Top 6 Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) hay nhất

682

Văn bản "Tượng đài vĩ đại nhất" của tác giả Uông Ngọc Dậu thuộc thể loại nghị luận xã hội theo "Bình luận 6 giờ", NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017. Văn bản ca...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 1

Nội dung chính

- Ca ngợi truyền thống yêu nước quý báu của dân tộc Việt Nam ta, sẵn sàng hi sinh vì đất nước.

- Mỗi dòng sông đất nước, ngọn núi ở quê hương đều mang tên nhân dân những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam


Chuẩn bị

(trang 43, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Đọc trước văn bản Tượng đài vĩ đại nhất; tìm hiểu thêm thông tin về thời điểm ra đời của bài viết.

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản và tìm hiểu thông tin về hoàn cảnh ra đời, chú ý phần cuối bài

Lời giải chi tiết:

Bài viết ra đời ngày 27/07/2012, ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam.


Câu 1 (trang 43, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần (1) và xác định nội dung, ý khái quát

Lời giải chi tiết:

Ý khái quát được nêu trong phần (1) là: Dù ở nơi nào và vào thời nào thì trên đất nước Việt Nam luôn có những người anh hùng nguyện hi sinh vì nghĩa lớn, sẵn sàng đối mặt với kẻ thù để bảo vệ Tổ quốc.


Câu 2 (trang 44, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt gì?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản

Lời giải chi tiết:

Phép lặp ở phần 2 có tác dụng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần yêu nước truyền lại từ đời này qua đời khác, lan rộng từ vùng này sang vùng kia, hiện diện trong mọi ngóc ngách đời sống nhân dân Việt Nam.


Câu 3 (trang 45, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản.

Lời giải chi tiết:

Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu bài viết ra đời là để ca ngợi những anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì nghiệp lớn, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc không màng đến gươm súng cận kề.


Câu 1 (trang 45, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản.

Lời giải chi tiết:

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về những tấm gương anh hùng Việt Nam đã xả thân vì nghĩa lớn bao đời nay.

Vấn đề đó rất đáng quan tâm vì nhờ có công lao của thế hệ đi trước mà chúng ta có được cuộc sống hòa bình ấm no như ngày hôm nay.


Câu 2 (trang 45, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản

Lời giải chi tiết:

- Mục đích của văn bản Tượng đài vĩ đại nhất nhằm nêu lên và thuyết phục người đọc về vấn đề: Để có cuộc sống hoà bình hôm nay, biết bao lớp người đi trước đã ngã xuống vì Tổ quốc.

- Để làm sáng tỏ vấn đề ấy, người viết đã nêu lên các lí lẽ và bằng chứng cụ thể, có sức thuyết phục. Chẳng hạn, về lí lẽ: “Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc…”; về bằng chứng: “Biết bao nhà yêu nước cách mạng ra pháp trường, biết đầu rơi, máu chảy vẫn lạc quan, tin vào ngày mai chiến thắng. Hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt bớ tù đày, tra tấn bằng đủ thứ cực hình, vẫn một dạ trung kiên.”.


Câu 3 (trang 45, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản.

Lời giải chi tiết:

“Tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là hình hài Tổ quốc nguyên vẹn, tròn đầy mà ở đó nhân dân được sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Đó là “tượng đài vĩ đại nhất” bởi những anh hùng, những người con ưu tú đất Việt đã hi sinh xương máu để gìn giữ nền độc lập nước nhà, bảo vệ mẹ hiền đất nước, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Vì thế, ra sức học tập và kiến thiết nước nhà chính là một cách để bày tỏ lòng biết ơn, tôn vinh đối với các vị anh hùng đã hi sinh anh dũng bảo vệ Tổ quốc.


Câu 4 (trang 45, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn".

Phương pháp giải:

Đọc kỹ văn bản.

Lời giải chi tiết:

Từ xa xưa, lòng biết ơn luôn được cha ông ta đề cao, phát huy như một truyền thống quý báu. Cùng với quan niệm trên, tục ngữ có câu “Uống nước nhớ nguồn”. Nghĩa hàm ẩn là khi chúng ta hưởng thụ bất cứ thành quả nào, dù là vật chất hay tinh thần, cũng phải nhớ đến công ơn người đã làm ra chúng. Ăn một bữa cơm no đủ phải nhớ đến người làm ra hạt gạo; mặc một chiếc áo ấm áp phải biết ơn người đã thêu dệt nên. Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp nhất của con người. Khi chúng ta biết ơn quá khứ, trân trọng giá trị nguồn cội cũng là khi chúng ta đang làm giàu vốn văn hoá cho bản thân và góp phần bảo vệ văn hoá truyền thống của đất nước. Tuy nhiên với sự phát triển hiện đại như hiện nay, những giá trị truyền thống đang ngày càng mai một, một bộ phận giới trẻ ngày nay đang quay lưng với truyền thống, sống ích kỷ, chỉ biết cho riêng mình. Chính vào lúc này đây, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” - truyền thống biết ơn cần phải được đề cao hơn nữa. Bởi không có những bài học quá khứ làm sao có được thành công trong hiện tại và tương lai? Vậy nên, hãy chắt chiu những giá trị tốt đẹp từ quá khứ bằng lòng biết ơn, nhưng cũng vừa nhìn vào tương lai một cách đầy tích cực và chiến đấu với thực tại thật nhiệt huyết.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 2

Bố cục Tượng đài vĩ đại nhất

Chia văn bản 3 đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “truyền từ đời này sang đời khác”: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “hàng triệu tâm tư”: Sự hóa thân của những người anh hùng vào sông núi, dáng hình đất nước

- Đoạn 3: Còn lại: Những người dân luôn ngẩng cao đâu, oai hùng, không lo sợ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc.


B. Nội dung chính Tượng đài vĩ đại nhất

Văn bản đề cập đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì đất nước vì độc lập dân tộc.


C. Tóm tắt tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

Văn bản đề cập đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì đất nước vì độc lập dân tộc.


Chuẩn bị

Hiển thị nội dung

Yêu cầu (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

- Đọc trước văn bản Tượng đài vĩ đại nhất, tìm hiểu thêm thông tin về thời điểm ra đời của bài viết (ghi ở cuối bài). 

- Liên hệ với văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và hiểu biết của em về những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước để hiểu thêm văn băn nghị luận này.

Trả lời: 

- Thời điểm ra đời của bài viết: 27/7 là ngày Thương binh – Liệt sĩ, là một ngày lễ kỉ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm về những người thương binh, liệt sĩ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày lễ này được ghi nhận như là một biểu hiện của truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ kẻ trồng cây ở Việt Nam. Trong ngày này, chính quyền các cấp, các đoàn thể mà trọng tâm là Hội cựu chiến binh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, rầm rộ, chủ yếu là việc các cá nhân, tổ chức, nhà chức trách thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, dâng hương tri ân tại các Nghĩa trang liệt sĩ…

- Những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước: Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lê Lợi, …Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh…..


Đọc hiểu

* Nội dung chính: Tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ Quốc – đó là máu xương, mồ hôi công sức, trí tuệ của lớp anh hùng đi trước.


* Trả lời câu hỏi giữa bài: 

Câu 1 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Ý khái quát được nêu phần 1 là gì? 

Trả lời: 

- Ý khái quát được nêu phần 1 là: những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng dân tộc ở nơi nào cũng có.


Câu 2 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Phép lặp ở phần 2 có tác dụng biểu đạt điều gì?

Trả lời: 

- Phép lặp ở phần 2 có tác dụng biểu đạt: tạo sự liên kết trong câu, trong đoạn văn và liệt kê, nhấn mạnh những thành phần tạo nên dải đất chữ S đều mang bóng dáng con người hi sinh vì Tổ Quốc.


Câu 3 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý các bằng chứng được nêu trong phần 2.

Trả lời: 

- Các bằng chứng được nêu trong phần 2: đó là những bằng chứng cụ thể xác thực ai cũng biết: Việt Bắc, Tây Nguyên, Trường Sơn…; kháng chiến chống thực dân, đế quốc.


Câu 4 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý câu mở đầu phần 3.

Trả lời: 

- Câu mở đầu phần 3: Cách hi sinh vì nghĩa lớn của người con đất Việt cũng thật đáng tự hào, luôn ngẩng cao đầu hướng về phía trước. => Mở đầu nêu luận điểm trực tiếp, ngắn gọn, không vòng vo dài dòng.


Câu 5 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết? 

Trả lời: 

- Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm về nội dung bài viết là: ngày 27/7 là ngày thương binh liệt sĩ, là ngày tưởng nhớ những chiến sĩ đã anh dũng hi sinh bảo vệ độc lập dân tộc. Viết bài Tượng đìa vĩ đại nhất vào ngày này càng thể hiện tấm lòng của tác giả cũng như của nhân dân luôn hướng về cội nguồn, về công lao to lớn của ông cha ta ngày trước.


* Trả lời câu hỏi cuối bài: 

Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Trả lời: 

- Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề: sự hi sinh anh dũng của nhân dân vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, vì dân tộc.

- Vấn đề đó rất đáng quan tâm là bởi: đây là vấn đề phổ biến, ở xunh quanh chúng ta, vấn đề có ý nghĩa sâu rộng với cộng đồng.


Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Trả lời: 

- Mục đích của văn bản này là cho mọi người, nhất là thế hệ về sau biết và nhớ tới công lao to lớn của anh hùng đã hi sinh thân mình gìn giữ bảo vệ Tổ Quốc, có được cuộc sống ấm no như ngày nay.

- Những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó:

Lí lẽ

Bằng chứng

Ở đâu trên đất Việt Nam cũng có những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn vì cộng đồng

Người ở vùng quê, người ở phố đều sẵn sàng xả thân khi Tổ Quốc lâm nguy

Ở đâu trên đất Việt Nam cũng có những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc

Tây Bắc, Việt Bắc đến miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên… đường Trường Sơn đến biển Đông, trên không

Cách hi sinh vì nghĩa lớn của dân ta cũng thật đáng tự hào

Ra pháp trường vẫn lạc quan tin vào chiến thắng; bị bắt đi đày, tra tấn vẫn một lòng trung kiên; chiến sĩ ôm bom ngăn giặc; chiến sĩ làm cọc tiêu bên bom nổ chậm…


Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):   Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

Trả lời: 

- “Tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là hình hài Tổ Quốc

- Đó là “tượng đài vĩ đại nhất” là bởi đó là máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ.


Câu 4 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Trả lời: 

Uống nước nhớ nguồn là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Thế hệ trẻ Việt Nam chúng ta hôm nay cần có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy. Uống nước nhớ nguồn được hiểu là hưởng thụ thành quả của người đi trước thì chúng ta cần trân trọng, biết ơn và giữ gìn, phát huy những thành quả đó. Bản thân mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực bày tỏ, thể hiện truyền thống đạo lí ấy. Những hành động cụ thể có thể kể ra như chúng ta thăm viếng mộ liệt sĩ, biết ơn thương binh, bệnh binh vào ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, những ngày hiến chương cao cả như 20 tháng 11 với lòng biết ơn thầy cô. Nó không phải là truyền thống gì xa vời mà luôn gần bên ta qua việc làm, hành động. Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, nói lời cảm ơn với người đã giúp đỡ… những điều nhỏ nhoi ấy làm nên truyền thống rạng ngời trong người trẻ. Khi chúng ta ý thức được truyền thống ấy trong suy nghĩ cũng như hành động thì chúng ta có hướng đi đúng đắn, sống vì người khác và biết cống hiến không ngừng. Nó cũng trở thành nguồn động lực lớn lao để thế hệ chúng ta học tập, thay đổi và rèn luyện để mai này cống hiến cho quê hương. Trong thời đại công nghệ phát triển, ý thức của thế hệ trẻ đi xuống, truyền thống đạo lí ngày càng phai nhạt, vì vậy thế hệ trẻ càng cần nâng cao ý thức, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” hơn nữa.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 3

I. Tác giả

- Uông Ngọc Dậu là nhà báo sinh năm 1957

- Quê: Thanh Hóa 

II. Tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

  1. Thể loại: Nghị luận xã hội
  2. Xuất xứ: (Bình luận 6 giờ, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017)
  3. Phương thức biểu đạt: Nghị luận
  4. Tóm tắt tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

Tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì đất nước vì độc lập dân tộc, là những nội dung được tác phẩm đặc biệt nhấn mạnh, thể hiện sự tự hào niềm tin mãnh liệt vào đất nước, dân tộc.


Bố cục tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

Chia văn bản 3 đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “truyền từ đời này sang đời khác”: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “hàng triệu tâm tư”: Sự hóa thân của những người anh hùng vào sông núi, dáng hình đất nước

- Đoạn 3: Còn lại: Những người dân luôn ngẩng cao đâu, oai hùng, không lo sợ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc.


Giá trị nội dung tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

Ngợi ca những truyền thống tốt đẹp của dân tộc

- Mỗi dòng sông đất nước, ngọn núi ở quê hương đều mang tên nhân dân những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

  • Giá trị nghệ thuật tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

- Lí lẽ thống nhất với dẫn chứng và được diễn đạt dưới hình ảnh so sánh sinh động, dễ hiểu. 

- Bố cục chặt chẽ, lập luận mạch lạc. 

- Giọng văn tha thiết, giàu cảm xúc.


Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

- Đọc trước văn bản Tượng đài vĩ đại nhất, tìm hiểu thêm thông tin về thời điểm ra đời của bài viết (ghi ở cuối bài). 

- Liên hệ với văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và hiểu biết của em về những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước để hiểu thêm văn băn nghị luận này.

Trả lời: 

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất ra đời vào ngày 27/7/2012.


Đọc hiểu

* Nội dung chính Tượng đài vĩ đại nhất: Văn bản nêu lên suy nghĩ về sự hi sinh cao cả của biết bao nhiêu thế hệ đồng chí, đồng bào để có được đất nước như ngày hôm nay.


* Trả lời câu hỏi giữa bài 

Câu 1 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Ý khái quát được nêu phần 1 là gì? 

Trả lời: 

Ý khái quát được nêu trong phần 1 là ở khắp nơi trên đất nước Việt nam đều có những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì cộng đồng, vì dân tộc.


Câu 2 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Phép lặp ở phần 2 có tác dụng biểu đạt điều gì?

Trả lời: 

Phép lặp ở phần 2 nhấn mạnh sự hi sinh cao cả của những anh hùng liệt sĩ.


Câu 3 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý các bằng chứng được nêu trong phần 2.

Trả lời: 

Các bằng chứng được nêu trong phần 2: trên khắp các nẻo đường đất nước đều có sự hi sinh của các chiến sĩ “từ Tây Bắc đến.. Tây Nguyên…từ con đường Trường Sơn đến con đường trên biển Đông và con đường trên không”…”tính qua hai cuộc kháng chiến đã có hàng triệu người con hi sinh..”


Câu 4 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý câu mở đầu phần 3.

Trả lời: 

Câu mở đầu của phần 3 khẳng định sự hi sinh của những người con đất Việt luôn đáng tự hào.


Câu 5 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết? 

Trả lời: 

Thời điểm 27/7 nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm về sự hi sinh cao cả của những chiến sĩ để chúng ta có cuộc sống như ngày hôm nay.


* Trả lời câu hỏi cuối bài 

Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Trả lời: 

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về sự hi sinh cao cả của những người chiến sĩ để chúng ta có cuộc sống như ngày hôm nay.

Vấn đề đó rất đáng được quan tâm vì thế hệ trẻ cần biết được những hi sinh lớn lao của những anh hùng liệt sĩ để có thái độ sống tích cực, biết trân trong cuộc sống và có trách nhiệm trong việc giữ gìn và xây dựng bảo vệ tổ quốc hôm nay.


Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Trả lời: 

Mục đích của văn bản là để người đọc đặc biệt là thế hệ trẻ biết được sự hi sinh của cha ông, của các anh hùng liệt sĩ.

Những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản:

Lí lẽ

Bằng chứng

- “Mỗi làng quê Việt Nam, dù ở vùng nào, giai đoạn nào, cũng lưu giữ những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân tộc."

- "Sự hi sinh, đóng góp công của, sức lực, trí tuệ vì non sông đất nước của người Việt Nam là vô bờ bến."

- "Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc..."

- "Trên moị nẻo đường đất nước, từ Tây Bắc, Việt Bắc đến miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên,..., từ con đường Trường Sơn đến con đường trên Biển Đông và cả con đường trên không, có nơi đâu không có dấu tích của cuộc chiến tranh vệ quốc; có nơi đâu không lưu giữ hình hài, vóc dáng của những người con ưu tú đất Việt! Mảnh đất có máu xương chiến sĩ trộn hòa trở nên vô cùng thiêng liêng; đấy chính là phên giậu, pháo đài, cột mốc vững bền."

"Cách hi sinh vì nghĩa lớn của ngươi con đất Việt luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước."

- "Biết bao nhà yêu nước cách mạng ra pháp trường, biết đầu rơi, máu chảy vẫn lạc quan, tin vào ngày mai chiến thắng."

- "Hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt bớ tù đày, tra tấn bằng đủ thứ cực hình, vẫn một dạ trung kiên."

- "Những chiến sĩ ôm bom ba càng, bom xăng xông lên ngăn xe tăng giặc; những thanh niên xung phong biến mình thành cọc tiêu bên bom nổ chậm, dẫn đường cho đoàn xe ra trận, biết mình có thể hi sinh vẫn không chùn bước..."


Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

Trả lời: 

Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” ở đây chính là hình hài Tổ quốc. Vì hình hài tổ quốc được kết tinh từ máu xương của biết bao chiến sĩ, biết bao anh hùng dân tộc trên khắp mọi miền tổ quốc. Để có được đất nước như ngày hôm nay họ đã phải đánh đổi cả mạng sống của mình.


Câu 4 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 6--8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Trả lời: 

Đoạn văn tham khảo

Truyền thống uống nước nhờ nguồn là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Mỗi người trong chúng ta cần phải giữ gìn, phát huy mạnh mẽ tinh thần đó. Đây là truyền thống thể hiện sự kính trọng của thế hệ đi sau với thế hệ đi trước để tỏ lòng biết ơn của mình với những người có ơn với mình. Hằng năm, cứ mỗi dịp kỉ niệm ngày thương binh liệt lĩ, đảng và nhà nước lại tổ chức các hoạt động thăm viến mộ liệt sĩ, thăm hỏi gia đình liệt sĩ, tặng quà, tạo điều kiện cho gia đình phát triển. Hiện nay, mọi người trong xã hội đã chú ý hơn đến việc này, không chỉ các cơ quan chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động này mà những đơn vị, tổ chức cá nhân cũng tham gia rất tích cực. Mọi người chung tay nhau, quyên góp, sau đó tổ chức các hoạt động thăm hỏi từng gia đình một, trao quà tặng thưởng. Tuy những món quà đó chưa hẳn đã có nhiều giá trị về vật chất nhưng lại đầy ắp tinh thần của người trao. Đây là các việc làm rất ý nghĩa, cần được mọi người phát huy, giữ gìn để truyền thống uống nước nhớ nguồn mãi là truyền thống quý báu của dân tộc ta, mãi được những dân tộc khác tôn trọng và học hỏi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 4

1. Chuẩn bị

Thời điểm ra đời của bài viết: 27 - 7 - 2012: Ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam - tưởng nhớ công ơn các thương binh, liệt sĩ đã có công đấu tranh bảo vệ đất nước.


2. Đọc hiểu

Câu 1. Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?

Con người Việt Nam luôn nguyện hy sinh để bảo vệ đất nước.


Câu 2. Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt điều gì?

Nhấn mạnh vào đối tượng được nhắc tới, tạo ấn tượng mạnh cho người đọc.


Câu 3. Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?

Bài viết nhằm tưởng nhớ công ơn những con người đã đấu tranh, hy sinh để bảo vệ đất nước.


3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

- Vấn đề: Sự hy sinh của con người Việt Nam.

- Nguyên nhân: Đây là vấn đề mang tính lịch sử, bất cứ thời đại nào cũng có những con người hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do cho tổ quốc. Chúng ta được sống trong hòa bình, hạnh phúc cần phải ghi nhớ công ơn của họ.


Câu 2. Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

- Mục đích: Bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ đi trước - những con người đã nguyện hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

- Lí lẽ và dẫn chứng:

  • Lí lẽ 1: Mỗi làng quê Việt Nam, dù ở vùng nào, giai đoạn nào, cũng lưu giữ những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân tộc; Dẫn chứng 1: Những con người nhỏ bé… xả thân vì nghĩa lớn.
  • Lí lẽ 2: “Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc…”; Dẫn chứng: “Trên mọi nẻo đường từ Tây Bắc… vững bền”.
  • Lí lẽ 3: “Cách hi sinh vì nghĩa lớn của ngươi con đất Việt luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước”; Dẫn chứng 3: “Biết bao nhà cách mạng… chùn bước”.

Câu 3. Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

- “Tượng đài vĩ đại nhất”: Hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy.

- Nguyên nhân: Đó là hình ảnh biểu tượng cho công lao của rất nhiều thế hệ con người Việt Nam.


Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Gợi ý:

“Uống nước nhớ nguồn” là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong cuộc sống, những thành quả mà con người được hưởng đều có nguồn gốc. Của cải vật chất các thứ do bàn tay người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, bảo vệ và gìn giữ. Nhờ có lòng biết ơn, con người biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, bản thân luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người có ích cho xã hội. Đồng thời, mọi người sẽ cảm thấy yêu mến, trân trọng bạn nhiều hơn. Như vậy, thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 5

1. CHUẨN BỊ

Câu 1. Đọc trước văn bản Tượng đài vĩ đại nhất; tìm hiểu thêm thông tin về thời điểm ra đời của bài viết (ghi ở cuối bài).

Trả lời:  Bài viết Tượng đài vĩ đại nhất: ngày 27-7-2012 (kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ) nhằm tưởng nhớ tới công ơn của những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.


Câu 2.  Liên hệ với văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và hiểu biết của em về những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước để hiểu thêm văn bản nghị luận này.

Trả lời:  Nếu văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta nhấn mạnh vào lòng yêu nước của con người Việt Nam thì văn bản Tượng đài vĩ đại nhất nhấn mạnh vào sự hi sinh của con người Việt Nam để bảo vệ Tổ quốc. Có thể coi sự hi sinh của con người Việt Nam chính là biểu hiện của lòng nồng nàn yêu nước


2. ĐỌC HIỂU

  • Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?
  • Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt điều gì?
  • Ở thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?

Trả lời:

  • Ý khái quát được nêu trong phần (1) là: con người Việt Nam luôn có sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân tộc.
  • Phép lặp ở phần (2) có tác dụng làm cho câu ăn trở nên có nhịp điệu, cá từ ngữ lặp lại được nhấn mạnh, tạo ấn tượng mạnh với người đọc.
  • Thời điểm 27-7 được nêu ở cưới bài giúp em hiểu nội dung bài viết là nhân dịp ngày Thương binh liệt sĩ, tác giả viết bài để tưởng nhớ công ơn những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.

CÂU HỎI

Câu 1. Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Trả lời:

  • Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề sự hi sinh của con người Việt Nam.
  • Có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm vì sự hi sinh đó là sự đánh đổi cuộc sống, máu xương, mạng sống của con người để đổi lấy tương lai tương sáng về sau, cho các thế hệ tiếp theo.

Câu 2. Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Trả lời:  Mục đích của văn bản là để cho người đọc thấy được sự hi sinh của con người Việt Nam, đặc biệt là trong kháng chiến và cho người đọc hiểu được "tượng đài vĩ đại nhất" là gì.
Lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó:

  •  Lí lẽ (1):
    • "Mỗi làng quê Việt Nam, dù ở vùng nào, giai đoạn nào, cũng lưu giữ những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân tộc."
    • "Sự hi sinh, đóng góp công của, sức lực, trí tuệ vì non sông đất nước của người Việt Nam là vô bờ bến."
    • Bằng chứng (1):
      • "Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc..."
      • "Trên moị nẻo đường đất nước, từ Tây Bắc, Việt Bắc đến miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên,..., từ con đường Trường Sơn đến con đường trên Biển Đông và cả con đường trên không, có nơi đâu không có dấu tích của cuộc chiến tranh vệ quốc; có nơi đâu không lưu giữ hình hài, vóc dáng của những người con ưu tú đất Việt! Mảnh đất có máu xương chiến sĩ trộn hòa trở nên vô cùng thiêng liêng; đấy chính là phên giậu, pháo đài, cột mốc vững bền."
  • Lí lẽ (2): "Cách hi sinh vì nghĩa lớn của ngươi con đất Việt luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước."
    • + Bằng chứng (2):
      • "Biết bao nhà yêu nước cách mạng ra pháp trường, biết đầu rơi, máu chảy vẫn lạc quan, tin vào ngày mai chiến thắng."
      • "Hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt bớ tù đày, tra tấn bằng đủ thứ cực hình, vẫn một dạ trung kiên."
      • "Những chiến sĩ ôm bom ba càng, bom xăng xông lên ngăn xe tăng giặc; những thanh niên xung phong biến mình thành cọc tiêu bên bom nổ chậm, dẫn đường cho đoàn xe ra trận, biết mình có thể hi sinh vẫn không chùn bước..."

Câu 3. Em hiểu "tượng đài vĩ đại nhất" mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là "tượng đài vĩ đại nhất"?

Trả lời: 

  • Em hiểu "tượng đài vĩ đại nhất" mà tác giả muốn nói tới là hình hài Tổ quốc.
  • Đó lại là "tượng đài vĩ đại nhất" vì trong hình hài Tổ quốc có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy.

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn".

Trả lời: Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam, em thích nhất là câu: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Câu tục ngữ này nói đến việc con người phải biết ghi nhớ công ơn của những người đã tạo ra cho mình thành quả để thụ hưởng. Câu tục ngữ này đồng thời cũng nói lên một truyền thống của người Việt Nam ta, đó là truyền thống "uống nước nhớ nguồn". Ngày nay, thế hệ trẻ càng nên phát huy truyền thống này. Bởi lẽ, đây là một truyền thống đẹp đẽ, thể hiện sự có trước, có sau, biết ơn của người Việt Nam. Đồng thời, khi thế hệ trẻ hiểu rằng để có một đất nước hòa bình, ấm no như ngày nay, cha ông từ bao đời trước đã phải đánh đổi bằng mồ hôi, xương máu, công sức, trí tuệ. Đó là những vất vả, hi sinh lớn lao của thế hệ trước, thế hệ mà chỉ có thể hi vọng vào tương lai. Mà tương lai lại chính là thế hệ trẻ ngày nay. Chắc chắn, những bạn trẻ Việt Nam và trên thế giới đều biết ơn những thành quả tốt đẹp mà các thế hệ trước để lại, đều biết phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn".

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Tượng đài vĩ đại nhất" (Ngữ văn 7 - SGK Cánh diều) - mẫu 6

I. Tác giả văn bản Tượng đài vĩ đại nhất

II. Tìm hiểu tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

  1. Thể loại: Nghị luận xã hội
  2. Xuất xứ: (Bình luận 6 giờ, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017)
  3. Phương thức biểu đạt : Nghị luận
  4. Tóm tắt: Văn bản đề cập đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì đất nước vì độc lập dân tộc.
  5. Bố cục:

Chia văn bản 3 đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “truyền từ đời này sang đời khác”: Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “hàng triệu tâm tư”: Sự hóa thân của những người anh hùng vào sông núi, dáng hình đất nước

- Đoạn 3: Còn lại: Những người dân luôn ngẩng cao đâu, oai hùng, không lo sợ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc.


Giá trị nội dung:

- Ca ngợi truyền thống yêu nước quý báu của dân tộc Việt Nam ta, sẵn sàng hi sinh vì đất nước.

- Mỗi dòng sông đất nước, ngọn núi ở quê hương đều mang tên nhân dân những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam


Giá trị nghệ thuật:

- Lí lẽ thống nhất với dẫn chứng và được diễn đạt dưới hình ảnh so sánh sinh động, dễ hiểu.

- Bố cục chặt chẽ, lập luận mạch lạc.

- Giọng văn tha thiết, giàu cảm xúc.


III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Tượng đài vĩ đại nhất

  • Truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam – sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc

- Trên dài đất hình chữ S, mỗi ngọn nũi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, in bóng những người anh hùng xả thân vì dân tộc.

- Tên tuổi của các anh hùng liệt sĩ thành tên sông, tên núi, hóa vào hình sông thế núi

- Ở đâu trên đất nước cũng có dấu ấn của những người anh hùng

+ Trên mọi nẻo đường đất nước từ Tây Bắc, Việt Bắc đến miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên, từ con đường Trường Sơn đến con đường trên biển Đông và cả con đường trên không nơi đâu cũng có dấu tích của cuộc chiến tranh vệ quốc

+ Qua hai cuộc kháng chiến đã có rất nhiều người hi sinh xả thân vì đất nước, vì dân tộc.

  • Tư thế hi sinh oai hùng

- Những người con đất Việt luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước

+ Các nhà yêu nước ra pháp trường đầu rơi máu chảy vẫn lạc quan tin vào ngày mai tươi sáng.

+ Hàng ngàn hàng vạn chiến sĩ cách mạng bị địch bắt đi tù đày, tra tấn bằng đủ thứ cực hình vẫn một dạ kiên trung

+ Những chiến sĩ ôm bom ba càng, bom xăng xông lên ngăn xe tăng giặc

+ Nhưng thanh niên xung phong biến mình thành cọc tiêu, bên bom nổ chậm, dẫn đường cho đoàn xe ra trận

→ Với người Việt cái chết đã trở thành thứ vũ khí vô hình khiến kẻ thù phải run sợ.

  • Tượng đài vĩ đại nhất

- Cần nhiều tượng đài tôn vinh, ghi tạc công ơn những người con ưu tú vì Tổ quốc

- Nhưng tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của của lớp anh hùng liệt sĩ.


Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

- Đọc trước văn bản Tượng đài vĩ đại nhất, tìm hiểu thêm thông tin về thời điểm ra đời của bài viết (ghi ở cuối bài). 

- Liên hệ với văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta và hiểu biết của em về những tấm gương hi sinh cao cả của những lớp người đi trước để hiểu thêm văn bản nghị luận này.

Trả lời:

- Thời điểm viết Tượng đài vĩ đại nhất: ngày 27-7-2012 (kỉ niệm ngày Thương binh liệt sĩ) nhằm tưởng nhớ tới công ơn của những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

- Văn bản Thượng đài vĩ đại nhất cùng chủ đề và như là sự minh hoạ tiếp cho bài viết Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Vấn đề nêu lên trong bài cũng có ý nghĩa thời sự: không chỉ nhắc nhở sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc mà còn khẳng định: “…tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ, qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy, là dân tộc với cuộc sống hoà bình, độc lập, tự do, ngày một ấm no, hạnh phúc!”.


Đọc hiểu

* Nội dung chính: Văn bản nêu lên ý nghĩa của những tấm gương hi sinh dũng cảm vì Tổ quốc, nhằm giáo dục lòng biết ơn đối với những người đã có công với Tổ quốc, thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn”.


* Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1 (trang 43 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Ý khái quát được nêu phần (1) là gì? 

Trả lời:

Ý khái quát phần (1) là câu đầu tiên: “Mỗi làng quê Việt Nam … vì cộng đồng, dân tộc”.


Câu 2 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt điều gì?

Trả lời:

Tác dụng nhấn mạnh và khẳng định tinh thần yêu nước truyền lại từ đời này qua đời khác hiện diện trong mọi ngóc ngách đời sống nhân dân Việt Nam.


Câu 3 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý các bằng chứng được nêu trong phần (2)

Trả lời:

Các bằng chứng thực tế trong lịch sử của dân tộc, nhắc tên các vùng đất và địa danh như Tây Bắc, Việt Bắc, miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên….


Câu 4 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý câu mở đầu phần (3)

Trả lời:

Câu mở đầu phần (3): “Cách hi sinh vì nghĩa lớn của người con đất Việt cũng thật đáng tự hào, luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước.”

→ Câu khẳng định thể hiện luận điểm.


Câu 5 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết? 

Trả lời:

Ngày 27/7 là ngày Thương binh liệt sĩ. Thời điểm này gợi nhớ đến những tấm gương hi sinh vì Tổ quốc, giáo dục lòng biết ơn, thực hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.


* Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

Trả lời:

- Văn bản viết nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27-07: nêu ý nghĩa của những tấm gương hi sinh dũng cảm vì Tổ quốc, nhằm giáo dục lòng biết ơn đối với những người đã có công với Tổ quốc, thực hiện đạo lí “uống nước nhớ nguồn”.

- Vấn đề này rất đáng quan tâm vì đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, rất nhiều người đã hi sinh vì Tổ quốc, cần giáo dục cho thế hệ trẻ biết sống đúng đắn để xứng đáng với những người đã khuất, biết ơn thế hệ cha anh ngã xuống để có cuộc sống hào bình.


Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

Trả lời:

- Mục đích của văn bản là thuyết phục người đọc về vấn đề: Để có cuộc sống hòa bình hôm nay đã có biết bao người đi trước ngã xuống vì Tổ quốc. Từ đó, nhắc nhở mọi người cần ghi nhớ công ơn của các thế hệ cha anh và khẳng định “tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ quốc nguyên vẹn, tròn đầy; là dân tộc với cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, ngày một ấm no, hạnh phúc.”

- Để làm rõ mục đích ấy, tác giả đã nêu lên các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, vừa khái quát như phần (1), phần (4), vừa rất cụ thể như phần (2) và (3).


Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

Trả lời:

- Tượng đài vĩ đại nhất là hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ, qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy, là dân tộc với cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, ngày một ấm no, hạnh phúc!

- Đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất” vì đây không phải là tượng đài vật chất cụ thể mà là hình hài Tổ quốc, là đất nước luôn thống nhất toàn vẹn, là dân tộc được hòa bình, ấm no, hạnh phúc…Chỉ có tượng đài như thế thì mới xứng đáng với sự hi sinh to lớn của những lớp người đi trước và mới thực sự có ý nghĩa.


Câu 4 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Trả lời:

Thế hệ trẻ ngày nay cần phải phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Trải qua bao năm tháng hào hùng lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhiều thế hệ cha anh của chúng ta đã không ngần ngại luyến tiếc bản thân mình hi sinh oanh liệt giành lấy độc lập non sông. Những “Chiến sĩ anh hùng” ấy mãi là bức tượng đài vinh quang, là tấm gương sáng để thể hệ trẻ ngày hôm nay noi gương tiếp bước ngọn lửa thiêng liêng của dân tộc. Họ chính là những người làm nên hình hài của Tổ quốc, với sự cống hiến thầm lặng, với quyết tâm giương cao ngọn cờ tự do hòa bình. Chiến công hiển hách của các anh đã lưu danh sử sách muôn đời, tô điểm đẹp thêm trang sử vàng sáng ngời của đất nước.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .