Top 5 Bí quyết giúp trẻ mới vào sớm thích nghi với trường, lớp mầm non

596

Lần đầu tới trường, bé yêu sẽ có nhiều bỡ ngỡ khi phải đối mặt với môi trường hoàn toàn mới, gặp người lạ, các thói quen sinh hoạt cũng xáo trộn. Có những trẻ...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Cô giáo hãy trở thành người bạn đáng tin cậy của trẻ

Hãy cố gắng trở thành người bạn đáng tin cậy của trẻ, dành thời gian quan tâm và gẫn gũi với trẻ thông các hoạt động sinh hoạt hằng ngày ở lớp . Cô có thể thu hút trẻ tham gia các trò chơi, cùng cô đọc thơ hay các bài dồng dao để trẻ cảm nhận sự thân thuộc như đang ở nhà với ba mẹ. Giờ ngủ trưa nếu trẻ chưa quen với lớp học và không chịu đi ngủ cùng các bạn, cô nên trò chuyện với trẻ hoặc cho trẻ nằm ngủ bên cạnh cô để trẻ không cảm thấy lạc lõng.


Đối với các bé ngày đầu đến lớp cô nên trao đổi chi tiết với phụ huynh để biết được thói quen sinh hoạt, sở thích và tình trạng sức khỏe của trẻ, bên cạnh đó phổ biến nội quy của lớp học để phụ huynh nắm bắt được và phối hợp cùng cô trong việc rèn luyện nề nếp cho trẻ ở lớp.  Cô và ba mẹ phải làm gương để trẻ noi theo (vd: Khi trẻ đến lớp, cô giáo và phụ huynh phải chào hỏi nhau để trẻ bắt chước cử chỉ giao tiếp của người lớn và hành động theo).

Cô giáo hãy trở thành người bạn đáng tin cậy của trẻ ảnh 1
Cô giáo hãy trở thành người bạn đáng tin cậy của trẻ
Cô giáo hãy trở thành người bạn đáng tin cậy của trẻ ảnh 2
Cô giáo hãy trở thành người bạn đáng tin cậy của trẻ
Top 1
(có 0 lượt vote)

Chuẩn bị môi trường chơi và nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ

Giáo viên nên tìm tòi sáng tạo thêm nhiều  góc chơi trong lớp với nhiều đồ chơi hấp dẫn để tạo sự thích thú ở trẻ. Ngoài ra cô có thể tạo một sân chơi ngoài trời thoáng mát, sạch sẽ với nhiều cây xanh và các đồ chơi, trò chơi vận động bổ ích như mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây…hoặc đưa trẻ đi tham quan cảnh vật xung quanh trường giúp trẻ thoải mái, vui vẻ và dần làm làm quen với môi trường mới ở trường mầm non.


Đồng thời, cha mẹ nên nán lại trường một xíu cho con chơi cùng với cô giáo, các bạn ở lớp những trò chơi như: ú òa, xếp hình. Khi đó bé sẽ có xu hướng mải mê với những món đồ chơi mà không muốn về. Tận dụng cơ hội này, cha mẹ nên xin phép cô giáo mang những món đồ chơi bé yêu thích về nhà. Nếu sáng hôm sau bé vẫn khóc vì không chịu đến lớp, cha mẹ hãy nhắc nhở cho trẻ nhớ rằng bé có nhiệm vụ phải mang đồ chơi đến trường trả lại cho cô giáo.

Chuẩn bị môi trường chơi và nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ ảnh 1
Chuẩn bị môi trường chơi và nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ
Chuẩn bị môi trường chơi và nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ ảnh 2
Chuẩn bị môi trường chơi và nhiều đồ chơi hấp dẫn cho trẻ
Top 2
(có 0 lượt vote)

Cho trẻ có thời gian làm quen với môi trường mới

Trước ngày đi học khoảng 2 tuần, cha mẹ nên dẫn bé đến trường để làm quen với cô giáo, bạn học và môi trường xung quanh. Mẹ nên mô tả tính cách của trẻ để cô giáo có thể nắm rõ. Sau đó, dẫn trẻ vào lớp để bé quan sát lớp học và các hoạt động có thể diễn ra trong lớp học. Khi đó, cha mẹ nên miêu tả cho trẻ những hoạt động mà bé có thể tham gia, qua đó tạo được sự hào hứng, phấn khởi cho bé.


Tuy nhiên, nếu thấy trẻ tỏ ra khó chịu, cha mẹ hãy đưa bé về nhà. Không nên cố gắng ép buộc hoặc truyền tải quá nhiều thông tin cho trẻ nếu không sẽ dễ phản tác dụng. Khi trẻ đã thích ứng với môi trường mới, cha mẹ nên để bé tự trải nghiệm việc học tập và vui chơi cùng các bạn. Cho trẻ tiếp xúc trước với không gian của trường sẽ mang lại cho trẻ nhiều ấn tượng tốt khi đi học. 

Cho trẻ có thời gian làm quen với môi trường mới ảnh 1
Cho trẻ có thời gian làm quen với môi trường mới
Cho trẻ có thời gian làm quen với môi trường mới ảnh 2
Cho trẻ có thời gian làm quen với môi trường mới
Top 3
(có 0 lượt vote)

Tập cho trẻ quen với nề nếp ăn, ngủ ở lớp

Những ngày đầu đến lớp đa số trẻ vẫn giữ thói quen sinh hoạt khi ở nhà cùng ba mẹ. Đối với những thói quen chưa tốt ở trẻ cô không nên vội vàng ép trẻ sửa ngay mà hãy chiều theo trẻ 2 - 3 hôm đầu và dần dần tập cho trẻ thói quen ăn, ngủ, vệ sinh theo nề nếp của lớp. Nếu trẻ không muốn ăn cơm và chỉ ăn được nửa bát mỗi bữa, những ngày đầu thay vì ép trẻ ăn hết suất cô có thể cho trẻ uống sữa bù để trẻ không bị đói. Sau đó cô hãy tập cho trẻ ăn mỗi ngày thêm một muỗng để trẻ có thời gian thích nghi và thay đổi thói quen theo nề nếp ở trường, lớp. Trong giờ ăn, cô hãy để các bé cùng lứa khuyến khích trẻ ăn hết suất cơm, hãy tạo một bầu không khí không có áp lực khi ăn cho trẻ. Trong quá trình ăn, cô có thể khen trẻ ăn giỏi quá, tạo sự hứng khỏi cho trẻ. 


Đối với những trẻ ngày đầu đến lớp không chịu ngủ thì cô cũng đừng ép trẻ nằm chung với các bạn trong lớp, hãy cứ để trẻ ngồi tự do ở chỗ mà mình thích. Cô có thể thuyết phục trẻ khi nào cảm thấy buồn ngủ thì cô sẽ cho gối nằm hay gợi ý cho trẻ nằm cùng cô, chơi tí xíu chờ cho các bạn ngủ dậy thì cô sẽ cho trẻ về. Cách khác, cô cũng có thể kể vài câu chuyện cổ tích cho trẻ nghe, không nên kể to mà hãy kể nhè nhẹ để trẻ trật tự, im lặng nghe và đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Tập cho trẻ quen với nề nếp ăn, ngủ ở lớp ảnh 1
Tập cho trẻ quen với nề nếp ăn, ngủ ở lớp
Tập cho trẻ quen với nề nếp ăn, ngủ ở lớp ảnh 2
Tập cho trẻ quen với nề nếp ăn, ngủ ở lớp
Top 4
(có 0 lượt vote)

Tạo sự hào hứng trên đường đến trường

Rất hiếm có đứa trẻ nào không lo lắng khi bắt đầu đi trẻ, đừng bao giờ nói với trẻ những câu như “ Thay vào đó, bạn hãy làm dịu nỗi sợ hãi của con bạn bằng các thông tin để con được mong đợi đến trường: “ Con sẽ được đi đâu”, “ Con sẽ được làm gì” và ai sẽ ở trong lớp với con. Không có gì phải sợ cả”, điều đó càng khiến con có cảm giác không an toàn. Trước khi bắt đầu đi học, bạn hãy ghé thăm lớp học của con ít nhất 1 vài lần, tốt nhất là trong giờ học có cô giáo và các bạn tương lai của con bạn ở đó.


Khi chở trẻ đến trường mầm non, cha mẹ nên chia sẻ các hoạt động, trò chơi thú vị như chơi xích đu, cầu trượt để tạo sự hứng thú cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ hãy nói nhiều hơn với trẻ về bạn bè đồng trang lứa của chúng. Giúp trẻ hình dung được những gì mà trẻ sẽ tham gia khi đi học. Đây không chỉ là biện pháp cho trẻ đi học không khóc mà còn giúp trẻ có cảm giác phấn khởi khi đến trường. Bạn cũng có thể đọc cho bé nghe những câu chuyện về việc lần đầu đi học của các nhân vật trong truyện tranh giúp bé hào hứng và mong chờ hơn.

Tạo sự hào hứng trên đường đến trường ảnh 1
Tạo sự hào hứng trên đường đến trường
Tạo sự hào hứng trên đường đến trường ảnh 2
Tạo sự hào hứng trên đường đến trường
Trên đây là những Bí quyết giúp trẻ mới vào sớm thích nghi với trường, lớp mầm non. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .