Top 3 Giáo án thơ Bé và Mẹ cho trẻ mầm non hay nhất
Bé và Mẹ là một bài thơ hay thuộc chủ đề giao thông cho bé mầm non. Giáo dục trẻ biết nghe lời cô giáo và ông bà bố mẹ, biết chấp hành luật lệ...xem thêm ...
Giáo án thơ Bé và mẹ (số 1)
1. Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Bé và mẹ, tên tác giả .
- Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ hiểu nghĩa từ “thầm thì”:
b. Kĩ năng:
- Trẻ đọc thơ rõ ràng.
- Rèn phát âm từ: Rồi, ngoan ngoãn. Trẻ nói đủ câu, trả lời được câu hỏi của cô đưa ra.
- Mẫu câu: Khi đến lớp con phải ngoan, vâng lời cô giáo.
c. Thái độ: Giáo dục trẻ biết nghe lời cô giáo, ông bà và bố mẹ, biết chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông.
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô: Ti vi, máy tính, slide hình ảnh bài thơ, nhạc bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố.
* Đồ dùng của trẻ: Trang phục gọn gàng.
3. Tiến hành.
Hoạt động 1: Gây hứng thú.
- Trò chuyện cùng trẻ và giới thiệu chương trình “Bé yêu thơ”
- Cô xin nhiệt liệt chào mừng tất cả các bé đến với chương trình : “ Bé yêu thơ” ngày hôm nay.
- Đến dự với chương trình “ Bé yêu thơ ” ngày hôm nay chúng mình rất vinh dự sự có mặt của cô…….. Chúng ta cùng nhiệt liệt chào mừng.
Một phần không thể thiếu trong chương trình hôm nay đó là sự có mặt của 2 đôị chơi: Đội nơ xanh và đội và nơ đỏ. Chúng ta cùng nhiệt liệt chào mừng.
- Chương trình “Bé yêu thơ” ngày hôm nay gồm có 4 phần chơi:
+ Phần chơi thứ nhất là phần chơi “Bé cùng vui”.
+ Phần chơi thứ hai là phần chơi “Bé thưởng thức”.
+ Phần chơi thứ ba là phần chơi “bé hiểu biết” .
+ Phần chơi thứ tư là phần chơi “Bé trổ tài”.
* Xin mời các con đến với phần chơi thứ nhất “Bé cùng vui”.
- Ở phần chơi này cô mời cả 2 đội cùng giao lưu với nhau bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố.
+ Chúng mình vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về điều gì?
=> Bài hát nói về các bạn nhỏ rất ngoan cùng nhau chơi giao thông trên sân trường, đi vòng quanh qua ngã tư đường phố, đèn bật lên màu đỏ thì các bạn dừng lại, màu xanh thì qua đường.
=> Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
* Xin mời các con đến với phần chơi thứ hai “Bé thưởng thức”.
Hoạt động 2: Nội dung.
a. Cô đọc thơ (Bé thưởng thức)
Các con ạ ! không chỉ có những bài hát nói về các bạn nhỏ rất ngoan mà còn có những bài thơ cũng nói về các bạn nhỏ rất ngoan luôn lắng nghe lời mẹ dặn…để biết đó là bài thơ gì các con cùng lắng nghe cô đọc nhé.
- Cô đọc thơ lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ. Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Cô đọc thơ lần 2: Sử dụng kết hợp powerpoint. Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả.
Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ.
b. Trích dẫn, giảng giải từ khó trong bài thơ:
- 2 câu thơ đầu nói về bạn nhỏ khi tan học được mẹ đón về và dắt tay qua phố được thể hiện qua câu thơ
Tan học mẹ đón về
Dắt tay em qua phố
- 5 câu thơ tiếp theo nói về mẹ nhắc nhở bạn nhỏ khi đi bộ đi trên vỉa hè, vì đường có rất nhiều loại xe, nếu sang ngang phải đợi đèn xanh mới được đi
Mẹ luôn luôn nhắc nhở
Đi bộ trên vỉa hè
Đường rất nhiều loại xe
Nếu sang ngang phải đợi
Đèn xanh mới được đi
- Hai câu thơ cuối cùng nói về bạn nhỏ rất ngoan, luôn vâng lời mẹ dặn.
Bé ngoan ngoãn thầm thì
Con nhớ rồi mẹ
+ Cô cho trẻ đọc từ: Rồi, ngoan ngoãn
+ Giải nghĩa từ thầm thì: Thầm thì có nghĩa là như thế nào? (Thầm thì có nghĩa nói nhỏ đủ cho một người nghe để mọi người xung quanh không nghe thấy).
- Cho trẻ đọc bài thơ 1 lần.
c. Đàm thoại: (Bé hiểu biết)
- Chúng mình vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?
- Khi tan học bạn nhỏ đã làm gì?(Khi tan học bạn nhỏ đã được mẹ đón về nhà)
- Mẹ dắt tay bạn nhỏ qua đâu? (Mẹ đã dắt tay bạn nhỏ qua phố)
- Mẹ đã nhắc nhở bạn nhỏ điều gì? (Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, đường rất nhiều loại xe, nếu sang ngang phải đợi, đèn xanh mới được đi)
- Khi được mẹ nhắc nhở bạn nhỏ như thế nào? (bạn nhỏ rất ngoan, vâng lời)
d. Dạy trẻ đọc thơ. (Bé trổ tài)
- Cả lớp đọc bài thơ 2 - 3 lần.
- Cho trẻ đọc to nhỏ
- Cô cho trẻ thi đua giữa tổ (Nếu trẻ thuộc cho trẻ đọc nối tiếp giữa các tổ)
- Cho trẻ đọc theo nhóm
- Cho trẻ đọc cá nhân
Cô chú ý trẻ đọc và sửa sai, khuyến khích trẻ đọc
- Cho cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần.
- Cô nhận xét, khen trẻ.
* Mẫu câu mới:
- Bài thơ nói về bạn nhỏ như thế nào?
- Liên hệ: Vậy khi đến lớp con phải như thế nào?
( Khi đến lớp con phải ngoan, vâng lời cô giáo)
=> Giáo dục trẻ ngoan, vâng lời cô giáo, ông bà, bố mẹ, hàng ngày đi học, đi chơi các con nhớ đi ở bên tay phải đường, khi muốn sang đường xem phía trước, phía sau không có xe mới được sang và có người lớn đi cùng.
Hoạt động 3: Kết thúc.
- Nhận xét - tuyên dương trẻ.
- Tặng quà cho 2 độ
- Cô và trẻ hát và vận động bài: Em đi qua ngã tư đường phố.
Giáo án thơ Bé và mẹ (số 2)
I. Mục tiêu
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhớ tên bài thơ và tên tác giả
- Trẻ biết được một số luật lệ giao thông khi tham gia giao thông
- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc.
- Trẻ biết nghe lời cô giáo và ông bà bố mẹ, biết chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: - Máy tính , giáo án điện tử
- Tranh minh họa
2. Đồ dùng của trẻ: đèn giao thông: Xanh, đỏ ,vàng
III. Tổ chức hoạt động
1: Gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài “ Đèn đỏ đèn xanh”
- Các con vừa hát xong bài hát gì?
- Các bạn nhỏ trong bài hát khi đi chơi đã chấp hành luật lệ giao thông như thế nào?
-> Các bạn nhỏ trong bài hát rất ngoan đã nhớ lời cô giáo, ông bà, bố mẹ dạy, khi tham gia giao thông đã biết chấp hành luật lệ giao thông, đèn đỏ dừng lại đèn xanh mới được đi đấy.
- Có một bạn nhỏ trong bài thơ rất ngoan và biết vâng lời khi mẹ dạy bạn nhỏ một số luật lệ khi tham gia giao thông. Để biết bạn nhỏ đó có trong bài thơ nào các con chú ý nghe cô đọc bài thơ “ Bé và mẹ”
2. Nội dung
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ
- Cô đọc diễn cảm lần 1: Đọc rõ ràng
- Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa.
*Hoạt động 2: Đàm thoại
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Mẹ đã dắt tay bé đi qua đâu ?
-> Tan học về mẹ đã dắt tay bé qua phố
“ Tan học” : hết giờ học
“Tan học mẹ đón về
Dắt tay bé qua phố”
- Mẹ bạn nhỏ luôn nhắc nhở bạn nhỏ điều gì?
“ Đi bộ trên vỉa hè”
- Đường có nhiều gì?
- Muốn sang đường thì các con phải làm gì?
“ Muốn sang ngang phải đợi”
- Khi tham gia giao thông đèn báo hiệu màu xanh thì các con được làm gì?
“ Đèn xanh mới được đi”
-> Khi các con đi ngoài đường phố thấy có các cột đèn báo hiệu giao thông, khi thấy đèn xanh báo hiệu là người tham gia giao thông được qua đường đấy.
- Bạn nhỏ có nghe và nhớ lời mẹ dặn không ?
- Vậy còn các con khi được ông bà, bố mẹ đưa đi chơi bằng xe đap, xe máy,... thì các con phải ngồi như thế nào?
* Giáo dục: Các con ạ khi được ông bà, bố mẹ đưa đi chơi bằng xe đap, xe máy,... thì các con phải ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch Và khi đi bộ thì các con phải có người lơn đi cùng, đi bên phải và đi giáp lề đường không được đi giữa lòng đường các con nhớ chưa.
*Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc cùng cô 3- 4 lần
- Tổ, nhóm, cá nhân lên đọc.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
*Hoạt động 4: Trò chơi: Tín hiệu giao thông :
Cô nêu cách chơi, luật chơi .
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
3. Kết thúc : Cô khuyến khích, động viên trẻ và chuyển hoạt động
Giáo án thơ Bé và mẹ (số 3)
1. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ,biết tờn tỏc giả sỏng tỏc.
- Kỷ năng: Rèn kỷ năng đọc thơ diễn cảm cho trẻ, phát triển khả năng chú ý và ghi nhớ cho trẻ.
- Thái độ: Trẻ biết đi đúng đường, khi sang đường phải có người lớn đi cùng, khi ngồi trên các loại PTGT phải ngồi ngoan không đùa nghịch. Ngồi học ngoan, chú ý.
2. Chuẩn bị môi trường hoạt động:
- Địa điểm: Lớp học.
- Đồ dùng: Tranh minh hoạ bài thơ “Bé và mẹ”, thước chỉ, chiếu trải.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Vào bài.
- Cô cho trẻ xem tranh về mẹ và bé đang đi qua đường. Hỏi trẻ:
+ Tranh vẽ về ai đây? Mẹ và bé đang làm gì?
+ Ai đang dắt bé qua đường? Cô động viên trẻ trả lời.
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài thơ và đọc mẫu cho trẻ nghe.
- Cô giáo nói: Các con khi đi ra đường cần phải có người lớn đi cùng, khi muốn qua đường các con phải có người lớn dắt qua. Hôm nay, cô cũng có 1 bài thơ nói về bé mỗi khi đi học về có mẹ tới đón, mẹ dắt bé qua đường và mẹ dặn em bé khi qua đường, đó là bài thơ “Bé và mẹ”. Hôm nay cô cháu mình cùng đọc bài thơ này nhé.
- Cô đọc lần 1: Cô đọc toàn bộ bài thơ, cô đọc diễn cảm, rõ lời,
- Cô đọc đọc lần 2 kết hợp tranh minh hoạ bài thơ.
* Hoạt động 3: Đàm thoại cùng và dạy trẻ đọc thơ trẻ.
- Cho cả lớp đọc theo cô từ đầu đến hết bài nhiều lần.
- Động viên trẻ đọc rõ lời, mạnh dạn đọc. Cô chú ý sữa sai cho từng cá nhân trẻ.
- Đàm thoại cùng trẻ: + Các con vừa đọc bài thơ gì? Tan học ai đón bé về?
+ Dắt bé qua phố mẹ luôn nhắc nhở bé như thế nào?
+ Khi sang đường phải đợi đèn màu gì mới được sang? Bé đã thì thầm gì với mẹ?
- Cho trẻ đọc theo nhóm, tổ đứng dậy đọc bài thơ theo cô.
- Mời cá nhân trẻ đọc. Cô động viên trẻ đọc và chú ý sữa sai cho trẻ.
- Cô giáo dục trẻ: Các con ạ, khi đi ra đường thì chúng mình phải nhìn tín hiệu đèn, đèn đỏ các con phải dừng lại, đền xanh các con mới được sang đương và khi sang đường thì phải có người lớn dắt qua nhớ chưa nào?
* Hoạt động 4: Kết thúc: Cô cùng trẻ đứng dậy hát bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố”.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .