Top 3 Bài thuyết trình giáo viên dạy giỏi mầm non cho trẻ 5 - 6 tuổi chi tiết nhất
Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên...xem thêm ...
Bài thuyết trinh: "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực, chủ động sáng tạo trong các hoạt động"
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực, chủ động sáng tạo trong các hoạt động”.
Kính thưa ban giám khảo!
Việc tạo môi trường học tập cho trẻ mầm non nói chung là việc làm đã được các giáo viên thực hiện từ lâu, nhưng nhìn chung việc tạo môi trường mới chỉ mang tính hình thức để trang trí theo đúng chủ đề đang thực hiện và việc xây dựng đó chưa xuất phát từ trẻ, chưa kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ, khi học và chơi trẻ đang còn rất thụ động. So với trước đây, điểm mới của đề tài mà tôi muốn đề cập đến đó là: Lấy trẻ làm trung tâm, tận dụng tối đa sản phẩm của trẻ, huy động phụ huynh tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng để trang trí môi trường học tập trong và ngoài lớp. Coi trọng ý tưởng của trẻ về nội dung xây dựng môi trường học tập trong tháng. Mặt khác, xây dựng môi trường mở cho trẻ hoạt động có nghĩa là giáo viên chỉ là người chuẩn bị các học liệu, các điều kiện gợi ý hướng dẫn trẻ, trẻ là người nghĩ ra cách hoạt động với các học liệu mà cô chuẫn bị sẵn.
Làm thế nào để trẻ phát huy được tính tích cực chủ động và phải có những chiến lược nuôi dưỡng, bồi đắp như thế nào để hỗ trợ kịp thời sự phát triển trí tuệ, nhân cách, sớm giúp trẻ thành công? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài thuyết trình: “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động” để thực hiện trong năm học này.
* Thuận lợi:
Trường có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên được thiết kế đẹp, có đủ diện tích, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị chăm sóc, giáo dục trẻ được đầu tư, mua sắm đầy đủ, đảm bảo cho trẻ hoạt động
Đội ngũ cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trẻ, khỏe, nhiệt tình, năng nổ tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Trong nhà trường tạo được mối quan hệ đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bản thân là một giáo viên trẻ năng động, đã có kinh nghiệm 5 năm được làm lớp độ tuổi 5- 6 tuổi nên tôi hiểu được đặc điểm, tâm sinh lý của trẻ ở giai đoạn này.Bên cạnh đó tôi còn được BGH nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, được tham gia tập huấn sư phạm, nâng cao kiến thức CS - GD trẻ, và bên cạnh tôi là sự sát cánh cùng với các cô, bác, chị em trong nhà trường luôn nhiệt tình, bảo ban, giúp đỡ tôi.
Hoạt động của lớp được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn.
Được sự quan tâm hỗ trợ của nhà trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học đảm bảo cho việc học tập và vui chơi của trẻ.
Đa số trẻ đã được học qua các lớp bé, nhỡ do vậy trẻ tiếp thu tốt kiến thức mà cô giáo truyền thụ.
Giáo viên nhiệt tình, năng động trong các hoạt động và đã phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường để hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Đa số phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng đối với bậc học mầm non, tích cực hỗ trợ nhà trường, lớp về tinh thần cũng như vật chất để xây dựng môi trường trong và ngoài lớp cho trẻ học tập.
* Khó khăn:
Số lượng cháu trong lớp khá đông, nhiều cháu còn rụt rè, nhút nhát, không chủ động tham gia các hoạt động tập thể.
Các bạn nam trong lớp đa số rất hiếu động, không tập trung ,một số bạn nữ lại quá nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động, điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của lớp.
Trang thiết bị dạy học tuy đã được đầu tư mua sắm qua hàng năm khá đầy đủ song còn thiếu tính đồng bộ, ảnh hưởng phần nào đến việc chăm sóc giáo dục trẻ.
Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ và bảo quản để đảm bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày còn khó khăn.
Các giải pháp thực hiện
1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường lớp phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ.
- Dựa trên nhu cầu, khả năng của trẻ để đưa ra các nội dung chơi phù hợp:
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non nhằm giúp trẻ thỏa mãn các nhu cầu vui chơi và nhận thức đồng thời giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Hoạt động vui chơi là phương tiện giúp trẻ hoàn thành nhân cách đồng thời là phương tiện phát triển nhân cách, hướng trẻ phát triển theo chuẩn mực xã hội quy định. Mỗi cá nhân trẻ có khả năng, nhu cầu hoạt động khác nhau nên việc chọn lựa, đưa ra nội dung chơi phù hợp là vô cùng quan trọng. Ngay từ khi mới nhận lớp, tôi cùng với giáo viên trong lớp đã trao đổi, thảo luận, cùng nêu ý tưởng, chọn lựa nội dung chơi phù hợp cho trẻ theo từng sự kiện tháng. Như vậy tổ chức vui chơi các góc được diễn ra trong môi trường giáo dục, đồ dùng, đồ chơi phong phú và môi trường giao tiếp cởi mở giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Sau một thời gian tôi thấy việc chọn lựa nội dung chơi phù hợp với trẻ đem lại hiệu quả cao, trẻ lớp tôi chủ động tích cực hơn, và phát huy khả năng của trẻ khi chơi.
- Hình thức các góc thường xuyên thay đổi để kích thích trẻ:
Không chỉ thay đổi nội dung chơi, việc thay đổi hình thức chơi cũng quan trọng không kém.Đối với trẻ, trẻ rất thích khám phá những thứ mới lạ hấp dẫn, và dễ nhàm chán với những thứ hàng ngày được tiếp xúc, được hoạt động. Hiểu được tâm lý ấy nên tôi thường xuyên thay đổi hình thức các góc chơi để thu hút trẻ. Các góc hoạt động được xây dựng khác nhau nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn, thỏa mãn nhu cầu phát triển về nhiều mặt của trẻ như: nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, tính xã hội, kỹ năng thao tác. Khi bố trí các góc tôi chia lớp thành các khu vực chơi khác nhau. Tôi chú ý bố trí các góc chơi động và góc chơi tĩnh càng cách xa nhau càng tốt để tránh ảnh hưởng lẫn nhau.
2. Biện pháp 2: Bổ sung đồ dùng đồ chơi tự tạo, nguyên vật liệu phong phú, đa dạng tại các góc.
Hiện nay đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường Mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong khi các đồ phế phẩm từ gia đình, các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có và có rất nhiều có thể tái sử dụng tạo làm đồ chơi cho trẻ như các loại hộp sữa, bình nước rửa chén, hộp bơ, bình C, các loại chai lọ bằng nhựa, vải vụn, bao ni lông, bìa vở, hột, hạt, sò, hến, ốc.
3. Biện pháp 3: Tạo mọi điều kiện để trẻ được tham gia thực hành, trải nghiệm:
- Đối với trẻ, thế giới xung quanh thật vô cùng mới mẻ và hấp dẫn. Trẻ hào hứng đón hết thảy những gì xảy ra xung quanh trong khả năng có thể của mình. Dường như chưa đủ, trẻ còn dễ dàng gán ghép, chắp nối sự việc này với hiện tượng kia mà trẻ đã biết để tạo ra cái mới cho mình. Trẻ sáng tạo. Trẻ dường như không bận tâm đến việc đúng hay sai khi ghép chúng lại với nhau, trẻ cũng không mấy băn khoăn về tính hiện thực, lozic của chúng trong cuộc sống, trẻ cũng không ngại ngùng, ngượng ngập hay e dè khi nối kết chúng với nhau. Chính vì vậy cái mới do trẻ tạo ra vô cùng độc đáo, rất ngây thơ, hồn nhiên và ngộ nghĩnh. Dù là mới với trẻ nhưng nó vẫn chứa đựng những hình ảnh của hiện thực, của những ấn tượng, cảm xúc mạnh mẽ mà trẻ có dịp tiếp xúc và trải nghiệm trong cuộc sống của mình. Cũng vì không bị chi phối bởi tính lozic có trong hiện thực cuộc sống nên việc sáng tạo của trẻ diễn ra một cách đơn giản, tự nhiên, ngẫu hứng. Dù vậy, trẻ chỉ có thể sáng tạo khi có những điều kiện nhất định. Những điều kiện đó là:
- Vốn kinh nghiệm, hiểu biết về thế giới xung quanh. Sự đa dạng, phong phú của sự vật, hiện tượng có trong cuộc sống xã hội là chất liệu giúp trẻ sáng tạo, thiếu nó việc sáng tạo của trẻ sẽ trở nên khó khăn và thậm chí là không thể diễn ra. Vốn hiểu biết của trẻ, những ấn tượng mạnh mẽ về cuộc sống càng phong phú, cơ hội và khả năng để trẻ sáng tạo càng lớn.
- Trẻ không thể sáng tạo nếu mọi thứ đều phải theo khuôn mẫu định sẵn, phải thực hiện theo sự áp đặt, phải tuân thủ những nguyên tắc, yêu cầu cứng nhắc,…Trẻ chỉ có thể sáng tạo nếu được đảm bảo tính tự do khi chơi và tự do được ví là “chìa khóa” mở ra cánh cửa sáng tạo. Như vậy, đảm bảo điều kiện ,tự do cho trẻ khi chơi, khi tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm là yếu tố then chốt.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non giúp trẻ hoạt động tích cực, chủ động và sáng tạo là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực, chủ động sáng tạo trong các hoạt động".
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Bài thuyết trình: "Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non"
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.
Kính thưa ban giám khảo!
Để trẻ được mạnh khỏe, bình an có cuộc sống vui - khoẻ, thoải mái và bổ ích thì cần cho trẻ sống trong môi trường an toàn, vì vậy nhiệm vụ trong tâm đối với ngành giáo dục mầm non là cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân và môi trường sống của con người nói chung, để trẻ có hành vi ứng xử phù hợp giữ gìn và bảo vệ môi trường, biết sống hòa nhập vào môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ. Cơ thể trẻ còn non yếu, rất dễ bị các yếu tố về môi trường tác động làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vì vậy, trẻ em cần phải được sống trong một môi trường thật sự an toàn, không bị ô nhiễm. Muốn làm được điều đó thì trước hết chúng ta phải xây dựng cho trẻ tự ý thức về vệ sinh và biết bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng, thói quen tốt về bảo vệ môi trường chính vì vậy tôi chọn đề tài thuyết trình: “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non”.
Thuận lợi:
- Trường có khung cảnh sư phạm đẹp. Nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất với đầy đủ trang thiết bị và đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.
- Nhà trường có đủ các phòng chức năng phục vụ cho hoạt động trong ngày của trẻ.
- Ban giám hiệu có đủ, được phân công và làm việc đều tay, có trình độ chuyên môn và quản lý, luôn quan tâm giúp đỡ bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, luôn chú trọng tới việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường.
- Đội ngũ ổn định, trình độ giáo viên đứng lớp đạt chuẩn 100%, trong đó 76,7% giáo viên trên chuẩn. Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, luôn có ý thức và trách nhiệm chăm sóc giáo dục trẻ.
- Được sự quan tâm và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Đa số phụ huynh đều quan tâm chăm sóc giáo dục con nên rất thuận lợi trong việc tuyên truyền kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường.
2.2. Khó khăn
- Đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo cơ bản về bảo vệ môi trường nên kiến thức còn hạn chế nên chưa đi sâu giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, chính vì điều đó mà ý thức của trẻ chưa cao.
- Công tác bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn giữa các giáo viên về giáo dục trẻ bảo vệ môi trường còn hạn chế.
- Trong thực tế những tài liệu hướng dẫn giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ở trường mầm non còn ít. Điều đó cũng gây những khó khăn cho giáo viên trong việc thực hiện nội dung trên.
- Nhận thức của một số phụ huynh trong việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường chưa cao, chưa biết phối hợp với cô giáo để thực hiện.
- Sự hợp tác giữa cha mẹ và cô giáo có những khó khăn như: nhiều phụ huynh chưa quan tâm việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó một số phụ huynh mải mê công việc của mình không quan tâm đến con mà giao cho ông bà hoặc người giúp việc chăm sóc, và đưa đón con hàng ngày, nên trẻ thích làm gì đều đáp ứng ngay không cần biết điều đó có hại cho môi trường xung quanh.
Các biện pháp đã tiến hành
Biện pháp 1. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trong trường mầm non:
Ngay từ đầu năm học căn cứ theo nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đạo tạo Hà Nội, cũng như phòng Giáo dục và Đào tạo quận tôi xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học, từ đó chỉ đạo Hiệu phó phụ trách chuyên môn xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường cụ thể thời gian, nội dung công việc, biện pháp thực hiện và người thực hiện cụ thể theo từng tháng.
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường cần được cụ thể, tích hợp theo từng chủ đề một cách rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi và tình hình thực tế của lớp là rất quan trọng, vì qua đây giáo viên lựa chọn và lồng ghép các hoạt động trong ngày dễ dàng với lứa tuổi để kết quả giáo dục trẻ bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao.
Biện pháp 2: Bồi dưỡng nhận thức cho giáo viên về tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường:
Bồi dưỡng cho 100% giáo viên trong nhà trường nhận thức được nhiệm vụ giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Giáo viên mầm non cần luôn gương mẫu trong việc bảo vệ môi trường. Trong thực tế giáo viên trong nhà trường không đồng đều, mỗi người có cách nhận thức khác nhau.
Bồi dưỡng cho giáo viên về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, mỗi giáo viên cần thực hiện trách nhiệm của một công dân, một nhà giáo đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời gian hiện nay, cũng như ươm trồng những lớp mầm non cho đất nước sau này. Người giáo viên cần có ý thức vươn lên trong nghề nghiệp: Dù khó khăn cũng phấn đấu hoàn thành tốt với lòng yêu nghề tận tình phục vụ nhân dân và vì những lớp mầm non của đất nước.
Nâng cao trách nhiệm và đạo đức nhà giáo: mỗi giáo viên cần phải thật sự yêu nghề, yêu trẻ là phẩm chất, là yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với mỗi nhà giáo. Bởi đây là cơ sở, là động lực thôi thúc trách nhiệm và nhiệt huyết để mỗi nhà giáo phấn đấu hoàn thành sự nghiệp vẻ vang của mình.
Lồng ghép trong việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thực tế của nhà trường: Mỗi giáo viên đều có tấm lòng nhân ái, như người mẹ thứ hai, thật sự yêu thương tận tâm với công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Tuyên truyền phổ biến cho giáo viên biết việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường cần phải kiên trì, liên tục, mọi lúc, mọi nơi mới đạt được kết quả.
Chỉ đạo giáo viên tổ chức các họat động vui chơi ngoài trời. Hạn chế xem tivi, video, khuyến khích trẻ tham gia lao động tự phục vụ, cô không nên bắt trẻ ngồi học quá nhiều, đồng thời phải thương yêu, khuyến khích trẻ chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sống.
Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục
Xây dựng trường học an toàn
Xây dựng môi trường an toàn với trẻ, không có bạo lực học đường, giáo viên là người mẹ thứ hai của trẻ, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của bé.
Xây dựng trong trường học không có khói thuốc.
Xây dựng môi trường lớp học và góc thiên nhiên để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ:
Đối với trẻ mầm non xây dựng môi trường giáo dục trẻ là rất quan trọng vì môi trường giáo dục có tốt thì mới kích thích sự khám phá tìm tòi của trẻ. Các góc thiên nhiên cần được thiết kế vừa tầm trẻ, có nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu thiên nhiên, đồ dùng đồ chơi ở các góc được sắp xếp gọn gàng khoa học, đẹp mắt để giáo dục được trẻ và để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động. Đặc biệt ở trong các lớp có bảng phân công trực nhật và ở mỗi góc chơi tôi thường đề ra những nội qui nho nhỏ giúp trẻ có thể thực hiện đúng theo nội qui của từng góc chơi. Hàng ngày, hàng tuần, trẻ có thể tự giúp cô lao động trực nhật, lau dọn góc chơi, lau lá cây... từ đó trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp gọn gàng. Biết cất và lấy đồ chơi đúng quy định.
Biện pháp 4: Đầu tư đồ chơi an toàn cho trẻ
Đồ chơi với trẻ mầm non là điều trẻ yêu thích nhất, tuy nhiên đồ chơi phải đảm bảo an toàn, chính vì vậy trong toàn trường các giá góc cũng được đầu tư đồng bộ, màu sắc hài hòa, đồ chơi trong lớp đa dạng phong phú thu hút trẻ. Cùng với đồ chơi trong lớp khu vui chơi ngoài trời cũng rất quan trọng do vậy sân trường đã lựa chọn những đồ chơi chất liệu an toàn, sân chơi được trải thảm cỏ, tạo cho trẻ không gian vui chơi thân thiện.
Khi trẻ chơi cùng đồ chơi ngoài trời trẻ cảm thấy vui cùng bạn, trẻ được gần gũi với vườn hoa cây cảnh, từ đó trẻ thấy yêu thiên nhiên và có ý thức chăm sóc và bảo vệ vườn trường.
Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trong ngày
- Hoạt động khám phá khoa học
- Hoạt động tạo hình
- Hoạt động ngoài trời
- Hoạt động góc
- Hoạt động thăm quan dã ngoại
Biện pháp 6: Kết hợp với cha mẹ học sinh
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non".
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Bài thuyết trình: "Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi"
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi".
Kính thưa ban giám khảo!
Là giáo viên dạy lớp 5-6 tuổi tôi thấy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng. Và giáo dục lễ giáo là gì? Giáo dục lễ giáo như thế nào? Và những câu hỏi đã được bản thân tôi đặt ra và giải quyết trong năm học này. Trăn trở với mục tiêu chung của ngành giáo dục, vấn đề cấp bách của toàn xã hội là người giáo viên mầm non tôi luôn nghĩ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ hiện nay là không thể thiếu trong các hoạt động khám phá trải nghiệm hàng ngày của trẻ. Đó là lý do tôi chọn đề tài thuyết trình: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi”.
* Thuận lợi:
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Phòng giáo dục, các cấp chính quyền về vật chất lẫn tinh thần.
Được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Phòng lớp sạch sẽ, thoáng mát, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ.
Lớp được bố trí 2 giáo viên có trình độ trên chuẩn.
Bản thân nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Bản thân thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, luôn học hỏi và nâng cao trình độ.
* Khó khăn:
Trẻ chưa mạnh dạn, chưa nhanh nhẹn, còn nhút nhát, thụ động.
Tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, phim ảnh và một số trò chơi không lành mạnh,… đã ảnh hưởng không ít đến sự phát triển nhân cách của trẻ.
Bên cạnh đó, những bộn bề lo toan cho công việc, cho đời sống kinh tế của gia đình nên việc chú trọng, quan tâm giáo dục cho con cái còn hạn chế, bị lãng quên, đặc biệt là vấn đề giáo dục lễ giáo.
3. Biện pháp giải quyết:
a. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo.
Khi thực hiện giáo dục lễ giáo thì việc xây dựng kế hoạch là việc làm đầu tiên và không thể thiếu trong công tác giáo dục giúp cho giáo viên thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó bản thân phải nắm vững chuyên môn, không ngừng học hỏi, tìm tòi để trao dồi kiến thức, phải năng động sáng tạo, phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, luôn luôn gần gũi yêu thương và tôn trọng trẻ, tạo niềm tin và uy tín đối với trẻ.
Trong quá trình thực hiện tôi thường xuyên điều chỉnh bổ sung kế hoạch cho hoàn chỉnh những nội dung cho phù hợp với lớp, và luôn chủ động trong việc lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục lễ giáo vào các hoạt động hàng ngày mang lại kết quả cao trong việc thực hiện giáo dục lễ giáo cho trẻ.
b. Biện pháp 2: Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa cho bản thân để làm gương cho trẻ.
Bản thân đã xây dựng bộ khung quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Cô mẫu mực trò chăm ngoan” nhằm góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, giúp học sinh phát huy tính tích cực trong học tập, chủ động tham gia hoạt động trong xã hội và kỷ năng sống cho trẻ. Cụ thể khi giao tiếp với trẻ giáo viên cần thực hiện quy tắc sau:
- Ứng xử thân thiện, hòa nhã, không phân biệt đối xử, tôn trọng ý kiến cá nhân, đối xử công bằng. Tùy vào từng đối tượng trẻ cụ thể mà có cách ứng xử riêng. Có tinh thần trách nhiệm cao trong cách cư xử đối với trẻ.
- Luôn là tấm gương sáng, mẫu mực cho trẻ noi theo, luôn đặt tình thương và trách nhiệm lên đầu. Biết lắng nghe và cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp đỡ quan tâm đến trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.
Ở lứa tuổi mầm non, trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy, công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ cần phải chuẩn mực trong lúc giao tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng với trẻ, giờ đón và trả trẻ phải luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, trẻ hỏi gì trả lời rõ ràng, gọn gàng tôn trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ.
Bản thân cần thực hiện lời hứa với trẻ, nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay cần nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu về những hành vi sai trái đó và khuyến khích động viên nhắc nhở trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không chạm tự ái của trẻ hoặc làm trẻ phải sợ hãi lo lắng. Tác phong chuẩn mực gần gũi là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.
c. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo:
Việc xây dựng môi trường giáo dục vô cùng cần thiết và đặc biệt quan trọng. Hỗ trợ tích cực cho việc tổ chức các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ, thông qua đó nhân cách trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
Thiết kế môi trường giáo dục lễ giáo phải hướng vào các nội dung giáo dục của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục lễ giáo và mục tiêu cuối độ tuổi, đồng thời phù hợp với khả năng nhận thức trẻ, đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn tạo cho trẻ cảm giác được yêu thương, tôn trọng và thỏa mãn nhu cầu hứng thú của trẻ.
Xây dựng góc tuyên truyền:
Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo trong lớp học:
d. Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động học:
e. Biện pháp 5: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động vui chơi:
f.Biện pháp 6: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:
g. Biện pháp 7: Phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ:
i. Biện pháp 9: Nêu gương, khen ngợi:
k. Biện pháp 10: Giáo dục lễ giáo thông qua việc tổ chức các ngày lễ hội.
Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi là vô cùng quan trọng phải chăng góp phần cốt lõi cho việc giáo dục con người. Con người mới xã hội chủ nghĩa có phẩm chất đạo đức, có tình yêu thương, biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và gìn giữ cái đẹp, con người giàu lòng nhân nghĩa khi trưởng thành.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi".
Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .