Top 6 Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất mà...xem thêm ...
Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 1
Trong cuộc sống, có rất nhiều tình huống đòi hỏi bạn phải viết các văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, ví dụ: viết nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ, hướng dẫn tham gia các sự kiện hay hoạt động tập thể,... Việc xây dựng được văn bản nội quy, hướng dẫn chuẩn mực sẽ giúp bạn và những người xung quanh hiểu rõ quy tắc ứng xử trong những không gian công cộng, quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân để cùng hành động, nhằm tạo nên một môi trường an toàn, trật tự.
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức ban hành, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
* Phân tích văn bản tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Tên của tổ chức biên soạn nội quy:
SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO TỈNH NINH BÌNH
TRUNG TÂM BẢO TỒN DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỐ ĐÔ HOA LƯ
- Tên nội quy
NỘI QUY KHU DI TÍCH
LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỐ ĐÔ HOA LƯ
- Lời dẫn: nêu đối tượng đưa ra yêu cầu và đối tượng thực hiện nội quy
- Nội dung của các quy định: chia thành các mục lớn (ký hiệu I., II.), mục nhỏ (đánh số 1., 2.), nội dung tùy theo đặc điểm và mong muốn của tổ chức.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì xuất hiện ở một không gian công cộng (di tích), đưa ra các yêu cầu, quy định mà người đến cần tuân thủ.
- Cấu trúc đúng với một văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, có tên của nội quy rõ ràng.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có thể giúp người soạn văn bản đưa ra ngay trong nội quy các yêu cầu về hành động không được thực hiện, dự kiến được cách giải quyết đối với các trường hợp vi phạm hoặc gặp rắc rối cần hỗ trợ.
* Thực hành viết
Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm viết nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và thực hiện nội quy, hướng dẫn.
- Xác định mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn.
Tìm ý, lập dàn ý
- Tên của tổ chức ra thông báo: được viết ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên của bản nội quy: nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi được yêu cầu (nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy, nội quy tham quan bảo tàng,...) được viết bằng chữ in hoa, khổ lớn.
- Lời dẫn: là một câu dẫn dắt vào nội dung cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục: nêu rõ các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần được thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng các kí hiệu như số thứ tự, gạch ngang đầu dòng,...
Viết
Viết văn bản theo các ý đã lập.
* Bài viết tham khảo:
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A
NỘI QUY, QUY ĐỊNH CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT A
Thư viện trường THPT A yêu cầu các cán bộ, nhân viên, học sinh trong trường khi đến thư viện cần thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định sau:
I. Nội quy chung
Yêu cầu bắt buộc
- Xuất trình Thẻ Cán bộ/Học sinh và check in qua đầu đọc mã vạch tại cửa ra vào.
- Tuân thủ các nội quy, quy định của Thư viện về tra tìm tài liệu, đọc, mượn, truy cập tài liệu, giữ gìn cơ sở vật chất, trang thiết bị.
- Phải giữ gìn tài liệu, trang thiết bị, tài sản, thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá trong ăn mặc, giao tiếp tại Thư viện.
- Không được dùng Thẻ của người khác và không cho người khác sử dụng Thẻ của mình.
- Không được làm hư hại, xáo trộn tài liệu, tài sản; không tự ý thay đổi các chương trình liên quan đến phần mềm trên máy tính.
- Không tự ý sao chụp tài liệu dưới mọi hình thức.
- Không được truy cập thông tin có nội dung không lành mạnh, sử dụng, khai thác, chuyển tải các nguồn tin bất hợp pháp, gây hại cho lợi ích Quốc gia.
- Trước khi chuyển công tác (đối với cán bộ, nhân viên) hoặc trước khi ra trường (đối với HS), cần phải trả các tài liệu, sau đó được cấp Giấy xác nhận “Đã trả hết sách Thư viện”.
- Học sinh phải học chương trình “Hướng dẫn sử dụng thư viện” mới được sử dụng tài liệu tại các phòng của Thư viện.
Trường hợp bị mất Thẻ
- Đối với học sinh cần phải làm đơn xin cấp lại Thẻ, có xác nhận của GVCN, sau đó xin xác nhận tại Thư viện để được cấp lại thẻ.
- Đối với cán bộ, nhân viên cần làm đơn xin cấp lại Thẻ, có xác nhận của Hiệu trưởng, sau đó xin xác nhận tại Thư viện để được cấp lại thẻ.
Các hình thức xử lý vi pham nội qui
3.1. Trường hợp vi phạm nội qui thông thường
- Tự ý mang sách của phòng Đọc về nhà: Thu Thẻ, tước quyền sử dụng Thư viện trong thời gian 06 tháng.
- Quá hạn: sách giáo khoa 500đ/ ngày; sách tham khảo 1.000đ/ngày; sách khác 1.500đ/ngày.
- Rách sách: thu kinh phí đóng sách.
- Cắt xén tài liệu: tước quyền sử dụng Thư viện thời hạn 01 năm, nộp phạt gấp 3-10 lần tùy mức độ nghiêm trọng.
- Viết, vẽ bẩn vào sách: Thu Thẻ
- Mất nhãn mã số mã vạch: 5.000 đ/nhãn.
- Làm mất sách: mua mới (nếu có)+10.000đ (xử lý nghiệp vụ)
- Phô tô (nếu không có) + 20.000đ (xử lý nghiệp vụ+bản gốc)
- Các trường hợp khác gặp Quản lý thư viện
3.2. Trường hợp vi phạm nội qui nghiêm trọng
- Giả mạo chữ ký, sử dụng thẻ của người khác (cho người khác mượn thẻ), lấy sách của Thư viện: thu Thẻ từ 06 tháng trở lên. Tùy theo mức độ nghiêm trọng Trung tâm sẽ thông báo trường hợp đó cho Lớp và Trường xem xét xử lý.
II. Thời gian phục vụ:
- Thư viện phục vụ các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7).
- Thời gian cụ thể:
+ Sáng: Từ 7h đến 11h 30
+ Chiều: Từ 13h đến 17h
Thư viện trường THPT A
Chỉnh sửa, hoàn thiện
- Đọc lại bài và chỉnh sửa theo hai cấp độ: ý lớn và chi tiết. Rà soát lại xem các ý trong dàn ý đã được triển khai thành các đoạn văn sáng rõ và mạch lạc chưa. Nếu chưa hợp lí thì cần sắp xếp lại các ý.
- Bổ sung những phân tích cụ thể đối với các chi tiết, hình ảnh, sự việc trong truyện, tránh tình trạng nêu những nhận định chung chung, thiếu chứng cứ về nhân vật.
- Kiểm tra những ý phân tích về mối quan hệ giữa chủ đề truyện với hệ thống nhân vật, lược bớt những câu, đoạn phân tích không dẫn tới việc hiểu thấu đáo về chủ đề.
- Kiểm tra tính logic giữa các câu, đoạn; bổ sung bằng các phương tiện liên kết phù hợp.
- Rà soát, phát hiện các lỗi chính tả, lỗi về từ ngữ, ngữ pháp để chỉnh sửa.
Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 2
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện hoặc không thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức ban hành, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư
- Tên của tổ chức ban hành nội quy: Sở văn hoá và thể thao tỉnh Ninh Bình.
- Tên nội quy: Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư.
- Lời dẫn: Căn cứ Luật Di sản Văn hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành, Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư yêu cầu quý khách đến tham quan, các tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ trong khu vực di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư thực hiệm nghiêm các quy định sau.
- Nội dung của các quy định: quy định chung; đối với khách tham quan, đối với tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ; giờ mở cửa.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Vì văn bản đã đưa ra những quy định chung khi tham quan khu di tích, quy tắc cụ thể đối với khách tham quan và các tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ. Chức năng của văn bản nội quy và hướng dẫn nơi công cộng là điều chỉnh hành vi con người cho phù hợp tại những nơi công cộng.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Giúp người khác có hành vi đúng đắn, lịch sự tại những nơi công cộng
- Tạo ra một môi trường văn hoá văn minh, lành mạnh, phát triển
* Thực hành viết
Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm với nội quy, hướng dẫn
- Xác định đối tượng người đọc và thực hiện nội quy, hướng dẫn
- Xác định mục đích của văn bản nội qui, hướng dẫn
- Liệt kê tất cả yêu cầu, quy định đối với người đọc và sắp xếp các yêu cầu, quy định đó theo trật tự logic.
Tìm ý, lập dàn ý
Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội qui, hướng dẫn
- Tên của tổ chức ra thông báo: được viết ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên của bản nội quy: nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi được yêu cầu
- Lời dẫn: là một câu chuyện dẫn dắt vào nội dung cụ thể của nội qui, hướng dẫn.
- Các mục: nêu rõ các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần thực hiện.
Viết bài:
Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Bài viết tham khảo:
SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BAN QUẢN LÍ DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
NỘI QUY THAM QUAN DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
Di tích Nhà tù Hoả Lò yêu cầu quý khách đến tham quan, các tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ trong khu vực di tích Nhà tù Hoả Lò thực hiện nghiêm các quy định sau:
- Khách tham quan Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò có thể đi theo đoàn hoặc đi lẻ. Các đoàn tham quan có thể liên hệ trực tiếp hoặc bằng điện thoại với ban quản lý. Số điện thoại liên hệ: 04.39342253; 04.39342317.
- Khách vào tham quan di tích không mang theo chất nổ, chất cháy, hành lý mang theo phải gửi vào nơi qui định.
- Cấm hút thuốc lá, di chuyển hiện vật.
- Ô tô, xe đạp, xe máy của khách đến tham quan và đến làm việc để vào nơi qui định.
Điều gì chưa rõ hoặc trường hợp có sự cố, cần báo và tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên phục vụ.
Chỉ cắm đặt hương, hoa ở khu tưởng niệm.
Giờ mở cửa: từ 8h00 đến 17h00 tất cả các ngày trong tuần
Cảm ơn và rất hân hạnh được đón chào quý khách đến tham quan khu di tích.
Chỉnh sửa, hoàn thiện
Chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết theo tiêu chí sau:
- Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đúng quy cách.
- Sắp xếp các nội dung theo trình tự hợp lí.
Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 3
Trả lời câu hỏi bài Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng trang 90, 91, 92
Câu 1 trang 92 SGK Ngữ văn 10 Tập 2:
Đề bài: Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Lời giải
- Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì xuất hiện ở một không gian công cộng (di tích), đưa ra các yêu cầu, quy định mà người đến cần tuân thủ.
- Cấu trúc đúng với một văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, có tên của nội quy rõ ràng.
Câu 2 trang 92 SGK Ngữ văn 10 Tập 2:
Đề bài: Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Lời giải
Khi soạn văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa giúp văn bản nội quy/hướng dẫn được đầy đủ, bao quát hơn. Từ đó người đọc văn bản sẽ hiểu được mình cần phải có thái độ và hành động như thế nào cho phù hợp
Thực hành viết
Đề bài: Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Lời giải
Dàn ý
- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.
- Nội quy lớp học gồm các nội dung như:
1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
2) Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận.
3) Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
4) Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
5) Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
7) Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài mẫu
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), Nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận; Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.
Điều 3: Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
Điều 5: Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
Điều 7: Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 4
Câu 1 trang 92 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Trả lời:
Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì văn bản đã đáp ứng được yêu cầu về cấu trúc, nội dung thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng và phù hợp với quy định của cơ quan, tổ chức ban hành cũng như quy định của pháp luật.
Câu 2 trang 92 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa rất quan trọng. Việc dự tính hành vi không mong muốn xảy ra ở nơi công cộng giúp cơ quan chức năng kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị được các biện pháp đối phó khi cần thiết.
Thực hành viết
Câu hỏi trang 92 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Trả lời:
Dàn ý
- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.
- Nội quy lớp học gồm các nội dung như:
1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
2) Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận.
3) Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
4) Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
5) Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
7) Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài viết mẫu
Phòng GD & ĐT …. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường …… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), Nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận; Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.
Điều 3: Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
Điều 5: Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
Điều 7: Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 5
Bài tham khảo
Theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, nội quy lao động bao gồm 09 nội dung chủ yếu sau đây:
(1) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ giải lao ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hằng tuần; nghỉ hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương;
(2) Trật tự tại nơi làm việc: quy định phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công, điều động của người sử dụng lao động;
(3) An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc: trách nhiệm chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; vệ sinh, khử độc, khử trùng tại nơi làm việc;
(4) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc: người sử dụng lao động quy định về phòng, chống quấy rối tình dục theo quy định tại Điều 85 Nghị định 145/2020/NĐ-CP;
(5) Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động: quy định danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ; trách nhiệm, biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản, bí mật; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật;
(6) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động: quy định cụ thể các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Bộ luật Lao động;
(7) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động; quy định cụ thể hành vi vi phạm kỷ luật lao động; hình thức xử lý kỷ luật lao động tương ứng với hành vi vi phạm;
(8) Trách nhiệm vật chất: quy định các trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi gây thiệt hại tài sản; do làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản hoặc tiêu hao vật tư quá định mức; mức bồi thường thiệt hại tương ứng mức độ thiệt hại; người có thẩm quyền xử lý bồi thường thiệt hại;
(9) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động: người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động hoặc người được quy định cụ thể trong nội quy lao động.
Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Việc tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.
Nội quy lao động sau khi ban hành phải được gửi đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và thông báo đến toàn bộ người lao động, đồng thời niêm yết nội dung chính ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.
Bài soạn "Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 6
Trong cuộc sống, có rất nhiều tình huống đòi hỏi bạn phải viết các văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, ví dụ: viết nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ, hướng dẫn tham gia các sự kiện hay hoạt động tập thể,…Việc xây dựng được văn bản nội quy, hướng dẫn chuẩn mực sẽ giúp bạn và những người xung quanh hiểu rõ quy tắc ứng xử trong những không gian công cộng, quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân để cùng hành động, nhằm tạo nên một môi trường an toàn, trật tự.
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện hoặc không thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức ban hành, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư
- Tên của tổ chức ban hành nội quy: Sở văn hoá và thể thao tỉnh Ninh Bình.
- Tên nội quy: Nội quy khu di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư.
- Lời dẫn: Căn cứ Luật Di sản Văn hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành, Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư yêu cầu quý khách đến tham quan, các tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ trong khu vực di tích lịch sử - văn hoá cố đô Hoa Lư thực hiệm nghiêm các quy định sau.
- Nội dung của các quy định: quy định chung; đối với khách tham quan, đối với tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ; giờ mở cửa.
Câu 1. Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Trả lời:
Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì văn bản này nhằm giúp người đọc hiểu rõ các yêu cầu, quy định cần được tuân thủ đối với các cá nhân, tổ chức khi vào khu di tích lịch sử - văn hóa cố đô Hoa Lư.
Câu 2. Khi soạn văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
Khi soạn văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa giúp văn bản nội quy/hướng dẫn được đầy đủ, bao quát hơn. Từ đó người đọc văn bản sẽ hiểu được mình cần phải có thái độ và hành động như thế nào cho phù hợp.
* Thực hành viết
Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm viết nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và thực hiện nội quy, hướng dẫn: Mỗi văn bản nội quy, hướng dẫn đều hướng tới đối tượng người đọc nhất định. Ví dụ: Nội quy sử dụng thư viện trong trường học hướng tới đối tượng là học sinh, giáo viên; nội quy của bảo tàng, di tích hướng tới đối tượng người đọc là khách tham quan, thuộc nhiều độ tuổi, nhiều quốc tịch, nhiều trình độ văn hoá khác nhau…Việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp người viết lựa chọn hình thức trình bày, ngôn ngữ phù hợp với người đọc.
- Xác định mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn: Mỗi văn bản nội quy, hướng dẫn thường định hướng một số nhóm hành vi nhất định. Ví dụ: hướng dẫn sử dụng thang máy, hướng dẫn quy trình trả và mượn sách trong thư viện,…
- Liệt kê tất cả yêu cầu, quy định đối với người đọc (cũng là người đến và tham gia sinh hoạt nơi công cộng) và sắp xếp các yêu cầu, quy định đó theo trật tự logic.
Tìm ý, lập dàn ý
Tìm ý:
Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn:
- Tên của tổ chức ra thông báo: Được viết ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên của bản nội quy: Nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi được yêu cầu (nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy…) được viết bằng chữ in hoa, khổ lớn.
- Lời dẫn: Là một câu dẫn dắt vào nội dung cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục: Nêu rõ các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần được thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng các kí hiệu như số thứ tự, gạch đầu dòng.
Viết bài:
Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Bài viết tham khảo
NỘI QUY CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH
Phần I: Nội Quy chung.
Giới thiệu
- Tên clb: UFBA English Club
- Tên viết tắt: UFBA.ec
- Email: Ufba.ec@gmail.com
- Facebook: www.facebook.com/UFBA-English-Club-1058235327520605
- Ngày thành lập: 16/09/2015
Mục tiêu hoạt động
- Với những khó khăn gặp phải trong giao tiếp tiếng anh: thiếu môi trường giao tiếp, gặp gỡ giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài. CLB được lập ra với mục đích tạo môi trường thực hành phản xạ tiếng anh giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.Tạo môi trường giao lưu thực hành khẩu ngữ, tạo kỹ năng giao tiếp kĩ năng thực hành trước đám đông của các bạn sinh viên và phát triển phong trào học tiếng anh. Với Khẩu hiệu “Nói –Thực hành và Chia sẻ”
Hình thức hoạt động
- Mỗi tuần clb có 1 buổi sinh hoạt thường xuyên vào thứ 4 hàng tuần bắt đầu vào 5h35 (sau tiết 10)
- Ngoài ra clb còn có thể có các cuộc thi nhỏ trên fanpage, các buổi giã ngoại lấy thông tin do các thành viên trong clb tổ chức.
Ngôn ngữ sử dụng
Tiếng Anh (Các thành viên có ý định cải thiện vốn tiếng Anh nên có ý thức dùng tiếng Anh nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, Tiếng Việt không bị cấm nhưng cần hạn chế tối đa.)
Phần II: Cơ cấu tổ chức.
- Clb gồm một chủ nhiệm: Quản lý chung - Cô Nguyễn Thảo
- Hai phó chủ nhiệm: Nguyễn Tiến Vũ – Nguyễn Giang
+ Phó chủ nhiệm 1: Tổ chức lên kế hoạch cho các tuần sinh hoạt trong câu lạc bộ,
+ Phó chủ nhiệm 2: Liên hệ với các ban thực thiện kế hoạch sinh hoạt
- Thủ quỹ: Nguyễn Thảo Linh - Phụ trách quản lý thu chi trong câu lạc bộ, nhắc nhở, thông báo về tính hình thu chi CLB theo tứng tháng.
- Và 5 ban nội dung gồm có các trưởng ban và phó ban.
- Chủ nhiệm cùng các ban thành viên xây dựng thiết kế hoạt động, cùng nhau phát triển xáy dựng clb
- Các thành viên nếu có ý kiến đóng góp có thể gửi trực tiếp đến Ban chủ nhiệm CLB hoặc Email, fanpage
- Bất kể ai cũng có quyền tham gia CLB nếu thực sự đam mê ngoại ngữ, các hoạt động và mong muốn đóng góp xây dựng và phát triển cho câu lạc bộ.
Phần III: Quy định thành viên
Thành viên nội bộ
Quyền lợi
- Được hưởng quyền lợi như các thành viên trong CLB.
- Được tham gia các hoạt động mà CLB tổ chức và tham gia miễn phí.
- Được cống hiến và phát huy những năng khiếu của mình để xây dựng CLB
Trách nhiệm
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Đề xuất các ý tưởng để đổi mới CLB.
- Phát huy hết khả năng để xây dựng CLB ngày càng vững mạnh.
- Nếu một thành viên trong các từ chức thì sẽ đề bạt 1 người khác thay thế tạm thời và phải thông báo trước ít nhất 2 tuần (thông báo đến các thành viên).
Thành viên tham gia hoạt động
Quyền lợi
- Khi tham gia CLB các thành viên sẽ được trang bị thêm những kiến thức mới, rèn luyện các kỹ năng .
- Được giao lưu, học tập với các sinh viên trong trường
- Tham gia các hoạt động do câu lạc bộ tổ chức.
- Thành viên đựơc gặp gỡ, trực tiếp trao đổi với giáo viên, giải đáp thắc mắc của mình và được cung cấp những tài liệu liên quan.
- Thành viên được quyền đóng góp ý kiến và tham gia thực hiện ý tưởng của mình.
- Thành viên có thành tích tốt sẽ là những thành viên chính thức của câu lạc bộ. Được đề cử, ứng cử vào các ban của câu lạc bộ.
Trách nhiệm
- Thành viên tham gia CLB phải viết đơn theo mẫu đăng ký của CLB
- Tham gia xây dựng CLB ngày càng vững mạnh.
- Đóng quỹ đầy đủ và đúng thời hạn quy định.
- Khi không tham gia CLB phải báo cho ban chủ nhiệm CLB.
- Tham gia sinh hoạt đầy đủ, nghỉ quá 3 buổi không lý do bị tước quyền tham gia CLB
- Tham ra các buổi sinh hoạt đúng giờ, nếu muộn phải chịu hình thức phạt của CLB
- Chấp hành nội quy sinh hoạt của CLB
- Nộp lệ phí đầy đủ góp phần xây dựng câu lạc bộ phát triển. Mức thu hội phí định kì hàng tháng, quý, năm hoặc phí phát sinh do ban chủ nhiệm qui định
- Có tinh thần đoàn kết, học hỏi, nhiệt tình, có tinh thần xây dựng câu lạc bộ.
Phần IV Tài chính
- Thu – chi của câu lạc bộ: Tài chính của câu lạc bộ do Ban chủ nhiệm quản lý minh bạch, công khai, tiết kiệm. Ban chủ nhiệm có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản tới từng hội viên với định kỳ 01 tháng/lần.
- Các khoản thu của câu lạc bộ:
Hội phí từ hội viên (20.000 VND/hội viên tham gia/1tháng) (kinh phí chủ yếu)
Khoản xin tài trợ (nếu có)
Sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức từ thiện, chi đoàn khoa, …
Các khoản phạt vi phạm nội quy
- Các khoản chi của câu lạc bộ:
Chi phí cho các buổi học tập, trao đổi, hình thành kỹ năng.
Chi phí quà tặng cho các thành viên.
Chi phí cho những chuyến đi dã ngoại, giao lưu.
Chi thiết bị, linh kiện cần thiết.
Các khoản chi hợp lý khác do thống nhất các thành viên.
Những khoản chi lớn hơn 200.000 VND phải thông qua hội đồng cố vấn.
PHẦN V: KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
- Khen thưởng: Mọi thành viên LCB và thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ hoạt động tích cực, uy tín, hiệu quả thì được câu lạc bộ tặng quà lưu niệm.
- Kỷ luật: Mọi thành viên CLB và thành viên Ban chủ nhiệm nếu không hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc vi phạm điều lệ tùy theo mức độ sẽ bị nhắc nhở, khiển trách hay khai trừ khỏi CLB.
- Hình thức phạt:
Phạt 2.000đ đối với thành viên tham gia sinh hoạt muộn sau 30 phút và phạt thêm 2.000đ nếu muộn 20 phút tiếp theo.
- Phạt 5.000đ với thành viên nghỉ 1 buổi không có lý do, 10000 với buổi nghỉ thứ 2 không có lý do và xóa tư cách thành viên với buổi nghỉ thứ 3
- Xoá tư cách hội viên.
Hội viên bị xoá tên khỏi câu lạc bộ khi vi phạm một trong các điều sau:
- Bị khiển trách 3 lần mà vẫn tiếp tục vi phạm.
- Không đóng phí câu lạc bộ sau 1 tháng từ khi được nhắc nhở.
- Vi phạm nghiêm trọng điều lệ câu lạc bộ.
- Số hội viên biểu quyết hơn 50%.
- Nghỉ quá số buổi quy định không lý do
Chỉnh sửa, hoàn thiện
Chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết theo tiêu chí sau:
- Tuân thủ cấu trúc của văn bản nội quy, hướng dẫn.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp, đúng quy cách.
- Sắp xếp các nội dung theo trình tự hợp lí.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .