Top 5 Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 3 năm 2025-2026
Mẫu kế hoạch lồng ghép Giáo dục công dân số cho học sinh lớp 3 bao gồm các chủ đề, bài học, môn học tích hợp, yêu cầu cần đạt cùng định hướng phát triển...xem thêm ...
Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 3 Kết nối tri thức mẫu 1
Bài học giáo dục kĩ năng công dân số
KHỐI 3:
| STT | Tên bài | Môn tích hợp | Yêu cầu cần đạt |
| 1 | Bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình | Tự nhiên và Xã hội | – Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. - Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội ngoại theo mẫu. - Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra trong gia đình. |
| 2 | Bài 6: Truyền thống trường em | Tự nhiên và Xã hội | -Giới thiệu được một số cách đơn giản về truyền thống nhà trường |
| 3 | Bài 7: Giữ an toàn và vệ sinh ở trường | Tự nhiên và Xã hội | - Thực hành khảo sát về sự an toàn trong khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường học theo nhóm |
| 4 | Bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp | Tự nhiên và Xã hội | -Trình bày, giới thiệu được một trong số các sản phẩm của địa phương dựa trên các thông tin, tranh ảnh, vật thật, … sưu tầm được. - Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua |
| 5 | Bài 19: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan tiêu hóa | Tự nhiên và Xã hội | - Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa; và nêu được cách phòng tránh. - Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua |
| 6 | Bài 21: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan tuần hoàn | Tự nhiên và Xã hội | - Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tuần hoàn; và nêu được cách phòng tránh. - Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua |
| 7 | Bài 23: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan thần kinh | Tự nhiên và Xã hội | - Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan thần kinh; và nêu được cách phòng tránh. - Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua |
| 8 | Bài 2: Sử dụng đèn học | Công nghệ | Sử dụng được tính năng cơ bản của một số loại đèn học thông dụng. Giải thích được các nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng đèn học không đúng cách |
| 9 | Bài 3: Sử dụng quạt điện | Công nghệ | Sử dụng được tính năng cơ bản của một số loại quạt điện thông dụng. Giải thích được các nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng quạt điện không đúng cách |
| 10 | Bài 4: Sử dụng máy thu thanh | Công nghệ | Sử dụng được tính năng cơ bản của một số loại máy thu thanh thông dụng. Giải thích được các nguy cơ đối với sức khỏe khi sử dụng máy thu thanh không đúng cách |
| 11 | Bài 5: Sử dụng máy thu hình | Công nghệ | - Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet (như xem tin dự báo thời tiết, nghe ca nhạc,...). - S ử dụng tivi để xem các chương trình trực tuyến (youtube,…), truy cập để vào xem một số chương trình trực tuyến theo ý muốn. |
| 12 | Bài 73: Thu thập, phân loại, ghi chép số liệu. Bảng số liệu. | Toán | Nhận biết được cách thu thập, phân loại, ghi chép số liệu thống kê (trong một số tình huống đơn giản) theo các tiêu chí cho trước |
Kế hoạch lồng ghép Công dân số lớp 3 Kết nối tri thức mẫu 3
Dưới đây là gợi ý địa chỉ, nội dung tích hợp giáo dục Công dân số lớp 3 môn Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Công nghệ bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
NỘI DUNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
LỚP : 3 MÔN ĐẠO ĐỨC NĂM HỌC: 2025-2026
| STT | Bài | Trang | Nội dung tích hợp ( Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số). | Định hướng phát triển năng lực số | Mức độ tích hợp |
1 | Bài 6: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ | Xác định, tìm kiếm được dữ liệu thông tin về một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ. | 2.1.L3-L4-L5.b.Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. ( máy tính, tivi, ipaid….) 2.1.L3-L4-L5.c.Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin và nội dung này để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 2.1.L3-L4-L5.dXác định các chiến lược tìm kiếm thông tin đơn giản tích cực hoàn thành nhiệm vụ | Liên hệ | |
2
| Bài 4: Ham học hỏi | Biết tìm kiếm thông tin, nhận biết được một số biểu hiện, lợi ích của việc ham học hỏi và thực hiện được một số việc làm thể hiện việc ham học hỏi. | 2.1.L3-L4-L5.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua thiết bị số ( ipad, máy tính,…) biết được lợi ích của việ ham học hỏi đối với lứa tuổi. 2.1.L3-L4-L5.d .Thể hiện bản thân thông các phương tiện kỹ thuật số được xác định rõ ràng và thường xuyên. | Liên hệ |
Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 3 KNTT, CTST, Cánh Diều
Kế hoạch tích hợp công dân số lớp 3 dưới đây gợi ý thời điểm tổ chức, địa chỉ tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học Toán, Tiếng Việt, Công nghệ, Đạo đức, Tin học, Tự nhiên xã hội, Tiếng Anh lớp 3 các bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Cụ thể như sau:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 3 - SÁCH GIÁO DỤC ĐÀ NẴNG
| STT | TÊN BÀI HỌC GDKNCDS | NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ | HÌNH THỨC DẠY HỌC | GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC | PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN HÌNH THỨC DẠY CỦA TRƯỜNG | ||
| KẾT NỐI TRI THỨC | CHÂN TRỜI SÁNG TẠO | CÁNH DIỀU | |||||
| Bài 1 | Tổ chức và lưu trữ thông tin | Kĩ năng về thông tin và dữ liệu. | Bài này dạy học tăng cường môn Tin học hoặc dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Tự nhiên và Xã hội theo địa chỉ tích hợp như sau: | Bài 9. Thực hành với tệp và thư mục trong Bài 5. Hoạt động kết nối với cộng đồng, sách Tự nhiên và Xã hội 3 | Bài 8. Làm quen với thư mục, sách Tin học 3.
| Chủ đề C2. Làm quen với thư mục lưu trữ thông tin trong máy tính, sách Tin học 3. | |
| Bài 2 | Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội | Giao tiếp và hợp tác. | Bài học có thể dạy học tăng cường môn Tin học hoặc dạy học theo hình thức dạy học tích hợp trong môn Tiếng Việt theo địa chỉ tích hợp như sau: | Bài 10. Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính, sách Tin học 3. Bài 4. Lần đầu ra biển, sách Tiếng Việt 3 Tập một. | Bài 9. Lưu trữ, trao đổi, bảo vệ thông tin của em và gia đình, sách Tin học 3.
| Bài học. Bảo vệ Bài 2. Em đã lớn, sách Tiếng Việt 3 Tập một. | |
Kế hoạch dạy học phát triển năng lực số lớp 3 KNTT, CTST, CD
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ LỚP 3
Năm học 2025 -2026
* Đối tượng áp dụng: Các trường tiểu học trên toàn quốc, dù đang sử dụng SGK nào
* Thời điểm thực hiện: Năm học 2025 -2026
* Sách dùng cho HS (bản giấy): Sách Giáo dục kĩ năng số - Dành cho học sinh lớp 3 (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm)
| Tên bài học trong sách GDKNS lớp 3 | Số tiết | Bộ SGK | Dạy học tích hợp vào môn học, hoạt động giáo dục | Dạy tăng cường | Dạy theo Câu lạc bộ | |||||||
| Tiếng Việt 3 | Toán 3 | Đạo đức 3 | TNXH 3 | HĐTN 3 | Mĩ thuật 3 | Công nghệ 3 | Tin học 3 | |||||
| Bài 1. Chụp ảnh – Lưu giữ và chia sẻ thông tin bằng hình ảnh | 3 | Cánh Diều | Chủ đề 1. Em yêu Tổ quốc Việt Nam | Chủ đề 3 (Di tích lịch sử, văn hoá và cảnh quan thiên nhiên) | Chủ đề 6. Em yêu quê hương | X | X | |||||
| Bài 1. Chụp ảnh – Lưu giữ và chia sẻ thông tin bằng hình ảnh | 3 | Kết nối | Bài 2. Tự hào Tổ quốc Việt Nam | Chủ đề: Làm bạn với thiên nhiên | X | X | ||||||
| Bài 1. Chụp ảnh – Lưu giữ và chia sẻ thông tin bằng hình ảnh | 3 | Chân trời | Chủ đề: Em yêu Tổ quốc Việt Nam | Chủ đề 4. Tự hào truyền thống quê hương | X | X | ||||||
| Bài 2. Tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh | 3 | Cánh Diều | Chủ đề 4. Thực vật và động vật Chủ đề 6. Trái Đất và bầu trời | Chủ đề 6. Em yêu quê hương | Chủ đề 1. Công nghệ và đời sống | X | ||||||
| Bài 2. Tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh | 3 | Kết nối | Bài 2. Tự hào Tổ quốc Việt Nam | Chủ đề 4: Thực vật và động vật Chủ đề 6: Trái Đất và bầu trời | Chủ đề: Làm bạn với thiên nhiên | Bài 1. Tự nhiên và Công nghệ | X | |||||
| Bài 2. Tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh | 3 | Chân trời | Chủ đề 4. Tự hào truyền thống quê hương | Bài 1. Tự nhiên và Công nghệ | X | |||||||
| Bài 3. Phân biệt tin thật, tin giả | 3 | Cánh Diều | Chủ đề A (Bài 2. Nhận biết trên internet những thông tin không phù hợp với trẻ em) | X | ||||||||
| Bài 3. Phân biệt tin thật, tin giả | 3 | Kết nối | Chủ đề 1 (Bài 2. Xử lí thông tin) | X | ||||||||
......
Kế hoạch dạy tích hợp năng lực số lớp 3 Cánh Diều
KẾ HOẠCH
Tích hợp khung năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục
Lớp 3 - năm học 2025-2026
Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Căn cứ Công văn số 3456/BGDĐT - GDPT ngày 27/06/2025 của BGDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 7798/KH - SGDĐT của Hải Phòng ngày 20/10/2025 về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục
Tổ...... - Trường Tiểu học....... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích
Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;
Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.
Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.
Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.
Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.
Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.
Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.
2. Yêu cầu
100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.
100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.
Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Tiếng Việt, Tự nhiện xã hội, Đạo đức, )
- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.
- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa
- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.
II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:
A. Nội dung tích hợp Công dân số
1. Nhận thức về công dân số
Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).
Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.
Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.
2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số
Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.
Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.
Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).
Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.
3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số
Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép
Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.
Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.
B. Nội dung tích hợp “Năng lực số” cấp Tiểu học
1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số
Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.
2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số
Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).
Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.
Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.
3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số
Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).
Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.
Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.
4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ
Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).
Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).
Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).
5. An toàn và bảo mật trong môi trường số
Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.
Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.
Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung
không phù hợp trên mạng.
III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:
- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .




