi" gặp được hoàng tử bé khi đang gặp sự cố trên hoang mạc.
- Trong các chương I, II và XXVII, nội dung ở đều đề cập đến việc nhân vật "tôi" gặp sự cố ở hoang mạc và những bức tranh của nhân vật "tôi".
Câu 2. Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.
- Hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé: Nhân vật "tôi" gặp hoàng từ bé khi đang phải sống cô độc trên sa mạc Sa-ha-ra do máy bay gặp sự cố. Trong lúc anh cô đơn nhất, hoàng tử bé đã xuất hiện.
- Sự xuất hiện bất thường của hoàng tử bé giữa sa mạc hoang vu khiến nhân vật tôi từ ngạc nhiên, rồi lại đến bất ngờ khi tìm ra người có khả năng thấu hiểu các bức tranh mà anh vẽ và nhận ra điều quan trọng của mỗi bức tranh. Cuộc gặp gỡ trong hoàn cảnh éo le ấy càng khiến khắc sâu vào tâm trí của nhân vật "tôi". Anh đã tìm ra một người bạn, một người đủ khả năng để thấu hiểu mình trong lúc anh cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng nhất khi sống cô độc một mình giữa sa mạc.
Câu 3. Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Theo em, điều dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ là do cậu còn bé, cậu nhìn bức tranh qua lăng kính của trẻ thơ. Thế giới của trẻ thơ thì rất phong phú, chúng nhìn thế giới dưới nhiều góc độ khác nhau và do tò mò, chưa hiểu nhiều về thế giới nên chúng mặc sức tưởng tượng về những gì mình nhìn thấy với thế giới xung quanh. Vậy nên, thay vì nhìn vào những cái thực tế, hoàng tử bé sử dụng sức tưởng tượng phong phú của trẻ em để nhìn nó, cậu đã nhìn thấy những điều mà người lớn không thể thấy, cảm nhận được những điều mà người mà người lớn không cảm nhận được.
Câu 4. Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhận vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà, nhân vật "tôi" chưa kể cho ai nghe về câu chuyện này. Anh cảm thấy buồn vì cuộc gặp gỡ quá ngắn ngủi, buồn vì không còn được gặp lại hoàng từ bé nữa. Đối với anh, hoàng tử bé như một người bạn tâm dao, một người bạn tri kỉ. Anh luôn nghĩ về cậu rồi tự hỏi liệu cậu đã trở về hành tinh của mình chưa? Trong những đêm tối, anh thích nhìn bầu trời đầy sao và lắng nghe sao trời như thể qua nó anh có thể nghe được âm thanh quen thuộc của cậu. Nhân vật "tôi" vẫn luôn tự tưởng tượng về hoàng tử bé rồi tự thấy thú vị, hạnh phúc, rồi lại lo lắng, tự hỏi. Đối với mọi người lớn khác, đây có thể chỉ là điều vớ vẩn không đáng để tâm, nhưng với anh nó quan rất quan trọng bởi nó luôn nhắc nhở anh nhớ đến cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với người bạn nhỏ đó. Một người có thể xem và hiểu hết ý nghĩa ở trong các bức tranh của anh như hiểu lòng anh. Đối với nhân vật "tôi", việc phải sống đơn độc một mình giữa sa mạc hoang vu thật chẳng đáng buồn mà với anh đó lại là khung cảnh đẹp nhất trong đời. Bởi tại nơi đó, anh gặp cậu, gặp được người bạn nhỏ lướt qua cuộc đời anh nhanh như một cơn gió nhưng lại để lại cho anh những kí ức sâu đậm. Cũng vì thế mà anh đã nhắn nhủ với mọi người nếu một lần nhìn thấy hoàng tử bé, hãy viết thư cho anh ngay. Có lẽ, anh vẫn đang rất mong ngóng ngày gặp lại cậu. Theo em đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé. Vì hoàng tử bé chính là người duy nhất hiểu được anh và anh coi hoàng tử bé như một người bạn - một người tri kỉ thấu hiểu tấm lòng anh.
Câu 5. Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với yếu tố nào nhất? Vì sao?
- Hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ: Văn bản Trong mắt trẻ sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt được tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi. Việc kể chuyện theo ngôi kể thứ nhất làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi, bộc bạch trực tiếp, chân thực cảm xúc của nhân vật. Ngoài việc sử dụng ngôi kể, văn bản còn sử dụng một số bức tranh tạo sự sinh động, thu hút người xem. Những bức tranh đó giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện và làm cho câu chuyện thêm sinh động, rõ nét.
- Em ấn tượng với bức tranh cuối cùng nhất bởi nó đã đã lột tả được sự cô đơn của tác giả khi phải sống cô độc giữa sa mạc của nhân vật “tôi”.
Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất - mẫu 5
Bài: Trong mắt trẻ (VBT)
Câu 1: Phương án nào sau đây không phù hợp khi nhận xét về ý nghĩa của sự gắn kết giữa các chương I, II và XXVII trong văn bản?
A. Tạo sự gắn kết chặt chẽ trong cốt truyện
B. Làm sáng tỏ vai trò của nhân vật hoàng tử bé
C. Góp phần thể hiện ý nghĩa của văn bản
D. Thể hiện rõ những cảm xúc của “tôi” khi gặp hoàng tử bé
Lời giải
D. Thể hiện rõ những cảm xúc của “tôi” khi gặp hoàng tử bé
Câu 2: Phương án nào sau đây không phù hợp khi nhận xét về vai trò của nhân vật hoàng tử bé?
A. Đây là một người tri kỉ đáng quý mà nhân vật “tôi” bất ngờ có được
B. Khơi gợi cho nhân vật “tôi” phần hồn nhiên, tươi tắn, vô tư ngỡ đã bị vùi lấp theo thời gian
C. Nhắc nhở nhân vật “tôi” và cả người đọc về ý nghĩa to lớn của trí tưởng tượng trong thế giới tuổi thơ
D. Phê phán những người lớn đã thiếu tôn trọng ước mơ của trẻ em
Lời giải
D. Phê phán những người lớn đã thiếu tôn trọng ước mơ của trẻ em
Câu 3: (Câu hỏi 4, SGK) Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?
Lời giải
- Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà:
+ Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng nơi từng gặp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian”. + Ngổn ngang ; nhiều cảm giác khó tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng da của rọ mõm khi bạn không thể buộc vào con cừu nên con cừu có thể ăn mất bông hoa; tuy vậy, anh vẫn yên tâm, hạnh phúc vì tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.
+ Khát khao được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu bé, về nơi cậu xuất hiện, về chốn cậu sinh sống, về những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cùng và bông hoa; mong muốn mọi người nếu có đi qua nơi tác giả từng gặp hoàng tử bé và vô tình gặp được cậu ấy thì “hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết là cậu đã trở lại”.
Theo em, nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé là vì cậu là người duy nhất hiểu anh, được anh coi như một người bạn - một người bạn tâm dao.
Câu 4: (Câu hỏi 5, SGK) Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ, Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?
Lời giải
Văn bản Trong mắt trẻ sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn. Bên cạnh lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh tạo sự sinh động thu hút người xem. Các bức tranh giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện.
Em ấn tượng với bức tranh cuối cùng nhất bởi nó đã đã lột tả được sự cô đơn của tác giả khi phải sống cô độc giữa sa mạc.
Câu 5: (Câu hỏi 6, SGK) Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?
Lời giải
Thông điệp em rút ra sau khi đọc đoạn trích: Mỗi người đều có cái nhìn riêng về sự vật, và chẳng ai có quyền phán xét chúng.
Câu 6: (Câu hỏi 7, SGK) Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)
Lời giải
Em hoàn toàn đồng ý với nhận xét: "Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích". Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất đồng thời ta còn thấy rằng tác giả đã kín đáo lưu ý về cách tiếp nhận đối với một văn bản văn học qua việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy. Ta cần đọc, suy ngẫm về tác phẩm, đặt cái nhìn đa diện nhiều chiều để hiểu được ý nghĩa của tác phẩm có như vậy mọi lớp nghĩa trong văn bản mới được tường minh và ta cũng thành công trong việc tiếp nhận một tác phẩm văn học.
Câu 7: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đọc văn bản trong SBT Ngữ văn CD tập 2 trang 4-9
Lời giải
- Trẻ con có những cảm xúc, suy nghĩ, hành động rất khác biệt mà người lớn chưa thể hiểu hết. Dẫu vậy, người lớn vẫn cần phải tôn trọng các em.
- Cần đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác để chia sẻ, thấu hiểu và thông cảm cho những hành động, việc làm, lựa chọn của họ.
d.
- Nét đặc sắc nghệ thuật ấn tượng: xây dựng cốt truyện.
- Nguyên nhân: cốt truyện khá kịch tính (cô bé Liên đã có nhiều suy nghĩ khi phát hiện kẻ móc túi), diễn biến bất ngờ (Liên đã thả cho người móc túi chạy, không tri hô) và nhiều ý nghĩa (Liên chấp nhận bị mắng vì thương cho hoàn cảnh của người móc túi).
Bài soạn "Trong mắt trẻ" (Ngữ văn 8 - SGK Cánh diều) hay nhất - mẫu 6
Tiểu sử
- Tác giả Antoine de Saint-Exupéry (Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri) sinh năm 1900 tại thành phố Lyon trong một gia đình quý tộc địa phương, ông là con thứ ba trong số năm người con của Bá tước Jean de Saint-Exupéry, một nhà buôn cổ phiếu. Năm người con của ông bà là Marie-Madeleine, Simone, Antoine, François và Gabrielle. Cha ông qua đời khi ông mới ba tuổi, để lại mẹ ông phải một mình nuôi dưỡng năm người con nhỏ. Tuy nhiên, bà đã dạy cho các con của mình rất tốt về kiến thức và đạo đức.
- Năm 1917, gia đình Saint-Exupéry xảy ra bi kịch đầu tiên khi người em út François qua đời vì viêm khớp, mười năm sau đó, căn bệnh lao phổi cũng cướp đi tính mạng của người chị Marie-Madeleine.
- Antoine de Saint-Exupéry học kiến trúc tại École des Beaux-Arts (Trường Mỹ thuật). Năm 1921, ông bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự và được điều đến Strasbourg để học nghề phi công. Sau khi tốt nghiệp một năm, Saint-Exupéry được đề nghị gia nhập không quân, nhưng do gia đình vợ chưa cưới phản đối, ông phải trở lại Paris để làm công việc bàn giấy.
Đặc điểm nghệ thuật
- Các đề tài của ông lấy đề tài, cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.
- Ngòi bút đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn.
Các tác phẩm nổi bật
- Hoàng tử bé
- Bay đêm
- Cõi người ta
- Phi công thời chiến
II. Tác phẩm Trong mắt trẻ
Thể loại, phương thức biểu đạt
- Thể loại: Truyện đồng thoại.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự
Hoàn cảnh xuất xứ của tác phẩm
Truyện được trích trong tác phẩm “Hoàng tử bé” - đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của Ê-xu-pe-ri.
Nội dung chính
Câu chuyện "Trong mắt trẻ" được trích trong tác phẩm “Hoàng tử bé”. Đây là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry, kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc. Câu chuyện "Trong mắt trẻ" bao gồm chương một, hai và hai mươi bảy của tác phẩm nổi bật với thông điệp về sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ. Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.
Nghệ thuật
- Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa thành rất phù hợp với thể loại truyện đồng thoại.
- Ngôi kể thứ nhất cũng được sử dụng rất chân thực.
- Nhiều hình ảnh ẩn dụ tinh tế.
- Lối kể truyện gần gũi, hấp dẫn.
Dàn ý Phân tích văn bản Trong mắt trẻ
a, Mở bài
Dẫn dắt giới thiệu tác giả Antoine De Saint-Expéry và tác phẩm “Hoàng tử bé” cùng đoạn trích “Trong mắt trẻ”.
b, Thân bài
Phân tích từng chương
- Chương I: Nhân vật tôi nhớ lại kỷ niệm vẽ tranh hồi thơ ấu của mình.
- Chương II: Cuộc gặp gỡ bất ngờ với Hoàng tử bé.
- Chương XXVII: Suy nghĩ của nhân vật tôi sau nhiều năm khi Hoàng tử bé đã trở lại hành tinh của mình.
c, Kết bài
Khái quát nội dung 3 chương và nêu ý nghĩa tác giả muốn nói tới.
Bài văn Phân tích văn bản Trong mắt trẻ
“Hoàng tử bé” là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry. Chuyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc.Trong đó nổi bật lên đoạn trích “Trong mắt trẻ” bao gồm chương một, chương hai và chương hai mươi bảy của tác phẩm.
Ngay bắt đầu chương một, tác giả đã đưa ra nhận định rằng ý thức về một đồ vật thay đổi theo từng con người bằng việc thảo luận về bức tranh thời thơ ấu của mình. Rõ ràng nhân vật tôi muốn cho mọi người xem bức tranh vẽ con trăn nuốt chửng con voi vào bụng của mình vẽ nhưng hầu hết người lớn đều bảo với cậu rằng đó là bức tranh vẽ chiếc mũ. Ở đây tác giả muốn bàn về khái niệm mà ông không thể diễn tả được hết bằng lời ví dụ điển hình là bức họa số 1. Nhìn bề ngoài thì đó là bức tranh chiếc mũ nhưng để biết đúng ý nghĩa của bức tranh thì phải có trí tưởng tượng để phát hiện ra.
Sang đến chương số hai thì là cuộc gặp gỡ định mệnh của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé. Hoàng tử bé đã có cái nhìn nhận bức họa số 1 của nhân vật “tôi” sâu xa hơn vẻ bề ngoài của nó. Hoàng tử bé đã cho chúng ta thấy sự khác nhau trong cách nhìn nhận của trẻ em và người lớn. Ở chương một thì cái nhìn của người lớn quá thực dụng, không có trí tưởng tượng và nhàm chán còn đến chương hai cách nhìn của trẻ em thật ngạc nhiên, sang tạo đầy cởi mở trước vũ trụ rộng lớn. Đến đây tác giả còn muốn nói đến tầm quan trọng của mối quan hệ. Từ cô độc ban đầu trên sa mạc mà anh lại gặp được người bạn định mệnh của cuộc đời mình. Tác phẩm cũng cho thấy cái nhìn chiều sâu của tác giả, rằng tuổi tác cũng không hẳn ảnh hưởng đến suy nghĩ, rõ ràng tác giả là người lớn nhưng lại có cái nhìn của một người trẻ.
Để rồi đến cuối chuyện là một kết thúc đầy bí ẩn, chúng ta phải tự đoán xem Hoàng tử bé có bảo vệ được bông hồng của mình hay không. Một lúc thì tưởng tượng cuộc sống hạnh phúc của Hoàng tử bé ở hành tinh khác, lúc thì lại nghi vấn rằng tự hỏi rằng con cừu có ăn mất bông hoa hồng hay không. Trong tác giả lưu luyến sự rời đi của Hoàng tử bé, tác giả không xem nhẹ nỗi đau sâu sắc có trong tình bạn của Hoàng tử bé với mình. Rằng mất đi người mình yêu thương hẳn sẽ rất đau đớn, kết chuyện cũng không nói đến sự chữa lành của vết thương sẽ lành sau đó. Có thể thấy, ở một góc độ khác, với cái nhìn có chiều sâu hơn, tác giả muốn nói tới thông điệp con người đối mặt với sự mất đi của người mình yêu thương.
Tác phẩm này thể hiện cái nhìn sáng tạo sâu sắc của những người trẻ, sự quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Nhưng qua đó cũng thể hiện rằng họ sẽ càng trân trọng và yêu quý người mình yêu hơn.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .