Top 5 Giáo án truyện nhổ củ cải cho trẻ mầm non chi tiết nhất
Câu chuyện Nhổ củ cải là một trong những câu chuyện rất hay và ý nghĩa về tình đoàn kết. Câu chuyện giúp các bé hiểu ra, nếu đoàn kết, các bé sẽ làm được...xem thêm ...
Giáo án truyện nhổ củ cải (số 1)
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiên thức.
- Trẻ biết tên truyện, nhớ và gọi được tên nhân vật trong truyện, nghe hiểu nội dung truyện kể. Hiểu nghĩa từ “Khổng lồ”
2. Kỹ năng:
- Trẻ bắt chước được giọng nói của các nhân vật trong truyện
- Lắng nghe và trả lời được câu hỏi của cô, nói đủ nghe, không lí nhí
3. Thái độ:
- Trẻ thích nghe kể chuyện, dạy trẻ biết đoàn kết giúp đỡ nhau
- Trẻ hứng thú chơi trò chơi Nhổ củ cải
II. Cuẩn bị.
- Rối dẹt, sa bàn, 2 củ cải to
III. Tiến hành.
Hoạt động của cô
1. Gây hứng thú
- Xúm xít, xúm xít
- Hôm nay lớp chúng mình có gì khác?
- Cô giới thiệu các cô đến dự giờ và tham gia giao lưu với lớp chúng mình
- Các cô có 1 món quà tặng lớp chúng mình
- Chúng mình có biết đó là món quà gì k?
- Mời 1 trẻ lên mở quà cùng cô
- Quà các cô tặng cm là gì đây?
- Cho trẻ gọi tên “Củ cải trắng” 2- 3 lần
- Các con đã đc ăn củ cải trắng chưa?
- Giáo dục trẻ ăn rau củ cải rất tốt cho sức khỏe vì củ cải chứa nhiều vitamin và chất sơ nên giúp tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa tốt cho cơ thể chúng ta
- Cô có 1 câu chuyện rất hay nói về cây củ cải đấy, bây giờ chúng mình cùng nghe cô kể chuyện nhé.
2. Nội dung.
* Kể chuyện diễn cảm
- Kể lần 1 kết hợp điệu bộ, cử chỉ
- Chúng mình vừa nghe cô kể chuyện gì?
- Cho trẻ nhắc lại tên truyện
- Bây giờ chúng mình cùng cô đến nhà ông chơi (cho trẻ đế sa bàn)
- Kể chuyện lần 2 kết hợp với sa bàn
- Kể xong cất sa bàn
* Đàm thoại, trích dẫn truyện
- Cô vừa kể xong câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những ai?
- Cô xuất hiện lần lượt từng nhân vật theo trẻ kể đặt lên bàn.
- Vào mùa thu ông mang cây gì về trồng?
- Khi đc ông già chăm sóc chu đáo cây củ cải ntn?
- “Khổng lồ” là ntn? (rất cao to, cao to gấp nhiều lần so với củ cải bình thường)
- Một hôm ông ra vườn nhổ củ cải về cho bà già và cháu gái
- Ông có nhổ đc củ cải không?
- Ông gọi ai giúp nhổ củ cải?
- Ông gọi bà như thế nào? (Cho cả lớp bắt chước giọng của ông gọi bà)
- Khi ông và bà không nhổ đc củ cải thì bà gọi ai giúp và gọi ntn?
- Cho cả lớp bắt chước giọng của bà gọi cháu gái
- Khi cả cháu gái không nhổ đc, cháu gái gọi ai ? gọi thế nào?
- Cho cả lớp bắt chước giọng của cháu gái gọi chó con
- Khi cả chó con cũng không nhổ đc, chó con gọi ai?
Gọi ntn?
- Cho cả lớp bắt trước giọng của chó con
- Rồi cả mèo con cũng không nhổ đc, mèo con gọi ai?
- Cả lớp bắt chước giọng của mèo con
- Bắt chước tiếng kêu chít chít của chuột nhắt
- Khi ông đc tất cả mọi người giúp đỡ nhổ thì cây củ cải thế nào?
- Giáo dục trẻ phải biết quan tâm, giúp đỡ nhau trong mọi công việc
- Bây giờ chúng mình đứng dậy nhổ củ cải giúp ông nào, vừa làm động tác vừa hát “nhổ cải lên”
- Kể chuyện lần 3.
- Cô kể dẫn chuyện trình tự cho trẻ bắt chước lời của các nhân vật.
- Trẻ thể hiện lời gọi của ông
- Trẻ thể hiện lời gọi của bà
- Trẻ thể hiện lời gọi của cháu gái
- Trẻ thể hiện lời gọi của chó con
- Trẻ thể hiện lời gọi của mèo con
* Trò chơi: nhổ củ cải
- Chia trẻ làm 2 đội chơi, xếp làm 2 hàng dọc cầm áo nhau, bạn đầu hàng cầm cây củ cải, trẻ vừa hát vừa làm động tác nhổ củ cải.
3. Kết thúc hoạt động.
- Cho trẻ hát bài Nhổ củ cải
Giáo án truyện nhổ củ cải (số 2)
1. Mục đích yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện “ nhổ củ cải”, biết truyện “ nhổ củ cải” thuộc thể loại dân gian Nga.
- Trẻ biết tên các nhân vật trong truyện “ nhổ củ cải”.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “ nhổ củ cải”
- Trẻ biết nhập vai vào các nhân vật đóng kịch “ nhổ củ cải”.
- Trẻ biết chơi trò chơi: Thu hoạch.
* Kĩ năng
- Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói tròn câu, mạch lạc, rõ ràng qua câu hỏi của cô.
* Thái độ
- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện, hứng thú tham gia vào vào hoạt động học
- Giáo dục trẻ yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
2.Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô
- Giáo án, máy tính, loa. Nhạc bài hát “ vườn rau của ba”, nhạc nền kể chuyện.
- Mẹt đựng củ cải trắng.
- Sân khấu rối các nhân vật: Ông già, bà già, cháu gái, chó con, mèo con, chuột nhắt.
* Chuẩn bị cho trẻ
- Trang phục gọn gàng.
- Mô hình ruộng củ cải, rổ.Mũ các nhân vật.
3. Tiến hành
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô giáo đóng giả bà cụ bán củ cải vừa đi vào vừa rao:
+ Ai mua củ cải không, ai mua củ cải nào?
- Trẻ: Tôi mua, tôi mua.
- Bà chào các cháu! Cháu chào bà ạ
- Trẻ : Bà ơi củ cải của bà to thế ?
- Đọc vè: “Củ cải hôm nay củ to to lắm
Một tay bà bón một tay bà trồng
Khó nhọc bao công hôm nay đi chợ
Bà con cô bác xa gần vào mua”
- Các bé mua củ cải cho bà nhá?
- Bà ơi! Củ cải ngon quá. Bà làm thế nào để trồng được củ cải to và ngon như thế này ạ?
Các cháu yêu quý, để có những củ cải ngon này đi bán, ông bà đã phải bỏ bao công sức chăm bón thì củ cải mới to thế này đấy! để biết được ông bà trồng cây củ cải trắng này như thế nào sau đây bà sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “ nhổ củ cải” nhé.
* Hoạt động 2: Nghe cô kể chuyện diễn cảm.
- Kể cho trẻ nghe lần 1: Kết hợp cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, lời nói diễn cảm.( Nhân vật bà kể chuyện)
+ Bà kể xong câu chuyện rồi, các bé có nhớ tên câu chuyện là gì không?
Các bé giỏi quá,đó chính là câu chuyện “ nhổ củ cải đấy”
Câu chuyện “ nhổ củ cải” được phỏng theo truyện dân gian Nga, nói về cả gia đình ông già phải hợp sức với nhau lại để nhổ cây củ cải khổng lồ mang về nhà đấy.
Đã đến giờ đi chợ rồi, bà phải đi bán củ cải đây, bà chào các cháu.
Cô giáo bước vào
+ Vừa rồi các bạn đã được gặp ai?
+ Bà mang điều thú vị gì đến tặng chúng mình?
Để hiểu rõ hơn về câu chuyện này các bạn cùng nghe cô kể lại một lần nữa nhé
- Cô kể cho trẻ nghe lần 2: Kết hợp với sân khấu rối.
* Hoạt động 3: Trích dẫn, đàm thoại, giảng giải từ khó
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Ông già đã mang cây gì về trồng trong vườn?
+ Hàng ngày ông đã chăm sóc cây cải như thế nào?
+ Được sự chăm sóc của ông cây cải đã ra sao?
- Cô trích dẫn: “Cây cải không phụ lòng tốt của ông nó lớn nhanh như thổi, chẳng bao lâu nó đã trở thành một cây cải khổng lồ, to chưa từng thấy”
+ Thế nào được gọi là “cây cải khổng lồ” ?
Cô giảng giải: Khổng lồ có nghĩa là củ cải rất là to, to hơn gấp nhiều lần so với những củ cải khác đấy các con ạ
+ Khi ông nhổ củ cải chuyện gì đã xảy ra ?
+ Vậy ông già đã làm gì? Chúng mình cùng gọi bà ra giúp ông nào”
+ Bà già và ông già có nhổ được củ cải không các con? Vậy bà già đã gọi ai giúp? Bà già gọi cô cháu gái như thế nào?
+ Cây cải đã được nhổ lên chưa, cô cháu gái đã nhờ ai ?
+ Cún con nhờ mèo con như thế nào?
+ Mèo con đã làm gì khi vẫn chưa nhổ được củ cải?
+ Khi mọi người trong nhà đều giúp ông bà nhổ củ cải thì có nhổ được củ cải không? Vì sao lại nhổ được củ cải lên?
+ Khi nhổ được cây cải lên thì mọi người cảm thấy thế nào?
- Qua câu chuyện các con học được điều gì?
=> Giáo dục: Các con ạ qua câu chuyện này cô mong rằng các con luôn ngoan ngoãn biết nghe lời ông bà,cha mẹ đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong học tập cũng như vui chơi, ngoài ra các con nhớ ăn nhiều rau củ để giúp chúng mình luôn khỏe mạnh .
- Kể chuyện lần 3: Cho trẻ đóng kịch.
Câu chuyện “ nhổ củ cải” rất là hay, có rất nhiều nhân vật đúng không nào, vậy bây giờ cô và các con cùng gặp gỡ các nhân vật trong truyện một lần nữa nhé.
- Cô là người dẫn truyện , trẻ đóng vai các nhân vật trong truyện và thể hiện lời thoại của các nhân vật.
* Hoạt động 4: Trò chơi: Thu hoạch
Các bạn ơi, bà già bán củ cải đang có 1 ruộng củ cải đến kỳ thu hoạch nhưng bà không làm kịp, bà có ý muốn nhờ các bạn giúp bà thu hoạch ruộng củ cải đó, các bạn có sẵn sàng giúp bà không.
- Cô nói cách chơi và luật chơi: Cô sẽ chia các bạn thành 2 đội (đội 1 và đội 2). Nhiệm vụ của các đội phải qua các chướng ngại vật để đến ruộng củ cải, thu hoạch từng củ cải mang về để vào rổ, mỗi một bạn chỉ được lấy một củ cải, lấy xong đi về cuối hàng đứng để cho bạn tiếp theo lên, thời gian chơi trong vòng một bản nhạc, khi kết thúc đội nào lấy được nhiều củ cải hơn sẽ là đội thắng cuộc.
- Tổ chức cho trẻ chơi
Cô nhận xét kết quả chơi
Giáo án truyện nhổ củ cải (số 3)
1. Mục đích yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện, các nhân vật trong truyện, trẻ hiểu nội dung truyện
- Phát triển ngôn ngữ thông qua việc trả lời câu hỏi của cô và nói lời thoại ngắn.
* Kĩ năng
- Rèn luyện khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định
- Nói được lời thoại ngắn, trả lời câu hỏi của cô, diễn đạt đủ câu , đủ ý.
* Thái độ
- Trẻ biết lắng nghe cô kể truyện và hứng thú tham gia học
- Thông qua câu truyện trẻ biết đoàn kết hợp sức cùng nhau để làm việc
2. Chuẩn bị
- Câu truyện
- Củ cải, mũ mèo con, mũ chó con, mũ chuột nhắt
- Mô hình câu truyện
3. Tổ chức hoạt động
* Gây hứng thú
- Các con ơi! Hôm nay lớp mình rất vinh dự được chào đón các cô trong trường tới dự giờ lớp mình đấy, chúng mình chào đón các cô bằng 1 tràng pháo tay nào.
- Để thưởng cho 1 tuần học giỏi cuả lớp mình hôm nay cô tặng cho lớp chúng mình một món quà rất đặc biệt. Các con hãy cùng đoán xem cô mang đến điều đặc biệt gì đây?
- Xin chào các bạn: Mình trắng phau
Vểnh đuôi xanh
Đầu cắm xuống đất
Chính là tôi đây
- Đốcác bạn biết tôi là ai?
- Đây chính là củ cải trắng mà hôm nay cô tặng cho chúng mình đấy. Chúng mình đã được ăn củ cải trắng bao giờ chưa?
- Có một củ cải trắng rất đặc biệt, củ cải này to khổng lồ phải rất nhiều người hợp sức lại mới nhổ được củ cải này chúng mình có biết đó là củ cải trong câu truyện nào không?
- Đó chính là củ cải khổng lồ trong câu truyện
“ Nhổ củ cải” để biết được mọi người đã nhổ củ cải khổng lồ như thế nào thì bây giờ chúng mình cùng chú ý lắng nghe cô kể câu chuyện “ Nhổ củ cải” nhé!
* Hoạt động 1: Kể chuyện
- Cô kể lần 1(cho trẻ ngồi xung quanh nghe cô kể diễn cảm bằng lời, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ).
- Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện “Nhổ củ cải” có những nhân vật nào?
- Để biết được các nhân vật có nhổ được củ cải không và nhổ củ cải khổng lồ đó như thế nào cô mời chúng mình cùng đến thăm khu vườn gia đình nhà ông, bà lão để lắng nghe cô kể lại câu truyện lần nữa nhé!
- Cô kể lần 2: Cô kể truyện trên mô hình
* Hoạt động 2: Đàm thoại - Trích dẫn - Giảng giải
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện “Nhổ củ cải” có những nhân vật nào?
- Một hôm ông lão đã mang gì về?
- Hàng ngày ông lão làm gì với cây cải?
- Không phụ lòng ông lão cây cải như thế nào?
- Ông lão nhổ củ cải mãi mà không được, vậy ông đã gọi ai ra nhổ giúp?
- Vậy ông lão đã gọi bà lão như thế nào?
- Hai ông bà lão nhổ mãi, nhổ mãi mà không được. Vậy bà lão đã gọi ai ra nhổ giúp? Bà lão gọi cháu gái như thế nào?
- Cháu gái ra mà vẫn chưa nhổ được củ cải, cháu gái liền gọi ai ra giúp nhỉ?
- Cháu gái gọi chó con như thế nào?
- Chó con đã gọi ai ra giúp nhổ củ cải? Chó con gọi mèo con như thế nào?
- Mèo con ra vẫn không nhổ được củ cải, mèo con đã gọi ai giúp?
- Mèo con gọi chuột nhắt như thế nào?
- Cuối cùng gia đình nhà ông bà già có nhổ được củ cải không? Tại sao họ lại nhổ được củ cải?
* Giáo dục
- Gia đình nhà ông bà già đã đoàn kết giúp đỡ nhau, tạo nên một sức mạnh to lớn để nhổ được cây cải khổng lồ đấy. Các con phải biết đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ những người thân và bạn bè của mình khi gặp khó khăn. Chúng mình phải biết vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị.
* Hoạt động 3: Xem kịch “ Nhổ củ cải”
- Câu chuyện “ Nhổ củ cải” còn được cô giáo và các bạn lớp 3 tuổi A dựng thành một vở kịch nữa đấy. Sau đây xin mời mọi người cùng thưởng thức vở kịch “ nhổ củ cải”
- Hôm nay chúng mình đã được nghe cô giáo kể truyên và xem vở kịch gì nhỉ?
- Về nhà chúng mình kể lại câu chuyện cho ông bà, bố mẹ cùng nghe nhé
- Còn bây giờ cô mời cả lớp cùng đứng dậy nhổ củ cải nào
- Kết thúc cô nhận xét
Giáo án truyện nhổ củ cải (số 4)
I. Mục đích - yêu cầu
Trẻ nhớ tên truyện: “Nhổ củ cải”, tên nhân vật (ông lão, bà lão, cháu gái, chó, mèo, chuột, củ cải).
– Trẻ hiểu nội dung truyện: “ Mùa xuân đến ông mang cây cải về trồng, và chăm sóc cây, một hôm ông ra vườn nhổ cải nhưng nhổ mãi không được cuối cùng cả nhà cùng xúm vào nhổ,nhổ mãi, nhổ mãi củ cải mới bật lên khỏi mặt đất, cả nhà vui vẻ hát quanh cây cải”.
– Nhận biết được cách thành viên trong gia đình .
- Kỹ năng
– Biết trả lời đúng câu hỏi của cô rèn cho trẻ cách trả lời đủ câu, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Thái độ
– Trẻ chú ý lắng nghe cô kể Giáo dục trẻ yêu quý mọi người trong gia đình, biết yêu quý, chăm sóc cây trồng.
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô: Máy tính, máy chiếu Power Point truyện: “Nhổ củ cải” Que chỉ, rối tay củ cải Đài, đàn, mũ củ cải .
- Địa điểm : Học trong lớp ngồi hình chữ u
III. Tiến Hành
Hoạt động của cô
1. Ôn định tổ chức và gây hứng thú:
– Cho trẻ hát bài : Cả nhà thương nhau
– Trò chuyện về nội dung bài hát và chủ đề:
+ Bài hát nhắc tới ai?
+ Những người này sống chung với nhau ở đâu?
+ Ở nhà con sống với những ai nào?
+ Sống bên nhau thì mọi người như thế nào?
+ Đúng rồi! Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị,… là những người thân trong gia đình nên chúng ta phải yêu thương, kình trọng, vâng lời người lớn nha.
– Cô có 1 trò chơi : “Khám phá ô màu bí mật” (trên máy vi tính)
à Bức tranh hiện lên hình gì?
2. Nội dung chính:
– Đúng rồi lớp mình rất giỏi. Cô có một câu chuyện liên quan tới củ cải này đó. Đó là câu chuyện: Nhổ củ cải.
– Cô kể chuyện diễn cảm lần 1: không sử dụng tranh minh hoạ (Trên nền nhạc )
– Cô kể lần 2: Sử dụng Power Point cảnh truyện “ Nhổ củ cải”
*Trích dẫn và đàm thoại ( cô chú ý sửa sai cho rèn trẻ nói đủ câu, mach lạc)
+ Mùa xuân đến ông mang cây gì về để trồng?
+ Hàng ngày ông chăm sóc cây như thế nào?
+ Ông già có nhổ được củ cải không ? Ông đã gọi ai?
+ Ông già, Bà già có nhổ được cây cải không?
+ Bà già đã gọi ai?
+ Ông già, Bà già, cháu gái, chó con, mèo con , chuột nhắt có nhổ được củ cải lên không?
+ Tại sao lại nhổ lên được ?
+ Muốn cây chóng lớn thì chúng mình phải làm gì? ( Lồng ghép chăm sóc cây BVMT vào đây nhé)
* Liên hệ: các con đã ăn củ cải bao giờ chưa? à Trong củ cải có rất nhiều vitamin giúp da hồng hào, người khỏe mạnh. Củ cải có nhiều món ăn ngon: củ cải xào, củ cải luột, củ cải kho với thịt…..
Giáo dục: Nhờ vào sự đoàn kết của mọi người trong gia đình mới tạo nên sức mạnh để vượt qua khó khăn. Vì vậy các con phải biết đoàn kết thương yêu những người thân của mình. Không những thế các con phải biết vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị trong gia đình.
3- Kết thúc:
Cho trẻ chơi trò chơi: ( Phần này tùy bạn muốn cho chơi trò chơi hay đóng kịch thì tùy nhé. Nếu tiết đa số trẻ biết chuyện thị cho trẻ đóng kịch. Còn như tiết trẻ chưa biết thì cho chơi trò chơi)
+ CÁCH CHƠI: chia trẻ làm hai đội, đứng thành hai hàng dọc, khi nghe nhạc từng trẻ lấy củ cải đựng trong rổ chạy nhanh lên trồng ở trên mảnh vườn của đội mình. Khi nhạc kết thúc các con dừng cuộc chơi.
+ LUẬT CHƠI: Đội nào trồng được nhiều củ cải thì thắng cuộc và được thưởng. Nếu đội nào trồng ít hơn thì phải nhảy lò cò.
Giáo án truyện nhổ củ cải (số 5)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Cô: Thuộc và kể diễn cảm câu chuyện: “Nhổ củ cải” phỏng theo truyện của dân gian Nga.
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện: “Nhổ củ cải” (CS 48): Nhờ sự đoàn kết của cả gia đình: ông lão, bà lão, cháu gái, chó con, mèo con, chuột nhắt cuối cùng cây củ cải khổng lồ, gan lì cũng được nhổ lên.
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, hình dạng và lợi ích của củ cải trắng.
2. Kĩ năng:
- Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói tròn câu, mạch lạc, rõ ràng qua câu hỏi của cô.
- Có kĩ năng giữ thăng bằng khi bước đi trên vật qua trò chơi “nhổ củ cải”.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện.
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ cây; biết ăn nhiều rau, củ cho cơ thể khoẻ mạnh.
- Giáo dục trẻ yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
* Đồ dùng của cô:
- Gian hàng trưng bày một số loại rau, củ, quả, củ cải trắng và một số sản phẩm được tạo ra từ củ cải trắng.
- Kệ để rau, củ, quả và sản phẩm từ củ cải trắng.
- Mô hình truyện: “Nhổ củ cải”
- Tivi, đầu đĩa.
* Đồ dùng của trẻ:
- Mô hình vườn cây có vườn củ cải.
- Mỗi đội 4 miếng gỗ để bước lên khi đi thu hoạch củ cải, 2 giỏ.
* Tích hợp:
- KPKH: “Trò chuyện về củ cải trắng”.
- GDDD: Rau, củ, quả chứa nhiều chất vitamin.
- ÂN: “Chuyện nhổ củ cải”, “Hoan hô củ cải lên rồi”.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Ổn định:
- Cô tổ chức cho trẻ đi siêu thị đến gian hàng trưng bày rau, củ, quả. Cô hỏi trẻ vế các loại rau, củ, quả và trò chuyện với trẻ về củ cải trắng.
- Các con thấy củ cải trắng này như thế nào?
+ Củ cải có dạng gì? Có màu gì?
+ Lá có màu gì?
+ Vỏ nhẵn hay sần?
+ Củ cải cung cấp cho ta nhiều chất gì?
- Cô tạo tình huống bất ngờ để trẻ phát hiện gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo từ củ cải trắng.
- Các loại rau, củ, quả và củ cải trắng được chế biến trong các bữa ăn hàng ngày cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể …Ngoài ra qua bàn tay của các nghệ nhân, đã tạo ra nhiều sản phẩm từ củ cải để trang trí rất ngộ nghĩnh và dễ thương.
- Có 1 câu chuyện về cây củ cải to khổng lồ, khác với những củ cải bình thường. Để xem củ cải này to như thế nào, một người có thể nhổ được không, hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện “Nhổ củ cải” phỏng theo truyện của dân gian Nga nhé!
2. Nội dung:
2.1 Hoạt động 1: Kể chuyện
- Cô kể lần 1: chậm rãi, diễn cảm, phân giọng kể nhân vật.
+ Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
- Cô tóm tắt nội dung truyện: Câu chuyện nói về một cây củ cải nhỏ, qua bàn tay chăm sóc của ông lão, cây cải lớn nhanh và trở thành một cây cải khổng lồ. Một mình ông lão không nhổ được mà phải nhờ sự giúp sức của bà lão, cháu gái, chó con, mèo con và chuột nhắt. Cuối cùng cây cải gan lì cũng được nhổ lên, tất cả đều vui mừng nhảy múa quanh cây cải.
- Hát vận động: “Chuyện nhổ củ cải” chuyển đến mô hình.
- Cô kể lần 2 kết hợp với mô hình.
+ Ông lão đã mang cây gì về trồng trong vườn?
+ Hàng ngày ông chăm sóc cây như thế nào?
- Cô giải thích và cho trẻ phát âm lại một số từ khó:
· Uống 1 gáo nước: tưới nước cho cây cải.
· Trơ trơ: bám chặt dưới đất
· Ì ra: không chịu nhúc nhích.
+ Vì sao ông lão không nhổ được củ cải?
· Khổng lồ: rất to, to hơn những cây cải khác nhiều.
+ Ông lão đã nhờ ai ra nhổ củ cải?
- Cô cháu giúp ông lão gọi bà lão ra nhổ củ cải.
· Túm: cầm.
2.2 Hoạt động 2: Đàm thoại
+ Bà lão gọi cháu gái như thế nào?
+ Cô cháu gái gọi ai ra giúp?
+ Chó con gọi mèo con như thế nào?
+ Mèo con đã gọi ai khi vẫn chưa nhổ được củ cải?
+ Cuối cùng cả gia đình ông lão có nhổ được cây cải khổng lồ lên không?
· Gan lì: bám chặt, giữ chặt.
- Giáo dục:Qua câu chuyện tác giả muốn nhắn nhủ các con phải biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống thì mọi việc sẽ thành công. Qua đó, các con hãy biết yêu quý, chăm sóc bảo vệ các loại cây xanh và những cây rau, củ, quả vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày đấy!
2.3 Hoạt động 3: Củng cố
- Trò chơi: “Thu hoạch củ cải”
- Cô giới thiệu trò chơi, giải thích cách chơi: Hai đội cùng đi thu hoạch củ cải giúp ông lão nhé. Thời gian được bắt đầu bằng 1 bản nhạc, mỗi lần 1 bạn sẽ bước thật khéo trên những vật cản này tới mảnh vườn nhổ 1 củ cải rồi đi về bỏ vào rổ của đội mình, lần lượt tới bạn tiếp theo, cứ như vậy cho tới khi kết thúc nhạc. Đội nào nhổ được nhiều củ cải hơn đội đó sẽ chiến thắng.
- Tiến hành chơi.
- Kiểm tra kết quả chơi – tuyên dương – phát quà.
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét sau hoạt động, quá trình trẻ tham gia trò chơi – tuyên dương trẻ.
- Hát vận động: “Hoan hô củ cải lên rồi”
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .