Top 6 Bài soạn "Câu chuyện về con đường" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất
"Câu chuyện về con đường" thuộc thể loại văn bản nghị luận được trích trong tuyển tập Đoàn Công Lê Huy, sách Viết Cho Những Điều Bé Nhỏ – Gửi Em, Mây Trắng xuất bản...xem thêm ...
Bài soạn "Câu chuyện về con đường" - mẫu 1
* Nội dung chính Câu chuyện về con đường:
- Văn bản là câu chuyện kể về hình ảnh của “những con đường”, từ đó nêu vai trò trong việc lựa chọn đường đi của mỗi con người.
* Những vấn đề cần chú ý
- Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình.
Ý nghĩa phong phú của hình ảnh con đường là:
- Là con đường theo nghĩa gốc: đường bộ, đường thủy, đường ngầm trong lòng đất…
- Là biểu tượng cho sự trưởng thành của một quốc gia.
- Là con đường trí tuệ…
→ “Con đường” có vai trò quyết định và gắn chặt với số phận của mỗi người, chính vì vậy việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình là vô cùng quan trọng
- Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.
Trả lời:
Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận có mối quan hệ chặt chẽ, khăng khít với nhau, bổ sung cho nhau và làm nổi bật vấn đề nghị luận.
Bài soạn "Câu chuyện về con đường" - mẫu 2
* Nội dung chính:
- Văn bản giàu tính nhân văn, chất chứa những lời khuyên nhỏ ý nghĩa được rút ra từ cuộc sống hàng ngày. Mượn hình ảnh con đường, Lê Huy đã đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
* Những vấn đề cần chú ý
- Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình.
Hình ảnh những con đường
- Con đường là nhân chứng đợi chờ em lớn lên:
+ Con đường trước ngõ âm thầm chờ em thả những bước chân chập chững đầu tiên.
+ Đường ngõ làng chờ em.
+ Giao hộ, hải trình dài dằng dặc chờ em, băng quốc tế xứ người chờ em.
- Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai.
- Con đường tri thức:
+ Mở ra văn minh nhân loại.
+ Con người sẽ khám phá ra đường bộ, đường thủy, đường ngầm,…
+ Con đường tri thức bắt đầu từ nơi em học
- Con đường tri kỉ
+ Con đường còn là ẩn dụ cho những người bạn thân, những người thân xưa cũ khi ta rời xa
→ Chỉ bằng một hình ảnh con đường, tác giả đã vẽ nên quá trình trưởng thành của của một cô bé tuổi mới lớn. Con đường lớn dần, rộng dần theo bước chân của em.
Hình ảnh con đường đời:
- Con đường đời gắn chặt với số phận của mỗi con người.
- Con đường này không thể hữu hình trên giấy, không thể đo đạc cũng không được tạo bằng vật liệu thông thường.
- Con đường đời được vun đắp bởi trí tuệ và ý chí của con người.
→ Những suy ngẫm về con đường đời đầy tính nhân văn.
* Câu chuyện về nhà văn Lỗ Tấn:
- Dẫn chứng thuyết phục.
→ Khích lệ con người hãy dũng cảm tiến lên phía trước, tự tạo ra con đường không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả một đất nước, một thế hệ, một nhân loại.
- Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.
- Phần một: Từ đầu đến “khi ta rời xa”: “con đường” trong quá trình trưởng thành của em.
- Phần hai: Còn lại: Con đường số phận
→ Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có quan hệ mật thiết với nhau. Mượn hình ảnh con đường, Lê Huy đã đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
Bài soạn "Câu chuyện về con đường" - mẫu 3
I. Tác giả văn bản Câu chuyện về con đường
- Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963, tên thật là Đoàn Công Huynh, quê ở Thừa Thiên - Huế
- Anh giữ mục tư vấn trên báo Hoa Học Trò với bút danh "Chánh Văn" từ năm 1991 đến năm 2005.
- Anh là tác giả của một số cuốn sách viết cho tuổi học trò như: Một chủ bé và một người cha (2016), Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngoan (2016), Yêu xứ sở thương đồng bào (2016), Gửi em mây trắng (2016), Tôi muốn hỏi em. Về sau thế nào? (2018)
II. Tìm hiểu tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Thể loại:
Câu chuyện về con đường thuộc thể loại văn bản nghị luận
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Tác phẩm Câu chuyện về con đường được trích trong tuyển tập Đoàn Công Lê Huy, sách Viết Cho Những Điều Bé Nhỏ – Gửi Em, Mây Trắng xuất bản năm 2016, chỉnh lí năm 2021.
- Phương thức biểu đạt :
Văn bản Câu chuyện về con đường có phương thức biểu đạt là nghị luận
- Tóm tắt văn bản Câu chuyện về con đường:
Ý nghĩa về con đường đời xuất hiện từ khi em còn nằm cuộn tròn trong bụng mẹ. Con đường đi theo em từ lúc chập chững bước đi cho tới khi em bước ra giao lộ với hải trình dài phía trước. Con đường là vạch xuất phát từ khi em rời tay mẹ và trở thành thước đo độ dài bước chân của em khi tiến vào tương lai. Con đường trí tuệ bắt đầu từ những ngôi trường em đang ngồi học. Đường đời gắn chặt với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng. Con đường đời vô hình, không thể vẽ ra giấy cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Chúng ta phải bồi đắp con đường bằng trí tuệ, ý chí của bản thân. Hai mươi tuổi chàng thanh niên Lỗ Tấn lần đầu nhìn thấy ảnh nhân dân Trung Hoa bị người Nhật hành hình đã bỏ dở ngành Y khi đang theo học năm thứ hai để viết sách. Bởi ông xác định khi đất nước đang còn trong mu muội, việc chữa bệnh chẳng còn quan trọng nữa và dùng chính ngòi bút để chữa bệnh tinh thần cho dân tộc.
- Bố cục bài Câu chuyện về con đường:
Câu chuyện về con đường có bố cục gồm 2 phần:
Phần một: Từ đầu đến “khi ta rời xa”: “con đường” trong quá trình trưởng thành của em.
Phần hai: Còn lại: Con đường số phận
- Giá trị nội dung:
Văn bản giàu tính nhân văn, chất chứa những lời khuyên nhỏ ý nghĩa được rút ra từ cuộc sống hàng ngày. Mượn hình ảnh con đường, Lê Huy đã đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
- Giá trị nghệ thuật:
- Lối viết giàu cảm xúc, lãng mạn của cây bút trẻ.
- Câu văn giản dị nhưng sâu sắc.
- Giọng văn ấm áp, trìu mến,
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Hình ảnh những con đường
Con đường là nhân chứng đợi chờ em lớn lên:
+ Con đường trước ngõ âm thầm chờ em thả những bước chân chập chững đầu tiên.
+ Đường ngõ làng chờ em.
+ Giao hộ, hải trình dài dằng dặc chờ em, băng quốc tế xứ người chờ em.
→ Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai.
Con đường tri thức:
+ Mở ra văn minh nhân loại.
+ Con người sẽ khám phá ra đường bộ, đường thủy, đường ngầm,…
+ Con đường tri thức bắt đầu từ nơi em học
Con đường tri kỉ
+ Con đường còn là ẩn dụ cho những người bạn thân, những người thân xưa cũ khi ta rời xa
→ Chỉ bằng một hình ảnh con đường, tác giả đã vẽ nên quá trình trưởng thành của của một cô bé tuổi mới lớn. Con đường lớn dần, rộng dần theo bước chân của em.
- Hình ảnh con đường đời
- Con đường đời gắn chặt với số phận của mỗi con người.
- Con đường này không thể hữu hình trên giấy, không thể đo đạc cũng không được tạo bằng vật liệu thông thường.
- Con đường đời được vun đắp bởi trí tuệ và ý chí của con người.
→ Những suy ngẫm về con đường đời đầy tính nhân văn.
* Câu chuyện về nhà văn Lỗ Tấn:
- Dẫn chứng thuyết phục.
→ Khích lệ con người hãy dũng cảm tiến lên phía trước, tự tạo ra con đường không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả một đất nước, một thế hệ, một nhân loại.
Bài soạn "Câu chuyện về con đường" - mẫu 4
I. Tác giả
- Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963
- Quê quán: Thừa Thiên Huế
- Phong cách nghệ thuật: Viết về học trò
- Tác phẩm chính: Một chú bé và một người cha(2016), Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngon(2016), Gửi em mây trắng(2016)
II. Tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Thể loại: Nghị luận xã hội
- Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác
-Trích tác phẩm Gửi em mây trắng năm 2016
- Phương thức biểu đạt: Nghị luận
- Tóm tắt tác phẩm Câu chuyện về con đường
Tác phẩm nói về hành trình bước đi của mỗi người khi đến với cuộc đời.Nghĩa gốc là con đường chúng ta đi hằng ngày. Nghĩa chuyển liên hệ đến đường đời của mỗi con người, khẳng định dấu móc trưởng thành khi mỗi người đi trên con đường họ chọn
- Bố cục tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Phần 1: Từ đầu…nhỏ lại khi ta đã rời xa: con đường trên thực tế mà chúng ta đi
- Phần 2: Tiếp theo…lòng người ngại núi e sông: đường đời của mỗi người
- Phần 3: Còn lại…đưa ra tấm gương minh chứng
- Giá trị nội dung tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Mỗi con người có một đường đời , một ngã riêng của cuộc đời mình. Tự bản thân bạn quyết định của đời của mình chẳng ai có thể thay bạn để bước đi cả
- Giá trị nghệ thuật tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Sử dụng phép liên tưởng
- Từ ngữ linh hoạt, hấp dẫn
III. Tìm hiểu chi tiết Câu chuyện về con đường
- Hình ảnh con đường
- Con đường trên thực tế
+ Con đường là nhân chứng chứng kiến sự trưởng thành của mỗi người
+ là những bước đi đầu đời con đường làng
+ Rồi đến đường cái quan, giao lộ , đường băng quốc tế
+ Các loại đường bộ, đường thủy
+ Con đường là bạn đồng hành của chân ta đến hết đời
- Con đường đời của mỗi người
+ Gắn chặt số phận của mỗi con người
+ Mỗi cuộc đời là một số phận không ai giống ai
+ Tự mỗi người vẽ nên, xây nên con đường của chính mình bằng chất liệu của chính mình có được
+ Đánh dấu bước ngoặc trưởng thành của mỗi con người
+ Khó khăn nào rồi cũng qua đi nếu lòng người không ngại vượt qua nó
- Lỗ Tấn ông học nghề thuốc, nhưng rồi tự vẽ một con đường khác cho chính mình dùng ngòi bút chữa bệnh cho người
→ Con đường là một hành trình dài thăm thẳm mà mỗi người phải tự bước đi trên đôi chân của chính mình. Mỗi một con người trên đời là một số phận, mà không ai quyết định thay mình.
- Ý nghĩa của hình ảnh con đường
- Con đường mang 2 ý nghĩa:
+ Nghĩa gốc:là con đường đi trên thực tế
+ Nghĩa chuyển: là đường đời
- Dù mang nghĩa nào thì con đường đều dùng để bước đi
- Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng của mình
- Con người phải có trách nhiệm với chính lựa chọn của mình
* Nội dung chính:
- Văn bản bàn về ý nghĩa của con đường và vai trò của cá nhân rong việc lựa chọn con đường cho cuộc đời mình.
* Những vấn đề cần chú ý
- Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình.
- Ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường””
+ Con đường là nhân chứng chờ em lớn lên.
+ Con đường là vạch xuất phát em rời tay mẹ , là thước đo chân em dài đi vào tương lại.
+ Con đường biểu tượng cho sự trưởng thành.
- Vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình:
+ Mỗi người phải tự thi công con đường của chính mình.
- Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.
- Trong văn bản nghị luận các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có mối quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau.
Bài soạn "Câu chuyện về con đường" - mẫu 5
I. Giới thiệu tác giả Đoàn Công Lê Huy
- Đoàn Công Lê Huy sinh năm 1963, tên thật là Đoàn Công Huynh, quê ở Thừa Thiên - Huế.Anh giữ mục tư vấn trên báo Hoa Học Trò với bút danh "Chánh Văn" từ năm 1991 đến năm 2005.
- Phong cách nghệ thuật: Viết về học trò
- Anh là tác giả của một số cuốn sách viết cho tuổi học trò như: Một chủ bé và một người cha (2016), Những bàn tay vẫy những ngọn đèn ngoan (2016), Yêu xứ sở thương đồng bào (2016), Gửi em mây trắng (2016), Tôi muốn hỏi em. Về sau thế nào? (2018)
II. Khái quát tác phẩm Câu chuyện về con đường
- Xuất xứ
Tác phẩm Câu chuyện về con đường được trích trong tuyển tập Đoàn Công Lê Huy, sách Viết Cho Những Điều Bé Nhỏ – Gửi Em, Mây Trắng xuất bản năm 2016, chỉnh lí năm 2021.
- Thể loại
Văn bản thuộc thể loại: Văn nghị luận
- Tóm tắt
Ý nghĩa về con đường đời xuất hiện từ khi em còn nằm cuộn tròn trong bụng mẹ. Con đường đi theo em từ lúc chập chững bước đi cho tới khi em bước ra giao lộ với hải trình dài phía trước. Con đường là vạch xuất phát từ khi em rời tay mẹ và trở thành thước đo độ dài bước chân của em khi tiến vào tương lai. Con đường trí tuệ bắt đầu từ những ngôi trường em đang ngồi học. Đường đời gắn chặt với số phận và mỗi cá nhân đều có một con đường riêng. Con đường đời vô hình, không thể vẽ ra giấy cũng không thể đo lường theo cách thông thường. Chúng ta phải bồi đắp con đường bằng trí tuệ, ý chí của bản thân. Hai mươi tuổi chàng thanh niên Lỗ Tấn lần đầu nhìn thấy ảnh nhân dân Trung Hoa bị người Nhật hành hình đã bỏ dở ngành Y khi đang theo học năm thứ hai để viết sách. Bởi ông xác định khi đất nước đang còn trong mu muội, việc chữa bệnh chẳng còn quan trọng nữa và dùng chính ngòi bút để chữa bệnh tinh thần cho dân tộc.
- Bố cục
- Phần 1: Từ đầu…nhỏ lại khi ta đã rời xa: con đường trên thực tế mà chúng ta đi
- Phần 2: Tiếp theo…lòng người ngại núi e sông: đường đời của mỗi người
- Phần 3: Còn lại…đưa ra tấm gương minh chứng
- Giá trị nội dung
Văn bản giàu tính nhân văn, chất chứa những lời khuyên nhỏ ý nghĩa được rút ra từ cuộc sống hàng ngày.
Mỗi con người có một đường đời, một ngã riêng của cuộc đời mình. Tự bản thân bạn quyết định của đời của mình chẳng ai có thể thay bạn để bước đi cả
- Giá trị nghệ thuật
- Lối viết giàu cảm xúc, lãng mạn của cây bút trẻ.
- Câu văn giản dị nhưng sâu sắc.
- Giọng văn ấm áp, trìu mến
* Nội dung chính:
- Văn bản giàu tính nhân văn, chất chứa những lời khuyên nhỏ ý nghĩa được rút ra từ cuộc sống hàng ngày. Mượn hình ảnh con đường, Lê Huy đã đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
* Những vấn đề cần chú ý
- Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình.
Hình ảnh những con đường
- Con đường là nhân chứng đợi chờ em lớn lên:
+ Con đường trước ngõ âm thầm chờ em thả những bước chân chập chững đầu tiên.
+ Đường ngõ làng chờ em.
+ Giao hộ, hải trình dài dằng dặc chờ em, băng quốc tế xứ người chờ em.
- Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai.
- Con đường tri thức:
+ Mở ra văn minh nhân loại.
+ Con người sẽ khám phá ra đường bộ, đường thủy, đường ngầm,…
+ Con đường tri thức bắt đầu từ nơi em học
- Con đường tri kỉ
+ Con đường còn là ẩn dụ cho những người bạn thân, những người thân xưa cũ khi ta rời xa
→ Chỉ bằng một hình ảnh con đường, tác giả đã vẽ nên quá trình trưởng thành của của một cô bé tuổi mới lớn. Con đường lớn dần, rộng dần theo bước chân của em.
Hình ảnh con đường đời:
- Con đường đời gắn chặt với số phận của mỗi con người.
- Con đường này không thể hữu hình trên giấy, không thể đo đạc cũng không được tạo bằng vật liệu thông thường.
- Con đường đời được vun đắp bởi trí tuệ và ý chí của con người.
→ Những suy ngẫm về con đường đời đầy tính nhân văn.
* Câu chuyện về nhà văn Lỗ Tấn:
- Dẫn chứng thuyết phục.
→ Khích lệ con người hãy dũng cảm tiến lên phía trước, tự tạo ra con đường không chỉ cho riêng mình mà còn cho cả một đất nước, một thế hệ, một nhân loại.
- Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.
- Phần một: Từ đầu đến “khi ta rời xa”: “con đường” trong quá trình trưởng thành của em.
- Phần hai: Còn lại: Con đường số phận
→ Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có quan hệ mật thiết với nhau. Mượn hình ảnh con đường, Lê Huy đã đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
Bài soạn "Câu chuyện về con đường" - mẫu 6
Nội dung: Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình.
Hình ảnh những con đường
- Con đường là nhân chứng đợi chờ em lớn lên:
- Con đường trước ngõ âm thầm chờ em thả những bước chân chập chững đầu tiên.
- Đường ngõ làng chờ em. Đường cái quan chờ em.
- Giao hộ chờ em, những hải trình dài dằng dặc chờ em, những đường băng quốc tế mênh mông xứ người chờ em.
- Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai.
- Con đường tri thức:
- Mở ra văn minh nhân loại, là biểu tượng cho sự trưởng thành của mỗi quốc gia.
- Con người sẽ còn khám phá ra biết bao con đường mới: đường bộ, đường thủy, đường ngầm…
- Con đường tri thức bắt đầu từ nơi em học
- Con đường tri kỉ: Con đường còn là ẩn dụ cho những người bạn thân, những người thân xưa cũ khi ta rời xa.
- Con đường đời:
- Gắn chặt với số phận mỗi người.
- Không thể hữu hình trên giấy, không thể đo đạc cũng không được tạo bằng vật liệu thông thường.
- Dược vun đắp bởi trí tuệ và ý chí của con người.
=> Với hình ảnh con đường, tác giả đã vẽ nên quá trình trưởng thành của của một cô bé tuổi mới lớn.
Vai trò của mỗi cá nhân
Con người cần tìm ra cho mình con đường đúng đắn, tự mình bước đi để đến được với đích đến thành công.
Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.
Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có quan hệ mật thiết với nhau. Tác giả đã mượn hình ảnh con đường để đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .