Top 5 bảo tàng nổi tiếng nhất Nha Trang

50

Khám phá Nha Trang không chỉ là việc tận hưởng những bãi biển tuyệt vời mà còn là cơ hội để đắm chìm trong lịch sử và văn hóa độc đáo của thành phố biển...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng hải dương học

Bảo tàng Hải dương học Việt Nam do Viện Hải dương học quản lý và điều hành. Bảo tàng nằm  trong khuôn viên Viện Hải dương học, một vị trí rất đặc biệt mà các nhà khoa học Pháp đã chọn, nơi đây hội tụ đủ các hệ sinh thái biển nhiệt đới như rừng ngập mặn, rạn san hô, cỏ biển, bãi cát và hệ sinh thái bờ đá.


Bảo tàng Hải dương học được thành lập từ những ngày đầu thành lập Viện Hải dương học (năm 1922), tiền thân là Bảo tàng Mẫu vật (tên tiếng Pháp là Muséum de Référence) phục vụ cho công tác nghiên cứu mẫu sinh vật biển của các nhà khoa học, Bảo tàng mẫu vật còn có chức năng trao đổi mẫu vật với các bảo tàng khác trên thế giới như Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh … Đến năm 1948 bảo tàng đã lưu trữ 42.000 mẫu sinh vật biển. Ngoài Bảo tàng Mẫu vật phục vụ nghiên cứu khoa học, Bảo tàng Hồ cá Cầu Đá cũng đã hoàn thành việc xây dựng mới 23 bể cá và đưa vào phục vụ khách tham quan năm 1941 (Bảo tàng đã đón khách tham quan từ năm 1938; Năm 1943 gọi tên chung là Bảo tàng Biển).



Đến với Bảo tàng Hải dương học, du khách sẽ được tham quan hệ thống Aquarium được bố trí trong một không gian diện tích 5000m với một quần thể bao gồm các hồ nuôi sinh vật biển thường xuyên nuôi hơn 300 loài sinh vật biển tiêu biểu và rất có giá trị (các loại Rùa biển, cá Mập, cá Đuối, cá Chình, cá Mú, san hô sống với các loại cá cảnh biển, tôm Hùm, …);  Du khách sẽ tham quan Khu trưng bày đa dạng là nơi đang trưng bày, bảo quản bộ mẫu sinh vật biển – nguồn di sản biển lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nơi đây đang lưu giữ và bảo tồn một bộ mẫu sinh vật biển lớn và quý với khoảng 23.000 mẫu thuộc 5.000 loài (thuộc các nhóm: thực vật biển, Hải miên, Ruột khoang, Thân mềm, Giáp xác, Da gai, Cá, Bò sát, Thú biển). Bộ mẫu sinh vật biển bao gồm các loài hiện hữu ở biển Việt Nam và các vùng nước lân cận. Ngoài những mẫu có giá trị khoa học, Bảo tàng còn lưu giữ nhiều mẫu quí hiếm như: Cá Tầm (Acipenser sinensis), Cua Vua (Paralithoides sp.), Cá Mặt trăng đuôi nhọn (Masturus lanceolatus), Trai khổng lồ (Tridacna gigas) nặng 145kg, Mực bay khổng lồ (Thysanoteuthis rhombus), Cá Ông Chuông (Pseudorca crassidens), Hải Cẩu (Phoca larga) v.v…Bảo tàng Hải dương học là nơi du khách đến tham quan giải trí, tìm hiểu kiến thức khoa học về biển đại dương, giá trị của biển đối với cuộc sống con người.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 1, Cầu Đá, Phường Vĩnh Nguyên, Tp. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa

Điện thoại: +84 258 3590 037; +84 258 3590 034

Email: baotanghaiduonghoc@gmail.com

Website: www.vnio.org.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/baotanghaiduonghoc

Bảo tàng hải dương học ảnh 1
Bảo tàng hải dương học
Bảo tàng hải dương học ảnh 2
Bảo tàng hải dương học
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa.

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa tọa lạc tại số 16 đường Trần Phú, thành phố Nha Trang, khá thuận lợi để du khách tìm đến thăm quan trong chuyến du lịch của mình. Trước đây, nơi này mang tên bảo tàng tỉnh Khánh Phú, là một ngôi nhà cổ mang kiến trúc Pháp được xây dựng từ đầu thế 20. Thời gian thành lập Bảo Tàng Tỉnh Khánh Hoà Bảo tàng tỉnh Phú Khánh, nay là Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa được thành lập theo Quyết định số 1329/UB-TC, ngày 13/6/1979 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Khánh cũ, là một ngôi nhà theo kiến trúc Pháp, được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, với một tầng lầu, hai lối đi lên riêng ngay bên trong. Tổng quan về bảo tàng Bảo tàng hiện đang bảo quản gần 10.000 hiện vật gốc, hơn 5.000 tư liệu hình ảnh thuộc về các thời kỳ lịch sử khác nhau, trong đó có nhiều hiện vật thuộc loại quý hiếm. Nhiều hiện vật tiêu biểu như sưu tập rìu đá, đồ trang sức bằng đá thuộc văn hóa Xóm Cồn (cách ngày nay khoảng 3.500 năm), trống đồng Nha Trang (niên đại cách đây 2.000 năm), điêu khắc đá Chămpa (thế kỷ IX đến thế kỷ XIV), tiền cổ (từ thế kỷ IX đến thế kỷ XVIII), đồ gốm thương mại (từ thế kỷ IX đến thế kỷ XVIII), sưu tập vũ khí trong thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.


Hệ thống trưng bày đang giới thiệu các chuyên đề: các văn hóa cổ ở Khánh Hòa, truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa, giai đoạn 1930 – 2002, thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1969) chuyên đề các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Khánh Hòa.


Không gian bên trong của bảo tàng Hiện nay, do điều kiện không gian trưng bày chật hẹp, chỉ gồm hai phòng với tổng diện tích trên 200m², bảo tàng chỉ mở cửa giới thiệu một số nhỏ hiện vật đang lưu giữ và bảo quản. Tuy nhiên, chỉ như vậy cũng đã có sức thu hút đối với người xem, bởi đây là những hiện vật nguyên bản của thời tiền sơ sử được tìm thấy trong những đợt khai quật ở Khánh Hoà 20 năm trở lại đây. Bước chân vào cổng bảo tàng, chúng ta gặp ngay bia Võ Cạnh, là tấm bia được tìm thấy ở xã Vĩnh Trung, Nha Trang, được làm bằng đá có viết chữ Phạn thuộc niên đại thế kỷ thứ II sau Công Nguyên. Còn khu vực chính của bảo tàng là bia đá Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh. Tại bảo tàng, người xem được thấy loại nhạc cụ độc đáo: đàn đá Khánh Sơn, là một nhạc cụ của người Rắc Lây đã biến mất từ lâu, sau đó được phát hiện vào năm 1978. Trống đồng Khánh Hoà cũng chiếm một phần quan trọng trong khu được tìm thấy ở đường Đồng Nai, Nha Trang vào năm 1983 do một người dân đào đất tình cờ phát hiện. Chiếc trống còn khá nguyên vẹn với chiều cao 42cm, mặt tang rộng 54cm. Trên mặt trống, ngay trung tâm, là ngôi sao 12 cánh, bao quanh là hoạ tiết chim mỏ dài bay ngược chiều kim đồng hồ. Bên cạnh đó là các trống đồng mới tìm thấy tại Ninh Phụng, huyện Ninh Hoà vào các năm 2002 - 2003 do các người dò tìm phế liệu tình cờ phát hiện. Một góc bảo tàng giới thiệu các đồ gốm, kiến trúc Chăm đã có một thời rực rỡ.


Mỗi năm Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đón tiếp hơn 20.000 lượt khách tham quan trong nước và quốc tế, đồng thời đã xuất bản nhiều công trình nghiên cứu có giá trị như bộ sách nghiên cứu nhiều tập: Khánh Hòa, diện mạo văn hóa một vùng đất, Văn hóa Xóm Cồn, được giới khoa học trong nước đánh giá cao..


Địa chỉ: 16 Trần Phú, Xương Huân, Nha Trang, Khánh Hòa

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa ảnh 1
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa ảnh 2
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Ngư cụ

Bảo tàng Ngư cụ trước đây là Phòng trưng bày ngư cụ thuộc Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản (Trường Đại học Nha Trang). Từ năm 2007, cơ sở này được nâng cấp thành Bảo tàng Ngư cụ với diện tích 500m2, trưng bày nhiều mẫu vật từ truyền thống đến hiện đại, phản ánh cuộc sống thường ngày của ngư dân vùng biển. Đây cũng là địa điểm tham quan, nghiên cứu của sinh viên, giảng viên, các nhà nghiên cứu và khách du lịch.


Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế và văn hóa gắn với biển. Trong đó, vùng Duyên hải miền Trung được xem là nơi tạo dựng, bảo lưu những giá trị văn hóa biển. Từ xa xưa, người dân miền biển đã sử dụng nhiều loại ngư cụ khác nhau để khai thác thủy sản phục vụ cuộc sống. Bảo tàng Ngư cụ hiện trưng bày hơn 100 hiện vật đại diện cho nghề khai thác thủy sản, được chia thành 5 nhóm, gồm nhóm ngư cụ đóng (các loại lưới rê), nhóm ngư cụ lọc (lưới rùng, lưới vây, lưới chụp), nhóm ngư cụ kéo (các loại lưới kéo), nhóm ngư cụ cố định và ngư cụ bẫy (đăng, lồng bẫy...), nhóm ngư cụ câu, cùng các phương tiện khác như đèn bão, la bàn, mô hình tàu cá…


Bên cạnh những mẫu vật do đội ngũ cán bộ, giảng viên Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản tìm kiếm hoặc thực hiện mô hình, không ít mẫu vật được các thế hệ sinh viên sưu tầm, trong đó có những ngư cụ cổ truyền có nguy cơ mai một. Nhiều ngư cụ không còn nhưng được các giáo viên, sinh viên tìm hiểu thông tin, tài liệu để phục dựng. Một trong những nhóm hiện vật mất nhiều thời gian bố trí nhất là mô hình địa hình sông biển, nơi bố trí các loại ngư cụ đại diện cho nghề khai thác thủy sản thô sơ mà các thế hệ ông cha đã sử dụng. Dựa trên thông tin, kiến thức về các vùng nước, cán bộ, giảng viên của Viện đã nghiên cứu và thể hiện ngành nghề khai thác bằng cách gắn các loại ngư cụ đặc trưng với từng vùng nước mặn - ngọt, nông - sâu, từ những vật dụng quen thuộc như chiếc nơm úp cá cho đến mô hình thu nhỏ hệ thống lưới bẫy cá ở nhiều vùng miền. Cũng từ mô hình này, khách tham quan bảo tàng có cái nhìn toàn diện về nghề khai thác thủy sản của dân tộc từ xưa đến nay.


Hiện nay, Bảo tàng Ngư cụ vẫn thường xuyên được cập nhật thông tin, lưu giữ các tài liệu, hiện vật được sưu tầm ở trong và ngoài nước với mục đích hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học và truyền bá thông tin nghề cá, là địa điểm tham quan lý thú về nghề khai thác thủy sản ở Việt Nam.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Viện Khoa học và Công nghệ khai thác thủy sản (Trường Đại học Nha Trang)

Bảo tàng Ngư cụ ảnh 1
Bảo tàng Ngư cụ
Bảo tàng Ngư cụ ảnh 2
Bảo tàng Ngư cụ
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bảo tàng Alexandre Yersin

Bảo tàng Alexandre Yersin là một điểm đến hấp dẫn khi du lịch Nha Trang. Bảo tàng này giới thiệu du khách về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học Alexandre Yersin thông qua nhiều hiện vật và tư liệu quý báu. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn tìm hiểu về di sản lịch sử và y học của ông.


Bảo tàng Alexandre Yersin không chỉ là nơi lưu trữ những hiện vật quý báu về cuộc đời và sự nghiệp của Alexandre Yersin mà còn là một nơi tuyệt vời để bạn tìm hiểu về lịch sử y học và khoa học của Việt Nam. Bảo tàng nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang không quá xa nên du khách di chuyển cũng rất thuận tiện và dễ dàng.


Alexandre Yersin, người mà bảo tàng được đặt tên theo, là một bác sĩ y khoa, nhà thám hiểm, và nhà vi khuẩn học nổi tiếng. Ông đến Nha Trang vào năm 1895 và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực y học và khoa học tại Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là một phần quan trọng của di sản văn hóa và lịch sử của Nha Trang và Việt Nam nói chung. Bảo tàng Alexandre Yersin là một ngôi nhà truyền thống đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Nơi đây trưng bày nhiều hiện vật, dụng cụ khoa học và tư liệu liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Alexandre Yersin. Du khách có cơ hội tham quan và tìm hiểu về những công trình nghiên cứu và đóng góp của ông cho lĩnh vực y học và khoa học. Bảo tàng cũng cung cấp nhiều trải nghiệm thú vị, như việc tham quan những phòng trưng bày độc đáo, chiêm ngưỡng các cuốn sách, các thiết bị và vật dụng cá nhân mà Alexandre Yersin từng sử dụng. Nó là một cơ hội tuyệt vời để khám phá và hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà khoa học nổi tiếng này.


Nếu bạn muốn tìm hiểu về một phần quan trọng của lịch sử và di sản văn hóa của Nha Trang và tham quan một nơi đầy ý nghĩa, Bảo tàng Alexandre Yersin là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi đến Nha Trang.


Địa chỉ: Bảo tàng Alexandre Yersin thuộc Viện Pasteur, tọa lạc tại số 10 Trần Phú, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.


Bảo tàng Alexandre Yersin ảnh 1
Bảo tàng Alexandre Yersin
Bảo tàng Alexandre Yersin ảnh 2
Bảo tàng Alexandre Yersin
Trên đây alltop.vn vừa giới thiệu đến bạn những bảo tàng nổi tiếng nhất tại Nha Trang. Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin bổ ích trong hành trình khám phá Nha Trang.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .