Top 13 Loại trái cây đặc sản nổi tiếng nhất Việt Nam

1310

Việt Nam là xứ nhiệt đới nên các loại trái cây rất đa dạng. Nhiều loại trái cây đặc sản của Việt Nam không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn đang...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Sầu riêng Ri6

Được ví như “vua của các loại trái cây” tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng muốn nếm thử sầu riêng ngay trong lần đầu tiếp xúc. Tuy nhiên nếu đã có thể ăn được sầu riêng thì loại quả này có thể khiến người biết tới mùi hương của nó mê mẩn. Sầu riêng là giống cây ăn quả đặc sản của Đông Nam Á, trong đó năng suất trồng sầu riêng của nước ta rất cao. Sầu riêng cũng là loại quả được Việt Nam xuất khẩu nhiều và chưa bao giờ nhập khẩu cả. Chính vì vậy, bạn có thể an tâm chọn mua hơn.


Cái tên sầu riêng Ri6 được đặt tên để nhớ đến ông Sáu Ri, người có công trong việc lai tạo giống sầu riêng này. Cây sầu riêng ri6 trồng khoảng 3 năm thì có trái. Khi sầu riêng chín, các gai nở bung, vỏ nứt ra rất dễ trong việc tách múi. Thông thường, sầu riêng ri6 có trọng lượng dao động từ 3 - 6kg. Bên trong sầu riêng ri6 là những múi sầu riêng cơm khô ráo, dày, vị ngọt, béo vừa phải, khi cầm không bị dính tay và tỷ lệ hạt lép lên tới 40%.


Hiện nay sầu riêng đang trở thành một loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao, thường được trồng ở các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Sầu riêng Ri6 ảnh 1
Sầu riêng Ri6
Sầu riêng Ri6 ảnh 2
Sầu riêng Ri6
Top 1
(có 0 lượt vote)

Vải thiều Thanh Hà

Vải thiều Thanh Hà từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon khắp vùng. Với sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh nên quả vải ở đây ngày càng chất lượng, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Cây vải thiều tổ tiên đến nay vẫn còn thuộc quyền sở hữu của cụ Hoàng Văn Thu, cháu nội cụ Thành, người đem giống vải thiều về đất Thanh Hà nhân giống. Vải thiều đã là niềm tự hào của mảnh đất Thanh Hà, đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây.


Là một loại trái cây đặc sản ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Vải thiều Thanh Hà chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Cacbohydrat, chất xơ thực phẩm, chất béo, vitamin C, magie, canxi, phốt pho,... Vải thiều Thanh Hà có quả tròn (với chiều cao quả khoảng 3,3-3,5cm, chiều rộng quả 3,4-3,6cm). Cùng với đó là vỏ mỏng, sần, khi chín gai vải lì, màu đỏ, hạt nhỏ màu nâu đen. Phần cùi màu trắng, dày, ăn rất ngọt.


Vải thiều Thanh Hà là sản phẩm duy nhất của tỉnh Hải Dương được cấp chỉ dẫn địa lí vào năm 2007, lọt vào top 50 sản phẩm uy tín, chất lượng. Nhiều năm trở lại đây tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà thường tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà để quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải.

Vải thiều Thanh Hà ảnh 1
Vải thiều Thanh Hà
Vải thiều Thanh Hà ảnh 2
Vải thiều Thanh Hà
Top 2
(có 0 lượt vote)

Hồng Xiêm Mặc Bắc - Sapochê

Hồng xiêm là một trong những loại cây đặc sản chủ lực ở Tiền Giang. Với điều kiện tự nhiên nơi đây rất thích hợp để cây hồng xiêm phát triển, quả phát triển tốt và cho sản lượng lớn hàng năm. Đặc biệt giống Hồng Xiêm Mặc Bắc là một thương hiệu nổi tiếng ở Tiền Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.


Hồng Xiêm Mặc Bắc có ưu điểm là cho trái rải vụ gần như quanh năm nên tránh được tình trạng trúng mùa, "hút hàng", việc chăm sóc loại cây này khá đơn giản, không quá tốn công, tốn sức. Đặc biêt cho trái to, mẫu mã đẹp, thịt ngọt thơm, hạt nhỏ nên rất được nhiều người ưa thích.

Hồng Xiêm Mặc Bắc - Sapochê ảnh 1
Hồng Xiêm Mặc Bắc - Sapochê
Hồng Xiêm Mặc Bắc - Sapochê ảnh 2
Hồng Xiêm Mặc Bắc - Sapochê
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bưởi Năm Roi

Nếu miền Bắc có bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn; miền Trung có bưởi Phúc Trạch, bưởi Thanh Trà thì ở miền Nam nổi tiếng với bưởi Da Xanh của Bến Tre và bưởi Năm Roi của Vĩnh Long. Đây là những giống bưởi ngon, ngọt nổi tiếng, thường được du khách ưa chuộng sử dụng khi đến địa phương du lịch cũng như mua về làm quà tặng cho người thân và bạn bè sau chuyến đi.


Bưởi Năm Roi có hình quả lê, thân tròn, đầu hơi thon và có núm, nặng khoảng dao động từ 1,4kg đến 1,8kg. Quả chín có màu vàng ngả xanh, vỏ mỏng, ruột trắng, thịt mềm, mọng nước. Tuy mọng nước, nhưng múi bưởi rất dễ tách, vị ngọt dịu hơi dôn dốt chua, mùi thơm, để càng lâu ăn càng ngon. Giống bưởi này khi chín thường không có hạt hoặc chỉ có ít hạt lép nhỏ. Bưởi 5 roi chứa nguồn vitamin A, C dồi dào, nên mỗi ngày bạn ăn nửa quả thì cung cấp đến 73% vitamin cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi năm, giống bưởi này cho thu hoạch hai lần vào tháng T8 và tháng 12 Âm lịch.

Bưởi Năm Roi ảnh 1
Bưởi Năm Roi
Bưởi Năm Roi ảnh 2
Bưởi Năm Roi
Top 4
(có 0 lượt vote)

Thanh Long Bình Thuận

Thanh long là loại cây được trồng ở khá nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, khi được trồng ở tỉnh Bình Thuận, loại quả này có vị ngọt và ngon hơn những vùng khác. Những năm 1990 thanh long được người nông dân Bình Thuận trồng làm cây cảnh, chứ chưa được phát triển thành cây ăn quả như hiện nay. Đây là loại cây chịu hạn, không kén đất, rất thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng Bình Thuận.


Thanh long có vị ngọt, tính mát, chứa rất nhiều vitamin như: B1, B2, B3...Có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, chống lão hóa da, kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường. Tuy nổi tiếng thơm ngon là vậy nhưng trái thanh long nơi đây vẫn chưa tìm được đầu ra, nhiều khi rơi vào cảnh "được mùa, mất giá".

Thanh Long Bình Thuận ảnh 1
Thanh Long Bình Thuận
Thanh Long Bình Thuận ảnh 2
Thanh Long Bình Thuận
Top 5
(có 0 lượt vote)

Dưa hấu Long Trì

Dưa hấu là thứ trái cây được trồng ở hầu hết mọi nơi tại Việt Nam. Nhưng dưa hấu Long Trì vẫn rất được lòng thực khách nhờ hương vị thơm ngon, thanh mát. Loại dưa hấu này được trồng ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Sở dĩ nó nổi tiếng là do được trồng theo tiêu chuẩn quốc tế về độ sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dưa hấu Long Trì thường có hạt nhỏ mịn (có giống không hạt), thơm, vỏ mỏng, ngọt thanh, mọng nước, hơi giòn và không bị xốp nếu để lâu như những giống dưa khác.

Để có được những trái dưa hấu thơm ngon phục vụ bà con gần xa thì bà con nơi đây phải rất vất vả trong khâu gieo trồng và chăm sóc. Dưa hấu được người dân huyện Châu Thành trồng thay vụ lúa Hè Thu, khi mà năng suất và giá lúa không cao. Tuy chăm sóc vất vả, nhưng thời gian sinh trưởng ngắn ngắn, giá thành khá cao nên đem lại nguồn lợi khá tốt cho người nông dân. Nếu thu mua tận vườn, mỗi kg dưa hấu có giá trên 4.000 đồng.

Dưa hấu Long Trì ảnh 1
Dưa hấu Long Trì
Dưa hấu Long Trì ảnh 2
Dưa hấu Long Trì
Top 6
(có 0 lượt vote)

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim

Vú sữa là đặc sản của Vĩnh Kim - Một xã nhỏ thuộc địa phận huyện Châu Thành, ở phía Tây của Tiền Giang. Vú sữa Lò Rèn được người dân mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại trái cây. Loại cây này cũng rất sai quả nên nếu được chăm sóc tốt thì cánh lá sẽ phải oằn mình trước sức nặng của hàng trăm trái chín to tròn.


Đặc điểm dễ nhận biết nhất của Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là trái to và tròn hơn so với các loại vú sữa khác. Phần vỏ có màu xanh nhạt, rất bóng. Khi trái chín thì sẽ dần chuyển sang màu hơi tím hoặc nâu tía. Kích thước trái từ 7,3 đến 8,4cm, trọng lượng dao động từ 250 đến 350 gam/trái. Loại vú sữa Lò Rèn ngon nhất thường mỗi kilogam chỉ từ 3 đến 4 trái.


Ngày nay, vú sữa Lò Rèn được người dân Vĩnh Kim trồng như một loại cây đặc sản nên chăm bón rất kỹ lưỡng, quá trình thu hoạch cũng được thực hiện khoa học, cẩn trọng để tạo ra loại trái cây thượng hạng bán ra thị trường. Vì thế, khi đến tay khách hàng, trái vẫn giữ được lớp vỏ bóng lưỡng, không bị trầy xước, dập hỏng, đóng gói đẹp mắt. 


Còn khi bổ Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, bạn sẽ thấy một ít nước trắng đục như sữa khi trào ra. Bên trong tỷ lệ thịt quả cao, hạt ít và nhỏ, có mùi thơm dịu đặc trưng và vị ngọt thanh mát. Không chỉ có hương vị thơm ngon mà Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cũng chứa hàm lượng vitamin cao cùng các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đó cũng là lí do loại trái cây này được mọi người yêu thích đến vậy.

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim ảnh 1
Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim
Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim ảnh 2
Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim
Top 7
(có 0 lượt vote)

Xoài cát Hoà Lộc

Xoài Cát Hòa Lộc là một loại xoài nổi tiếng có xuất xứ từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức, Định Tường (nay đã đổi thành xã Hòa Hưng, Huyện Cái Bè, Tiền Giang). Thế nhưng hiện nay xoài cát Hòa Lộc đã được nhân giống ra nhiều địa phương, tỉnh thành như Đông Nam Bộ, Tiền Giang, Cao Lãnh. Ở mỗi nơi, do thổ nhưỡng khác nhau nên cây khi ra trái cũng có hương vị khác nhau. 


Tuy là vậy, cho tới nay, loại được bình chọn ngon nhất vẫn là xoài cát Hòa Lộc ở Cái Bè - Tiền Giang. Xoài có thịt dẻo, mịn, thịt dày, ít xơ, mềm, ăn rất thanh mát, có mùi vị đặc trưng quyến rũ. Mỗi trái xoài rất to, cầm nặng tay và có thể nặng từ 450 - 600g. Quả xoài khi còn xanh thì vỏ có màu xanh ngọc, trên cuống có những đốm nhỏ li ti. Khi quả chín thì có màu vàng chanh, xung quanh trái là một lớp phấn mỏng, trên cuống cũng có những chấm đen li ti.


Mùa xoài Hòa Lộc thông thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch. Hiện nay người trồng đã tăng thêm mùa vụ từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch. Xoài cát Hòa Lộc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu khoáng chất và các vitamin A , B1, C… Đây là những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ em, làm đẹp da, cải thiện thị lực, đồng thời giúp làm giảm nồng độ cholesterol, cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu…

Xoài cát Hoà Lộc ảnh 1
Xoài cát Hoà Lộc
Xoài cát Hoà Lộc ảnh 2
Xoài cát Hoà Lộc
Top 8
(có 0 lượt vote)

Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Nhãn xuồng cơm vàng là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi quả nhãn to, khi bóc vỏ ra cơm vàng ươm, thơm lừng, ngọt thanh và giòn. Hơn nữa, nó cũng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua. Là sản phẩm có xuất xứ từ đồng đất phù sa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Không chỉ thuộc top loại trái cây ưa chuộng tại Việt Nam, Nhãn xuồng cơm vàng còn là đặc sản trái cây nổi tiếng của Vũng Tàu.


Không chỉ có vị ngọt, dễ ăn mà trong nhãn xuồng cơm vàng chứa nhiều dinh dưỡng, protein, đường thiên nhiên và các khoáng chất như magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, vitamin C, B1, PP, kali…


Đặc điểm của Nhãn xuồng cơm vàng:

  • Đây là loại cây thuộc thân gỗ, có tuổi thọ cao.
  • Cây trưởng thành cao trên 3m, tàn trong phạm vi 4m, sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.
  • Các loại đất mùn, đất phù sa, đất cát đều có thể trồng được loại nhãn này.
  • Cách chăm sóc nhãn xuồng cũng tương tự như các loại nhãn khác. Sinh trưởng trong nhiệt độ khoảng từ 21 - 32 độ. Chính vì vậy, với những tỉnh Miền Bắc có khí hậu mát mẻ vẫn có thể trồng được loại cây này.
  • Trong một năm loại nhãn này thu hoạch được một vụ thuận và một vụ nghịch.
  • Có thể nhân giống bằng cách ghép và trồng hạt, chiết cành nhưng chủ yếu bằng cách ghép vì đảm bảo được chất lượng giống. 
  • Là loại trái lớn nhất trong số các giống nhãn có trên thị trường, thịt trái chắc, phần cơm dày, không mềm và mọng nước như loại nhãn long.
Nhãn Xuồng Cơm Vàng ảnh 1
Nhãn Xuồng Cơm Vàng
Nhãn Xuồng Cơm Vàng ảnh 2
Nhãn Xuồng Cơm Vàng
Top 9
(có 0 lượt vote)

Măng cụt Chợ Lách

Măng cụt Chợ Lách từ lâu đã là đặc sản Bến Tre nức tiếng gần xa. Huyện Chợ Lách nằm trên phần đất hẹp nhất phía trên cùng của cù lao Minh với hệ thống kênh rạch chằng chịt. Đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa. Điều kiện tự nhiên hoàn toàn đáp ứng yêu cầu khó tính của cây măng cụt. Chính nhờ thế mà măng cụt Chợ Lách trở thành một loại đắc sản trái cây được nhiều người yêu thích.


Trái măng cụt Chợ Lách có nhiều múi nhưng rất ít hạt. Trung bình một trái có một hạt lớn, còn lại là hạt lép, nhỏ, tróc cơm, có mùi thơm đặc trưng và vị ngot thấm, đậm đà. Cây măng cụt là cây rất khó tính. Nó chỉ thích hợp với điều kiện tự nhiên của những nước thuộc vùng nhiệt đới gió mùa. Ở Việt Nam măng cụt phát triển tốt ở các tỉnh Tây Nam Bộ nhất là Bến Tre. Nhờ đó mà măng cụt Chợ Lách rất ngon và hiếm luôn được thị trường săn đón.


Là một loại trái cây ngon nhưng theo đông y măng cụt Chợ Lách Bến Tre cũng là một loại thuốc quý. Có rất nhiều chế phẩm được bào chế từ măng cụt. Măng cụt được dùng trong nền y học cổ truyền của một số nước để điều trị tiêu chảy, làm mau lành vết thương, chữa trị những rối loạn về da.

Măng cụt Chợ Lách ảnh 1
Măng cụt Chợ Lách
Măng cụt Chợ Lách ảnh 2
Măng cụt Chợ Lách
Top 10
(có 0 lượt vote)

Quýt hồng Lai Vung

Quýt hồng Lai Vung của Đồng Tháp vỏ mỏng, mọng nước, vị thanh mát đã tạo nên một thương hiệu nức tiếng gần xa. Mùa thu hoạch rộ nhất cũng là vào dịp gần Tết, hòa cùng màu vàng của mùa nắng mới, từng chùm quýt sai trĩu quả đung đưa theo nắng gió.


Quýt hồng cũng mang giá trị dinh dưỡng như họ các trái có múi khác, cây cho trái sớm, sản lượng cao, chỉ sau 2 năm trồng là cây đã cho hoạch sản lượng lớn. Không gì có thể tuyệt hơn khi được thưởng thức trái cây tại vườn, tha hồ lựa những quả ngon nhất, mọng nước nhất. Chính điều này đã tạo nên một nét hấp dẫn du khách tới du lịch vùng đất này.

Quýt hồng Lai Vung ảnh 1
Quýt hồng Lai Vung
Quýt hồng Lai Vung ảnh 2
Quýt hồng Lai Vung
Top 11
(có 0 lượt vote)

Chuối ngự

Gọi là chuối ngự, vì nó được chọn là đặc sản tiến vua từ đời nhà Trần (thế kỷ thứ XIII). Chuối ngự, hay chuối Tiến Vua là nông sản được trồng chủ yếu ở miền Bắc, trong đó nổi tiếng nhất và ngon nhất là ở làng Đại Hoàng, nơi có thổ nhưỡng, khí hậu hoàn hảo để cây chuối ngự phát triển.


Chuối ngự Đại Hoàng có hai loại là chuối ngự trâu và chuối ngự mít, trong đó, được ưa chuộng hơn cả là loại chuối ngự mít. Chuối ngự mít quả nhỏ hơn chuối ngự trâu, kích thước chỉ bằng 2 ngón tay út chụm lại, ăn ngon hơn, ruột chuối chín vàng như múi mít, vỏ chuối khi chín có lốm đốm những chấm nâu hồng, nên nhiều người gọi tên là chuối ngự tía.


Chuối ngự quả nhỏ và trông đẹp mắt, vỏ mỏng, khi chín vàng thẫm, thịt ngọt đậm và thơm. Điểm đặc biệt là chuối ngự không bị nẫu, chuối chín không chỉ ngon, dẻo, ngọt, thơm mà còn để được hàng tuần vẫn nguyên hương vị.


Chuối ngự Đại Hoàng đã được cấp thương hiệu, bản quyền, dán tem nhãn, không chỉ được ưa dùng trong nước mà cả Việt Kiều ở các nước luôn tìm mang theo mỗi dịp về thăm quê hương.

Chuối ngự ảnh 1
Chuối ngự
Chuối ngự ảnh 2
Chuối ngự
Top 12
(có 0 lượt vote)

Cam sành Hàm Yên

Cam sành là một loại quả nổi tiếng được trồng lâu đời trên vùng đất huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và sớm nhất tại xã Phù Lưu. Cam sành tại đây mang hương vị đặc trưng riêng, được hấp thụ tinh hoa từ đất, gió, nắng và nguồn nước mát lành nên vị ngọt cũng khác hẳn cam sành vùng khác. Theo nghiên cứu, Cam sành Hàm Yên là loại cam có giá trị dinh dưỡng cao, chứa trên 10% hàm lượng đường, hàm lượng vitamin C từ 40 - 90 mg/100 g cam tươi. Cam sành Hàm Yên đã đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng nông sản Việt Nam 2015” và “Top 10 trái cây nổi tiếng và có giá trị nhất Việt Nam” (theo Viện nghiên cứu rau quả). Nằm trong top 100 loại quả có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe con người.


Thời điểm thu hoạch cam là thời điểm đẹp nhất trong năm, thời tiết thuận lợi, người dân phấn khởi với 1 vụ mùa bội thu, chính vì vậy, việc mở rộng cửa đón khách du lịch về thăm những đồi cam ngày càng nhiều. Những du khách đến đây không chỉ tận hưởng những vị cam thơm ngon ngay tại vườn, chụp cho mình những kiểu ảnh đẹp mà còn được trải nghiệm những kỉ niệm vô cùng thú vị.

Cam sành Hàm Yên ảnh 1
Cam sành Hàm Yên
Cam sành Hàm Yên ảnh 2
Cam sành Hàm Yên
Nước Việt ta rộng dài, mỗi vùng miền có những đặc sản nổi bật riêng. Mùa nào quả đấy, nếu có dịp đi du lịch hãy thưởng thức và mua về làm món quà ý nghĩa cho người thân, gia đình, bạn bè từ những loại trái cây đặc sản mà Alltop gợi ý trên đây bạn nhé!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .