Top 6 bảo tàng đẹp, nổi tiếng nhất tại Huế

60

Nhiều bảo tàng của Việt Nam đang lưu giữ số lượng hiện vật khổng lồ, trong đó có những hiện vật quý, độc nhất vô nhị, mang giá trị lịch sử to lớn. Bảo tàng...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế được thành lập năm 1923 với tên gọi ban đầu là Musée Khải Định (Bảo tàng Khải Định) - một trong những bảo tàng đầu tiên ở Việt Nam. Đây được xem là bảo tàng được thành lập sớm nhất ở Huế. Sau đó, Bảo tàng đã nhiều lần được thay đổi tên: Tàng Cổ Viện Huế (năm 1947), Viện Bảo tàng Huế (năm 1958), Nhà trưng bày Cổ vật (năm 1979), Bảo tàng Cổ vật Huế (năm 1992), Bảo tàng mỹ thuật Cung đình Huế (năm 1995) và cuối cùng là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.


Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là nơi lưu trữ và trưng bày các sưu tập cổ vật Huế xưa, phần lớn có xuất xứ từ cung đình Nguyễn như: sưu tập đồ sứ, sưu tập đồ pháp lam, sưu tập trang phục cung đình, sưu tập ấn triện, sưu tập nhạc khí dùng trong các cuộc lễ tế, sưu tập tranh gương, sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng và khảm cẩn, sưu tập súng thần công thời chúa Nguyễn và vua Nguyễn. Ngoài ra, bảo tàng còn có một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc Champa độc đáo và đa dạng.


Điện Long An, nơi trưng bày chính của Bảo tàng, là một trong những tòa kiến ​​trúc cung đình đẹp nhất Việt Nam ngày nay. Đây là một di tích quan trọng nằm trong Quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới năm 1993. Điện Long An xây năm 1845 dưới thời vua Hiến tổ nhà Nguyễn, niên hiệu là Thiệu Trị. Điện Long An là một công trình kiến trúc tuyệt mỹ bằng gỗ được xây dựng theo kiểu “trùng thiềm điệp ốc” với 128 cột. Trang trí nội ngoại thất cực kỳ phong phú, giàu tính nghệ thuật và rất thanh nhã. Nơi này trưng bày hơn 300 hiện vật bằng vàng, sành, sứ, pháp lam Huế, ngự y và ngự dụng, trang phục của hoàng thất nhà Nguyễn.


Tọa lạc tại số 3, đường Lê Trực, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế có khuôn viên rộng 6.330 m2, tòa nhà chính giữa có diện tích 1.185m2 và một số nhà phụ dùng làm các kho tàng trữ cổ vật và sân vườn. Bảo tàng cũng là nơi còn cất giữ hàng ngàn hiện vật khác do triều đình nhà Nguyễn cho sản xuất tại chỗ, đặt làm, hoặc mua từ ngoại quốc, và do các phái bộ ngoại giao mang đến biếu tặng. Nhiều nhất ở đây là đồ sứ men lam, thường được gọi là "Bleu de Hue".


Trong khuôn viên Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, còn có một nhà kho khác lưu trữ hơn 80 hiện vật Chàm được sưu tầm tại vùng châu Ô, châu Lý ngày xưa, và mang ra từ Trà Kiệu trong những cuộc khai quật khảo cổ học tại đó vào năm 1927. Riêng các hiện vật Chàm đã từng được những nhà nghiên cứu đánh giá là những di sản văn hóa quý hiếm không chỉ của vùng Viễn Đông mà còn của thế giới.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 03 Lê Trực, phường Đông Ba, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Điện thoại: +84.234.3 524 429 - Fax: +84.234.3 522 879

Email: info@baotangcungdinh.vn

Website:https://www.baotangcungdinh.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/baotangcovatcungdinh/?locale=vi_VN

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ảnh 1
Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế
Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ảnh 2
Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng gốm cổ Sông Hương

Bảo tàng Gốm cổ sông Hương tiền thân là không gian trưng bày gốm cổ sông Hương do GS.TS Thái Kim Lan (Cô Thái Kim Lan là một Việt kiều Đức nhưng nặng lòng với Huế, và cô đã trở về Huế để làm những dự định mà cô đã ấp ủ bấy lâu nay, là thành lập một bảo tàng gốm cổ Sông Hương ở Huế - bảo tàng gốm cổ tư nhân đầu tiên ở Huế) cùng anh trai là cố họa sĩ Thái Nguyên Bá dày công gần 40 năm sưu tầm, cất giữ và có cả những cổ vật của cố nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan.


Trong không gian nhà vườn xứ Huế rất mát mẻ và thoáng rộng ở vùng đất Kim Long mỹ miều, các bạn đến tham quan sẽ được chiêm ngưỡng hàng nghìn cổ vật gốm cổ được vớt lên từ sông Hương và sưu tầm ở những nơi khác, những cổ vật có niên đại từ thế kỷ 17-18-19 rất có giá trị. Đây là bảo tàng duy nhất trên cả nước trưng bày gốm được tìm thấy từ các dòng sông trong không gian địa lý hẹp (tỉnh Thừa Thiên Huế). Với diện tích khoảng 700m2, hiện nay, Bảo tàng có gần 5.000 hiện vật, trong đó phần lớn là gốm cổ được vớt từ dưới lòng sông Hương có nhiều niên đại, từ gốm Chàm, gốm Sa Huỳnh, Tiền sử, Sơ sử, Lê sơ... và cả những hiện vật gốm từng được sản xuất tại làng cổ Phước Tích, Mỹ Xuyên...

Những hàng cây xanh mát, thảm cỏ, hoa lá…, đã tạo nên một không gian mở để du khách có thể đến đây để tham quan, trải nghiệm… 


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 120 Nguyễn Phúc Nguyên, Hương Long, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Bảo tàng gốm cổ Sông Hương ảnh 1
Bảo tàng gốm cổ Sông Hương
Bảo tàng gốm cổ Sông Hương ảnh 2
Bảo tàng gốm cổ Sông Hương
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế

Cùng với Nghệ An - quê hương sinh ra Người, tỉnh Thừa Thiên Huế là quê hương thứ hai nuôi dưỡng và tài bồi cho lòng nhiệt thành cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước và tâm hồn nhân đạo vĩ đại của Người, chắp cánh cho ý chí Cách mạng và thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống và học tập tại Thừa Thiên Huế trong những năm từ 1895 đến 1901 và từ 1906 đến 1909. Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế được thành lập vào ngày 16/9/1980 trên cơ sở những sự kiện đặc thù về thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình Người suốt gần 10 năm ở Huế.



Nội dung trưng bày của Bảo tàng Hồ Chí Minh góp phần làm sáng rõ những vấn đề gắn bó giữa cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc và thời đại. Bên cạnh những nội dung mang tính đặc thù về thời niên thiếu còn có phần trưng bày tổng hợp các chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều hình ảnh, hiện vật phong phú đa dạng. Ngoài việc tham quan nhà trưng bày, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế còn tổ chức đón tiếp, hướng dẫn quý khách đến tham quan các di tích lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình ở Thừa Thiên Huế. Ðược sự đầu tư của Ðảng và Nhà nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế đã được xây dựng mới và khánh thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Người (19/5/2000).


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Ðịa chỉ: Số 07 Lê Lợi - Thành phố Huế.

Ðiện thoại: 0234-822152 hoặc 0234-820445

Website: https://baotanghochiminh.vn/bao-tang-ho-chi-minh-chi-nhanh-thua-thien-hue.htm

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế ảnh 1
Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế
Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế ảnh 2
Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, có chức năng tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu và tuyên truyền, giáo dục khoa học thông qua các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ về bảo tàng và bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể về lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện nay, Bảo tàng Lịch sử được xếp hạng loại II.


Tiền thân của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế là Bảo tàng Bình Trị Thiên, được thành lập vào tháng 8 năm 1976 từ việc chuyển giao cơ sở vật chất, tư liệu hiện vật và cán bộ của Bảo tàng Quân khu Trị Thiên Huế, cán bộ nhà truyền thống tỉnh Quảng Bình (cũ) cho tỉnh Bình Trị Thiên. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Bảo tàng đã có nhiều tên gọi khác nhau: Bảo tàng tỉnh Bình Trị Thiên (1976), Bảo tàng Tổng hợp Thừa Thiên Huế (1989), Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng (2005) và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 1564/QĐ-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho đến nay.


Hiện nay, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang sử dụng Di tích Quốc Tử Giám tại số 01 đường 23 tháng 8, phường Thuận Thành, thành phố Huế làm trụ trở làm việc. Hệ thống trưng bày gồm 03 phần:

  • Phần trưng bày “Phong trào đấu tranh cách mạng và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Thừa Thiên Huế, giai đoạn 1930-1954”.
  • Phần trưng bày “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 1954-1975”.
  • Phần trưng bày các hiện vật thể khối lớn (đã di dời lên địa chỉ số 268 Điện Biên Phủ, thành phố Huế)

Ngoài ra, Bảo tàng còn trưng bày tại 04 di tích: Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chí Diểu ở xã Phú Mậu, thành phố Huế; Di tích Phan Bội Châu ở phường Trường An; Di tích xứ ủy Trung kỳ ở 114 Phan Đăng Lưu và Khu Chứng tích lịch sử Chín Hầm và nhà Ngô Đình Cẩn ở phường An Tây, thành phố Huế. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn có hệ thống kho kiểm kê, bảo quản với trên 30 ngàn tư liệu, hiện vật và nhiều bộ sưu tập có giá trị.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 01 đường 23 tháng 8, Phường Thuận Thành, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế
Điện thoại: 0234.3522397    

Fax: 0234.3522397
Email: btls@thuathienhue.gov.vn

Website:http://baotanglichsu.thuathienhue.gov.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/BaotangLichsuThuaThienHue/

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ảnh 1
Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế
Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ảnh 2
Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Ngày 12 tháng 11 năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 2658/QĐ-UBND về thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao. Bảo tàng Mỹ thuật Huế tọa lạc tại đường Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.


Bảo tàng Mỹ thuật Huế là nơi lưu giữ, nghiên cứu, trưng bày, giới thiệu mỹ thuật Huế, trong đó chú trọng những tác phẩm mỹ thuật nổi tiếng, có giá trị nghệ thuật tiêu biểu, đánh dấu sự phát triển của mỹ thuật Huế qua các thời kỳ đã được giới nghiên cứu, phê bình mỹ thuật đánh giá cao; tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật của họa sĩ, nghệ sĩ đã thành danh, nổi tiếng trong nước và quốc tế. Ngoài ra Bảo tàng Mỹ thuật Huế còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Bảo tàng Mỹ thuật Huế có 03 không gian gồm: Không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật; Không gian trưng bày nghệ thuật Lê Bá Đảng và Không gian trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị.


Ngoài việc trưng bày và giới thiệu đến công chúng các tác phẩm nghệ thuật của 2 tên tuổi nổi tiếng thế giới là họa sĩ Lê Bá Đảng và nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị, Bảo tàng Mỹ thuật Huế sẽ dành một không gian trưng bày về những tác phẩm mỹ thuật của các tên tuổi các nghệ sĩ tiêu biểu đã có đóng góp cho việc xây dựng nền mỹ thuật Huế từ đầu thế kỷ XX đến nay, ở các lĩnh vực hội họa, điêu khắc...


Với vị trí thuận lợi và hội tụ các hiện vật, tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, Bảo tàng Mỹ thuật Huế là một địa chỉ văn hóa hấp dẫn cho du khách thưởng ngoạn và là một điểm đến lý thú không thể bỏ qua trong hành trình du lịch Huế của du khách trong nước và quốc tế. Không gian trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị là một phần trong không gian trưng bày Bảo tàng Mỹ thuật Huế.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 53 Hàm Nghi, P.Phước Vĩnh, TP.Huế, Thừa Thiên – Huế

Bảo tàng Mỹ thuật Huế ảnh 1
Bảo tàng Mỹ thuật Huế
Bảo tàng Mỹ thuật Huế ảnh 2
Bảo tàng Mỹ thuật Huế
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Ngày 2/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã ký quyết định số 1325/QĐ-UBND cho phép hoạt động Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (địa chỉ số 144 Đặng Thái Thân, phường Thuận Hòa, TP Huế), nhân kỷ niệm 55 năm ngày mất Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (6/7/1967 - 6/7/2022). 


Ngoài nhà trưng bày về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại thôn Niêm Phò (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền), tỉnh Thừa Thiên-Huế có thêm Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Việc thành lập bảo tàng hoạt động theo mô hình ngoài công lập làm phong phú thêm đời sống văn hóa tại Thừa Thiên Huế. Theo đó, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là Bảo tàng ngoài công lập, chịu sự quản lý Nhà nước của Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế và chính quyền địa phương nơi hoạt động. Bảo tàng hoạt động theo quy định tại Thông tư số 18/2010/TT-BVHTTDL của Bộ VH-TT&DL quy định về tổ chức hoạt động của Bảo tàng và theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.


Trước đó, vào tháng 3, Bảo tàng Lịch sử đã tiến hành bàn giao 32 hiện vật do bảo tàng sưu tầm và phục chế, như: sách, báo, vũ khí thô sơ, nồi cơm phục vụ cán bộ cách mạng... Đây là những hiện vật có giá trị lịch sử, phản ánh truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Vịnh (tức Đại tướng Nguyễn Chí Thanh) trong thời gian kháng chiến chống Pháp để phục vụ công tác trưng bày. Được biết, Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã phối hợp với Sở Văn hóa thể thao tỉnh và các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu nội dung, sưu tầm tư liệu, hình ảnh, hiện vật liên quan đến thân thế - sự nghiệp của Đại tướng và hình thành đề cương nội dung, thiết kế trưng bày Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại 144 Đặng Thái Thân, phường Thuận Hòa, Tp Huế với 7 nội dung trưng bày các chủ đề sau: Quê Hương, Gia đình, Tuổi trẻ (1934-1937); Người Bí thư trẻ tuổi và Tổng khởi nghĩa ở Thừa Thiên Huế (1937-1945); Linh hồn của mặt trận Bình Trị Thiên (1946-1950); Đảng là linh hồn của Quân đội gắn với xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1950-1960); Vị tướng làm Nông nghiệp(1961-1964); Khát vọng một Việt Nam thống nhất (1964-1967); Những di sản của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, được Đảng, Nhà nước, Quân đội trao tặng gồm có 20 huân, huy chương các loại ( cao quý nhất là huân chương Sao vàng, huân chương HCM).


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 144 Đặng Thái Thân, Thuận Hoà, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ảnh 1
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ảnh 2
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Trên đây alltop.vn vừa giới thiệu đến bạn những bảo tàng đẹp, nổi tiếng nhất tại Huế. Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin bổ ích,

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .

0/