Top 6 Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) hay nhất
Trình bày ý kiến về một vấn đề là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét; đưa ra lý lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của...xem thêm ...
Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" số 1
1. Định hướng
Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần:
- Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học
- Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói
- Thực hành trình bày ý kiến
- Lưu ý những lỗi khi trình bày
2. Thực hành
Bài tập: Sau khi đọc bài thơ" Gấu con chân vòng kiềng" của U-xa-chốp, em thấy vấn đề ngoại hình của con người có quan trọng không? Hãy trình bày ý kiến của mình
Tham khảo:
Người xưa vẫn có câu "cái nết đánh chết cái đẹp", "tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Vẻ đẹp bên ngoài theo thời gian sẽ phai nhạt dần, khi ấy thứ để đánh giá cái đẹp của phụ nữ chính là vẻ đẹp tâm hồn bên trong con người họ.
Khi nhìn nhận đánh giá một sự vật,ta phải thấy rằng giữa hình thức bên ngoài và nội dung bên trong,không phải lúc nào cũng thống nhất mà thông thường thì những sự vật có thực chất kém cỏi lạ thường một hình thức lôi cuốn hấp dẫn.Một vật dụng như chiếc tủ,chiếc giường,chiếc bàn bằng gỗ tạp lại được sơn phết,tô điểm với nước sơn bóng nhoáng,màu mè.Mỗi kẻ vô tài thường làm ra vẻ lịch duyệt,hiểu biết.Những kẻ “miệng nam mô bụng một bồ dao găm” vẫn tồn tại phổ biến trong xã hội. Do đó,trong tiếp xúc thường ngày với mọi sự vật,mọi con người phải chú trọng vào chất lượng bên trong của sự vật,vào vẻ đẹp tâm hồn của con người chớ đừng vì bóng sắc hấp dẫn bên ngoài mà quên đi cái mục ruỗng,thối nát,xấu xa và vô vị bên trong.Bởi vì nghĩ cho kĩ,suy cho cùng,nếu chân giá trị của vật dụng là chất gốc thì chân giá trị của con người chính là đạo đức tài năng và trí tuệ. Chính vì thế ngoại hình của con người lúc này đây không được đánh giá cao.
Nhưng trong xã hội ngày nay, một người có tâm hồn đẹp đến đâu mà không biết chăm chút cho nhan sắc bên ngoài của mình thì rất khó có thể thành công được. Vẻ đẹp nhan sắc bên ngoài luôn là bước đi đầu tiên sau đó mới là thời gian để chứng minh vẻ đẹp tâm hồn bên trong. Bởi ngay từ khi tiếp xúc, điều ta nhìn thấy trước hết là vẻ đẹp bên ngoài của con người đó. Nó là yếu tố quan trọng để đánh giá hay cảm nhận về người đó lần gặp gỡ đầu tiên. Ngay như trong các cuộc thi hoa hậu, vòng đầu tiên vẫn luôn là vòng thi nhan sắc. Vẻ đẹp nhan sắc luôn là vẻ đẹp được đánh giá đầu tiên. Không phủ nhận rằng nét đẹp bên trong vẫn được đánh giá cao hơn nét đẹp bên ngoài nhưng trên thực tế vẻ đẹp bên ngoài mới là cái trực quan nhất, mới là cái khiến người khác chú ý đầu tiên còn nét đẹp bên trong thì phải tiếp xúc một thời gian mới xác định được. Nhưng vẻ đẹp nhan sắc thôi thì chưa đủ để nói lên giá trị của con người, hơn nữa vẻ đẹp này rất phù du, không tồn tại lâu dài. Và sự đánh giá vẻ đẹp nhan sắc cũng không thống nhất, không tuyệt đối, những quy chuẩn về cái đẹp luôn thay đổi theo thời đại, theo từng địa phương, theo từng quốc gia, từng khu vực và tùy thuộc vào cảm xúc thẩm mỹ của mỗi người.
Chính vì đánh giá và nhận xét một vật dụng,một con người,chúng ta dựa trên cơ sở cả nội dung lẫn hình thức.Hai mặt này kết hợp và bổ sung cho nhau làm nên giá trị của vật dụng ấy,con người ấy,trong đó nội dung giữ vai trò quyết định.Khi đánh giá,ta cần coi trọng chất lượng của sự vật cũng như đạo đức,tài năng trí tuệ của con người.
Bài thơ gấu con chân vòng kiềng một lời khuyên sáng suốt, thiết thực trong cách đánh giá sự vật và con người trong mọi hoàn cảnh, đồng thời đó cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai chỉ chạy theo hình thức hào nhoáng bên ngoài mà quên đi phẩm chất tốt đẹp – yếu tố cơ bản tạo nên giá trị đích thực của một con người.
Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" số 2
1. ĐỊNH HƯỚNG SOẠN BÀI TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ (CÁNH DIỀU)
Trình bày ý kiến về một vấn đề là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét, đưa ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình
Sau đây là một số ví dụ yêu cầu em cần trình bày ý kiến:
- Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?
- Em có ý kiến gì về nhận xét: "Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
- Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người
- Em có ý kiến gì về tác dụng của việc đọc truyện truyền thuyết, cổ tích?
Gợi ý trả lời câu hỏi trang 84 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều:
Ví dụ cho ý kiến 1: “Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?”
Cùng với quá trình hội nhập thế giới, sự giao thoa văn hóa xã hội đòi hỏi ngôn ngữ phải có những thay đổi để đáp ứng các nhu cầu giao tiếp mới. Vì thế từ khi nước ta bắt đầu hội nhập thì ngôn ngữ cũng dần dần xuất hiện những hiện tượng mới mẻ. Những từ ngữ mới, cách diễn đạt mới được hình thành để thêm vào những khái niệm, ngữ nghĩa mà trong vốn tiếng Việt trước đó còn thiếu vắng. Cùng với mặt tích cực ấy, mặt tiêu cực cũng biểu hiện với không ít các cách nói, cách viết “khác lạ” trong giới trẻ làm mất đi hoàn toàn bản sắc vốn có của tiếng Việt.
Hiện nay, nhiều người sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp trở thành yếu tố để muốn tự khẳng định đẳng cấp của mình đang xâm nhập và lan tỏa ở giới trẻ hiện nay. Điều này khiến cho tiếng Việt đang có nguy cơ bị xâm hại xét về phương diện văn hóa ngôn ngữ tuy nhiên cũng không thể phủ nhận việc sử dụng ngoại ngữ đã bổ dung được vốn từ với những từ mà trong tiếng Việt chưa có. Nguyên nhân sử dụng ngôn ngữ tùy tiện trong giao tiếp của giới trẻ chính là do sự phát triển của các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tiếp cận các văn hóa phẩm lệch lạc dễ dàng khiến cho giới trẻ mất kiểm soát bản thân. Từ đó, có những hành vi lệch chuẩn sau một thời gian tiếp cận nó.
2. THỰC HÀNH SOẠN BÀI TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ (CÁNH DIỀU)
Bài tập trang 85 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều:
Em có ý kiến gì về nhận xét:” Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
a) Chuẩn bị
- Xác định mục đích và nội dung bài nói.
Gợi ý:
+ Mục đích nói: Nêu ý kiến, quan điểm của mình về nhận xét trên.
+ Nội dung nói: Những ưu điểm của việc đi tham quan, du lịch.
- Tìm tư liệu liên quan đến bài nói sẽ trình bày (tranh, ảnh, sách, báo,... về hoạt động tham quan, du lịch).
- Liên hệ với kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh về việc tham quan, du lịch.
Gợi ý: Bản thân đã từng được đi tham quan ở đâu? Chuyến tham quan ấy được diễn ra như thế nào? Bản thân đã nhận được những điều gì sau chuyến tham quan?
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi như:
+ Tham quan, du lịch là gì?
Gợi ý: Tham quan là hoạt động của khách du lịch trong ngày tới thăm nơi có tài nguyên du lịch với mục đích tìm hiểu, thưởng thức những giá trị của tài nguyên du lịch.
+ Mục đích của việc đi tham quan, du lịch là gì?
Gợi ý:
- Đa dạng các hoạt động giảng dạy, trải nghiệm thực tế.
- Giúp học sinh có thời gian thư giãn, kết hợp vừa học vừa chơi.
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức cụ thể trong quá trình tham quan.
- Tạo hứng thú trong học tập cho học sinh.
+ Hoạt động tham quan, du lịch mang lại cho người tham gia những gì (về tình cảm, nhận thức, kinh nghiệm,...)?
Gợi ý:
- Về tình cảm: Khơi dậy những tình cảm về nhiều vấn đề cho học sinh như tình cảm với môn học, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình,... (phụ thuộc vào mục đích chuyến tham quan).
- Về nhận thức: Xây dựng được những tư tưởng, những kiến thức thích hợp cho học sinh sau chuyến tham quan.
- Về kinh nghiệm: Giúp học sinh có kinh nghiệm tham quan vừa phục vụ việc học tập nhận thức vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí.
+ Nên đi tham quan, du lịch như thế nào cho phù hợp và có hiệu quả?
Gợi ý:
- Cân nhắc về mục đích của chuyến tham quan để lựa chọn địa điểm phù hợp.
- Cân nhắc về sở thích và tài chính của từng cá nhân sao cho hợp lí.
- Cần có bản ghi chép, thu hoạch, đánh giá cuối chuyến tham quan để học sinh thực sự tập trung tiếp nhận tri thức chứ không chỉ vui chơi.
- Lập dàn ý cho bài nói theo ba phần:
+ Mở đầu: Giới thiệu họ tên và vấn đề cần trình bày.
+ Nội dung chính:
- Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề đặt ra. (Gợi ý: Có nhiều cách làm giàu hiểu biết. Một trong những cách đó là việc tham quan, du lịch)
- Giải thích tham quan, du lịch là gì? (Gợi ý: Tham quan, du lịch là đi thăm những vùng đất mới, những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử,...; nêu một số địa danh du lịch nổi tiếng có thực của đất nước và thế giới)
- Nêu lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch. (Gợi ý: Khi tham quan, du lịch, chúng ta có thể được mở mang kiến thức về nhiều lĩnh vực (địa lý, lịch sử, văn học...); Có thời gian thư giãn, ngắm nhìn đất nước;...)
- Nên đi tham quan, du lịch như thế nào để có hiệu quả? (Gợi ý: Phải luôn chú ý quan sát, thường xuyên hỏi những gì mình chứng kiến; ghi chép, ghi hình lại những điều lí thú,...)
+ Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến của mình về lợi ích của việc đi tham quan du lịch.
- Nêu nguyện vọng và dự định của mình nếu được đi tham quan, du lịch.
Gợi ý:
Xin kính chào thầy cô và các bạn, tôi tên là......học sinh lớp.....trường....... Sau đây tôi xin đưa ra quan điểm của bản thân về ý kiến "Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều".
Đầu tiên chúng ta cần hiểu thế nào là tham quan, du lịch. Tham quan, du lịch là đi thăm những vùng đất mới, những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử,... Có rất nhiều địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế như: Vịnh Hạ Long, Văn miếu Quốc Tử Giám, Phong Nha - Kẻ Bàng,...
Mục đích của những chuyến tham quan là vô cùng đa dạng. Đó có thể là nhu cầu đa dạng các hoạt động giảng dạy, trải nghiệm thực tế; giúp học sinh có thời gian thư giãn, kết hợp vừa học vừa chơi; giúp học sinh nắm được những kiến thức cụ thể trong quá trình tham quan hay đơn giản là tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Từ những mục đich ấy, việc tham gia thăm quan, du lịch mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác nhau. Sau đây tôi xin nêu ra một vài lợi ích mà tôi cho là phù hợp với lứa tuổi học sinh. Về tình cảm, nó giúp khơi dậy những tình cảm về nhiều vấn đề cho học sinh như tình cảm với môn học, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình,... (phụ thuộc vào mục đích chuyến tham quan). Về nhận thức: Xây dựng được những tư tưởng, những kiến thức thích hợp cho học sinh sau chuyến tham quan.Về kinh nghiệm: Giúp học sinh có kinh nghiệm tham quan vừa phục vụ việc học tập nhận thức vừa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí.
Tuy nhiên không phải buổi tham quan nào cũng đem lại giá trị. Chúng ta cần phải tham quan, du lịch một cách phù hợp và có hiệu quả. Để làm được điều đó, chúng ta cần cân nhắc về mục đích của chuyến tham quan để lựa chọn địa điểm phù hợp; về sở thích và tài chính của từng cá nhân sao cho hợp lí. Cuối cùng thì mỗi học sinh cần được yêu cầu có bản ghi chép, thu hoạch, đánh giá cuối chuyến tham quan để học sinh thực sự tập trung tiếp nhận tri thức chứ không chỉ vui chơi.
Như vậy, có thể thấy, tham quan du lịch là một hoạt động trải nghiệm vô cùng hữu ích đối với mỗi cá nhân, tập thể cũng như cộng đồng. Nếu như được đi tham quan, tôi xin đề xuất đến thăm Văn miếu Quốc Tử Giám vì những lí do sau đây.
Thứ nhất, tôi đánh giá cao những tri thức văn hóa mà chuyến tham quan có thể đem lại cho học sinh. Chúng ta nên thuê một hướng dẫn viên vừa dẫn đi tham quan vừa thuyết minh về những vấn đề về lịch sử, văn hóa của ngôi trường Đại học đầu tiên của Việt Nam này. Thứ hai, tôi đã có cân nhắc về chi phí và sự thuận tiện của chuyến đi. Với một chiếc xe oto và một khoản phí nhỏ, học sinh đã có thể có được những trải nghiệm thích thú với văn hóa Việt Nam. Cuối cùng, kết quả của buổi tham quan này có thể được đánh giá dựa trên một bài trắc nghiệm hoặc bài viết nhỏ. Thầy cô có thể cho chúng vào điểm miệng hoặc điểm 15 phút để nêu cao tinh thần học tập của học sinh.
Trên đây là ý kiến của tôi. Rất mong thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến hoặc thắc mắc nếu mọi người cần giải đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
c) Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý đã làm để trình bày ý kiến của mình.
- Thảo luận giữa người nói và người nghe về các nội dung chính, các chi tiết trong bài trình bày; đặt câu hỏi và trả lời.
- Lưu ý: trình bày miệng, tránh viết thành văn để đọc; sử dụng điệu bộ, cử chi và các phương tiện hỗ trợ phù hợp.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Rút kinh nghiệm về nội dung và cách trình bày một vấn đề:
- Người nói: Đã nói đủ các ý có trong dàn bài chưa? Còn thiếu nội dung nào? Có mắc các lỗi về cách trình bày không?
- Người nghe: Có nắm được nội dung trình bày của người nói không? Có mắc các lỗi khi nghe không?
Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" số 3
1. Định hướng
a. Trình bày ý kiến là gì?
- Trình bày ý kiến về một vấn đề là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét; đưa ra lý lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
- Một số ví dụ:
- Có người cho rằng: “Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt”. Ý kiến của em như thế nào?
- Em có ý kiến gì về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt, học hỏi được nhiều điều?
- Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người.
- Em có ý kiến gì về tác dụng của việc đọc truyện truyền thuyết, cổ tích?
b. Các vấn đề cần xác định
- Đó là vấn đề gì? Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào?
- Các lí lẽ và bằng chứng mà em định sử dụng để làm sáng tỏ vấn đề, thuyết phục mọi người là những gì?
- Khi trình bày cần có thêm thiết bị gì?
- Chú ý như thế nào khi nói (âm lượng, tốc độ, thái độ và các yếu tố phi ngôn ngữ…?)
2. Thực hành
Đề bài: Em có ý kiến gì về nhận xét: Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt, học hỏi được nhiều điều.
a. Chuẩn bị
- Xác định mục đích và nội dung bài nói.
- Tìm tư liệu liên quan đến bài nói sẽ trình bày (tranh, ảnh, sách, báo… về hoạt động tham quan du lịch).
- Liên hệ với kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh về việc đi tham quan, du lịch.
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
- Tham quan, du lịch là gì?
- Mục đích của việc tham quan, du lịch?
- Hoạt động tham gia du lịch mang lại cho người tham gia những gì (tình cảm, nhận thức, kinh nghiệm)?
- Tham quan, du lịch thế nào cho hiệu quả?
- Lập dàn ý:
(1) Mở đầu: Nêu vấn đề cần trình bày ý kiến.
(2) Nội dung chính: Nêu ý kiến của bản thân về vấn đề đặt ra.
- Giải thích tham quan, du lịch.
- Ích lợi của hoạt động tham quan, du lịch.
- Tham quan, du lịch thế nào để hiệu quả.
(3) Kết thúc
- Khẳng định lại ý kiến của mình về lợi ích của việc đi tham quan, du lịch.
- Nguyện vọng và dự định của mình nếu được đi tham quan, du lịch.
c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý để trình bày ý kiến.
- Thảo luận với người nghe về các nội dung đã trình bày, đặt câu hỏi và câu trả lời.
- Trình bày bằng lời, tránh viết thành văn để đọc, sử dụng điệu bộ cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Xem xét bài nói đã đầy đủ các ý có trong dàn bài chưa, còn thiếu nội dung nào, có mắc lỗi trình bày…
- Người nghe: Kiểm tra các thông tin thu được từ người nói, tự xác định các lỗi cần khắc phục.
* Hướng dẫn:
- Mở đầu: Kính chào các thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về vấn đề đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt, học hỏi được nhiều điều.
- Nội dung chính:
- Giải thích tham quan, du lịch: Tham quan, du lịch là hoạt động đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm.
- Ích lợi của hoạt động tham quan, du lịch:
- Mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh.
- Tạo ra một môi trường học tập mới, giúp khơi gợi sự tò mò và mong muốn được khám phá, học tập.
- Giúp thư giãn, giải trí sau những giờ học tập làm việc mệt mỏi; cải thiện vấn đề về sức khỏe, tinh thần.
- Mở rộng các mối quan hệ trong xã hội…
- Tham quan, du lịch thế nào để hiệu quả:
- Lựa chọn thời gian, địa điểm tham quan, du lịch phù hợp.
- Tổ chức quản lý theo đơn vị cụ thể.
- Cần có sự hướng dẫn của thầy cô, hướng dẫn viên du lịch.
- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí kết hợp với học tập…
- Kết bài: Trên đây là quan điểm của tôi về vấn đề này, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" số 4
1. Định hướng
Trình bày ý kiến về một vấn đề là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét, đưa ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ ý kiến cho mình
Sau đây là một số ví dụ yêu cầu em cần trình bày ý kiến:
- Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?
- Em có ý kiến gì về nhận xét:" Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều"?
- Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người
2. Thực hành
Bài tập: Em có ý kiến gì về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều”?
Chuẩn bị
- Mục đích của bài nó là trình bày ý kiến của mình về nhận xét đi tham quan, du lịch chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều. Nội dung của bài nói sẽ là đưa ra các lí lẽ để chứng minh cho ý kiến đó.
- Có thể tìm kiếm các tư liệu liên quan đến bài nói như hình ảnh, tranh sách báo về hoạt động tham gia du lịch.
- Có thể liên hệ từ trải nghiệm đi du lịch của bản thân xem chuyến đi đó có giúp mình mở mang kiến thức không, có thể tham khảo ý kiến của những người khác những người có kinh nghiệm đi du lịch nhiều.
Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý
+ Tham quan, du lịch là: Hoạt động của khách du lịch có thể trong nhiều ngày hoặc một ngày tới thăm các vùng có tài nguyên du lịch với mục đích tìm hiểu, thưởng thức giá trị của những tài nguyên du lịch đó.
+ Mục đích của tham quan du lịch: Giúp ta có thêm nhiều trải nghiệm, nhiều hiểu biết về thế giới xung quanh, còn giúp chúng ta thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi.
+ Hoạt động du lịch đem lại cho người tham gia: kiến thức, kinh nghiệm, sự thư giãn,...
+ Nên đi tham gia du lịch phù hợp với điều kiện sức khỏe, công việc và kinh tế để có những chuyến đi hiệu quả và thoải mái nhất.
- Lập dàn ý: (Lập dàn ý cho bài nói cần đủ ba phần)
+ Mở đầu:
- Giới thiệu về tên của mình vấn đề mà mình sẽ trình bày hôm nay là Em có ý kiến gì về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều”?
+ Nội dung chính:
- Nêu ý kiến quan điểm của bản thân: Tôi đồng tình với ý kiến đi tham quan du lịch sẽ giúp chúng ta mà mở mang kiến thức.
- Giải thích tham quan, du lịch là hoạt động của khách du lịch có thể trong nhiều ngày hoặc một ngày tới thăm các vùng có tài nguyên du lịch với mục đích tìm hiểu, thưởng thức giá trị của những tài nguyên du lịch đó.
- Lợi ích của việc tham quan du lịch sẽ giúp ta có thêm nhiều trải nghiệm, nhiều hiểu biết về thế giới xung quanh, còn giúp chúng ta thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi.
- Để có một chuyến đi du lịch đạt hiệu quả cao trước hết chúng ta cần đảm bảo chuyến đi đó phù hợp với điều kiện sức khỏe, công việc và tài chính.
- Chuẩn bị những đồ dùng cần thiết như notebook, máy ảnh, bút để ghi chép những điều cần ghi nhớ
+ Kết thúc:
- Khẳng định lại ý kiến của mình về lợi ích của việc đi tham quan du lịch
- Nguyện vọng dự định của mình nếu được đi du lịch.
Nói và nghe
Bài nói tham khảo
Xin chào tất cả các bạn, tôi xin tự giới thiệu tôi là Bảo An học sinh lớp 6A1. Hôm nay, tôi rất vui khi được đứng đây trình bày quan điểm của mình về ý kiến “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều”
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu thế nào là tham quan, du lịch đó là là hoạt động của khách du lịch có thể trong nhiều ngày hoặc một ngày tới thăm các vùng miền có tài nguyên du lịch với mục đích tìm hiểu, thưởng thức giá trị của những tài nguyên du lịch đó. Khi đi tham quan du lịch sẽ giúp ta có thêm nhiều trải nghiệm, nhiều hiểu biết về thế giới xung quanh, còn giúp chúng ta thư giãn, thoải mái sau những giờ làm việc và học tập mệt mỏi. Để có một chuyến đi du lịch thật thoải mái và vui vẻ chúng ta cần đảm bảo chuyến đi đó phù hợp với điều kiện sức khỏe, phù hợp với công việc ví dụ như chúng ta đang là học sinh có thể chờ đến dịp nghỉ hè hoặc những kì nghỉ lễ dài ngày để chuyến đi không làm ảnh hướng đến kết quả học tập của chúng ta nhé, chuyến đi đó cũng cần phù hợp điều kiện kinh tế của gia đình nữa các bạn nhé. Khi đi du lịch các bạn nên chuẩn bị những đồ dùng như máy ảnh, sổ ghi chép, bút để chúng ta có thể ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ hay những điều quan trọng nhé.
Trên đây là suy nghĩ của tôi về nhận định “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi nhiều điều” mong rằng sẽ có thể cung cấp thêm cho các bạn một vài thông tin về vấn đề này. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe phần trình bày của tôi rất mong sẽ nhận được những lời góp ý từ các bạn để phần trình bày của tôi hoàn thiện hơn.
Kiểm tra và chỉnh sửa
- Học sinh lắng nghe nhận xét rút kinh nghiệm cho những bài trình bày tiếp theo.
Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" số 5
1. Định hướng Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề
Trình bày ý kiến về một vấn đề là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét, đưa ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể đẻ làm sáng tỏ ý kiến cho mình
Sau đây là một số ví dụ yêu cầu em cần trình bày ý kiến:
+ Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?
+ Em có ý kiến gì về nhận xét:” Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
+ Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người
Gợi ý
Ví dụ cho ý kiến 1: “Có người cho rằng: Việc sử dụng các từ tiếng Anh trong giao tiếp của người Việt trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của em thế nào?”
Theo em những ngôn từ sáng chế ấy, được sử dụng hàng ngày và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiếng Việt truyền thống. Bởi trong sáng chính là sự trong trẻo, sáng rõ, không một chút vẩn đục, trong sáng có nghĩa là ở trạng thái giữ được bản sắc tốt đẹp, không có hiện tượng pha tạp, tạp nham, hoàn toàn lành mạnh. Sự trong sáng trong tiếng Việt là một vấn đề rất rộng mở, bao hàm tất cả những gì liên quan đến việc sử dụng và có ảnh hưởng đến tiếng Việt. Việc văn hóa ngoại lai du nhập vào nước ta, các ngôn ngữ khác cũng trở lên phổ biến hơn. Giới trẻ đã chế tạo ra rất nhiều loại kí hiệu ngôn ngữ khác nhau của tiếng Việt. Những câu nói không hề có âm sắc, những từ ngữ mà chỉ có giới trẻ mới hiểu. Đang tràn lan trên mạng xã hội, hay đôi khi mang ra cả cuộc sống hàng ngày. Giới trẻ không nói chuyện, nhắn tin với nhau bằng tiếng Việt chuẩn nữa, mà thay vào đó là những từ không có dấu. Mà đọc qua thì chẳng ai hiểu là gì. Nhưng với giới trẻ, việc sáng tạo ra các kí hiệu nhắn tin không dấu này lại được họ hết sức hứng thú. Họ không hề biết rằng, bởi vì những loại kí hiệu không thuần chủng, chính thống này. Làm cho tiếng Việt trong mắt nhiều người trở lên không thuần khiết, mất đi bản sắc thực sự của nó. Chỉ có giới trẻ giao tiếp với nhau có thể hiểu được kí hiệu ấy. Còn những người khác, nếu không tiếp xúc với nó, sẽ chẳng hiểu là gì.
2. Thực hành Trình bày ý kiến về một vấn đề
Bài tập: Em có ý kiến gì về nhận xét:” Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
Gợi ý
Gợi ý: ( Đọc đoạn văn gợi ý sau và các em diễn đạt lại trước lớp bằng lời văn của mình)
Học tập và giảng dạy có rất nhiều phương pháp khác nhau, không chỉ kiến thức học từ sách vở, bài giảng. Bài học còn có thể được rút ra từ sự quan sát thực tế. Khi tham quan du lịch cũng là một phương pháp học thực tế và hiệu quả.
Tham quan, du lịch đưa đến những tác động tích cực cho học sinh. Trước tiên phải kể đến là niềm vui sướng, hân hoan khi được tận mắt tham quan, tận mắt nhìn thấy những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà trước kia chỉ có thể nhìn qua sách báo. Đối với học sinh, kiến thức không chỉ là học qua sách vở, bài giảng của thầy cô mà còn là sự quan sát, tìm hiểu thực tế. Sau mỗi chuyến tham quan du lịch, học sinh đều tích lũy được những thay đổi tích cực. Không cần đối mặt với áp lực học tập căng thẳng và những bài học lý thuyết khô khan, học sinh được thoải mái tự do về tâm lý. Các em sẽ chủ động khám phá và tiếp nhận tri thức thu được từ chính chuyến đi. Gần gũi hơn với cuộc sống thực tế tạo thuận lợi cho hoạt động và mục tiêu của mỗi cá nhân. Sau mỗi chuyến tham gia, học sinh sẽ tích lũy được thêm nhiều tri thức thú vị, tinh thần được giải tỏa thì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi sẽ tốt hơn. Sức khỏe nhờ đó cũng được nâng cao.
Ví như với một chuyến tham quan du lịch địa đạo Minh Đạm ở Bà Rịa, chúng ta không khỏi cảm phục lòng yêu nước đến quên mình của các chiến sĩ bộ đội. Bởi chỉ có lòng dũng cảm, ý chí niềm tin về một đất nước hòa bình mới tiếp cho họ nghị lực, để rồi chỉ với những công cụ thô sơ nhất là cuốc, xẻng, kì diệu làm sao đã đào được một căn cứ hoạt động cách mạng dưới lòng đất nhỏ, hẹp nhưng dài tận vài kilomet. Căn cứ hoạt động cách mạng địa đạo Minh Đạm cho tới nay đã trở thành một điểm tham quan du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến cùng tham quan, để biết được sự gian lao khổ cực của những người chiến sĩ đã trải qua để đem đến hoà bình ngày hôm nay. Tham quan di tích địa đạo Minh Đạm, mỗi chúng ta chợt nhận ra hòa bình tự do ngày hôm nay thật đáng quý biết bao, điều tưởng chừng đơn giản ấy lại phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt của các chiến sĩ bộ đội, từ đó, ta càng thêm quý trọng cuộc sống của bản thân, sống sao cho tốt để xứng đáng với cái độc lập tự do cao quý ấy. Đây chẳng phải là một lợi ích của việc tham quan du lịch sao?
Những chuyến tham quan du lịch mang lại cho ta hiểu biết về lịch sử, về mọi lĩnh vực trong cuộc sống cũng như giúp ta thêm yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên, quê hương, đất nước. Sở hữu vẻ đẹp tươi mát, hùng vĩ, ấn tượng, vịnh Hạ Long được mệnh danh là một trong 7 Kì quan thiên nhiên mới của thế giới. Nơi có làn nước trong xanh, mặt nước phẳng phẳng lặng, điểm thêm hàng ngàn đảo lớn nhỏ bao quanh. Đẹp nhất là Hò Chống Mái, Hòn Chó Đá,… phong cảnh thiên nhiên vô cùng hữu tình, thơ mộng. Thêm vào đó, ta cũng càng cảm thấy yêu thiên nhiên hơn, mến thương vẻ đẹp của quê hương đất nước, một vẻ đẹp kì vĩ rất đáng tự hào. Tham gia một chuyến du lịch cũng giúp kết nối con người với con người với con người. Đứng trước cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chiêm ngưỡng nền văn hoá lịch sử hào hùng, những con người không quen biết xích lại gần nhau hơn, những người là bạn bè càng yêu mến nhau hơn, tất cả đều chung một tình yêu quê hương đất nước, một niềm tự hào dân tộc đến vô cùng. Để qua đó ta thấy được những chuyến tham quan du lịch cũng góp phần gắn kết tình bạn thêm thân thiết, sâu sắc hơn.
Những lợi ích mà tham quan, du lịch đem lại, nên nếu có điều kiện thế nên bạn nhớ đừng bỏ qua một chuyến du lịch nào nhé! Tôi cũng vậy, nếu có cơ hội được đi tham quan du lịch, tôi sẽ luôn tích cực tham gia, để tận hưởng những giây phút nhẹ nhõm, thoải mái sau nhiều ngày học tập căng thẳng.
Bài soạn "Trình bày ý kiến về một vấn đề" số 6
Định hướng
a) Trình bày ý kiến về một vấn đề Tập 1 là người viết nêu lên những suy nghĩ, nhận xét; đưa ra lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
VD: Ý kiến của em như thế nào về vai trò của gia đình với mỗi người? …
b) Để trình bày ý kiến của mình, các em cần:
- Đó là vấn đề gì? Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào?
- Các lí lẽ và bằng chứng mà em định sử dụng để làm sáng tỏ vấn đề, thuyết phục mọi người là những gì?
- Khi trình bày cần có thêm thiết bị gì?
- Cần chú ý như thế nào khi nói (âm lượng, tốc độ, tư thế, thái độ và các yếu tố phi ngôn ngữ,…)?
Thực hành
Bài tập: Em có ý kiến gì về nhận xét: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”?
a) Chuẩn bị
- Xác định mục đích và nội dung bài nói: Ý kiến của bản thân về nhận xét liệu đi tham quan, du lịch có giúp chúng ta mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều.
- Tìm tư liệu liên quan đến bài nói sẽ trình bày (tranh, ảnh, sách, báo,… về hoạt động tham quan, du lịch).
- Liên hệ với kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh về việc tham quan, du lịch.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
+ Tham quan là đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm; du lịch là đi chơi đến những nơi xa để hiểu biết thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó.
+ Mục đích của việc đi tham quan, du lịch là vui chơi, giải trí, mở rộng tầm hiểu biết của mình, đến tận nơi để quan sát, trải nghiệm, rút ra những bài học mới.
+ Hoạt động tham quan, du lịch mang lại cho người tham gia: tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho những điểm đến, con người nơi đó; kinh nghiệm, bài học thực tế; trải nghiệm thú vị mới lạ,…
+ Để có một chuyến tham quan, du lịch phù hợp và hiệu quả cần:
- Tìm hiểu trước địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó.
- Xác định bản thân sẽ đi đâu, làm những gì ở đó.
- Xác định bản thân mong muốn thu thêm những hiểu biết, kinh nghiệm nào.
- Quan sát, chú ý.
- Lập dàn ý:
+ Mở đầu: Giới thiệu họ tên và vấn đề cần trình bày: “Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều”
+ Thân bài:
- Nêu ý kiến của bản thân: Đi tham quan du lịch là một trong những cách giúp chúng ta thu thập thêm nhiều thông tin, trải nghiệm thực tế.
- Tham quan là đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm; du lịch là đi chơi đến những nơi xa để hiểu biết thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó.
- Ví dụ như chúng ta tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm nhiều điều về vị chủ tích đáng kính hay đi du lịch đến Đà Nẵng quan sát con người, phong tục tập quán nơi đây.
- Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch: vui chơi, giải trí; mở rộng tầm hiểu biết của mình, đến tận nơi để quan sát, trải nghiệm, rút ra những bài học mới; tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho những điểm đến, con người nơi đó
- Để đi tham quan, du lịch có hiểu quả, cần:
○ Tìm hiểu trước địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó.
○ Xác định bản thân sẽ đi đâu, làm những gì ở đó.
○ Xác định bản thân mong muốn thu thêm những hiểu biết, kinh nghiệm nào.
○ Luôn chú ý, quan sát, thường xuyên hỏi những gì mình chứng kiến, mình chưa biết.
○ Ghi chép, ghi hình lại những điều lí thú.
+ Kết thúc:
- Khẳng định ý kiến trên đúng.
- Nguyện vọng và dự định nếu được đi tham quan, du lịch tại Huế: đến thăm các lăng, đi đến dòng sông Hương, cầu Tràng Tiền,…
c) Nói và nghe
Xin chào tất cả mọi người! Tôi tên là A và hôm nay tôi sẽ trình bày: Liệu đi tham quan, du lịch, sẽ chúng ta được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều.
Trên thực tế, chúng ta đều có ít nhất một lần đến những địa danh, vùng đất mới mà chúng ta chưa biết đến. Tôi gọi đó là hoạt động tham quan du lịch. Và đó là một trong những cách giúp chúng ta thu thập thêm nhiều thông tin, trải nghiệm thực tế một cách vui vẻ, không bị gò bó, ép buộc. Tham quan là đi xem tận nơi, tận mắt để mở rộng hiểu biết hoặc để học tập kinh nghiệm. Ví dụ như chúng ta tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm nhiều điều về vị chủ tích đáng kính: con người, hoạt động, phong cách sống,… Còn du lịch là đi chơi đến những nơi xa để hiểu biết thêm về phong cảnh, con người, cuộc sống nơi đó. Ví dụ nhưu chúng ta đi du lịch đến Đà Nẵng quan sát con người, phong tục tập quán nơi đây.
Lợi ích của hoạt động tham quan, du lịch thứ nhất là vui chơi, giải trí, khiến ta thoát khỏi những hoạt động thường ngày quen thuộc. Thứ hai là mở rộng tầm hiểu biết của mình, đến tận nơi để quan sát, trải nghiệm, rút ra những bài học mới. Thứ ba, sau mỗi chuyến đi, đọng lại trong chúng ta là tình cảm yêu quý, trân trọng dành cho những điểm đến, con người nơi đó.
Để đi tham quan, du lịch có hiểu quả, trước hết chúng ta cần tìm hiểu trước địa điểm, phong tục tập quán, nếp sống,… ở đó. Những thông tin đó có thể hỏi người lớn, những người đã đến chỗ đó hay qua sách báo, mạng internet,… Sau đó, xác định bản thân sẽ đi đâu, làm những gì ở đó. Những hiểu biết, kinh nghiệm nào mà chúng ta tò mò, mong muốn được tìm hiểu thêm. Đến địa điểm thì luôn chú ý, quan sát, thường xuyên hỏi những gì mình chứng kiến, mình chưa biết. Đặc biệt là ghi chép, ghi hình lại những điều lí thú để giữ lại những bài học, kỉ niệm nơi đây.
Vậy, tôi xin khẳng định ý kiến trên đúng. Khi chúng ta đi tham quan du lịch thì sẽ thu lại thêm nhiều kinh nghiệm, mở rộng hiểu biết của bản thân. Và bản thân tôi mong muốn nếu được đi tham quan, du lịch tại Huế thì tôi sẽ đến thăm các lăng, đi đến dòng sông Hương, cầu Tràng Tiền,…
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .