Top 6 Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" (Ngữ văn 8 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất...xem thêm ...
Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" - mẫu 1
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 49 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Kể tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Vì sao em yêu thích bộ phim đó?
Trả lời:
- Tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất: Vùng đất linh hồn (phim hoạt hình của Ghibli) vì bộ phim có cốt truyện rất hay và lôi cuốn bới những thông điệp ý nghĩa (thông điệp về quyền trẻ em; người tốt luôn tồn tại; niềm tin vào bản thân, môi trường,...). Ngoài ra, nét vẽ trong phim cũng vô cùng đẹp khiến người xem thích mê.
* Trải nghiệm cùng văn bản
Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết: Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn 3.
- Thông tin cơ bản: kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt nhất.
- Thông tin chi tiết:
+ Cảnh 6 mẹ con chị Út Tịch sống hạnh phúc trước khi chiến tranh ập đến.
+ Chị làm nhiệm vụ tải lương và để năm đứa con ở nhà.
+ Bé - chị cả thay mẹ chăm lo cho các em.
+ Bé thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe.
Theo dõi: Đoạn 6 đề cập đến phương diện nào của bộ phim?
Đoạn 6 đề cập đến phương diện nhân vật của của bộ phim.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Văn bản giới thiệu những thông tin về bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh – bộ phim “Mẹ vắng nhà”.
Câu 1 (trang 51 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
Có thể chia văn bản thành 3 phần.
- Phần 1 (đoạn 1, 2): Giới thiệu chinh về bộ phim: tên phim, tên và thành tích của đạo diễn, giải thưởng, nhận xét khái quát về phim.
- Phần 2 (đoạn 3, 4, 5, 6): Tóm tắt nội dung, nhận xét thành công về cách xây dựng nghệ thuật, diễn xuất trong phim.
- Phần 3 (đoạn 7): Khẳng định giá trị của bộ phim.
Câu 2 (trang 51 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
Trả lời:
- Thông tin cơ bản của văn bản: bộ phim Mẹ vắng nhà – một bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh.
- Thông tin được thể hiện qua các chi tiết:
+ Giải thưởng của phim, tác giả phim.
+ Năm đứa con từ chăm sóc nhau khi mẹ vắng nhà.
+ Chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, áp-phích phim.
+ Diễn xuất của các diễn viên.
Câu 3 (trang 51 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu tài năng của đạo diễn và những nét đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay.
Câu 4 (trang 51 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
Trả lời:
Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) của văn bản góp phần trong việc thể hiện mục đích viết của tác giả: thể hiện rõ nội dung, tăng sức hấp dẫn, thu hút người đọc.
Câu 5 (trang 51 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Thực hiện nhiệm vụ sau:
Trả lời:
=> Nhận xét:
- Hiện nay chúng ta luôn tìm đến tất cả những gì nhanh, gọn, thuận tiện cho bản thân.
- Xã hội càng phát triển thì con người lại càng sống gấp gáp.
- Nhiều khi cách sống vội làm cho con người đánh mất nhiều thông tin, nhiều giá trị to lớn.
Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" - mẫu 2
Chuẩn bị đọc
(trang 49, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Kể tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Vì sao em yêu thích bộ phim đó?
Phương pháp giải:
Vận dụng những trải nghiệm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Bộ phim “Mộ đom đóm” là bộ phim em yêu thích nhất vì bộ phim đó nói về tình cảm anh em rất cảm động
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 50, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn 3.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Thông tin cơ bản của đoạn 3: “Mẹ vắng nhà” kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt nhất.
Thông tin chi tiết:
- Mở đầu là cảnh chị Út Tịch và năm đứa con hạnh phúc
- Chị làm nhiệm vụ tải lương và để năm đứa con ở nhà
- Bé - chị cả thay mẹ chăm lo cho các em
- Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đoạn 6 đề cập đến phương diện nào của bộ phim?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Đoạn 6 đề cập đến phương diện nhân vật của của bộ phim - người thổi hồn cho tác phẩm phim được thành công.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Văn bản có thể chia thành 3 phần
- Phần 1: Giới thiệu các thông tin khái quát về bộ phim tác giả, đạo diễn…
- Phần 2: Nêu diễn biến của bộ phim thông qua hoàn cảnh của chị Út Tịch và nhân vật Bé - Con gái chị Út Tịch
- Phần 3: Ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, sự hi sinh lớn lao của họ vì độc lập tự do của dân tộc.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Các thông tin cơ bản của văn bản:
- Giới thiệu khái quát về bộ phim
+ Đạo diễn: Nguyễn Khánh Dư
+ Đoạt giải liên hoan phim năm 1973
+ Tác phẩm được chuyển thể từ truyện ngắn “Người mẹ cầm súng” và “Người mẹ vắng nhà” của nhà văn Nguyễn Thi.
- Bối cảnh
+ Bối cảnh: Vùng sông nước Nam Bộ
+ Điều làm nên thành công phim còn là tinh thần, lòng dũng cảm…
- Nội dung
+ Mở đầu là cảnh chị Út Tịch và năm đứa con hạnh phúc
+ Chị làm nhiệm vụ tải lương và để năm đứa con ở nhà
+ Bé - chị cả thay mẹ chăm lo cho các em
+ Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe
- Yếu tố làm nên sự thành công của bộ phim
+ Đạo diễn có tài năng trong việc tạo dựng không khí, bối cảnh
+ Nhân vật là linh hồn của bộ phim
- Ý nghĩa: “Mẹ vắng nhà” là bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tài liệu để tìm về quá khứ.
Nhằm mục đích giới thiệu tài năng của đạo diễn và những nét đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả: Giúp cho phần nội dung được thể hiện sinh động hấp dẫn, tóm gọn nội dung của bộ phim và đặc biệt gây sự tò mò cho người nhìn
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 51, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Thực hiện nhiệm vụ sau:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi sau: Bạn xem video clip, xem phim hay đọc sách nhiều hơn? Vì sao?
Thống kê các câu trả lời và rút ra một số nhận xét về kết quả phỏng vấn.
Phương pháp giải:
Vận dụng phương pháp phỏng vấn
Lời giải chi tiết:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi thì câu trả lời nhận được là các bạn xem video nhiều hơn vì nó ngắn gọn, tóm gọn nội dung
Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn
- Xã hội càng phát triển thì con người lại càng sống gấp gáp
- Chúng ta hiện nay luôn tìm đến tất cả những gì nhanh, gọn, thuận tiện cho bản thân
- Nhiều khi cách sống vội làm cho con người đánh mất nhiều thông tin, nhiều giá trị cao cả.
Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" - mẫu 3
Câu 1. Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Chia làm 3 phần
- Đoạn 1: Giới thiệu bộ phim Mẹ vắng nhà và các giải thưởng đạt được của đạo diễn Nguyễn Khắc Dư.
- Đoạn 2: Nêu những nét khái quát về bộ phim Mẹ vắng nhà, bộ phim kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con nhỏ trong bối cảnh những ngày tháng khốc liệt của chiến tranh Việt Nam.
- Đoạn 3: Sự thành công của tác phẩm sau hơn 40 năm kể từ khi ra đời mắt và bộ phim đã mang đến một bộ phim tuyệt vời về tình yêu thương và khả năm chịu đựnng của những đứa trẻ.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
- Thông tin cơ bản của văn bản là giới thiệu bộ phim Mẹ vắng nhà. Bộ phim là một câu chuyện tuyệt vời về đề tài chiến tranh khốc liệt, qua câu chuyện giúp người đọc hình dung rõ hơn về cuộc sống gian khổ thời kì chiến tranh.
- Những thông tin trên được thể hiện qua những chi tiết: Mở đầu hình ảnh hạnh phúc của chị Út đang quay quần cạnh đàn còn thơ bên nhà tranh đơn sơ; chị là một chiến sĩ cách mạng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, một người mẹ phải để các con thơ ở lại để lên đường đi làm nhiệm vụ; Chị Bé thay mẹ làm những việc lớn, chèo thuyền đi mò ốc ra chợ bán rồi mua quà bánh về cho các em và dạy dỗ chúng, chị như đóng vai một người mẹ thực thụ; Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe.
Câu 3. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích: tạo dựng lại không khí, bối cảnh về những năm tháng chiến tranh, đồng thời thể hiện tâm lí của những đứa trẻ khi mẹ đi tham gia kháng chiến chống giặc. Thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là tài liệu để tìm về quá khứ anh dũng, kiên cường.
Câu 4. Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần thể hiện mục đích viết của tác giả: Giúp cho phần nội dung được thể hiện sinh động hấp dẫn, tóm gọn nội dung của bộ phim và đặc biệt gây sự tò mò cho người nhìn, kích thích các giác quan và cảm nhận của người đọc.
Câu 5. Thực hiện nhiệm vụ sau:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi sau. Bạn xem video clip, xem phim hay đọc sách nhiều hơn? Vì sao?
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi trên câu trả lời nhận được là các bạn xem video nhiều hơn vì nó ngắn gọn, tóm gọn nội dung, dễ hiểu và dễ thu hút hơn.
Thống kê các câu trả lời và rút ra một số nhận xét về kết quả phỏng vấn.
Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn như sau:
- Hiện nay chúng ta luôn tìm đến tất cả những gì nhanh, gọn, thuận tiện cho bản thân.
- Xã hội càng phát triển thì con người lại càng sống gấp gáp.
- Nhiều khi cách sống vội làm cho con người đánh mất nhiều thông tin, nhiều giá trị to lớn.
Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" - mẫu 4
Chuẩn bị đọc
Kể tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Vì sao em yêu thích bộ phim đó?
Gợi ý:
- Bộ phim hoạt hình yêu thích nhất là Vua Sư Tử.
- Vì nội dung của bộ phim rất hấp dẫn, ý nghĩa.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn 3.
- Thông tin cơ bản: Nội dung của bộ phim Mẹ vắng nhà
- Thông tin chi tiết: nhân vật chính, các tình tiết chính trong bộ phim.
Câu 2. Đoạn 6 đề cập đến phương diện nào của bộ phim?
Đoạn 6 đề cập đến diễn viên của bộ phim.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
- Có thể chia văn bản ra làm 3 phần.
- Nội dung của từng phần:
- Phần 1 (Đoạn 1, 2): giới thiệu thông tin chung về bộ phim: tên phim, tên và thành tích của đạo diễn, giải thưởng mà bộ phim đạt được, nhận xét khái quát về bộ phim.
- Phần 2 (Đoạn 3, 4, 5 và 6): tóm tắt nội dung, nhận xét thành công về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh quay, diễn xuất,... của bộ phim.
- Phần 3 (Đoạn 7): khẳng định giá trị của bộ phim.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chỉ tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
- Thông tin cơ bản của văn bản: Mẹ vắng nhà - một bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ và thời chiến tranh.
- Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản:
- bộ phim được giải, tác giả
- năm đứa con tự chăm sóc nhau khi mẹ vắng nhà
- nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, áp phích
- diễn xuất của các diễn viên
Câu 3. Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?
Giới thiệu tài năng của đạo diễn và những nét đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay.
Câu 4. Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
- Việc sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong một văn bản thông tin giúp cụ thể hóa những lời thuyết minh trong văn bản. Từ đó, người đọc sẽ tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng, đầy đủ và đúng đắn nhất.
Câu 5. Thực hiện nhiệm vụ:
Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi thì câu trả lời nhận được là các bạn xem video nhiều hơn vì nó ngắn gọn, tóm gọn nội dung
Một số nhận xét về kết quả phỏng vấn
- Xã hội càng phát triển thì con người lại càng sống gấp gáp
- Chúng ta hiện nay luôn tìm đến tất cả những gì nhanh, gọn, thuận tiện cho bản thân
- Nhiều khi cách sống vội làm cho con người đánh mất nhiều thông tin, nhiều giá trị cao cả
Giá trị nội dung Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu tài năng của đạo diễn và những nét đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay; ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tài liệu để tìm về quá khứ.
Giá trị nghệ thuật Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
- Sử dụng từ ngữ rõ ràng, mạch lạc, logic.
- Sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả.
Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" - mẫu 5
CHUẨN BỊ ĐỌC
Kể tên một bộ phim thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Vì sao em yêu thích bộ phim đó?
Trả lời:
- Bộ phim “Mộ đom đóm” là bộ phim em yêu thích nhất vì nội dung bộ phim kể về tình cảm anh em rất cảm động.
- Bộ phim Bạch Tuyết và bảy chú lùn vì phim dựa trên truyện cổ tích do anh em nhà Grimm xuất bản đầu thế kỷ 19, nội dung kể về câu chuyện nàng công chúa có sắc đẹp hơn người bị hoàng hậu ganh ghét. Trải qua bao sóng gió, nàng đã có một cuộc sống vui vẻ cùng với 7 chú lùn đáng yêu và gặp được hoàng tử của đời mình.
- Doraemon và những người bạn là bộ phim thiếu nhi mà em thích nhất. Bộ phim thể hiện tình bạn sâu sắc, những câu chuyện kì thú về thế giới và con người cùng những bảo bối kì diệu của tương lai.
TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết: Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn 3.
Trả lời:
Thông tin cơ bản của đoạn 3: “Mẹ vắng nhà” kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con trong chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt nhất.
Thông tin chi tiết:
- Mở đầu là cảnh chị Út Tịch đang quây quần hạnh phúc cùng năm đứa con thơ bên căn nhà tranh đơn sơ.
- Chị.là một chiến sĩ cách mạng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam làm nhiệm vụ tải lương và phải để năm đứa con ở nhà
- Bé - chị cả thay mẹ chăm lo cho các em, làm những việc lớn như chèo thuyền đi mò ốc ra chợ bán rồi mua quà bánh về cho các em và dạy dỗ chúng như một người mẹ trẻ...
- Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe.
Theo dõi: Đoạn 6 đề cập đến phương diện nào của bộ phim?
Trả lời:
Đoạn 6 đề cập đến phương diện nhân vật của của bộ phim - người thổi hồn cho tác phẩm phim được thành công.
SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Trả lời các câu hỏi trang 49 - 51 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1: Có thể chia văn bản thành mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Trả lời:
Có thể chia văn bản thành 3 phần:
- Phần 1: Giới thiệu các thông tin khái quát về bộ phim tác giả, đạo diễn…
- Phần 2: Nêu diễn biến của bộ phim thông qua hoàn cảnh của chị Út Tịch và nhân vật Bé - Con gái chị Út Tịch
- Phần 3: Ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, sự hi sinh lớn lao của họ vì độc lập tự do của dân tộc.
Câu 2: Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Thông tin đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản.
Trả lời:
Thông tin cơ bản của văn bản: giới thiệu bộ phim Mẹ vắng nhà và thành công của bộ phim đã mang tới một câu chuyện tuyệt vời về đề tài chiến tranh khốc liệt giúp người đọc hình dung về cuộc sống gian khổ thời kì chiến tranh. “Mẹ vắng nhà” là bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh.
Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản:
(1) Chi tiết về bộ phim được giải, về tác giả:
- Đạo diễn: Nguyễn Khánh Dư
- Đoạt giải liên hoan phim năm 1973
- Tác phẩm được chuyển thể từ truyện ngắn “Người mẹ cầm súng” và “Người mẹ vắng nhà” của nhà văn Nguyễn Thi.
(2) Chi tiết về năm đứa con tự chăm sóc nhau khi mẹ vắng nhà:
- Bé - chị cả thay mẹ chăm lo cho các em
- Thường xuyên leo lên cây ngóng mẹ và kể về việc mẹ đánh giặc cho các em nghe
(3) Chi tiết về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, áp phích bộ phim: Đạo diễn có tài năng trong việc tạo dựng không khí, bối cảnh
(4) Chi tiết về diễn xuất của các diễn viên: Nhân vật là linh hồn của bộ phim.
Câu 3: Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Tác giả viết văn bản này nhằm mục đích giới thiệu tài năng của đạo diễn và những nét đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay; ca ngợi những con người Việt Nam yêu nước, thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tài liệu để tìm về quá khứ.
Câu 4: Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần như thế nào vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả?
Trả lời:
Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ ở văn bản này góp phần thể hiện rõ nội dung, tăng sức hấp dẫn, thu hút người đọc, giúp cho phần nội dung được thể hiện sinh động hấp dẫn, tóm gọn nội dung của bộ phim và đặc biệt gây sự tò mò cho người đọc.
Câu 5: Thực hiện nhiệm vụ sau:
Trả lời:
- Học sinh chia nhóm, mỗi nhóm khoảng 4-5 học sinh.
- Thực hiện phỏng vấn sau đó thống kê câu trả lời.
+ Phỏng vấn sáu bạn (ba nam và ba nữ) trong lớp về hai câu hỏi trên câu trả lời nhận được là các bạn xem video nhiều hơn vì nó ngắn gọn, tóm gọn nội dung, dễ hiểu và dễ thu hút hơn.
- Rút ra nhận xét và kết quả phỏng vấn.
+ Xã hội càng phát triển thì con người lại càng sống gấp gáp
+ Chúng ta hiện nay luôn tìm đến tất cả những gì nhanh, gọn, thuận tiện cho bản thân
+ Nhiều khi cách sống vội làm cho con người đánh mất nhiều thông tin, nhiều giá trị cao cả.
Bài soạn "Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh" - mẫu 6
I. Tác giả Lê Hồng Lâm
- Lê Hồng Lâm sinh năm 1977 tại Quảng Trị. Là nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Việt Nam.
- Tốt nghiệp khoa Báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hồng Lâm từng làm phóng viên, biên tập viên văn nghệ của tuần báo Sinh viên Việt Nam và 12 năm làm thư ký tòa soạn của tạp chí Thể thao Văn hóa và Đàn Ông.
- Các tác phẩm: Xem chữ đọc hình (2005); Chơi cùng cấu trúc (2009); Cánh chim trong gió (2017); 101 bộ phim Việt Nam hay nhất (2018); Sự lưỡng nan của tình thế làm người (2018); Người tình không chân dung (2020) …
II. Tìm hiểu tác phẩm Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về Những đứa trẻ thời chiến tranh
- Thể loại Văn bản thông tin giới thiệu một bộ phim
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác
- In trong 101 bộ phim Việt Nam hay nhất, Nhã Nam và NXB Thế giới, 2018
Phương thức biểu đạt
Văn bản Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về Những đứa trẻ thời chiến tranhcó phương thức biểu đạt là thuyết minh.
Bố cục
Bố cục: 3 phần.
+ Phần 1 (đoạn 1, 2) giới thiệu thông tin chung về bộ phim: tên phim, tên và thành tích của đạo diễn, giải thuởng mà bộ phim đạt đuợc; nhận xét khái quát về bộ phim.
+ Phần 2 (đoạn 3, 4, 5, 6): tóm tắt nội dung, nhận xét về những thành công về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, diễn xuất của diễn viên... trong bộ phim.
+ Phần 3 (đoạn 7) khẳng định giá trị của bộ phim.
Giá trị nội dung
- “Mẹ vắng nhà” là bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh.
Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng từ ngữ rõ ràng, mạch lạc, logic.
- Sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) góp phần vào việc thể hiện mục đích viết của tác giả.
III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Mẹ vắng nhà – bộ phim tuyệt đẹp về Những đứa trẻ thời chiến tranh
Mối quan hệ giữa các chi tiết và thông tin cơ bản của văn bản
Thông tin cơ bản:
- Bộ phim Mẹ vắng nhà - một bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh.
Thông tin chi tiết:
Các chi tiết thể hiện thông tin cơ bản: (1) chi tiết về bộ phim đạt các giải thưởng.
(2) chi tiết về năm đứa con tự chăm sóc nhau khi mẹ vắng nhà;
(3) chi tiết về chỉ đạo nghệ thuật, góc quay, cảnh phim, áp phích bộ phim;
(4) chi tiết về diễn xuất của các diễn viên.
=> Mối quan hệ giữa thông tin cơ bản và các chi tiết là mối quan hệ hai chiều: thông tin cơ bản của VB được thể hiện qua các chi tiết và các chi tiết góp phần thể hiện thông tin cơ bản.
Vai trò của phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ đối với việc thể hiện mục đích viết của văn bản
Mục đích.
- Giới thiệu tài năng của đạo diễn và những nét đặc sắc của bộ phim về nội dung, diễn xuất, cảnh quay.
Tác dụng của việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (áp phích) của văn bản.
- Việc kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ ở văn bản này góp phần thể hiện rõ nội dung, tăng sức hấp dẫn, thu hút người đọc.
Tóm tắt Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
Mẹ vắng nhà kể về cuộc sống của chị Út Tịch và năm đứa con thơ trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam giữa những ngày tháng khốc liệt nhất. Thành công của Mẹ vắng nhà là nhờ khả năng chỉ đạo diễn xuất và tạo dựng không khí, bối cảnh của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư. Không chỉ thành công trong mô tả sinh hoạt của những đứa trẻ vắng mẹ và bối cảnh làng quê vùng sông nước Nam Bộ, Nguyễn Khánh Dư còn để lại dấu ấn về tài năng đạo diễn qua những cảnh tưởng tượng hay giấc mơ qua góc máy lãng mạn bay bổng và giàu hình tượng của một đạo diễn vốn xuất thân từ quay phim. Ngoài diễn xuất của nữ diễn viên Ngọc Thu trong vai chị Út Tịch, dàn diễn viên nhí nghiệp dư cũng là linh hồn làm nên thàn công của bộ phim. Sau hơn bốn mươi năm kể từ khi ra mắt, Mẹ vắng nhà vẫn là một bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu về sức sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh.
Ý nghĩa nhan đề Mẹ vắng nhà - Bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
“Mẹ vắng nhà” là bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu về sự sống, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .