Top 3 Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo

30

Alltop giới thiệu đến quý thầy cô và bạn đọc mẫu 3 phụ lục môn Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo, gồm khung kế hoạch giáo dục cá nhân của giáo viên và...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Phụ lục 1 tích hợp năng lực số Ngữ văn 9 CTST

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 9

NĂM HỌC 2025-2026

-----o0o----

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 2; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học:1; Trên đại học: 1

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:2; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STTThiết bị dạy họcSố lượngCác bài thí nghiệm/thực hànhGhi chú
1

- Bộ tranh tác giả, tác phẩm

- Bộ tranh minh họa hình ảnh trong một số bài thơ, truyện, văn bản thông tin.

18- Dạy các tác phẩm truyện, thơ, văn bản thông tin. 
2- Giáo án điện tử.70- Dạy các tiết văn bản, tiếng việt và phần viết 
3- Máy tính, ti vi01- Dạy các tiết văn bản, tiếng Việt và phần viết. 
4- Sơ đồ tư duy về từ tiếng Việt06- Dạy các bài từ Tiếng Việt. 
5- Sơ đồ tư duy khái quát nội dung các văn bản thơ, truyện, văn bản nghị luận.28- Dạy các văn bản thơ, truyện, văn bản nghị luận 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STTTên phòngSố lượngPhạm vi và nội dung sử dụngGhi chú
1Phòng học có gắn ti-vi3- Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học. 
2Thư viện01- Tổ chức các tiết học đọc sách. 
3Sân trường01- Tổ chức câu lạc bộ Văn học. 

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KỲ 1

 

TuầnChủ đề/Bài học (1)Số tiết (2)Yêu cầu cần đạt (3)Năng lực số phát triển (4)
1Bài 1: Thương nhớ quê hương (thơ) – Tri thức đọc hiểu thơ; Quê hương, Bếp lửa5- Nhận biết, phân tích bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ trong thơ tám chữ.
- Cảm nhận tình yêu quê hương, tình bà – cháu, nỗi nhớ, sự gắn bó với cội nguồn.
- Bước đầu biết làm thơ tám chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.
- Hình thành ý thức trân trọng kỉ niệm, quê hương, gia đình.
🔹 1.1.CB1 – Tra cứu thông tin, hình ảnh, tư liệu về quê hương, tác giả, hoàn cảnh sáng tác bằng công cụ tìm kiếm số.
🔹 3.1.CB1 – Soạn thảo thơ 8 chữ và đoạn văn cảm nhận trên Google Docs / Word.
🔹 5.2.CB1 – Hoàn thành phiếu học tập, bài tập đọc hiểu thơ trên LMS.
🔹 2.4.CB1 – Thảo luận, góp ý bài bạn trong nhóm lớp trên LMS.
🔹 4.2.CB1 – Giữ tôn trọng bản quyền khi trích dẫn thơ, hình ảnh.
2Bài 1 (tiếp) – Đọc mở rộng Mùa xuân nho nhỏ; Đọc kết nối Vẻ đẹp sông Đà; Tiếng Việt: biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần; Viết: làm thơ tám chữ5- Mở rộng cảm thụ vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người qua các văn bản đọc mở rộng, kết nối chủ điểm.
- Nhận biết, vận dụng biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần trong đọc – viết.
- Hoàn thiện bài thơ tám chữ có cảm xúc, hình ảnh rõ nét.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, tự hào dân tộc.
🔹 1.1.CB1 – Tìm thêm các bài thơ, tranh ảnh về mùa xuân, sông núi Việt Nam qua Internet.
🔹 3.1.CB1 – Chỉnh sửa, hoàn thiện bài thơ tám chữ trên Docs trước khi nộp LMS.
🔹 5.2.CB1 – Làm bài tập nhận diện, sử dụng biện pháp tu từ trên LMS.
🔹 3.2.TC1a – Thiết kế slide/sơ đồ số minh hoạ hình ảnh, nhạc điệu trong thơ bằng Canva/PowerPoint.
3Bài 1 (kết) – Viết đoạn văn cảm nghĩ về bài thơ tám chữ; Nói & nghe: thảo luận vấn đề đáng quan tâm; Mở Bài 2: Giá trị của văn chương (văn bản nghị luận) – Tri thức đọc hiểu5- Viết được đoạn văn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ về một bài thơ tám chữ, trình bày mạch lạc.
- Biết tham gia thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống, biết lắng nghe, phản hồi.
- Nhận biết đặc điểm khái quát của văn bản nghị luận, vấn đề nghị luận.
- Hình thành thái độ trung thực trong bày tỏ ý kiến.
🔹 3.1.CB1 – Soạn đoạn văn cảm nghĩ và dàn ý bài nói trên Docs, nộp LMS.
🔹 2.1.CB1 – Tham gia thảo luận trực tuyến (forum / phòng họp ảo) về vấn đề HS quan tâm.
🔹 2.4.CB1 – Góp ý, phản hồi ý kiến bạn bằng ngôn ngữ lịch sự trên LMS.
🔹 5.2.CB1 – Làm bài luyện tập nhận diện văn bản nghị luận trên hệ thống số.
4Bài 2: Giá trị của văn chươngVề hình tượng bà Tú trong “Thương vợ”, Ý nghĩa văn chương; Đọc mở rộng Tính đa nghĩa trong “Bánh trôi nước”5- Phân biệt cách trình bày vấn đề khách quan và chủ quan trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết, phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận văn học.
- Cảm nhận được vẻ đẹp hình tượng bà Tú, ý nghĩa nhân văn, giá trị của văn chương.
- Tập so sánh, liên hệ các cách hiểu khác nhau về một vấn đề.
🔹 1.1.CB1 – Tra cứu thêm về Trần Tế Xương, Hồ Xuân Hương, bối cảnh xã hội, phong tục qua mạng học liệu.
🔹 3.1.CB1 – Ghi chép sơ đồ luận điểm, luận cứ trên tài liệu số (Docs/Slides).
🔹 3.2.TC1a – Thiết kế sơ đồ lập luận của văn bản nghị luận bằng Canva.
🔹 2.4.CB1 – Thảo luận trực tuyến về “vì sao văn chương có ý nghĩa với đời sống”.
5Bài 2 (tiếp) – Đọc kết nối chủ điểm; Tiếng Việt: cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn; Viết: bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học5- Hiểu lí do cần trích dẫn, tham khảo tài liệu; biết cách ghi nguồn đơn giản để tránh đạo văn.
- Lập dàn ý và viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (nội dung, nghệ thuật, giá trị thẩm mĩ).
- Hình thành ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.
🔹 3.1.CB1 – Soạn thảo bài văn nghị luận trên Docs, dùng chức năng bình luận để chỉnh sửa.
🔹 1.3.CB1 – Lưu, sắp xếp file tài liệu tham khảo và bài viết trong thư mục trên thiết bị / đám mây.
🔹 4.2.CB1 – Vận dụng quy tắc trích dẫn, không sao chép ý tưởng không ghi nguồn.
🔹 5.2.CB1 – Nộp bài, làm bài tập trắc nghiệm nhỏ về đạo văn trên LMS.
Top 1
(có 0 lượt vote)

Phụ lục 1 Ngữ văn 9 CTST


PHỤ LỤC I

KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG ……………….

TỔ: KHXH

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN , KHỐI LỚP:9

BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO.

(Năm học 2024-2025)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 05 ; Số học sinh: HS; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên 03.; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 03; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:03; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KỲ I- 72 TIẾT THỰC HIỆN TRONG 18 TUẦN

TuầnTiếtChủ đềTên bài dạyYêu cầu cần đạt

Thiết bị

dạy học

Ghi chú
11

Bài 1

THƯƠNG NHỚ QUÊ HƯƠNG

(13 tiết)

Thơ

1/ Kiến thức

- VB văn học; hình thức nghệ thuật của VB văn học.

- Kết cấu của bài thơ; ngôn ngữ thơ.

- Cách đọc bài thơ theo đặc điểm thể loại.

2/ Năng lực

a/ Năng lực chung:

-Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ.

-Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

b/ Năng lực đặc thù:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận ra được ngữ cảnh giao tiếp, đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp.

- Năng lực sáng tạo: Có những lí giải mới mẻ về VB.

3/ Phẩm chất

- Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành động thiết thực.

- Chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

  
2Văn bản 1:Quê hương  
3Văn bản 1:Quê hương  
4Văn bản 2 :Bếp lửa  
25Văn bản 2: Bếp lửa  
6

Đọc kết nói chủ điểm:Vẻ đẹp của Sông Đà

Đọc mở rộng theo thể loại: Mùa xuân nho nhỏ

 Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
7

Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần: đặc điểm và tác

dụng.

  
8Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần: đặc điểm và tác dụng.  
39Viết: Làm một bài thơ 8 chữ 

Bước 3: Làm thơ; bước 4: Chỉnh sửa: Hướng dẫn HS thực hiện ở nhà,

sau đó đem kết quả đến lớp chia sẻ

10Viết: Làm một bài thơ 8 chữ
11Viết: Viết đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
12Nói-nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống 
413Ôn tập 
14

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 2

GIÁ TRỊ CỦA VĂN CHƯƠNG

(12 tiết)

 

Đọc: Cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan trong văn bản nghị luận

 

 

 

 

 

1/ Kiến thức

-Thế nào là cách trình bày vấn đề khách quan, cách trình bày vấn đề chủ quan

- Cách đọc văn nghị luận: phân tích luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong VB nghị luận và mối liên hệ giữa các yếu tố này, phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan.

2/ Năng lực

a/ Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.

b/ Năng lực đặc thù:

-Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày vấn đề chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

-Hiểu được cùng một vấn đề đặt ra trong VB, người đọc có thể tiếp nhận khác nhau.

3/ Phẩm chất

Yêu thiên nhiên, trân trọng sự sống của tự nhiên và con người

  
15Văn bản 1: Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ”  
16Văn bản 1: Về hình tượng bà Tú trong bài thơ “Thương vợ”  
517Văn bản 2: Ý nghĩa văn chương  
18Văn bản 2: Ý nghĩa văn chương  
19Đọc kết nối chủ điểm:Thơ ca Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
Đọc mở rộng theo thể loại: Tính đa nghĩa trong bài thơ "Bánh trôi nước" 
20Thực hành tiếng Việt: Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn  
621Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ.
22Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học 
23Nói – nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
24Nói – nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến 
725Ôn tập Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
26

Bài 3:

NHỮNG DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ DANH THẮNG

(14 tiết)

 

Đọc:Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại; Bài phỏng vấn.

1/ Kiến thức

-Đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

-Tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

-Thông tin cơ bản của VB; ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB; vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB; quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.

-Cách đọc hiểu VB thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.

2/ Năng lực

a/ Năng lực chung:

-Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

-Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

b/ Năng lực đặc thù:

-Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

-Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

-Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.

-Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB.

-Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.

-Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ VB để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống

3/ Phẩm chất

Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.

  
27  
28Văn bản 1: Vườn Quốc gia Cúc Phương  
829  
30Văn bản 2: Ngọ Môn  
31  
32

Đọc kết nối chủ điểm:

Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

  

 

 

 

 

9

33Đọc mở rộng theo thể loại: Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
34

Thực hành tiếng Việt

Phương tiện phi ngôn ngữ

  
35Viết: Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả lớp chia sẻ
36 
1037Nói – nghe :Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử. Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
38 
39Ôn tập 
40ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HK IÔn tập GK

1/ Kiến thức

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

2/ Năng lực

a/ Năng lực chung:

-Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

b/ Năng lực đặc thù:

-Nhận ra được ngữ cảnh giao tiếp, đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp.

-Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan và cách trình bày vấn đề chủ quan .

- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong VB

-Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 8 chữ

-Viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

- Viết được bài văn thuyết minh về một Danh lam thắng cảnh hay Di tích lịch sử.

3/ Phẩm chất

Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm, trung thực trong ôn tập và thực hiện bài KT.

  
1141Kiểm tra GKI  
42Kiểm tra GKI  
43

BÀI 4

CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI KÌ ẢO

(12 tiết)

 

Truyện truyền kì; lời đối thoại và độc thoại trong văn bản truyện

1/ Kiến thức

- Khái niệm truyện truyền kì; đặc điểm của truyện truyền kì: không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời người kể chuyện.

- Lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.

- Cách đọc thể loại truyện truyền kì.

2/ Năng lực

a/ Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết phối hợp với bạn cùng nhóm, thực hiện công việc nhóm nhỏ; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

- Năng lực sáng tạo: Hình thành qua việc có cảm nhận mới mẻ về VB.

b/ Năng lực đặc thù:

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.

- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật; lời đối thoại và lời độc thoại trong VB truyện.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do VB đã học mang lại.

3/ Phẩm chất

Biết cảm thông, chia sẻ với người khác trong học tập và cuộc sống.

 

  
44Văn bản 1: Chuyện người con gái Nam Xương  
1245Văn bản 1: Chuyện người con gái Nam Xương  
46Văn bản 2: Truyện lạ nhà thuyền chài  
47Văn bản 2: Truyện lạ nhà thuyền chài  
48

Đọc kết nối chủ điểm: Sơn Tinh, Thủy Tinh

Đọc mở rộng theo thể loại: Dế chọi

 Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
1349

Thực hành tiếng Việt:

Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp, việc sử dụng dấu câu

  
50  
51Viết: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau đó đem đến kết quả chia sẻ trước lớp.
52 
1453Nói – nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
54Ôn tập 
55

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 5

KHÁT VỌNG CÔNG LÍ

(14 tiết)

 

Truyện thơ Nôm; đôi nét về lịch sử văn học Việt Nam

1/ Kiến thức:

- Một số yếu tố của truyện thơ Nôm.

- Cách đọc truyện thơ Nôm.

 

2/ Năng lực

a/ Năng lực chung:

NL giao tiếp và hợp tác: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; sẵn sàng nhận công việc khó khăn của nhóm.

b/ Năng lực đặc thù:

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại.

- Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

-Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.

3/ Phẩm chất

Thấu hiểu và đồng cảm với khát vọng về công lí của con người.

 

  
56Truyện thơ Nôm; đôi nét về lịch sử văn học Việt Nam  
     
1557Văn bản 1 : Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga  
58Văn bản 1 : Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga  
59Văn bản 2: Thuý Kiều báo ân báo oán  
60Văn bản 2: Thuý Kiều báo ân báo oán  
1661

Đọc kết nối chủ điểm:

Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì

  
62Đọc mở rộng theo thể loại: Tiếng đàn giải oan Hướng dẫn HS đọc ở nhà, trình bày kết quả đọc trên lớp
63Thực hành tiếng Việt : Một số hiểu biết sơ giản về chữ viết tiếng Việt: chữ Nôm và chữ Quốc ngữ; điển tích, điển cố: đặc điểm và tác dụng  
64  
1765Viết: Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học  
66Viết: Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học 

Mục tìm tư liệu (nằm trong bước 1), viết bài (bước 3), chỉnh sửa (bước 4): hướng dẫn HS thực hiện ở nhà, sau

đó đem kết quả chia sẻ trên lớp.

67Nói- nghe: Thực hiện cuộc phỏng vấn Kết hợp hướng dẫn HS thực hành ở nhà và trên lớp
68Ôn tập 
1869ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HK IÔn tập cuối HK I

1/ Kiến thức

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

a/ Năng lực chung: Năng lực tự học, tư duy- sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề.

b/ Năng lực đặc thù:

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến

3/ Phẩm chất

Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong ôn tập và thực hiện bài KT.

  
70Kiểm tra cuối kì I  
71Kiểm tra cuối kì I  
72TRẢ BÀI KT CUỐI HK ITrả bài kiểm tra cuối kì I  
Top 2
(có 0 lượt vote)

Phụ lục 3 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo

Phụ lục III

KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

 

TRƯỜNG THCS ....

TỔ VĂN – SỬ - ĐỊA

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN, LỚP: 9

(Năm học 2024 - 2025)

I. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

HỌC KÌ I

18 x4 = 72 tiết

STTTên bài/chủ đềTT tiếtSố tiếtThời điểmThiết bị dạy họcĐịa điểm dạy học
1

 

 

 

Bài 1. Thương nhớ quê hương

(Thơ )

(14 tiết)

- Tri thức đọc hiểu + VB1: Quê hương

1,2, 3,4

 

 

4

Tuần 1Máy tính, tivi, phiếu học tập

 

Lớp học

 
VB2: Bếp lửa 
Đọc kết nối chủ điểm: Vẻ đẹp của Sông Đà51

 

Tuần 2

 

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học (VB đọc kết nối và đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày) 
Thực hành Tiếng Việt: Biện pháp chơi chữ, điệp thanh, điệp vần6,72 
Đọc mở rộng theo thể loại: Mùa xuân nho nhỏ81 
Viết: Làm một bài thơ tám chữ91Tuần 3Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học 
Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ vể một bài thơ tám chữ10, 112 
Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống

12

13

2 

Tuần 4

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập. rubricLớp học 
Ôn tập141 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

Bài 2.

Giá trị của văn chương

(Văn bản nghị luận)

(13 tiết)

- Tri thức đọc hiểu + VB 1: Về hình tượng bà Tú trong bài "Thương vợ"

15,16,

17

3 
Tuần 5Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 
VB 2: Ý nghĩa văn chương

18,

19

 

2

 
Đọc kết nối chủ điểm : Thơ ca201 
Thực hành tiếng Việt: Cách tham khảo, trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn211

Tuần 6

 

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 

 
Đọc mở rộng theo thể loại: Tính đa nghĩa trong bài thơ "Bánh trôi nước"221 
Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học23, 242 
Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến25, 26

 

2

Tuần 7Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học 
Ôn tập271 

 

 

 

 

3

 

 

Bài 3.

Những di tích lịch sử và danh thắng

(Văn bản TT) , Ôn tập và kiểm tra giữa kì

(16 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Vườn Quốc gia Cúc Phương

28,

29, 30

31, 32

 

4

 
Tuần 8Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

 

 
VB2: Ngọ Môn 
Đọc kết nối chủ điểm: Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận331Tuần 9Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 
- Ôn tập giữa kì I341 
- Kiểm tra giữa kì I35,362 
Thực hành tiếng Việt: Phương tiện phi ngôn ngữ371Tuần 10Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 
Đọc mở rộng theo thể loại: Cột cờ Thủ Ngữ-di tích cổ bên sông Sài Gòn381 
Viết: Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử39, 402 
Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử41, 422Tuần 11Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

 

 

 
Ôn tập431 

 

 

4

 

 

Bài 4. Con người trong thế giới kì ảo

(Truyện truyền kì)

(12 tiết)

 

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Chuyện người con gái Nam Xương

44

45

 

2

 
Tuần 12Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 
VB 2: Truyện lạ nhà thuyền chài

46,

47

2 
Đọc kết nối chủ điểm: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh481 
- Thực hành Tiếng Việt: Cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp và việc sử dụng dấu câu491Tuần 13

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

 

Lớp học

(VB đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 
Đọc mở rộng theo thể loại: Dế chọi501 
Viết: Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc51, 522 
Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng53,542Tuần 14Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học 
Ôn tập551 

 

 

 

5

 

 

Bài 5. Khát vọng công lí

(truyện thơ Nôm) , Ôn tập và kiểm tra cuối học kì 1

(17 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

56,

57, 58

3 
Tuần 15Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 
VB 2: Thuý Kiều báo ân, báo oán59,602 
Đọc kết nối chủ điểm: Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì611 
- Thực hành Tiếng Việt: Điển tích, diển cố621

Tuần 16

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 

 
Đọc mở rộng theo thể loại: Tiếng đàn giải oan631 
Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học

64,

65

2 
Tuần 17Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học 
Nói và nghe: Thực hiện cuộc phỏng vấn66, 672 
Ôn tập681 
Ôn tập cuối học kì I691

Tuần 18

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

 
Kiểm tra cuối học kì I70, 712 
  Trả bài kiểm tra cuối kì I721 

HỌC KÌ II

17x4 = 68 tiết

 

STTTên bài/chủ đềSố tiếtTT tiếtThời điểmThiết bị dạy họcĐịa điểm dạy học
1

 

 

Bài 6. Những vấn đề toàn cầu

(Văn bản nghị luận)

(13 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình273,74Tuần 19Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học
VB 2: Bài phát biểu của TổngThư kí liên hợp quốc về biến đổi khí hậu275,76
Đọc kết nối chủ điểm: Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (dành cho trẻ em và người sắp thành niên)177Tuần 20Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối và đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

Thực hành Tiếng Việt: Lựa chọn câu đơn – câu ghép, các kiểu câu ghép và các phương tiện nối các vế câu ghép278,79
Đọc mở rộng theo thể loại: Bản sắc dân tộc: Cái gốc của mọi công dân toàn cầu180

Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết

Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động

381,82, 83Tuần 21Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

 

Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự184
Ôn tập185Tuần 22Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

2

 

 

Bài 7. Hành trình khám phá sự thật

(Truyện trinh thám)

(12 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Chiếc mũ miện dát đá be-rô286,87
VB 2: Ngôi mộ cổ2

88,

89

Tuần 23Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

Đọc kết nối chủ điểm: Cách suy luận190
Thực hành Tiếng Việt: Câu rút gọn và câu đặc biệt291,92
Đọc mở rộng theo thể loại: Kẻ sát nhân lộ diện193Tuần 24

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

 

Lớp học

(VB đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

Viết: Viết một truyện kể sáng tạo294,95
Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng196
Ôn tập197

 

Tuần 25

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

3

 

 

Bài 8. Những cung bậc tình cảm

(Thơ song thất lục bát) , Ôn tập và kiểm tra giữa kì

(15 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Nỗi nhớ thương của người chinh phụ298, 99
VB 2: Hai chữ nước nhà2

100,

101

 

Tuần 26

 

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

 

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 

Đọc kết nối chủ điểm: Bức thư tưởng tượng1102
Thực hành Tiếng Việt: Sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn1103
Ôn tập giữa kì II1104
Kiểm tra giữa kì II2105,106Tuần 27

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

 

Lớp học

(VB đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

Đọc mở rộng theo thể loại: bà hành1107
Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học2

108,

109

Tuần 28Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học
Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống2110,111
Ôn tập1112
4

Bài 9. Những bài học từ trải nghiệm đau thương

(Kịch-bi kịch)

(12 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Pa-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man2113,11, 115

Tuần 29

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

 

VB 2: Tình yêu và thù hận2

116,

117

Tuần 30Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối và đọc mở rộng hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 

Đọc kết nối chủ điểm: Cái bóng trên tường1118
Thực hành Tiếng Việt: Biến đổi và mở rộng cấu trúc câu1119
Đọc mở rộng theo thể loại: Cái bóng trên tường1120
Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết2121,122Tuần 31

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

 

 

Lớp học

 

 

Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự1123
Ôn tập1124
5

Bài 10. Tiếng vọng những ngày qua

(thơ ) , Ôn tập và kiểm tra cuối học kì 2

(16 tiết)

Tri thức đọc hiểu + VB 1: Nhớ rừng2125,126

Tuần 32

 

 

Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học
VB 2: Mùa xuân chín2127,128
Đọc kết nối chủ điểm: Kí ức tuổi thơ1129Tuần 33Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

Lớp học

(VB đọc kết nối hướng dẫn HS đọc ở nhà lên lớp trình bày)

 

Thực hành tiếng Việt: Sự phát triển của ngôn ngữ1130
Đọc mở rộng theo thể loại: Sông Đáy1131
Viết: Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử2

132,

133

Tuần 34Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubricLớp học
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến1134, 135
Ôn tập1136
Ôn tập cuối học kì II1137Tuần 35Máy tính, tivi, phiếu học tập, rubric

 

Lớp học

Kiểm tra cuối học kì II2138,139
Trả bài kiểm tra cuối kì II1140

 

TỔ TRƯỞNG

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

....., ngày ...tháng ....năm 20...

GIÁO VIÊN

(Ký và ghi rõ họ tên)

Trên đây là bài viết tổng hợp các mẫu Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .