Top 10 đội tuyển vô địch Asian Cup nhiều lần nhất

1019

Cúp bóng đá châu Á (hay AFC Asian Cup) là giải đấu bóng đá giữa các đội tuyển bóng đá nam quốc gia do Liên đoàn bóng đá châu Á AFC tổ chức. Đây là...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Nhật Bản

  • Vô địch: 4 lần (1992 *, 2000, 2004, 2011)
  • Á quân: 1 lần (2019)

Nhật Bản đang là nền bóng đá hàng đầu châu Á và có những bước tiến vững chắc vươn ra tầm cỡ thế giới. Không quá bất ngờ khi Samurai xanh là đội có thành tích tốt nhất ở Asian Cup với 4 lần bước lên ngôi vô địch và 1 lần về nhì vào năm 2019.


Lần cuối cùng mà đội bóng xứ sở mặt trời mọc nâng cúp là năm 2011 khi giải tổ chức ở Qatar. Đây là thời điểm mà trong đội hình của HLV Alberto Zaccheroni có rất nhiều gương mặt thi đấu rất nổi trội như Keisuke Honda, Shinji Okazaki hay nhạc trưởng Yasuhito Endo và đặc biệt là tiền vệ Shinji Kagawa chơi bóng tại Dormund. Nhật Bản thể hiện sức mạnh vượt trội để lần lượt đánh bại các đối thủ mạnh như chủ nhà Qatar, Hàn Quốc và Úc ở trận chung kết để bước lên ngôi vị cao nhất.


Trong những năm gần đây, bóng đá Nhật Bản vẫn luôn đi đầu ở châu Á khi vẫn sản sinh ra các cầu thủ đang thi đấu rất ấn tượng ở các CLB hàng đầu châu Âu như Kaoru Mitoma, Takumi Minamino hay Wataru Endo. Tất cả họ đều đang góp sức tạo lên một đội tuyển Samurai xanh đầy bản lĩnh, kiên cường và giành được rất nhiều chiến thắng ấn tượng. Chắc chắn Nhật Bản sẽ luôn là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch tại Asian cup.

Nhật Bản là đội tuyển giàu thành tích nhất tại sân chơi Asian Cup ảnh 1
Nhật Bản là đội tuyển giàu thành tích nhất tại sân chơi Asian Cup
Năm 2011 là năm thành công của bóng đá Nhật Bản ảnh 2
Năm 2011 là năm thành công của bóng đá Nhật Bản
Top 1
(có 0 lượt vote)

Ả Rập Xê Út

  • Vô địch: 3 lần (1984, 1988, 1996)
  • Á quân: 3 lần (1992, 2000, 2007)

Đội tuyển đến từ khu vực Tây Á là Ả Rập Xê Út cũng có thành tích tốt tại Asian Cup. Vương quốc này đã 3 lần bước lên bục cao nhất và còn có 3 lần khác về nhì.


Đã rất lâu người hâm mộ chưa được chứng kiến Ả Rập Xê Út tiến sâu tại giải đấu này. Lần gần nhất, những "Chú chim ưng xanh lá" được ăn mừng chiếc cúp vô địch là năm 1996 khi lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh trên chấm đá luân lưu ở vòng knock-out.


Nhờ tiềm lực tài chính hùng mạnh, hiện nay Ả Rập đang sở hữu một giải vô địch quốc gia đầy sức hút với các ngôi sao đã qua thời đỉnh cao như siêu sao Cristiano Ronaldo, Karim Benzema hay N'Golo Kante. Không những vậy, chất lượng các cầu thủ nội tại đây cũng rất đáng xem, Saleh Al-Shehri hay Abdulellah Al-Malki đều là nòng cốt của ĐTQG . Chắc chắn người hâm mộ chưa thể quên được chiến thắng đầy quả cảm của Ả Rập Xê Út trước Argentina tại World Cup 2022.

Ả Rập Xê Út là một đội tuyển mạnh của châu Á ảnh 1
Ả Rập Xê Út là một đội tuyển mạnh của châu Á
Chiến thắng "chấn động địa cầu" trước Argentina tại World cup 2022 ảnh 2
Chiến thắng "chấn động địa cầu" trước Argentina tại World cup 2022
Top 2
(có 0 lượt vote)

Iran

  • Vô địch: 3 lần (1968 *, 1972, 1976 *)

Iran là đội tuyển sở hữu chiến tích 3 lần vô địch Asian cup liên tiếp từ năm 1968 đến năm 1976. Những chiến thắng trong quá khứ đã phần nào chứng tỏ sức mạnh của nền bóng đá "xứ sở Ba Tư". Gần đây, tuy không đạt được thành tích cao trong giải đấu nhưng Iran luôn là thách thức không hề nhỏ cho các đội tuyển muốn đăng quang ngôi vô địch.


Đáng chú ý trong 3 chiếc cúp mà Iran đã có được thì 2 lần đội tuyển này là nước chủ nhà của giải đấu (năm 1968, 1976).

Năm 1976, là lần cuối cùng mà người hâm mộ nước này được ăn mừng chiếc vô địch khi "Team Melli" lần lượt vượt qua Trung Quốc ở bán kết và Kuwait ở trận đấu cuối cùng. Ali Parvin là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết giúp Iran lần thứ 3 lên ngôi vô địch.

Iran toàn thắng trong các trận chung kết đã từng tham dự ảnh 1
Iran toàn thắng trong các trận chung kết đã từng tham dự
Iran thường xuyên tham dự World Cup những năm gần đây ảnh 2
Iran thường xuyên tham dự World Cup những năm gần đây
Top 3
(có 0 lượt vote)

Hàn Quốc

  • Vô địch: 2 lần (1956, 1960*)
  • Á quân: 4 lần (1972, 1980, 1988, 2015)

Người hâm mộ sẽ phải bất ngờ khi biết rằng Hàn Quốc mới chỉ có 2 lần được nâng cao chiếc cúp vô địch Asian cup và thành tích đó đã ở rất lâu trong quá khứ (năm 1956 và 1960). Ngoài ra, đội tuyển xử sở "Kim chi" còn có 4 lần khác về nhì tại sân chơi này.


Lần gần nhất, Hàn Quốc vào đến chung kết là năm 2015. Với dàn cầu thủ khá đồng đều cộng với sự tỏa sáng của chân sút Son Heung-Min, đoàn quân của HLV Uli Stielike đã lầm lũi tiến với chung kết với chủ nhà Úc. Rất tiếc cho Son và các đồng đội khi họ để thua với tỉ số 2-1 sau 120 phút thi đấu nghẹt thở.


Hiện nay, trong đội hình của Hàn Quốc có một số ngôi sao rất đáng chú ý như tiền đạo Son Heung-Min, Hwang Hee-chan hay tiền vệ công Lee Kang-in đang thi đấu rất nổi bật ở châu Âu. Chắc chắn với dàn hỏa lực thượng hạng này, người dân xử sở "Kim chi" sẽ kỳ vọng để được ăn mừng chiến thắng của đội nhà trong những giải đấu lớn sắp tới.

Hàn Quốc vô địch lần gần nhất cách đây đã 74 năm ảnh 1
Hàn Quốc vô địch lần gần nhất cách đây đã 74 năm
Son Heung-Min đang là đầu tàu của Hàn Quốc ảnh 2
Son Heung-Min đang là đầu tàu của Hàn Quốc
Top 4
(có 1 lượt vote)

Qatar

  • Vô địch: 2 lần (2019, 2023)

Một đội tuyển Tây Á khác thi đấu rất lên chân trong những năm gần đây đó là Qatar. Nhờ vào sức mạnh tài chính của mình, đất nước này đã đầu tư mạnh mẽ vào bóng đá và đang trên đường trở thành một thế lực nữa của bóng đá châu Á.


Qatar vô địch Asian cup lần đầu vào năm 2019 khi giải đấu tổ chức tại UAE. Sở hữu một đội hình gắn bó với nhau qua các giải trẻ và dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Felix Sánchez, Qatar đã lần lượt vượt qua các đối thủ hàng đầu như Iraq, Hàn Quốc, UAE và cuối cùng là Nhật Bản để đưa tên tuổi của đất nước mình lên tầm cao mới. Kết thúc giải đấu, tiền đạo Almoez Ali đã ẵm trọn cả 2 danh hiệu cao quý là Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới với 9 bàn thắng.


Tiếp nối thành công trước đó, năm 2023 khi là chủ nhà của giải đấu Qatar đã lên ngôi vô địch một cách vô cùng thuyết phục. Người hùng của Annabi lần này là tiền vệ Akram Afif khi cầu thủ số 11 đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu và đoạt luôn giải Vua phá lưới với 8 bàn thắng. Trong đó đáng chú ý là cú hattrick trong trận chung kết giúp Qatar đánh bại hiện tượng Jordan để giữ lại chiếc cúp ở lại thủ đô Doha.

Qatar đang bước đầu thành công với mô hình bóng đá của mình ảnh 1
Qatar đang bước đầu thành công với mô hình bóng đá của mình
Các cầu thủ Qatar ăn mừng ở sân chơi World cup ảnh 2
Các cầu thủ Qatar ăn mừng ở sân chơi World cup
Top 5
(có 0 lượt vote)

Israel

  • Vô địch: 1 lần (1964*)
  • Á quân: 2 lần (1956, 1960)

Israel là quốc gia nằm ở Tây Á, là một trong những thành viên sáng lập Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Isarel từng đăng cai và vô địch Asian cup 1964. Tuy nhiên vào năm 1974, do các vấn đề về chính trị với các nước Ả Rập, Isarel bị trục xuất khỏi AFC, sau đó đã trở thành thành viên UEFA vào năm 1994.


Năm 1964, giải đấu chỉ gồm có 4 đội thi đấu vòng tròn tính điểm. Israel đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà để đăng quang ngôi vô địch với 6 điểm qua 3 lượt trận, chỉ hơn đội về nhì Ấn Độ ở chỉ số phụ. Ngoài ra, đội tuyển nước này cũng đã 2 lần về nhì liên tiếp vào các năm trước đó năm 1956 và 1960.

Israel vô địch giải đấu năm 1964 ảnh 1
Israel vô địch giải đấu năm 1964
ĐTQG nước này đã rời AFC và gia nhập UEFA vào năm 1994 ảnh 2
ĐTQG nước này đã rời AFC và gia nhập UEFA vào năm 1994
Top 6
(có 0 lượt vote)

Kuwait

  • Vô địch: 1 lần (1980*)
  • Á quân: 1 lần (1976)

Kuwait là một cái tên khá xa lạ trên bản đồ bóng đá châu Á, nhưng trong quá khứ đội tuyển này cũng đã có một lần nâng cao chiếc cúp vô địch trên sân nhà vào năm 1980 và cũng có ngôi vị Á quân trước đó 4 năm.


Năm 1980, có 10 đội tuyển đã tham dự giải đấu được tổ chức tại Kuwait. Đội chủ nhà đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà của mình để vượt qua các đối thủ mạnh như Iran ở bán kết và đánh bại Hàn Quốc với tỉ số 3-0 trong trận chung kết, qua đó bước lên ngôi vị cao nhất trong niềm hân hoan của cổ động viên nhà.


Hiện nay, bóng đá Kuwait đang xếp hạng FIFA thứ 137 và trong đội hình không có cầu thủ nào nổi bật. Lần gần nhất mà "Al Azraq" tham dự Asian cup là năm 2015 và họ cũng chỉ dừng chân ở vòng đấu bảng.

Kuwait vô địch Asian cup năm 1980 ảnh 1
Kuwait vô địch Asian cup năm 1980
Bóng đá Kuwait ngày nay khá xa lạ với người hâm mộ trên thế giới ảnh 2
Bóng đá Kuwait ngày nay khá xa lạ với người hâm mộ trên thế giới
Top 7
(có 0 lượt vote)

Australia

  • Vô địch: 1 lần (2015*)
  • Á quân: 1 lần (2011)

Australia (Úc) nằm ở châu Đại Dương nhưng đã xin gia nhập Liên đoàn bóng đá Châu Á AFC vào năm 2006. Kể từ khi chuyển sang châu Á, Úc trở thành một đối trọng mới của những đội tuyển mạnh nhất châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Ả Rập Xê Út trong việc cạnh tranh suất tham dự FIFA World Cup cũng như chiến đấu cho chức vô địch Asian Cup.


Úc đã có 2 lần lọt vào chơi trận chung kết giải đấu này. Lần đầu tiên là năm 2011 tại Qatar nhưng Socceroos không thể lên ngôi vô địch sau khi để thua Nhật Bản với tỉ số 0-1. Năm 2015, khi giải đấu được tổ chức trên chính đất nước mình, Úc đã đăng quang một cách thuyết phục khi hạ gục lần lượt các đội tuyển mạnh như Trung Quốc, UAE hay Hàn Quốc trong trận chung kết. Một chiếc cúp vô cùng ngọt ngào danh cho Tim Cahill và các đồng đội của mình.

Đội tuyển Úc ăn mừng chiếc cúp vô địch ảnh 1
Đội tuyển Úc ăn mừng chiếc cúp vô địch
Úc là một tập thể mạnh trong các giải đấu ở châu Á ảnh 2
Úc là một tập thể mạnh trong các giải đấu ở châu Á
Top 8
(có 0 lượt vote)

Iraq

  • Vô địch: 1 lần (2007)

Năm 2007, giải đấu được tổ chức ở 4 quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Một giải đấu hết sức đặc biệt và vô cùng đáng nhớ với người hâm mộ ở các quốc gia này. Và còn đáng nhớ hơn với đội tuyển Iraq khi đất nước vẫn đang chiến tranh nhưng ĐTQG vẫn mang về chiếc cúp vô địch đầy vinh quang.


Đó cũng là chiếc cúp duy nhất mà Iraq đã dành được trong lịch sử giải đấu. Người hùng của Iraq năm đó là tiền đạo Younis Mahmoud tỏa sáng với 4 bàn thắng trong đó có bàn thắng duy nhất trong trận chung kết để đánh bại Ả Rập Xê Út.


Hiện nay, Iraq vẫn có một số cầu thủ khá nổi trội đang thi đấu ở châu Âu như tiền vệ trẻ Zidane Iqbal từng chơi cho CLB Manchester United hay Osama Rashid đang đầu quân cho CLB Vizela ở Bồ Đào Nha.

Iraq ăn mừng ngôi vô địch năm 2007 ảnh 1
Iraq ăn mừng ngôi vô địch năm 2007
Iraq vẫn là đội bóng đáng xem ở các VCK Asian cup ảnh 2
Iraq vẫn là đội bóng đáng xem ở các VCK Asian cup
Top 9
(có 0 lượt vote)

Trung Quốc

  • Á quân: 2 lần (1984, 2004*)

Trung Quốc là đội tuyển duy nhất trong top 10 chưa có lần nào bước lên ngôi vị cao nhất của giải đấu. Tuy đã có 2 lần lọt vào trận chung kết nhưng đội tuyển này vẫn chưa một được nâng cao chiếc cúp vô địch.


Đáng tiếc nhất có thể kể đến là năm 2004 khi giải đấu được tổ chức ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Đội chủ nhà đã thi đấu rất tốt và lọt vào chơi trận đấu cuối cùng với đội tuyển Nhật Bản. Tuy nhiên trước sức mạnh không thể ngăn cản của đối thủ, Trung Quốc chỉ ghi được một bàn thắng và chấp nhận thua cuộc với tỉ số 1-3 trong sự tiếc nuối của 62,000 người hâm mộ trên sân vận động Công nhân.

Trung Quốc không còn là ông lớn của bóng đá Châu Á ảnh 1
Trung Quốc không còn là ông lớn của bóng đá Châu Á
Kể từ năm 2019 giải đấu đã được mở rộng từ 16 đội lên 24 đội, Việt Nam chúng ta đã có nhiều cơ hội hơn để tham dự sân chơi cấp độ châu lục này. Hãy cùng đồng hành với AllTop và cổ vũ cho đội tuyển chúng ta trong những VCK Asian Cup sắp tới.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .