Top 6 Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) hay nhất mà Alltop đã tổng hợp trong bài viết dưới đây....xem thêm ...
Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 1
Câu 1 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích Em bé thông minh là ai?
B. Em bé
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
D. Nhân vật thông minh
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
Câu 5 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán
Câu 6 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu.” cho thấy điều gì?
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
Câu 7 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
Câu 8 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
B. Không có các chi tiết thần kì
Câu 9 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
Câu 10 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:
a) Ý kiến 1: Người thông minh không cần thử thách.
b) Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.
Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
Trả lời:
Em đồng tình với ý kiến thứ 2 rằng thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh. Vì những thử thách sẽ khiến con người rèn luyện, học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Từ đó mà bản thân phát triển nhiều hơn, đem trí thông minh, kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng trong thực tế, đối mặt với mọi nghịch cảnh.
Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 2
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: EM BÉ THÔNG MINH
( trang 31)
Ghi vào vở chữ cái đứng trước đáp án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi ( từ câu 1 đến 9)
Câu 1 trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích trên là ai
Trả lời:
B. Em bé
Câu 2 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
Trả lời:
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
Câu 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
Trả lời:
D. Nhân vật thông minh
Câu 4 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
Trả lời:
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
Câu 5 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
Trả lời:
B. Có sắc thái hài hước, hồn nhiên
Câu 6 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu." cho thấy điều gì?
Trả lời:
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
Câu 7 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
Trả lời:
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
Câu 8 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
Trả lời:
B. Không có các chi tiết thần kì
Câu 9 trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:
Trả lời:
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
1 B
2 D
3 D
4 A
5 B
6 C
7 D
8 B
9 C
Câu 10 trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:
a) Ý kiến 1: Người thông minh không cần thử thách.
b) Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.
Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
Trả lời:
- Em đồng tính với ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.
- Vì trí thông minh nếu như không trải qua những thử thách thì sẽ không thể bộc lộ ra được đồng thời thử thách cùng là cách để rèn luyện, phát hiển hơn nữa trí thông minh của bản thân.
Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 3
I. Tự đánh giá
- Đọc văn bản Em bé thông minh và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
- Ghi vào vở chữ cái đứng trước đáp án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi ( từ câu 1 đến 9)
- Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích trên là ai?
A.Viên quan
B. Em bé
C. Vua
D. Cha em bé
- Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
A. Xin con trâu và thúng gạo làm lộ phí vào kinh
B. Lên được vào sân rồng và khóc um lên
C. Cùng cha khăn gói tìm đường vào kinh
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
- Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
A. Nhân vật bất hạnh
B. Nhân vật có tài năng
C. Nhân vật ngốc nghếch
D. Nhân vật thông minh
- Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
B. Hỏi lại người hỏi bằng câu hỏi cần nhiều thời gian mới có đáp án
C. Trả lời vòng vo, không tập trung vào câu hỏi của người hỏi
D. Trả lời thẳng vào các câu thách đố kèm theo sự hài hước, trẻ thơ
- Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
A. Có màu sắc hoang đường, kì ảo
B. Có sắc thái hài hước, hồn nhiên
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán
D. Trở nên căng thẳng, dữ dội hơn
- Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu.” cho thấy điều gì?
A. Vua rất đồng cảm với hai cha con em bé
B. Vua đã chấp nhận thua em bé thông minh
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
D. Vua rất thương yêu những người dân nghèo
- Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
A. Sự sáng suốt, thận trọng của nhà vua
B. Sự lém lỉnh, hồn nhiên của em bé
C. Sự hấp dẫn về nội dung của các câu đố
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
- Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
A. Không có các chỉ tiết đời thường
B. Không có các chi tiết thần kì
C. Kết thúc có hậu
D. Có nhân vật vua
- Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:
A. Có nhân vật anh hùng
B. Có nhân vật gian ác
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
D. Thể hiện ước mơ của nhân dân về cuộc sống hạnh phúc
- Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:
a) Ý kiến 1: Người thông minh không cần thử thách.
b) Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.
Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
Gợi ý:
1 B
2 D
3 D
4 A
5 B
6 C
7 D
8 B
9 C
10.
- Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.
- Nguyên nhân: Nhờ có thử thách, con người có thể trau dồi thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Thiên tài chỉ có một phần là do trí thông minh, còn lại là đến từ sự nỗ lực của chính bản thân.
II. Hướng dẫn tự học
Tìm đọc các truyện truyền thuyết, cổ tích bằng cách:
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm trên internet để thu thập thêm những tư liệu về truyện truyền thuyết hoặc cổ tích.
- Mượn sách từ thư viện của trường hoặc của người thân, bạn bè,...
- Mua ở các hiệu sách hoặc tìm ở tủ sách gia đình.
Lưu ý trong và sau khi đọc:
- Ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú, băn khoăn, điều chưa hiểu… của em trong lúc đọc.
- Tóm tắt truyện truyền thuyết, cổ tích sau khi em đã đọc.
Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 4
Trả lời câu 1 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” là ai?
A. Viên quan
B. Em bé
C. Vua
D. Cha em bé
Phương pháp giải:
Nhớ lại các nhân vật trong truyện, xét xem sự việc chính xoay quanh nhân vật nào nhiều nhất.
Lời giải chi tiết:
B. Em bé
Trả lời câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
A. Xin con trâu và thúng gạo làm lộ phí vào kinh
B. Lên được vào sân rồng và khóc um lên
C. Cùng cha khăn gói tìm đường vào kinh
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
Phương pháp giải:
Đọc các đáp án trên và xét xem ý nào thể hiện sự thông minh.
Lời giải chi tiết:
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
Trả lời câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
A. Nhân vật bất hạnh
B. Nhân vật có tài năng
C. Nhân vật ngốc nghếch
D. Nhân vật thông minh
Phương pháp giải:
Đối chiếu nhân vật em bé với các kiểu nhân vật trên.
Lời giải chi tiết:
D. Nhân vật thông minh
Trả lời câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
B. Hỏi lại người hỏi bằng câu hỏi cần nhiều thời gian mới có đáp án
C. Trả lời vòng vo, không tập trung vào câu hỏi của người hỏi
D. Trả lời thẳng vào các câu thách đố kèm theo sự hài hước, trẻ thơ
Phương pháp giải:
Nhớ lại cách cậu bé xử lí qua 4 tình huống trong truyện.
Lời giải chi tiết:
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
Trả lời câu 5 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
A. Có màu sắc hoang đường, kì ảo
B. Có sắc thái hài hước, hồn nhiên
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán
D. Trở nên căng thẳng, dữ dội hơn
Phương pháp giải:
Thử tưởng tượng nếu chỉ có 1 tình huống thách đố hoặc nhiều tình huống giống nhau thì truyện có gì hấp dẫn không?
Lời giải chi tiết:
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán
Trả lời câu 6 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu." cho thấy điều gì?
A. Vua rất đồng cảm với hai cha con em bé
B. Vua đã chấp nhận thua em bé thông minh
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
D. Vua rất thương yêu những người dân nghèo
Phương pháp giải:
Đọc kĩ và xét xem nhà vua thể hiện điều gì.
Lời giải chi tiết:
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
Trả lời câu 7 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
A. Sự sáng suốt, thận trọng của nhà vua
B. Sự lém lỉnh, hồn nhiên của em bé
C. Sự hấp dẫn về nội dung của các câu đố
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
Phương pháp giải:
Xét lại nội dung văn bản và chọn đáp án đúng nhất.
Lời giải chi tiết:
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
Trả lời câu 8 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
A. Không có các chỉ tiết đời thường
B. Không có các chỉ tiết thần kì
C. Kết thúc có hậu
D. Có nhân vật vua
Phương pháp giải:
Nhớ lại truyện Thạch Sanh, xem điều gì truyện Thạch Sanh có mà truyện này không có.
Lời giải chi tiết:
B. Không có các chỉ tiết thần kì
Trả lời câu 9 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:
A. Có nhân vật anh hùng
B. Có nhân vật gian ác
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
D. Thể hiện ước mơ của nhân dân về cuộc sống hạnh phúc
Phương pháp giải:
Nhớ lại truyện Thạch Sanh, xem hai truyện này giống nhau ở điểm nào.
Lời giải chi tiết:
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
Trả lời câu 10 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:
a) Ý kiến 1: Người thông minh không cần thử thách
b) Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh.
Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Tự suy nghĩ và lựa chọn ý kiến mà em cho là đúng
Lời giải chi tiết:
Gợi ý: Em đồng ý với ý kiến 2 vì con người phải có thử thách thì mới có động lưc để rèn luyện trí thông minh, có động lực trau dồi kinh nghiệm sống.
Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 5
Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích Em bé thông minh là ai?
- Viên quan.
- Em bé.
- Vua.
- Cha em bé.
Đáp án: B. Em bé.
Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
- Xin con trâu và thúng gạo lộ phí vào kinh.
- Lẻn được vào sân rồng và khóc um lên.
- Cùng cha khăn gói tìm đường vào kinh.
- Hóa giải được câu đố oái oăm của quan, vua.
Đáp án: D. Hóa giải được câu đố oái oăm của quan, vua.
Ví dụ: Khi quan hỏi cha "Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?", em bé trả lời "Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.".
Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
- Nhân vật bất hạnh.
- Nhân vật có tài năng.
- Nhân vật ngốc nghếch.
- Nhân vật thông minh.
Đáp án: D. Nhân vật thông minh.
Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
- Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự.
- Hỏi lại người hỏi bằng câu hỏi cần nhiều thời gian mới có đáp án.
- Trả lời vòng vo, không tập trung vào câu hỏi của người hỏi.
- Trả lời thẳng vào các câu thách đố kèm theo sự hài hước, trẻ thơ.
Đáp án: A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự.
Ví dụ: Khi sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ, lệnh bắt phải dọn thành ba cỗ thức ăn, em bé nhờ cha lấy cho mình một cây kim may rồi đưa cho sứ giả bảo "Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim".
Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
- Có màu sắc hoang đường, kì ảo.
- Có sắc thái hài hước, hồn nhiên.
- Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán.
- Trở nên căng thẳng, dữ dội hơn.
Đáp án: C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán.
Chi tiết cuối văn bản "Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu." cho thấy điều gì?
- Vua đồng cảm với hai cha con em bé.
- Vua đã chấp nhận thua em bé thông minh.
- Vua rất quý trọng người thông minh.
- Vua rất thương yêu những người dân nghèo.
Đáp án: C. Vua rất quý trọng người thông minh.
Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
- Sự sáng suốt, cẩn trọng của nhà vua.
- Sự lém lỉnh, hồn nhiên của em bé.
- Sự hấp dẫn về nội dung của các câu đố.
- Sự thông minh, trí khôn của con người.
Đáp án: D. Sự thông minh, trí khôn của con người.
Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
- Không có các chi tiết đời thường.
- Không có các chi tiết thần bí.
- Kết thúc có hậu.
- Có nhân vật vua.
Đáp án: B. Không có các chi tiết thần bí.
Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và Thạch Sanh là gì?
- Có nhân vật anh hùng.
- Có nhân vật gian ác.
- Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng.
- Thể hiện ước mơ của nhân dân về cuộc sống hạnh phúc.
Đáp án: C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng.
Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:
a) Ý kiến 1: Người thông minh không cần thử thách.
b) Ý kiến 2: Thử thách là cơ hội rèn luyện trí thông minh.
Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Gợi ý:
Em đồng ý với ý kiến 2 bởi các lí do sau đây:
- Trí thông minh nếu không được sử dụng sẽ bị mai một, uổng phí.
- Nếu không có thử thách thì không thể rèn luyện, phát triển trí thông minh một cách hoàn thiện nhất.
- Người thông minh không sợ gặp khó khăn, thử thách.
Bài soạn "Tự đánh giá: Em bé thông minh" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) - mẫu 6
Câu 1 (trang 33 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích “Em bé thông minh” là ai?
A. Viên quan
B. Em bé
C. Vua
D. Cha em bé
Trả lời:
B. Em bé
Câu 2 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
A. Xin con trâu và thúng gạo làm lộ phí vào kinh
B. Lên được vào sân rồng và khóc um lên
C. Cùng cha khăn gói tìm đường vào kinh
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
Trả lời:
D. Hoá giải được các câu đố oái oăm của quan, vua
Câu 3 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
A. Nhân vật bất hạnh
B. Nhân vật có tài năng
C. Nhân vật ngốc nghếch
D. Nhân vật thông minh
Trả lời:
D. Nhân vật thông minh
Câu 4 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
B. Hỏi lại người hỏi bằng câu hỏi cần nhiều thời gian mới có đáp án
C. Trả lời vòng vo, không tập trung vào câu hỏi của người hỏi
D. Trả lời thẳng vào các câu thách đố kèm theo sự hài hước, trẻ thơ
Trả lời:
A. Hỏi lại người thách đố bằng một tình huống khó tương tự
Câu 5 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
A. Có màu sắc hoang đường, kì ảo
B. Có sắc thái hài hước, hồn nhiên
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán
D. Trở nên căng thẳng, dữ dội hơn
Trả lời:
C. Trở nên hấp dẫn, không nhàm chán
Câu 6 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu." cho thấy điều gì?
A. Vua rất đồng cảm với hai cha con em bé
B. Vua đã chấp nhận thua em bé thông minh
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
D. Vua rất thương yêu những người dân nghèo
Trả lời:
C. Vua rất quý trọng những người thông minh
Câu 7 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
A. Sự sáng suốt, thận trọng của nhà vua
B. Sự lém lỉnh, hồn nhiên của em bé
C. Sự hấp dẫn về nội dung của các câu đố
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
Trả lời:
D. Sự thông minh, trí khôn của con người
Câu 8 (trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
A. Không có các chỉ tiết đời thường
B. Không có các chỉ tiết thần kì
C. Kết thúc có hậu
D. Có nhân vật vua
Trả lời:
B. Không có các chỉ tiết thần kì
Câu 9 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:
A. Có nhân vật anh hùng
B. Có nhân vật gian ác
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
D. Thể hiện ước mơ của nhân dân về cuộc sống hạnh phúc
Trả lời:
C. Thể hiện ước mơ của nhân dân về những người có tài năng
Câu 10 (trang 35 SGK Ngữ văn 6 tập 1):
Trả lời:
Từ câu chuyện “Em bé thông minh”, em đồng tình với ý kiến 2: “Thử thách là cơ hội để rèn luyện trí thông minh”. Những người thông minh cần thử thách để có thể học tập, rút kinh nghiệm, tìm ra bài học cho bản thân, tích lũy để trở nên thông minh, nhiều trải nghiệm cuộc sống hơn. Từ đó, có thể trau dồi, phát triển bản thân, mang lại nhiều giá trị cho bản thân và giúp ích cho người khác, cộng đồng.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .