Top 6 Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất
Mời các bạn tham khảo một số bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) hay nhất...xem thêm ...
Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 1
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
- Câu 1
- Câu 2
- Thực hành viết
Câu 1
Vì sao văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học về văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì văn bản đã đáp ứng được yêu cầu về cấu trúc, nội dung thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng và phù hợp với quy định của cơ quan, tổ chức ban hành cũng như quy định của pháp luật.
Câu 2
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa như thế nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung văn bản và kiến thức đã học về văn bản nội quy, hướng dẫn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có ý nghĩa rất quan trọng. Việc dự tính hành vi không mong muốn xảy ra ở nơi công cộng giúp cơ quan chức năng kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị được các biện pháp đối phó khi cần thiết.
Thực hành viết
Viết một văn bản nội quy hoặc một văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung bài viết, cách viết văn bản nội quy để viết một văn bản nội quy lớp học.
Lời giải chi tiết:
Dàn ý
- Tên trường, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm.
- Nội quy lớp học gồm các nội dung như:
1) Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
2) Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận.
3) Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
4) Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
5) Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
6) Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
7) Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài viết mẫu
Phòng GD & ĐT …. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường …… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NỘI QUY LỚP HỌC
Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè; không đánh nhau gây mất đoàn kết trong lớp học; không nói tục, chửi bậy.
Điều 2: Thi đua học tốt: Đi học đúng giờ (có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), Nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh ký xác nhận; Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp.
Điều 3: Đến lớp học: phải học bài và làm bài tập đầy đủ; phải có đủ đồ dùng học tập; đầu tóc, quần áo gọn gàng nghiêm túc, mặc đồng phục theo đúng quy định của nhà trường; giữ gìn vệ sinh chung của lớp của trường; không xả rác, vứt rác bừa bãi; có ý thức giữ gìn bảo vệ của công.
Điều 4: Học sinh có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên thì phải giữ trật tự, lớp trưởng hoặc bí thư lên báo cáo với ban giám hiệu.
Điều 5: Trong lớp trật tự chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài; không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi được giáo viên cho phép.
Điều 6: Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.
Điều 7: Tất cả học sinh phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong nội quy học sinh. Nếu vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường.
Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 2
Trong cuộc sống, có rất nhiều tình huống đòi hỏi bạn phải viết các văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, ví dụ: viết nội quy lớp học, nội quy câu lạc bộ, hướng dẫn tham gia các sự kiện hay hoạt động tập thể,... Việc xây dựng được văn bản nội quy, hướng dẫn chuẩn mực sẽ giúp bạn và những người xung quanh hiểu rõ quy tắc ứng xử trong những không gian công cộng, quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân để cùng hành động, nhằm tạo nên một môi trường an toàn, trật tự.
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu cấu trúc chung của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản thể hiện rõ những hành vi cần thực hiện, không được thực hiện trong không gian công cộng, phù hợp với yêu cầu, quy định của cơ quan, tổ chức ban hành, phù hợp với quy định của pháp luật.
- Ngôn ngữ khách quan, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.
* Phân tích văn bản tham khảo:
Nội quy khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Tên của tổ chức biên soạn nội quy:
SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO TỈNH NINH BÌNH
TRUNG TÂM BẢO TỒN DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỐ ĐÔ HOA LƯ
- Tên nội quy
NỘI QUY KHU DI TÍCH
LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỐ ĐÔ HOA LƯ
- Lời dẫn: nêu đối tượng đưa ra yêu cầu và đối tượng thực hiện nội quy
- Nội dung của các quy định: chia thành các mục lớn (ký hiệu I., II.), mục nhỏ (đánh số 1., 2.), nội dung tùy theo đặc điểm và mong muốn của tổ chức.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Văn bản trên được xem là văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng vì xuất hiện ở một không gian công cộng (di tích), đưa ra các yêu cầu, quy định mà người đến cần tuân thủ.
- Cấu trúc đúng với một văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, có tên của nội quy rõ ràng.
Câu 2 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Khi soạn văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự tính được những hành vi không mong muốn có thể xảy ra nơi công cộng có thể giúp người soạn văn bản đưa ra ngay trong nội quy các yêu cầu về hành động không được thực hiện, dự kiến được cách giải quyết đối với các trường hợp vi phạm hoặc gặp rắc rối cần hỗ trợ.
* Thực hành viết
Viết một văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm viết nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng người đọc và thực hiện nội quy, hướng dẫn.
- Xác định mục đích của văn bản nội quy, hướng dẫn.
Tìm ý, lập dàn ý
- Tên của tổ chức ra thông báo: được viết ở góc trái, phía trên của văn bản.
- Tên của bản nội quy: nêu rõ không gian công cộng và nhóm hành vi được yêu cầu (nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy, nội quy tham quan bảo tàng,...) được viết bằng chữ in hoa, khổ lớn.
- Lời dẫn: là một câu dẫn dắt vào nội dung cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các mục: nêu rõ các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần được thực hiện. Mỗi mục thường được đánh dấu bằng các kí hiệu như số thứ tự, gạch ngang đầu dòng,...
Viết
Viết văn bản theo các ý đã lập.
* Bài viết tham khảo:
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A
NỘI QUY, QUY ĐỊNH CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT A
Thư viện trường THPT A yêu cầu các cán bộ, nhân viên, học sinh trong trường khi đến thư viện cần thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định sau:
I. Nội quy chung
Yêu cầu bắt buộc
- Xuất trình Thẻ Cán bộ/Học sinh và check in qua đầu đọc mã vạch tại cửa ra vào.
- Tuân thủ các nội quy, quy định của Thư viện về tra tìm tài liệu, đọc, mượn, truy cập tài liệu, giữ gìn cơ sở vật chất, trang thiết bị.
- Phải giữ gìn tài liệu, trang thiết bị, tài sản, thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá trong ăn mặc, giao tiếp tại Thư viện.
- Không được dùng Thẻ của người khác và không cho người khác sử dụng Thẻ của mình.
- Không được làm hư hại, xáo trộn tài liệu, tài sản; không tự ý thay đổi các chương trình liên quan đến phần mềm trên máy tính.
- Không tự ý sao chụp tài liệu dưới mọi hình thức.
- Không được truy cập thông tin có nội dung không lành mạnh, sử dụng, khai thác, chuyển tải các nguồn tin bất hợp pháp, gây hại cho lợi ích Quốc gia.
- Trước khi chuyển công tác (đối với cán bộ, nhân viên) hoặc trước khi ra trường (đối với HS), cần phải trả các tài liệu, sau đó được cấp Giấy xác nhận “Đã trả hết sách Thư viện”.
- Học sinh phải học chương trình “Hướng dẫn sử dụng thư viện” mới được sử dụng tài liệu tại các phòng của Thư viện.
Trường hợp bị mất Thẻ
- Đối với học sinh cần phải làm đơn xin cấp lại Thẻ, có xác nhận của GVCN, sau đó xin xác nhận tại Thư viện để được cấp lại thẻ.
- Đối với cán bộ, nhân viên cần làm đơn xin cấp lại Thẻ, có xác nhận của Hiệu trưởng, sau đó xin xác nhận tại Thư viện để được cấp lại thẻ.
Các hình thức xử lý vi pham nội qui
3.1. Trường hợp vi phạm nội qui thông thường
- Tự ý mang sách của phòng Đọc về nhà: Thu Thẻ, tước quyền sử dụng Thư viện trong thời gian 06 tháng.
- Quá hạn: sách giáo khoa 500đ/ ngày; sách tham khảo 1.000đ/ngày; sách khác 1.500đ/ngày.
- Rách sách: thu kinh phí đóng sách.
- Cắt xén tài liệu: tước quyền sử dụng Thư viện thời hạn 01 năm, nộp phạt gấp 3-10 lần tùy mức độ nghiêm trọng.
- Viết, vẽ bẩn vào sách: Thu Thẻ
- Mất nhãn mã số mã vạch: 5.000 đ/nhãn.
- Làm mất sách: mua mới (nếu có)+10.000đ (xử lý nghiệp vụ)
- Phô tô (nếu không có) + 20.000đ (xử lý nghiệp vụ+bản gốc)
- Các trường hợp khác gặp Quản lý thư viện
3.2. Trường hợp vi phạm nội qui nghiêm trọng
- Giả mạo chữ ký, sử dụng thẻ của người khác (cho người khác mượn thẻ), lấy sách của Thư viện: thu Thẻ từ 06 tháng trở lên. Tùy theo mức độ nghiêm trọng Trung tâm sẽ thông báo trường hợp đó cho Lớp và Trường xem xét xử lý.
II. Thời gian phục vụ:
- Thư viện phục vụ các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7).
- Thời gian cụ thể:
+ Sáng: Từ 7h đến 11h 30
+ Chiều: Từ 13h đến 17h
Thư viện trường THPT A
Chỉnh sửa, hoàn thiện
- Đọc lại bài và chỉnh sửa theo hai cấp độ: ý lớn và chi tiết. Rà soát lại xem các ý trong dàn ý đã được triển khai thành các đoạn văn sáng rõ và mạch lạc chưa. Nếu chưa hợp lí thì cần sắp xếp lại các ý.
- Bổ sung những phân tích cụ thể đối với các chi tiết, hình ảnh, sự việc trong truyện, tránh tình trạng nêu những nhận định chung chung, thiếu chứng cứ về nhân vật.
- Kiểm tra những ý phân tích về mối quan hệ giữa chủ đề truyện với hệ thống nhân vật, lược bớt những câu, đoạn phân tích không dẫn tới việc hiểu thấu đáo về chủ đề.
- Kiểm tra tính logic giữa các câu, đoạn; bổ sung bằng các phương tiện liên kết phù hợp.
- Rà soát, phát hiện các lỗi chính tả, lỗi về từ ngữ, ngữ pháp để chỉnh sửa.
Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 3
* Yêu cầu:
- Làm rõ sự cần thiết và ý nghĩa của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Đánh giá được văn bản trên các tiêu chí: tính mạch lạc, logic của bố cục; sự tường minh của các điều khoản; tính chuẩn mực của ngôn ngữ diễn đạt và chính tả; sự hợp lí của các hình ảnh, logo được sử dụng; hiệu quả tác động vào thị giác của phông chữ, màu chữ,…
- Nêu được phương án chỉnh sửa cụ thể để có văn bản hoàn thiện.
Chuẩn bị nói và nghe
Chuẩn bị nói
- Lựa chọn đề tài
- Tìm ý và sắp xếp ý
- Xác định từ ngữ then chốt
- Phương tiện hỗ trợ
Chuẩn bị nghe
- Người nghe đọc lại các yêu cầu đối với văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng, ghi chép một cách vắn tắt các tiêu chí để làm cơ sở cho việc đánh giá, góp ý về ý kiến thảo luận. Nếu người nói cung cấp trước văn bản, bạn có thể phác thảo các ý tưởng thảo luận để góp phần xây dựng được một văn bản hoàn thiện hơn,
Thực hành nói và nghe
Người nói
Người nghe
* Trình bày ý kiến:
Mở đầu: Trước khi trình bày nội dung chính, cần thuyết minh cụ thể mục đích và bối cảnh sử dụng của văn bản văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Triển khai: kết hợp nhịp nhành giữa phần nói và phần trình chiếu văn bản, bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh,…
- Kết luận: Nhấn mạnh các điểm mấu chốt cần được trao đổi, thảo luận thêm trong văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
* Tiếp thu trao đổi:
- Thể hiện được tinh thần cầu thị.
- Bảo vệ ý kiến của mình, làm rõ thêm những điều còn khiến người nghe băn khoăn.
- Nắm bắt đúng nội dung ý kiến người nói.
- Nêu nhận xét về ý kiến tham gia thảo luận.
- Đặt câu hỏi để người nói làm rõ thêm về ý kiến đã phát biểu.
Bài nói mẫu tham khảo:
SỞ DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BAN QUẢN LÍ DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
NỘI QUY THAM QUAN DI TÍCH NHÀ TÙ HOẢ LÒ
Di tích Nhà tù Hoả Lò yêu cầu quý khách đến tham quan, các tổ chức, cá nhân làm kinh doanh, dịch vụ trong khu vực di tích Nhà tù Hoả Lò thực hiện nghiêm các quy định sau:
- Khách tham quan Di tích Lịch sử Nhà tù Hỏa Lò có thể đi theo đoàn hoặc đi lẻ. Các đoàn tham quan có thể liên hệ trực tiếp hoặc bằng điện thoại với ban quản lý. Số điện thoại liên hệ: 04.39342253; 04.39342317.
- Khách vào tham quan di tích không mang theo chất nổ, chất cháy, hành lý mang theo phải gửi vào nơi qui định.
- Cấm hút thuốc lá, di chuyển hiện vật.
- Ô tô, xe đạp, xe máy của khách đến tham quan và đến làm việc để vào nơi qui định.
Điều gì chưa rõ hoặc trường hợp có sự cố, cần báo và tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên phục vụ.
Chỉ cắm đặt hương, hoa ở khu tưởng niệm.
Giờ mở cửa: từ 8h00 đến 17h00 tất cả các ngày trong tuần
Cảm ơn và rất hân hạnh được đón chào quý khách đến tham quan khu di tích.
Trao đổi
- Thực hiện tự đánh giá và đánh giá về bài trình bày dựa trên các nội dung được nêu trong bảng sau:
Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 4
Chuẩn bị nói
Lựa chọn đề tài: Văn bản nội quy việc sử dụng thư viện trong lớp học.
Tìm ý và sắp xếp:
- Tiêu đề là Văn bản nội quy việc sử dụng thư viện trong lớp học.
- Các điều khoản gồm những điều cần làm trước khi vào thư viện, tuân thủ quy định trong thư viện, những yêu cầu về việc đọc và mượn sách, …
- Văn bản cần đáp ứng các tiêu chí về tính mạch lạc, logic của bố cục; sự tường minh của các điều khoản; tính chuẩn mực của ngôn ngữ diễn đạt và chính tả; …
Chuẩn bị nghe
Học sinh chú ý lắng nghe các điều khoản được nêu trong văn bản của các bạn trong lớp. Có thể đặt câu hỏi, góp ý nếu cần thiết.
Bài nói mẫu
Dàn ý bài nói
Nội dung trong văn bản nội quy sử dụng thư viện lớp học.
- Bảo vệ tài sản của Thư viện:
+ Giữ gìn, bảo quản tài liệu: Không được đánh tráo, chiếm dụng, làm mất, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Giữ gìn bàn ghế, giá, tủ, máy móc, trang thiết bị và các vật dụng khác của Thư viện.
- Phải trả lại các tài liệu đã mượn (trừ những tài liệu được phép mượn về nhà theo quy định của Thư viện).
- Mỗi lần được mượn tối đa 03 bản sách (trong đó sách văn học không quá 02 bản) với thời hạn 07 ngày. Quá thời hạn đó, nếu có nhu cầu sử dụng tiếp tục, bạn đọc phải đến gia hạn; mỗi lần gia hạn được thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
- Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo, chiếm dụng tài liệu và các tài sản khác của Thư viện; vi phạm nội quy Thư viện; … khi bị phát hiện sẽ xử lý theo quy định lớp học tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Bài nói mẫu
Phòng GD & ĐT …. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường …… Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Nội quy việc sử dụng thư viện ở lớp học
Bạn đọc của Thư viện
Giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh trong lớp học đều có quyền sử dụng vốn tài liệu thư viện phù hợp với nội quy thư viện.
Trách nhiệm của bạn đọc
a) Khi vào thư viện: báo cáo với học sinh phụ trách và giáo viên chủ nhiệm lớp.
b) Trong thư viện
- Chấp hành đúng các quy định của Thư viện về việc sử dụng tài liệu Thư viện.
- Thực hiện nếp sống văn minh: Đi nhẹ, nói khẽ, không gây ồn, không có các hành vi thiếu văn hóa khác làm ảnh hưởng đến trật tự chung và môi trường, cảnh quan Thư viện.
- Bảo vệ tài sản của Thư viện:
+ Giữ gìn, bảo quản tài liệu: Không được đánh tráo, chiếm dụng, làm mất, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Giữ gìn bàn ghế, giá, tủ, máy móc, trang thiết bị và các vật dụng khác của Thư viện.
c) Khi ra khỏi thư viện:
- Phải trả lại các tài liệu đã mượn (trừ những tài liệu được phép mượn về nhà theo quy định của Thư viện).
- Có nghĩa vụ cho kiểm tra tài liệu cũng như các vật dụng mang ra khỏi Thư viện khi có yêu cầu của người có trách nhiệm.
Sử dụng tài liệu Thư viện
Để đọc tại chỗ hoặc mượn tài liệu về nhà, bạn đọc phải xuất trình một trong các giấy tờ sau: Thẻ Thư viện, Chứng minh nhân dân, Giấy giới thiệu hoặc các giấy tờ tùy thân khác.
a) Đọc tại chỗ
- Mỗi lần chỉ được mượn tối đa 3 tài liệu; đối với phòng đọc tự chọn, bạn đọc được phép trực tiếp lựa chọn tài liệu trên giá sách;
- Không được phép tự ý mang tài liệu ra khỏi phòng đọc;
- Không sử dụng các thiết bị máy móc dành riêng cho bạn đọc quá thời gian quy định của Thư viện.
b) Mượn về nhà
Mỗi lần được mượn tối đa 03 bản sách (trong đó sách văn học không quá 02 bản) với thời hạn 07 ngày. Quá thời hạn đó, nếu có nhu cầu sử dụng tiếp tục, bạn đọc phải đến gia hạn; mỗi lần gia hạn được thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
Xử lý vi phạm
Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo, chiếm dụng tài liệu và các tài sản khác của Thư viện; vi phạm nội quy Thư viện; … khi bị phát hiện sẽ xử lý theo quy định lớp học tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Tổ chức thực hiện
Thư viện có trách nhiệm thông báo Nội quy tới tất cả bạn đọc. Bạn đọc có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định trong Nội quy này.
…, ngày … tháng … năm …
Giáo viên chủ nhiệm Cán bộ phụ trách thư viện
(Ký tên, đóng dấu) (Ký và ghi rõ họ tên)
Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 5
Chuẩn bị thảo luận
Chuẩn bị nói
* Lựa chọn đề tài
Lựa chọn văn bản đã hoàn thành trong phần viết: Nội quy, quy định của thư viện.
* Tìm ý và sắp xếp ý
- Nhận xét chung về hình thức văn bản: tiêu đề, bố cục, in đậm, in hoa, in nghiêng, đề mục…
- Nhận xét tính hợp lý của các điều khoản, bổ sung những điểm có thể hoàn thiện hơn.
* Xác định từ ngữ then chốt
Theo tôi, theo ý kiến của tôi, văn bản này đã quy định, những điều khoản trong văn bản…
* Phương tiện hỗ trợ
Văn bản đã soạn thảo và trình bày trên giấy.
Chuẩn bị nghe
- Người nghe đọc lại các yêu cầu đối với văn bản nội quy, lắng nghe người nói giới thiệu về văn bản.
Thực hành nói và nghe
Người nói
* Trình bày ý kiến:
- Mở đầu: Trước khi trình bày nội dung chính, cần thuyết minh cụ thể mục đích và bối cảnh sử dụng của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Triển khai: Kết hợp giữa phần nói và phần trình chiếu văn bản, bảng biểu, sơ đồ, hình ảnh…
- Kết luận: Nhấn mạnh các điểm mấu chốt cần được trao đổi, thảo luận thêm.
Người nghe
Nắm bắt đúng nội dung ý kiến của người nói.
- Nêu nhận xét về ý kiến tham gia thảo luận.
- Đặt câu hỏi để người nói làm rõ thêm về ý kiến đã phát biểu.
Bài mẫu
Dàn ý bài nói
Nội dung trong văn bản nội quy sử dụng thư viện lớp học.
- Bảo vệ tài sản của Thư viện:
+ Giữ gìn, bảo quản tài liệu: Không được đánh tráo, chiếm dụng, làm mất, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Giữ gìn bàn ghế, giá, tủ, máy móc, trang thiết bị và các vật dụng khác của Thư viện.
- Phải trả lại các tài liệu đã mượn (trừ những tài liệu được phép mượn về nhà theo quy định của Thư viện).
- Mỗi lần được mượn tối đa 03 bản sách (trong đó sách văn học không quá 02 bản) với thời hạn 07 ngày. Quá thời hạn đó, nếu có nhu cầu sử dụng tiếp tục, bạn đọc phải đến gia hạn; mỗi lần gia hạn được thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
- Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo, chiếm dụng tài liệu và các tài sản khác của Thư viện; vi phạm nội quy Thư viện; … khi bị phát hiện sẽ xử lý theo quy định lớp học tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Bài mẫu
Nội quy việc sử dụng thư viện ở lớp học
Bạn đọc của Thư viện
Giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh trong lớp học đều có quyền sử dụng vốn tài liệu thư viện phù hợp với nội quy thư viện.
Trách nhiệm của bạn đọc
a) Khi vào thư viện: báo cáo với học sinh phụ trách và giáo viên chủ nhiệm lớp.
b) Trong thư viện
- Chấp hành đúng các quy định của Thư viện về việc sử dụng tài liệu Thư viện.
- Thực hiện nếp sống văn minh: Đi nhẹ, nói khẽ, không gây ồn, không có các hành vi thiếu văn hóa khác làm ảnh hưởng đến trật tự chung và môi trường, cảnh quan Thư viện.
- Bảo vệ tài sản của Thư viện:
+ Giữ gìn, bảo quản tài liệu: Không được đánh tráo, chiếm dụng, làm mất, cắt xén hoặc làm hư hại tài liệu;
+ Giữ gìn bàn ghế, giá, tủ, máy móc, trang thiết bị và các vật dụng khác của Thư viện.
c) Khi ra khỏi thư viện:
- Phải trả lại các tài liệu đã mượn (trừ những tài liệu được phép mượn về nhà theo quy định của Thư viện).
- Có nghĩa vụ cho kiểm tra tài liệu cũng như các vật dụng mang ra khỏi Thư viện khi có yêu cầu của người có trách nhiệm.
Sử dụng tài liệu Thư viện
Để đọc tại chỗ hoặc mượn tài liệu về nhà, bạn đọc phải xuất trình một trong các giấy tờ sau: Thẻ Thư viện, Chứng minh nhân dân, Giấy giới thiệu hoặc các giấy tờ tùy thân khác.
a) Đọc tại chỗ
- Mỗi lần chỉ được mượn tối đa 3 tài liệu; đối với phòng đọc tự chọn, bạn đọc được phép trực tiếp lựa chọn tài liệu trên giá sách;
- Không được phép tự ý mang tài liệu ra khỏi phòng đọc;
- Không sử dụng các thiết bị máy móc dành riêng cho bạn đọc quá thời gian quy định của Thư viện.
b) Mượn về nhà
Mỗi lần được mượn tối đa 03 bản sách (trong đó sách văn học không quá 02 bản) với thời hạn 07 ngày. Quá thời hạn đó, nếu có nhu cầu sử dụng tiếp tục, bạn đọc phải đến gia hạn; mỗi lần gia hạn được thêm 03 ngày và không quá 02 lần.
Xử lý vi phạm
Những hành vi như làm hư hại, đánh tráo, chiếm dụng tài liệu và các tài sản khác của Thư viện; vi phạm nội quy Thư viện; … khi bị phát hiện sẽ xử lý theo quy định lớp học tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Tổ chức thực hiện
Thư viện có trách nhiệm thông báo Nội quy tới tất cả bạn đọc. Bạn đọc có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định trong Nội quy này.
Bài soạn "Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng" - mẫu 6
*Yêu cầu
- Làm rõ sự cần thiết và ý nghĩa của văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng.
- Đánh giá được văn bản trên các tiêu chí, tính mạch lạc, logic của bố cục, sự tường minh của các điều khoản, tính chuẩn mực của ngôn ngữ diễn đạt và chính tả, sự hợp lí của các hình ảnh, logo được sử dụng: hiệu quả tác động vào thị giác của phông chữ, màu chữ,…
- Nêu được phương án chỉnh sửa cụ thể để có văn bản hoàn thiện.
*Chuẩn bị thảo luận
- Chuẩn bị nói:
+ Lựa chọn đề tài.
+ Tìm ý và sắp xếp ý.
+ Xác định từ ngữ then chốt.
+ Phương tiện hỗ trợ.
- Chuẩn bị nghe:
+ Người nghe đọc lại các yêu cầu đối với văn bản nội quy, văn bản hướng dẫn nơi công cộng, ghi chép một cách vắn tắt các tiêu chí để làm cơ sở cho việc đánh giá, góp ý về ý kiến thảo luận.
*Thảo luận
- Người nói:
+ Trình bày ý kiến
+ Tiếp thu trao đổi
- Người nói:
+ Nắm bắt đúng nội dung ý kiến của người nói.
+ Nêu nhận xét.
+ Đặt câu hỏi để người nói là rõ hơn về ý kiến đã phát biểu.
Bài nói tham khảo
Nội quy Vườn Quốc gia Hoàng Liên
" Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên bền vững và giữ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp"
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý du khách đã yêu mến núi rừng Hoàng Liên và khát khao chinh phục đỉnh Fansipan huyền thoại. Với mong muốn gìn giữ Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Vườn Di sản Asean phát triển bền vững, ngoài việc bạn là những nhà leo núi tìm hiểu khám phá, hãy cùng chúng tôi chung tay góp sức bảo vệ màu xanh cho tương lai. Hãy tuân theo Nội quy của Vườn Quốc gia khi tham gia các hoạt động du lịch trong khu vực
- Mọi nghiên cứu khoa học, học tập, thu thập mẫu vật phải được phép của Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên.
- Đi đúng tuyến, nghỉ đúng điểm như trong bản đăng ký tham quan.
3. Không xả rác, làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường sinh thái. Đề nghị quý khách mang theo rác khi ra khỏi rừng và bỏ vào nơi quy định. - Không mang túi nilon, chai nhựa vào rừng
- Không hái lượm, thu thập mẫu vật trong rừng
- Không săn bắn chim, thú. Không hái hoa bẻ cành.
- Không đốt lửa trong rừng, không mang các chất dễ cháy, chất gây lửa, vũ khí, chất gây nổ, độc hại vào rừng.
- Không gây ồn ào trên đường mòn khiến các loài thú hoảng sợ.
- Không khắc viết chữ lên cây, lên vách đá.
* Một số việc nên làm khi đi bộ trong rừng
- Ngắm cảnh đẹp, núi rừng hùng vỹ của VQG Hoàng Liên
- Chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc
- Quan sát sự biến đổi của hệ sinh thái rừng
- Tìm hiểu về đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Hoàng Liên
Không lấy gì ngoài những bức ảnh
Không để lại gì ngoài những dấu chân
Không vứt rác ngoài những thùng rác
Bạn là người lịch sự - Hãy mang rác ra khỏi rừng
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .