Top 4 Bài thuyết trình giáo viên giỏi mầm non theo thông tư 22 mới nhất

41.1k

Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Bài thuyết trình chủ đề: "Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi”.


Kính thưa ban giám khảo!


Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá. Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi nói riêng, trẻ rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu ,hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.


Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Do vậy là giáo viên mầm non tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Từ đó tôi đã đi sâu tìm hiểu, và tìm ra đề tài “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi”.


Các biện pháp đã tiến hành:

Biện pháp 1: Xây dựng ngân hàng nội dung ,hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi  hoạt động kể chuyện sáng tạo :

Tổ chức cho trẻ hoạt động kể chuyện sáng tạo  là một hoạt động vô cùng quan trọng ở trường mầm non. Hoạt động này được đổi mới đồng bộ tất cả về mặt nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức.


3.2. Biện pháp 2: Phương tiện ,đồ dùng ,học liệu ,môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo :

Hoạt động kể chuyện là một hoạt động rất hấp dẫn đối với trẻ. Việc tìm phương tiện, đồ dùng, học liệu và tạo môi trường ngôn ngữ đa dạng, sinh động, tạo sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ, phù hợp với độ tuổi là vô cùng cần thiết. Tận dụng không gian, vị trí hợp lý để tạo môi trường ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt phải an toàn cho trẻ. Sắp xếp các đồ vật trong và ngoài lớp học cần giúp trẻ có hứng thú, tích cực trải nghiêm và sáng tạo. Khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào tạo ra đồ dùng, đồ chơi và trẻ được tham gia vào việc sắp xếp môi trường hoạt động.


* Phương tiện, đồ dùng, học liệu

Giáo viên cần tăng cường sử dụng vật thật các vật liệu gần gũi trong cuộc sống của trẻ .Khai thác nguồn công nghệ thông tin, sách, truyện, tài liệu cho trẻ hoạt động phát triển ngôn ngữ hiệu quả. Cần tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn, sáng tạo, có ý tưởng sử dụng đồ vật sẵn trong môi trường lớp và trong cuộc sống của trẻ thực hành trải nghiệm. Giáo viên cần khuyến kích trẻ làm ra đồ dùng, học liệu để phục vụ cho các con hoạt động phát triển ngôn ngữ đạt hiệu quả tốt.


* Môi trường trong lớp

Hiện nay, nếu cô tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt thì sẽ kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia vào các hoạt động và kết quả đạt được rất cao. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã đi sâu vào tạo môi trường bằng cách đưa hình ảnh nhân vật của các câu chuyện nổi bật vào góc văn học và một số góc trong và ngoài lớp học thể hiện trên các mảng tường. Vẽ và sưu tầm một số bộ truyện tranh ngoài chương trình để đưa vào giảng dạy, vận động phụ huynh đóng góp truyện tranh đưa vào góc văn học cho trẻ hoạt động thường ngày. Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh chữ to tôi còn đi sâu làm một số đồ dung trực quan cho trẻ hoạt động như: một số con rối dẹt có bánh xe, có cử động tay chân và tận dụng những truyện tranh cũ, những sản phẩm vẽ của trẻ, cắt dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt dời các con vật cho trẻ tự chọn các con vật đó để kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình

Điều đặc biệt hơn nữa tôi đầu tư suy nghĩ và làm ra các loại rối tay cho trẻ hoạt động theo nội dung, nhân vật của câu chuyện trẻ kể


* Môi trường ngoài lớp

- Bên cạnh đó trong giờ hoạt động ngoài trời tôi còn tận dụng những bức tranh tường ở trong trường bằng cách gợi mở cho trẻ cùng nhau kể chuyện về những bức tranh đó hoặc có các con vật trong sân trường tôi cũng gợi mở cho trẻ thi nhau kể chuyện về các con vật đó, hình thức này đã giúp trẻ em có nhiều ý tưởng sáng tạo hay và có ý thức thi đua để đạt kết quả tốt.

Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo là một việc làm vô cùngquan trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ kể chuyện sáng tạo.


Biện pháp 3: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo :

Bên cạnh một môi trường hoạt động với đầy đủ các loại đồ dùng trực quan đa dạng phong phú, thu hút sự hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo của trẻ thì chúng ta còn phải dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời kể sáng tạo.

Khi dạy trẻ sáng tạo tôi đã chuẩn bị cho trẻ những tập truyện tranh sưu tầm bằng cách đọc kể cho trẻ nghe ở các giờ đón, giờ trả trẻ và  giờ chơi hàng ngày. Đây là hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, là cơ sở cho trẻ có kiến thức vững vàng khi thực hiện kể chuyện sáng tạo.


Ví dụ: Gà con  xinh đẹp đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông bụt thì tốt bụng còn phù thuỷ thì độc ác. giữa cô và trẻ, giúp trẻ nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác Tôi dạy trẻ kể chuyện theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện một tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các môn học khác, các trò chơi để củng cố và khắc sâu kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh cho trẻ.


Biện pháp 4: Lồng ghép các môn học khi dạy trẻ kể chuyện:

Với lời kể diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe, nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi kể chuyện.


* Câu đố, những bài đồng dao, ca dao:

Ví   dụ:   Bài   thơ   “Mèo đi câu cá ”   “Tình bạn ”,   “Bập bênh ”….hoặc cho trẻ đọc thuộc các câu đố về con chó, mèo, lợn, cá, gà…hay một số bài đồng dao, ca dao “Chú Cuội ”, “Đi cầu đi quán”….

*Âm nhạc: là môn bổ trợ cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dễ gây ấn tượng cho người xem, vì thế tôi cho trẻ hát thuộc các bài hát: “Chú ếch con ”, “Con chim Vành Khuyên ”, “Đố bạn ”, “”…giúp trẻ khi kể chuyện về con vật nào trẻ có thể hát về các con vật đó phù hợp với nội dung câu chuyện.

*Trò chơi :là hình thức chuyển tiếp giữa các lần kể hay thay cho phần củng cố câu chuyện mà các tiết dạy thường áp dụng. Tôi cho trẻ chơi một số trò chơi ở dạng động như trò chơi: Mèo và chim sẻ, gà gáy vịt kêu, trời nắng trời mưa, cáo và thỏ…

*Tạo hình :là môn học được lồng ghép nhiều giúp trẻ kể chuyện sáng tạo. Như từ những bài vẽ của trẻ ,trẻ có thể kể thành những câu chuyện sáng tạo của mình dưới sự gợi ý ,hướng dẫn của cô giáo.


Biện pháp 5: Tạo tình huống và kích thích trẻ giải quyết tình huống khi kể chuyện sáng tạo:


Ở tuổi mầm non, trẻ có đặc điểm là chóng nhớ nhưng cũng rất mau quên nên chúng ta không thể yêu cầu trẻ “học suông”, học “lý thuyết” và nhớ những điều “sách vở” được. Nhất là những kiến thức về các hoạt động  kể chuyện sáng tạo cho trẻ thì càng cần thiết phải được biến thành kỹ năng để giúp trẻ nhận biết và giải quyết những vấn đề một cách triệt để . Trẻ cần tìm hiểu, ghi nhớ, học hỏi thông qua chính quá trình tự mình trải nghiệm . Để làm được điều đó người giáo viên cần phải chú ý tận dụng các tình huống nảy sinh trong sinh hoạt hàng ngày để đưa vào giáo dục trẻ. Nhưng nếu chỉ “trông chờ” vào các tình huống tự nảy sinh thì giáo viên sẽ luôn bị động, thêm vào đó khó triển khai hết được các nội dung muốn dạy trẻ vì vậy tôi cho rằng nên tạo thêm các tình huống để giáo dục trẻ. Với suy nghĩ đó, tôi luôn có ý thức tìm tòi sáng tạo hoặc sưu tầm và đưa ra các tình huống để áp dụng vào dạy trẻ.


Trong cuộc sống của trẻ có rất nhiều tình huống xảy ra yêu cầu trẻ phải có kỹ năng phát hiện và giải quyết. Đó cũng chính là phương thức để trẻ lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử của xã hội loài người. Vì thế, khi tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo  trước hết cần tạo ra nhiều tình huống để trẻ có cơ hội được trao đổi, thảo luận với nhau.


Giáo viên chấp nhận sự lộn xộn trong quá trình tìm hiểu ,trải nghiệm và sáng tạo ra các sản phẩm .Cho phép mắc lỗi ,không nên cho trẻ cảm thấy sợ khi thử trải nghiệm điều gì mới .Khi trẻ thất bại cần ,cần được động viên để thử lại và được khen gợi cho sự nỗ lực.


Biện pháp 6: Thường xuyên rèn luyện kỹ năng kể chuyện sáng tạo theo  nhóm cho trẻ:


Việc tổ chức các hoạt động ở trường mầm non nói chung và tổ chức cho trẻ học hoạt động kể chuyện sáng tạo  nói riêng được diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó việc tổ chức cho trẻ thảo luận nhóm cũng phải được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm rèn luyện kỹ năng thảo luận nhóm để phục vụ tốt hơn cho hoạt động kể chuyện sáng tạo  và các tiết học khác.


Biện pháp 7: Đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá ,nhận xét trẻ khi kể chuyện sáng tạo:


Đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá trẻ là một hình thức kích thích trẻ được tham gia vào việc nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm khi giải quyết các yêu cầu đưa ra của giáo viên. Mà trước đây giáo viên thường đưa ra luôn nhận xét của mình đối với câu trả lời của trẻ, hình thức này làm trẻ nhàm chán không tập trung vào những lời nhận xét của cô giáo. Qua việc đổi mới cách kiểm tra nhận xét trẻ khi thảo luận nhóm giáo viên đã rèn cho trẻ một số kỹ năng sống như kỹ năng hợp tác chia sẻ, kỹ năng giúp đỡ bạn….


Ngoài ra việc kích thích trẻ kiểm tra, đánh giá việc giải quyết các nội dung thảo luận sẽ giúp trẻ chia sẻ thông tin, học được các kiến thức từ bạn, nắm được các nội dung của bài học. Không những vậy việc trẻ tham gia kiểm tra, đánh giá nội dung thảo luận rèn luyện cho trẻ ý thức trách nhiệm trước tập thể, thói quen mạnh dạn, tự tin, việc  kể chuyện sáng tạo sẽ động viên được nhiều trẻ tham gia đóng góp ý kiến, kể cả những trẻ hay e thẹn, nhút nhát.


Biện pháp 8: Gợi ý một số hình thức tổ chức  kể truyện sáng tạo:


Giáo viên cần lựa chọn hình thức tổ chức kể chuyện sáng tạo phù hợp với khả năng của trẻ ,tránh quá sức với trẻ có như vậy trẻ mới hứng thú tham gia hoạt động và đạt kết quả tốt nhất.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình chủ đề: "một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học”.


Kính thưa ban giám khảo!


Ở trường Mầm non cho trẻ làm quen với văn học thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển ngôn ngữ góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Làm thế nào để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ trên tôi xác định đây là mũi nhọn trong công tác chỉ đạo của mình, là sự thử nghiệm, vận dụng sáng tạo phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học của giáo viên thuộc lĩnh vực cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong trường mầm non vì thế những vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn về nội dung và phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng cho giáo viên về việc cho trẻ làm quen với văn học. Căn cứ vào thực tế của nhà trường trong những năm học trước việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện, hiệu quả chất lượng giảng dạy chưa cao. Chính vì vậy năm học này tiếp tục tôi đã lựa chọn đề tài: “một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học”.


Để khắc phục những thực trạng nêu trên nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học tại nhà trường. Bản thân tôi đưa ra một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học đã được áp dụng có hiệu quả tại nhà trường. Để thực hiện tốt nội dung nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong trường Mầm non chúng ta cần sử dụng đầy đủ linh hoạt các biện pháp cơ bản sau:


  1. Chỉ đạo giáo viên nắm chắc đặc điểm lĩnh hội văn học của trẻ Mầm non qua việc học mà chơi.

Đây là biện pháp quan trọng nhằm phát triển khả năng nghe và nói cho trẻ mầm non. Để nói được tốt trẻ cần phải được luyện nghe các âm thanh của ngôn ngữ, nghe các âm thanh khác nhau trong các từ các câu, nghe ngữ điệu thể hiện các sắc thái tình cảm khác nhau, nghe các biểu cảm giọng nói khác nhau.

Ở trẻ Mẫu giáo mỗi một lứa tuổi khác nhau thì đặc điểm tiếp nhận văn học là khác nhau. Trẻ mầm non tiếp nhận văn học có màu sắc riêng mà chúng ta phải chú ý để đưa trẻ làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả tốt nhất. Sự tiếp nhận văn học của trẻ có những đặc điểm sau:

Tiếp nhận tác phẩm bằng đọc gián tiếp.

Tiếp nhận tác phẩm chứa đựng khả năng tưởng tượng mạnh mẽ.

Tiếp nhận tác phẩm mang tính tập thể.

Tiếp nhận tác phẩm phụ thuộc vào quá trình khôn lớn và sự phát triển tâm lý của trẻ. Muốn trẻ tiếp cận được tác phẩm văn học một cách có hiệu quả giáo viên phải nắm vững nguyên tắc “học mà chơi, chơi mà học”.


2. Xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học trong nhà trường một cách có hiệu quả.


Dựa vào thực tế của nhà trường, từng nhóm lớp, chỉ đạo giáo viên tự xây dựng kế hoạch giảng dạy của lớp mình sao cho sát với thực tế, phù hợp với nhận thức của từng độ tuổi.


Trong quá trình tổ chức tiết học giáo viên cần nghiên cứu tạo điều kiện cho trẻ nhận thức qua các câu chuyện, bài thơ gần gũi, lựa chọn tác phẩm cho trẻ làm quen phải đáp ứng được các yêu cầu chuyện kể có tính giáo dục hay không? Có phù hợp với độ tuổi không?


Tiết học có thể bắt đầu bằng những vấn đề mà trẻ hứng thú say mê như tổ chức dưới hình thức trò chơi từ đó trẻ có cơ hội tiếp xúc thoải mái tự nhiên, tích cực đàm thoại cùng trẻ từ đó tạo cơ hội cho trẻ phát triển ngôn ngữ, hiểu sâu hơn về tác phẩm, biết được cuộc sống của con người, động vật, các hiện tượng tự nhiên…


Chỉ đạo các tổ khối xây dựng tiết mẫu, kiến tập trao đổi rút kinh nghiệm các tiết dạy để từ đó thống nhất chung về phương pháp giáo dục. Nâng cao hiệu quả tiết dạy làm quen với văn học.


Tổ chức các cuộc thi kể chuyện hay, đọc thơ diễn cảm từ cấp tổ, cấp trường qua cuộc thi giúp trẻ mạnh dạn tự tin luyện cách kể chuyện đọc thơ cho trẻ.


Chỉ đạo các nhóm lớp thường xuyên cho trẻ tham gia vào các hoạt động tập thể ngày hội ngày lễ trẻ được tham gia đóng kịch, qua đóng kịch trẻ truyền đạt lại nội dung câu chuyện làm sống lại tâm trạng hành động, ngôn ngữ hội thoại của các nhân vật trong chuyện, qua hoạt động này giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tăng khả năng giao tiếp, tăng cường tính tập thể.


3. Biện pháp đọc tác phẩm nghệ thuật và sử dụng phương tiện trực quan trọng hoạt động cho trẻ làm quen văn học.


3.1. Đọc tác phẩm nghệ thuật:


Biện pháp đọc tác phẩm có nghệ thuật là biện pháp đặc thù của việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, qua đọc diễn cảm khơi gợi lên những tâm trạng những mảnh đời, những tính cách khác nhau, thấm nhuần tính nhân văn trong đứa trẻ.

Ngay từ đầu năm học nhà trường triển khai việc áp dụng hiệu quả cách đọc tác phẩm nghệ thuật qua việc triển khai này giúp cho giáo viên có kiến thức cơ bản để truyền thụ kiến thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong nhà trường.

Tổ chức và có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên trung bình bằng cách tạo điều kiện cho đi dự giờ ở các lớp điểm.

Họp tổ chuyên môn để nhận xét những mặt mạnh, tồn tại của tổ đồng thời giải quyết những khó khăn thắc mắc về việc triển khai.

Chọn giáo viên dạy giỏi xây dựng tiết mẫu để tổ chức cho tất cả giáo viên dự và nhân diện rộng  giáo viên khác, mặt khác giúp giáo viên lựa chọn nội dung các câu chuyện bài thơ hay hấp dẫn gần gũi đưa vào các tiết dạy, hướng dẫn trẻ đọc đúng, không đọc ngọng, đọc diễn cảm, thể hiện rõ ngữ điệu, âm điệu của tác phẩm. Hoạt động này giúp cho trẻ phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích làm tăng thêm khả năng cảm thụ hiểu biết của trẻ về văn học. Dạy trẻ thuộc thơ và đọc diễn cảm hai yêu cầu này phải được tiến hành song song.

Qua đọc diễn cảm được nội dung câu chuyện bắt buộc giáo viên phải thuộc truyện, thơ. Từ việc thuộc tác phẩm cô giáo mới thể hiện giọng đọc, giọng kể lưu loát, luyến láy khi đến những đoạn đối thoại của các nhân vật, cô giáo phải biết sử dụng thủ thuật kể chuyện cho trẻ nghe, sử dụng đúng giọng điệu cơ bản, ngữ điệu ngắt giọng, nhịp điệu, cường độ âm thanh ngôn ngữ để giúp trẻ cảm nhận được tính cách, hành động, tâm trạng của các nhân vật trong truyện, từ đó biết bộc lộ thái độ, tình cảm của mình trước các nhân vật trong câu chuyện.

Ngoài ra biện pháp cho trẻ kể chuyện sáng tạo cũng đem lại hiệu quả rất thiết thực, đây là hoạt động kể chuyện mà nội dung do trẻ tự nghĩ ra theo chủ đề hoặc dựa vào sự gợi ý của bức tranh.


3.2. Sử dụng phương tiện trực quan:


Hình tượng trực quan rất quan trọng với trẻ. đối với trẻ lời nói cụ thể và có hình ảnh trực quan minh họa của giáo viên giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học một cách dễ hiểu nhất.


Việc tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong trường mầm non một phương tiện không thể thiếu để  hỗ trợ cho việc thành công của tiết dạy chính là đồ dùng trực quan minh họa chính vì thế tôi đã đưa ra một số biện pháp sau:

Tổ chức cho giáo viên hội thảo trao đổi kinh nghiệm việc sử dụng đồ dùng trực quan sao cho hiệu quả.


Lựa chọn phương tiện trực quan sao cho phù hợp có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, phương pháp này phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ Mầm non, Ngôn ngữ hình thể của cô giáo là phương tiện trực quan sinh động nhất. Ngôn ngữ nói, đọc diễn cảm rõ ràng mạch lạc, tình cảm hòa quyện giữa âm thanh, nghĩa từ, giữa giọng điệu và cử chỉ điệu bộ sẽ làm sống dậy hình ảnh đẹp trong mắt trẻ. Ngoài ngôn ngữ hình thể thì rối, tranh cũng là biện pháp trực quan sinh động giúp trẻ hứng thú và tạo kết quả tốt trong giờ học.


5. Biện pháp chỉ đạo giáo viên tạo môi trường văn học trong trường, lớp mầm non theo nội dung từng chủ đề trong năm học.

Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong trường lớp mầm non rất quan trọng giáo viên sưu tầm tranh ảnh nội dung truyện giúp trẻ có điều kiện tiếp cận với tác phẩm từ đó trẻ thích đọc sách truyện hơn.


Ngay từ đầu năm học nhà trường lên kế hoạch cụ thể cho từng chủ đề, sau đó huy động nhân lực của các lớp làm tranh chủ đề treo ở sân trường vừa là tranh giới thiệu chủ đề vừa là tranh tuyên truyền cho cha mẹ trẻ hiểu được về chủ đề con em mình đang học, từ đó cha mẹ trẻ cung cấp thêm cho trẻ một số nội dung về văn học liên quan đến các chủ đề trẻ đang học, qua đó tạo điều kiện cho trẻ làm quen với văn học có hiệu quả hơn.


Chỉ đạo cho các nhóm lớp cần phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh trong nhà trường đóng góp, sưu tầm sách văn học, sách truyện tranh, họa báo, tạp chí, nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để xây dựng góc sách truyện. Tại góc sách truyện trẻ được xem tranh, truyện, họa báo… Cô giáo đọc cho trẻ nghe và dạy trẻ tri giác tranh truyện, dần dần trẻ có thể tự đọc, đọc thầm theo trí nhớ về nội dung câu chuyện cô đã kể rồi khớp nội dung câu chuyện với tranh.


Tạo ra những bức tranh thơ chữ to, tranh truyện cổ tích, trang trí  góc sách truyện đẹp mắt lôi cuốn  hấp dẫn trẻ từ đó giúp trẻ yêu thích học môn văn học hơn.


Vào những ngày hội ngày lễ khuyến khích các lớp cho trẻ cùng cô làm các đồ dùng minh họa, trang trí quần áo để đóng kịch, diễn rối v.v…


6. Biện pháp phối kết hợp với các bậc cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học trong nhà trường.


Biện pháp tuyên truyền trao đổi với phụ huynh: Qua biện pháp này giúp trẻ hiểu được những bài thơ, câu chuyện cô cần cung cấp cho trẻ trong một chủ đề nào đó một cách dễ dàng hơn.


Trong nhiều năm qua hội phụ huynh là một tổ chức quần chúng được các bậc phụ huynh học sinh bình chọn để đại diện cho tất cả phụ huynh có con đang theo học ở trường có tiếng nói chung, những yêu cầu chung đối với nhà trường và cùng thực hiện chung kế hoạch nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.


Ngay từ đầu năm học nhà trường họp phụ huynh toàn trường, bầu ra ban đại diện cha mẹ trẻ cho năm học mới, để nhằm hỗ trợ cho nhà trường cùng thống nhất kế hoạch công tác, trong các buổi họp thường kỳ, đột xuất, thống nhất thực hiện về các khoản thu chi, hỗ trợ kinh phí mua sắm xây dựng, khen thưởng học sinh, kinh phí tổ chức các hội thi cho trẻ, cho cô, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua của cô và trò trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học trong nhà trường.


7. Biện pháp chỉ đạo tự học tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học.



Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ mẫu giáo nhỡ làm quen với văn học”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình chủ đề: "Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán”.


Kính thưa ban giám khảo!


Quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ mẫu giáo là điều cần thiết. Góp phần quan trọng cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, nên việc dạy học và giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cùng với việc tiếp thu lĩnh hội tri thức của trẻ, vì thế để đạt được hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và hình thành được các biểu tượng sơ đẳng ban đầu về toán cho trẻ là một hoạt động thiết thực và quan trọng của việc giáo dục trẻ mầm non. Điều đó có tác dụng thúc đẩy và góp phần tích cực vào việc giáo dục và truyền thụ tri thức giúp cho trẻ phát triển được đầy đủ hơn và toàn diện hơn.


Đối với trẻ mầm non, môn Làm quen với toán (LQVT) là môn học rất quan trọng và cần thiết, nó cung cấp vốn kiến thức ban đầu để trẻ bước vào ngưỡng cửa mới của cuộc sống sau này của trẻ. Môn toán đã mang lại cho trẻ sự phát triển tư duy đồng thời thông qua môn LQVT trẻ có thể tìm hiểu, khám phá thêm về thế giới xung quanh mình. Đến với môn LQVT trẻ trở nên tích cực, nhanh nhẹn hơn, trẻ biết đếm, phân biệt nhiều hơn, ít hơn, trẻ biết tách gộp, phân chia nhóm, ngoài ra trẻ có thể xác định được các hình khối, xác định không gian…Như vậy trẻ đã dần hình thành những kiến thức sơ đẳng biểu tượng ban đầu của toán học. Xuất phát từ nhận thức trên nên tôi chọn đề tài: “Một vài biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán”.


Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động


Trong thời đại ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, thông tin khoa học ngày càng nhiều. Song thời gian dành cho một tiết học trong trường mầm non không thay đổi. Để theo kịp sự phát triển của xã hội và cung cấp cho học sinh những thông tin mới nhất trong một thời gian có hạn.Vậy việc đổi mới phương pháp dạy học luôn là một vấn đề bức xúc và được mọi người quan tâm. Thực tế cho thấy việc dạy học nói chung và dạy học ở trường mầm non nói riêng đã có nhiều đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức tiết học. Nhưng phương pháp dạy học kích thích tự tìm tòi và khám phá của học sinh đặc biệt được chú trọng đó là việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động nhằm giúp các cháu quan sát sự vật, hiện tựơng một cách trực quan, trẻ có cơ hội trải nghiệm từ đó trẻ nhận thức sâu hơn nội dung bài học. Chính vì vậy tôi tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 4-5 tuổi hoạt động một cách tích cực góp phần thực hiện tốt phương pháp  đổi mới giáo dục mầm non cụ thể như sau:


* Xây dựng các góc hoạt động trong lớp:

Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó trong lớp bố trí các góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào.


Biện pháp 2: Thông qua các trò chơi


Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ 4-5 đây là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, ham học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học chưa có ranh giới rõ ràng, khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học mà chơi”.


Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn gợi mở các hoạt động, tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở giờ chơi.


Việc sử dụng trò chơi để củng cố hiểu biết kỹ năng đã thu nhận được của trẻ là quan trọng, trẻ tham gia trò chơi, hoạt động hết mình, được trải nghiệm, rèn luyện và một điều đặc biệt là bản thân trò chơi, bản thân trẻ thấy được sự thiếu hụt của mình, qua đó củng cố lại luyện tập. Chính vì những lý do nêu trên mà ta nói trò chơi giúp trẻ củng cố, mở rộng chính xác hoá những kiến thức, kỹ năng đã thu nhận được.


Nắm vững những vấn đề đó trong việc hình thành cho trẻ các hiểu biết về toán học, tôi cố gắng trong quá trình giảng dạy, chịu khó sưu tầm hình ảnh, đồ dùng qua mạng Internet và tận dụng nguyên vật liệu có tại đia phương để làm đồ dùng phục vụ các bài tập, các trò chơi cho môn học này, luôn nghiên cứu tìm nhiều trò chơi mới trong quá trình đổi mới hình thức tổ chức tiết học.


Ngoài số lượng trò chơi phong phú, mang tính chọn lọc được đưa vào chương trình tôi còn nghiên cứu các trò chơi trong các sách, tài liệu, trong ngôi nhà toán học của Milye … và sáng tạo thêm một số trò chơi nhằm giúp các cháu lĩnh hội tốt kiến thức mà cô giáo đã truyền thụ.


Biện pháp 3: Thông qua các hoạt động trong ngày


Trẻ mẫu giáo dễ nhớ nhưng mau quên và trí nhớ không chủ định chiếm ưu thế, chính vì vậy trẻ phải được ôn luyện thường xuyên thông qua các hoạt động trong ngày.


Cô cho cháu điểm danh sĩ số hằng ngày bằng cách đếm sĩ số các bạn trong lớp. Cháu sẽ đếm xem tổ của mình có bao nhiêu bạn? Có bao nhiêu bạn vắng trong ngày? và tổ của bạn có bao nhiêu bạn? Nhằm để củng cố số lượng và so sánh hơn kém.


Lồng ghép môn LQVT nếu có thể vào các bộ môn khác để giúp các cháu tiếp cận thường xuyên.


Ở góc chơi tôi sử dụng các tài liệu, tranh ảnh, mô hình, album về toán để giúp các cháu hằng ngày nhìn vào, tiếp xúc nhớ lâu làm quen với những biểu tượng, số lượng, hình khối, kích thước… Ngoài các biện pháp này tôi còn sử dụng phương pháp đàm thoại các góc để hình thành cho trẻ kỹ năng về toán. Cô giáo luôn hoà nhập cùng chơi với cháu, hỏi xem cháu tô được bao nhiêu bông hoa và hãy khoanh tròn số hoa theo yêu cầu của cô. Cháu có thể cùng nhau so sánh, trao đổi đồ vật, đồ chơi của mình, của bạn nhằm luyện cho trẻ kỹ năng đếm, so sánh và tư duy logic phát triển.


Với góc xây dựng cô luôn hỏi cháu, cháu xây ngôi nhà nầy được mấy tầng? và sử dụng những khối gì? Đặc điểm các khối nầy như thế nào? Qua đó giúp cháu nhận biết nhanh và khắc sâu hơn về các hình dạng.


Thường xuyên tạo tình huống gợi mở dẫn dắt để trẻ có thể xem xét, quan sát và phát hiện những biểu tượng mới cụ thể để trẻ xác định phía trên – phía dưới; phải -trái; trước- sau.


Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen các thuật ngữ toán học ở mọi lúc, mọi nơi.


Ở độ tuổi này các cháu hay bắt chước, lời nói  của  các cháu  thường hay đi ngược lại vấn đề, vốn từ của trẻ còn ít ỏi nhiều lúc trẻ muốn diễn đạt suy nghĩ của mình nhưng không mạch lạc chuẩn  xác do đó muốn trẻ có một suy nghĩ chung nhất về môn  toán đầu tiên là phải làm sao cho trẻ  hiểu  được những thuật ngữ về toán học như: Cao hơn – thấp hơn; bên trái  –  bên phải; trên dưới – trước sau;, to hơn nhỏ hơn; bằng nhau ; làm thế nào để bằng nhau; nhiều hơn – ít hơn…vv .. vv

Có như thế mới thực hiện tốt yêu cầu đề ra và việc làm cho trẻ nắm được các thuật ngữ đó phải giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi nơi để mỗi ngày từng ít, từng ít một trẻ sẽ nhớ và nhận thức đúng từ, đúng nghĩa


Ví dụ: Khi cho trẻ xếp hàng tập thể dục tôi nói: Nữ đứng trước, nam đứng sau. Hay khi xếp hàng vào lớp hoặc ra về tôi nói: Tổ 1 đứng bên tay phải cô, tổ 2 đứng bên tay trái cô.Hay khi tổ chức trò chơi cô nói: Lớp chia làm 4 đội: Đội 1 và 2 đứng phía trên thực hiện trò chơi, đội 3 và 4 đứng phía dưới cổ vũ các bạn.Hay qua tập bài hát ở mọi lúc mọi nơi để chuẩn bị cho bài dạy sắp đến cô nói: Đội nam hát to câu 1,2. Đội nữ hát nhỏ câu 3,4…


Tương tự như vậy qua từng hoạt động diễn ra trong ngày dưới nhiều hình thức qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, câu đố, trò chơi, hoạt động ngoài trời…tôi luôn cung cấp các thuật ngữ toán học đến với trẻ và mong rằng những kiến thức tuy nhỏ bé nhưng sẽ được góp phần cho sự phát triển nhận thức của trẻ sau này.


Ngoài ra khi cho trẻ dạo chơi trong sân trường tôi cho các cháu nhặt lá vàng theo số lượng cô giáo qui định và xếp thành hình tròn, vuông, chữ nhật, tam giác…bằng những chiếc lá vàng , cô kiểm tra để kịp thời giúp đỡ những cháu thực hiện chưa đúng yêu cầu.


Biện pháp 5. Khuyến khích trẻ tự đặt câu hỏi nêu những thắc mắc diễn ra và chia sẻ ý tưởng của trẻ

Thông thường trong các hoạt động dạy học cô giáo hay đặt câu hỏi cho trẻ trả lời, hay áp đặt trẻ mà ít chú ý đến việc khuyến khích trẻ đặt câu hỏi điều nầy dẫn đến hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ sẵn có của trẻ cũng như hạn chế việc suy nghĩ, tìm tòi, sử dụng các thuật ngữ toán học…Vì vậy cô luôn khuyến khích trẻ nêu các câu hỏi do cháu nghĩ ra.


Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh


Tất cả mọi công việc của lớp muốn thực hiện đạt kết quả tốt cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Để thực hiện tốt công việc nầy tôi thường xuyên gặp gỡ với phụ huynh vào các giờ đón trả trẻ nhằm tìm hiểu và nắm rõ được hoàn cảnh gia đình của từng cháu tìm hiểu cá tính khả năng của từng trẻ để có biện pháp hướng dẫn phù hợp, để các cháu có đủ đồ dùng học tập tôi vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng cho cháu học. Đồng thời giúp cho phụ huynh có cơ sở nắm bắt về hình thức tổ chức và phương pháp dạy các cháu học môn LQVT tôi đã tổ chức tiết dạy mẫu trong thời gian đầu năm mời phụ huynh dự để phụ huynh nắm được nhằm giúp trẻ học toán tốt hơn. Mặt khác ngoài việc tham gia các hội thi do trường tổ chức như hội thi “Bé thông minh nhanh trí” … ở lớp tôi cũng tổ chức nhiều hội thi như hội thi “Xem ai tài”, hội thi “Bé khỏe bé ngoan”… trong từng hội thi giáo viên liên hệ với phụ huynh chuẩn bị đồ dùng cho trẻ để phụ huynh hỗ trợ. Trong mỗi lần tổ chức hội thi giáo viên mời phụ huynh của tất cả các cháu trong lớp đến dự. Trong phạm vi nhỏ (lớp học) nhưng đã góp phần trong việc tuyên truyền kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ đến phụ huynh, đặc biệt việc tuyên truyền thực hiện chuyên đề LQVT trong năm học này.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen với toán”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bài thuyết trình: "biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam.


Kính thưa ban giám khảo!


Giáo dục mẫu giáo có tầm quan trọng đặc biệt tới sự phát triển toàn diện nhân cách của mỗi con người, bởi đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên, quan trọng - là thời kỳ lý tưởng của giáo dục lễ giáo cho trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo thì việc tiếp nhận vốn tri thức, những phẩm chất nhân cách con người cũng như văn hoá, nghệ thuật thẩm mỹ thông qua sự vật, hiện tượng xung quanh gần gũi với trẻ.


Nhận thức được vấn đề này, trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ mầm non, bên cạnh việc ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại tôi luôn tìm tòi, học hỏi và sáng tạo các hình thức, phương pháp giáo dục trẻ dựa trên những tư liệu giáo dục sẵn có trong kho tàng văn hoá dân tộc.


Vì vậy, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người của mình, năm học này tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam”.


Các biện pháp thực hiện

Biện pháp 1: Xây dựng giáo dục lễ giáo cho học sinh theo các tháng

THÁNG 9:

- Biết chào cô, chào bố mẹ, chào khách.

- Biết đi đại, tiểu tiện đúng nơi qui định.

- Biết sử dụng đồ dùng đúng ký hiệu và để đúng nơi qui định.

- Biết giữ vệ sinh trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Biết nhặt rác bỏ vào thùng.

THÁNG 10:

- Biết chào cô, chào bố mẹ, chào khách một cách chủ động tự giác.

- Ăn uống gọn gàng, không nói chuyện cười đùa trong khi ăn.

- Trẻ có thói quen và nề nếp tự phục vụ giờ ngủ

- Biết chơi với bạn, không giành đồ chơi với bạn.

THÁNG 11:

- Trẻ biết tự chuẩn bị cho giờ ăn ( kê bàn ghế, chia đồ dùng )

- Có thói quen giữ gìn vệ sinh thân thể (mặt mũi, chân tay, quần áo, đầu tóc…gọn gàng, sạch sẽ )

- Biết cầm hai tay, biết cảm ơn, xin lỗi.

THÁNG 12:

- Phát biểu trọn câu, rõ nghĩa, biết hỏi và trả lời trọn câu với người lớn.

- Dọn dẹp đồ chơi, đồ dùng, bàn ghế nhẹ nhàng.

- Có ý thức giữ vệ sinh trong và ngoài lớp, vệ sinh công cộng, giữ sạch nguồn nước.

- Trẻ biết tự giác thực hiện giờ nào việc nấy.

THÁNG 1:

- Đi đứng nhẹ nhàng không lê giầy dép, nói vừa đủ nghe.

- Giáo dục trẻ tích cực tham gia các hoạt động.

- Trẻ có thói quen nề nếp ăn uống sạch sẽ, văn minh, lịch sự.

THÁNG 2:

- Mạnh dạn phát biểu, diễn đạt ý tưởng bằng ngôn ngữ cá nhân.

- Tham gia tích cực, sáng tạo trong các hoạt động

- Biết nhường bạn, đi đứng, ăn nói nhẹ nhàng.

- Giữ gìn, bảo vệ môi trường, có ý thức tiết kiệm.

THÁNG 3:

- Thể hiện các hành vi văn minh, đạo đức qua ứng xử lễ phép, chào hỏi người lớn.

- Mạnh dạn tự tin chủ động trong giao tiếp.

- Có hành vi ứng xử đúng với bản thân và những người xung quanh.

THÁNG 4:

- Có hành vi, thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần gũi.

- Hợp tác chia sẻ với bạn bè trong các hoạt động.

- Có thói quen, kĩ năng tốt về giữ gìn sức khoẻ,vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, biết tránh xa những vật dụng nguy hiểm.

THÁNG 5:

- Thực hiện thời gian biểu của lớp một cách tự giác.

-  Tìm hiểu và làm quen với nề nếp và hoạt động ở trường .

- Biết giữ yên lặng những nơi công cộng: bệnh viện, trường học..

- Biết tránh xa những nơi nguy hiểm.


Biện pháp 2: Lập kế hoạch theo chương trình giáo dục.


Trước hết để cho nội dung  phù hợp với chủ đề, tôi xây dựng kế hoạch làm quen với văn học cho cả một năm ngay từ đầu năm. Tìm hiểu theo từng chủ đề của ban giám hiệu xem có bao nhiêu bài mà có nội dung là truyện cổ tích Việt Nam từ đó điều chỉnh, bổ sung một số truyện mà tôi sưu tầm sao cho phù hợp với đặc điểm của trẻ của lớp theo các chủ đề.

Tôi thấy số lượng truyện cổ tích Việt Nam còn rất ít và đưa vào giờ hoạt đông chung cũng rất ít. Trong khi đó kho tàng truyện cổ tích của chúng ta rất phong phú .Truyện cổ tích dù ở thể  loại nào truyện cổ về loài vật, truyện cổ tích thần kỳ hay truyện cổ tích sinh hoạt đều mang nội dung tình cảm, nêu được những bài học đạo đức cho các em ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy tôi đã bỏ ra khá niều thời gian sưu tầm lựa chọn một số truyện cổ tích Viêt Nam để đưa vào chương trình để cho trẻ của tôi được học (ngoài chương trình quy định của ban giám hiệu) để giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ.


Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động trong tiết học

Giáo viên cần tìm cách vào bài thật sinh động để gây sự chú ý của trẻ.


Ví dụ : Trong chủ đề thế giới thực vật: Khi cô kể cho trẻ nghe truyện “Sự tích hoa hồng ”,để hướng sự chú ý của trẻ vào  nội dung câu chuyện tôi cho trẻ quan sát bông hoa hồng, hỏi trẻ tên loài hoa, các con có biết tại sao lại có hoa hồng không? Hôm nay cô cùng các con sẽ tìm hiểu về sự tích hoa hồng nhé.


Ví dụ: Khi dạy cho trẻ nghe câu chuyện Cây tre trăm đốt” vào đầu câu chuyện là “ ngày xưa, ở làng kia có một lão nhà giàu”. Như vậy, nội dung của câu chuyện là lão nhà giàu và anh nông dân nghèo. Để nhấn mạnh sự gian dối của lão nhà giàu và sự giàu có đó là không nờn tôi đó đưa ra một số câu hỏi tình huống cho trẻ tư duy như:

+ Anh nông dân vào rừng tìm cây tre trăm đốt

+ Cho trẻ xem lão nhà giàu bị dính vào thân cây tre.

Ngoài những phương thức cũ, tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động tổ chức kể chuyện cổ tích cho trẻ nghe nhằm lồng giáo dục lễ giáo cho trẻ  như: Xây dựng nội dung câu chuyện trên giáo án điện tử. Sự hấp dẫn của nội dung câu chuyện, lời kể truyền cảm của cô, hình ảnh minh hoạ đẹp, sê lôi cuốn trẻ qua đó trẻ sẽ thấm nhuần nội dung câu chuyện nhờ đó mà nội dung giáo dục lễ giáo cô muốn truyền tải đến trẻ sẽ được trẻ tiếp nhận thật sâu sắc, ấn tượng và bền lâu. Chẳng hạn như qua câu chuyện “Sự tích hoa hồng” trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, yêu quí hoa, không hái lá, bẻ cành.


Biện pháp 4: Sử dụng đồ dùng trực quan

Bản thân tôi khẳng định: Đồ dùng dạy học là một trong những phương tiện dạy học đạt kết quả cao nhất. Đồ dùng dạy học hấp dẫn sẽ giúp trẻ nhớ rất lâu những kiến thức mà cô cung cấp nhất là khi trẻ được trực tiếp quan sát, trực tiếp hoạt động, qua đó trẻ cảm nhận dược tình cảm ,tích cách của các nhân vật trong truyện một cách sâu sắc. Vì vậy trươc  khi tổ chức cho trẻ làm quen với truyện tôi chuẩn bị đồ dùng thật chu đáo.Tranh ảnh hấp dẫn, rối nhạc nền khi kể phù hợp, sa bàn phù hợp khi kể, có thể cho trẻ xem đĩa.


Biện pháp 5: Sử dụng phương tiện dạy học:

Sử dụng  phối hợp và hợp lý hiệu quả các phương pháp giáo dục sẽ phát huy tính chủ động tích cực của trẻ vì thế cho nên khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi dùng kết hợp nhiều phương pháp để tất cả trẻ được hoạt động một cách tích cực và cụ thể là: ngoài phương pháp cũ tôi dùng thêm:


a. Thuộc truyện và nhập vai kể diễn cảm:

Để đạt dược giờ dạy đạt kết quả tốt cô giáo phải chuẩn bị tốt giáo án , phải thuộc truyện , thuộc các tình tiết trong truyện để từ đó nhập vai tốt.


b. Phương pháp cá thể hóa:

Mỗi trẻ em tuy ở cùng độ tuổi song có sự phát triển khác nhau cả về thể  chất và trí tuệ nên cô phải dựa vào đặc điểm này để có những biện pháp riêng biệt tránh lối giáo dục đồng lọat để phát huy khả năng của từng trẻ.


c. Phương pháp tích hợp:

Đây không phải là phép cộng tác bộ môn mà là sự kết hợp lôzích, hợp lý giúp giáo viên khai thác tối đa nội dung giáo dục tình cảm đạo đức qua mỗi truyện nhờ đó bài học đạo đức trở nên hấp dẫn ,gần gũi ấn tượng và sâu sắc với trẻ.


Biện pháp 6: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh.

- Để việc giáo dục đạt hiệu quả tốt nhất tôi đó phối hợp chặt chẽ với phụ huynh ,từ đầu năm giáo viên đã thông báo chương trình học của cả một năm cho phụ huynh nắm được

- Tuyên truyền với phụ huynh về lợi ích của truyện cổ tích Việt Nảm  trong quá trình giáo dục trẻ. Đến đầu chủ điểm tôi phụ tự cho phụ huynh những câu truyện đã chọn và mở clip phim cổ tich cho phụ huynh xem .Phát cho phụ huynh những câu chuyện  phô tô để phụ huynh kể cho con em mình nghe.

- Giáo dục lễ giáo cho trẻ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu là nội dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.

Ngoài những giờ kể chuyện, ở lớp, tôi gặp gỡ trao đổi với phụ huynh những phương pháp kể chuyện với họ. Để từ đó, phụ huynh tranh thủ những lúc trẻ ngủ ở nhà kể chuyện cho trẻ nghe. Bởi vì trẻ rất hồn nhiên, nếu mẹ kể và đọc không giống cô thì trẻ sẽ không thích nghe và còn bảo: mẹ đọc, kể không giống cụ kể cho con nghe ở lớp. Vì thế, tôi tranh thủ trao đổi cho phụ huynh tài liệu, phương pháp và cả cách làm đồ dùng, đồ chơi theo rối dây, rối đế, tranh động.


Biện pháp 7: Xây dựng giáo dục lễ giáo:

Ở mỗi nhóm lớp đã xây dựng và sắp xếp một góc lễ giáo. ở góc này giáo viên đã sưu tầm sách, truyện có tranh ảnh nêu những gương tốt có giáo dục để trẻ xem và làm theo. Ngoài ra, ở góc khác cô trưng bày những sản phẩm đẹp do trẻ tự làm như các bức tranh, sản phẩm nặn, vẽ, xé dán.


Góc lễ giáo còn là nơi nêu gương để trẻ phấn đấu trong tuần, trong tháng. Giáo viên cần dành một khoảng để dán ảnh các cháu ngoan, có hành vi tốt, gương mẫu vào từng tiêu chí mà trẻ đạt được. Hàng tuần, hàng tháng thấy được ảnh của mình trên góc lễ giáo thì trẻ rất vui sướng và càng cố gắng hơn để tiếp tục được khen. Những trẻ chưa được dán ảnh cũng sẽ cố gắng phấn đấu thật ngoan để được có mặt trong góc lễ giáo và từ đó trẻ sẽ đua nhau học tập.


Trong những lúc đón hoặc trả trẻ, phụ huynh thấy con mình được nêu gương trên góc lễ giáo rất phấn khởi và sẽ động viên con mình tiếp tục ngoan hơn; còn những phụ huynh mà chưa thấy con mình được nêu gương thì cũng tìm hiểu nguyên nhân để dạy bảo và khuyên nhủ các cháu. Góc lễ giáo đã góp phần quan trọng trong việc dạy trẻ toàn diện, nâng cao chất lượng  lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.


Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các câu truyện cổ tích Việt Nam”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Trên đây là danh sách các bài thuyết trình giáo viên giỏi mầm non theo thông tư 22 mới nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích gì đó cho bạn!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .