Top 10 Cuốn sách hay nhất về lịch sử Việt Nam

1040

Lịch sử Việt Nam có bề dày hơn 4000 năm với bao nhiêu thăng trầm, sự kiện đã được diễn ra trong quá khứ. Tìm hiểu về lịch sử sẽ giúp ta biết thêm nhiều...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ

Trong các sách lịch sử Việt Nam cũ của ta, thì Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ là một bộ sử lớn chép từ Hồng Bàng đến Ất Mão (1675) đời vua Gia Tôn nhà Lê. Sau khi xuất bản, Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ tiếp tục được tái bản bởi các hiệu in của chính quyền và tư nhân, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới, trong nhiều thế kỷ sau. Nửa cuối thế kỷ 20, ở Việt Nam xuất hiện các bản dịch chữ quốc ngữ. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ là bộ sách lịch sử quý báu trong tủ sách sử cũ của nước Việt Nam, rất cần thiết cho những người nghiên cứu lịch sử dân tộc.


Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ là bộ sử bắt đầu được Ngô Sĩ Liên, một vị sử quan làm việc trong Sử quán dưới thời vua Lê Thánh Tông, biên soạn dựa trên sự chỉnh lý và bổ sung hai bộ quốc sử Việt Nam trước đó cùng mang tên Đại Việt sử ký của Lê Văn Hưu và Phan Phu Tiên. Hoàn thành vào niên hiệu Hồng Đức thứ 10 (1479), bộ sử mới của Ngô Sĩ Liên gồm 15 quyển, ghi lại lịch sử Việt Nam từ một thời điểm huyền thoại là năm 2879 TCN đến năm 1427 (khi nhà Hậu Lê được thành lập) và mang tên Đại Việt sử ký toàn thư.


Sau đó, trải qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung và phát triển thêm. Khoảng niên hiệu Chính Hòa (1680 - 1705) đời vua Lê Hy Tông, chúa Trịnh Căn lại hạ lệnh cho một nhóm văn quan, đứng đầu là Tham tụng Lê Hy, tiếp tục khảo đính bộ sử của nhóm Phạm Công Trứ, đồng thời biên soạn tiếp lịch sử Việt Nam từ năm 1663 đời vua Lê Huyền Tông đến năm 1675 đời vua Lê Gia Tông nhà Hậu Lê. Bộ quốc sử này lấy tên là Đại Việt sử ký toàn thư, theo đúng tên mà sử gia Ngô Sĩ Liên cách đó gần hai thế kỷ đã đặt cho bộ sử của ông, gồm 25 quyển, được khắc in toàn bộ và phát hành thành công vào năm Đinh Sửu, niên hiệu Chính Hòa năm thứ 18 đời vua Lê Hy Tông, tức là năm 1697.


Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ là bộ chính sử Việt Nam xưa nhất còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay, là di sản vô giá của văn hóa dân tộc Việt Nam, là kho tư liệu phong phú không những cần thiết cho ngành sử học mà còn giúp ích cho nhiều ngành khoa học xã hội khác và cũng là một bộ sử có giá trị văn học. Các bộ quốc sử sau này của Việt Nam như "Đại Việt sử ký tiền biên, Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục" đều được biên soạn dựa trên cơ sở của Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ.


Link mua sách: https://bom.so/aMcUfz

Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ ảnh 1
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ ảnh 2
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư Trọn Bộ
Top 1
(có 0 lượt vote)

Việt Nam Sử Lược

Việt Nam Sử Lược là cuốn sách sử đầu tiên của Việt Nam được viết lại bằng chữ quốc ngữ. Nó hệ thống lại toàn bộ lịch sử nước Việt cho tới thời kỳ đại Pháp thuộc. Được biên soạn năm 1919, đến năm 2020 cuốn sách này đã được xuất bản. Trong thời Pháp thuộc, nó còn được sử dụng làm sách giáo khoa dùng trong giảng dạy. Việt Nam Sử Lược Từ lâu đã được coi là tác phẩm kinh điển của sử học Việt Nam, cũng là cuốn sách lịch sử Việt Nam để đời của học giả Trần Trọng Kim, Việt Nam sử lược hiện vẫn là bộ tín sử ngắn gọn súc tích, dễ nhớ dễ hiểu, sinh động và hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Một kiệt tác luôn cần được đọc và đọc lại.


Cuốn sách này là một bản ghi đầy đủ và rõ ràng về từng cột mốc thời gian đã trôi qua. Bằng cái nhìn khách quan, không thiên vị, cách dẫn dắt đến tận gốc rễ của vấn đề, tác giả đã thực sự thành công đưa người đọc lên chuyến đò của lịch sử chảy trôi. Việt Nam Sử Lược - cái khung vững chắc để phát triển cái nhìn đúng đắn và bồi dưỡng đạo đức, tâm hồn Việt. 

Với Việt Nam sử lược, sử học Việt Nam lần đầu tiên có một công trình thoát ly được khỏi lối chép sử biên niên truyền thống của Trung Quốc vốn chỉ nêu lên từng sự kiện riêng lẻ, rời rạc. Việt Nam sử lược trình bày các diễn biến lịch sử thành một câu chuyện liên tục và hấp dẫn, cho người đọc thấy được mối liên lạc nhân quả, biện chứng giữa các sự kiện xảy ra theo dòng thời gian. 


Ngoài ra, khác với lối chép sử của các sử thần thời phong kiến thường chỉ chú ý ghi chép hành vi, hoạt động của vua chúa quan lại, những cuộc tranh bá đồ vương, Việt Nam Sử Lược trái lại đã bắt đầu chú ý nhiều đến những sự kiện liên quan đời sống thực tế của dân chúng, sinh hoạt của xã hội, phong tục, tín ngưỡng, … Tất cả đều được thể hiện với một thái độ điềm tĩnh, khách quan, và công bằng đúng như một sử gia cần có.


Link mua: https://bom.so/fLPNCD

Việt Nam Sử Lược ảnh 1
Việt Nam Sử Lược
Top 2
(có 0 lượt vote)

Các Triều Đại Việt Nam

Các Triều Đại Việt Nam là cuốn sách lịch sử Việt Nam có dung lượng vừa phải nhưng cung cấp nhiều thông tin cơ bản, bao quát toàn bộ tiến trình phát triển lịch sử dân tộc. Các công tích, hành trạng của những vị vua từ thời Hùng Vương dựng nước đến khi vương triều Nguyễn kết thúc vai trò lịch sử đều được nhóm tác giả chọn lọc, giới thiệu một cách chính xác, cẩn thận.


Các triều đại Việt Nam Trình bày rất chi tiết về các triều đại của Việt Nam. Từ “Việt Nam – Quốc hiệu” đến đầu thực dân Pháp. Đây được coi là một trong những cuốn sách đầy đủ nhất về sự khởi đầu của việc kế vị các triều đại, vua chúa trong lịch sử dân tộc. Bằng lối diễn đạt cẩn thận và tỉ mỉ, chỉ trong dung lượng 420 trang nhưng cuốn sách đã cho ta cái nhìn bao quát về các triều đại. Có những triều đại chỉ tồn tại trong vài năm, vài tháng nhưng cũng có những triều đại hưng thịnh kéo dài cả mấy trăm năm. Cuốn sách không chỉ mang cho ta tri thức mà còn tiếp cho ta thêm sức mạnh để tiến lên phía trước, thêm tin yêu tổ quốc và tự hào về chính dân tộc của mình. 


Các Triều Đại Việt Nam với văn phong rất súc tích, dễ hiểu khiến người đọc rất thích. Các triều đại Việt Nam có giá trị không chỉ về tri thức mà còn bồi đắp thêm niềm tin về khí phách, tài trí và lòng yêu nước của người Việt Nam. Đặc biệt là khơi dậy tình yêu dân tộc, lòng say mê lịch sử nước nhà của các bạn nhỏ, góp phần làm cho những giờ học lịch sử không còn nhàm chán, buồn ngủ.


Link mua sách: https://bom.so/oNtP1C


Các Triều Đại Việt Nam ảnh 1
Các Triều Đại Việt Nam
Các Triều Đại Việt Nam ảnh 2
Các Triều Đại Việt Nam
Top 3
(có 0 lượt vote)

Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng

Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng là cuốn sách tập hợp những câu chuyện về Hoàng hậu Nam Phương, người con gái tài sắc vẹn toàn của đất Gò Công - Tiền Giang, người đã chinh phục hoàn toàn trái tim của Hoàng đế Bảo Đại để bước lên ngôi Hoàng hậu của triều Nguyễn vào năm 1934.


Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng Sinh là hoàng hậu của Hoàng đế Bảo Đại thuộc triều đại nhà Nguyễn, đồng thời là hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến trong lịch sử Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình giàu có, lẽ ra cuộc đời của người con gái mang tên Nguyễn Thị Lan đã bình lặng và sung sướng hơn nhiều nếu như không có cuộc gặp gỡ định mệnh với vị Hoàng đế trẻ tuổi của nước Đại Nam - Hoàng đế Bảo Đại. Trở thành vợ của vua của một nước, cuộc đời bà đã bước sang một ngã rẽ hoàn toàn khác, những tưởng đấy là danh vọng lẫn quyền lực nhưng hóa ra lại đau khổ và cô đơn cho đến tận những năm tháng cuối đời.


Cuộc hôn nhân giữa Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương đã trải qua mọi thăng trầm, từ những ngày hạnh phúc êm đềm cho đến những tháng năm chia ly và đau khổ khi Vua Bảo Đại liên tiếp có các mối quan hệ tình ái ngoài luồng. Dẫu vậy, bà Nam Phương vẫn luôn một lòng một dạ chăm sóc con cái và thủy chung với chồng, không hề than trách nửa lời. Suốt cuộc đời mình, bà đã sống đúng với bốn chữ công, dung, ngôn, hạnh – không chỉ xứng đáng là một người vợ, người mẹ hoàn hảo mà còn xứng là một bậc mẫu nghi trong thiên hạ, cũng như một phụ nữ tiêu biểu của nước Việt Nam thời hiện đại: hết mình vì gia đình, chồng con, nhưng cũng không quên trách nhiệm của một công dân với Tổ Quốc.


Link mua sách: https://bom.so/JjX5ou

Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng ảnh 1
Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng
Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng ảnh 2
Nam Phương - Hoàng Hậu Cuối Cùng
Top 4
(có 0 lượt vote)

Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca

Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca của tác giả Dũng Phan viết nên tác phẩm này khiến cho những con dân xứ Việt vốn thờ ơ với sử nhà có thêm một niềm hứng thú mới khi nhìn về quá khứ cha ông. Không chỉ đưa người đọc đến với những vị anh hùng như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo… sách còn đến với những nhân vật quan trọng chưa được đánh giá đúng mực, hay những địa danh bị bụi phủ mờ, càng không chỉ nói sơ qua chiến tích ở Bạch Đằng, mà còn giúp hiểu thêm kĩ thuật đóng cọc trên sông. Bên cạnh giải đáp chuyện bí ẩn Quang Trung hành quân thần tốc, còn lý giải vì sao lãnh thổ dân tộc có diện mạo hình chữ S như ngày hôm nay.


Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca kể về 12 câu chuyện dựng nước và giữ nước thời phong kiến, được chọn lọc theo tính chất quan trọng và hùng tráng trong dòng chảy lịch sử Việt Nam. Cuốn sách là sự kết hợp của những tư liệu lịch sử đã được kiểm chứng, xen kẽ với nhận định và đánh giá của người biên soạn. Tác phẩm kể lại các câu chuyện Sử Việt đầy hấp dẫn bằng một cách tiếp cận hoàn toàn mới, không phải như tiểu thuyết dã sử, nhưng cũng không phải là một tài liệu chuyên khảo khô khan.


Đây không phải một cuốn tiểu thuyết dã sử mà Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca vô cùng hấp dẫn chứ không hề khô khan như những tài liệu chuyên khảo thông thường. Cuốn sách này lưu giữ những tư liệu quý báu đã được các nhà sử học kiểm chứng. Bạn sẽ tìm được những thông tin vô cùng hấp dẫn trong cuốn sách nổi tiếng này. Từ đó, hiểu hơn về những khúc ca bi tráng trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc.


Link mua sách: https://bom.so/kdP6AJ

Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca ảnh 1
Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca
Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca ảnh 2
Sử Việt – 12 Khúc Tráng Ca
Top 5
(có 0 lượt vote)

Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam - Jules Silvestre

Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam: Tổng quan về địa lý, sản vật, kỹ nghệ, phong tục và tập quán An Nam được đăng lần đầu (nhiều kỳ) trên tờ Công báo Courrier de Saigon (Sài Gòn thư tín) vào năm 1875 và 1876, xuất bản dưới sự bảo trợ của chính quyền thuộc địa.


Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam là một bức tranh tổng thể, đa diện về đất nước và con người An Nam được trưng ra trước mắt người đọc với những gam màu, sắc thái dễ chịu và mang tính tích cực: “Đế quốc An Nam là một trong những cường quốc mạnh nhất châu Á, bởi những tiến bộ đạt được trong kỹ thuật chiến tranh, bằng cách áp dụng kỷ luật của người châu Âu”, hoặc “quan trọng là phải xem họ (An Nam) như một quốc gia văn minh


Các tác giả đã thâm nhập vào bên trong xứ sở An Nam và đi khắp các tỉnh thành nhằm tìm hiểu đời sống, sinh hoạt làng xã, chuyện xây dựng và lưu trú, chuyện tiếp khách ở nhà và sống với gia đình, cách thức giáo huấn cho trẻ em và việc tác thành cho chúng ra sao, những nghi thức chôn cất người chết và để tang cho người qua đời... Từ đó, họ bước đầu ghi nhận sự nhất quán về mặt ngôn ngữ, phong tục và tập quán riêng; đánh giá được các thiết chế tôn giáo, chính trị và dân sự của An Nam; có được sự hiểu biết về tính cách và mức độ trí tuệ của người An Nam, nền văn minh, sự sung túc và quan trọng ở tầm mức một quốc gia. Với cái nhìn thấu đáo từ quan sát và sự tiếp xúc gần, đời sống văn hóa tinh thần cũng như phong tục tập quán của người An Nam được mô tả tường tận và sống động, cả tốt lẫn xấu.


Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam với những nhận xét tinh tế, góc nhìn phê phán khác lạ từ bên ngoài gần 200 năm trước đem soi chiếu vào xã hội hiện tại. Khi tiếp nhận cuốn sách một cách tỉnh táo, lưu ý đến khung thời gian ra đời, thì sẽ thấy đó như một bức tranh sinh động về tự nhiên và xã hội An Nam một thuở. Đây là một tài liệu tham khảo phong phú và hữu ích, với một số lời cảnh tỉnh cần thiết để soi lại chính mình. 


Link mua sách: https://bom.so/2QDoH5


Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam ảnh 2
Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam
Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam ảnh 3
Đế Quốc An Nam Và Người Dân An Nam
Top 6
(có 0 lượt vote)

Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại

Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại là cuốn sách thứ 4 của tác giả Trần Hoàng Vũ. Cuốn sách này là một hành trình đưa độc giả tiếp cận những sự thật ẩn giấu.


Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại đi qua hai phần lớn:

  • Phần thứ nhất: sẽ không nói về lịch sử, mà đề cập đến công việc của những người chép sử. Thay vì bàn luận về các sự kiện, hãy thử dạo qua thư phòng của các sử giả. Ở đó, bạn sẽ thấy hình ảnh họ đang ngồi trong một căn phòng bề bộn, xung quanh chất đầy tư liệu, cân nhắc xem nên viết những gì. Những căn phòng được sắp xếp theo thời gian. Câu chuyện do mỗi người viết sử ngồi trong những căn phòng khác nhau viết nên sẽ không giống nhau và ngày càng chất đầy thêm các chi tiết. Đó chính là cách mà lịch sử đã hình thành ở trên nên sự thật, giống như những bông hoa mọc lên từ nơi gốc rễ.
  • Phần thứ hai, đi ngược lại con đường mà ta đã đi qua. Hành trình thứ nhất là hành trình đi từ bản kể đầu tiên đến lời kể hiện đại. Còn hành trình này, ta đi ngược từ hiểu biết hiện đại để truy tìm bản kể đầu tiên và cả những điều bị che giấu đằng sau bản kể đầu tiên.

Ở đâu đó bên ngoài chính sử và đằng sau chính sử hãy còn những sự thật đã bị vùi lấp đi. Những sự thật đó gọi là mật bổn. Bởi vì lý do chính trị hay tư tưởng, người chép sử ở một thời kỳ nào đó đã quyết định bỏ qua nó. Hoặc nếu không thể thì thay thế chúng bằng một cách diễn giải khác, một lời kể khác. Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại là một hành trình đưa độc giả tiếp cận những sự thật ẩn giấu đó... Rất có thể độc giả sẽ tiếp cận với những cách nhìn nhận lịch sử không giống với những gì mà trước đây mọi người vẫn biết, vẫn nghĩ. Nhưng mục tiêu cuối cùng là truy tìm sự thật. Cái mà tác giả đưa ra là quan điểm, mà quan điểm thì đòi hỏi phải bị thử thách, phải được thảo luận không ngừng và suy nghĩ không ngừng. Chỉ có như thế thì lịch sử mới không bao giờ chết.


Link mua sách: https://bom.so/Npe7vn

Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại ảnh 1
Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại
Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại ảnh 2
Mật Bổn - Những Bí Ẩn Lịch Sử Việt Nam Cổ Trung Đại
Top 7
(có 0 lượt vote)

Việt Sử Yếu

Việt Sử Yếu được hoàn thiện bằng chữ Hán năm 1914, rồi được chính tác giả chuyển soạn sang chữ quốc ngữ và đăng trên Đông Dương tạp chí năm 1915. Việt Sử Yếu của Hoàng Cao Khải có thể xem là cuốn sách quốc ngữ đầu tiên mở ra lối viết hiện đại về lịch sử Việt Nam.


Như một cuốn sử yếu, tác phẩm khái quát ngắn gọn nhưng tương đối đầy đủ về toàn bộ lịch sử Việt Nam, từ sự khởi đầu của nhà nước Văn Lang cho đến thời điểm cuốn sách được hoàn thiện năm Duy Tân thứ tám, 1914. Thay vì lần lượt ghi chép các sự kiện theo trình tự năm tháng và các đời vua chúa, Hoàng Cao Khải đưa ra cách phân kỳ lịch sử mới, hệ thống hóa và bố cục thành các chương, tiết rành mạch, chặt chẽ, đồng thời có những ý kiến phê bình, nhận xét tinh tế, sắc bén. Đó là điều mang lại cảm hứng cùng những gợi dẫn vô cùng quan trọng để các công trình sau đó kế thừa, phát huy, trong đó trực tiếp và đáng kể nhất là Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim.


Cho đến nay, Việt Sử Yếu vẫn là một công trình mang nhiều điểm độc đáo để chúng ta cùng suy ngẫm và đối thoại. Học tập cách viết sử từ phương Tây, sách tạo nên một bứt phá đáng kể trong cách tiếp cận và biên soạn lịch sử, khác hẳn lối chép sử biên niên truyền thống của các sử gia phong kiến.


Link mua sách: https://bom.so/MSKcQS

Việt Sử Yếu ảnh 1
Việt Sử Yếu
Việt Sử Yếu ảnh 2
Việt Sử Yếu
Top 8
(có 0 lượt vote)

An Nam Truyện

An Nam Truyện được dịch giả Châu Hải Đường bỏ công tỉ mẩn đọc và lọc từ trong 17 bộ sách sử của Trung Quốc, tìm lấy những chuyện, những phần ghi có liên quan đến Việt Nam (nước ta với nhiều tên gọi qua nhiều thời kỳ: Giao Chỉ, Giao Châu, An Nam, Nam Việt...) để chuyển ngữ thành bộ sách này.


An Nam Truyện là một tập hợp các ghi chép về Việt Nam từ triều đại nhà Tần và nhà Hán đến năm 1911, khi cuộc Cách mạng Tân Hợi kết thúc triều đại phong kiến ​​cuối cùng trên đất nước này. Đồng thời, ngoài những ghi chép trực tiếp về đất Việt cổ như Giao Chỉ, An Nam …, những ghi chép về các vương quốc cổ cho đến nay tuy không còn tồn tại nhưng đã là một phần lãnh thổ. Việt Nam cận đại như: Chiêm Thành, Phù Nam, Chân Lạp… được chọn dịch và ghi chép vào sách này để có thêm tư liệu về lịch sử của các vùng đất trong tiến trình chung của lịch sử Việt Nam.


Những nội dung trong An Nam Truyện mang lại cảm giác khách quan khi đọc các dữ kiện về lịch sử nước ta. Một số sự kiện được đặt trong mạch ghi chép của tác giả Trung Quốc có thể xem như một dịp để tiếp cận lịch sử theo hướng khác.

Nguồn tài liệu ghi chép từ Trung Quốc về lĩnh vực này vẫn là nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu phương Đông và phương Tây trong một thời gian dài. Vì vậy, một cái nhìn bên ngoài về lịch sử Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm hứng cho những người quan tâm đến lịch sử, các nhà nghiên cứu và các bạn trẻ Việt Nam yêu thích lịch sử ngày nay.


Link mua sách: https://bom.so/6o2dzK


An Nam Truyện ảnh 1
An Nam Truyện
An Nam Truyện ảnh 2
An Nam Truyện
Top 9
(có 0 lượt vote)

Biên Bản Chiến Tranh 1-2-3-4.75

Biên Bản Chiến Tranh 1-2-3-4.75 là cuốn sách hay về lịch sử Việt Nam được viết bởi tác giả Trần Mai Hạnh. Trong hai năm cuốn sách liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá ở trong nước và khu vực: "Giải thưởng Văn học năm 2014" của Hội Nhà văn Việt Nam, "Giải thưởng Văn học năm 2015 của các nước Đông Nam Á (ASEAN)". Sách cũng được tái bản tới lần thứ ba và in với số lượng lớn. 


Biên Bản Chiến Tranh 1-2-3-4.75 nói về “Những sự kiện lịch sử chỉ diễn ra có một lần, cũng như đời mỗi con người chỉ sống có một lần. Nhưng để hiểu hết chân giá trị của lịch sử, để hiểu đúng một con người lại cần có thời gian, nhiều khi không thể chỉ đánh giá một lần. Lịch sử và cuộc sống luôn là một dòng chảy liên tục bất tận. Trong cuộc sống hiện tại ngày hôm nay có nền tảng và những giá trị tinh thần vô giá của quá khứ, đồng thời nó cũng chứa đựng mầm sống và sức sống mãnh liệt của tương lai". Cuốn sách vừa có giá trị về văn học, vừa có giá trị về lịch sử và báo chí, với những tài liệu nguyên bản được xem là tuyệt mật ở thời điểm đó của phía bên kia (phía Việt Nam Cộng hoà và phía Hoa Kỳ) cùng những tư liệu tác giả viện dẫn trong cuốn sách gắn với sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước có độ chính xác và tin cậy cao. Cuốn sách đã tái hiện và khắc họa trung thực, sinh động sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn do Nguyễn Văn Thiệu làm tổng thống trong bốn tháng cuối cùng của chiến tranh, từ tháng 1 tới hết tháng 4-1975.


Tác phẩm “Biên bản chiến tranh 1.2.3.4-1975” là tác phẩm duy nhất thuộc thể loại văn xuôi được trao Giải thưởng Văn học 2014. Tác giả đã nhìn sự việc bằng con mắt khách quan, không thiên kiến, trung thực với lịch sử, cùng với một khối lượng khổng lồ tư liệu từ chính quyền Sài Gòn và Hoa Kỳ”. Chính những điều này đã làm nên sức hấp dẫn cho cuốn sách đồ sộ tư liệu này.

Link mua sách: https://bom.so/qYLEVu


Biên Bản Chiến Tranh 1-2-3-4.75 ảnh 1
Biên Bản Chiến Tranh 1-2-3-4.75
Trên đây là top cuốn sách lịch sử Việt Nam hay và có chiều sâu nhất mà Alltop tổng hợp được. Hy vọng qua những gợi ý phía trên, bạn đọc sẽ tìm ra được những cuốn sách hay về lịch sử Việt Nam dành cho mình.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .