Top 6 Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất

6117

"Mon và Mên đang ở đâu" của tác giả Nguyễn Quang Thiều thuộc thể loại phỏng vấn được in trên tạp chí Văn học và Tuổi trẻ số 9 (482+483)/2021. Cả câu chuyện là một...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 1

Trả lời câu hỏi trang 109 SGK Văn 7 tập 2

Câu hỏi a: Mon và Mên là ai trong mối quan hệ với nhà văn - tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi?

Lời giải chi tiết:

Mon và Mên là bạn cùng lứa tuổi với nhà văn - tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi.


Câu hỏi b: Theo em, vì sao nhà văn khẳng định rằng "tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non"?

Lời giải chi tiết:

Theo em, nhà văn khẳng định rằng "tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non" vì lũ chim non là điều bọn trẻ quan tâm nhất lúc đó, lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông, nên trong đêm mưa, lũ trẻ sẽ lo nghĩ cho bầy chim.


Câu hỏi c: Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì điều gì?

Lời giải chi tiết:
Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì tác giả biết được trong đêm mưa, Mon và Mên đã lo nghĩ cho bầy chìa vôi. Cậu bé cho rằng tác giả đã ở cùng Mon và Mên trong đêm hôm đó, hỏi tại sao tác giả không đi cùng Mon, Mên và ngăn cản họ vì họ mới chỉ là trẻ con, cần phải có người lớn đi cùng.


Câu hỏi d: Ngoài Mon và Mên, ai là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi?

Lời giải chi tiết:

Ngoài Mon và Mên, lũ trẻ trong làng (bao gồm cả tác giả lúc đó) là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi.


Câu hỏi e: Mon và Mên đang ở đâu? Bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?

Lời giải chi tiết:

- Mon và Mên vẫn ở trong kí ức của nhà văn và độc giả.

- Bầy chim chìa vôi đã bay đến nơi rất xa, nơi thiên nhiên không bị tàn phá, nơi mà chúng có thể sinh sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 1 lượt vote)

Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 2

2. Trả lời câu hỏi

Câu hỏi a: Mon và Mên là ai trong mối quan hệ với nhà văn - tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi?

Câu trả lời:

Mon và Mên là bạn cùng lứa tuổi với nhà văn - tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi.


Câu hỏi b: Theo em, vì sao nhà văn khẳng định rằng "tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non"?

Câu trả lời:

Theo em, nhà văn khẳng định rằng "tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non" vì lũ chim non là điều bọn trẻ quan tâm nhất lúc đó, lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông, nên trong đêm mưa, lũ trẻ sẽ lo nghĩ cho bầy chim.


Câu hỏi c: Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì điều gì?

Câu trả lời: 

Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì tác giả biết được trong đêm mưa, Mon và Mên đã lo nghĩ cho bầy chìa vôi. Cậu bé cho rằng tác giả đã ở cùng Mon và Mên trong đêm hôm đó, hỏi tại sao tác giả không đi cùng Mon, Mên và ngăn cản họ vì họ mới chỉ là trẻ con, cần phải có người lớn đi cùng.


Câu hỏi d: Ngoài Mon và Mên, ai là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi?

Câu trả lời:

Ngoài Mon và Mên, lũ trẻ trong làng (bao gồm cả tác giả lúc đó) là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi.


Câu hỏi e: Mon và Mên đang ở đâu? Bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?

Câu trả lời:

- Mon và Mên vẫn ở trong kí ức của nhà văn và độc giả.

- Bầy chim chìa vôi đã bay đến nơi rất xa, nơi thiên nhiên không bị tàn phá, nơi mà chúng có thể sinh sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 3

I. Tác giả

- Nguyễn Quang Thiều sinh năm 1957

- Quê quán: Hà Nội

- Phong cách nghệ thuật: Ông sáng tác về nhiều đề tài với những cách biểu hiện khác nhau và nhiều cung bậc cảm xúc vượt khỏi phạm vi cảm hứng hiện thực hay siêu thực. Ông không mô phỏng, sao chép đời sống để viết thành những vần thơ đầy ẩn ý.

- Tác phẩm chính: Bí mật hồ cá thần (1998), con quỷ gỗ (2000), ngọn núi bà mù (2001)


II. Tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?

  • Thể loại: báo chí
  • Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

-Trích Nguyễn Quang Thiều, Mon và Mên đang ở đâu ,tạp chí văn học tuổi trẻ, số 9(482+483)/2021

  • Phương thức biểu đạt: Tự sự
  • Tóm tắt tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?

tường thuật lại cuộc nói chuyện của tác giả với cậu bé bên triền Sông Đáy về câu chuyện Bầy chim chìa vôi. Cậu bé phỏng vấn tác giả về nguồn gốc của Mon và Mên và bây giờ họ đang ở đâu?

  • Giá trị nội dung tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?

-Xoay quanh về nhân vật Mon và Mên trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi

  • Giá trị nghệ thuật tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?

-Người kể chuyện ngôi thứ nhất

-Nội dung câu chuyện hấp dẫn

-Lời nói giản dị, gần gũi


III. Tìm hiểu chi tiết Mon và Mên đang ở đâu?

  • Cuộc đối thoại giữa tác giả và cậu bé

-Bối cảnh bên triền sông Đáy

+Tác giả và cậu bé bàn về truyện ngắn Bầy chim chìa vôi

+Cậu bé phỏng vấn tác giả về nhân vật Mon và Mên

+Họ đang ở đâu?

+ Họ ở chính trong tuổi thơ tác giả, cùng tuổi của ông

+Cái tên nhân vật do tác giả đặt

-Chú bé cũng có những người ban như vậy

-Tác giả là người chứng kiến câu chuyện, sau này làm nhà văn ông đã kể lại

-Trước câu hỏi của cậu bé về hai nhân vật Mon và Mên đang ở đâu?

+Điều này làm tác giả bối rối chính tác giả cũng không có câu trả lời

  • Ý nghĩa của tác phẩm

-Cuộc phỏng vấn của cậu bé với tác giả thật độc đáo

-Đây là trải nghiệm thực tế của tác giả về tuổi thơ mình

-Bầy chim chìa vôi sẽ trở về nếu con người yêu thiên nhiên

-Tác phẩm thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc của tác giả


Đọc và trò chuyện cùng tác giả

(trang 109, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Trả  lời câu hỏi:

Lời giải chi tiết:

Những cánh chim chìa vôi cũng đã tìm được và cất cao đôi cánh của mình lên bầu trời để bay đến những miền đất hứa, đến những nơi mà dành cho chúng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 1 lượt vote)

Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 4

A. Nội dung chính Mon và Mên đang ở đâu

Bài văn thuật lại cuộc phỏng vấn rất thú vị của một độc giả nhỏ tuổi với nhà văn Nguyễn Quang Thiều – tác giả của Bầy chim chìa vôi.


B. Bố cục Mon và Mên đang ở đâu

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

Phần một: Từ đầu đến “bầy chìa vôi non”: Câu chuyện về sự gặp gỡ của tác giả với Mon và Mên

Phần hai: Còn lại: Ước muốn tiếp nối câu chuyện của cậu bé.


C. Tóm tắt Mon và Mên đang ở đâu

Tóm tắt Mon và Mên đang ở đâu (mẫu 1)

Tác giả của Bầy chim chìa vôi, Nguyễn Quang Thiều một lần sau cơn mưa tình cờ gặp một cậu bé trên triền đê sông Đáy, cậu bé đã có những câu hỏi về tác phẩm trực tiếp tới vị tác giả. Cuộc phỏng vấn diễn ra rất thú vị, cậu bé thắc mắc Mon và Mên là ai trong mối quan hệ với nhà văn – tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi, thì ra hai cậu bé ở trong chính tuổi thơ của tác giả. Tác giả khẳng định rằng “tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non” vì tất cả đều nghĩ về bãi sông và lo lắng cho bầy chim chìa vôi non. Cậu bé ngạc nhiên vì tác giả không cùng Mon và Mên đi cứu bầy chìa vôi, cậu bé cũng lo Mon và Mên gặp nguy hiểm khi bơi thuyền ra bãi sông và mong muốn kể tiếp câu chuyện, rằng Mon và Mên đang ở đâu, bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?


Tóm tắt Mon và Mên đang ở đâu (mẫu 2)

Bài văn thuật lại cuộc phỏng vấn rất thú vị của một độc giả nhỏ tuổi với nhà văn Nguyễn Quang Thiều – tác giả của Bầy chim chìa vôi. Qua cuộc gặp gỡ với cậu bé trên triền đê sông Đáy, tác giả đã nghe những thắc mắc tư cậu bé như đã gặp Mon và Mên ở đâu, tại sao lại nghe được tiếng nói chuyện của chim chìa vôi… Thực chất, tác giả gặp Mon và Mên trong chính tuổi thơ của mình, nghe được câu chuyện về Mon và Mên do trong một chiều mưa lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông. Cậu bé – người “phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì tác giả không cùng Mon và Mên đi cứu bầy chìa vôi và bày tỏ mong muốn kể tiếp câu chuyện về Mon và Mên, băn khoăn về sự trở lại của bầy chìa vôi với vị tác giả. 


* Sau khi đọc

Nội dung chính: Câu chuyện của tác giả với bạn nhỏ về hai nhân vật Mon và Mên.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

Câu 2 (trang 109 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

e. - Mon và Mên vẫn ở trong kí ức của nhà văn và độc giả.

- Bầy chim chìa vôi đã bay đến nơi rất xa, nơi thiên nhiên không bị tàn phá, nơi mà chúng có thể sinh sống.


Câu 3 (trang 109 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

Em đọc cuốn Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài.

Em sẽ hỏi nhà văn một số câu hỏi:

- Tại sao bác lại sáng tạo nhân vật Dế Mèn ban đầu hung hang hống hách như vậy?

- Tại sao nhân vật Dế Choắt lại ốm yếu, yểu mệnh như vậy? Sáng tạo ra nhân vật Dế Choắt bác có  điều gì muốn gửi gắm gì tới bạn đọc không ạ?

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 5

2. Trả lời câu hỏi

Câu hỏi a: Mon và Mên là ai trong mối quan hệ với nhà văn – tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi?

Hướng dẫn soạn Bài 10: Văn bản đọc Mon và Mên đang ở đâu? – Ngữ văn Lớp 7 tập 2 [Kết nối tri thức]

Mon và Mên là bạn cùng lứa tuổi với nhà văn – tác giả truyện ngắn Bầy chim chìa vôi.


Câu hỏi b: Theo em, vì sao nhà văn khẳng định rằng “tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non”?

Hướng dẫn soạn Bài 10: Văn bản đọc Mon và Mên đang ở đâu? – Ngữ văn Lớp 7 tập 2 [Kết nối tri thức]

Theo em, nhà văn khẳng định rằng “tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non” vì lũ chim non là điều bọn trẻ quan tâm nhất lúc đó, lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông, nên trong đêm mưa, lũ trẻ sẽ lo nghĩ cho bầy chim.


Câu hỏi c: Cậu bé – người “phỏng vấn” tác giả – ngạc nhiên vì điều gì?

Hướng dẫn soạn Bài 10: Văn bản đọc Mon và Mên đang ở đâu? – Ngữ văn Lớp 7 tập 2 [Kết nối tri thức]

Cậu bé – người “phỏng vấn” tác giả – ngạc nhiên vì tác giả biết được trong đêm mưa, Mon và Mên đã lo nghĩ cho bầy chìa vôi. Cậu bé cho rằng tác giả đã ở cùng Mon và Mên trong đêm hôm đó, hỏi tại sao tác giả không đi cùng Mon, Mên và ngăn cản họ vì họ mới chỉ là trẻ con, cần phải có người lớn đi cùng.


Câu hỏi d: Ngoài Mon và Mên, ai là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi?

Hướng dẫn soạn Bài 10: Văn bản đọc Mon và Mên đang ở đâu? – Ngữ văn Lớp 7 tập 2 [Kết nối tri thức]

Ngoài Mon và Mên, lũ trẻ trong làng (bao gồm cả tác giả lúc đó) là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi.


Câu hỏi e: Mon và Mên đang ở đâu? Bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?

Hướng dẫn soạn Bài 10: Văn bản đọc Mon và Mên đang ở đâu? – Ngữ văn Lớp 7 tập 2 [Kết nối tri thức]

– Mon và Mên vẫn ở trong kí ức của nhà văn và độc giả.

– Bầy chim chìa vôi đã bay đến nơi rất xa, nơi thiên nhiên không bị tàn phá, nơi mà chúng có thể sinh sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Mon và Mên đang ở đâu" (Ngữ văn 7 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 6

I. Tác giả văn bản Mon và Mên đang ở đâu

- Nguyễn Quang Thiều sinh ngày 13 tháng 02 năm 1957 tại làng Chùa, xã Sơn Công, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây, nay thuộc Hà Nội

- Ông là một nhà thơ. Ngoài lĩnh vực chính thơ ca tạo nên tên tuổi, ông còn là một nhà văn với các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký và tham gia vào lĩnh vực báo chí.

- Quê: Hà Nội. 

- Là cây bút đa năng và sung sức, xuất hiện thường xuyên trên văn đàn, báo chí. Ông nhanh chóng nổi lên như một nhà thơ trẻ cách tân hàng đầu thế hệ mình. Bên cạnh thơ, Nguyễn Quang Thiều cũng ghi dấu ấn về văn xuôi, tiểu luận, dịch thuật và góp phần quan trọng quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới.

- Nhiều sáng tác: Thơ tuyển cho thiếu nhiNhững người lính của làngNgười cha, truyện thiếu nhi, … 


II. Tìm hiểu tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu

  • Thể loại:

Mon và Mên đang ở đâu thuộc thể loại phỏng vấn

  • Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:  Được in trên tạp chí Văn học và Tuổi trẻ số 9 (482+483)/2021
  • Phương thức biểu đạt :

Văn bản Mon và Mên đang ở đâu có phương thức biểu đạt là tự sự

  • Tóm tắt văn bản Mon và Mên đang ở đâu: 

Trong một buổi sớm hè sau cơn mưa, tôi gặp một cậu bé trên triền đê sông Đáy. Cậu bé thắc mắc tôi đã gặp Mon và Mên ở đâu, tại sao lại nghe được tiếng nói chuyện của chim chìa vôi. Tôi chia sẻ tôi gặp Mon và Mên trong chính tuổi thơ của mình và tôi nghe được câu chuyện về Mon và Mên do trong một chiều mưa lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông. Chú bé bày tỏ mong muốn kể tiếp câu chuyện về Mon và Mên, băn khoăn về sự trở lại của bầy chìa vôi. 

  • Bố cục bài Mon và Mên đang ở đâu: 

Mon và Mên đang ở đâu có bố cục gồm 2 phần:

Phần một: Từ đầu đến “bầy chìa vôi non”: Câu chuyện về sự gặp gỡ của tác giả với Mon và Mên

Phần hai: Còn lại: Ước muốn tiếp nối câu chuyện của cậu bé.

  • Giá trị nội dung: 

“Bầy chim chìa vôi” là tác phẩm truyện ngắn kể về hai cậu bé Mon và Mên cùng những suy nghĩ, hành động bảo vệ tổ chim chìa vôi trong đêm bão, qua đó tác giả muốn giáo dục những cô bé, cậu bé - những công dân tương lai của chúng ta mang một tấm lòng nhân ái để bảo vệ từng thứ nhỏ bé nhất trên thế giới này.

  • Giá trị nghệ thuật: 

Cả câu chuyện là một cuộc đối thoại ngắn của tác giả với một cậu bé nhưng kì thực là cuộc đối thoại của tác giả với băn khoăn của chính mình. Mượn cuộc đối thoại tác giả đã giãi bày, chia sẻ về hai nhân vật Mon và Mên của mình, nối dài sức sống của tác phẩm “Bầy chim chìa vôi”


III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu

  • Cuộc gặp gỡ của tác giả với cậu bé

- Hoàn cảnh gặp gỡ với cậu bé: Một buổi sớm mùa hè, sau cơn mưa à khung cảnh thoáng đãng, thoải mái, gợi cảm giác muốn nhắc về chuyện xưa.

- Hoàn cảnh gặp Mon và Mên của tác giả:

+ Gặp trong chính tuổi thơ của tác giả, cùng tác giả sinh ra và lớn lên trên ven bờ sông Đáy à Mối quan hệ thân thiết, gắn kết.

+ Nghe được lũ trẻ nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài sông. à lo lắng cho bầy chim chìa vôi.

→ Câu chuyện “Bầy chim chìa vôi” là cả thế giới tuổi thơ của tác giả.

  • Mong ước nối dài câu chuyện “Mon và Mên” của cậu bé

- Băn khoăn về Mon và Mên: không biết hiện tại đang ở đâu, khi nào trở về.

- “Khi nào các cháu yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên thì bầy chìa vôi sẽ trở về” à lời kêu gọi bảo vệ thiên nhiên của người yêu thiên nhiên bằng cả trái tim.


Sau khi đọc

Nội dung chính: 

Bài văn thuật lại cuộc phỏng vấn rất thú vị của một độc giả nhỏ tuổi với nhà văn Nguyễn Quang Thiều – tác giả của Bầy chim chìa vôi.


Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc: 

Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

Câu 2 (trang 109 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

Câu 3 (trang 109 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

- Gợi ý: Học sinh có thể chọn cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh

- Học sinh có thể đặt câu hỏi như: Nhân vật chính của tác phẩm là ai? Tác phẩm được kể theo ngôi thứ mấy? Nội dung chính của cuốn sách là gì? Những chi tiết tiêu biểu của cuốn sách? ….

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .