Top 10 Bộ phim kinh điển về chiến tranh Việt Nam

105

Những bộ phim về chủ đề chiến tranh luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều khán giả trong mọi thời đại. Vậy đâu là những bộ phim kinh điển về chiến tranh Việt...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Chung một dòng sông

Chung một dòng sông là sản phẩm đầu tiên của Điện ảnh cách mạng Việt Nam và cũng là bộ phim đầu tiên của miền Bắc sau năm 1954. Bộ phim khắc họa chân thật hình ảnh của người dân trong giai đoạn khó khăn ấy cùng vấn đề nóng bỏng khi Bắc – Nam hai miền bị chia cắt.


Theo Hiệp định Genève 1954, sông Bến Hải trở thành giới tuyến tạm thời phân chia hai miền Nam - Bắc của Việt Nam. Hai nhân vật Hoài và Vận yêu nhau từ hồi cùng trong Chiến tranh Việt - Pháp. Sau 1954 họ định làm lễ cưới, nhưng khi thuyền của nhà trai sang bờ Nam đón dâu thì cảnh sát phía Nam không cho họ lên bờ. Mối tình của họ bị ngăn cản. Nội dung phim mượn câu chuyện tình yêu của Hoài và Vận để phản ánh tình trạng phân chia hai miền thời bấy giờ.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 1959

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Nguyễn Hồng Nghi, Phạm Hiếu Dân

Diễn viên: Phi Nga, Mạnh Linh, Song Kim, Huy Công

Chung một dòng sông ảnh 1
Chung một dòng sông
Chung một dòng sông
Top 1
(có 0 lượt vote)

Nổi gió

Bộ phim Nổi gió xoay quanh câu chuyện hai chị em trong một gia đình lại theo hai chính thể chính trị đối lập nhau, người chị là Vân theo Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam còn em trai Phương lại là trung úy quân lực Việt Nam Cộng hòa. Sau nhiều năm xa cách, hai chị em gặp lại nhau. Niềm vui chưa được bao lâu thì mâu thuẫn đã nảy sinh giữa hai chị em. Vân đã đuổi em trai đi khi biết Phương là trung úy của Việt Nam Cộng hòa.


Trong chiến tranh, Vân và con trai bị bắt vào trại tập trung. Vì tham gia đấu tranh và Vân bị bắt vào tù. Con trai bị giết khiến Vân trở nên như điên dại. Vì bị lầm tưởng là bị điên mà Vân dễ dàng hoạt động chính trị trong tù. Sau khi ra tù, bằng lý lẽ, hành động và tình cảm, Vân đã thuyết phục được em trai và nhiều quân nhân quân đội Việt Nam Cộng hòa đổi chiến tuyến sang Mặt trận Giải phóng. Sau khi tận mắt chứng kiến cảnh khổ đau, mất mát của chiến tranh, Phương trở về đứng chung chiến tuyến với chị, đấu tranh cho độc lập, hòa bình.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 1966

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Nguyễn Huy Thành

Diễn viên: Thế Anh, Thụy Vân, Văn Hòa, Lâm Tới

Nổi gió ảnh 1
Nổi gió
Nổi gió
Top 2
(có 0 lượt vote)

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm là một bộ phim của đạo diễn Hải Ninh năm 1972. Đây là một bộ phim tiêu biểu của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Kịch bản Vĩ tuyến 17 ngày và đêm được Hải Ninh và Hoàng Tích Chỉ viết trong 5 năm. Đây cũng là kịch bản hai tập đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam.


Tác phẩm có sức sống lâu bền bởi phản ánh chân thực cuộc đấu tranh anh hùng của dân tộc ta, mà tiêu biểu trong phim là hình ảnh chị Dịu kiên cường bất khuất, đã hy sinh mọi hạnh phúc cá nhân để góp hết sức mình cho cuộc giải phóng dân tộc. Vĩ tuyến 17 ngày và đêm đã giành được giải của Hội đồng hòa bình Thế giới và Giải nữ diễn viên xuất sắc cho Trà Giang tại Liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1973.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 1972

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Hải Ninh

Diễn viên: NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm ảnh 1
Vĩ tuyến 17 ngày và đêm
Vĩ tuyến 17 ngày và đêm
Top 3
(có 0 lượt vote)

Em bé Hà Nội

Em bé Hà Nội là bộ phim nhựa do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất, phim lấy bối cảnh thủ đô Hà Nội những ngày kháng chiến chống Mỹ khốc liệt. Quân đội Hoa Kỳ bắt đầu ném bom vào miền Bắc khiến thành phố trở nên hoang tàn và những em bé thất lạc người thân của mình.


Bộ phim khắc họa cuộc sống Hà Nội năm 1972, khi quân đội Hoa Kỳ tiến hành Chiến dịch Linebacker II, ném bom miền Bắc Việt Nam. Nội dung phim kể về Ngọc Hà, một em bé 12 tuổi, phải kiếm bố mẹ và đứa em gái bị mất tích trong sự hoang tàn của thành phố sau đợt dội bom B52 của Mỹ. Cô bé đã được những người lính tốt bụng giúp đỡ và hội ngộ với em gái của mình.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 1974

Thể loại: Tâm lý, chiến tranh

Đạo diễn: Hải Ninh

Diễn viên: Trà Giang, Thế Anh, Lan Hương

Em bé Hà Nội ảnh 1
Em bé Hà Nội
Em bé Hà Nội
Top 4
(có 0 lượt vote)

Cánh đồng hoang

Cánh đồng hoang là bộ phim điện ảnh về chiến tranh Việt Nam được chắp bút kịch bản bởi nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Bộ phim lấy bối cảnh Đồng Tháp Mười trong giai đoạn chiến tranh, không gian chính là một cánh đồng hoang với cách khai thác đặc biệt từ dưới nước đến trên không.


Bộ phim xoay quanh vợ chồng Ba Đô và đứa con nhỏ sống trong một căn chòi nhỏ giữa dòng nước. Họ được phía Cách mạng Việt Nam giao nhiệm vụ giữ đường dây liên lạc cho bộ đội. Tác giả tập trung khai thác nhiều vào cuộc sống thường ngày của đôi vợ chồng như việc trồng lúa, nuôi con, bắt trăn, bắt cá nhưng xen kẽ vào đó còn có những cảnh trực thăng Huey của quân đội Mỹ quần thảo khu vực đồng nước này nhằm phát hiện đội du kích hoạt động. Khi Ba Đô bị trực thăng Mỹ bắn trúng, để trả thù cho chồng, vợ Ba Đô đã đuổi theo bắn cháy chiếc trực thăng.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 1979

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Nguyễn Hồng Sến

Diễn viên: Lâm Tới, Thúy An

Cánh đồng hoang ảnh 1
Cánh đồng hoang
Cánh đồng hoang
Top 5
(có 0 lượt vote)

Hà Nội 12 ngày đêm

Hà Nội 12 ngày đêm là bộ phim tái hiện cuộc chiến ác liệt – Điện Biên Phủ trên không của nhân dân Hà Nội. Bộ phim khắc họa rõ nét bối cảnh của cuộc chiến chống lại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ vô cùng anh dũng, hào hùng của dân tộc ta.


Đây là bộ phim truyện đầu tiên của Việt Nam được đầu tư lớn với những cảnh quay sử dụng kỹ xảo vi tính, âm thanh vòm lập thể, tạo hiệu quả hoành tráng. Năm 2002, bộ phim đã đoạt Giải khuyến khích của Hội Điện ảnh Việt Nam dành cho kịch bản phim truyện xuất sắc nhất (tức là trước cả khi đóng máy). Năm 2003, bộ phim đã được giới thiệu tại nhiều Liên hoan phim có uy tín như LHP Fukuoka - Nhật Bản (đây là lần đầu tiên Hà Nội 12 ngày đêm được trình chiếu ở nước ngoài), LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 48 tại Iran và LHP Quốc tế Cairo lần thứ 27.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 2002

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Bùi Đình Hạc

Diễn viên: Quốc Tuấn, Hoàng Nhật Mai, Xuân Tùng, Chiều Xuân, Mai Thu Huyền

Hà Nội 12 ngày đêm ảnh 1
Hà Nội 12 ngày đêm
Hà Nội 12 ngày đêm
Top 6
(có 0 lượt vote)

Giải phóng Sài Gòn

Giải phóng Sài Gòn là bộ phim điện ảnh được sản xuất nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Những nhân vật trong phim đều là những nhân vật có thật trong lịch sử như Tổng bí thư Lê Duẩn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Trung ương Cục Miền Nam Phạm Hùng, Đặc phái viên Bộ chính trị Lê Đức Thọ,...


Phim được hãng Sài Gòn Giải Phóng sản xuất nhằm kỷ niệm sự kiện 30/4/1975. Giải phóng Sài Gòn được sản xuất dựa trên tác phẩm Sài Gòn - Bản hùng ca của nhà văn Hoàng Hà nhưng có lược bớt một số đoạn. Phim được đầu tư 12,5 tỷ VND và sản xuất trong thời gian dài kỷ lục là 13 năm. Bộ phim này tập trung ghi lại những sự kiện chính trong tiến trình Quân Giải phóng tiến vào thành phố Sài Gòn, tái hiện những cảnh bom rơi đạn nổ chân thực, không kỹ xảo.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 2005

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Long Vân

Diễn viên: NSƯT Hà Văn Trọng, Khương Đức Thuận, NSƯT Hoàng Quân Tạo

Giải phóng Sài Gòn ảnh 1
Giải phóng Sài Gòn
Giải phóng Sài Gòn
Top 7
(có 0 lượt vote)

Áo lụa Hà Đông

Áo lụa Hà Đông là bộ phim lấy bối cảnh tỉnh Hà Đông năm 1954 trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp dần kết thúc. Nội dung bộ phim khiến người xem không khỏi rơi lệ bởi sự đau thương và tàn khốc mà chiến tranh gây ra cho con người.


Nội dung phim là một câu chuyện đầy cảm động ủa gia đình anh Gù và chị Dần trong thời kỳ người nông dân nổi dậy lật đổ chính quyền. Sau đó, vợ chồng anh đã di chuyển vào nam để mưu sinh. Tài sản quý giá nhất là chiếc áo trắng và áo cưới mà Gù tặng vợ. Vào Nam, Gù và vợ phải bươn chải làm đủ nghề để kiếm sống, thậm chí, chị Dần còn ngậm đắng nuốt cay đi làm vú nuôi cho một ông lão người Tàu khiến chị và chồng nảy sinh mâu thuẫn. Chiến tranh đã càn quét và lấy đi tính mạng của từng thành viên trong gia đình, Gù cũng ra đi khi bảo vệ chiếc áo của người vợ quá cố.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 2006

Thể loại: Tâm lý, chiến tranh

Đạo diễn: Lưu Huỳnh

Diễn viên: Trương Ngọc Ánh, Quốc Khánh, Nguyễn Thu Trang, Trần Thiên Tú, Đỗ Thu Hằng

Áo lụa Hà Đông ảnh 1
Áo lụa Hà Đông
Áo lụa Hà Đông
Top 8
(có 0 lượt vote)

Đường thư

Đường thư là bộ phim đi sâu vào những khía cảnh nhỏ nhặt trong nhiệm vụ và cuộc sống của người, đặc biệt là quân bưu. Qua cái nhìn của anh chàng binh nhất Hoàng An, người xem có thể cảm nhận được tình cảnh đất nước trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt.


Một ưu thế của phim khai thác đề tài lịch sử là những cảnh huống gây xúc động, nhưng đó cũng chính là thách thức cho các đạo diễn khi phải vượt qua những cảnh sáo mòn để lấy được "giọt nước mắt quý hiếm" của người xem. Xây dựng nhân vật chính là hình tượng người chiến sĩ quân bưu, một hình tượng khá mới của điện ảnh chiến tranh Việt Nam, Đường thư đã tạo cho mình một mảnh đất mới để khai thác triệt để lợi thế này. Khán giả nhạy cảm chắc chắn sẽ không tránh khỏi cảm giác "cay mũi" khi chứng kiến những thước phim về những lá thư hậu phương gửi tới chiến trường.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 2005

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Bùi Tuấn Dũng

Diễn viên: Quốc Tuấn, Tuấn Tú, Lưu Hà

Đường thư ảnh 1
Đường thư
Đường thư
Top 9
(có 0 lượt vote)

Mùi cỏ cháy

Mùi cỏ cháy là bộ phim lấy bối cảnh cuộc chiến tại thành cổ Quảng Trị trong sự kiện Mùa hè đỏ lửa 1972. Nội dung phim là ký ức về cuộc chiến cùng những đồng đội của người lính cũ khi ông quay lại chiến trường xưa. Bộ phim là câu chuyện cảm động về bốn chàng sinh viên lên đường nhập ngũ và tham gia vào trận chiến khốc liệt tại thành cổ, ở đó, ba người lính đã hy sinh anh dũng. Những cảnh phim chân thực về chiến tranh và người lính khiến người xem không khỏi nghẹn ngào.


Khởi quay từ tháng 12/2010, bộ phim được đặc cách tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tại Tuy Hòa tỉnh Phú Yên, được công chiếu giới thiệu tại Lễ Khai mạc tuần phim và đoạt giải Bông Sen Bạc. Ngày 17/3/2012, phim đã được trao 4 giải Cánh diều vàng cho phim điện ảnh xuất sắc, âm nhạc xuất sắc (nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân), biên kịch xuất sắc (Hoàng Nhuận Cầm) và quay phim xuất sắc nhất (Nghệ sĩ ưu tú Phạm Thanh Hà) tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng năm 2011.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Năm công chiếu: 2012

Thể loại: Lịch sử, chiến tranh

Đạo diễn: Nguyễn Hữu Mười

Diễn viên: Nguyễn Năng Tùng, Lê Văn Thơm, Tô Tuấn Dũng

Mùi cỏ cháy ảnh 1
Mùi cỏ cháy
Mùi cỏ cháy
Trên đây là những bộ phim kinh điển về chủ đề chiến tranh Việt Nam. Hi vọng bài viết này có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có bất kì ý kiến nào, đừng ngại ngần chia sẻ ở phần bình luận bên dưới bài viết này nhé!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .