Top 12 Kinh nghiệm giữ trật tự lớp học giáo viên tiểu học nên biết
Bạn cảm thấy chán nản mỗi khi đứng lớp thì học sinh lại mất trật tự, nói chuyện riêng dù có nghiêm khắc hơn thế nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Và bài...xem thêm ...
Đặt nội quy ngay từ đầu
Nhiều giáo viên thường mắc lỗi bắt đầu một năm học mới với kế hoạch cho các quy tắc rất lỏng lẻo. Học sinh nhanh chóng nắm bắt được các tình huống trong mỗi giờ học và nhận ra những gì chúng sẽ được cho phép, những lỗi nào được bỏ qua. Một khi giáo viên “lờ” đi những sự quậy phá hoặc những nguyên tắc trong lớp học không đủ mạnh để chấn chỉnh, dập tắt các trò nghịch ngợm thì rất khó để bắt đầu hay tiếp tục điều khiển lớp tốt hơn. Vì vậy ngay từ đầu, giáo viên phải đề ra nội quy rõ ràng và tuân thủ nó.
Tổ chức thi đua
- Tổ chức thi giữa tổ nọ với tổ kia. Tổ nào giữ trật tự nhất, tổ đó được thưởng.
- Tổ chức thi giữa các bàn, các cá nhân
- Hạn chế trừ điểm hoặc phê bình. Tổ nào, bàn nào, cá nhân nào ngoan khen tổ đó, bàn nào, cá nhân nào ngoan khen cá nhân đó. Đặc biệt khen các cá nhân nghịch ngợm, hay nói chuyện hay phá lớp… ( Bạn A hôm nay cô thấy rất tiến bộ; Trong tiết toán hôm nay bạn B đã rất hăng hái phát biểu, lớp khen bạn, cô thưởng bạn 1 điểm….) ( Tiến bộ bất thường, thỉnh thoảng GV thưởng hẳn 2, 3 điểm nhưng hạn chế sử dụng để đạt hiệu quả cao). Khi giáo viên khen một học sinh, học sinh khác sẽ cố gắng ngoan để được khen. Tổ hay bàn cũng tương tự.
Đôi khi giáo viên khen cả lớp. (Việc khen và cộng điểm này bằng không khen nhưng các em lại thấy vinh dự vì lớp ngoan và cố gắng, đem lại hiệu quả cao). Đặc biệt là khi GV có việc bất khả kháng phải ra khỏi lớp, cho HS tự quản, lớp trưởng quản lớp, ghi tên những bạn nói chuyện lên bảng. Các bạn không bị ghi tên thưởng điểm. Nếu cả lớp ngoan, thưởng cả lớp. Nếu thường xuyên mất trật tự, hôm đó ngoan, thưởng hẳn 2 điểm cho cả lớp.
Tất cả điểm cộng được tổ trưởng theo dõi và GV theo dõi vào quyển sổ danh sách. Cuối tuần, tổ trưởng, Gv tổng hợp điểm và thưởng cho HS đạt điểm cộng nhiều nhất (Các mặt: học tập, nề nếp, ý thức….).
Nếu chỉ thưởng những đối tượng này, các em HS hay nói chuyện sẽ k được thưởng nên GV ra tiêu chí thưởng thêm cho các em đã có cố gắng ở từng mặt (Cho HS tự bình bầu dưới định hướng của GV: Cô thấy tuần này, các bạn A,B,C… đã có ý thức…., đã cố gắng giữu trật tự, các con xem xét có xứng đáng được nhận thưởng không?). Như vậy tất cả các em đều có khả năng sẽ được thưởng, kể cả em nghịch nhất.
Nếu các em nghịch nhất được thưởng, GV đừng quên gieo niềm tin, hi vọng cho các em đó. ( Các bạn đã tin tưởng bình chọn cho con, cô tin con không làm các bạn thất vọng. Hoặc: Con đã cố gắng nhiều và rất xứng đáng được thưởng, con hãy cố gắng thêm để tiếp tục nhận vào tuần sau nhé!....) và thông báo khen, thưởng đến phụ huynh ( trực tiếp khi gặp, nhắn tin, tin nhắn điện từ, zalo, mess….).
Công bằng là chìa khoá
Học sinh hoàn toàn có thể phân biệt điều gì là công bằng và điều gì thì không. Vì thế, GV phải đối xử bình đẳng đối với tất cả học sinh nếu mong được học sinh tôn trọng.
Phần thưởng
Phần thưởng hàng tuần là các đồ dùng học tập đơn giản như: bút chì, mực, phấn, thước kẻ, tẩy, bút màu, giấy màu…) nhưng cần được làm vinh dự hóa như: “Đây là phần thưởng dành cho các bạn đã có nhiều cố gắng ( có nhiều điểm cộng/ có ý thức tốt….) trong tuần qua, cô hi vọng các con sẽ cùng cố gắng để tuần sau sẽ đến lượt các con nhận quà.”
Cuối tháng, để học sinh bình bầu hoặc lựa chọn các bạn cố gắng trong 4 tuần học của tháng và thưởng HS bằng những món quà lớn hơn như: Cầu đá, sách, truyện, bút mực…
Giải quyết những rắc rối với càng ít sự gián đoạn càng tốt
Nếu có một vài học sinh đang nói chuyện riêng và bạn đang đưa ra câu hỏi trong phần giới thiệu bài mới, gọi một trong các HS đó đứng dậy trả lời câu hỏi của bạn để thu hút học sinh quay trở lại bài học. Nếu bạn phải dừng mạch bài học để giải quyết rắc rối thì bạn đang "đánh cắp" thời gian quý báu học tại lớp của những học sinh hiếu học.
Tránh các vụ gây lộn trong lớp học
Bất cứ khi nào có đánh nhau, cãi vã giận dữ trong lớp học thì sẽ có một người thắng và một người thua. Dĩ nhiên với vai trò là một giáo viên, bạn cần phải giữ trật tự và quy tắc trong lớp học. Tuy nhiên, nên giải quyết những vấn đề vi phạm kỉ luật mang tính cá nhân riêng tư (bên ngoài lớp học) tốt hơn là làm học sinh "mất mặt" trước bạn bè.
Ngừng sự phá rối với một chút hài hước
Đôi khi những tiếng cười lại giúp "kéo" mạch lớp học trở lại như cũ. Tuy nhiên, nhiều giáo viên nhầm lẫn giữa những câu hỏi hài hước với lời châm chọc. Trong khi sự hóm hỉnh có thể nhanh chóng "hoá giải" tình huống sư phạm thì lời mỉa mai có thể làm tổn thường mối quan hệ của bạn với học trò tham gia vào. Hãy dùng việc đánh giá tối ưu nhất nhưng hãy nhận ra rằng có những điều học trò này nghĩ là trò vui, học trò kia lại nhận thấy bị xúc phạm.
Giữ niềm tin tưởng lớn trong lớp
Hãy tin tưởng rằng học sinh là những trẻ ngoan ngoãn, chứ không phải là quậy phá. Tăng cường điều đó thông qua cách bạn nói với học trò. Khi bạn bắt đầu một ngày học mới, bạn hãy nói những mong muốn của bạn với học trò.
Kế hoạch dự trù
Giáo viên nên tránh thời gian "chết" trong giờ học. Nếu trong thời gian rảnh rỗi đó, bạn cho phép học sinh nói và nói mỗi ngày, tự bạn tạo cho các em một thói quen xấu - nói chuyện. Để tránh điều này, hãy lên kế hoạch dự trù, đưa thêm các hoạt động vào phần cuối của giáo án.
Luôn luôn nhất quán
Một trong những điều tệ nhất mà người giáo viên mắc phải là không nhất quán trong việc thực thi nội quy lớp học. Nếu một ngày bạn "lơ" đi một trò quậy phá trong lớp, một thái độ học tập thiếu nghiêm túc, và ngày hôm sau bạn chì chiết một HS vì một lỗi nhỏ, HS của bạn sẽ nhanh chóng mất đi sự kính trọng đối với bạn.
Hãy đặt ra các nội quy có thể hiểu được
Bạn cần chọn ra nguyên tắc của bạn. Bạn cũng cần làm cho các nguyên tắc thật rõ ràng. HS cần hiểu cái gì được và cái gì không được chấp nhận. Hơn nữa, bạn nên lường trước hậu quả nếu bạn phá bỏ nguyên tắc.
Bắt đầu mỗi ngày học sảng khoái
Bạn nên bắt đầu buổi dạy mỗi ngày với sự tin tưởng HS sẽ ngoan. Không nên có định kiến rằng HS này luôn quậy phá giờ học hàng ngày trong tuần, thì hôm nay em lại sẽ nghịch ngợm. Do đó, bạn sẽ không đối xử với HS ấy một cách khác biệt làm em đó gây mất trật tự thêm.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .