Top 7 Bài thuyết trình giáo viên dạy giỏi mầm non (đủ các độ tuổi) chi tiết nhất

78.3k

Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên...xem thêm ...

Top 0
(có 2 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24- 36 tháng"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24- 36 tháng”.


Kính thưa ban giám khảo!


Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24- 36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế tôi đã dạy các con thông qua các môn học khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ độ tuổi 24- 36 tháng ” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình GDMN mới hiện nay.


3.1 Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

3.1.1. Giờ đón trẻ:

Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường , tới lớp cô phải thật gần gũi, tích cực trò chuyện với trẻ.Vì trò chuyện với trẻ là hình thức đơn giản nhất để cung cấp vốn từ cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là ngôn ngữ mạch lạc. Bởi qua cách trò chuyện với trẻ cô mớii có thể cung cấp, mở rộng vốn từ cho trẻ.


3.1.2. Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc:

Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện được mà phải thông qua các hoạt động khác trong đó có hoạt động góc. Đây có thể coi là một hình thức quan trọng nhất , bởi giờ chơi có tác dụng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, đặc biệt là tích cực hoá vốn từ cho trẻ. Thời gian chơi của trẻ chiếm nhiều nhất trong thời gian trẻ ở nhà trẻ, là thời gian trẻ được chơi thoải mái nhất. Trong qúa trình trẻ chơi sử dụng các loại từ khác nhau, có điều kiện học và sử dụng các từ có nội dung khác nhau.


3.1.3. Giáo dục ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời:

Hàng ngày đi dạo chơi quanh sân trường tôi thường xuyên đặt câu hỏi để trẻ được gọi tên các đồ chơi quanh sân trường như : Đu quay, cầu trượt , bập bênh….Ngoài ra tôi còn  giới thiệu cho trẻ biết cây xanh, cây hoa ở vườn trường và hỏi trẻ:

+ Cây hoa này có màu gì?  ( Trẻ trả lời màu đỏ)

+ Thân cây này có to không? ( Có ạ)

+ Cây phượng vĩ này rất cao và có lá màu gì?

( Màu xanh ạ)

+ Các con có nhìn thấy con gì đang bay đến không?

( Có ạ)

+ Con gì vậy? ( Con chim)

+ Con chim kêu như thế nào?  ( Chích chích….)

Giáo dục: “Các con nhớ cây xanh rất tốt cho sức khoẻ của con người các con không được hái  hoa, bẻ cành mà phải tưới cây để cây mau lớn nhé!”  ( Vâng ạ)

Qua những câu hỏi cô đặt ra sẽ giúp trẻ tích luỹ được những vốn từ mới ngoài ra còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ chính xác, mạch lạc , rõ ràng hơn.

Ở lứa tuổi này trẻ nhiều khi hay hỏi và trả lời trống không hoặc nói những câu không có nghĩa. Vì vậy bản thân tôi luôn chú ý lắng nghe và nhắc nhở trẻ, nói mẫu cho trẻ nghe và yêu cầu trẻ nhắc lại.


3.2. Giáo dục ngôn ngữ thông qua các giờ học khác

3.2.1. Thông qua giờ nhận biết tập nói:

Đây là môn học  quan trọng nhất đối với sự phát triển ngôn ngữ và cung cấp vốn từ vựng cho trẻ.

Trẻ ở lứa tuổi 25-36 tháng đang bắt đầu học nói, bộ máy phát âm chưa hoàn chỉnh, vì vậy trẻ thường nói không đủ từ, nói ngọng, nói lắp. Cho nên trong tiết dạy cô phải chuẩn bị đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn để gây hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó cô phải chuẩn bị một hệ thống câu hỏi rõ ràng ngắn gọn trong khi trẻ trả lời cô hướng dẫn trẻ nói đúng từ, đủ câu không nói cộc lốc.


3.2.2 Thông qua giờ thơ, truyện

Trên tiết học khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ và còn hình thành phát triển ở trẻ kỹ năng nói mạch lạc mà muốn làm được như vậy trẻ phải có vốn từ phong phú hay nói cách khác là trẻ cũng được học thêm được các từ mới qua giờ học thơ, truyện.


3.2.3. Thông qua giờ âm nhạc:

Để thu hút trẻ vào giờ học và giúp trẻ phát triển ngôn ngữ được tốt hơn thôi thúc tôi phải nghiên cứu , sáng tạo những phương pháp dạy học tốt nhất  có hiệu quả với trẻ.

Đối với tiết học âm nhạc trẻ được tiếp xúc nhiều đồ vật


3.2.4. Thông qua giờ vận động :

Trong góc vận động của lớp tôi đã sử dụng những thùng bìa để làm thành tàu hoả cho trẻ chơi. Mỗi thùng làm thành một toa tàu. Trong khi chơi trẻ có thể vừa chơi vừa kết hợp âm nhạc hát  :” Đoàn tàu tí hon”, “ Tàu vào ga”…..vận dụng vào phát triển ngôn ngữ cho trẻ.


3.3. Giáo dục ngôn ngữ thông qua chơi trò chơi

Đối với trẻ nhà trẻ , được phát triển ngôn ngữ thông qua trò chơi là một biện pháp tốt nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để cung cấp, tích luỹ được nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó trẻ biết sử dụng” số vốn từ ”đó một cách thành thạo.

Qua trò chơi trẻ sẽ được giao tiếp mạnh dạn hơn, ngôn ngữ cũng lưu loát hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng lên. Và tôi nhận thấy rằng khi trẻ chơi trò chơi xong sẽ gây sự hứng thú lôi cuốn trẻ vào bài học. Như vậy trẻ sẽ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng và thoải mái.

Bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo , đọc những tài liệu sách và tôi thấy rằng trò chơi này thực sự có hiệu quả làm tăng thêm vốn từ cho trẻ , từ đó ngôn ngữ của trẻ ngày càng phong phú.


3.4.  Tích cực tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ

Để vốn từ của trẻ phát triển tốt không thể thiếu được đó là sự đóng góp của gia đình. Việc giáo dục trẻ ở gia đình là rất cần  thiết tôi luôn kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trao đổi thống nhất về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và kế hoạch lịch sinh hoạt dạy học cho từng tháng, từng tuần cho phụ huynh nắm bắt được.

Vì đây là trẻ nhà trẻ, trẻ bắt đầu tập nói tôi trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa phát triển vốn từ cho trẻ và yêu cầu phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hàng ngày phụ huynh phải dành nhiều thời gian thường xuyên trò chuyện cùng trẻ, cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ.


“ Phát triển ngôn ngữ”  cho trẻ ở trường Mầm Non là vấn đề rất quan trọng và cần thiết, mức độ phát triển ngôn ngữ của trẻ còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

“ Phát triển ngôn ngữ”  giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày và hoạt động nhận thức của con người nói chung, sự phát triển tâm lý nhận thức của trẻ nói riêng, đặc biệt là trẻ lứa tuổi 24- 36 tháng khả năng ngôn ngữ phát triển rất nhanh.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 25- 36 tháng”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình: Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng ham thích đến lớp học

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp giúp trẻ 24 36 tháng ham thích đến lớp học”.


Kính thưa ban giám khảo!


Đối với trẻ nhà trẻ 25-36 tháng việc hàng ngày đến lớp chưa thành thói quen của trẻ. Do trong độ tuổi này trẻ đang được bố mẹ dìu dắt từng bước đi, bón từng thìa cơm chăm cho từng giấc ngủ, nên việc rời bố mẹ đến lớp hằng ngày với trẻ là việc rất khó khăn. Chính vì vậy là giáo viên mầm non dựa trên thực tế trẻ trong độ tuổi mầm non nói chung và nhà trẻ 25-36 tháng nói riêng đến lớp đang còn là nghĩa vụ tôi trăn trở muốn tìm ra nhiều biện pháp hay để trẻ lớp tôi lớp nhà trẻ ham thích hơn đến lớp học hàng ngày.


1: Điều tra thực tiễn để nắm bắt tâm lý của trẻ, tạo được niềm tin với trẻ và phụ huynh.


- Trong giờ đón và trả trẻ: Việc thường xuyên quan sát và điều tra thực tiễn giúp cho giáo viên nhìn nhận chính xác được về tình trạng thực tiễn của lớp mình từ đó đưa ra các hoạt động điều chỉnh đến từng cá nhân trẻ bởi vì mỗi trẻ có một tính cách khác nhau. Trò chuyện với phụ huynh về trẻ để biêt bé thích ăn những gì không ăn gì và ngủ như thế nào. Những ngày đầu tiên đến trường cô giáo phải là người bạn đáng tin cậy của trẻ. Khi được ba mẹ đưa đến lớp những ngày đầu tiên trẻ thường ôm chặt lấy ba mẹ không muốn rời xa và nhìn xung quanh một cách dò xét. Nếu lúc đó cô giáo đến ôm chầm và tách rời trẻ ra khỏi tay mẹ thì tôi nghĩ trẻ sẽ rất ghét và rất sợ cô, sợ đi học. Chính vì thế khi tiếp xúc lần đầu tiên với trẻ tôi chỉ chào hỏi, cười và làm quen bằng những câu hỏi đơn giản thân mật như: “Con tên gì?”, “Con mấy tuổi?”, “Con có muốn vào lớp chơi cùng cô và các bạn không?”… Sau đó trò chuyện với phụ huynh và từ từ vuốt ve trẻ, kế đến là nắm tay trẻ thật nhẹ nhàng, đó là bước khởi đầu để trẻ cảm thấy an lòng. Sau đó trưng bày đồ chơi hoặc tổ chức cho cả lớp cùng chơi một trò chơi nào đó nhằm gây hứng thú cho trẻ và quan sát biểu hiện của trẻ. Tuy nhiên nhiều trẻ vẫn chỉ ngồi trong lòng mẹ mà không chịu chơi cùng bạn. Tôi vẫn tiếp tục cùng phụ huynh trò chuyện về thói quen, tập quán của trẻ để dễ dàng thích nghi với trẻ, cho đến khi trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp. Mặt khác, việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh yên tâm khi gửi con cho các cô để phụ huynh yên tâm để con mình ở lại cho cô giáo.


Từ những tình trạng thực tế đã giúp tôi tìm ra một số biện pháp tốt để giúp trẻ thích nghi với lớp được tốt hơn. Đầu năm trẻ của tôi khóc rất nhiều, khi đón trẻ 5 tôi thường an ủi phụ huynh trước tiên vì họ rất thương con lo lắng cho con, sợ con sẽ khóc nhiều làm ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Những lời động viên sẽ giúp họ an tâm hơn và khi nhận trẻ từ tay ba mẹ tôi nắm tay trẻ, ở gần bên trẻ và nói chuyện thật nhẹ nhàng. Đối với các cháu lần đầu tiên đến trường, thường ôm chặt lấy bố mẹ không chịu rời, tôi không vội vàng tách cháu ra khỏi vòng tay phụ huynh ngay mà chỉ đến chào hỏi phụ huynh, trò chuyện, mỉm cười với trẻ để làm quen trẻ tránh cho trẻ bị hụt hẫng và có cảm giác bị bỏ rơi. Tuy nhiên nhiều trẻ vẫn chỉ ngồi trong lòng bố mẹ mà không chịu chơi cùng bạn. Tôi vẫn tiếp tục cùng phụ huynh trò chuyện về thói quen, tập quán, sở thích của trẻ để dễ dàng tìm kiếm biện pháp thích nghi với trẻ, cho đến khi trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp.


2: Chuẩn bị nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ chơi.


Tôi tổ chức cho cả lớp cùng chơi một trò chơi nhỏ nào đó nhằm gây hứng thú cho trẻ và quan sát biểu hiện của trẻ mới vào lớp. Để kích thích sự sáng tạo ham học hỏi của những trẻ hiếu động tôi giới thiệu cho trẻ tham gia chơi ở góc xây dựng tạo sự hứng thú cho trẻ. Sau đó tiếp tục cho các cháu chơi ở những góc chơi khác. Trưng bày ở các góc chơi nhiều đồ chơi hấp dẫn do nhà trường mua sắm phục vụ cho các cháu. Ngoài ra tôi còn tận dụng thời gian rảnh của mình làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu từ phế thải như hộp sữa chua tạo ra những con vật ngộ nghĩnh, những chiếc đu quay như thường ngày bé chơi. Từ những bìa cat tông cùng những mảnh xốp vụn tạo nên những cây hoa xinh xắn… kích thích trẻ chú ý và thích chơi.

3: Tạo ra môi trường đẹp thu hút sự chú ý trẻ.

4: Tập cho trẻ quen với nề nếp mới bắt đầu từ những thói quen cũ của trẻ.

5: Tạo sự gần gũi thân thiện với trẻ.

6: Hết lòng mến trẻ yêu nghề.

7: Tạo sự thích thú với trẻ qua giờ học, dạo chơi.

8: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh.


Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã áp dụng vào việc đưa trẻ ham thích được đến lớp và cũng có một số kinh nghiệm rút ra từ thực tế của lớp học để áp dụng vào. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu cho trẻ theo chương trình hiện hành. Từ những cơ sở thực tiễn trên, tôi nhận ra rằng giữa giáo viên, nhà trường, gia đình trẻ phải có sự thống nhất trong toàn bộ quá trình chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em ở cả hai môi trường: trường mầm non và gia đình. Trẻ mầm non còn rất non nớt, không thể tự phát triển mà có vai trò dẫn dắt của người lớn. Vì vậy việc giáo dục mầm non phải thể hiện được vai trò chủ đạo của giáo viên, đưa ra những yêu cầu phù hợp với đặc điểm cá nhân, vốn sống của trẻ. Qua các bước phân tích trên, tôi đã rất đạt hiệu quả trong việc thu nhận trẻ mới và rất mong sẽ có nhiều phụ huynh tin yêu gửi con luôn an tâm về cách chăm sóc, giáo dục trẻ theo các hướng đã đề ra.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 36 tháng ham thích đến lớp học”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen văn học loại tiết đa số trẻ chưa biết cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen văn học loại tiết đa số trẻ chưa biết cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi”.


Kính thưa ban giám khảo!


Trong mỗi tác phẩm văn học, thế giới mới của cuộc sống thực tại bao gồm thiên nhiên, xã hội, con người được diễn tả, biểu đạt, truyền đạt trong những hình thức đa dạng, độc đáo. Văn học nói về thế giới loài vật, cỏ cây, hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ mà trẻ nhìn thấy được, cũng nói về những gì gần gũi trong môi trường sống của trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên chợ, lớp học, khu phố. Qua tác phẩm văn học trẻ bắt đầu nhận ra trong xã hội những mối quan hệ, những tình cảm gia đình, tình bạn, văn học có thể đề cập đến những lực lượng siêu nhiên như thần linh, ông bụt, cô tiên, phù thủy, và cả những phép màu còn tồn đọng trong tiềm thức dân tộc. Đây cũng là đối tượng miêu tả của văn học làm nên sự phong phú, hấp dẫn của đời sống tinh thần.


Nhờ được nghe, tiếp xúc với các thể loại văn học, có những hiểu biết sơ đẳng về văn học trẻ sẽ có khả năng mô tả cuộc sống xung quanh phong phú, hấp dẫn bằng những dạng thức khác nhau. Bước đầu trẻ sẽ nhận biết được sự khác nhau về nội dung và hình thức giữa các thể loại thơ, truyện.


Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch

Dựa vào thực tế của nhà trường, ngay từ đầu năm học tôi đã tự xây dựng kế hoạch lựa chọn những tác phẩm đưa vào giảng dạy dựa trên các nguyên tắc như: tác phẩm phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý của trẻ 4-5 tuổi, phù hợp với chủ đề, sự kiện theo từng tháng  và một điều quan trọng nữa đó là tác phẩm văn học được lựa chọn phải mang tính giáo dục, nội dung của các tác phẩm hướng trẻ tới những vẻ đẹp đích thực của đời sống xã hội.


Biện pháp 2: Nghiên cứu kỹ tác phẩm, xác định kiến thức, nội dung, hệ thống câu hỏi phù hợp.

Để tiết học đạt kết quả cao thì trước hết người giáo viên phải xác định rõ mục đích yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm, xác định được nội dung của bài dạy, từ đó đưa ra hệ thống câu hỏi có tính logic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm "Lấy trẻ làm trung tâm" để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt một cách gò bó.

Đối với một tiết dạy LQVTPVH mà cụ thể là loại tiết đa số trẻ chưa biết, việc xây dựng hệ thống câu hỏi đóng vai trò quan trọng trong thành công của tiết học.

Để giới thiệu tác phẩm, cô cần đặt câu hỏi hướng trẻ tập trung chú ý vào chuyện kể, các tình tiết trong truyện, tính cách nhân vật.


Biện pháp 3: Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ hoạt động cho trẻ làm quen tác phẩm văn học

Như chúng ta đã biết, tư duy của trẻ ở lứa tuổi này là tư duy trực quan hình tượng nếu như cô chỉ kể cho trẻ nghe nhiều lần bằng lời thì trẻ sẽ nhanh chán và tiết học sẽ không thu được kết quả cao. Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích hoạt động làm quen với tác phẩm văn học thì trong quá trình dạy cô phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, phải có sự kết hợp giữa vật thật, tranh ảnh và mô hình với nhau. Tuy nhiên, hiên nay ở trường mầm non không phải tiết học nào cũng được trang bị đồ dùng đầy đủ, hơn nữa kinh phí để mua mới đồ dùng dạy học thường rất đắt. Vì vậy tôi đã tìm tòi và tận dụng những nguyên liệu sẵn có để làm thêm đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết học LQVTPH. Nhà trường đã đóng được một cái sân khấu rối để treo phông màn trình diễn và với kiến thức làm đồ dùng đồ chơi được học ở trường sư phạm mầm non thì trên khung sân khấu tôi dán các bức tranh phong cảnh phù hợp với nội dung từng câu chuyên, phù hợp với hoạt cảnh nhân vật. Để làm sân khấu rối thêm đẹp tôi phải chuẩn bị những nguyên liệu sau: giấy màu, bìa cứng, vải dạ, rơm, cỏ nhựa, bóng đèn. Sau khi đã có nguyên liệu tôi dùng màu để vẽ những bức tranh phong cảnh phù hợp với nội dung câu chuyện. Bức tranh này được tôi dán ở phía sau sân khấu để làm hình nền. Bề mặt của sa bàn rối được tôi tranh trí thêm cỏ cây bằng nhựa, hoặc bằng vải dạ dán lên tấm nhựa cho đứng được. Cuối cùng tôi lắp thêm một bóng đèn ở giữa sân khấu rối, khi diễn rối tôi cắm điện vào. Sa bàn rối này được làm bằng gỗ, có bánh xe có thể di chuyển dễ dàng.


Biện pháp 4: Tổ chức các hình thức tổ chức dạy trẻ LQTPVH

* Nắm vững các thủ thuật đọc, kể diễn cảm

- Nắm vững thanh điệu cơ bản của tác phẩm:

Xác định thanh điệu cơ bản lúc trình bày tác phẩm là hết sức quan trọng. Nếu chúng ta xác định nhầm thanh điệu sẽ dẫn đến trình bày sai lạc chủ đề tư tưởng của tác phẩm và do đó không giúp trẻ hiểu đúng nội dung tác phẩm và làm hiệu quả những HĐ LQTPVH không đạt hiệu quả cao.

Muốn tìm được thanh điệu của tác phẩm, tôi phải đọc kĩ để nắm được chủ đề tư tưởng, nội dung nghệ thuật của tác phẩm, để trên cơ sở xác định thanh âm cơ bản khi trình bày cho phù hợp.


Ứng dụng công nghệ thông tin

Để một tiết LQVTPVH loại tiết đa số trẻ chưa biết đạt hiệu quả cao thì tôi còn phải chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành tiết học. Cụ thể tôi luôn ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài dạy của mình. Như chúng ta đã thấy một tiết học LQVTPVH muốn đạt kết quả cao thì nhất thiết phải có đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp, hấp đẫn, sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên thường sử dụng tranh ảnh minh họa làm đồ dùng chính trong hoạt động LQTPVH. Song với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại công nghệ thông tin nên việc ứng dụng CNTT vào bài giảng mang lại kết quả rất cao. Biện pháp này luôn gây sự chú ý, tò mò cho trẻ. Đơn giản là các hình ảnh đưa lên máy tính, sử dụng các hiệu ứng động, kết hợp với âm thanh cũng đã gây sự chú ý của trẻ. Trong quá trình chuẩn bị tiết dạy tôi đã chuyển các bức tranh có sẵn của bài thơ, câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình hay tôi tận dụng những đoạn phim có sẵn trên mạng sau đó sử lý lại sao cho các cảnh phim chạy nhanh hơn hoặc chậm lại, lồng thêm nhạc vào đoạn phim sao cho phù hợp với giọng kể của cô và diễn biến của chuyện. Những đoạn phim này được tôi sử dụng để kể cho trẻ nghe ở lần kể thứ hai.


Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh

Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu.Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo nguồn nguyên liệu để tôi làm đồ dùng phục vụ hoạt động LQTPVH. Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức họp phụ huynh và trao đổi về vấn đề chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường cũng như ở nhà để cô giáo và phụ huynh cùng kết hợp dạy trẻ. Đặc biệt tôi đề cập đến tầm quan trọng của hoạt động LQTPVH, vì đây là hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách mạch lạc, giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ văn học. Để việc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao, tôi phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh tuyên truyền trao đổi thường xuyên qua mỗi chủ đề học nhằm giúp phụ huynh biết được chủ đề tới con em mình học bài thơ, câu chuyện gì để cha mẹ về nhà rèn thêm kiến thức cho trẻ, tạo điều kiện cho các cô giáo khi dạy trẻ làm quen văn học ở, từ đó chất lượng cho trẻ làm quen với văn học tại nhà trường được nâng lên. Để tạo được sự tin tưởng và thu hút sự tham gia của phụ huynh vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của lớp tôi phải liên lạc thường xuyên với gia đình để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ nếu có để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Đối với những trẻ tiếp thu chậm tôi trao đổi trực tiếp với phụ huynh để cùng đưa ra những biện pháp để trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhât.


Sau quá trình áp dụng sáng kiến của mình với việc cho trẻ LQTPVH tôi nhận thấy khả năng cảm thụ văn học của trẻ có những chuyển biến rõ rệt: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học, trẻ biết cảm thụ cái hay, cái đẹp trong cuộc sông, có thái độ đúng mực với cái thiện, cái ác, biết yêu quê hương, đất nước, yêu ông bà cha mẹ...Giáo viên thì có thêm những biện pháp để tổ chức hoạt động LQTPVH đạt hiệu quả cao hơn.Từ đó tôi nhận thấy sáng kiến của mình đã phần nào góp phần vào công việc đổi mới phương pháp giáo dục. Đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, với điều kiện lớp học và khả năng nhận thức của trẻ.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen văn học loại tiết đa số trẻ chưa biết cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 3 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”.


Kính thưa ban giám khảo!


Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 – 4 tuổi nói riêng, trẻ rất nhậycảm với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu, hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.


Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bầy ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó… bằng chính ngôn ngữ của trẻ.


2.3.1. Biện pháp 1: Tạo môi trường hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo.


Tạo môi trường cho trẻ hoạt động là rất cần thiết cho chương trình đổi mới.

Hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật của câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số bộ truyện tranh ngoài chương trình để đưa vào giảng dậy, vận động phụ huynh đóng góp truyện tranh đưa góc văn học cho trẻ hoạt động thường ngày. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ dễ tri giác, trẻ được thảo luận, bàn bạc về câu chuyện đó. Từ đó trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh chữ to tôi còn đi sâu làm một số đồ dùng trực quan cho trẻ hoạt động như: một số con rối dẹt có bánh xe, có có cử động tay chân và tận dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh hể chuyện sáng tạo hoặc cắt rời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình.


Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tưu suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho trẻ hoạt động. Thực tế tôi nhận thấy đồ dùng làm bằng rối tay hầu như ở các lớp không có cho trẻ hoạt động, qua nghiên cứu tìm tòi tôi đã vận dụng làm từu các quả bóng, chổi rơm, đĩa nhựa đồ chơi … để làm mặt con rối sau đó dùng vải học len móc làm váy, thân tay để khi trẻ sử dụng không bị thô và cứng. Các khuôn mặt có thể thay đổi tùy theo nội dung, nhận vật của câu chuyện trẻ kể.


Qua cách nghĩ và làm như vậy tôi đã tạo ra một góc văn học với đầy đủ chủng loại về đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, đã giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động và nhiều ý tưởng hay khi trẻ kể chuyện sáng tạo.


Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trười tôi còn tận dụng những bức tranh tường ở trong tường bằng cách gợi mở cho trẻ cùng nhau kể chuyện vè những bức tranh đó hoặc có các con vật trong sân trường tôi cũng gợi mở cho trẻ thi nhau kẻ chuyện về các con vật đó … hình thức  này đã giúp trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo hay và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt.


2.3.2. Biện pháp 2: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo.

Bên cạnh  một môi trường hoạt động với đầy đủ các laoij đồ dùng trực qaun đa dạng phong phú, thu hút sự hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo của trẻ thì chúng ta còn phải dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo.

Khi dạy trẻ sáng tạo tôi đã chuẩn bị cho trẻ những tập chuyện tranh sưu tầm bằng cách đọc kể cho trẻ nghe ở các giờ đón, giờ trả trẻ và giờ chơi hàng ngày. Đây là hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, là cơ sở cho trẻ có kiến thức vững vàng khi thực hiện kể chuyện sáng tạo. Qua cách làm quen như vậy trẻ biết đánh giá, nhận xét về đặc điểm tính cách của các nhân vật thông qua ngôn ngữ nói của mình.


2.3.3. Biện pháp 3: Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.

Với lời kể diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe,nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi kể chuyện. Bằng những lời ca, lời đối thoại, những câu đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số trò cơi xen lẫn.


2.3.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh.

Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu của góc văn học để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.


Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. hàng tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu bảng nêu lên nội dung chủ điểm, về các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó phụ huynh thấy được ngôn ngữ của trẻ phát triển như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình.


Giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là một việc làm khó, giáo dục trẻ có chất lượng lại càng khó hơn. Là một giáo viên mầm non, tôi hết sức tâm huyết với công việc của mình và cố gắng tìm tòi những giải pháp hữu hiệu để cùng với chị em đồng nghiệp thực hiện tốt chuyên đề. Có thể những giải pháp trên chưa phải là giải pháp có hiệu quả tuyệt đối nhưng đối với bản thân tôi nó đã mang lại kết quả tương đối tốt, nó làm thay đổi chất lượng hoạt động làm quen văn học trong nhà trường. Chất lượng đội ngũ được nâng cao, phụ huynh quan tâm tới việc hết hợp giáo dục con trẻ. Trẻ hứng thú, hoạt bát, nhanh nhẹn, giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng vốn từ có biểu cảm, tinh tế hơn...


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 – 4 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 4
(có 2 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời của trẻ 5 - 6 tuổi"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời của trẻ 5 6 tuổi”.


Kính thưa ban giám khảo!


Là một giáo viên được phân công dạy lớp Mẫu giáo 5 - 6 tuổi ( Lớp Mẫu giáo A2 ), tôi luôn suy nghĩ trăn trỏ và tìm cách để mình có thể vận dụng kỹ năng và khả năng của mình vào việc giảng dạy, lồng ghép các nội dung giáo dục trẻ một cách hấp dẫn, hứng thú với trẻ nhất nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao nhất. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời sẽ là một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ nếu chúng ta biết nắm bắt và vận dụng tất cả những yếu tố sẵn có trong thiên nhiên, tác động vào chúng thông qua các trò chơi, sự quan sát tìn hiểu sự vật xung quanh trẻ trong các tình huống. Những câu hỏi như: vì sao?, làm thế nào?,… và từ sự tò mò ham hiểu biết ở trẻ ta giáo dục cho trẻ, hình thành cho trẻ những hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khám phá thế giới xung quanh nên năm học 2014 - 2015 tôi xin trình bày: “ Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời của trẻ 5 -6 tuổi”.


Biện pháp 1. Tạo môi trường hợp lý và có tính phát triển cho trẻ hoạt động ngoài trời.


Môi trường chơi hợp lý có ảnh hưởng rất quan trọng trong việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Môi trường cho trẻ hoạt động chính là nơi cung cấp nguồn thông tin về thế giới tự nhiên xung quanh trẻ, là nơi khuyến khích tính độc lập và tích cực hoạt động của trẻ. Vì vậy tạo môi hợp lý sẽ giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện những điều mới lạ hấp dẫn trẻ, từ đó giúp tôi củng cố và bổ xung cho trẻ các kiến thức, kỹ năng mà trẻ cần. Tạo ra môi trường phù hợp, đa dạng phong phú giúp gây hứng thú cho trẻ và cả chính giáo viên chúng ta, đồng thời còn góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với các bạn... tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.


Biện pháp 2: Đa dạng các trò chơi ngoài trời cho trẻ. ( Tăng cường nhóm trò chơi vận động, nhóm trò chơi phát triển nhận thức và phát triển giác quan cho trẻ, sưu tầm một số trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động…)


Trường tôi có diện tích sân chơi khá rộng, nên việc tổ chức cho các cháu vui chơi hoạt động ngoài trời theo lịch cụ thể của từng nhóm được đảm bảo diễn ra thường xuyên và rất thuận tiện. Riêng với lớp tôi ngoài việc tách nhóm cho cháu hoạt động, tôi còn chủ động tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời, những trò chơi vận động, trò chơi phát triển các giác quan cho trẻ, trò chõi phát triển nhận thức, trò chõi dân gian gắn với chủ ðiểm và những mốc thời gian một cách hợp lý.


a, Nhóm trò chơi vận động giúp phát triển thể lực cho trẻ: ( Trẻ chơi với các đồ chơi sẵn có trong sân trường )


Tận dụng những đồ chơi và dụng cụ vận động sẵn có trong sân trường như: Đu quay, cầu trượt, bập bênh…. Là những trò chơi có sức hấp dẫn trẻ rất lớn. Tôi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động: Leo trèo trên các thiết bị dụng cụ vận động ngoài trời: cầu trượt, các vận động bò trườn, tung, ném, chuyền và bắt bóng, leo cầu thang, leo bậc thềm các gốc cây, nhảy lò cò…… Từ đó rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, và sức dẻo dai của cơ thể. Đồng thời kết hơp lồng ghép giáo dục trẻ không leo trèo, chạy nhảy ở những nơi nguy hiểm


Bên cạnh đó tôi cũng tổ chức cho cháu chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như : Trời nắng trời mưa, Bịt mắt bắt dê; Chìm nổi; Đổi chỗ cho bạn; Cá sấu lên bờ… Để cho các trò chơi phù hợp theo chủ đề, chủ điểm và vẫn gây hứng thú cho trẻ, hấp dẫn trẻ tham gia chơi mà không bị nhàm chán, tôi đã linh hoạt thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi.


b, Nhóm trò chơi tăng cường nhận thức cho trẻ:
Ở nhóm trò chơi này tôi tổ chức cho trẻ được tham gia trồng cây và chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường nhằm phát triển óc tò mò ở trẻ: quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây xanh trong trường và phân loại chúng theo nhóm: Nhóm cây có hoa, nhóm không có hoa, nhóm ăn quả, nhóm cây cho bóng mát nhóm cây lấy gỗ…. Khi tham gia hoạt động ngoài trời, trẻ được chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá…. như: Trẻ chơi đong nước, vật chìm vật nổi, chơi đồ hình bằng cát, xây lâu đài cát,….. qua đó trẻ biết được tính chất của chúng. Lá cây cũng là phương tiện chơi rất hấp dẫn trẻ. Trẻ dùng lá cây để xếp thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như hình bông hoa, căn nhà, con bướm, con cá, ….

Thông qua những trò chơi này cũng giúp trẻ mở rộng hơn mối quan hệ với thế giới xung quanh, trẻ biết cách chăm sóc cây xanh và bảo vệ cây xanh, đồng thời rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi người.


c, Nhóm trò chơi phát triển giác quan:
Bên cạnh việc củng cố các biểu tượng về thế giới tự nhiên xung quanh trẻ, rèn cho trẻ những kỹ năng trong giao tiếp, trong vận động và rèn luyện cho trẻ có một thể lực tốt. Tôi còn chú trọng tìm tòi thêm các trò chơi giúp phát triển các giác quan cho trẻ như: Cho trẻ lắng nghe các tiếng động, tiếng kêu ở đâu, lắng nghe tiếng gió thổi, lá rụng, chim hót, cho trẻ ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi của lá cây, và cảm nhận ánh nắng mặt trời….. qua các trò chơi như: “ Tai ai tinh ”; “ Ngửi hoa ”; “ Ai tinh mắt ”; “ Nhìn lá đoán cây ”; “ Đoán vật bằng tay”; “ Đoán xem tiếng động gì”; “ Âm thanh phát ra từ đâu? ” ……


d, Sưu tầm một số trò chơi dân gian và trò chơi theo chương trình mới cho trẻ hoạt động ngoài trời:
Kho tàng trò chơi dành cho lứa tuổi Mầm Non rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên lựa chọn trò chơi sao cho phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là không giống nhau. Cùng một trò chơi nhưng cách tổ chức ở mỗi một độ tuổi lại phải tổ chức ở một mức độ khác nhau. Nhận thức được điều đó, tôi đã tìm tòi và sưu tầm được một số trò chơi cho trẻ ở lớp mình thông qua các phương tiện: tạp chí, sách báo, mạng internet… Cụ thể đó là những trò chơi sau:


Ở chủ đề gia đình tôi sưu tầm và tổ chức cho trẻ một số trò chơi như: Dung dăng dung dẻ; Lộn cầu vồng; Kéo co; Đôi bạn; Tìm đúng nhà; Chim mẹ chim con….


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp nhằm phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời của trẻ 5 6 tuổi”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 5
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường”.


Kính thưa ban giám khảo!


Là một giáo viên dạy trẻ, tôi nhận thấy rằng môi trường rất quan trọng với cuộc sống con người. Con người tạo nên môi trường và môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến con người. tôi muốn chung tay nhỏ bé cùng mọi người để bảo vệ môi trường. Tôi cùng các chị em trong trường đã tham gia rất nhiều các hoạt động để bảo vệ môi trường như: Trồng cây xanh, tuyên truyền mọi người không vứt rác bừa bãi…Và điều mà tôi tâm đắc nhất chính là cùng những em nhỏ mà chúng tôi hàng ngày chăm sóc dạy cho các em cùng bảo vệ môi trường.


Ngay từ lứa tuổi mầm non mà trẻ đã nhận thức được những gì tốt đẹp nhất cho trẻ. Chính vì vậy mỗi chúng ta hãy là một tấm gương sáng để vun đắp nhiều mầm non đẹp nhất và khỏe nhất. Xuất phát từ những nhận thức trên tôi muốn trình bày nội dung: “Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường”


Các biện phát tiến hành:


Biện pháp 1: Điều tra khảo sát thực trạng hành vi, ý thức BVMT của trẻ.


Thông qua quan sát hành vi, ý thức của trẻ tại lớp trong tất cả các hoạt động, phối kết hợp kiểm tra thực tế để đánh giá thực trạng ý thức BVMT của trẻ tôi đã phân tích và làm rõ nguyên nhân để từ đó làm cơ sở xây dựng các biện pháp tốt nhất nhằm nâng cao giáo dục trẻ 5-6 tuổi BVMT trong trường mầm non tôi công tác. Kết quả cho thấy trẻ đã biết BVMT nhưng mức độ ý thức không thường xuyên bởi một số nguyên nhân khách quan và chủ quan như:


Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành ý thức cho trẻ BVMT ngay từ nhỏ nên trẻ vẫn chưa thực sự nghĩ là việc cần thiết. Thêm đó là khả năng nhận thức của trẻ còn chênh lệch, việc lồng ghép giáo dục trẻ BVMT còn chưa sáng tạo nên trẻ chưa được khắc sâu, hay quên. Chính từ thực trạng đó đòi hỏi cô giáo cần có nhiều tìm tòi hơn nữa để có những biện pháp tốt nhất để trẻ được học một cách nhẹ nhàng, không gượng ép để từ đó nâng cao hành vi ý thức BVMT trong mỗi trẻ nhỏ.


Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn


Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nhận thức của bản thân tôi luôn tích cực học tập, tham khảo tài liệu sách vở, học hỏi từ đồng nghiệp, tích cực tham gia sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đều đặn. Trong những buổi họp khối chuyên môn, tôi đã mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá nhân về vấn đề lồng ghép BVMT vào các chủ đề, các hoạt động để dạy trẻ và cùng các bạn trong khối thảo luận đưa ra các ý kiến thống nhất về nội dung lồng ghép, cùng nhau tìm ra các biện pháp, phương pháp đưa vào dạy trẻ để phát huy được hiệu quả cao đối với trẻ. Qua những buổi họp khối chuyên môn, đã lên kế hoạch tổ chức tập huấn thì bản thân tôi rất yêu thích và luôn đăng ký xây dựng các hoạt động có lồng ghép BVMT để tôi có thể phát huy tìm tòi nội dung đưa vào lồng ghép cho đa dạng, phù hợp và sáng tạo để bạn bè đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm những ưu nhược điểm cho tôi để từ đó tôi được học hỏi mở rộng hơn về kinh nghiệm giảng dạy chăm sóc trẻ và đặc biệt là kinh nghiệm lồng ghép vấn đề BVMT vào dạy trẻ cho phù hợp mà trẻ vẫn thấy hứng thú và tích cực tham gia để có được ý thức, hành vi BVMT phù hợp lứa tuổi trẻ.


Bên cạnh đó, tôi còn luôn tích cực tham khảo thêm sách vở, các tài liệu liên quan đến vấn đề môi trường hiện nay để đưa ra các biện pháp phù hợp nhất để dạy trẻ ở lớp tôi ghi nhớ tốt nhất những gì cô dạy. “ Học, học nữa, học mãi” câu nói này luôn nhắc tôi rằng việc học hỏi là không bao giờ hết cả, chính vì thế không chỉ riêng tôi mà tất cả các giáo viên trong trường cần hoàn thiện mình để mang lại kết quả cao nhất trong việc giáo dục và dạy trẻ.


Các biện pháp tích hợp nội dung giáo dục trẻ bảo vệ môi trường


Xây dựng kế hoạch định hướng lồng ghép BVMT vào các hoạt động dạy trong từng chủ đề:


Dựa trên kết quả khảo sát ý thức BVMT của trẻ tại lớp, tôi đã tiến hành xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục trẻ BVMT vào các tiết học qua từng chủ đề thật sâu sát, định hướng chủ đề giáo dục trong lớp để tổ chức hoạt động một cách có hiệu quả.


Với chủ đề: Trường mầm non của bé

Người, công việc… tôi lồng ghép giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh lớp sạch sẽ, cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng, không vứt rác ra lớp ra sân, vứt rác đúng nơi qui định, không bé cành hái hoa, không vẽ bậy lên tường,…Tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào trò chơi và có ý thức về bảo vệ môi trường như : Cùng cô sắp xếp đồ chơi, làm đồ chơi trang trí lớp, làu chùi bàn ghế, trồng thêm cây xanh góc thiên nhiên, chăm sóc cây cảnh, nhặt lá vàng, lau lá cây, nhổ cỏ vườn rau…


Với chủ đề: Bản thân

Với chủ đề này, tôi đi sâu dạy trẻ kĩ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ, vệ sinh cá nhân tốt thì mới có một sức khỏe tốt, cơ thể sẽ có sức đề kháng cao không hay bị ốm đau và muốn thế cần có một môi trường, không bị ô nhiễm. Tôi dạy trẻ những thói quen tốt như: mời bạn mời cô trước khi ăn, rửa tay lau mặt trước khi ăn, đi vệ sinh đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi cần vứt rác vào thùng…dạy trẻ ăn sạch uống sạch: ăn chín, uống sôi, nhặt thức ăn vãi vào khay.


Tích hợp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong các hoạt động khác

* Giờ đón trẻ- chơi tự chọn, trò chuyện sáng, thông qua giờ ăn, giờ ngủ.

Giáo viên đến sớm mở của thông thoáng, chú ý không để trẻ bị gió lùa.Giáo viên quan sát và nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân: ba lô vào tủ cá nhân, dép lên giá. Một số trẻ ăn sáng ở lớp cô nhắc trẻ khi ăn sáng xong bỏ rác đúng nơi quy định.


Cô và trẻ trò chuyện với trẻ về chủ đề, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, phù hợp.


Giáo dục trẻ BVMT thông qua hoạt động ngoài trời, đi dạo, thăm quan

Sau mỗi hoạt động học trẻ được giao lưu với thiên nhiên thông qua hoạt động ngoài trời. giúp trẻ được quan sát trực tiếp từ môi trường tự nhiên, được hòa mình vào thiên nhiên sau mỗi giờ học. Từ những quan sát thực tế tôi luôn giáo dục trẻ biết chăm sóc, biết yêu quí những sản phẩm do con người làm ra.


Phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ BVMT


Góc tuyên truyền luôn được tôi tận dụng triệt để, để mang tới cho các bậc phụ huynh về thực trạng cũng như các biện pháp để BVMT. Bên cạnh đó nhờ có góc tuyên tryền mà phụ huynh ở lớp biết con em họ tại lớp được học những gì.


Treo tranh ảnh về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, các bệnh truyền nhiễm do môi trường mang lại: Ảnh ô nhiễm nguồn nước, ảnh các nhà máy xả khói ra không khí, và gần gũi hơn tôi đưa luôn những hình ảnh ô nhiễm ở ngay tại phường địa bàn mình và trẻ đang sống, để từ đây họ nhận ra rằng trước cuộc sống hối hả của xã hội là vấn đề ô nhiễm môi trường đang rất cần được con người quan tâm và đưa ra những biện pháp tích cực giúp BVMT.


Bên cạnh góc tuyên truyền treo tranh ảnh lồng ghép BVMT tôi đã luôn trao đổi với phụ huynh qua những giờ đón trả trẻ cùng phối hợp với cô giáo dục trẻ có ý thức BVMT. Họ phản ánh con họ đã tự giác và ý thức hơn về vấn đề môi trường khi thấy rác bẩn quanh mình, điều này làm tôi rất vui và càng cố gắng hơn nữa trong công việc cũng như giáo dục trẻ BVMT.


Trẻ em luôn là những “búp măng non” bé nhỏ luôn cần sự chăm sóc và giúp đỡ của gia đình, nhà trường và cả xã hội. Trước những thực trạng ô nhiễm môi trường nặng nề như hiện nay, ngay từ lứa tuổi này chúng ta hãy cùng chung tay giáo dục trẻ nhận thức đúng đắn về môi trường mình đang sống và bảo vệ chúng. Ngay từ lứa tuổi nhỏ, chúng ta cần giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp của cuộc sống nhận thức rõ các hành vi đúng, sai với môi trường để cuộc sống ngày càng xanh-sạch- đẹp hơn.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 6
(có 5 lượt vote)

Bài thuyết trình: "một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái”.


Kính thưa ban giám khảo!


Như chúng ta đã biết việc dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng và là một trong những điều kiện để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.Ở trường mầm non phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng nó giúp trẻ lĩnh hội cả 3 thành phần của ngôn ngữ: Phát âm, vốn từ, ngôn ngữ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ lứa tuổi mầm non là nói mạch lạc. Người giáo viên mầm non có vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp trẻ phát âm đúng bởi ngay từ khi học nói trẻ đã cần phải nhớ được phải nói như thế nào. Do đó nhiệm vụ của người giáo viên là tổ chức xây dựng môi trường ngôn ngữ, tổ chức hoạt động để trẻ được nghe, bắt chước và được nói một cách chuẩn mực nhất.


“Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”.


Con người dù lớn hay nhỏ, muốn sinh tồn cần phải ăn, ngủ và làm việc. Muốn nhận thức cần phải có kiến thức. Thông qua hoạt động làm quen chữ cái, trẻ được phát âm đúng 29 chữ cái tiếng Việt, đồng thời giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định, tri giác từ trọn ven trong các bài thơ, câu đố, câu chuyện, đồng dao, biết miêu tả, diễn đạt sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái với trẻ đặc biệt trẻ 5-6 tuổi, giai đoạn trẻ hình thành thói quen nhận thức, vốn từ phong phú để chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1. Chính vì thế mà tôi đã mạnh dạn chọn đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” để thực hiện trong năm học này.


  1. Biện pháp 1: Tạo môi trường làm quen chữ cái

Môi trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục trẻ. Đặc biệt với  trẻ mẫu giáo thì những  gì mới lạ đẹp mắt hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Để trẻ được làm quen với chữ cái ở mọi góc trong và ngoài lớp, tôi luôn cố gắng tạo môi trường  thật đẹp để cuốn hút trẻ.


Với chủ điểm “thế giới thực vật” thì tôi sử dụng tại lớp với những hình thức vật dụng gần gũi với trẻ như: cắt xốp mầu thành một cây to sau đó cho trẻ vẽ cắt dán hoặc sưu tầm hoạ báo tranh ảnh về các loại lá, hột hạt cho trẻ cắt các chữ cái l,m,n  và cho tô màu, in chữ xếp theo chữ mẫu.


Cho trẻ tìm chữ còn thiếu trong các từ, sau đó nối các từ dưới hình ảnh có sẵn, hoặc nối chữ cái theo yêu cầu có trong từ dưới hình ảnh có sẵn với các chữ cái in đậm. Tôi làm mảng tường rộng 1m với 29 ô vuông tương ứng với 29 chữ cái với mỗi chữ cái bên cạnh có hình ảnh con vật hoặc hoa, quả, đồ dùng có từ chứa chữ cái đó, trẻ được gắn các thẻ chữ cái rời bên dưới.


Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với mục tiêu, kỹ năng của trẻ tại lớp.


Năm học 2018 - 2019, sở giáo dục, phòng giáo dục tiếp tục chỉ đạo “Các cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ, không yêu cầu trẻ tô chữ, viết chữ ”, chính vì vậy tôi đã bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục đây là việc làm đầu tiên và rất cần thiết đối với môn học làm quen chữ cái. Đặc biệt xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch 35 tuần cho tiết học sao cho phù hợp với nội dung, chủ đề. Thiết kế lại nội dung dạy 2 loại tiết (Làm quen chữ cái, trò chơi chữ cái ) cho phù hợp làm sao để trẻ không tập tô chữ, viết chữ mà lại nhận biết, phát âm đúng.

Từ đó tôi đã xây dựng thêm vào tiết “ Cho trẻ làm quen chữ cái” gồm các nội dung:


Cho trẻ làm quen với nhóm chữ cái  riêng biệt.

Cho trẻ làm quen với chữ cái qua thẻ chữ, trò chơi .

Cho trẻ so sánh nhóm chữ cái (trong nhóm) theo từng cặp .

Ngoài tiết làm quen chữ cái tôi còn đưa thêm các biện pháp vào phần “trò chơi chữ cái” để nâng cao chất lượng gồm các nội dung:

Cho trẻ làm quen nhóm chữ cái trong từ có nghĩa thông qua các trò chơi

Có thể tổ chức cho trẻ vẽ và tô màu chữ rỗng, các tranh con vật có các chữ cái ở dưới bức tranh, có các chữ cái mà trẻ đã làm quen.

Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là các kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh hình thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ bài soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy  chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc động - tĩnh phù hợp với chủ điểm.


Biện pháp 3: Thực hiện hoạt động  trong giờ làm quen chữ cái

3.1 Tổ chức gây hứng thú trẻ làm quen với chữ cái trong hoạt động học có chủ đích


Để tiết học làm quen với chữ cái đươc thành công và trẻ hiểu bài, một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen với chữ cái là kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, dễ hiểu, tránh sự rập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy làm quen với chữ cái tôi phải chuẩn bị đồ dùng chu đáo, nghiên cứu  bài soạn kỹ lưỡng. Đối với trẻ 5 tuổi, hoạt động làm quen chữ cái là hoạt động học của trẻ, hoạt động này được thực hiện theo hướng đổi mới ở hai loại tiết: Làm quen chữ cái và trò chơi chữ cái.


* Trong giờ học làm quen chữ cái:

Trẻ muốn hiểu bài nhanh và sâu, nếu trẻ được trực tiếp tham gia vào các hoạt động. Mặc dù phương pháp như vậy nhưng tôi thường sưu tầm, sáng tác các phương pháp cho linh hoạt sáng tạo, gây hứng thú với trẻ. Trong khi đó hoạt động làm quen chữ cái là hoạt động tương đối khô khan so với các hoạt động khác, vì trẻ cần phải hứng thú tham gia với cô một cách tích cực và khắc sâu những kiến thức vừa học.


Khi dạy một tiết "Làm quen chữ cái" tôi cho rằng: Đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên, yêu cầu điểm đặc biệt phải bảo đảm an toàn. Vì vậy việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ vì đồ dùng rất cần thiết, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh, một câu chuyện hấp dẫn hay một bức tranh đẹp mới lạ.


Từ đó tôi đã lồng ghép phương pháp “Học bằng chơi, chơi mà học” vào bài dạy và tôi thường dùng một số phương pháp giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng các âm của từng chữ cái qua: Một số trò chơi, câu chuyện cổ tích, tổ chức dưới hình thức hội thi. Làm cho tiết dạy không còn gò bó, bắt ép trẻ mà trẻ cảm thấy thoải mái, cô giáo hứng thú hơn, không còn là một tiết học khô cứng, khuôn mẫu.


3.2 Dạy trẻ làm quen với chữ cái bằng các trò chơi, lồng ghép tích hợp các hoạt động học khác:

* Trong  giờ trò chơi chữ cái:

Trong tiết học, trò chơi chữ cái chính là công cụ nhằm ôn luyện và củng cố kiến thức ở trẻ, giúp khắc sâu kiến thức, qua trò chơi trẻ có cảm giác thoải mái nhẹ nhàng nhưng dễ hiểu. Chính vì vậy tôi luôn tìm tòi những trò chơi động - tĩnh xen kẽ nhau để tạo cho trẻ thoải mái chống mệt mỏi. Tôi cho trẻ ôn lại chữ cái bằng nhiều hình thức và sử dụng công nghệ thông tin nhằm gây hứng thú cho trẻ bằng các trò chơi, hình thức hội thi giúp trẻ khắc sâu nét chữ tốt hơn.


Muốn trẻ hiểu bài nhanh nhớ lâu, thì trẻ phải được trực tiếp tham gia vào các hoạt động. Tôi đã sưu tầm, sáng tác được một số trò chơi khi cho trẻ làm quen với chữ cái để trẻ tăng hứng thú, cũng cố kỹ năng cụ thể như sau:


* Trò chơi: Gạch chân chữ cái đã học:

Chuẩn bị: Các hình ảnh và bài thơ, từ dưới tranh.

Cách chơi: Trong thời gian một bài hát đội nào gạch đúng chữ cái cô yêu cầu và gạch được nhiều chữ cái thì đội đó thắng cuộc.


3.3 Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái một cách sáng tạo phù hợp.


Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt là Giáo dục mầm non, Công nghệ thông tin là phương tiện hữu ích góp phần đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc giáo dục trẻ được xem là ưu tiên hàng đầu của ngành Giáo dục mầm non. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động đặc biệt với hoạt động làm quen chữ cái.


Mục đích: Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ. Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất. Vì vậy khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích. Vì thế ngoài tiết dạy theo kiểu truyền thống tôi còn sử dụng máy tính để soạn giáo án điện tử để dạy trẻ.


4. Biện pháp 4: Thực hiện hoạt động làm quen chữ cái trong giờ hoạt động học khác.

Hoạt động học trong chương trình chiếm phần lớn kiến thức trẻ và thời gian, việc tích hợp bộ môn làm quen chữ cái vào hoạt động học là rất thuận lợi.


* Tích hợp trong hoạt động văn học:

Để tiết học lô rích và xuyên suốt cà bài học  khi vào một tiết học làm quen học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là  bộ môn mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà tôi sẽ cho trẻ làm quen. Cho trẻ luyện đọc từ khó và đọc thơ theo đúng quy trình.


Trong câu chuyện "Chú dê đen" cũng vậy tôi kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh "Dê đen"có cài các thẻ chữ ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con chữ cái d và đ.


Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố đề gây hứng thú như: chữ V

“Quả gì tên gọi dịu êm

Như dòng sữa mẹ nuôi em thủa nào” (Quả vú sữa)


Thơ ca hò vè dễ nhớ, dễ đọc rất gây sự hứng thú cho trẻ như bài “ Gánh gánh gồng gồng” “Rềnh rềnh ràng ràng”  “vè con cua” “ Cây đào” hay một số bài thơ cô tự sáng tác. Đồng thời có thể cho cháu luyện đọc từ khó và đọc thơ theo đúng quy trình, luyên phát âm chuẩn “l, n” qua bài thơ, đồng dao “ Hoa kết trái, mồng một lưỡi trai”.


5. Dạy trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi

5.1 Cho trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng ngày của trẻ.


Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung và hoạt động làm quen chữ viết nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không thấy nhàm chán. Hoạt động ngoài giờ học cũng góp phần rất lớn vào việc cho trẻ làm quen với chữ cái. Từ đó giúp trẻ trau dồi kiến thức chữ cái của mình.

Để khắc sâu những chữ cái đã học, tôi tổ chức cho trẻ nặn đất sét những chữ cái qua những đường nét cơ bản, hoặc dùng bảng chun để tạo chữ, vẽ chữ rỗng tô màu và cắt chữ, tạo chữ cái bằng bàn tay (VD: Tạo dáng chữ  “v” …)

Để tạo môi trường ngôn ngữ nói phong phú, tôi xây dựng những nhóm bạn nhỏ trong lớp có cháu yếu, cháu giỏi để các cháu cùng chơi, nói chuyện với nhau, vì cháu hay bắt chước nên các cháu yếu sẽ bắt chước các cháu giỏi.


5.2. Tạo môi trường chữ cái trong lớp học


Đối với trẻ mẫu giáo, môi trường là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm kích thích cho trẻ hứng thú hoạt động. Vì thế tôi luôn tìm ra nhừng hình thức ,nội dung để tạo môi trường chữ cái ở cả trong lớp và ngoài lớp học


Như chúng ta đã biết, đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của trẻ là nhìn xung quanh xem có những gì, có đẹp không, đặc biệt là những gì mới lạ. Vì vậy các mảng chính trong lớp học là mảng chủ đề, các góc hoạt động là đối tượng đầu tiên khi trẻ bước vào lớp. Để tạo cho trẻ hứng thú với các mảng hoạt động và tạo điều kiện cho trẻ nhận biết nội dung của các hoạt động đó, tôi đã tập trung trẻ cùng tham gia thảo luận dưới dạng kể chuyện sáng tạo. Cuối cùng cô và trẻ đã đi đến thống nhất chọn tên của từng góc chơi mỗi khi chuyển chủ đề mới. Bên cạnh các tuýp chữ có tên gọi ngây thơ, ngộ nghĩnh, gần gũi trẻ và bắt buộc phải có hình ảnh minh hoạ cho tiêu đề đấy. Như vậy sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ, từ đó mục đích ôn luyện chữ đã học cho trẻ đạt hiệu quả tối đa.


5.3. Môi trường chữ viết ngoài  lớp học

Thực tế cho thấy trẻ đến trường ngoài hoạt động có chủ định, hoạt động ăn, hoạt động ngủ, còn các thời gian khác để trẻ hoạt động với môi trường bên ngoài như: góc thiên nhiên, mảng tuyên truyền, khu vực để đồ cá nhân của trẻ.

Đây là nơi trẻ thường xuyên hoạt động nên có tác dụng ôn tập củng cố chữ cái rất tốt.

Nơi để đồ dùng cá nhân của trẻ như: mũ, ba lô. giầy dép, khăn mặt… tôi luôn gắn ảnh kèm theo tên của trẻ. Như vậy, hàng ngày trẻ cất đồ dùng hoặc sử dụng đồ dùng vừa đúng nơi quy định, vừa biết tên của mình, của bạn, biết tên của mình có những chữ cái gì, biết thứ tự của từng chữ từ trái sang phải của các chữ như thế nào. Và trẻ còn biết tên của mình trên bài vẽ khi vẽ tạo hình. Mỗi một môi trường hoạt động của trẻ tôi đều chủ động tạo môi trường chữ để trẻ có cơ hội được luyện phát âm, ôn luyện chữ đã biết, làm quen chữ cái mới một cách tự nhiên thoải mái không gò bó áp đặt trẻ.


5.4. Phối hợp với phụ huynh

Để làm tốt được công tác giảng dạy mà đặc biệt là mon học làm quen với chữ cái đạt hiệu quả cao đó là tôi luôn phối kết hợp với phụ huynh.


Làm quen chữ cái là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với trẻ mẫu giáo lớn, tạo tiền đề quan trọng cho trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ. Vai trò của giáo viên quyết định chất lượng học tập của trẻ, vì vậy giáo viên cần tổ chức các hoạt động cho trẻ đồng thời giáo viên cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức những hoạt động đó, giờ học luôn thu hút sự chú ý, gây hứng thú với trẻ.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .