Top 7 Cách làm mất sữa mẹ nhanh siêu tốc sau khi cai sữa cho bé

7111

Nếu như trong thời gian cho con bú, người mẹ phải tìm đủ mọi cách kích sữa về nhiều thì sau khi cai sữa cho con, họ lại đau đầu tìm cách làm mất sữa...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Cách giãn cữ bú

Giảm cữ bú cho bé là phương pháp được đông đảo các mẹ bỉm sữa áp dụng và cho rằng đây là phương pháp làm tiêu sữa mẹ nhanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, không khiến mẹ khó chịu nhiều. Nó cũng là một lựa chọn cai sữa tốt cho những đứa trẻ nghiện ti mẹ, vừa giúp mẹ không bị căng sữa khi con ngưng bú mà lại vừa giúp trẻ không bị chấn động tâm lý vì bị ngưng sữa đột ngột.


Tuy nhiên, giảm cữ bú cho bé, mẹ cũng cần thực hiện giảm từ từ. Mẹ không nên giảm một cách đột ngột vì nếu làm như vậy mẹ sẽ bị đau nhức bầu ngực và bé sẽ quấy khóc nhiều hơn. Cụ thể mẹ hãy thực hiện theo gợi ý sau:

  • Ngày đầu tiên: Cho bé bú tầm 5 phút mỗi 2 - 3 giờ.
  • Ngày thứ hai: Rút ngắn thời gian cho bú lại thành 5 phút mỗi 4 - 5 giờ.
  • Ngày thứ ba: Mẹ hãy điều chỉnh thời gian hút vừa đủ sao cho mẹ không cảm thấy khó chịu.

Cứ như vậy, bạn giảm dần cữ bú và thời gian bú của bé, tuyến sữa mỗi ngày được kích thích ít hơn sẽ tiết ra sữa ít hơn. Lâu dài, bạn sẽ thấy sữa mẹ hoàn toàn mất đi.

Cách giãn cữ bú ảnh 1
Cách giãn cữ bú
Cách giãn cữ bú ảnh 2
Cách giãn cữ bú
Top 1
(có 0 lượt vote)

Ăn các thực phẩm gây tiêu sữa

Sau khi cai sữa có nhiều bà mẹ rơi vào tình trạng ngực bị cương, đau do sữa về nhiều mà con lại không bú nữa. Và việc hút sữa lúc này trở lên vất vả hơn. Nếu rơi vào tình trạng tương tự mẹ có thể áp dụng cách ăn các món ăn làm tiêu sữa sau khi cai cho con sau:

  • Lá lốt: Loại lá này đứng đầu danh sách các loại thực phẩm khiến mẹ mất sữa nhanh. Mẹ có thể ăn chả lá lốt hoặc các món canh có chưa lá lốt như canh ếch đậu phụ để sữa biến mất. Nhưng đừng có dại dùng loại lá này khi còn đang cho con bú mẹ nhé.
  • Măng tươi: Măng ăn cực kỳ ngon miệng và nó cũng có khả năng làm sữa mẹ biến mất nếu như mẹ ăn nó hàng ngày. Tuy nhiên nên nhớ loại thực phẩm này có chứa độc tố do đó mẹ cần luộc kỹ và ngâm măng trước khi chế biến nhé.
  • Lá dâu tằm: Loại lá này khá phổ biến ở các vùng nông thôn và mẹ có thể lấy nó hãm lấy nước uống hàng ngày nhằm giả lượng tiết sữa của cơ thể nhé. Loại lá này khá sạch và có tính mát nên mẹ có thể dùng thay nước uống hàng ngày.
  • Cà phê hoặc rượu: Caffein có thể khiến cơ thể bị mất nước và khi này lượng tiết sữa cũng sẽ giảm do sữa được sinh ra từ nước. Vậy nên mẹ có thể dùng ca phê hàng ngày như một giải pháp để tiêu diệt sữa mẹ nhanh chóng. Hãy uống buổi sáng để giúp cơ thể sảng khoải mẹ nhé…
  • Thức ăn cay, nóng như mì gói và tỏi.

Bạn lưu ý, khi sử dụng những thực phẩm trên, bạn không nên cho bé bú nữa vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của bé. Và tùy thuộc cơ địa của từng mẹ mà hiệu quả sẽ khác nhau.

Ăn các thực phẩm gây tiêu sữa ảnh 1
Ăn các thực phẩm gây tiêu sữa
Lá lốt đứng đầu danh sách các thức phẩm mà mẹ nên dùng sau khi cai sữa ảnh 2
Lá lốt đứng đầu danh sách các thức phẩm mà mẹ nên dùng sau khi cai sữa
Top 2
(có 0 lượt vote)

Đắp lá bắp cải lên bầu ngực

Lá cải bắp có tác dụng giúp chống nhiễm trùng và chống viêm do chứa lượng lớn phytoestrogen làm giảm sưng các mô. Khi lá bắp cải được làm lạnh sẽ làm mạch máu co lại, lưu lượng máu giảm xuống, từ đó giúp giảm sưng đau bầu vú. Bắp cải còn giúp giảm tắc giảm tắc tia sữa. Theo các nhà nghiên cứu, khi bị căng sữa bạn chỉ cần đặt trực tiếp lá bắp cải lên vùng ngực, nó sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả và làm dịu đi tình trạng căng, sưng vùng ngực. Đắp lá cải bắp thường xuyên sẽ giúp làm giảm lượng sữa.


Tuy nhiên, mẹ cũng nên thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn:

  • Không ướp lá bắp cải quá lạnh và hơ lá quá nóng. Nếu quá tay mẹ có thể để lá ngoài môi trường cho nguội bớt, hoặc sử dụng một chiếc khăn mềm đắp lên ngực để tránh bị bỏng.
  • Mẹ không nên đắp quá lâu sẽ gây ra những tổn thương cho vú, chỉ nên đắp từ 1 đến 2 lần mỗi ngày và mỗi lần khoảng 30 phút.
  • Luôn vệ sinh sạch sẽ bầu vú trước khi đắp.
  • Nên chọn những chiếc lá già, lá to nằm bên ngoài để đắp là tốt nhất.
  • Khi có những dấu hiệu bất thường không nên chủ quan bỏ qua, đó có thể là bầu ngực sưng đỏ, có mùi hôi lạ, đau ngực quá mức, sốt… Khi gặp những tình trạng này, hãy đi khám để phòng trừ bị viêm tuyến sữa hoặc bệnh nào đó.
Đắp lá bắp cải lên bầu ngực ảnh 1
Đắp lá bắp cải lên bầu ngực
Đắp lá bắp cải lên bầu ngực ảnh 2
Đắp lá bắp cải lên bầu ngực
Top 3
(có 0 lượt vote)

Hút bỏ cho hết vài ba lần bằng máy vắt sữa

Trong thời gian đầu cai sữa cho bé, sữa mẹ vẫn sẽ về liên tục do cơ thể chưa thích nghi kịp. Trong trường hợp này, bạn cần hút sữa ra khỏi bầu ngực để mẹ tránh bị căng tức ngực do sữa về nhiều. Dùng tay hoặc máy vắt sữa vắt bớt sữa ra ngoài. Máy hút sữa có thể mua tại các siêu thị chuyên bán đồ cho mẹ và bé. Khi cảm thấy ngực nặng thì nên tiến hành vắt sữa luôn, không nên đợi đến khi căng cứng mới vắt, sẽ khiến ngực bị xẹp sau khi cai sữa.


Có thể làm cách hút sữa tự nhiên như sau: Dùng một cốc miệng rộng hơn bình sữa của bé một chút, cao khoảng 15 – 20cm. Có thể ngâm cốc trong nước nóng hoặc đem đun sôi với lượng nước ngập cốc để cốc thật nóng. Sau đó úp vào ngực, bầu vú sẽ bị hút vào 1/3 cốc và sữa sẽ tự chảy ra. Có thể thực hiện 2 lần cho đến khi sữa đã chảy ra hết, cảm thấy nhẹ người. Ngoài ra, mẹ nên hút khi bầu ngực có sữa, tránh tình trạng quá căng sữa mới hút, như vậy sẽ làm dáng ngực bị xẹp và xấu đi.

Với cách vắt sữa bằng máy có ưu điểm là an toàn với cả mẹ và con nhưng lại mất nhiều thời gian vì mẹ phải dành thời gian để vắt sữa để giảm bớt sự căng tức và cần kết hợp với các thực phẩm giảm lượng sữa hoặc chế độ ăn như ăn đồ nguội, uống nước lạnh để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hút bỏ cho hết vài ba lần bằng máy vắt sữa ảnh 1
Hút bỏ cho hết vài ba lần bằng máy vắt sữa
Hút bỏ cho hết vài ba lần bằng máy vắt sữa ảnh 2
Hút bỏ cho hết vài ba lần bằng máy vắt sữa
Top 4
(có 0 lượt vote)

Mẹ uống thuốc tiêu sữa

Có thể nói rằng, 100% các loại thuốc tiêu sữa trên thị trường đều tập trung vào cơ chế làm thay đổi nồng độ hormone bên trong cơ thể. Cụ thể, những loại thuốc này sẽ làm giảm và ngăn chặn tiết hormone prolactin - hormone sản xuất sữa mẹ. Nhờ đó, sữa mẹ sẽ ít dần theo thời gian và dẫn đến mất sữa hoàn toàn. 


Hiện nay trên thị trường có 3 loại thuốc tiêu sữa chính. Chúng bao gồm: 

  • Cabergoline (dostinex): Là loại thuốc có nguồn gốc từ nấm cựa gà, có vai trò giảm sản sinh hormone prolactin trong cơ thể phụ nữ.  
  • Bromocriptin (parlodel): Là một loại thuốc có nguồn gốc từ nấm cựa gà, có tác dụng giảm tiết hormone prolactin. 
  • Quinagolid (norprolac): Có tác dụng giảm nồng độ prolactin trong cơ thể. 

Khi uống thuốc cai sữa, mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ bú bởi các thành phần trong thuốc có thể khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo các bác sĩ, thuốc tiêu sữa cho mẹ sẽ có tác dụng sau 2 - 3 ngày. Do đó, để trẻ sớm làm quen và không quấy khóc đòi bú mẹ trong thời gian sử dụng thuốc, mẹ nên cai sữa cho bé trước từ 4 - 5 ngày để bé có thể thích nghi dần dần.


Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý khi uống thuốc tiêu sữa sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn như: hoa mắt, chóng mặt do hệ thần kinh trung ương bị tác động, dễ tụt huyết áp với những mẹ có tiền sử bị huyết áp thấp hoặc bệnh tim mạch. Táo bón, khô miệng khá thường gặp...

Mẹ uống thuốc tiêu sữa ảnh 1
Mẹ uống thuốc tiêu sữa
Mẹ uống thuốc tiêu sữa ảnh 2
Mẹ uống thuốc tiêu sữa
Top 5
(có 0 lượt vote)

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm mất sữa dần ở mẹ

Thuốc tránh thai hàng ngày giúp cân bằng, làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể mẹ. Lượng estrogen tăng cao tỷ lệ nghịch với lượng prolactin được sản sinh ra. Cơ thể mẹ sẽ ức chế sản sinh hoocmon prolactin từ đó khiến lượng sữa giảm dần. Đây cũng là nguyên nhân gây mất sữa mà nhiều mẹ thường bỏ qua. Khi đến thời điểm cai sữa, mẹ có thể sử dụng loại thuốc tránh thai kết hợp có chứa estrogen và progestin vì estrogen làm giảm lượng sữa tiết ra.


Theo các bác sĩ khuyến cáo là sau khi trẻ được 6 tháng tuổi và đã bắt đầu ăn dặm, người mẹ có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày viên kết hợp mà thời điểm cai sữa thường là bắt đầu từ 6 tháng đến hơn 1 năm tùy từng trường hợp. Có trường hợp mẹ quá nhiều sữa khi ngừng cho con bú gây ra sự căng tức khó chịu cho bầu vú thì có thể dùng thuốc tránh thai viên kết hợp. Nếu cơ thể người mẹ sản sinh lượng sữa không quá nhiều thì có thể giảm lượng sữa bằng các biện pháp như dùng máy vắt sữa, ăn các thực phẩm giảm lượng sữa.


Uống thuốc tránh thai hằng ngày cũng giống như thuốc tiêu sữa có thể làm mất sữa nhanh. Nhưng nhược điểm của nó là có thể gây rối loạn nội tiết tố, không phù hợp với những mẹ đang mong muốn sinh con tiếp theo. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường khi sử dụng: nôn, chóng mặt, mệt mỏi,... mẹ nên ngưng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ. 

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm mất sữa dần ở mẹ ảnh 1
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm mất sữa dần ở mẹ
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm mất sữa dần ở mẹ ảnh 2
Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày làm mất sữa dần ở mẹ
Top 6
(có 0 lượt vote)

Dùng lá dâu tằm để tiêu sữa

Nhiều người vẫn hay truyền miệng một số điều cấm kỵ đối với các bà mẹ sau sinh gây mất sữa như: động phải cành dâu, ăn đậu xanh, ăn rau bắp cải. Trong lá dâu tằm có nhiều loại axit amin, trong đó sarcosin, phenylalanin, alanin, axit pipercholic, leucin có thể làm giảm khả năng sản xuất và tiết sữa của tuyến vú, khiến bà mẹ giảm dần và ngừng sản xuất sữa. Do lượng sữa giảm dần và hết hẳn khiến bé bú mẹ trở nên khó khăn, cảm thấy chán và tự bỏ bú. Nhiều mẹ bầu chỉ dùng lá dâu tằm khoảng 1 – 2 ngày đã nhận thấy lượng sữa giảm đi rõ rệt.


Dưới đây là cách làm mất sữa bằng lá dâu giúp mẹ cai ti dễ dàng:

  • Hái 1 nắm lá dâu tằm loại bánh tẻ hoặc mẹ cũng có thể dùng lá dâu tằm đã sao khô
  • Lá tươi mang đi rửa sạch, để ráo nước
  • Đun sôi 1.5 – 2l nước rồi cho lá dâu tằm (khô hoặc tươi) vào đun thêm khoảng 20 phút thì tắt bếp.
  • Uống nước lá dâu tằm vào sau bữa ăn để tránh bị đau bụng.

Mặc dù lá dâu tằm có khả năng làm giảm tiết sữa nhưng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà có hiệu quả khác nhau. Làm mất sữa bằng lá dâu tằm có nhanh hay không, có hiệu quả hay không cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, do đó, mẹ cũng không nên quá vội vàng. Cần áp dụng một cách hợp lý, khoa học để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ nhé.

Dùng lá dâu tằm để tiêu sữa ảnh 1
Dùng lá dâu tằm để tiêu sữa
Dùng lá dâu tằm để tiêu sữa ảnh 2
Dùng lá dâu tằm để tiêu sữa
Với các thông tin cũng như bí quyết được chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng bạn đã tìm được cách giúp làm mất sữa mẹ an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .