Top 6 Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

626

Mời các bạn tham kháo một số bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop.vn đã tổng hợp trong bài viết dưới...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1

* Chuẩn bị đọc

Câu hỏi (trang 46 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.

Trả lời:

- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là truyện cổ tích được viết dành cho người lớn – những ai đã từng là trẻ con. Nó không chỉ đơn giản là một cuốn sách mà còn là một tấm vé giúp chúng ta lên chuyến tàu thời gian để trở về tuổi thơ với những kỉ niệm êm đềm nhất.


* Trải nghiệm cùng văn bản

Xác định thông tin chính: Xác định nội dung chính của đoạn 2.

- Nội dung chính của đoạn 2 là những kỉ niệm đã ùa về trong trí nhớ của Mùi, Mùi nhớ về những ngày còn bé của mình cùng các bạn.

Suy luận: Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?

- Mục đích của tác giả ở đoạn văn là nhớ về những ngày tháng vô lo vô nghĩ, những ngày tháng vô tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.


* Suy ngẫm và phản hồi

Nội dung chính:

Nội dung chính của văn bản là nói về thế giới quan kì diệu của cậu bé qua những điều cậu mong muốn và tạo ra cho cuộc sống trở nên thú vị hơn qua các trò chơi nghịch ngợm của cậu bé.


Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

Trả lời:

- Văn bản gồm 3 phần:

+ Phần 1 (đoạn 1): Nêu tên tác giả, tác phẩm và ấn tượng chung về tác phẩm.

+ Phần 2 (đoạn 2,3,4): Tóm tắt nội dung và đánh giá về tác phẩm, đồng thời hoài niệm về tuổi thơ.

+ Phần 3 (đoạn 5): Khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích mọi người nên tìm đọc.


Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Trả lời:

- Nội dung chính của văn bản: tóm tắt nội dung và trình bày cảm nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.

- Nội dung được thể hiện qua những chi tiết sau:

+ Chi tiết về cảm nhận, đánh giá của tác giả về cuốn sách (sa-pô).

+ Chi tiết về thông tin và nội dung của cuốn sách: tên sách, tên tác giả, ấn tượng chung về cuốn sách (đoạn 1).

+ Tóm tắt nội dung của cuốn sách (đoạn 2, 3), hình ảnh minh hoạ cho bìa sách.

+ Cảm nhận, đánh giá chi tiết của tác giả về cuốn sách (đoạn 4).

+ Khẳng định giá trị của cuốn sách và khuyến khích mọi người nên tìm đọc (đoạn 5).


Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Trả lời:

Phương thức biểu đạt

Tác dụng

Sa-pô

Biểu cảm kết hợp nghị luận.

Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết.

Đoạn 1

Thuyết minh kết hợp nghị luận.

Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp thể hiện nhận xét của người viết.

Đoạn 2

Thuyết minh kết hợp nghị luận.

Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu chuyện.

Đoạn 3

Tự sự kết hợp nghị luận.

Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận.

Đoạn 4

Nghị luận kết hợp biểu cảm.

Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết.

Đoạn 5

Nghị luận.

Nhận xét về giá trị của tác phẩm.


Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Trả lời:

- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ chiếc vé quý giả trở về những ngày ấu thơ xa vắng; một cuốn sách đáng đọc; thế giới kì diệu kia, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào của những ngày thơ bé, hương thơm dịu ngọt của những kỉ niệm đẹp để khó phai mờ, khiến người đọc bật cười thích thủ; vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta, vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa; tác phẩm nhỏ xinh...

- Mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy trong VB: biểu đạt cảm xúc, sự nhìn nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự khích lệ của người viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.


Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Trả lời:

- Nhan đề Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ vừa thể hiện được nội dung chính của văn bản: hồi ức về tuổi thơ, vừa thể hiện ý kiến của người viết bài giới thiệu sách; cuốn sách đưa người đọc trở về với thế giới tuổi thơ.


Câu 6 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Trả lời:

- Mục đích viết của văn bản là giới thiệu cho bạn đọc nội dung và cảm nhận của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, từ đó, khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm này.

- Bố cục của văn bản gồm Sa-pô và ba phần đã thể hiện rõ đặc điểm của kiểu văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách. Văn bản sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, bao gồm: thuyết minh, biểu cảm, tự sự, nghị luận đã góp phần thực hiện mục đích ấy, cụ thể như sau:

+ Thuyết minh: giới thiệu các thông tin về tên sách, tác giả, nhân vật chính của câu chuyện.

+ Tự sự: kể lại một số sự kiện chính.

+ Biểu cảm: bộc lộ cảm nhận của người viết về cuốn sách.


Câu 7 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):

Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.

Trả lời:

- HS thực hiện nhóm thiết kế áp phích giới thiệu cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.


Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ hay nhất

Mỗi người chúng ta, không kể ở đâu và làm gì, đều từng trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ. Cuốn sách “Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một hành trình trở về quá khứ, đưa chúng ta đến những ngày thơ bé đầy hứng khởi. Trong từng trang sách, chúng ta được chứng kiến những kí ức chung của tất cả mọi người, những buổi học đầy sôi động, những trò chơi vui nhộn và những giấc mơ to lớn của tuổi trẻ.


Nhà văn đã tạo ra nhóm bạn tinh nghịch gồm Tủn, Tí, Sún, Hải Cò và Cu Mùi, những nhân vật đầy sáng tạo nhưng đầy thực tế. Khi đọc, ta không chỉ nhìn thấy hình ảnh của chính mình, mà còn nhận ra những đặc điểm đáng yêu của bạn bè thân thiết. Những chuyến phiêu lưu, những trò đùa trong sách không chỉ là câu chuyện riêng biệt của những đứa trẻ, mà còn là hình ảnh của tất cả chúng ta khi còn trẻ.


Cuốn sách không chỉ giúp ta nhìn lại những lỗi lầm, những sai trái của mình khi còn bé trai, mà còn dạy ta học hỏi từ những điều đó. Tình bạn, lòng trung hiếu và lòng trung thuận là những giá trị quý báu mà chúng ta thu nhận từ những sai lầm ấy. Đồng thời, sách còn cho ta thấy rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào những thứ vật chất xa xỉ, mà chính là những khoảnh khắc đơn giản, hạnh phúc với những trò đùa, những cuộc thi nhỏ và những bài học đầy ý nghĩa từ cuộc sống hằng ngày.

Cuốn sách không chỉ là nơi lưu giữ kí ức của chúng ta, mà còn là hành trình để đắm chìm vào những kí ức ấm áp của tuổi thơ.


Khi đọc sách này, ta không chỉ đọc lời viết, mà còn cảm nhận được hơi thở, âm thanh và sự sống động của từng trang sách. Hãy để mình bị hòa mình vào những trò chơi, những cuộc thi và những thử thách của nhóm bạn, và để lòng ta trở nên nhẹ nhàng và hạnh phúc như khi chúng ta còn là những đứa trẻ thơ đầy sự ngây thơ và tò mò. Cuốn sách không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một hành trình quay về với chính bản thân, để tìm thấy niềm vui trong những điều giản dị nhất, những kí ức ngọt ngào của quá khứ, và để chúng ta có thể giữ mãi hồn trẻ dù đã lớn lên.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2

Chuẩn bị đọc

Cảm nhận về Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh): một câu chuyện hay, cảm động về tình bạn, tình cảm gia đình và tuổi thơ.

Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1. Xác định nội dung chính của đoạn 2.

Nội dung chính: Tóm tắt nội dung cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.


Câu 2. Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?

Những trò chơi thú vị của tuổi thơ trong cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.


Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

- Văn bản gồm 3 phần.

- Nội dung của từng phần:

  • Phần 1 (Đoạn 1): nêu tên tác giả, tác phẩm và ấn tượng chung về tác phẩm.
  • Phần 2 (Đoạn 2, 3 và 4): tóm tắt nội dung và đánh giá tác phẩm, đồng thời hoài niệm về tuổi thơ.
  • Phần 3 (Đoạn 5): khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích mọi người nên tìm đọc

Câu 2. Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó thể hiện qua những chi tiết nào?

- Nội dung chính của văn bản: tóm tắt nội dung và trình bày cảm nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.

- Những chi tiết thể hiện:

  • Đánh giá, cảm nhận của tác giả (Phần sa-pô)
  • Chi tiết thông tin cuốn sách: tên sách, tên tác giả, ấn tượng chung (đoạn 1)
  • Tóm tắt nội dung cuốn sách (đoạn 2, 3); hình ảnh minh họa
  • Cảm nhận, đánh giá chi tiết về cuốn sách (đoạn 4)
  • Khẳng định giá trị về cuốn sách và khuyến khích mọi người nên tìm đọc (đoạn 5)

Câu 3. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Phương thức biểu đạt trong sapo là biểu cảm

Các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, thể hiện được sự hồi tượng về những ngày thơ ấu của thời trẻ thơ, đồng thơi phân tích đưa ra các luận điểm, luận cứ để nói về quãng thời gian trưởng thành và chứng minh cho luận điểm, giới thiệu của sao.


Câu 4. Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vẻ đi tuổi thơ là: chiếc vé quý giá, bồi hồi, đắm mình trong dòng suối mát, ngọt ngào, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm

Mục đích sử dụng những từ ngữ trên để thể hiện sự yêu thích và ngạc nhiên của tác giả khi đọc tác phẩm giúp bản thân trở về với những năm tháng quê hương hồi tưởng lại những năm tháng đã qua.


Câu 5. Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Cách đặt nhan đề của tác giả đã giúp người đọc hình dung được nội dung và chủ đề của tác phẩm hướng tới là câu chuyện về tuổi thơ đồng thời tạo sự tò mò cho người đọc khi đặt là chuyến du hành thay vì đặt cái tên khác càng thúc đẩy bản thân người đọc tìm hiểu và chiêm nghiệm về những chia sẻ của tác giả về tuổi thơ


Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của nhân vật của cậu bé Mùi bé và Mùi lớn trong tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh.

Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.


PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM 

Câu hỏi 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Chuyến du hành về tuổi thơ

Bài giải:

- Nội dung: ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ 

- Nghệ thuật: ngôn ngữ sinh hoạt mộc mạc, giản dị 


Câu hỏi 2.  Em hãy nêu nội dung chính của bài Chuyến du hành về tuổi thơ

Bài giải:

Nội dung chính của văn bản là nói về thế giới quan kì diệu của cậu bé qua những điều cậu mong muốn và tạo ra cho cuộc sống trở nên thú vị hơn qua các trò chơi nghịch ngợm của cậu bé


Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của bài Chuyến du hành về tuổi thơ

Bài giải:

Tác giả: Trần Mạnh Cường 

Tác phẩm 

Tóm tắt tác phẩm: 

Chuyện kể về thời thơ ấu của nhân vật tôi và những người bạn của mình là Lợi và chú dế lửa mãnh dũng của cậu ấy. Lợi là trùm trong trò đá dế vì sở hữu con dế lửa bất khả chiến bại, nó luôn thắng những con dế khác. Một người bạn vì ghen tị với con dế lửa của Lợi nên đã làm cho thầy Phu tịch thu con dế và rồi con dế chết đi. Lợi rất đau khổ vì rất mực yêu thương con dế, nhìn thấy Lợi đau khổ vậy mọi người ai cũng ân hận, dằn vặt vì đã làm chuyện có lỗi với Lợi và con dế. Tất cả đều đến tham dự lễ tang cho con dế một cách ăn năn hối lỗi, trịnh trọng và từ đó nhân vật tôi cùng các bạn không ai còn không thích Lợi như trước nữa, họ đã có cái nhìn khác về Lợi.

Thể loại: văn nghị luận 

Phương thức biểu đạt: nghị luận 

Bố cục tác phẩm: 3 phần 

- Phần 1: Giới thiệu về một thế giới đầy màu sắc mơ ước của cậu bé và các bạn thông qua các tác phẩm nổi tiếng.

- Phần 2: Kể về cuộc sống nhàm chán ngày qua ngày lặp đi lặp lại. Do đó cậu bé đã bày ra những trò vui để tạo nên những câu chuyện hay.

- Phần 3: Thông qua tác phẩm Cho tôi một vé đi tuổi thơ, cậu bé đã chiêm nghiệm và đã rút ra được bài học về hành trình trưởng thành của mỗi con người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3

Câu 1. Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần. 

Trả lời:

Văn bản gồm có ba phần:

+ Phần 1: Giới thiệu về một thế giới đầy màu sắc mơ ước của cậu bé và các bạn thoogn qua các tác phẩm nổi tiếng.

+ Phần 2: Kể về cuộc sống nhàm chán ngày qua ngày lặp đi lặp lại. Do đó cậu bé đã bày ra những trò vui để tạo nên những câu chuyện hay.

+ Phần 3: Thông qua tác phẩm Cho tôi một vé đi tuổi thơ, cậu bé đã chiêm nghiệm và đã rút ra được bài học về hành trình trưởng thành của mỗi con người.


Câu 2. Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Trả lời:

Nội dung chính của văn bản là nói về thế giới quan kì diệu của cậu bé qua những trò đùa nghịch và những câu chuyện thú vị mà cậu tạo nên với mong muốn cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn.

Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như: 

+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt .....

+ Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ nằng những "phi vụ" nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.


Câu 3. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Trả lời:

Phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản là biểu cảm. Tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn là đưa ra các luận điểm về quãng thời gian trưởng thành của sapo và làm cho đoạn văn giàu tính biểu cảm hơn.


Câu 4. Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vẻ đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Trả lời:

Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vẻ đi tuổi thơ là: bồi hồi, đắm mình, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm.

→ Mục đích sử dụng những từ ngữ trên để thể hiện sự yêu thích tác giả khi đọc tác phẩm.


Câu 5. Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Trả lời:

Cách đặt nhan đề của tác giả đã giúp người đọc hình dung được một phần nội dung và chủ đề của tác phẩm và tạo sự tò mò cho người đọc .


Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Trả lời:

Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi bé và cách cậu lớn lên thông qua tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh.

Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản không gò bó và như những lời tâm sự của trẻ con thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.


Câu 7. Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè. (ảnh minh hoạ)

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 2
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4

CHUẨN BỊ ĐỌC

Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.

Trả lời:

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ không chỉ đơn giản là một cuốn sách mà còn là chuyến tàu du hành ngược thời gian, đưa người đọc trở lại quãng thời gian đẹp đẽ khi còn là những cô bé, cậu bé tiểu học. Đó là những kỉ niệm thân thương, êm đềm nhất mà không bao giờ có lần thứ hai trong đời. Chỉ qua 12 chương truyện ngắn ngủi nhưng cuốn sách đã vẽ lên cả một thế gới tràn ngập kí ức của mỗi người chúng ta. Tác phẩm gồm những câu chuyện nhỏ dở khóc dở cười xoay quanh 4 đứa trẻ tiểu học trong một khu xóm là Tủn, Tí, Sún, Hải Cò và cu Mùi khiến chúng như sống lại tuổi thơ tươi đẹp. Em tin rằng sau khi đọc xong cuốn sách này, tất cả chúng ta đều muốn sở hữu một tấm vé trên chuyến tàu tìm về với những kí ức để được sống lại khoảng thời gian rất đỗi bình dị và ngọt ngào của tuổi thơ.


TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN

Xác định thông tin chính: Xác định nội dung chính của đoạn 2.

Trả lời:

Nội dung chính của đoạn 2 là: Những kỉ niệm về những ngày còn thơ bé cùng các bạn đã ùa về trong trí nhớ của Mùi.


Suy luận: Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?

Trả lời:

Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là nhớ về những ngày tháng vô lo vô nghĩ, những ngày tháng vô tư, hồn nhiên, những trò chơi và những phi vụ nghịch cùng lũ bạn của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.


SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI

Trả lời các câu hỏi trang 46 - 48 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo

Câu 1: Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

Trả lời:

Văn bản gồm có ba phần với nội dung từng phần như sau:

- Phần 1 (đoạn 1): Giới thiệu khái quát thông tin tác giả, tác phẩm với cách dẫn dắt bằng câu chuyện tuổi thơ đầy màu sắc của em bé Mùi.

- Phần 2 (đoạn 2,3,4): Kể về những trò chơi mà tụi nhỏ đã nghĩ ra để khỏi nhàm chán với các công việc được lặp đi lặp lại hàng ngày.

- Phần 3 (đoạn 5): Cậu bé tự chiêm nghiệm và rút ra cho mình kinh nghiệm về hành trình của sự trưởng thành.


Câu 2: Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Trả lời:

Nội dung chính của văn bản là nói về thế giới quan kì diệu của cậu bé Mùi qua những điều cậu mong muốn và tạo ra cho cuộc sống trở nên thú vị hơn qua các trò chơi nghịch ngợm cùng các bạn của mình. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.

Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như:

- Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt...

- Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những "phi vụ" nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu.

- Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.


Câu 3: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Trả lời:

Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản:

Sa-pô: Biểu cảm kết hợp nghị luận => Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết.
Đoạn 1: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp thể hiện nhận xét của người viết.
Đoạn 2: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu chuyện.
Đoạn 3: Tự sự kết hợp nghị luận => Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận.
Đoạn 4: Nghị luận kết hợp biểu cảm => Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết.
Đoạn 5: Nghị luận => Nhận xét về giá trị của tác phẩm.


Câu 4: Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Trả lời:

- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là: chiếc vé quý giả trở về những ngày ấu thơ xa vắng; một cuốn sách đáng đọc; thế giới kì diệu kia, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào của những ngày thơ bé, hương thơm dịu ngọt của những kỉ niệm đẹp để khó phai mờ, khiến người đọc bật cười thích thú; vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta, vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa; tác phẩm nhỏ xinh, đắm mình trong dòng suối mát, ngọt ngào, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm...

- Mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy trong văn bản: biểu đạt cảm xúc, sự nhìn nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự yêu thích, tình cảm, những cung bậc cảm xúc của người viết khi đọc tác phẩm, sự khích lệ của người viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.


Câu 5: Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Trả lời:

Cách đặt nhan đề của tác giả đã gây ấn tượng, chạm đến cảm xúc, gợi sự tò mò và giúp thể hiện chủ đề văn bản: câu chuyện về tuổi thơ, thúc đẩy  người đọc tìm hiểu và chiêm nghiệm về những chia sẻ của tác giả về tuổi thơ.


Câu 6: Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Trả lời:

- Mục đích của văn bản này là: kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và cách cậu lớn lên cùng với những người bạn của mình, thông qua tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của Nguyễn Nhật Ánh.

- Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn và như những lời tâm sự của trẻ con thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.


Câu 7: Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.

Trả lời:

- Học sinh thực hiện theo nhóm thiết kế áp phích giới thiệu cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.


Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ hay nhất

Văn học và nghệ thuật thường nắm chặt vào đời sống hiện thực và truyền tải thông điệp sâu sắc đến độc giả. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có giá trị thực sự phải mang trong mình một thông điệp quan trọng về cuộc sống và phải có khả năng thấu hiểu và kết nối với trái tim của người đọc. Nguyễn Nhật Ánh, một tác giả nổi tiếng trong văn học, đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc thông qua tác phẩm "Cho tôi một vé đi tuổi thơ". Cuốn sách này là một cuộc hành trình hoài niệm, đưa chúng ta trở về quá khứ, đến tuổi thơ đáng nhớ, hồn nhiên và trong sáng mà chúng ta đã trải qua.

Tác phẩm kể về bốn nhân vật chính: Thằng Mùi, thằng Hải Cò, con Tủn, con Tí Súng, cùng trải qua những ngày thơ ấu bên nhau. Cuốn sách được kể qua lời của thằng Mùi, từ góc độ của "thằng cu Mùi" khi còn bé và qua lời đánh giá của "ông Mùi" khi đã gần 50 tuổi. Những suy tư của thời trẻ con, khi chưa hiểu rõ về cuộc sống và thế giới, thường tràn đầy bi quan và hoài nghi. Cuốn sách thúc đẩy chúng ta suy nghĩ về những kỷ niệm và bài học quý báu từ tuổi thơ, khi chúng ta còn ngây thơ và đối diện với cuộc sống một cách trong sáng.

Cuốn sách cũng khám phá những trò chơi và hoạt động thú vị của tuổi thơ, đem lại những hồi ức vui vẻ với độc giả. Tinh thần sáng tạo và tò mò của tuổi thơ thể hiện qua việc các nhân vật chính thay đổi cách họ nhìn thế giới và đặt ra những câu hỏi thú vị.

Cuối cùng, cuốn sách chú trọng vào sự khác biệt giữa tuổi thơ và người trưởng thành, và tác giả khuyến khích chúng ta giữ lại tinh thần trẻ con trong trái tim của người lớn. Nó nhắc nhở chúng ta biết trân trọng những khoảnh khắc tươi đẹp và hồn nhiên của tuổi thơ và học hỏi từ những kỷ niệm đáng nhớ đó.

Cuốn sách "Cho tôi một vé đi tuổi thơ" của Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là một cuốn sách, mà là một hành trình hoài niệm đáng nhớ. Nó mang đến cảm giác như một vé thời gian đưa chúng ta trở lại với những ngày thơ ấu, nơi chúng ta thỏa sức vui chơi, tạo dấu ấn trong trái tim mình. Tác giả đã để lại thông điệp rằng tuổi thơ là khoảnh khắc đáng trân trọng, và việc giữ lại tinh thần trẻ con trong mình là điều quý báu. Điều này thực sự đáng suy ngẫm và trân trọng, và cuốn sách này đã giúp chúng ta nhớ lại những khoảnh khắc đó một cách đẹp đẽ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5

Chuẩn bị đọc

(trang 46, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là chuyến tàu du hành ngược thời gian, đưa người đọc trở lại quãng thời gian đẹp đẽ khi còn là những cô bé, cậu bé tiểu học. Đó là những kỉ niệm thân thương mà không bao giờ có lần thứ hai trong đời.


Trải nghiệm cùng VB 1

Câu 1 (trang 47, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định nội dung chính của đoạn 2

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Nội dung chính của đoạn 2 là những kỉ niệm đã ùa về trong trí nhớ của Mùi, Mùi nhớ về những ngày còn bé của mình cùng các bạn


Trải nghiệm cùng VB 2

Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Mục đích của tác giả ở đoạn văn là nhớ về những ngày tháng vô lo vô nghĩ, những ngày tháng vô tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.


Suy ngẫm và phản hồi 1

Câu 1 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

Phương pháp giải:

Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Văn bản gồm có ba phần:

+ Phần 1: Giới thiệu khái quát các thông tin về cuốn sách với cách dẫn dắt bằng câu chuyện tuổi thơ đầy màu sắc của em bé Mùi.

+ Phần 2: Kể về những trò chơi mà tụi nhỏ đã nghĩ ra để khỏi nhàm chán với các công việc được lặp đi lặp lại hàng ngày.

+ Phần 3: Cậu bé tự chiêm nghiệm và rút ra cho mình kinh nghiệm về sự trưởng thành


Suy ngẫm và phản hồi 2

Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

- Nội dung chính của văn bản là nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.

- Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như:

+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt .....

+ Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những "phi vụ" nghịch ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.


Suy ngẫm và phản hồi 3

Câu 3 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức về các phương thức biểu đạt

Lời giải chi tiết:

Phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản là thuyết minh. Tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn là đưa ra các thông tin, luận điểm về quãng thời gian trưởng thành của sapo kết hợp với yếu tố biểu cảm để tạo sự tò mò.


Suy ngẫm và phản hồi 4

Câu 4 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là: bồi hồi, đắm mình, vui sướng, ngỡ ngàng, lắng đọng, chiêm nghiệm.

→ Mục đích sử dụng những từ ngữ trên để thể hiện sự yêu thích, tình cảm, những cung bậc cảm xúc của tác giả khi đọc tác phẩm.


Suy ngẫm và phản hồi 5

Câu 5 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Cách đặt nhan đề của tác giả đã gây ấn tượng, chạm đến cảm xúc, gợi sự tò mò và nhan đề cũng giúp thể hiện chủ đề văn bản.


Suy ngẫm và phản hồi 6

Câu 6 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:

Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và cách cậu lớn lên cùng với những người bạn của mình, thông qua tác phẩm ‘Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh.

Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn và như những lời tâm sự của trẻ con thể hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.


Suy ngẫm và phản hồi 7

Câu 7 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải chi tiết:


Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ hay nhất

Tuổi thơ là một giai đoạn đáng nhớ trong cuộc đời của mỗi người. Đó là thời kỳ ngây thơ, đáng yêu và tràn đầy niềm vui, nơi mọi trái tim đều tràn đầy tình yêu và sự quan tâm từ gia đình và bạn bè. Trong quá trình trưởng thành, chúng ta thường nhớ lại những khoảnh khắc đáng nhớ từ tuổi thơ, như những buổi chơi ngoài trời vui vẻ, những trò chơi với bạn bè, và tiếng cười trong ánh nắng mặt trời.

Cuốn sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã khiến tôi nhớ lại những ký ức và cảm xúc từ thời thơ ấu của mình. Đặc biệt, chương 1 "Tóm lại đã hết một ngày" và chương 2 "Bố mẹ tuyệt vời" đã làm cho tôi đánh giá cao hơn tình cảm và quan tâm của gia đình, đặc biệt là tình yêu của mẹ và sự quan tâm đến sức khỏe của tôi khi còn nhỏ. Đó là thời kỳ mà sức khỏe của chúng ta ít được quan tâm, nhưng khi trưởng thành, chúng ta thấu hiểu giá trị của sức khỏe và tình yêu từ gia đình.

Cuốn sách cũng đề cập đến những trò chơi và hoạt động vui nhộn của tuổi thơ, làm cho tôi nhớ lại những khoảnh khắc tươi đẹp bên bạn bè trong xóm. Những ký ức này luôn mang lại niềm vui và tiếng cười trong tôi. Cuốn sách cũng thể hiện tinh thần sáng tạo và tò mò của tuổi thơ, khi các nhân vật chính thay đổi cách họ nhìn thế giới và đặt ra những câu hỏi thú vị.

Cuối cùng, cuốn sách khiến tôi suy ngẫm về sự khác biệt giữa tuổi thơ và người trưởng thành, cũng như sự khát khao giữ lại tinh thần trẻ con giữa những áp lực và trách nhiệm của cuộc sống người lớn. Nó nhắc nhở chúng ta giữ lại sự ngây thơ và tinh thần sáng tạo của tuổi thơ trong trái tim người trưởng thành và biết ơn giai đoạn đáng nhớ đó trong cuộc đời.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Chuyến du hành về tuổi thơ" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6

I. Tác giả văn bản Chuyến du hành về tuổi thơ

- Theo Trần Mạnh Cường

II. Tìm hiểu tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ

  1. Thể loại: Văn bản thông tin.
  2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

- Xuất xứ:

(https//www.nxbtre.com.vn/diem-tin/cho-toi-xin-mot-ve-di-tuoi-tho-33821.html, 08/9/2022)

Phương thức biểu đạt:

Văn bản Chuyến du hành về tuổi thơ có phương thức biểu đạt là thuyết minh

Bố cục bài Chuyến du hành về tuổi thơ

- Bố cục: 3 phần

+ Phần 1. Thông tin cuốn sách (Đoạn 1)

+ Phần 2. Nội dung cuốn sách (Đoạn 2,3,4)

+ Phần 3. Khẳng định giá trị cuốn sách (Đoạn 5)

Giá trị nội dung:

- Văn bản là nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.

Giá trị nghệ thuật:

- Sử dụng từ ngữ, hình ảnh rõ ràng, mạch lạc.


III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ

Thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin.

Thông tin cơ bản:

Nội dung chính của văn bản là những dòng hồi tưởng của Mùi và những người bạn về trò chơi nghịch ngợm của cậu bé về tuổi thơ.

Bố cục:

* Phần 1. Thông tin cuốn sách (Đoạn 1)

- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh

- Nhận xét: Một cuốn sách đáng đọc “cho tất cả những ai đã từng là trẻ con”.

- Phuơng thức biểu đạt và tác dụng: Thuyết minh kết hợp nghị luận

=> Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp thể hiện nhận xét của người viết

* Phần 2. Nội dung cuốn sách (Đoạn 2,3,4)

- Nội dung chính của văn bản là những dòng hồi tưởng của Mùi và những người bạn về trò chơi nghịch ngợm của cậu bé về tuổi thơ.

- Nhận xét, đánh giá: Từng câu chữ, từng trang viết trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đều thấm đượm dư vị ngọt ngào những ngày thơ bé ... những kỉ niệm đẹp đẽ, khiến người đọc bật cười thích thú. Đọc cuốn sách này, ta vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta, vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa nhìn vậy sao mà xa xôi quá!

- Phương thức biểu đạt và tác dụng:

+ Đ2: Thuyết minh kết hợp nghị luận => Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu chuyện.

+ Đ3: Tự sự kết hợp nghị luận => Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận.

+ Đ4: Nghị luận kết hợp biểu cảm => Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết

+ Đ5: Nghị luận => Nhận xét về giá trị của tác phẩm.

* Phần 3. Khẳng định giá trị cuốn sách (Đoạn 5)

- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là một tác phẩm cho những ai mong muốn được trở về những ngày tháng xưa, để chiêm nghiệm về quá trình trưởng thành của mỗi con người.

- Phuơng thức biểu đạt và tác dụng: Nghị luận => Nhận xét về giá trị của tác phẩm.

Cách triển khai thông tin.

- Thông tin cơ bản của văn bản đuợc thể hiện qua các chi tiết. Ngược lại, các chi tiết cũng góp phần thể hiện thông tin cơ bản.

- Phương thức biểu đạt: Thuyết minh kết hợp biểu cảm, tự sự, nghị luận đã góp phần thể hiện thông tin văn bản.

Chức năng và đặc điểm của văn bản.

Chức năng.

Giới thiệu cho bạn đọc nội dung và cảm nhận của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, từ đó, khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm này.

Đặc điểm văn bản.

* Về cấu trúc: 3 phần

- Thông tin về cuốn sách

- Nội dung cuốn sách

- Khẳng định giá trị cuốn sách

* Sa pô:

Đoạn nằm ngay dưới nhan đề văn bản, nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết và thu hút sự chú ý của người đọc.

* Phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ:

- Từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết: chiếc vé quý giá; một cuồn sách đáng đọc; thế giới kì diệu, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào, hương thơm dịu ngọt, vui sướng, ngỡ ngàng ...

= > Mục đích biểu đạt cảm xúc, sự nhìn nhận, đánh giá của nguời viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự khích lệ của nguời viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.

- Hình ảnh cuốn sách để truyền tải thông tin thêm hiệu quả.


Phân tích tác phẩm Chuyến du hành về tuổi thơ


Ai mà chẳng có một tuổi thơ thật đẹp đẽ.. Tuổi thơ của tôi cũng vậy, tràn ngập tiếng cười, niềm vui, tràn ngập những yêu thương, lo lắng. Ở những nơi mà tôi từng sinh sống, có biết bao nhiêu kỉ niệm, nào là những trưa nắng, không đi ngủ trưa mà trốn đi chơi, những buổi chơi ô ăn quan hay nhảy lò cò… Đó là một tuổi thơ chưa từng biết nghĩ đến sự cô đơn là gì, chưa lo lắng đến việc mình làm lụng để mưu sinh. Nhưng đến khi lớn lên, con người ta luôn bận rộn, luôn suy nghĩ nhiều thứ. Khi ta còn thơ bé, ta sẽ sẵn sàng làm những gì mình muốn, nhưng khi lớn lên, ta chỉ muốn làm những gì mà người khác mong muốn. Vì vậy, giữa trẻ con và người lớn luôn có nhiều điểm rất khác biệt.


Tôi biết về tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã lâu, nhưng đến bây giờ, tôi mới có dịp được đọc những cuốn sách của ông. Một trong những cuốn sách mà tôi vô cùng ấn tượng đó là cuốn “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Cuốn sách này đã được tặng giải thưởng văn học ASEAN 2010. Cuốc sách có bìa màu vàng, in hình một cậu bé, tờ bìa phía sau, tác giả đã nói rằng: “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em”. Nguyễn Nhật Ánh viết quyển sách để nói về tuổi thơ của 4 nhân vật là thằng Cu Mùi, thằng Hải Cò, con Tí Sún và con Tũn gồm tất cả 12 chương.


Tôi vô cùng ấn tượng với chương 1 “Tóm lại đã hết một ngày” và chương 2 “Bố mẹ tuyệt vời”, bởi nó khiến cho tôi càng thêm biết ơn bố mẹ của mình. Với chương 1, tôi cảm nhận được tình yêu thương, lo lắng của mẹ dành cho tác giả lúc còn nhỏ. Mà mối quan tâm chủ yếu là về sức khỏe, đối với trẻ con thì chẳng hề để ý đến sức khỏe của mình cho mấy, nhưng đến khi càng lớn tuổi, mối quan tâm về sức khỏe càng tỏ ra vô cùng đúng đáng, quan trọng. Khi đọc quyển sách, rất nhiều kí ức ùa về trong đầu óc tôi. Tôi nhớ lại về những ngày mình 7, 8 tuổi, tôi chẳng nghĩ gì nhiều về mặt tình cảm. Nhưng càng lớn, chỉ số tăng trưởng về mặt tình cảm càng tăng lên. Chẳng hạn, tình cảm của mình đối với gia đình. Trong chương 2, tác giả kể về những trò chơi mà ông và các người bạn nhỏ trong xóm cùng nhau chơi. Nó mang lại rất nhiều tiếng cười với tôi, và chắc hẳn, nếu bạn đọc được chương này, bạn sẽ cảm nhận được giống như tôi.


Ngoài ra, tôi cũng rất thích chương “Đặt tên cho thế giới”. Cu Mùi cũng Hải Cò, con Tí Sún, con Tũn cùng nhau thay đổi những suy nghĩ của bản thân. Cả bọn cho rằng “cái cánh tay là cái miệng”, nói “đi chợ thay cho đi ngủ”, cũng như “cái cặp biến đổi thành cái giếng”… Cả bọn quyết tâm thay đổi cách gọi, đặt tên lại cho cả thế giới chỉ với mực đích làm cho thế giới trở nên mới mẻ, bớt nhàm tẻ. Những câu chuyện như vậy cũng rất mang lại tiếng cười, cho thấy được tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh rất vui, đầy lý thú. Ở cuối chương 12, tác giả có viết “Để sống tốt hơn đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn..”.


Đúng vậy, tuổi thơ cho ta rất nhiều kỉ niệm, khi nhỏ, ta thường ước mong được làm người lớn để tự do làm điều mình thích mà không phải xin phép ba mẹ. Đến khi lớn, ta mới biết rằng, cuộc sống của một người lớn lại còn tẻ nhạt gấp nhiều lần cuộc sống trẻ con, nó khiến ta khát khao nói lên một điều rằng: “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ…”

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .