Top 6 Cách để các nhà thuốc tồn tại trong môi trường kinh doanh hỗn loạn

647

Bí quyết nằm trong 4 chữ: GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG. Nhưng để thực hiện được 4 chữ trên thì nó không đơn giản chút nào, nào chúng ta cùng nhau tham khảo một số vấn...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Về hình ảnh nhà thuốc

Nếu nhà thuốc của bạn có mặt bằng lý tưởng, rộng rãi thì quá ok để có thể thể hiện hình ảnh nhà thuốc một các đẹp đẽ, nếu diện tích nhỏ thì vẫn có thể thực hiện được như sau:


_ Tủ kệ xem xét sắp xếp 1 cách hợp lý, thuốc trưng bày phải ngay ngắn, ngăn nắp. Nếu tủ cũ kỹ quá mà chưa thay được tủ mới thì có thể dán decal (rẻ) mục đích nhìn cho mới, sạch sẽ, phân nhóm thuốc dùng chữ in rõ ràng hoặc cắt theo decal. Cũng có một cách phân nhóm thuốc theo một thanh mica di động cắt chữ decal dán trên thanh đó, nếu muốn di chuyển hoặc sắp xếp lại nhóm thuốc chỉ cần di chuyển các thanh mica theo nhóm thuốc rồi dán vô tủ vị trí mới. Luôn luôn vệ sinh sạch sẽ bụi bám trên tủ đặc biệt chỗ quầy ra thuốc lẻ…


_ Bảng hiệu cần để ý luôn luôn mới, dễ phát hiện và quan sát từ xa để nhận diện đó là nhà thuốc của bạn, hệ thống chiếu sáng cho bảng hiệu ban đêm bắt buộc phải có và nổi bật…có xiền thì làm bảng led chớp chớp xanh xanh đỏ đỏ cho nó vui…ít thì cũng có thể chỉ cần bảng cái mũi tên trỏ vô nhà thuốc của bạn với hai chữ NHÀ THUỐC là đủ.


_ Hệ thống chiếu sáng trong nhà thuốc với đèn điện cho đủ để chiếu sáng bất kỳ góc nào của nhà thuốc (xài đèn led bây giờ ít hao điện), ban ngày thì tận dụng ánh sáng ngoài trời sao cho sáng sủa, tránh lụp sụp tối sủa nhé….

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Nhân sự

Nếu được thì trang bị áo blouse có thêu tên Nhà thuốc cho nó pro nhé. Áo blouse phải trắng sạch, ủi phẳng nhé, tham gia Game của mấy ad để có áo các thương hiệu cũng ok. Bận áo blouse cài cúc đàng hoàng nhé, tránh trường hợp chỉ khoác áo thôi…


Nhân viên bán thuốc thì training các kỹ năng tư vấn, kỹ năng bán hàng, học cách cười, nói cảm ơn…ngay cả chủ NT cũng phải học những cái đó nhé…

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Chuyên môn

Cái này thì không phải bàn cãi rồi, chuyên môn dĩ nhiên phải có, nhưng cái cần là luôn cập nhật kiến thức chuyên môn, các phác đồ điều trị mới. Vậy thì cần có thêm các tài liệu chính thống để tham khảo, nên để ở nhà thuốc để khi cần các ds có thể tham khảo ngay….


Ngoài cái chuyên môn chuyên ngành thì chủ nhà thuốc (cái này nhiều chủ thiếu nà) đó là kiến thức ngoài ngành, mà cụ thể là các kiến thức về kinh doanh. Nên bổ sung học thêm bằng cách đọc các loại sách kinh doanh, học trên youtube các bí quyết chăm sóc khách hàng, kiến thức kinh doanh, kiến thức marketing…

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Nguồn hàng

Hiện nay các công ty Dược cũng nhiều như nấm, các chủ nhà thuốc cứ mạnh dạn tiếp trình dược viên (nếu không có thời gian cứ kêu họ để lại bảng chào giá tham khảo sau), họ chính là nguồn thông tin trong và ngoài ngành có thể hữu ích cho các chủ nhà thuốc. TDV tới thì các bạn cứ nhận những bảng báo giá của họ và tập hợp lại để tham khảo xem giá cả hàng hóa các loại từ thuốc cho tới tpcn. Mua hay không mua đó là quyền của bạn mà, đâu ai ép bạn mua đâu mà nhiều khi thấy các chủ nhà thuốc đuổi trình dược như đuổi tà, tất nhiên trình dược viên có this có that nhưng nếu that hãm quá thì cứ nói thẳng lần sau em không cần ghé a/c nữa chị sẽ không nhập hàng từ em đâu…Bạn sẽ so sánh được giá cả các loại hàng để tối ưu lợi nhuận trong cái thời buổi hỗn loạn này…(tất nhiên hàng phải có nguồn gốc rõ ràng)

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Hút khách hàng

Bằng cách cho trước (dịch vụ giá trị gia tăng) như trang bị máy đo huyết áp miễn phí (nhiều nhà thuốc đã và đang làm), cân nhắc có thể thử đường huyết miễn phí luôn (tùy các chủ nhà thuốc nhé, hoặc giá rẻ). Bạn biết đó tim mạch hay tiểu đường thì người ta phải sống chung rồi, nếu bạn cho họ được cái đó thì họ mua thuốc toa từ bạn hoài khi mà họ chưa tới lịch đi khám lại mà hết thuốc uống thì khách hàng xung quanh bạn đương nhiên sẽ ghé nhà thuốc của bạn nhé…ghé mua cái này cơ hội bán và tư vấn các mặt hàng khác hỗ trợ tiểu đường hiệu quả cho họ nhé….


Nên có một cái kệ (tạm gọi là vậy) hãy quan sát xem một số hàng tpcn của bạn, một số mặt hàng chăm sóc cá nhân nào đó đang bán chậm, hãy chất riêng lên một cái kệ di động gì đó rồi in cái giấy A4 gì đó ghi hàng Khuyến mãi giảm giá 10%-20%-30% gì gì đó khi bạn xem giá nhập và giá lẻ ra, cái này tạm gọi là hiệu ứng chim mồi nhé, vừa giải quyết hàng tồn, chậm, thu hồi vốn vừa có tác dụng kích thích khách móc tiền luôn…


Một số mặt hàng thông dụng có thể bán lời chút xíu thôi, thậm chí bán bằng giá nhập nhé, cái này là hàng dẫn để hút khách nha chứ không phải phá giá à…kinh doanh mà…(một số thôi, không phải tất cả hàng thông dụng, mấy hàng thông dụng khác thì cứ bán theo giá thị trường…)…

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Dịch vụ khách hàng để giữ chân họ

Hãy thể hiện sự nhiệt tình trên tất cả các khách hàng ghé vào tiệm của bạn nhé, không phải thấy người này sang hay người khác bần hoặc họ mua ít hay nhiều mà đối xử với họ hời hợt hay thái độ…khách của bạn là người mang thu nhập cho bạn đó… họ quay lại hay đi luôn do thái độ ân cần của bạn thôi…


Bán thuốc thì phải hết bệnh cái này cũng không bàn cãi (liên quan chuyên môn của các bạn nhé)


Tư vấn thì dĩ nhiên bạn phải có chuyên môn “dồi”, nhưng cái cần nhất là chuyên môn phải sâu và rộng nhé…Bạn vẫn gặp hình ảnh một vài ông cụ, bà cụ hoặc ai đó mang vỉ thuốc ra mua (Cái này nhiều khi là họ học đâu đó, ai đó chỉ cho họ nhưng chỉ sai chẳng hạn, gặp hoài…) Hãy hỏi han họ xem họ dùng cho ai, mục đích họ uống cho cái bệnh gì họ đang mắc phải, nếu họ đang dùng sai thì nhiệt tình khuyên bảo họ không nên lạm dụng như thế và hãy đưa ra những cảnh báo nguy hiểm cho họ nhé và nói với khách dùng sai mục đích nên mình không thể bán được.


Kiên nhẫn tư vấn cho các khách hàng sử dụng thuốc khi họ mang thuốc từ BV hoặc mua nơi khác mang đến hỏi thăm bạn (nếu có).


Khách hàng không phải là thượng đế nữa mà khách hàng chỉ là món quà của thượng đế, nên món quà thì bạn có quyền nhận hoặc từ chối cũng như có thể từ chối phục vụ một vài loại khách hàng nào đó là đương nhiên. Nhưng trên hết ngoại trừ những trường hợp cá biệt thì hãy xem khách hàng là người thân, ruột thịt để phục vụ bằng cả tấm lòng của bạn nhé…


Với các khách hàng lâu năm, trong khu vực gần nhà thuốc, các chủ nhà thuốc nên có số đt của họ, xin ad Zalo, ghi chú các trường hợp khách hàng để có thể hỏi thăm, quan tâm bệnh tình của họ khi cần thiết. Chia sẻ các bài viết chính thống về chăm sóc và giữ gìn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho những người bệnh cần ăn kiêng…hướng tới marketing các sản phẩm phù hợp cho các đối tượng khách hàng đang có bệnh mạn tính…


Ở các thành phố lớn thì nhà thuốc ngoài lượng khách hàng là người sống trong các khu vực gần nhà thuốc của bạn còn một lượng khách hàng khác đó là khách hàng vãng lai… (các đối tượng đi làm trên đường tiện ghé, khách hay đi trên tuyến đường về nhà họ mà thường đi ngang nhà thuốc của bạn chẳng hạn…). Các đối tượng này nếu bạn cũng phục vụ họ bằng cả tấm lòng thì mình tin chắc họ sẽ luôn ưu tiên ghé nhà thuốc của bạn khi họ cần vì phong cách bạn phục vụ họ trong khi nằm trên tuyến đường họ đi có cả chục nhà thuốc nhưng do họ đã yêu thích bạn nên họ sẽ ghé thôi…nào hãy cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ của bạn đi…

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Trên đây là cách để các nhà thuốc tồn tại trong môi trường kinh doanh hỗn loạn, hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .