Top 6 Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất

610

Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất mà Alltop đã tổng hợp trong bài viết dưới...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1

Soạn bài Ôn tập trang 96 (Chân Trời Sáng Tạo)

Câu 1 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Văn bản

Nội dung chính

Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro

- Lễ cúng Thần Lúa thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa người Chơ-ro với thiên nhiên

Trái Đất - mẹ của muôn loài

- Trái Đất là một hàng tinh xanh được mẹ thiên nhiên kiến tạo và nuôi dưỡng trong hàng triệu năm, tạo ra muôn loài sinh vật kể cả con người chúng ta.


Câu 2 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Khi viết văn bản thuật lại một sự kiện cần lưu ý về thời gian địa điểm, những hoạt động chính, cảm nhận, nhận xét, đánh giá về sự kiện, có thể sử dụng đan xen với đó là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.


Câu 3 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Không biết thiên nhiên có từ bao giờ, chỉ biết nó mang lại rất nhiều lợi ích cho con người và động, thực vật trên toàn trái đất này. Thiên nhiên chính là một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người. Vậy thiên nhiên là gì? Và thiên nhiên có vai trò gì cho đời sống của con người?


Vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người

Chúng ta có thể bắt gặp người bạn thiên nhiên của mình ở mọi nơi, mọi lúc. Thiên nhiên luôn có mặt trong từng nhịp sống của con người chúng ta. Đó chính là cây cối, vầng trăng, dòng sông trước nhà… Chúng ảnh hưởng, tác động rất nhiều lên đời sống của con người chúng ta. Chúng có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp lên con người, động vật hay thực vật. Và tất cả chúng đều có những vai trò khác nhau đối với đời sống của con người.


Thiên nhiên là cái nôi sản sinh ra sự sống, cũng là nơi kết thúc của sự sống. Đối với cuộc sống của con người, thiên nhiên là nơi cung cấp các nguồn tài nguyên để phục vụ cho cuộc sống và sản xuất sinh hoạt của con người. Đơn giản là chúng ta phải hít thở không khí từ tự nhiên, uống nước từ tự nhiên, khai thác các loại khoáng sản, lâm sản, thổ sản, hải sản… để phục vụ cho nhu cầu của mình. Thiên nhiên quyết định đến các đặc điểm hình thái và hình thức quần cư, sinh sống của con người. Nơi nào càng tập trung nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên thì mật độ dân cư sinh sống càng đông đúc.


Rừng – lá phổi của toàn nhân loại cung cấp ôxi cũng như lâm sản, thức ăn, lương thực cho con người. Ngoài ra rừng còn ngăn chặn những dòng lũ giận giữ của mẹ thiên nhiên đổ ập lên con người hay là giúp chống xói mòn đất đai, giúp cho con người có thể canh tác dễ hơn. Biển cung cấp muối – gia vị không thể thiếu trong mọi bữa ăn của gia đình. Ngoài ra biển còn cung cấp một lượng lớn thủy, hải sản, đem lại nguồn lợi cho con người chúng ta. Đất đai giúp con người trồng trọt, chăn nuôi, canh tác các loại cây trồng, đem lại nguồn lương thực thực phẩm cho con người cũng như cho các loài động vật, gia súc. Đất đai cũng chính là nơi ta xây dựng nhà, tổ ấm gia đình qua từng ngày. Không chỉ vậy ẩn sâu bên trong đất chính là những tài nguyên khoáng sản có giá trị cần được khai thác. Đó chính là: than, sắt, vàng, bạc, dầu mỏ hay kim cương… và tất cả chúng đều mang lại những giá trị kinh tế lớn cho đời sống của con người.


Thiên nhiên không chỉ đem lại những nguồn lợi về kinh tế, lương thực hay thực phẩm mà chúng còn mang đến những danh lam thắng cảnh khắp mọi nơi trên thế giới, làm phong phú thêm cho cuộc sống của con người. Đó có thể là: thác nước Iguazu ở Argentina, thung lũng Canyon ở Colorado, vườn thú thiên nhiên Serengeti ở Tanzania, thác nước Victoria ở Zimbabue và Zambia, rặng san hô hùng vĩ ở Úc, rừng nguyên sinh Amazon ở Brazil – Peerru, thác nước Niagara hùng vĩ ở biên giới Canada – Mỹ… Gần gũi với chúng ta hơn đó chính là Vịnh Hạ Long – một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất ở Việt Nam cũng như của thế giới.


Mẹ thiên nhiên mang đến cho chúng ta bao nhiêu là lợi ích. Thế nhưng con người chúng ta lại không biết tôn trọng, bảo vệ và giữ gìn chúng. Chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ. Chúng ta làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày. Tất cả các khu rừng đều bị chúng ta tàn phá, chúng ta đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận riêng cho chính bản thân mình mà không nghĩ đến người khác.


Tuy thiên nhiên đem lại rất nhiều lợi ích cho con người nhưng nếu chúng ta không biết bảo tồn và gìn giữ chúng thì nó sẽ có tác động nguy hại đến đời sống của chính bản thân chúng ta. Khi đó sẽ dẫn đến việc tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm sẽ làm thủng tầng ô zôn, trái đất bị nóng lên cũng như nguy cơ hạn hán, lũ lụt càng nhiều.


Thiên nhiên có vai trò rất quan trọng đối với tất cả con người cũng như tất cả những sinh vật sống trên trái đất. Và nếu chúng ta biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, gìn giữ thiên nhiên thì nó sẽ trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.


Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống đòi hỏi toàn xã hội và nhất là mỗi người chúng ta phải nâng cao nhận thức để cùng hiểu biết về môi trường sống xung quanh mình. Bảo vệ sự sống của chúng ta, nhất thiết cần hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon. Mỗi nhà nên phân loại rác, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi nilon... gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, vừa góp phần tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, vừa bảo vệ môi trường sinh thái. Cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc: không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt cá và thủy sản bằng xung điện vì sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Mỗi người nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà mình để được tận hưởng không khí trong lành do cây tạo ra. Mặt khác, không nên bẻ cành, ngắt phá cây xanh; lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng.


Thiên nhiên ban tặng cho con người nhiều thứ, vậy mà ta không biết giữ gìn và bảo vệ nó. Hãy đối xử tốt với thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường, mỗi người sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, được tận hưởng những cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2

Câu 1 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trả lời:

Văn bản

Nội dung chính

Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro

- Lễ cúng Thần Lúa thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa người Chơ-ro với thiên nhiên

Trái Đất - mẹ của muôn loài

- Trái Đất là một hàng tinh xanh được mẹ thiên nhiên kiến tạo và nuôi dưỡng trong hàng triệu năm, tạo ra muôn loài sinh vật kể cả con người chúng ta.


Câu 2 trang 96 sgk Tiếng Việt lớp 6: 

Trả lời:

- Khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý những điều về:

+ Thời gian địa điểm, những hoạt động chính, cảm nhận, nhận xét, đánh giá về sự kiện, có thể sử dụng đan xen với đó là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.


Câu 3 trang 96 sgk Tiếng Việt lớp 6: 

Trả lời:

- Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người, tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, tạo cho con người phương tiện sinh sống, tạo cho con người phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần

-  Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân loại,  đó là cuộc sống của chúng ta, môi trường sống của con người sẽ bị hủy hoại nếu chúng ta không giữ gìn và bảo vệ nó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3

Câu 1. Hãy tóm tắt nội dung chính của hai văn bản sau dựa vào bảng dưới đây:

Văn bản

Nội dung chính

Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro

Giới thiệu về Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro.

Trái Đất - Mẹ của muôn loài

Trình bày sự sống đa dạng, phong phú trên Trái Đất và tiến trình hình thành, phát triển của Trái Đất.


Câu 2. Theo em, khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý những điều gì?

Vấn đề cần lưu ý: Thời gian địa điểm, diễn biến sự kiện, đánh giá về sự kiện….


Câu 3. Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Tạo cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần.

* Những vai trò cụ thể của môi trường và tài nguyên thiên nhiên là:

- Môi trường có vai trò hỗ trợ cuộc sống và những hoạt động kinh tế của con người:

+ Môi trường cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho cuộc sống và cách hoạt động sản xuất của con người.

+ Môi trường là nơi chứa các chất thải và ô nhiễm từ những hoạt động sản xuất và sinh sống của con người.

+ Môi trường cung cấp các dịch vụ môi trường hoặc hệ sinh thái (như ổn định khí hậu, toàn vẹn hệ sinh thái, đa dạng sinh học và ngăn cản bức xạ tia cực tím) giúp hỗ trợ những sự sống trên Trái Đất mà không cần bất kỳ hành động nào của con người.

+ Có giá trị tâm lý, giải trí, thẩm mỹ, và tinh thần

- Tài nguyên thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và sự phát triển ổn định của đất nước.

+ Vai trò đối với nền kinh tế

Tài nguyên thiên nhiên chính là điều kiện cần để phát triển nền kinh tế. Khi chúng ta biết cách khai thắc những tài nguyên thiên nhiên này một cách hợp lý và hiệu quả sẽ giúp nền kinh tế phát triển tốt hơn.

Những tài nguyên thiên nhiên như quặng kim loại (sắt, đồng, vàng, bạc…) sẽ giúp nền kinh tế công nghiệp phát triển mạnh. Nó cũng là tài nguyên giúp phát triển các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất thủy tinh, vật liệu xây dựng, sành sứ,…

+ Vai trò đối với sự phát triển ổn định của đất nước

Tài nguyên thiên nhiên là cơ sở tích lũy vốn giúp phát triển ổn định như:

Việc tích lũy vốn đòi hỏi quá tình lâu dài

Liên quan chặt chẽ với tiêu dùng trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Nhiều quốc gia, nhờ ưu đãi của tự nhiên mà có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng nên có thể rút ngắn quá trình tích lũy vốn.

Tạo ra nguồn tích lũy vốn ban đầu cho sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Có vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp chế biến, khai thác và cung cấp nguyên nhiên liệu cho ngành kinh tế khác

Giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nước

Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của nhân loại.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4

Câu 1 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Đọc lại các văn bản trên và điền vào bảng.

Lời giải chi tiết:

Văn bản

Nội dung chính

Lễ cúng thần Lúa của người Chơ-ro

Những phong tục, lễ nghi trong lễ hội đặc sắc thờ cúng thần Lúa của người Chơ-ro

Trái Đất – Mẹ của muôn loài

Trái Đất là một hành tinh xanh được mẹ thiên nhiên tạo và nuôi dưỡng trong hàng triệu năm, tạo ra muôn loài sinh vật và sự sống kể cả con người chúng ta


Câu 2 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Từ các văn bản thuyết minh đã học, em rút ra kết luận khi viết thể loại này.

Lời giải chi tiết:

 Khi viết văn bản thuật lại một sự kiện cần lưu ý về thời gian địa điểm, những hoạt động chính, cảm nhận, nhận xét, đánh giá về sự kiện, có thể sử dụng đan xen với đó là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.


Câu 3 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Phương pháp giải:

Từ bài học, hiểu được vai trò của thiên nhiên, từ đó em trả lời câu hỏi này.

Lời giải chi tiết:

- Môi trường được tạo thành bởi các yếu tố (hay còn gọi là thành phần môi trường) sau đây: không khí, nước, đất, âm thanh, ánh sáng, lòng đất, núi, rừng, sông, hồ, biển, sinh vật, hệ sinh thái, các khu dân cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các hình thái vật chất khác.


Trong đó, không khí, đất, nước, hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên... là các yếu tố tự nhiên (các yếu tố này xuất hiện và tồn tại không phụ thuộc vào ý chí của con người); khu dân cư, khu sản xuất, di tích lịch sử... là yếu tố vật chất nhân tạo (các yếu tố do con người tạo ra, tổn tại và phát triển phụ thuộc vào ý chí của con người). Không khí, đất, nước, khu dân cư... là các yếu tố cơ bản duy trì sự sống của con người, còn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh... có tác dụng làm cho cuộc sống của con người thêm phong phú và sinh động.


Tài nguyên thiên nhiên là toàn bộ giá trị vật chất có sẵn trong tự nhiên (vật liệu, nguyên liệu do tự nhiên tạo ra mà loài người có thể khai thác và sử dụng trong đời sống và sản xuất). Đây là những điều kiện cần thiết cho sự phát triển của xã hội loài người.


- Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân loại vì nếu chúng ta không giữ gìn và bảo vệ nó thì cuộc sống của chúng ta, môi trường sống của con người sẽ bị hủy hoại.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5

Câu 1 trang 96 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo

Hãy tóm tắt nội dung chính của hai văn bản sau dựa vào bảng dưới đây:

Văn bảnNội dung chínhLễ cúng Thần Lúa của người Chơ-roTrái Đất - mẹ của muôn loài

Trả lời:

Các em có thể hoàn thiện bảng như sau

Văn bảnNội dung chínhLễ cúng Thần Lúa của người Chơ-roLễ cúng Thần Lúa thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa người Chơ-ro với thiên nhiênTrái Đất - mẹ của muôn loàiTrái Đất là một hàng tinh xanh được mẹ thiên nhiên kiến tạo và nuôi dưỡng trong hàng triệu năm, tạo ra muôn loài sinh vật kể cả con người chúng ta.

Câu 2 trang 96 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo

Theo em, khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý những điều gì?

Trả lời:

Khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý: Thời gian địa điểm, những hoạt động chính, cảm nhận, nhận xét, đánh giá về sự kiện, có thể sử dụng đan xen với đó là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

Câu 3 trang 96 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo

Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Trả lời:

Bảo về Mẹ Thiên Nhiên là giữ cho môi trường sống của chúng ta luôn được trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường; ngăn chặn, khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.

=> Ý nghĩa: Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân loại, đó là cuộc sống của chúng ta, môi trường sống của con người sẽ bị hủy hoại nếu chúng ta không giữ gìn và bảo vệ nó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài soạn "Ôn tập trang 96 tập 2" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6

Câu 1: Hãy tóm tắt nội dung chính của hai văn bản sau dựa vào bảng dưới đây:
Văn bản 

Nội dung chính

Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro

Những phong tục, lễ nghi trong lễ hội thờ cúng Thần Lúa, thể hiện sự giao hòa, gắn bó của người Chơ-ro với thiên nhiên

Trái đất - Mẹ của muôn loài

Trái Đất là hành tinh xanh được mẹ thiên nhiên kiến tạo và nuôi dưỡng trong hàng triệu năm, tạo ra sự sống và muôn loài sinh vật, trong đó có con người


Câu 2: Theo em, khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý những điều gì?
Khi viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện cần lưu ý: Thời gian địa điểm, những hoạt động chính, cảm nhận, nhận xét, đánh giá về sự kiện, có thể sử dụng đan xen phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.


Câu 3. Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Vai trò của môi trường tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người là môi trường tự nhiên và sự phát triển kinh tế - xã hội có quan hệ khăng khít, chặt chẽ tác động qua lại lẫn nhau trong thế cân bằng thống nhất. Môi trường tự nhiên cung cấp nguyên liệu và không gian cho sản xuất xã hội. Sự giàu nghèo của mỗi nước phụ thuộc khá nhiều vào nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thực tế có rất nhiều quốc gia sự phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu dựa trên cơ sở khai thác tài nguyên để xuất khẩu, đổi lấy ngoại tệ, thiết bị công nghệ hiện đại ... Có thể khẳng định, tài nguyên nói riêng và môi trường tự nhiên nói chung có vai trò quyết định đối với sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và địa phương
Giữ gìn những báu vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân loại, môi trường sống trên trái đất sẽ bị hủy hoại nếu chúng ta không giữ gìn và bảo vệ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Hi vọng bài viết trên mang lại nhiều giá trị cho bạn. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài văn hay trên Alltop.vn

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .