Top 5 Giáo án truyện cậu bé Tích Chu cho trẻ mầm non hay và ý nghĩa nhất

55.6k

Câu truyện cổ tích cậu bé Tích Chu là một câu truyện mang đầy ý nghĩa sâu sắc để giáo dục cho các bé biết quan tâm, yêu thương mọi người nhất là những người...xem thêm ...

Top 0
(có 2 lượt vote)

Giáo án truyện tích chu (số 1)

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI

a) Kiến thức:

- Trẻ biết tên truyện “Tích Chu”, tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nắm trình tự nội dung chuyện, hiểu được tính cách từng nhân vật.

b) Kỷ năng:

- Trẻ biết kể chuyện diễn cảm

- Trẻ thể hiện được giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện

- Trả lời câu hỏi rõ rang, mạch lạc

c) Giáo dục:

- Biết kính trọng và yêu quý ông bà

- Biết yêu thương chăm sóc người thân trong gia đình và biết giúp đỡ mọi người.


II. CHUẨN BỊ

1, Đồ dùng:

- Máy vi tính, máy chiếu, giáo án điện tử

- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”

2, Địa điểm:

- Trẻ ngồi trong lớp theo hình chữ U

3, Phương pháp:

- Dùng lời - Đàm thoại - Thực hành


III. CÁCH TIẾN HÀNH

* Ổn định, gây hứng thú

- Các con ơi! Bây giờ đang là tháng mấy? tháng 11 có ngày gì đặc biệt? ngày NGVN là ngày của ai? Hôm nay lớp chúng mình rất vinh dự vì có các cô trong trường đến dự giờ đấy, chúng ta cùng hát một bài hát để tặng các cô nào!

- Trẻ  vui  hát  bài “Cháu yêu Bà”.

- Trò chuyện về nội dung bài hát:

- Lớp mình vừa hát bài gì? Bà là người sinh ra ai? Người sinh ra bố gọi là gì? (Bà nội),  người sinh ra mẹ gọi là gì? (Bà ngoại). Các con có yêu quý bà của mình không?

- Cô có một câu chuyện kể về tình cảm giữa 2 bà cháu với nhau đấy, và để biết tình cảm đó như thế nào các con hãy nghe cô kể câu chuyện “Cậu bé Tích Chu” nhé!


* Hoạt động 1:  Kể chuyện cho trẻ nghe

- Cô kể cho trẻ nghe lần 1, Hỏi trẻ:

- Tên chuyện, tên nhân vật trong chuyện.

- Kể lần 2 kết hợp lồng tiếng tranh minh họa trên máy vi tính

+ Cô giảng nội dung cho trẻ nghe: Câu chuyện nói về một cậu bé tên là Tích Chu, cậu sống cùng bà. Chỉ vì ham chơi, không quan tâm tới bà, không rót nước cho bà uống nên bà Tích Chu đã phải hóa thành con chim để bay đi tìm nước uống. Được sự giúp được của bà tiên, tích Chu đã vượt qua rất nhiều nguy hiểm để lấy nước suối tiên về cho bà uống, được uống nước suối tiên bà Tích Chu đã trở lại thành người và về ở với Tích Chu, từ đó Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.

- Kể chuyện lần 3 (Kết hợp cho trẻ xem phim hoạt hình)

- Vừa rồi các con đã được nghe cô kể chuyện, vậy các con có thể đặt tên mới cho câu chuyện này không? (Cho 2-3 trẻ đặt tên chuyện)


* Hoạt động 2:Trích dẫn, đàm thoại:

+ Trích dẫn, giảng từ khó

- Ngày xửa ngày xưa có một cậu bé tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà. Hàng ngày bà phải làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức ăn gì ngon bà cũng để dành cho Tich Chu. Ban đêm khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt. Thấy bà thương Tích Chu, có người nói với bà như thế nào?

- Vậy thì “Quần quật” có nghĩa là gì các con? (Bà phải làm rất nhiều công việc, bà làm việc suốt ngày các con ạ)

- Thế nhưng Tích Chu lớn lên lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mải rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi, bà gọi như thế nào các con?

- “Rong chơi” có nghĩa là gì nhĩ? (Tích Chu mãi ham chơi với bạn, không chịu giúp đỡ bà)

- Mãi sau Tích Chu thấy đói mới chạy về để kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức khi thấy bà đã hóa thành con chim và vỗ cánh bay lên trời. Khi bà đã biến thành chim thì TC như thế nào? Tích Chu đã nói gì với bà? Bà đã trả lời như thế nào với Tích Chu?

- “Hóa thành” có nghĩa là gì?  (Từ con người trở thành con chim)

- Nghe tiếng chim nói TC òa lên khóc, Tích Chu thương bà và hối hận lắm.

- “Hối hận” có nghĩa là Tích Chu cảm thấy có lỗi với bà và biết yêu thương bà hơn.

- Nghe bà tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng, vội vàng hỏi đường lên suối tiên, rồi chẳng một chút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.

- “Hăng hái” có nghĩa là vui vẽ làm công việc mà mình thích

- Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu có lấy được nước suối tiên về cho bà uống không? Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu đã trở lại thành người và về ở với Tích Chu. Từ đấy, hai bà cháu về sống với nhau rất hạnh phúc!


+ Đàm thoại:

- Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?.

- Trong chuyện có mấy nhân vật ?

- Bà đã thương yêu Tích Chu như thế nào ?

- Vì sao Tích Chu lại không thương bà ?

- Khi Bà bị ốm Bà gọi Tích Chu thế nào ?

- Khi bà biến thành chim thái độ Tích Chu ra sao ?

- Tích chu đã nói với bà như thế nào ?

- Bà trả lời Tích Chu ra sao ?

- Trên đường đi tìm bà Tích Chu đã gặp ai?

- Bà tiên đã nói gì với Tích Chu?

- Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người ?

- Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì? Bạn Tích Chu trong truyện đáng khen hay đáng chê?

* Giáo dục: Qua câu chuyện “Tích Chu” tác giả muốn các con phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ lúc ốm đau và biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn đấy. Khi ăn cơm xong các con hãy bê nước và lấy tăm mời ông bà, cha mẹ để tỏ lòng quan tâm tới ông bà, cha mẹ nhớ chưa nào!

+ Cho trẻ kể chuyện

- Cô cho cả lớp kể chuyện 1 lần

* Các con ơi! Được biết tại trường MN Đức Thịnh hôm nay có tổ chức cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” đấy! các con có muốn cùng cô đến đó tham gia không? (Trẻ vui hát “Cả nhà thương nhau” đi thành vòng tròn chuyển đội hình thành 3 hàng ngang)

- Cô làm MC: Xin nhiệt liệt chào mừng toàn thể các em nhỏ đã có mặt trong cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay! Cuộc thi của chúng ta hôm nay gồm có 2 phần. Phần I: Năng khiếu

Phần  II: Kiến thức

- Để mở đầu cho phần thi năng khiếu là sự thể hiện của các bé đến từ lớp 5 tuổi A (Cho 3 tổ đọc nối tiếp nhau)

- Tiếp theo là phần thể hiện của các bé đến từ đội Chim non (Cô làm người dẫn chuyện-Trẻ thể hiện giọng các nhân vật)

- Chúng ta hãy dành 1 tràng pháo tay để chào đón phần thi của bạn gái “Diệu Vi” (Kể chuyện theo tranh)


* Hoạt động 3: Luyện tập

- Bước qua phần thi thứ nhất là phần Thi thứ 2: Phần thi Kiến thức.

- Cô chuẩn bị câu hỏi trên máy vi tính, trẻ trả lời bằng cách nhấp chuột vào hình ảnh của câu trả lời đúng.

- Cho trẻ ghép hình theo trình tự nội dung câu chuyện Tích Chu trên máy tính bằng cách dùng chuột kéo thả hình ảnh.


* Kết thúc: Nhận xét giờ hoạt đông cho trẻ ra chơi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 1 lượt vote)

Giáo án truyện tích chu (số 2)

I. Mục đích – Yêu cầu:

1.Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên truyện tích chu, trẻ hiểu nội dung câu truyện, biết tên các nhân vật trong truyện “ Tích Chu”

- Trẻ trả lời một số câu hỏi cô đưa ra.

2.Kỹ năng:

- Chú ý nghe cô kể truyện, nhận ra giọng điệu của các nhân vật. Qua đó

phát triển trí nhớ và ngôn ngữ cho trẻ.

3. Thái độ:

- Trẻ thích tham gia hoạt động kể truyện. Thông qua nội dung câu truyện giúp trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình, biết vâng lời ông bà bố mẹ và biết chăm sóc giúp đỡ mọi người.


II. Chuẩn bị

- Nhạc, loa, máy tính, máy chiếu, khung rối, rối tay

- Bài hát: Cháu yêu Bà

- Nhạc kể truyện


III. Tiến hành:

* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

- Cô 1: Chơi TC cùng trẻ: "Chi chi chành chành"

- Các con xem ai đến thăm lớp mình đây?

Cô 2 (Bà) Các con ngoan quá bà chào các con.

Cô 2 (Bà) Các con đang làm gì vậy?

Cô 2 (Bà) Ngoài chơi trò chơi các con còn thích làm gì nữa?

Cô 2 (Bà) Bà rất thích nghe các con kể truyện bây giờ các con hãy kể một đoạn truyện cho bà nghe được không?

Trẻ hội ý và kể Một đoạn câu truyện "Tích Chu"

Cô 2 (Bà) Bà thấy các bạn nhỏ rất giỏi và kể truyện rất hay nhưng hôm nay bà thích nghe cô giáo kể một lần nữa.


Hoạt động 2: Kể chuyện

* Cô kể lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm

+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

* Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa trên máy chiếu


Hoạt động 3: Đàm thoại trích dẫn.

- Trong câu chuyện có những ai ?

- Thấy bà thương Tích Chu, có người nói với bà như thế nào?( Nói lại lời thoại)

- Còn Tích Chu thì sao các bạn ?

- Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị làm sao?

- Khi Bà ốm Bà đã gọi Tích Chu như thế nào?(Cô cho trẻ nói lại lời thoại )

- Tích Chu mải rong chơi đến khi về nhà thì điều gì đã sảy ra ?

- Khi bà đã biến thành chim thì Bà nói thế nào?

(Cô cho trẻ nói lại lời thoại )

- Lúc đó Tích Chu hoảng sợ và đã nói gì với bà ? Bà đã trả lời như thế nào với Tích Chu?

- Trong lúc Tích Chu đi tìm bà thì Tích Chu đã gặp ai? Bà Tiên đã bảo với Tích Chu như thế nào?

- Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu đã tìm thấy và lấy được nước suối tiên cho bà uống.

- Khi Bà uống xong nước suối tiên điều bất ngờ gì đã đến nhỉ các con?

- Tích chu hứa với bà như nào?

- Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì ?

* Giáo dục: Qua câu chuyện “Tích Chu” tác giả muốn nhắc nhở các con phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ của mình. Không được mải chơi, rong chơi khi ông bà bố mẹ không cho các con nhé.


* Cô kể lần 3 : Kết hợp rối tay

- Cô cho trẻ đi xem rối kịch


Kết thúc: hát bài cháu yêu bà

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 2 lượt vote)

Giáo án truyện tích chu (số 3)

I. Kết quả mong đợi:

- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện

- Trẻ hiểu được nội dung câu truyện, kể được câu chuyện

- Trẻ thể hiện được giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện

- Chú ý nghe cô kể truyện, nhận rõ dọng điệu của các nhân vật. Qua đó phát triển trí nhớ và ngôn ngữ cho trẻ.

- Trả lời được các câu hỏi của cô to rõ ràng mạch lạc.

- Biết đóng kịch được câu chuyện

- Thông qua nội dung câu truyện giáo dục trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình, biết văng lời ông bà bố mẹ và biết chăm sóc giúp đỡ người thân khi họ bị ốm.


II. Chuẩn bị:

- Máy tính, ti vi

- Thảm trẻ ngồi

- Mũ chim, thảm cỏ, bình nước,…

- Trang phục đẹp cho cô và trẻ


III. Tổ chức hoạt động

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

- Cho trẻ ngồi đội hình 4 hàng ngang

- Cho trẻ hát: Cháu yêu bà

- Chúng mình vừa hát bài hát gì?

- Nói về ai?

- Con có yêu bà không?

- Có câu chuyện nào nói về tình cảm bà dành cho cháu?

- Cho 1 trẻ kể chuyện

- Hỏi trẻ bạn vừa kể câu chuyện gì? Được phỏng theo chuyện nào?

- Cho trẻ đọc thơ: Thăm nhà bà về đội hình chữ U

- Cô kể chuyện qua màn hình


2. Đàm thoại - trích dẫn.

- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

- Tích Chu ở với ai?

- Bà đã thương yêu Tích Chu như thế nào?

- Quần quật có nghĩa như thế nào? Làm việc mệt nhọc, vất vả , liên tục cả ngày thời gian nghỉ thì ít mà làm thì nhiều

- Được thể hiện qua đoạn chuyện nào?

- Trẻ trích dẫn: “ Ngày xưa….quạt cho tích chu ngủ”

- Tích Chu có thương bà không? Vì sao con biết?

- Kham khổ có nghĩa là gì? Có nghĩa là không có thức ăn, thiếu thốn

- Tại sao bà bị ốm?

- Bà gọi Tích Chu như thế nào?

- Tích Chu đã rất ngạc nhiên khi thấy bà hóa thành con gì?

- Tích Chu đã gọi bà như thế nào?

- Được thể hiện qua đoạn chuyện nào?

- Trẻ trích dẫn: “ Thế nhưng khi lớn lên…..hối hận vô cùng ’

- Ai đã xuất hiện?

- Tích Chu đã làm gì để cho bà trở lại thành người?

- Được thể hiện qua đoạn chuyện nào?

- Trẻ trích dẫn: “ Giữ lúc đó có 1 bà tiên xuất hiện…hết ’

- Nếu con là Tích Chu khi bà bị bệnh con sẽ làm gì?

- Ở nhà con đã biết vâng lời người lớn ntn ?

* Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn, yêu thương kính trọng chăm sóc mọi người trong gia đình.

* Trẻ kể chuyện

- Cô cho cả lớp kể chuyện

- Cô cho cá nhân trẻ kể chuyện  ( Nếu còn thời gian)

* Đóng kịch

- Cô cho trẻ nhận vai nhân vật chuyện

- Cô và cả lớp cùng dẫn chuyện

- Trẻ đóng kịch

- Khen trẻ


3. Kết thúc.

- Hát: Cả nhà thương nhau

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Giáo án truyện tích chu (số 4)

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI

a) Kiến thức:

- Trẻ biết tên truyện “Tích Chu”, tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nắm trình tự nội dung chuyện, hiểu được tính cách từng nhân vật.

b) Kỷ năng:

- Trẻ biết kể chuyện diễn cảm

- Trẻ thể hiện được giọng điệu, ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện

- Trả lời câu hỏi rõ rang, mạch lạc

c) Giáo dục:

- Biết kính trọng và yêu quý ông bà

- Biết yêu thương chăm sóc người thân trong gia đình và biết giúp đỡ mọi người.


II. CHUẨN BỊ

1, Đồ dùng:

- Máy vi tính, máy chiếu, giáo án điện tử

- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”, “Cả nhà thương nhau”

2, Địa điểm:

- Trẻ ngồi trong lớp theo hình chữ U

3, Phương pháp:

- Dùng lời - Đàm thoại - Thực hành


III. CÁCH TIẾN HÀNH

* Ổn định, gây hứng thú

- Các con ơi! Bây giờ đang là tháng mấy? tháng 11 có ngày gì đặc biệt? ngày NGVN là ngày của ai? Hôm nay lớp chúng mình rất vinh dự vì có các cô trong trường đến dự giờ đấy, chúng ta cùng hát một bài hát để tặng các cô nào!

- Trẻ  vui  hát  bài “Cháu yêu Bà”.

- Trò chuyện về nội dung bài hát:

- Lớp mình vừa hát bài gì? Bà là người sinh ra ai? Người sinh ra bố gọi là gì? (Bà nội),  người sinh ra mẹ gọi là gì? (Bà ngoại). Các con có yêu quý bà của mình không?

- Cô có một câu chuyện kể về tình cảm giữa 2 bà cháu với nhau đấy, và để biết tình cảm đó như thế nào các con hãy nghe cô kể câu chuyện “Cậu bé Tích Chu” nhé!


* Hoạt động 1:  Kể chuyện cho trẻ nghe

- Cô kể cho trẻ nghe lần 1, Hỏi trẻ:

- Tên chuyện, tên nhân vật trong chuyện.

- Kể lần 2 kết hợp tranh minh họa trên máy vi tính

+ Cô giảng nội dung cho trẻ nghe: Câu chuyện nói về một cậu bé tên là Tích Chu, cậu sống cùng bà. Chỉ vì ham chơi, không quan tâm tới bà, không rót nước cho bà uống nên bà Tích Chu đã phải hóa thành con chim để bay đi tìm nước uống. Được sự giúp được của bà tiên, tích Chu đã vượt qua rất nhiều nguy hiểm để lấy nước suối tiên về cho bà uống, được uống nước suối tiên bà Tích Chu đã trở lại thành người và về ở với Tích Chu, từ đó Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.

* Giải thích từ khó

- Hàng ngày bà phải làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi Tích Chu. Vậy thì “Quần quật” có nghĩa là gì các con?

1. “Quần quật”: (Bà phải làm rất nhiều công việc, bà làm việc suốt ngày các con ạ)

- Tích Chu mải rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm Vậy thì “Rong chơi” có nghĩa là gì nhĩ?

2. “Rong chơi” có nghĩa là Tích Chu mãi ham chơi với bạn, không chịu giúp đỡ bà)

- Tích Chu rất ngạc nhiên khi thấy bà đã hóa thành con chim và vỗ cánh bay lên trời.

3. “Hóa thành” có nghĩa là từ con người trở thành con chim đấy các con ạ!

- Nghe tiếng chim nói TC òa lên khóc, Tích Chu thương bà và hối hận lắm.

4. “Hối hận” có nghĩa là Tích Chu cảm thấy có lỗi với bà và biết yêu thương bà hơn.

- Nghe bà tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng, vội vàng hỏi đường lên suối tiên, rồi chẳng một chút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.

5. “Hăng hái” có nghĩa là vui vẽ làm công việc mà mình thích

- Kể chuyện lần 3 (Kết hợp cho trẻ xem phim hoạt hình)

- Vừa rồi các con đã được nghe cô kể chuyện, vậy các con có thể đặt tên mới cho câu chuyện này không? (Cho 2-3 trẻ đặt tên chuyện)


* Hoạt động 2: Trích dẫn, đàm thoại:

- Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu chuyện gì?.

- Trong  chuyện có mấy nhân vật ?

- Ngày xửa ngày xưa có một cậu bé tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà. Hàng ngày bà phải làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức ăn gì ngon bà cũng để dành cho Tich Chu. Ban đêm khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt. Thấy bà thương Tích Chu, có người nói với bà như thế nào?

- Lớn lên Tích Chu có thương bà không?

- Thế nhưng Tích Chu lớn lên lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mải rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi, bà gọi như thế nào các con? Bà gọi Tích Chu gọi mấy lần?

- Mãi sau Tích Chu thấy đói mới chạy về để kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức khi thấy bà đã hóa thành con chim và vỗ cánh bay lên trời. Khi bà đã biến thành chim thì TC như thế nào? Tích Chu đã nói gì với bà? Bà đã trả lời như thế nào với Tích Chu?

- Trong lúc Tích Chu đi tìm bà thì Tích Chu đã gặp ai? Bà Tiên đã bảo với Tích Chu như thế nào?

- Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu có lấy được nước suối tiên về cho bà uống không? Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu đã trở lại thành người và về ở với Tích Chu. Từ đấy, hai bà cháu về sống với nhau rất hạnh phúc!

- Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì? Bạn Tích Chu trong truyện đáng khen hay đáng chê?

* Giáo dục: Qua câu chuyện “Tích Chu” tác giả muốn các con phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ lúc ốm đau và biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn đấy. Khi ăn cơm xong các con hãy bê nước và lấy tăm mời ông bà, cha mẹ để tỏ lòng quan tâm tới ông bà, cha mẹ nhớ chưa nào!

+ Cho trẻ kể chuyện

- Cô cho cả lớp kể chuyện 1 lần

* Các con ơi! Được biết tại trường MN Đức Thịnh hôm nay có tổ chức cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” đấy! các con có muốn cùng cô đến đó tham gia không? (Trẻ vui hát “Cả nhà thương nhau” đi thành vòng tròn chuyển đội hình thành 3 hàng ngang)

- Cô làm MC: Xin nhiệt liệt chào mừng toàn thể các em nhỏ đã có mặt trong cuộc thi “Bé kể chuyện sáng tạo” của chúng ta ngày hôm nay! Cuộc thi của chúng ta hôm nay gồm có 2 phần. Phần I: Năng khiếu

Phần  II: Kiến thức

- Để mở đầu cho phần thi năng khiếu là sự thể hiện của các bé đến từ lớp 5 tuổi A (Cho 3 tổ đọc nối tiếp nhau)

- Tiếp theo là phần thể hiện của các bé đến từ đội Chim non (Cô làm người dẫn chuyện-Trẻ thể hiện giọng các nhân vật)

- Chúng ta hãy dành 1 tràng pháo tay để chào đón phần thi của bạn gái “Diệu Vi” (Kể chuyện theo tranh)


* Hoạt động 3: Luyện tập

- Bước qua phần thi thứ nhất là phần Thi thứ 2: Phần thi Kiến thức.

- Cô chuẩn bị câu hỏi trên máy vi tính, trẻ trả lời bằng cách nhấp chuột vào câu trả lời đúng.

- Cho trẻ ghép hình câu chuyện Tích Chu trên máy tính


* Kết thúc: Nhận xét giờ hoạt đông cho trẻ ra chơi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

1

1. Mục đích, yêu cầu:

a. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện

b. Kĩ năng.

- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ rang, mạch lạc, đủ câu, đủ ý.

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

c. Thái độ.

- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương những người trong gia đình, vâng lời ông bà, bố mẹ và biết quan tâm chăm sóc những người thân khi họ bị ốm.

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.


2. Chuẩn bị:

- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà”,

- Máy tính, máy chiếu, powepoint câu chuyện


3. Tổ chức hoạt động:


a. Gây hứng thú:

Cô đóng vai một chú chim xuất hiện và kêu khát nước.

Đàm thoại:

+ Các con vừa thấy con vật gì vậy?

+ Các con có nhận ra chú chim kêu khát nước là một nhân vật trong câu chuyện gì không?

+ Đúng rồi, đó chính là chú chim trong câu chuyện “Tích Chu” đấy. Để biết bạn Tích Chu là người như thế nào, cô mời các con cùng nghe cô kể câu chuyện “Tích Chu” nhé!


b. Nội dung.
* HĐ 1: Cô kể chuyện diễn cảm.

- Cô kể lần 1, kết hợp với cử chỉ điệu bộ

Giới thiệu tên truyện

- Cô kể lần 2, kết hợp hình ảnh minh họa

*HĐ 2: Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải:

+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?

+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

+Tình cảm của bà đối với Tích Chu như thế nào?

+ Tích Chu đối với bà ra sao? Vì sao con biết?

Cô trích:

“Ngày xưa, có 1 cậu bé… rong chơi”

+ Tại sao bà bị ốm?

+Khi bà khát nước, bà Tích Chu thế nào?

+Điều gì đã xảy ra với bà?

+Thấy bà biến thành chim thì Tích Chu thế nào?
+Tích Chu kêu lên như thế nào?

+Chú chim trả lời Tích Chu ra sao?

+ Khi nghe bà nói không thể trở lại thành người nữa, Tích Chu cảm thấy thế nào?

Cô trích:

“Vì làm việc vất vả lại ăn uống kham khổ nên một hôm bà bị ốm ……….. hối hận vô cùng”

- Giải thích từ: “kham khổ”: ăn uống rất thiếu thốn; “hối hận”: rất buồn khi nhận ra lỗi của mình.

+ Tích Chu đã gặp ai?
+Bà tiên đó nói gì với Tích Chu?

+Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người?

+ Từ đó hai bà cháu sống với nhau như thế

nào?

Cô trích:

“Giữa lúc đó có một bà Tiên……đến hết.

+Nếu con là bạn Tích Chu khi bà bị ốm con sẽ làm gì khi bà bị ốm?
Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình.


*HĐ 3:Trẻ kể chuyện cùng cô

Cô dẫn truyện, trẻ nói lời thoại của các nhân vật


* HĐ 4: Trẻ đóng kịch

Trẻ đóng kịch.


c. Kết thúc.

Cả lớp hát “Cháu yêu bà” rồi chuyển hoạt động.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Trên đây là các giáo án truyện cậu bé Tích Chu cho trẻ mầm non hay và ý nghĩa nhất, hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .

0/
Top 4
1