Top 17 Đáp án phần tự luận môn Cơ sở lí luận mô đun 2 đầy đủ nhất
Có 9 mô đun bồi dưỡng thực hiện Chương trình GDPT mới cho giáo viên mỗi cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) để phát triển năng lực nghề nghiệp,...xem thêm ...
Câu 1
Hãy suy ngẫm về cách giảng dạy của thầy cô và cách thầy cô tạo điều kiện cho học sinh trở thành những người học tích cực. Phương pháp hoặc kỹ thuật nào phù hợp nhất với thầy/cô và học sinh của mình?
Trả lời: Bản thân là giáo viên tôi luôn thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học nhằm tọ hứng thú, phát huy tính tích cực cho các em học sinh. Trong tiết dạy luôn tạo mọi điều kiện để tất cả các em học sinh tham gia phát biểu, nội dung bài soạn luôn thể hiện phân hóa phù hợp với từng đối tượng học sinh. Phương pháp bản thân thấy phù hợp nhất trong quá trình giảng dạy là phương pháp dạy học nhóm.
Câu 2
Giải thích ngắn lý do tại sao thầy/cô cho rằng phương pháp này giúp học sinh trở thành người học tích cực?
Trả lời: Vì đây là một phương pháp dạy học tích cực được đánh giá cao hiện nay, bởi nếu giáo viên có thể tổ chức tốt sẽ góp phần thúc đẩy giúp các em học sinh phát huy tính tích cực của bản thân. Đồng thời phát triển khả năng làm việc nhóm, trách nhiệm và khả năng giao tiếp của các em.
Câu 3
Một câu hỏi về dạy và học phân hóa đặt ra cho bạn là gì?
Trả lời: Trong một tiết dạy khi chúng ta áp dụng phân hóa thì tất cả các học sinh sẽ gặp những khó khăn hay thuận lợi gì?
Câu 4
Thầy cô có thể áp dụng hai chiến lược giảng dạy nào để hỗ trợ việc học tập của những học sinh không theo kịp các bạn trong lớp?
Trả lời: Sử dụng phương pháp hỗ trợ
Ví dụ đối với môn Toán mà học sinh chưa hoàn thành, thầy cô sẽ xuống trực tiếp hướng dẫn cho các em để cho các em làm bài theo kịp các bạn khác.
Câu 5
Theo thầy/cô, những môn học nào có thể tích hợp hay liên kết kiến thức, thông tin được với nhau?
Trả lời: Lịch sử - địa lý, Tiếng Việt - môn Toán
Câu 6
Hãy nêu cụ thể những kiến thức, nội dung có thể tích hợp hoặc liên kết với nhau ở những môn học này?
Trả lời: Ví dụ khi dạy tập đọc (Tiếng Việt) thì có thể lồng ghép tư tưởng Hồ Chí Minh vào.
Câu 7
Hãy liệt kê 3 chiến lược mà thầy/cô hiện đang sử dụng hoặc có thể sử dung trong giảng dạy để khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng tư duy bậc cao như khả năng so sánh, đánh giá, đặt giả thuyết, và sáng tạo sản phẩm.
Trả lời:
- Chiến lược 1: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
- Chiến lược 2: Giảng dạy thông qua hoạt động trò chơi
- Chiến lược 3: Dạy học phân hóa
Câu 8
Về việc sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học PTNL trong việc dạy học của thầy/cô: Liệt kê 3 điều thầy cô muốn tìm hiểu thêm:
- Điều 1: Tự chủ trong quá trình giảng dạy của giáo viên
- Điều 2: Các kỹ thuật dạy học như: Kỹ thuật khăn trải bàn, thao tác hóa bài dạy,...
- Điều 3: Các phương pháp mới trong giai đoạn hiện nay
Câu 9
Liệt kê 3 lợi ích đối với học sinh khi học tập qua dự án.
Trả lời:
- Lợi ích 1: Học sinh tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài
- Lợi ích 2: Biết hợp tác khi tham gia thảo luận. Mạnh dạn tự tin phát biểu ý kiến.
- Lợi ích 3: Biết chai sẻ kết quả học tập cho nhau. Quan tâm giúp đỡ nhau trong học tập.
Câu 10
Liệt kê 3 thách thức tiềm ẩn đối với học sinh khi hoàn thành dự án:
Trả lời:
- Thách thức 1: Một số học sinh chưa hoàn thành còn ngại phát biểu
- Thách thức 2: Một vài học sinh chưa mạnh dạn, tự tin chia sẻ kết qủa học tập
- Thách thức 3: Một vài trường hợp không tham gia hoạt động nhóm, còn ỷ lại.
Câu 11
Hãy nêu 3 cách hoạt động truy vấn có thể thúc đẩy sự phát triển và sử dụng các kỹ năng tư duy bậc cao.
Trả lời:
- Cách 1: Tổ chức các hoạt động nhóm trong các môn học
- Cách 2: Tổ chức khám phá hoạt động STEM tại trường
- Cách 3: Tổ chức các hoạt động học tập thông qua trò chơi như hái hoa dân chủ, rung chuông vàng
Câu 12
Hãy nêu một câu hỏi mà những kiến thức về phương pháp truy vấn gợi cho thầy cô?
Trả lời; Phương pháp truy vấn có được ứng dụng rộng rãi trong các môn học không? Hiệu quả mang lại như thế nào?
Câu 13
Hãy nêu 3 lợi ích của việc học tập dựa trên vấn đề đối với giáo viên
Trả lời:
- Lợi ích 1: Học sinh tích cực tham gia phát biểu
- Lợi ích 2: Học sinh mạnh dạn, tự tin
- Lợi ích 3: Học sinh biết chia sẻ kết quả học tập
Câu 14
Liên hệ việc dạy học của thầy/cô, hãy suy nghĩ về cách thầy cô có thể sử dụng để thúc đẩy việc học tập dựa trên vấn đề và lý do cho việc này?
Trả lời: Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tạo hứng thú cho các em học sinh.
Giải thích ngắn gọn lý do tại sao Thầy/cô làm như vậy?
Trả lời: Nâng cao chất lượng giảng dạy, học sinh tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài.
Câu 15
Hãy Giải thích ngắn gọn vì sao khám phá có hướng dẫn lại phù hợp với học sinh tiểu học hơn là khám phá độc lập?
Trả lời: Bởi vì khám phá có sự hướng dẫn học sinh dễ dàng thực hiện theo các yêu cầu của giáo viên đề ra, đảm bảo mục đích của việc khám phá và rút ngắn thời gian.
Câu 16
Nêu cảm nhận của thầy cô nếu sử dụng phương pháp lớp học đảo ngược với học sinh của mình.
Trả lời: Học sinh khó thực hiện được vì không có đầy đủ dụng cụ hỗ trợ cho các em. Một số thành phần học sinh sẽ lợi dụng việc học tập internet để chơi game.
Giải thích ngắn gọn lý do tại sao thầy cô cảm thấy như vậy khi sử dụng phương pháp lớp học đảo ngược.
Trả lời: Vì trường tôi đang giảng dạy thuộc vùng khó khăn ít được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Đa số học sinh chưa mạnh dạn trình bày trước đám đông, tập thể.
Câu 17
Xác định 3 đặc điểm về vai trò của giáo viên trong việc sử dụng kỹ thuật Công não (Động não, tia chớp)?
Trả lời:
- Đặc điểm 1: Giáo viên xây dựng câu hỏi khơi gợi
- Đặc điểm 2: Khuyến khích học sinh phản hồi nhanh chóng
- Đặc điểm 3: Thu thập tất cả các ý tưởng, các ý tưởng này được phân tích, thảo luận và phân loại để đánh giá
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .