Top 15 Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" (lớp 7) hay nhất
Trên con đường tiến tới thành công của con người luôn gặp phải những khó khăn, thử thách cản đường cần chúng ta vượt qua. Đối mặt với những chướng ngại ấy, chúng ta không...xem thêm ...
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 1
Từ xưa đến nay, “tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp, là khuôn mẫu để rèn luyện đạo đức cho nhân dân Việt Nam. Bởi lẽ người thầy luôn giữ một vị trí quan trọng trên bước đường thành công của mỗi con người. Chính vì vậy, ông cha ta răn dạy rằng: “Không thầy đố mày làm nên” để khẳng định vai trò của người thầy trong cuộc sống.
"Thầy" là người có kiến thức sâu rộng, có nhiều kinh nghiệm, đã có những trải nghiệm trong cuộc đời sẵn sàng truyền đạt lại nó cho những thế hệ sau. Bởi vậy, không thầy- thiếu đi những kinh nghiệm đã được đúc rút từ thế hệ trước, thiếu đi người chỉ đường, rẽ lối cho ta trước những ngã rẽ cuộc đời thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ phải đi qua con đường rất gian nan để tiến tới thành công, thậm chí đi vào những con đường sai trái. Chính vì thế, để “làm nên”-đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta cần có một người hướng dẫn, tận tình chỉ dạy. Câu tục ngữ ngắn gọn nhưng đã đem đến cho chúng ta một lời khuyên sâu sắc: Để đạt được thành công, chúng ta cần trân trọng người thầy- người sẽ dẫn đường cho ta tiến đến tương lai.
Trong bất cứ công việc nào, chúng ta cũng cần có người hướng dẫn. Không có ai sinh ra đã biết hết tất cả, mọi thứ đều phải học tập và người thầy chính là người sẽ dạy chúng ta những điều đó.Ví dụ như muốn nấu một món ăn ngon, muốn trồng cây xanh tốt, đạt được quả ngọt, muốn biết cách giải một bài toán khó, làm một bài văn hay cũng cần các thầy có kinh nghiệm, có chuyên môn chỉ dạy. Đúng như cha ông ta xưa luôn truyền miệng nhau rằng:
Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.
Biết bao tấm gương những con người tài năng, giúp ích cho cuộc sống đều phải kể tới công ơn của người thầy. Nếu như không có được sự hướng dẫn tân tình của người thầy liệu rằng họ có thể đạt được thành công lớn như vậy. Người thầy có những ảnh hưởng rất lớn tới họ. Ví như Nguyễn Dữ học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phạm Sư Mạnh học trò của thầy Chu Văn An.... đều là những con người nổi tiếng.
Tuy nhiên câu tục ngữ cũng không hoàn toàn đúng đắn. Để thành công, bên cạnh người thầy, quan trọng không kém là người học. Bởi lẽ cho dù người thầy có tài giỏi, tận tình đến mấy mà người học không có ý chí học tập, chăm chỉ rèn luyện, tự học để bổ sung kiến thức cho mình thì cũng khó có thể thành công được. Con đường tự học cũng sẽ giúp chúng ta đạt được những thành tựu sau này. Thomas Edison sau khi bị đuổi học, nhờ sự động viên của mẹ đã nỗ lực học tập, tự bồi dưỡng kiến thức và sau này đã có được những phát minh vĩ đại và trở thành một nhà bác học tài ba của toàn nhân loại. Hay như Mạc Đĩnh Chi, một trạng nguyên tài giỏi của nước ta, vì nhà nghèo không có tiền đi học đã tự học ở nhà nhưng cuối cùng vẫn đỗ đạt cao,… Những con người ấy là tấm gương sáng cho việc tự học thành tài. Thế nhưng đó không phải là sự phủ nhận vai trò của người thầy, chúng ta cần biết kết hợp cả hai phương pháp để đạt hiệu quả tốt nhất.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” là lời khẳng định sâu sắc về vai trò của người thầy trong cuộc sống. Chúng ta cần nhận thức rõ về ý nghĩa của người thầy đối với việc học tập và công lao của thầy để từ đó biết tôn trọng thầy và có những hành động thể hiện sự biết ơn của mình đối với công lao to lớn của thầy.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 3
Con người không tồn tại như một thực thể cô đơn mà luôn gắn mình trong các mối quan hệ xã hội. Bởi vậy mối quan hệ với những người thầy luôn dạy dỗ ta trong đường đời là mối quan hệ vô cùng quan trọng. Do đó cha ông ta đã từng cho rằng “Không thầy đố mày làm nên”.
Câu tục ngữ đã đề cao vai trò hết sức quan trọng của người thầy. Bởi nếu không có người thầy- là những người dạy dỗ chỉ bảo ta học hành và cả trong cuộc sống thì ta sẽ “không làm nên”- không thể đạt được những thành công, những dự định trong cuộc đời. Có ẽ ta cũng nên hiểu rằng người “thầy” ở đây không chỉ nói tới những người dạy ta khi ta còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn là những người dạy dỗ ta trên muôn moi nẻo đường đời của cuộc sống.
Sở dĩ lại cho rằng như vậy bởi con người ta sinh ra không là gì cả, không ai hoàn thiện cả nhưng con người lại luôn là một ẩn số khó đoán. Có một người thầy ở bên để giúp ta khám phá sâu hơn năng lực nội tại bên trong bản thân mình, để từ đó, ta có định hướng phát triển bản thân tiến xa hơn trong chặng đường tương lai và vì thế ta mới có thể làm nên nhiều chuyện lớn trong cuộc đời bao la, rộng lớn này.
Người thầy còn trao cho ta nhiều kiến thức. Những kiến thức về các bộ môn, về các lĩnh vực nó không phải tự nhiên trao cho ta mà qua những lời dạy của người thầy, chúng trở nên cô đúc và dễ hiểu hơn do đó dần dần thấm sâu vào mỗi chúng ta. Con người không chỉ cần có kiến thức mà cần phải biết vận dụng những kiến thức ấy vào trong cuộc sống thường ngày, người thầy ở bên sẽ giúp ta làm những chuyện ấy một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Con người còn cần phải có đạo đức để hướng tới trở thành một người hoàn thiện hơn trong cuộc sống. Qua những bài học, bài dạy trên lớp ta sẽ có nhiều bài học đó hơn. Đặc biệt là những người thầy ta gặp khi bước ra cuộc đời sau này như một nhân duyên, một hạnh ngộ lớn thì còn cho ta nhiều bài học về sự thành công, về sự thất bại, về những hư vô, về sự phù du,..của cõi nhân sinh.
Một người thầy ở bên, để tiếp sức cho ta, để làm ngọn lửa truyền cho ta sự nhiệt huyết, niềm yêu đời, yêu sống. Trong cuộc đời, con người rồi sẽ có lúc chán nản, thất vọng về chính bản thân mình. Người thầy sẽ giúp ta vượt qua hết thảy những ranh giới đó và đồng hành, cùng kiếm tìm với ta những cánh cửa mới của cuộc đời, mà nhiều khi những cánh cửa đó lại vô cùng rộng lớn, trao cho ta nhiều cơ hội để thử thách chính mình. Một người thầy chân chính sẽ dạy ta cách để trở thành người trung thực qua những bài kiểm tra không gian dối điểm số để sau này, khi trưởng thành ta sẽ biết trung thực với chính mình, trung thực với các giá trị sống mà ta đã lựa chọn. Một người thầy chân chính cũng sẽ biết dạy ta cách trở thành người giàu tình yêu thương, bác ái qua những bài học văn học.
Thế mới biết, vai trò của người thầy là quan trọng biết bao. Đề cao vai trò của người thầy nhưng không có nghĩa là ta sẽ phủ nhận vai trò của cha mẹ, của bạn bè,… Giáo dục con người để ta vươn lên trở thành người chân chính là sự tạo thành của rất nhiều yếu tố nhưng điều quan trọng hơn tất cả là bản thân ta phải nỗ lực, nỗ lực bằng tất cả có như vậy cái “nên” mới trở nên có ý nghĩa và đáng quý hơn bao giờ hết.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 2
Dân tộc Việt Nam ta tự hào là dân tộc với biết bao truyền thống tốt đẹp, quý báu luôn được gìn giữ và phát huy từ đời này sang đời khác. Một trong những truyền thống quý báu đó chính là truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, đây không chỉ là nét đẹp trong đạo lý người học mà còn là nhân tố quan trọng khẳng định nhân cách con người. Câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" đã răn dạy và nhắc nhở cho chúng ta ghi nhớ đến vai trò, công lao to lớn của người thầy đối với cuộc đời mỗi người.
Câu tục ngữ tuy có phần ngắn gọn, đơn giản nhưng lại vô cùng súc tích, mang nặng ý nghĩa giáo huấn. "Thầy" ở đây chính là người đã dạy dỗ, giáo dục cho chúng ta, thầy có thể là thầy giáo hay cô giáo, hay đơn giản là người chỉ bảo cho ta, bởi nhắc đến người thầy thì "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" - một chữ đã là thầy, nửa chữ cũng là thầy. "Làm nên" chính là tạo dựng được sự nghiệp, tạo nên cơ đồ, có công danh và sự nghiệp lớn, nói đơn giản đó chính là đạt được đến thành công, thu hái được hoa thơm trái ngọt. "Không thầy đố mày làm nên" ý muốn nói nếu như không có người định hướng đúng đắn, dẫn dắt và chỉ bảo cho ta từng bước đi, từ những bước đơn sơ ban đầu đến những bước ngoặt quan trọng, dẫn dắt ta đi đúng đường, đúng hướng thì ta sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy tương lai tươi sáng chứ chưa nghĩ đến chuyện đạt được tới thành công.
Câu tục ngữ khẳng định vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của người thầy trong cuộc đời mỗi người, trải qua bao thời đại, câu tục ngữ vẫn luôn đúng vì người thầy vẫn mãi mang trên vai những trọng trách cao cả, ý nghĩa. Người thầy trên trường lớp không chỉ dạy cho ta biết bao kiến thức, cho ta được tắm trong biển cả tri thức nhân loại, dạy ta từ con chữ, con số đến những kiến thức vi mô, vĩ mô. Những kiến thức đó để ta hòa nhập, bước vào đời, ứng dụng vào cuộc sống và phục vụ cho chính bản thân mình. Thầy còn là người cha, người mẹ thứ hai dạy cho ta điều hay lẽ phải, dạy ta những bài học đạo đức, chỉ bảo ta cách sống sao cho đúng đạo lý làm người. Những ước mơ của bao thế hệ người học sinh cũng do bàn tay thầy ươm mầm hạt giống, ngày ngày tưới tắm và chăm sóc, để rồi cho chúng ta có điều kiện và cơ hội hiện thực hóa ước mơ của mình. Với bất cứ người học sinh nào, thầy cô cũng định hướng ước mơ, tôn trọng và động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các em.
Chúng ta có thể trở thành những người thành công, thành đạt, sự nghiệp vẻ vang, hiển hách chính là nhờ công lao vĩ đại của người thầy, chính vì vậy phải có ý thức kính trọng và biết ơn với thầy cô. Luôn ghi nhớ lời răn dạy của thầy cô để rồi nhắc nhở bản thân phải học tập và làm việc sao cho xứng đáng một người con ngoan, trò giỏi, không phụ lòng mong mỏi, kỳ vọng của thầy cô. Những người không biết tôn trọng thầy cô chính là những người vô đạo đức, vô văn hóa, đáng lên án, đặc biệt họ sẽ không bao giờ có được thành công trong cuộc sống.
Người thầy mãi là những tiếng gọi kính trọng và biết ơn nhất, vai trò của người thầy đối với thế hệ học sinh nói riêng và với tất cả mọi người chúng ta nói chung là không thể phủ nhận được. Chúng ta không chỉ nên kính trọng, biết ơn thầy cô mà phải tôn trọng nghề giáo, phải tập trung chú trọng hoàn thiện, ưu tiên cho sự phát triển của nghề giáo.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 4
Dân tộc ta ngay từ xa xưa đã có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Đây là nét đẹp đạo lý của dân tộc, bởi người thầy có vai trò to lớn trong việc dạy dỗ, dìu dắt chúng ta nên người. Để khẳng định vai trò người thầy, nhân dân ta có câu: “Không thầy đố mày làm nên”, câu tục ngữ như một lời khẳng định về vị trí, tầm quan trọng của người thầy trong cuộc đời mỗi người, đồng thời nhắc nhở chúng ta phải biết ơn và báo đáp công ơn thầy cô.
Câu tục ngữ thật giản dị, ngắn gọn, mọi ý nghĩa đã được thể hiện rõ trên bề mặt câu chữ. “Làm nên” tức là tạo được sự thành công, làm nên sự nghiệp lớn. Như vậy, nếu không có thầy dìu dắt, chỉ dạy ta từ những bước đi đầu đời thì ta không thể đạt được thành công. Câu tục ngữ là lời khẳng định chắc nịnh cùng với hình thức câu như đang thách thức “đố mày” một lần nữa nhấn mạnh vai trò to lớn của người thầy với mỗi người.
Vậy tại sao người thầy lại có vai trò lớn lao đến vậy? Nếu gia đình dạy ta những bài học đầu tiền về đạo đức như kính trọng, lễ phép với người trên thì thầy là người đầu tiên trao truyền cho ta tri thức của nhân loại. Thầy dạy chúng ta biết con chữ, con số, thầy dạy chúng ta về lịch sử, địa lý,… Từ ngày đầu tiên đi học với những kiến thức đơn giản đến phức tạp đều do thầy nhọc công dạy dỗ. Thầy là người đã trao cho ta tri thức nền, tri thức cơ sở để sau khi tốt nghiệp chúng ta có thể vận dụng vào đời sống, để nuôi chính bản thân và giúp ích cho xã hội.
Không chỉ dạy kiến thức, thầy còn là người dạy ta những bài học đạo đức, bài học làm người để ta trở thành con người cử xử đúng mực, có văn hóa. Bồi đắp cho ta những tình cảm cao quý như tình thầy trò, lòng yêu quê hương đất nước, sự trung thực, lòng dũng cảm,… Nhờ có thầy mà bản thân mỗi người ngày một trưởng thành hơn, tốt hơn.
Thầy còn là người vun đắp những ước mơ, luôn bên cạnh ta cổ vũ động viên để biến ước mơ của ta thành hiện thực. Stephen Hawking nhà thiên tài vật lý và thiên văn với chỉ số IQ 160, ông có niềm yêu thích khoa học và vũ trụ, cùng với lời động viên, tiếp thêm sức mạnh của thầy, ông đã trở thành một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất về lý thuyết vũ trụ hố đen.
Ta có thể thầy rằng, trong cuộc đời này chúng ta có thể trở thành một viên ngọc tỏa rạng ánh sáng được hay không chính là nhờ một phần công ơn dạy dỗ, chỉ bảo của các thầy cô. Cũng chính bởi vậy chúng ta phải ghi nhớ công ơn người đã dạy mình nên người. Luôn kính trọng thầy cô, đền đáp công ơn thầy cô. Đền đáp lớn nhất chính là bản thân mỗi người phải có ý thức học tập, nghiềm ngẫm những điều thầy cô dạy, vận dụng chúng vào thực tiễn để trở thành một người thành đạt trong cuộc sống. Thành đạt của học sinh chính là món quà ý nghĩa nhất, quý giá nhất dâng tặng các thầy cô.
Bên cạnh những bạn đã có ý thức học tập chuyên cần, lễ phép với thầy cô giáo vẫn còn nhiều bạn chểnh mảnh học tập, thậm chí có thái độ vô lễ. Đây là những hành động đáng lên án, bởi người đã dạy chúng ta nên người, cho ta tri thức mà ta không biết tôn trọng, đền đáp công ơn thì tất yếu sẽ bị mọi người ghét bỏ và khó có thể thành công trong cuộc sống.
Câu tục ngữ ngắn gọn, súc tích nhưng có giá trị thật lâu bền. Không chỉ khẳng định vai trò của người thầy đối với mỗi thế hệ học sinh mà đó còn như một lời nhắc nhở mỗi chúng ta phải biết kính trọng, đền đáp công ơn thầy cô.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 5
Trong xã hội, người thầy mang một vai trò rất quan trọng trong việc tu dưỡng, rèn luyện, hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách của lứa tuổi học sinh. Điều đó cũng được ông cha ta quan niệm, khẳng định từ hàng nghìn đời nay. Chính vì vậy trong kho tàng tục ngữ, ca dao dân ca Việt Nam có câu: “Không thầy đố mày làm nên” để bộc lộ rõ nét điều đó.
Câu tục ngữ trên mang hình thức thách đố nhưng bản chất lại là câu khẳng định, nó còn mang cấu trúc kiểu phủ định, thuộc loại câu hỏi tu từ. Hai từ: “thầy” – “mày”, từ “mày” không có ý nghĩa hạ thấp giá trị học sinh mà để đi liền với chữ “thầy” cho vần và dễ nhớ. Câu tục ngữ này nêu lên vai trò quan trọng của người thầy đối với nền giáo dục và học sinh, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. Không chỉ vậy, câu tục ngữ này còn mang giá trị truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam từ rất lâu đời.
Thầy không chỉ là người dạy dỗ chúng ta về kiến thức mà còn là người dạy ta đạo đức, phẩm chất, giá trị mỗi con người. Học chữ, học làm việc, tất cả mọi cái học đều phải có thầy. Có thể nói thầy như thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cuộc sống, nay truyền thụ lại kiến thức cho học sinh, mở đường chỉ lối, giúp ta có con đường đúng đắn nhất để đi. Công lao đó không gì sánh nổi. Những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy đã dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo. Thầy dạy học đếm, học viết, học đánh vần. Lên lớp cao, thầy dạy cho chúng ta những điều sâu sắc. Suốt quá trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta, trợ giúp, nâng đỡ , chắp cánh cho ta bay vào tương lai.
Không một người học sinh nào có thể thành đạt vào đời mà không có sự kèm cặp của thầy. Tất nhiên là nếu thầy dạy cho chúng ta mà chúng ta không biết tiếp nhận, không biết vận dụng thì công sức của thầy cũng chỉ là không. Chính vì vậy chúng ta cần phải biết rằng tâm huyết của thầy dành cho chúng ta là hết mình nên chúng ta cũng phải nỗ lực, cố gắng, chịu khó để không phụ lòng những công ơn đó. Công lao của thầy đối với sự nghiệp sau này của học sinh là vô cùng lớn, nó chính là mầm mống của sự thành đạt. Khi một người thầy hết lòng vì học sinh thì đó chính là niềm đam mê yêu nghề của thầy và cũng là tư tưởng lớn trong nền giáo dục.
Chúng ta có được ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt của thầy. Thầy đã truyền thụ kiến thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt đẹp trong mỗi con người chúng ta để chúng ta trở thành những viên kim cương sắc bén, đã được gọt giũa, luôn toả sáng trong đường đời, và cũng chính điều đó nhắc nhở chúng ta hãy biết kính trọng người thầy ở mọi lúc mọi nơi, hình ảnh của người thầy phải đi vào sự tôn kính trong mỗi chúng ta. Hãy biết vận dụng vốn kiến thức của thầy đã truyền thụ kết hợp với khả năng vốn có của bản thân để tạo nên một sự thành đạt rực rỡ trong cuộc đời của mình. Đó chính là những gì thầy mong muốn, gửi gắm niềm tin ở ta. Và nó cũng thể hiện lòng tôn kính một cách sắc nét nhất đối với thầy. Câu tục ngữ này mang giá trị trường tồn cùng thời gian và trong bất kì hoàn cảnh nào thì nghĩa của nó cũng luôn được chấp nhận, khẳng định. Không chỉ vậy, câu tục ngữ còn mang hình thức giản dị, âm điệu vui nhộn, nhưng ẩn chứa trong đó là biết bao nỗi niềm, tâm sự của ông cha ta.
Nói tóm lại câu tục ngữ này muốn nói với chúng ta một điều sâu sắc nhất. Đó chính là hãy hiểu được vai trò giá trị của người thầy, hãy biết suy nghĩ một cách toàn diện nhất để có những thái độ bộc lộ sự kính trọng đối với thầy, không chỉ là lời nói, mà còn bằng hành động. Hãy thể hiện rằng, chúng ta là những con người văn minh, biết đạo lí làm người và xứng đáng là người con đất Việt.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 6
Từ ngàn xưa, ông cha ta vốn có truyền thống Tôn sư trọng đạo. Theo quan niệm “Quân, sư, phụ” thì người thầy luôn giữ vị trí rất quan trọng trong xã hội, nhất là đối với sự nghiệp của người học trò. Bởi lẽ đó mới có câu: Không thầy đố mày làm nên. Câu tục ngữ nhằm khẳng định vai trò của người thầy trong công tác giáo dục và nhắc nhở cho con cháu phải biết ơn, biết trọng thầy.
Ngày nay, khoa học kĩ thuật và nhu cầu vật chất của con người, của xã hội đang phát triển mạnh thì ta cần hiểu lời dạy trên như thế nào cho đúng. Câu tục ngữ giản dị nhưng ta cũng nên hiểu cho chính xác ý nghĩa của nó. Làm nên ở đây có nghĩa là có được sự nghiệp, thành đạt công danh. Như vậy, nếu không có người thầy thì người trò không thế nào thành đạt được. Câu tục ngữ như một lời thách thức đố mày, đồng thời cũng là lời răn dạy mang tính khẳng định vị trí, vai trò của người thầy trong sự thành đạt, làm được việc của người trò.
Thật vậy, thầy là người cung cấp kiến thức, hướng dẫn mở mang trí óc cho ta để ta biết những điều hay điều lạ. Lúc ta còn bé thơ, khi lần đầu đến trường, thầy là người cầm tay ta nắn nót từng chữ cái, từng con số, rồi dạy ta đọc vần thơ, đọc chữ… Dần dần ta mới có được như ngày hôm nay. Như vậy, công ơn của người thầy quả là to lớn. Công ơn ấy có thế sánh với công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ; bởi cha mẹ có công sinh ra ta và nuôi ta khôn lớn, còn người thầy có công “khai hóa” trí não ta, dẫn dắt ta đến một tương lai tươi sáng.
Trước kia theo lối học khoa bảng người học trò hoàn toàn phụ thuộc vào một người thầy. Thầy dạy gì thì trò học nấy. Người thầy là người quyết định tài năng và sự thành đạt của người học trò. Vì vậy mới có Nguyễn Dữ (học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm), Phạm Sư Mạnh (học trò của thầy Chu Văn An)… đã làm rạng danh cho người thầy. Cho nên ông cha ta dạy không thầy đố mày làm nên là không sai.
Ngày nay, để phù hợp với thời đại của khoa học, việc học tập có nhiều thay đổi. Người học trò có nhiều môn học và có nhiều thầy giảng dạy, hướng dẫn hơn. Giờ đây, người thầy đóng vai trò chủ đạo, nghĩa là chỉ truyền đạt kiến thức, hướng dẫn cho người học trò học tập, nghiên cứu và kiến thức ấy được tiếp thu và áp dụng thực hành tốt hay không là do ở người trò. Như vậy, người trò trở thành người chủ động. Hay nói cách khác, người học trò phải tự thân vận động và đây mới là yếu tố quan trọng quyết định sự thành đạt của người học trò. Vì lẽ đó nên người học trò phải biết chắt lọc, sáng tạo những kiến thức mà người thầy đã cung cấp và biến nó thành “vốn liếng” riêng của bản thân để thực hành áp dụng nó có kết quả.
Thầy dạy tốt, trò học tốt chắc chắn sẽ đạt được những thành quả tốt đẹp. Như vậy, dẫu cho ngày nay vai trò của người thầy không còn quan trọng tuyệt đối như trước kia nữa nhưng ta cũng phải nhìn nhận rằng những kiến thức, những hiểu biết mà ta có được chính là do công lao của người thầy bồi dường vun đắp nên. Và những kiến thức ấy là những viên gạch tiếp nối, tiếp nối xây nên những nấc thang để ta vững bước đi lên trên đường đời. Hiểu được điều này ta càng thấm thía câu tục ngữ Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy) mà ông cha ta nhắc nhở bao đời nay. Vì vậy bổn phận của người học trò phải biết ơn thầy cô giáo. Đó là đạo lí làm người và hành vi của người có nhân cách. Đây cũng là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh tốt đẹp.
Thế nhưng, hiện nay trong xã hội ta còn biết bao kẻ ăn cháo đá bát. Họ đã quên đi công ơn của thầy cô giáo, những người đã từng dạy dỗ, rèn luyện họ nên người. Những hạng người ấy đáng để cho người đời chê trách và phê phán. Thậm chí còn có những kẻ đối xử tệ bạc với thầy cô như chửi mắng, hành hung làm xúc phạm đến danh dự, đến nghề nghiệp của thầy cô giáo. Phải chăng đây là hành động “biết ơn” của những hạng người vô liêm sỉ?
Ngày nay, người thầy cũng được hiểu theo nghĩa rộng hơn – những người dạy nghề. Bởi lẽ đâu nhất thiết sự thành đạt làm nên của người học trò đều phải là mảnh bằng là học vị mà mỗi người học sinh phải tự hướng đời mình bằng một nghề nghiệp thích hợp và ổn định. Và nghề nghiệp đó cũng cần phải có người hướng dẫn, chỉ dạy mới làm nên được. Như vậy, dù ở lĩnh vực nào vai trò và vị trí của người thầy vẫn còn quan trọng trong việc dìu dắt hướng dẫn người học trò đi đến kết quả tốt đẹp. Và kết quả ấy có vinh quang hay không là phải do bản thân nỗ lực của người học trò. Bên cạnh đó, gia đình, bạn bè, sách vở và xã hội cũng là những yếu tố không kém quan trọng đế góp phần vào việc làm nên ấy.
Biết ơn thầy, yêu thầy là nghĩa vụ thiêng liêng của những ai đã trải qua cuộc đời làm người học trò. Đó là thứ tình cảm không thể thiếu được ở mỗi người chúng ta. Không thầy đố mày làm nên mãi mãi là lời nhắc nhở, giáo dục sâu sắc về việc rèn luyện nhân cách, đạo đức cho thế hệ trẻ hiện nay.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 7
Trong cuộc sống đạo lý tôn sư trọng đạo luôn luôn được đề cao bở lẽ như vậy là do người thầy người cô có công lao rất lớn đối với mỗi chúng ta, họ dạy chúng ta những bài học hay về kiến thức cũng như những kĩ năng làm người tốt, và có ích cho xã hội, chính vì vậy dân gian mới có câu không thầy đố mày làm nên.
Ở câu tục ngữ không thầy đố mày làm nên mang nghĩa đen là nói về không có ngườ thầy thì không thể nên người được, qua đó ý nghĩa sâu rộng của câu nói này muốn nói về sự tôn sư trọng đạo và lòng biết ơn đối với người thầy của mình. Thầy đã dạy dỗ chúng ta trong những trang giấy rồi dạy chúng ta là một người có ích cho xã hội, mỗi người chúng ta luôn luôn phải ghi nhớ công ơn của người thầy. Câu tục ngữ trên đã xuất hiện từ xưa đến nay bởi lẽ hình ảnh của người thầy luôn vang vọng và mang một ý nghĩa sâu rộng tới mỗi người, mỗi chúng ta luôn luôn phải ghi nhớ công ơn đó, bởi không có người thầy dạy cho chúng ta những bài học hay thì chúng ta không thể trở thành những người có ích cho xã hội được.
Mỗi người chúng ta luôn luôn phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với người thầy, nó mang một ý nghĩa riêng và điều đó đã tác động rất lớn đến mỗi con người, mỗi chúng ta đều có thể thầy vai trò của người thầy từ xưa đến nay, từ những bước chân lững chững tới trường chúng ta đã học được những bài học từ thầy cô, từ bài học làm quen với các con chữ đến những hình ảnh quen thuộc trong phép toán từ hình tròn hình vuông…, lên cao chúng ta được học phép cộng trừ nhân chia, thường thì để dễ hiểu cô đã lấy ví dụ rất linh hoạt về những thứ mà học trò có thể tưởng tượng, những bài học đó đã thấm vào trí óc của mỗi chúng ta, nếu không có thầy cô dạy dỗ chỉ bảo liệu rằng chúng ta có biết được những điều đó hay không.
Câu tục ngữ trên đã được trải nghiệm trong cuộc sống của chúng ta và nó hoàn toàn đúng, nó không chỉ mang lại cho chúng ta những bài học đường đời mà còn dạy dỗ chúng ta những bài học làm người sâu sắc, nhiều câu tục ngữ khác cũng nói về vị trí của người thầy trong mỗi chúng ta “ muốn sang thì bắc cầu kiều muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, hàng loạt những câu tục ngữ hay nói về vai trò của ngườ thầy, mỗi chúng ta luôn luôn phải biết ơn và có những sự thành kính sâu sắc đối với người thầy đã từng dạy dỗ chúng ta nên người, nhờ sự dạy dỗ đó mà chúng ta mới có thể trở thành những người có ích cho xã hội này.
Nhiều bài học đã mang lại những giá trị lớn lao cho chúng ta, từ những bài học từ sách vở thầy cô còn dạy dỗ cả những kiến thức từ thực tế, và đạo lý làm người, chúng ta không chỉ học được những bài học từ sách vở mà còn được học đạo lý làm người đó là một điều mang ý nghĩa lớn lao đối với mỗi chúng ta, nên làm những điều đó để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn, người thầy luôn chèo lái con đò trở nặng tri thức cho chúng ta, muốn phát triển hơn chúng ta cần phải yêu quý và có những sự biết ơn sâu sắc. Chúng ta bắt gặp trong cuộc sống này rất nhiều những trường hợp và điều đó đã mang lại cho họ nhiều giá trị cho cuộc sống này, cuộc sống trải qua muôn vàn những khó khăn, chính vì vậy nếu chúng ta biết tôn trọng những thành quả mà thầy đã dạy dỗ chúng ta sẽ trở thành những con người thực sự có ích cho xã hội này.
Nhiều thế hệ học sinh khi ra trường họ vẫn nhớ công ơn mà người thầy người cô đã từng dạy dỗ, để tri ân điều đó những ngày lễ tri ân ngày nhà giáo Việt Nam, họ đến thăm hỏi và quan tâm tới thầy cô đã từng dạy họ những điều hay, để đến ngày hôm nay họ thực sự trở thành một con người có ích cho xã hội, điều đó không chỉ làm cho họ tự hào về chính mình mà còn thực hiện và phát huy được truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, mỗi chúng ta đều phải noi gương điều đó. Ngoài những con người biết quý trọng và thành kính với người thầy đã từng dạy dỗ thì lại xuất hiện những con người không biết quý trọng điều đó, khi dạy dỗ xong họ coi thầy cô không ra gì đó là những con người làm tụt lùi xã hội này.
Để khắc phục điều đó chúng ta luôn luôn phải rèn luyện bản thân để mình có thể trở thành một con người có ích cho xã hội, chính những điều đó làm cho chúng ta ý thức được trách nhiệm của mình.
Câu tục ngữ trên có ý nghĩa sâu sắc đối với chúng ta, đó là những bài học quý báu được chúng ta phát huy và lưu truyền một cách mạnh mẽ, để có được những điều đó chúng ta cần tôn trọng và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 8
Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học. Vai trò của người thầy luôn được đề cao. Tục ngữ có câu “Không thầy đố thầy làm nên” nói lên vai trò quan trọng dạy dỗ của người thầy.
Thầy là người truyền đạt kiến thức cho ta. Người thầy có tầm quan trọng rất lớn, là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của người học sinh. Nhân dân ta đề cao vai trò cảu người thầy cũng là đề cao việc học tập. Bất cứ điều gì cũng phải học để có kiến thức, có kinh nghiệm. Học trong nhà trường và thực tiễn cuộc sống.
Câu tục ‘không thầy đố mày làm nên” là hoàn toàn đúng. Trong xã hội phong kiến, vai trò của người thầy được đặt ở vị trí cao. Theo thứ bậc trong xã hội phong kiến “quân, sư, phụ” mà người quân tử luôn phải ghi nhớ. Vị trí của người thầy còn cao hơn cả người cha. Thầy là người truyền đạt kiến thức Nho giáo, lễ giáo phong kiến. Người học trò ngoài học lễ nghĩa ra còn mong muốn đạt công danh “vượt vũ môn” . Do đó, người học phụ thuộc hoàn toàn vào người thầy.
Từ xưa nhân dân ta có truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Người thầy là tấm gương đạo đức trong sáng cho ta noi theo. Nhiều người thầy là tấm gương đạo đức như Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu,… Sở dĩ có truyền thống quý báu đó cũng là vì nhận thức sâu sắc tầm quan trọng, vai trò của người thầy. Bất kì kiến thức nào, kinh nghiệm nào cũng là kết quả của trí tuệ đúc rút qua nhiều năm, nhiều thế hệ. Vì vậy, việc học tập là quan trọng và cần thiết. Không có thầy dạy thì không nắm được tri thức của nhân loại.
Trong tuổi ấu thơ của chúng ta, thầy là người cầm tay nắn nót từng nét chữ đầu đời. Thầy Chu Văn an dạy nhiều học trò thành tài, đỗ đạt thành quan giúp nước. Khi thầy được mời vào triều, hai người học trò lễ phép đứng hầu, các quan khác chức danh thấp hơn thấy vậy không dám ngồi. Từ đó cho chúng ta thấy, thầy giúp cho người học trò thành tài và lễ phép. Người học trò tôn trọng, ghi nhớ công ơn dạy bảo. Kiến thức ngày nay vô cùng vô tận. Thầy là người đi trước, đúc kết kinh nghiệm có được mà truyền dạy cho chúng ta. Nếu ta không được thầy dạy thì gặp khó khăn vất vả và có khi thất bại.
“Thầy” không nên chỉ hiểu theo nghĩa hẹp, bó gọn trong phạm vi nhà trường, Trong cuộc sống, những người tài giỏ giàu kinh nghiệm chỉ bảo, dẫn dắt chúng ta đến là người “thầy”. Vì thế nhân dân ta có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Học thầy không có nghĩa là “thầy bảo sao làm vậy”, mà phải biết kết hợp với sự nỗ lực cảu bản thân mới đạt được kết quả tốt đẹp. Ngoài việc học trong nhà trường, chúng ta cần tìm hiểu thêm những thông tin có liên quan đến sự giảng dạy cảu thầy. Chẳng hạn như, tìm hiểu thông tin trên sách báo, mạng Internet…
Bên cạnh việc học thầy phải học bạn “học thầy không tày học bạn” và học cả những người xung quanh, học tập một cách toàn diện. Ngoài tác động của người thầy, còn có những yếu tố gia đình, bạn bè, xã hội cũng không kém phần quan trọng, vì thế không nên tuyệt đối hóa vai trò cảu người thầy. Câu tục ngữ “không thầy đố mày làm nên” không ai cũng có thể hiểu hết. Nhất là thế hệ trẻ ngày nay, có một bộ phận không lo học tập chỉ biết ăn chơi đua đòi. Họ xem sự giảng dạy của thầy cô là trách nhiệm và thơ trước sự dạy bảo đó.
Thầy cô và học sinh có khoảng cách. Học sinh rụt rè khi bày tỏ quan điểm trước thầy cô. Học sinh cần có sự tranh luận trong quá trình học tập với thầy cô để có sự tác động hai chiều, không phải là một chiều thụ động. Thầy cô sẽ tận tình giải thích từ đó người học sẽ nhanh chóng tiếp thu kiến thức. Học trò còn thiếu sự tôn trọng trong cách xưng hô với thầy cô. Họ đặc biệt dành cho người dạy dỗ mình. Trong đó có biệt danh tốt, thầy cô chấp nhận vì cảm thấy có sự gần gũi. Hai người xem nhau như bạn và thoải mái bày tỏ với nhau. Nhưng cũng có những biệt danh xấu dùng để trêu chọc về thầy cô khi trò chuyện, điều đó là một việc làm xấu cần loại bỏ.
Chỉ có một lời chê trách khi lười học bị điểm kém mà có hiện tượng trò đánh thầy hay tạt axit người dạy bảo mình mà phương tiện báo chí nêu gần đây. Những hành động đó thật đáng phê phán, chúng ta cần hiểu lời chê trách đó chỉ muốn động viên trong học tập vì thầy cô có quan tâm đến ta.
Câu tục ngữ sẽ mãi mãi có giá trị không phải hiện nay mà cả thế hệ mai sau. Đây là truyền thống tố đẹp của dân tộc ta.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 9
Từ khi sinh ra mỗi con người chúng ta đều phải có người thầy dìu dắt, người thầy đầu tiên chính là bố mẹ, ông bà, các anh chị em trong gia đình.
Những người thân yêu xung quanh chúng ta dạy cho chúng ta biết đến thế giới bao la bên ngoài, từ đó con người dần dần hình thành ý thức tính cách, phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Nếu không có thầy con người sẽ không phát triển được cũng như tục ngữ có câu “Không thầy đố mày làm nên”.
Trong xã hội, người thầy có một vai trò rất quan trọng trong việc tu dưỡng, rèn luyện, hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách của mọi lứa tuổi học sinh. Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” mang hình thức thách đố nhưng bản chất lại là câu khẳng định, mang cấu trúc kiểu phủ định, thuộc loại câu hỏi tu từ. Hai từ: “thầy” – “mày”, từ “mày” không mang ý nghĩa hạ thấp giá trị của học sinh mà để đi liền với chữ “thầy” để tạo vần và dễ nhớ. Câu tục ngữ nói lên vai trò quan trọng của người thầy trong nền giáo dục nhân loại gắn liền sự nghiệp trồng người, đồng thời nhắc nhở mỗi người phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. Không chỉ vậy, câu tục ngữ còn mang giá trị truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay.
Thầy không chỉ là người dạy dỗ truyền đạt những kiến thức mà còn là dạy cho ta đạo đức, phẩm chất, giá trị mỗi con người. Học chữ, học làm người, học làm việc, tất cả mọi cái đều phải có thầy. Có thể nói thầy như thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cuộc sống, nay truyền thụ lại kiến thức cho học sinh, mở đường chỉ lối, giúp ta có con đường đúng đắn nhất để đi. Công lao đó không gì sánh nổi. Những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy đã dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo từng chút một để chúng ta làm quen với những chữ cái, con số. Thầy dạy học đếm, học viết, học đánh vần. Bước lên lớp cao hơn thì thầy dạy chúng ta những điều sâu sắc hơn, giới thiệu giải thích về thế giới bên ngoài để chúng ta định hình được. Suốt quá trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta, trợ giúp, nâng đỡ, chắp cánh cho những ước mơ bay vào tương lai. Không một người học sinh nào có thể thành đạt vào đời mà không có sự kèm cặp của thầy.
Tất nhiên, khi thầy dạy cho chúng ta mà chúng ta không biết tiếp nhận, không biết vận dụng thì công sức của thầy cũng chỉ là không. Chính vì vậy, chúng ta cần biết rằng tâm huyết của thầy dành cho chúng ta là hết mình ới sự kỳ ào ào thế hệ học sinh tương lai, chính vì thế chúng ta cũng phải nỗ lực, cố gắng, chịu khó để không phụ lòng những công ơn đó. Công lao của thầy đối với sự nghiệp giáo dục, rèn luyện học sinh là vô cùng lớn, nó chính là nền tảng của sự thành đạt trong tương lai. Khi một người thầy hết lòng vì học sinh thì đó chính là niềm đam mê yêu nghề của thầy và cũng là tư tưởng lớn trong nền giáo dục.
Chúng ta có được như ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt, dạy dỗ, sự nỗ lực hết mình của thầy cô. Thầy truyền thụ kiến thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt đẹp trong mỗi con người chúng ta để chúng ta trở thành những viên kim cương sắc bén, những viên ngọc đã được gọt giũa, có thể toả sáng trong đường đời. Câu tục ngữ ngầm nhắc nhở chúng ta hãy biết kính trọng, biết ơn người thầy ở mọi lúc mọi nơi, hình ảnh của người thầy phải đi vào sự tôn kính trong mỗi chúng ta. Hãy biết vận dụng vốn kiến thức của thầy đã truyền thụ kết hợp với khả năng vốn có của bản thân để tạo nên một sự thành đạt rực rỡ trong cuộc đời của mình. Đó chính là những gì thầy mong muốn, gửi gắm niềm tin ở ta. Và nó cũng thể hiện lòng tôn kính một cách sắc nét nhất đối với thầy.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” mang giá trị trường tồn cùng thời gian và trong bất kì hoàn cảnh nào thì ý nghĩa của nó cũng luôn được chấp nhận và khẳng định. Câu tục ngữ mang hình thức giản dị, âm điệu vui nhộn, nhưng ẩn chứa trong đó là biết bao nỗi niềm, tâm sự của ông cha ta. Câu tục ngữ chính là sự đúc kết từ kinh nghiệm của ông cha ta, nhắc nhở con người hãy hiểu được vai trò giá trị của người thầy, hãy biết suy nghĩ một cách toàn diện nhất để có những thái độ bộc lộ sự kính trọng đối với thầy, không chỉ là lời nói, mà còn bằng hành động. Hãy thể hiện rằng, chúng ta là những con người văn minh, biết đạo lí làm người “uống nước nhớ nguồn” và xứng đáng là con rồng cháu tiên.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 10
Người Việt Nam chúng ta có chỉ sô’ thông minh cao, tính cách siêng năng, cần cù và có truyền thông hiếu học. Dù ở hoàn cảnh khó khăn hay thuận lợi, họ đều trân trọng và đề cao việc học. Trong kho tàng tục ngữ đa dạng, phong phú của dân tộc Việt Nam, có rất nhiều câu không chỉ đồng tình, biểu dương việc học mà còn truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về việc học. Một trong nhiều câu tục ngữ ấy là: Không thầy đố mày làm nên.
Ý nghĩa câu tục ngữ trên như thế nào? “Thầy” là người làm nghề dạy học trong nhà trường nhưng cũng có thể hiểu “thầy” là người có kiến thức sâu rộng, có nhiều kinh nghiệm, sẵn sàng truyền đạt cho người ít kinh nghiệm hơn. Vậy nên, không “thầy”, không được dạy dỗ, hướng dẫn, gợi ý, không được học thì con người không thể làm thành công bất kì công việc gì hoặc thành công thì gặp không ít gian nan, vất vả. Do đó, chúng ta thấy rằng nhân dân ta luôn đề cao việc học. Trước khi “làm nên” bất kì công việc gì, dù lớn hay nhỏ, con người phải không ngừng học tập ở thầy để có kiến thức, có kinh nghiệm, thành thạo về thao tác, kĩ năng. Việc học không giới hạn ở chữ nghĩa, sách vở mà còn mở rộng trên những lĩnh vực khác nhau để có sự hiểu biết toàn diện. Chính vì vậy, phải biết quý trọng công lao của người thầy và của những người không quản ngại nhọc nhằn, khó khăn để bảo ban, chỉ dạy cho chúng ta.
Nhìn chung, mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực khác nhau trong xã hội đều phải có thầy dạy. Con người cần tầm sư học đạo: Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy. Hay muốn nấu một món ăn ngon, muốn trồng lúa tốt, muốn vườn cây được bội thu, muốn biết nghề may vá, muốn hát đúng nhịp điệu, muốn lái tàu, lái xe,… cũng cần các thầy có kinh nghiệm, có chuyên môn chỉ dạy. Tuy nhiên, lời dạy của câu tục ngữ trên vần có phần chưa thỏa đáng. Câu tục ngữ quá xem trọng vai trò của người thầy, tuyệt đôi hóa vai trò, ảnh hưởng, tác dụng của người thầy mà chẳng đồ cặp đến vai trò của người học. Mặc dù người thầy là nhân tố trung tâm trong giáo dục, của mọi ngành nghề nhưng không có nghĩa là “không thầy đố mày làm nên”. Thật vậy, vai trò của người học ktiông kém phần quan trọng. Dù người thầy có giỏi đến đâu, tận tình đến đâu đi nữa mà người học không tích cực, chủ động, chẳng chịu mày mò, kiên trì nghiên cứu, tự học thêm thì cũng không “làm nên”.
Thực tế, có rất nhiều người học, được thầy truyền đạt “một” nhưng lại “biết mười”, trở thành những nhà phát minh, sáng chế đại tài hoặc trở thành những con người nổi tiếng. Tấm gương tự học của nhà bác học vĩ đại Newton (Niu-tơn) rất đáng để chúng ta khâm phục, học hỏi. Sinh ra trong một gia đình nông thôn ở nước Anh, mãi đến năm mười hai tuổi, cậu bé Newton mới được ra thành phô” đi học. Thoạt đầu, Newton chỉ là một cậu học trò bình thường, sức học thua các bạn cùng lớp rất nhiều. Thế nên Newton tự đề ra cho mình một kế hoạch tự học tích cực và cụ thể, quyết tâm thực hiện cho bằng được. Tất cả những bài tập thầy giáo ra, cậu miệt mài làm hết. Bài học nào cũng học thật kĩ, nắm thật chắc. Cậu lại đọc thêm nhiều sách, nhiều khi mải mê đến quên ăn, quên ngủ.
Quả nhiên, chỉ mấy tháng sau, cậu đã giỏi nhất lớp, được thầy giáo khen ngợi. Nhưng đến năm mười lăm, mười sáu tuổi, Newton phải thôi học về nông thôn sống với mẹ. Muốn hướng về công việc làm ăn, bà thường sai Newton và người giúp việc vào thành phố mua bán hàng. Nhưng cậu không thích thú gì công việc này cả. Cậu để mặc người giúp việc mua bán, còn cậu chỉ mua mấy quyển sách rồi kiếm chỗ ngồi ở gốc cây, đọc say sưa đến nỗi có lần cậu chẳng nhận ra ông chú mình đang đứng bên cạnh theo dõi cháu làm gì! Thấy cháu có năng khiếu đặc biệt, ông chú đã khuyên bà mẹ Newton nên cho cậu học tiếp. Thế là năm mười bảy tuối, Newton đã được vào học trường đại học. Ớ đây, Newton say mê nghiên cứu hầu hết công trình khoa học của các nhà bác học. Vì vậy, sau này ông có nhiều phát minh có giá trị lớn, được cả thế giới ca tụng. Chẳng hạn, ông là người đầu tiên sáng chế ra kính thiên văn giúp con người nhìn thấy các vì sao xa xăm đế nghiên cứu vũ trụ bao la vô tận… Newton đã trở thành nhà bác học nổi tiếng của thế giới như thế đấy!
Ở Việt Nam, Mạc Đĩnh Chi cũng là tấm gương sáng về tinh thần tự học. Ngày xưa, cách đây gần bảy trăm năm, có cậu bé Mạc Đĩnh Chi, con nhà nghèo, người đen đủi, xấu xí. Tuy còn nhỏ, nhưng ngày nào cậu cũng vào rừng kiếm củi giúp đỡ cho cha mẹ. Gần nhà Mạc Đĩnh Chi có một trường học, các bạn trong làng đến học đông vui. Không có tiền ăn học nhưng cậu bé rất ham được học. Mồi lần gánh củi qua trường cậu đứng ở cửa sổ học lỏm. Nhiều ngày như vậy, thầy đồ thấy cậu bé nhà nghèo mà hiếu học nên cho phép cậu bé vào học. Mạc Đĩnh Chi nhanh chóng trở thành học trò giỏi nhất trường. Buổi tôi, Mạc Đĩnh Chi mới có thì giờ đọc sách vì ban ngày cậu còn phải làm việc giúp gia đình. Nhà lại không có dầu thắp, cậu bé đã nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng làm đèn lây ánh sáng. Miệt mài học tập với ngọn đèn đom đóm ấy, chẳng bao lâu, Mạc Đĩnh Chi trở thành người học rộng tài cao, thi đồ trạng nguyên (khoa thi năm 1304). Trên thế giới, còn biết bao tấm gương sáng như vậy nữa, chẳng hạn Eđixon, Gorki, Pasteur,…
Nhìn chung, bên cạnh sự giáo dục của người thầy, tinh thần tự học, tự rèn luyện, người học còn chịu sự chi phổi bởi rất nhiều yếu tố như: gia đình, bạn bè, xã hội, đồng nghiệp,… Cổ nhân có nói: “Người không học cũng như ngọc không mài”, vậy nên việc học sẽ giúp con người có kiến thức và hiểu biết để đứng vừng vàng trước cuộc đời. Muôn được như vậy chúng ta không chỉ học ở thầy mà phải tự học, học ở bạn bè và những người xung quanh. Chúng ta phải tích cực học theo phương châm “Học! Học nữa! Học mãi” (Lênin), để góp phần làm chủ tương lai của chính mình.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 11
Dân tộc Việt Nam tự hào là một dân tộc có nhiều truyền thống tốt đẹp, quý báu được truyền từ đời này sang đời khác. Một trong những truyền thống quý báu là truyền thống cần cù, hiếu học, tôn sư trọng đạo, đây không chỉ là nét đẹp đạo đức của học sinh mà còn là nhân tố quan trọng khẳng định bản chất con người. Câu tục ngữ “Không cần thầy dạy” đã dạy và nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng và lợi thế của người thầy trong cuộc sống của mỗi người.
Câu tục ngữ tuy hơi ngắn gọn nhưng vô cùng súc tích, mang nặng tính giáo điều. “Thầy” ở đây là người đã dạy dỗ, dạy dỗ chúng ta, có thể là thầy, cô giáo hay chỉ là người dạy dỗ chúng ta, bởi nói đến thầy thì “một tôi, sáu thầy, bán tiết tháo. “- -Một câu đã là thầy, nửa câu cũng là thầy. “Tạo hóa” là tạo dựng sự nghiệp, tạo ra của cải, công danh sự nghiệp, nói một cách đơn giản thì nó có nghĩa là thành công và hái quả ngọt. “Không có thầy thì làm” nghĩa là không ai định vị, chỉ dẫn, định hướng chính xác cho chúng ta từng bước, từ những bước đơn giản ban đầu đến những bước ngoặt quan trọng, hướng dẫn chúng ta đi đúng hướng. Đi đúng hướng, chúng ta sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy một tương lai tươi sáng nếu không tính đến thành công.
Câu tục ngữ khẳng định vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của người thầy trong cuộc sống của mọi người, qua bao đời nay câu tục ngữ vẫn đúng vì người thầy vẫn gánh trên vai trách nhiệm và ý nghĩa cao cả. Thầy cô trên lớp không chỉ dạy chúng tôi nhiều kiến thức mà còn cho chúng tôi tắm mình trong đại dương tri thức của nhân loại, dạy chúng tôi từ con chữ, con số đến kiến thức vi mô và vĩ mô. Những kiến thức này giúp chúng ta có thể hòa nhập vào cuộc sống, vào cuộc sống, vận dụng vào cuộc sống và phục vụ bản thân. Người cũng là người cha, người mẹ thứ hai dạy chúng ta những điều hay lẽ phải, dạy chúng ta những bài học đạo đức, dạy chúng ta cách sống sao cho đúng. Ước mơ của bao thế hệ học trò cũng được bàn tay thầy gieo trồng, tưới mát, chăm sóc từng ngày, tạo cho chúng em điều kiện và cơ hội để thực hiện ước mơ của mình. Đối với bất kỳ học sinh nào, người thầy cũng định hướng ước mơ cho các em, tôn trọng và động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các em.
Chúng ta có thể trở thành người thành đạt, thành đạt, sự nghiệp vẻ vang là nhờ công lao to lớn của thầy cô, vì vậy chúng ta phải có ý thức kính trọng, biết ơn thầy cô. Hãy luôn ghi nhớ lời dạy của thầy cô, luôn tự nhắc nhở bản thân học tập và lao động để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, sống không phụ lòng mong mỏi của thầy cô. Những người không biết tôn trọng giáo viên của mình là vô đạo đức và vô học, và cần bị lên án, đặc biệt là vì họ sẽ không bao giờ có một cuộc sống thành công.
Người thầy luôn là tiếng gọi trân trọng và biết ơn vô hạn, đặc biệt đối với một thế hệ học trò và tất cả chúng ta, vai trò của người thầy là không thể phủ nhận. Chúng ta không những phải kính trọng, biết ơn thầy cô mà còn phải tôn trọng nghề dạy học, chú trọng sự hoàn thiện, ưu tiên phát triển nghề dạy học.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 12
Nếu cha mẹ có công ơn sinh thành thì thầy cô chính là những người lái đò đưa chúng ta đến được bến bờ ước mơ. Thầy cô đã truyền ngọn lửa kiến thức và dạy ta bao điều hay lẽ phải. Vì vậy, ghi nhớ công lao dạy dỗ của thầy cô chính là truyền thống đạo lí tốt đẹp mà nhân dân ta luôn đề cao. Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làn nên” đã khẳng định vai trò to lớn của người thầy trong cuộc đời của mỗi học sinh. Đó cũng là lời nhắc nhở thế hệ con cháu phải uống nước nhớ nguồn, kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.
Câu tục ngữ giản dị, như một lời hàng ngày của cha ông nói con cháu nhưng có ý nghĩa lớn lao.”Làm nên” ở đây có nghĩa là nên người, biết những điều hay lẽ phải ở đời, biết đối nhân xử thế phù hợp, hiểu được tri thức và ứng dụng vào cuộc sống, làm nên sự nghiệp công danh của mình. Bởi lẽ thầy là người có kiến thức sâu rộng, biết cách truyền tải đến học sinh; thầy còn là chuẩn mực cho đạo đức và nhân cách cao đẹp và được cả xã hội coi trọng. Bên cạnh cha mẹ, thầy cô chính là những người sẽ theo sát từng học sinh để chỉ dạy và uốn nắn cả về tri thức và hình thành nhân cách trong mỗi con người. Vì vậy, nếu “không thầy” , không được dạy dỗ thì con người khó có thể đi đến thành công hoặc đến được thành công sẽ gặp không ít gian khó, vất vả.
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều có những người thầy người cô đáng kính. Là ngày đầu tiên bước vào lớp 1 rụt rè, cô đã nắm lấy bàn tay và động viên ta cần mạnh mẽ đi lên. Đó là người đã dạy dỗ ta từng nét chữ, phép tinh và khích lệ tinh thần mỗi học sinh khi gặp phải bài toán khó cần biết vượt khó vươn lên. Thầy cô còn dạy dỗ ta biết cư xử với ông bà, cha mẹ sao cho đúng mực. Chắc hẳn bạn sẽ không thể quên nụ cười hiền từ và những giọt mồ hôi thầy cô đã rơi trên bục giảng, bao vất vả ấy cũng chỉ vì muốn học trò ngày sau nên người. Thầy cô luôn bên cạnh ta, mừng vui với mỗi thành tích ta đạt được và luôn an ủi, động viên khi ta vấp ngã. Và rồi mỗi chuyến đò sang sông, thầy cô vẫn ở nơi đó ngóng trông từng bước đi của mỗi học trò. Công ơn trời bể ấy làm sao ta có thể đáp đền cho hết.
Chắc hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện về cậu bé Mạc Đĩnh Chi trong lịch sử. Một cậu bé nhà nghèo, người đen đủi, xấu xí. Hàng ngày cậu vào rừng kiếm củi giúp đỡ cha mẹ. Các bạn được đến trường còn cậu vì nhà nghèo, nên chỉ dám đứng ngoài cửa nghe thầy giảng. Cảm động trước tinh thần hiếu học của cậu học trò nghèo, thầy đồ đã cho cậu vào lớp ngồi học. Để rồi sau này, Mạc Đĩnh Chi trở thành người học rộng tài cao, thi đỗ trạng nguyên. Như vậy, tài năng là khả năng trời phú cho mỗi chúng ta và chính thầy cô là người khơi dậy tài năng và giúp học trò thành đạt trên bước đường tương lai của mình.
Câu tục ngữ đề cao vai trò của người thầy, tuy nhiên chúng ta cần hiểu đúng rằng để đi đến thành công cần có sự nỗ lực học tập của mỗi người. Bởi dù thầy có truyền dạy chúng ta bao tri thức hay nhưng bản thân chúng ta ỉ lại vào thầy cô, không chịu cố gắng và tự học thì bao công lao của thầy cô cũng không còn tác dụng. Bên cạnh đó, “học thầy không tày học bạn”, học hỏi từ bạn bè, từ những người xung quanh và từ trong cuộc sống sẽ giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách và vốn hiểu biết của mình hơn. Mỗi cành cây, ngọn cổ.
Có ai đó từng nói, người thầy giống như ngọn nến sáng, luôn cháy hết mình để soi đường đi cho người khác. Câu tục ngữ trên đã răn dạy chúng ta cần phải ghi nhớ công ơn dạy dỗ, bao vất vả hi sinh của thầy cô. Họ là người hướng dẫn tri thức, tự thân chúng ta cần nỗ lực để nắm lấy tri thức và vận dụng vào cuộc sống. Mỗi người cần tích cực học tập, nuôi dưỡng những ước mơ và hoài bão tốt đẹp cho mình, thầy cô sẽ chắp thêm đôi cánh rộng mở để chúng ta tự tin hơn khi bước vào cuộc sống.
Câu tục ngữ đã thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo, truyền thống hiếu học của nhân dân ta. Câu tục ngữ đó nhắc nhở mỗi người cần nuôi dưỡng lòng biết ơn, kính trọng người thầy – những người đã dẫn dắt chúng ta đi đến thành công trong cuộc sống.
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 13
Từ ngàn xưa, ông cha ta vốn có truyền thống cuội nguồn ” tôn sư trọng đạo “. Theo ý niệm ” Quân, sư, phụ ” thì người thầy luôn giữ một vị trí rất quan trọng trong xã hội, nhất là so với sự nghiệp của người học trò. Bởi lẽ đó tục ngữ mới có câu : ” Không thầy đố mày làm nên “. Câu tục ngữ nhằm mục đích khẳng định chắc chắn vai trò của người thầy trong công tác làm việc giáo dục và nhắc nhở con cháu phải biết ơn, biết kính trọng thầy .Ngày nay, với một thời đại mới mà khoa học kĩ thuật và nhu yếu vật chất của con người, của xã hội đang tăng trưởng mạnh thì ta cần hiểu lời dạy trên như thế nào cho đúng ?Câu tục ngữ đơn giản và giản dị nhưng ta cũng nên hiểu cho đúng chuẩn ý nghĩa của nó. ” Làm nên ” ở đây có nghĩa là có được sự nghiệp, thành đạt sự nghiệp.
Như vậy, nếu không có người thầy thì người trò không thể nào thành đạt được. Câu tục ngữ như một lời thử thách ” đố mày “, đồng thời cũng là lời răn dạy mang tính khẳng định chắc chắn vị trí, vai trò của người thầy trong sự thành đạt, làm được việc của người trò .Thật vậy, thầy là người phân phối kiến thức và kỹ năng, hướng dẫn mở mang trí óc cho ta biết để ta biết được những điều hay, điều lạ. Lúc còn bé thơ, khi lần tiên phong đến trường, thầy là người cầm tay ta nén nót từng vần âm, đánh vần từng số lượng rồi dạy cho ta đọc vần, đọc chữ … từ từ ta mới có được những kỹ năng và kiến thức, những hiểu biết cao hơn, rộng hơn như ngày thời điểm ngày hôm nay. Công ơn ấy hoàn toàn có thể sánh với công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ ; bởi cha mẹ có công sinh ta ra và nuôi dưỡng ta khôn lớn còn người thầy có công ” khai hóa ” trí não ta, dẫn dắt ta đến một tương lai tươi tắn .
Trước kia, theo lối học khoa bảng, người học trò trọn vẹn nhờ vào vào một người thầy. Thầy dạy gì, trò học nấy. Người thầy là người quyết định hành động năng lực và sự thành đạt của người trò. Vì vậy mới có Nguyễn Dữ học trò của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phạm Sư Mạnh học trò của thầy Đường Chu Văn An …. đã làm rạng danh cho người thầy. Cho nên ông cha ta dạy : ” Không thầy đố mày làm nên ” là không sai .Ngày nay, để tương thích với thời đại văn minh của khoa học, việc học tập có nhiều biến hóa. Người học trò học nhiều môn học và được nhiều thầy giảng dạy, hướng dẫn hơn. Giờ đây, người thầy đóng vai trò chủ yếu, nghĩa là chỉ truyền đạt kiến thức và kỹ năng, hướng dẫn cho người học trò học tập nghiên cứu và điều tra. Và kỹ năng và kiến thức ấy có được tiếp thu, và vận dụng thực hành thực tế tốt hay không là ở vai trò của người học trò. Như vậy, người trò trở thành người dữ thế chủ động.
Hay nói cách khác, người học trò phải tự thân hoạt động và đây mới là yếu tố quan trọng quyết định hành động sự thành đạt của người học trò. Vì lẽ đó, cho nên người học trò phải biết chắt lọc, phát minh sáng tạo những kỹ năng và kiến thức, những hiểu biết mà ta có được chính là do công lao của người thầy tu dưỡng vun đắp nên. Và những kiến thức và kỹ năng ấy là những viên gạch tiếp nối, tiếp nối xây nên những nấc thang để ta vững bước đi lên trên đường đời. Hiểu được điều này, ta càng thấm thía câu tục ngữ ” Nhất tự vi sư, bán tự vi sư ” mà ông cha ta đã từng nhắc nhở bao đời nay. Vì vậy, bổn phận của người học trò là phải biết ơn thầy cô giáo. Đó là đạo lý làm người, là hành vi của người có nhân cách. Đây cũng là nền tảng để thiết kế xây dựng một xã hội văn minh tốt đẹp. Thế nhưng lúc bấy giờ, trong xã hội ta còn biết bao kẻ ” ăn cháo đá bát “. Họ đã quên công ơn của thầy cô giáo, những người đã từng dạy dỗ, rèn luyện họ nên người. Những hạng người ấy đáng để cho người đời chê trách và phê phán.
Thậm chí còn có những kẻ đối xử tệ bạc với thầy cô như chửi mắng, hành hung làm xúc phạm đến danh dự, đến nghề nghiệp của thầy cô giáo. Phải chăng đây là hành vi biết ơn của những hạng người vô liêm sỉ ?Ngày nay, người thầy cũng được hiểu theo nghĩa rộng hơn – những người ” dạy nghề “. Bởi lẽ đâu nhất thiết sự thành đạt ” làm nên ” của người học trò đều phải là ” mảnh bằng ” là ” học vị “, mà mỗi người học viên phải tự hướng đời mình, tương lai mình bằng một nghề nghiệp thích hợp và không thay đổi. Và nghề nghiệp đó cũng cần phải có người hướng dẫn, chỉ dạy mới làm nên được.
Như vậy, dù ở nghành nào vai trò và vị trí của người thầy vẫn còn quan trọng trong việc dìu dắt hướng dẫn người học trò đi đến tác dụng tốt đẹp. Và tác dụng ấy có bùng cháy rực rỡ vinh quang hay không là do bản thân nỗ lực của người học trò. Bên cạnh đó, mái ấm gia đình, bạn hữu, sách vở và xã hội cũng là những yếu tố không kém quan trọng để góp thêm phần vào việc ” làm nên ” ấy .Biết ơn thầy, yêu kính thầy là nghĩa vụ và trách nhiệm thiêng liêng của những ai đã trải qua cuộc sống làm người học trò. Đó là tình cảm không hề thiếu được ở mỗi người tất cả chúng ta.
”Không thầy đố mày làm nên” mãi mãi là lời nhắc nhở, giáo dục thâm thúy về việc rèn luyện nhân cách đạo đức cho thế hệ trẻ lúc bấy giờ .
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 14
Trong đời sống đạo lý tôn sư trọng đạo luôn luôn được tôn vinh bởi lẽ như vậy là do người thầy người cô có công lao rất lớn so với mỗi tất cả chúng ta, họ dạy tất cả chúng ta những bài học kinh nghiệm hay về kỹ năng và kiến thức cũng như những kĩ năng làm người tốt, và có ích cho xã hội, chính vì thế dân gian mới có câu : Không thầy đố mày làm nên .
Ở câu tục ngữ không thầy đố mày làm nên mang nghĩa đen là nói về không có ngườ thầy thì không hề nên người được, qua đó ý nghĩa sâu rộng của câu nói này muốn nói về sự tôn sư trọng đạo và lòng biết ơn so với người thầy của mình. Thầy đã dạy dỗ tất cả chúng ta trong những trang giấy rồi dạy tất cả chúng ta là một người có ích cho xã hội, mỗi người tất cả chúng ta luôn luôn phải ghi nhớ công ơn của người thầy. Câu tục ngữ trên đã Open từ xưa đến nay bởi lẽ hình ảnh của người thầy luôn vang vọng và mang một ý nghĩa sâu rộng tới mỗi người, mỗi tất cả chúng ta luôn luôn phải ghi nhớ công ơn đó, bởi không có người thầy dạy cho tất cả chúng ta những bài học kinh nghiệm hay thì tất cả chúng ta không hề trở thành những người có ích cho xã hội được .
Mỗi người tất cả chúng ta luôn luôn phải ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình so với người thầy, nó mang một ý nghĩa riêng và điều đó đã tác động ảnh hưởng rất lớn đến mỗi con người, mỗi tất cả chúng ta đều hoàn toàn có thể thấy vai trò của người thầy từ xưa đến nay, từ những bước chân lững chững tới trường tất cả chúng ta đã học được những bài học kinh nghiệm từ thầy cô, từ bài học kinh nghiệm làm quen với những con chữ đến những hình ảnh quen thuộc trong phép toán từ hình tròn trụ hình vuông vắn …, lên cao tất cả chúng ta được học phép cộng trừ nhân chia, thường thì để dễ hiểu cô đã lấy ví dụ rất linh động về những thứ mà học trò hoàn toàn có thể tưởng tượng, những bài học kinh nghiệm đó đã thấm vào trí óc của mỗi tất cả chúng ta, nếu không có thầy cô dạy dỗ chỉ bảo liệu rằng tất cả chúng ta có biết được những điều đó hay không .
Câu tục ngữ trên đã được thưởng thức trong đời sống của tất cả chúng ta và nó trọn vẹn đúng, nó không riêng gì mang lại cho tất cả chúng ta những bài học kinh nghiệm đường đời mà còn dạy dỗ tất cả chúng ta những bài học kinh nghiệm làm người thâm thúy, nhiều câu tục ngữ khác cũng nói về vị trí của người thầy trong mỗi tất cả chúng ta ” muốn sang thì bắc cầu kiều muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy “, hàng loạt những câu tục ngữ hay nói về vai trò của người thầy, mỗi tất cả chúng ta luôn luôn phải biết ơn và có những sự tôn kính thâm thúy so với người thầy đã từng dạy dỗ tất cả chúng ta nên người, nhờ sự dạy dỗ đó mà tất cả chúng ta mới hoàn toàn có thể trở thành những người có ích cho xã hội này .
Nhiều bài học đã mang lại những giá trị lớn lao cho chúng ta, từ những bài học từ sách vở thầy cô còn dạy dỗ cả những kiến thức từ thực tế, và đạo lý làm người, chúng ta không chỉ học được những bài học từ sách vở mà còn được học đạo lý làm người đó là một điều mang ý nghĩa lớn lao đối với mỗi chúng ta, nên làm những điều đó để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn, người thầy luôn chèo lái con đò trở nặng tri thức cho chúng ta, muốn phát triển hơn chúng ta cần phải yêu quý và có những sự biết ơn sâu sắc. Chúng ta bắt gặp trong cuộc sống này rất nhiều những trường hợp và điều đó đã mang lại cho họ nhiều giá trị cho cuộc sống này, cuộc sống trải qua muôn vàn những khó khăn, chính vì vậy nếu chúng ta biết tôn trọng những thành quả mà thầy đã dạy dỗ chúng ta sẽ trở thành những con người thực sự có ích cho xã hội này.
Nhiều thế hệ học viên khi ra trường họ vẫn nhớ công ơn mà người thầy người cô đã từng dạy dỗ, để tri ân điều đó những dịp nghỉ lễ tri ân ngày nhà giáo Nước Ta, họ đến thăm hỏi động viên và chăm sóc tới thầy cô đã từng dạy họ những điều hay, để đến ngày thời điểm ngày hôm nay họ thực sự trở thành một con người có ích cho xã hội, điều đó không chỉ làm cho họ tự hào về chính mình mà còn thực thi và phát huy được truyền thống cuội nguồn tôn sư trọng đạo của dân tộc bản địa, mỗi tất cả chúng ta đều phải noi gương điều đó. Ngoài những con người biết quý trọng và tôn kính với người thầy đã từng dạy dỗ thì lại Open những con người không biết quý trọng điều đó, khi dạy dỗ xong họ coi thầy cô không ra gì đó là những con người làm tụt lùi xã hội này. Để khắc phục điều đó tất cả chúng ta luôn luôn phải rèn luyện bản thân để mình hoàn toàn có thể trở thành một con người có ích cho xã hội, chính những điều đó làm cho tất cả chúng ta ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình .
Câu tục ngữ trên có ý nghĩa thâm thúy so với tất cả chúng ta, đó là những bài học kinh nghiệm quý báu được tất cả chúng ta phát huy và lưu truyền một cách can đảm và mạnh mẽ, để có được những điều đó tất cả chúng ta cần tôn trọng và phát huy truyền thống lịch sử tôn sư trọng đạo của dân tộc bản địa .
Bài văn giải thích câu "Không thầy đố mày làm nên" - mẫu 15
Trong việc tiếp thu trí thức của nhân loại thì người thầy chính là người cầu nối tri thức của nhân loại cho chúng ta. Có lẽ chính vì thế mà người ta luôn luôn coi trọng người thầy ở trong xã hội là bởi vậy. Vì vai trò to lớn của người thầy rất quan trọng nên người xưa cũng đã đúc kết ra một chân lý cũng rất hay đó chính là câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”.
Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” dường như cũng đã mang hình thức thách đố nhưng bản chất lại là câu khẳng định. Ngoài ra ta như thấy được câu tực ngữ này dường như nó cũng đã như lại còn mang cấu trúc kiểu phủ định, thuộc loại câu hỏi tu từ. Dễ có thể nhận thấy được rằng chính với hai từ: “thầy” – “mày”, từ “mày” nó dường như lại không có ý nghĩa hạ thấp giá trị học sinh mà để đi liền với chữ “thầy” cho vần và dễ nhớ. Dễ nhận thấy được câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” quả thật như cũng đã nêu lên vai trò quan trọng của người thầy đối với nền giáo dục và học sinh. Và ta như thấy được đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. Thực sự không chỉ dừng lại ở mức đó thôi mà câu tực ngữ ngắn gọn này lại mang được những giá trị lớn lao về mặt tôn sư trọng đạo – một truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam ta được lưu giữ từ ngàn đời nay.
Vậy chúng ta nên hiểu người thầy như thế nào cho đúng. Thầy được biết đến là người không chỉ là người dạy dỗ chúng ta về kiến thức mà còn là người dạy ta đạo đức, đồng thời cũng chính là những phẩm chất, giá trị mỗi con người. Vấn đề như học chữ, học làm việc, tất cả mọi cái học đều phải có thầy dạy dỗ chỉ bảo thì mới có thể hoàn thành được êm xuôi. Và cũng không hề sai khi người ta nói được rằng, có thể thấy được thầy chính là những thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cuộc sống và đã có những kiến thức nhất định rồi và nay truyền thụ lại kiến thức cho học sinh, mở đường chỉ lối, giúp ta có con đường đúng đắn nhất để đi. Công lao đó không gì sánh nổi.
Thế rồi ta như cũng đã thấy được lại có những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy lúc này đây dường như cũng đã dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo. Người thầy cũng đã chúng ta dạy học đếm, học viết, học đánh vần. Và cho đến việc cứ lên lớp cao, thầy dạy cho chúng ta những điều sâu sắc. Suốt quá trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta, trợ giúp, nâng đỡ, chắp cánh cho ta bay vào tương lai. Cũng có thể nói được rằng không có một người học sinh nào có thể thành đạt nếu như không có vai trò của người thầy.
Mỗi người chúng ta có được ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt của thầy. Thầy dường như cũng đã truyền thụ kiến thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt đẹp trong mỗi chúng ta để ta như lại trở thành những viên kim cương sắc bén, đã được gọt giũa, luôn toả sáng trong đường đời. Người thầy dường như cũng đã giúp cho chúng ta thêm nhiều điều kiến thức thật bổ ích để ta vững tin bước vào cuộc sống với biết bao những khó khăn thử thách. Và người thầy không chỉ để truyền thụ học vấn, kiến thức mà thầy cũng như một người có thể cho bạn được nhuwngx lời khuyên thật là bổ ích để ta vững tin hơn trong cuộc sống đầy khó khăn này.
Và đúc kết lại ta như thấy được câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” như cũng đã muốn nói với chúng ta một điều sâu sắc nhất. Qủa thật ta như thấy được qua câu nói này đó chính là hãy hiểu được vai trò giá trị của người thầy, hãy biết suy nghĩ một cách toàn diện nhất và như đã để có những thái độ bộc lộ sự kính trọng đối với thầy. Thực sự mà nói rằng chúng ta không chỉ bày tỏ lòng biết ơn thầy cô bằng lời nói, mà còn bằng hành động. Vì những người thầy xứng đáng được tôn trọng như vậy.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .