Top 6 Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" (Ngữ văn 11 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" (Ngữ văn 11 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop.vn đã tổng hợp...xem thêm ...
Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" - mẫu 1
Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
(Vũ Hoài Đức)
Câu 1: Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và nội dung từng phần.
Trả lời:
Câu 2: Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi … Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
Trả lời:
– Đoạn văn được viết theo lối diễn dịch. Chủ đề là đoạn đầu, các đoạn và các câu còn lại triển khai cụ thể ý của chủ đề, bổ sung, làm rõ cho câu chủ đề. Các đoạn và các câu triển khai được thực hiện bằng các thao tác giải thích, chứng minh, kèm theo nhận xét, đánh giá và bộc lộ cảm nhận của người viết từ đó người đọc có thể hiểu được lí do vì sao tàu điện lại có dấu ấn sâu đậm trong lòng người Hà Nội.
Câu 3: Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Trả lời:
– Các chi tiết làm rõ nhận định trên như:
+ Tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị…..
+ Phải khẳng định rằng mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm….. tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan Hồ Gươm.
+ Có thể so sánh không cường điệu rằng ….. huyết mạch cơ bản
+ Minh chứng rõ ràng cho thấy Hệ thống tàu điện là một bài học quý giá…..
Câu 4: Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Trả lời:
– Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là giúp người đọc hình dung được quá trình vận chuyển và hình ảnh chân thực về chiếc tàu giúp người đọc dễ hình dung ra khung cảnh ấy.
Câu 5: Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Trả lời:
– Cách đặt nhan đề của tác giả đã thể hiện bao quát mà các ý muốn hướng đến, thể hiện được cái cốt lõi, cái hồn của văn bản.
Câu 6: Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
Trả lời:
– Văn bản trên cho thấy quan điểm, thái độ của tác giả: Nghiêm túc, lập trường thẳng thắn, trực tiếp, rõ ràng và niềm tự hào về Hà Nội, về đất nước, về lịch sử.
Câu 7: Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc ” khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội: hay không? Vì sao?
Trả lời:
Em đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội: hay không. Vì việc khôi phục giúp mọi người có thể biết đến và hình dung được quá trình lịch sử về sự phát triển cũng như giúp những người đã từng sống trong thời kỳ ấy được trở về kí ức đồng thời điều đó cũng giúp du lịch Việt Nam phát triển hơn.
Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" - mẫu 2
Câu 1 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và nội dung từng phần.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, xác định bố cục, nội dung của từng phần. Sau đó vẽ sơ đồ để trình bày.
Lời giải chi tiết:
Câu 2 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lý giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
Phương pháp giải:
Từ nội dung văn bản, xác định cách trình bày thông tin và chỉ ra hiệu quả của cách trình bày đó.
Lời giải chi tiết:
Cách trình bày thông tin của phần văn bản: Câu đầu tiên là câu chủ đề của toàn đoạn, các đoạn sau đóng vai trò triển khai cụ thể chủ đề. Để nhằm sáng tỏ rõ cho chủ đề, tác giả còn sử dụng những dẫn chứng, chứng minh, những nhận xét, đánh giá làm tăng tính cụ thể, minh bạch, rõ ràng. → Cách trình bày diễn dịch
→ Tác dụng: bằng lối viết diễn dịch, tác giả đã trực tiếp nêu ra chủ đề của đoạn văn bản, như lời thông báo đoạn văn sẽ lí giải lí do vì sau tàu điện lại có dấu ấn sâu đậm trong lòng người Hà Nội.
Câu 3 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Phương pháp giải:
Từ nội dung của đoạn trích, tìm và phân tích những chi tiết làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Lời giải chi tiết:
Các chi tiết được tác giả trình bày trong văn bản nhằm làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện” là:
- “Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị,hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu Phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề”
- “...mô hình hướng tâm, với nhà ga trung tâm đặt tại hồ Hoàn Kiếm là thủ pháp quy hoạch đô thị tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan Hồ Gươm…..những thành tố mang đậm tinh thần và vẻ đẹp Việt…. được tôn vinh hơn….mọi thứ dường như sống động và giàu giá trị hơn…”
- “...mạng lưới là những huyết mạch cơ bản” của cơ thể khá hoàn chỉnh Hà Nội thời Pháp thuộc.
- “...bài học quý giá trong lĩnh vực phát triển giao thông dưới góc nhìn hiện đại….đặc biệt có giá trị khi nhìn nhận ở góc độ văn hóa….Đó là nghệ thuật giao hòa!”
Câu 4 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Phương pháp giải:
Từ nội dung của đoạn trích, nêu lên tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là giúp người đọc dễ dàng hình dung được quá trình vận hành cung đường và hình ảnh chuyến tàu một cách dễ dàng, chân thực và sinh động nhất.
Câu 5 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Phương pháp giải:
Từ nhan đề và nội dung văn bản, nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung văn bản.
Lời giải chi tiết:
Cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản đặc biệt ở chỗ: thể hiện được chủ đề, nội dung xuyên suốt văn bản một cách bao quát nhất. Đồng thời thể hiện được cốt lõi, cái hồn của văn bản.
Câu 6 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
Phương pháp giải:
Từ nội dung văn bản đã đọc, xác định thái độ và quan điểm người viết.
Lời giải chi tiết:
Thái độ và quan điểm của người viết: Có thể thấy người viết gửi gắm vào trong văn bản một tình cảm hoài niệm, tha thiết, tự hào với cung đường kí ức của mỗi người con Hà Nội. Hẳn người viết phải yêu thương, gắn bó, nội tâm sâu sắc, cái nhìn cảm quan mới có thể sáng tạo nên một văn bản vốn tưởng chừng rất khô khan nhưng lại hết sức thú vị, hấp dẫn người đọc bằng những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thấu đáo, súc tích.
Câu 7 (trang 99, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc " khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội” hay không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Nêu quan điểm của bản thân đối với ý kiến của người viết và đưa ra những lập luận để giải thích, chứng minh.
Lời giải chi tiết:
Em đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội”. Vì việc khôi phục một di tích, nhân chứng lịch sử vừa giúp thu hút khách du lịch nước ngoài, giúp tăng trưởng kinh tế; vừa để những thế hệ trẻ Việt Nam được tiếp cận thêm về lịch sử nước nhà, người đã từng sống trong thời kì ấy cũng vì thế mà được trở về quãng đường kí ức của cuộc đời mình.
Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" - mẫu 3
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính:
Văn bản đề cập đến nỗi nhớ và kí ức về một thời đã qua đồng thời cũng thể hiện ước muốn của tác giả đối với cung đường kí ức này.
Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và tóm tắt nội dung từng phần.
Trả lời:
Câu 2 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng làu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
Trả lời:
- Cách trình bày thông tin:
+ Câu đầu là câu chủ đề.
+ Các câu tiếp theo đóng vai trò triển khai củ thể vấn đề được nêu.
+ Đoạn văn được trình bày theo lối diễn dịch.
- Hiệu quả: Cách trình bày trên nhằm làm sáng rõ chủ đề được nêu, sử dụng những dẫn chứng cụ thể, rõ nét.
Câu 3 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Trả lời:
- Các chi tiết đã được trình bày trong văn bản nhằm làm rõ nhận định là:
+ “Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu Phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề”
+ “...mô hình hướng tâm, với nhà ga trung tâm đặt tại hồ Hoàn Kiếm là thủ pháp quy hoạch đô thị tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan Hồ Gươm… những thành tố mang đậm tinh thần và vẻ đẹp Việt…. được tôn vinh hơn… mọi thứ dường như sống động và giàu giá trị hơn…”
+ “...mạng lưới là những huyết mạch cơ bản” của cơ thể khá hoàn chỉnh Hà Nội thời Pháp thuộc.
+ “...bài học quý giá trong lĩnh vực phát triển giao thông dưới góc nhìn hiện đại… đặc biệt có giá trị khi nhìn nhận ở góc độ văn hóa… Đó là nghệ thuật giao hòa!”
Câu 4 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Trả lời:
- Tác dụng của các sơ đồ: Giúp người đọc dễ dàng hình dung được quá trình vận hành cung đường và hình ảnh chuyến tàu một cách dễ dàng, chân thực và sinh động nhất.
Câu 5 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Trả lời:
- Cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản đặc biệt ở chỗ: thể hiện được chủ đề, nội dung xuyên suốt văn bản một cách bao quát nhất. Đồng thời thể hiện được cốt lõi, cái hồn của văn bản.
Câu 6 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
Trả lời:
- Thái độ và quan điểm của người viết: Tác giả gửi gắm tình cảm tha thiết, tự hào với cung đường kí ức của mỗi con người Hà Nội. Đồng thời sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thấu đáo giúp cho văn bản vốn khô khan trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.
Câu 7 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội” hay không? Vì sao?
Trả lời:
- Em đồng tình với ý kiến trên vì việc khôi phục một di tích lịch sử giúp thu hút du lịch, tăng trưởng kinh tế và giúp cho thế hệ trẻ hiểu và tiếp cận được với các di tích lịch sử.
Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" - mẫu 4
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính:
Văn bản đề cập đến nỗi nhớ và kí ức về một thời đã qua đồng thời cũng thể hiện ước muốn của tác giả đối với cung đường kí ức này.
Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và tóm tắt nội dung từng phần.
Trả lời:
Câu 2 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng làu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
Trả lời:
- Cách trình bày thông tin:
+ Câu đầu là câu chủ đề.
+ Các câu tiếp theo đóng vai trò triển khai củ thể vấn đề được nêu.
+ Đoạn văn được trình bày theo lối diễn dịch.
- Hiệu quả: Cách trình bày trên nhằm làm sáng rõ chủ đề được nêu, sử dụng những dẫn chứng cụ thể, rõ nét.
Câu 3 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Trả lời:
- Các chi tiết đã được trình bày trong văn bản nhằm làm rõ nhận định là:
+ “Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu Phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề”
+ “...mô hình hướng tâm, với nhà ga trung tâm đặt tại hồ Hoàn Kiếm là thủ pháp quy hoạch đô thị tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan Hồ Gươm… những thành tố mang đậm tinh thần và vẻ đẹp Việt…. được tôn vinh hơn… mọi thứ dường như sống động và giàu giá trị hơn…”
+ “...mạng lưới là những huyết mạch cơ bản” của cơ thể khá hoàn chỉnh Hà Nội thời Pháp thuộc.
+ “...bài học quý giá trong lĩnh vực phát triển giao thông dưới góc nhìn hiện đại… đặc biệt có giá trị khi nhìn nhận ở góc độ văn hóa… Đó là nghệ thuật giao hòa!”
Câu 4 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Trả lời:
- Tác dụng của các sơ đồ: Giúp người đọc dễ dàng hình dung được quá trình vận hành cung đường và hình ảnh chuyến tàu một cách dễ dàng, chân thực và sinh động nhất.
Câu 5 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Trả lời:
- Cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản đặc biệt ở chỗ: thể hiện được chủ đề, nội dung xuyên suốt văn bản một cách bao quát nhất. Đồng thời thể hiện được cốt lõi, cái hồn của văn bản.
Câu 6 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
Trả lời:
- Thái độ và quan điểm của người viết: Tác giả gửi gắm tình cảm tha thiết, tự hào với cung đường kí ức của mỗi con người Hà Nội. Đồng thời sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thấu đáo giúp cho văn bản vốn khô khan trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.
Câu 7 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội” hay không? Vì sao?
Trả lời:
- Em đồng tình với ý kiến trên vì việc khôi phục một di tích lịch sử giúp thu hút du lịch, tăng trưởng kinh tế và giúp cho thế hệ trẻ hiểu và tiếp cận được với các di tích lịch sử.
Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" - mẫu 5
Câu 1. Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và tóm tắt nội dung từng phần.
Tóm tắt nội dung từng phần:
Phần 1
Những kỉ niệm của tàu điện với người Hà Nội
Phần 2
Khẳng định tầm quan trọng và sự hợp lý của hệ thống tàu điện thời Pháp thuộc đối với giao thông vận tải nước ta
Phần 3
Sự khác biệt giữa việc giữ gìn một di sản dân tộc giữa nước ta và các nước Châu Âu.
Phần 4:
Những mong ước và đề xuất về việc khôi phục tàu điện lịch sử Hà Nội
Câu 2. Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
Trả lời:
Phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An” được viết theo lối diễn dịch. Những câu văn phái sau sẽ là minh chứng, bổ sung và lý giả cho những câu văn mở đầu.
Câu 3. Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Trả lời:
Các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện” là:
- Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, những chuyến tàu điện thong dong trên 5 tuyến đường hướng về Bờ Hồ - trái tim của thành phố, đã trở thành một biểu tượng văn hóa thực sự của Thủ đô.
- Hình ảnh những toa tàu nhuốm đầy bụi thời gian mỗi khi tái hiện qua những thước phim tư liệu, hay trên sân khấu và các tác phẩm nghệ thuật... lại khơi dậy nỗi nhớ khôn nguôi về một thời đã qua.
- Giá trị của chúng minh chứng cho một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô nhiều tầng văn hóa.
- Phải khẳng định rằng, mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, với nhà ga trung tâm đặt tại hồ Hoàn Kiếm thực sự là thủ pháp đô thị tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan của Hồ Gươm. Điều này khiến cho mọi ngả đường đều hướng về Thủ đô, và cùng với nhiều nhân tố khác làm cho Hồ Gươm trở thành trung tâm mới và đặc biệt của Hà Nội.
- Có thể so sánh không cường điệu rằng, nếu Hà Nội thời Pháp thuộc là một cơ thể khá hoàn chỉnh thì mạng lưới tàu điện là những huyết mạch cơ bản.
Câu 4. Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Trả lời:
Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là giúp người đọc - những người chưa biết đến mô hình tàu điện này có thể hình dung được quá trình hình thành và phát triển cùng những hình ảnh chân thực về chiếc tàu lúc đó. Và sơ đồ cùng hình ảnh đó còn giúp người đọc - những người đã biết đến những chiếc tàu điện này có thể nhớ lại những kí ức đẹp đã từng gắn bó với nó.
Câu 5. Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Trả lời:
Cách đặt nhan đề của tác giả tuy dài những đã bao quát được toàn bộ nội dung, cái cốt lõi của văn bản. Giúp người đọc hình dung rõ nét về nội dung và vấn đề mà tác giả muốn hướng tới.
Câu 6. Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
Trả lời:
Qua văn bản trên, ta có thể thấy được thái độ và quan điểm của người viết rất rõ ràng, thẳng thắn. Tác giả viết bài với thái độ đầy tự hào khi nhắc về những di sản cũng như những nét đẹp ở Hà Nội.
Câu 7. Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội” hay không? Vì sao?
Em đồng tình với ý kiến trên vì Khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội là Tái hiện ký ức và khơi gợi niềm tự hào dân tộc
Hà Nội – thủ đô của Việt Nam, là một trong những thành phố có lịch sử phát triển lâu đời nhất của đất nước. Với hơn 1000 năm văn hiến và nền văn minh lớn, Hà Nội đã đóng góp không ít cho sự phát triển của đất nước. Những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố này luôn là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Trong đó, tàu điện lịch sử của Hà Nội là một trong những biểu tượng đặc trưng nhất của thủ đô, là một phần ký ức đáng quý trong lịch sử phát triển của đất nước.
Với sự phát triển và hiện đại hóa của đô thị, những phương tiện giao thông công cộng ngày càng được đầu tư và nâng cấp, thay thế cho các phương tiện truyền thống. Tàu điện ở Hà Nội đã ngừng hoạt động, nhường chỗ cho các phương tiện giao thông hiện đại hơn như bus, taxi, Grab, xe điện, v.v. Tuy nhiên, việc khôi phục và tái sử dụng các tàu điện ngầm lịch sử của Hà Nội đang trở thành một chủ đề đầy quan tâm và tranh cãi trong dư luận.
Theo những người ủng hộ, khôi phục tàu điện ở Hà Nội không chỉ giúp tái hiện lại một phần ký ức quý giá trong lịch sử phát triển của đất nước, mà còn giúp đưa ra một phương tiện giao thông công cộng mới, an toàn và thân thiện với môi trường. Tàu điện là một phần kiến trúc đô thị của thủ đô, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp, có giá trị văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc độc đáo. Việc khôi phục và sử dụng tàu điện không chỉ giúp du lịch Hà Nội phát triển, mà còn đưa ra một hình thức vận chuyển công cộng mới, hấp dẫn.
Với việc khôi phục tàu điện, Hà Nội sẽ thêm một điểm đến thú vị và đầy hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để giới trẻ và thế hệ trẻ học tập và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của đất nước, đồng thời tạo sự tự hào và niềm tin vào sự phát triển của đất nước.
Tuy nhiên, để tàu điện có thể hoạt động được một cách an toàn và hiệu quả, cần có một sự đầu tư lớn và đồng bộ từ các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp liên quan. Đặc biệt, cần có một kế hoạch chi tiết để bảo đảm an toàn cho hành khách, đảm bảo an toàn giao thông khi tàu hoạt động, và bảo quản và bảo trì tàu đúng cách.
Ngoài ra, việc khôi phục tàu điện cũng cần được kết hợp với việc phát triển các dịch vụ du lịch và văn hóa liên quan để tạo ra một trải nghiệm thú vị cho du khách. Điều này sẽ giúp tăng thêm giá trị kinh tế và quảng bá thương hiệu của đất nước.
Tóm lại, việc khôi phục tàu điện ở Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa. Đây cũng là một cơ hội để thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, để thành công, cần có sự đầu tư đồng bộ và kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hành khách và giao thông. Chúng ta hy vọng rằng, trong tương lai gần, tàu điện lịch sử sẽ trở lại hoạt động và trở thành một biểu tượng đặc biệt của đất nước.
Bài soạn "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" - mẫu 6
Câu 1. Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và nội dung từng phần.
- Phần 1. Sa pô: Tóm tắt nội dung chính của văn bản
- Phần 2. “Có lẽ” đến “nuối tiếc”: Trình bày giá trị lịch sử, khoa học của hệ thống tàu điện Hà Nội được vận hành từ thời Pháp thuộc.
- Phần 3. “Ở các nước trên thế giới” đến “một cách làm bền vững”: Lí do nên khôi phục lại hệ thống tàu điện.
- Phần 4. Còn lại: Thể hiện mong muốn có một hệ thống tàu điện vừa hiện đại, vừa truyền thống, kết nối các địa điểm trong thành phố.
Câu 2. Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
- Đoạn văn được trình bày theo cách nêu ý chính (hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội), sau đó nêu ra những nội dung chi tiết.
- Tác dụng giúp người đọc hiểu được ý chính của phần văn bản, đến các thông tin chi tiết rõ ràng hơn.
Câu 3. Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Các chi tiết:
(1) Hệ thống tàu điện là nhân chứng cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị kiểu phương Tây.
(2) Giá trị của mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, là những huyết mạch giao thông cơ bản của thành phố.
(3) Bài học kinh nghiệm trong việc phát triển giao thông công cộng.
(4) Hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội.
Câu 4. Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là giúp cho thông tin được truyền tải một cách trực quan hơn, dễ hiểu hơn và hấp dẫn với người đọc.
Câu 5. Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Cách đặt nhan đề có quan hệ chặt chẽ với nội dung của văn bản, thể hiện được nội dung chính của văn bản với các ý chính gồm hình ảnh tàu điện trong quá khứ, hiện tại - tàu điện đã bị gỡ bỏ, tương lai - đề xuất xây dựng tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của lịch sử.
Câu 6. Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
- Thái độ của người viết: hòa niệm, yêu mến và trân trọng tàu điện
- Quan điểm: tàu điện là một phần kí ức của người Hà Nội, mong muốn khôi phục tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của lịch sử
Câu 7. Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội: hay không”? Vì sao?
- Ý kiến cá nhân: Đồng ý/Không đồng ý
- Nguyên nhân: Tàu điện là nên vẻ đẹp của Hà Nội, gợi nhắc kí ức về Hà Nội xưa/ Tàu điện không còn phù hợp với nhịp sống của Hà Nội bây giờ.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .