Top 4 Giáo án truyện sự tích hoa hồng cho trẻ mầm non chi tiết nhất
Sự tích hoa hồng - chuyện kể về nguồn gốc màu sắc của các loài hoa hồng ngày nay, góp phần làm tô điểm thêm cho cuộc sống nhờ sắc hương rực rỡ. Và để...xem thêm ...
Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 1)
I, MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết tên truyện, tên nhân vật và hiểu nội dung câu truyện.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát âm đúng ngữ pháp.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây hoa, cây trồng, không bứt lá bẻ cành, biết giữ môi trường xanh, sạch, đẹp.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh truyện “ Sự tích hoa hồng”, hoa hồng là vật thật, lẵng cắm hoa.
- Phim hoạt hình truyện “ Sự tích hoa hồng” không lời
- Mô hình, rối dẹt: Hoa hồng, nàng tiên nữ, thần mặt trời, nữ thần mặt trăng.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Trò chuyện gợi mở
- Bây giờ đang là mùa gì ?
- Mùa xuân về thời tiết ấm áp , cây cối đâm chồi nẩy lộc , muôn hoa khoe sắc thắm .
- Cô cùng trẻ hát bài hát “ Màu hoa” của nhạc sĩ Hồng Đăng và đàm thoại về nội dung bài hát:
+ Bài hát có nội dung gì ?
+ Trong lời bài hát hoa có màu gì?( Mời 2-3 trẻ trả lời)
- Có một loài hoa chỉ toàn màu trắng tinh , các bạn đó ước mơ có được nhiều màu hoa như những loại hoa khác . Để biết xem đó là loại hoa gì chúng mình cùng nghe cô kể câu chuyện « Sự tích hoa hồng » nhé .
* Hoạt động 2: Kể chuyện diễn cảm
- Cô kể lần 1: ( Kể bằng lời )
+ Cô kể chậm, rõ lời thoại, kể đúng ngữ điệu từng nhân vật( Giọng nàng tiên nhẹ nhàng, ấm áp,dịu dàng, giọng của những bông hoa hồng vui tươi, dí dỏm…) và thể hiện tình cảm qua lời kể.
+ Giới thiệu tên truyện.
- Trẻ nhắc lại tên truyện.
- Cô kể lần 2: ( Kể bằng mô hình )
+ Cô kể như lần 1, kể xong cô tóm tắt nội dung truyện: Câu truyện kể về ngày xưa hoa hồng toàn một màu trắng tinh, nhờ nàng tiên xin Thần Mặt Trời, Nữ Thần Mặt Trăng ban cho màu sắc, từ đó hoa hồng có nhiều màu sắc như bây giờ.
* Đàm thoại
+ Tên truyện là gì?
+ Có những nhân vật nào?
+ Ai đã ban cho hoa hồng màu sắc?
+ Giảng từ khó: Từ “ cười khà khà” là cười rất thoải mái, vui vẻ.
- Cô kể lần 3: (Kể kèm theo phim hoạt hình)
+ Cô kể chậm rãi, nhẹ nhàng, kể rõ lời thoại của nhân vật và thể hiện tình cảm qua lời kể.
+ Cô đàm thoại với trẻ:
+Tên truyện là gì?
+ Có nhân vật nào?
+ Hoa hồng có ước mơ gì?
+ Ai đã nghe được câu truyện của những bông hoa hồng?
+ Nàng Tiên thầm nghĩ gì?
+ Nàng Tiên đến gặp ai?
+ Nàng Tiên nói gì với Thần Mặt Trời?
+Thần Mặt Trời tỏ thái độ thế nào?
+ Nàng Tiên đến gặp ai nữa?
+ Nữ Thần Mặt trăng có đồng ý giúp hoa hồng không?
+ Những bông hoa hồng có vui không?
+ Hoa hồng băn khoăn điều gì?....
* Giáo dục : Hoa hồng mang hương sắc làm đẹp cho cuộc sống của con người thêm tươi vui, vì vậy chúng mình không được bứt lá bẻ cành, phải biết chăm sóc bảo vệ cây hoa, cây trồng, bảo vệ thiên nhiên.
* Luyện tập:
- Trò chơi : “ Kể nhau nghe ”
+ Cô mời 1 trẻ lên kể cho cả lớp cùng nghe
- Trò chơi “ Chọn hoa ”
+ Trẻ xếp hàng làm hai đội chọn hoa theo yêu cầu của cô. Đội hoa hồng trắng chọn hoa màu trắng, đội hoa hồng vàng chọn hoa hồng vàng và cắm vào lẵng hoa của từng đội, sau 2 phút đội nào chọn đúng hoa và có số lượng nhiều đội đó sẽ chiến thắng.
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô cùng trẻ hát vang bài hát: “ Ra vườn hoa em chơi ” và đi ra sân thăm vườn hoa mùa xuân.
Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 2)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên câu chuyện và tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện “Sự tích Hoa Hồng”
- Trẻ nắm được các tình tiết của câu chuyện.
2. Kỹ năng
- Trẻ thích thú lắng nghe chuyện và quan sát hình ảnh hoa hồng qua nội dung câu chuyện.
- Trẻ biết trả lời mạch lạc, rõ ràng các câu hỏi theo nội dung câu chuyện.
- Phát triển tư duy cho trẻ qua trò chơi
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quý những bông hoa, không ngắt lá bẻ cành, không hái hoa. Trẻ biết chăm sóc các loại hoa vì những cây hoa đem lại cho cuộc sống thêm tươi đẹp.
- Trẻ học ngoan có nề nếp
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh một số hoa hồng trên CNTT
- Bộ tranh có nội dung câu chuyện.
- Đĩa phim “ Sự tích hoa hồng”.
- Đĩa nhạc có nội dung bài hát: Ra chơi vườn hoa
* Tích hợp:
KPKH: Quan sát và tìm hiểu về một số loại hoa hồng.
GDAN: Bài hát: Ra chơi vườn hoa.
II: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
1. Mở đầu hoạt động:
Lắng nghe, lắng nghe!
“Thân cành có nhiều gai
Hương thơm tỏa sớm mai
Trắng, hồng, nhung, nhiều loại
Tên gọi là hoa gì”.
2. Hoạt động trọng tâm:
*Hoạt động 1: Kể chuyện
- Bạn nào cho cô biết câu đố trên nói về hoa gì vậy.
- Để xem bạn trả lời có đúng hay không? Cô mở thông tin cho các con xem nha.
- Vậy bạn trả lời đúng không các con.
+ À đúng rồi.
- Các con thấy hoa hồng cómàu gì?
Các con thấy hoa hồng có đẹp không?
+ Ngoài những bông hoa hồng có màu hồng thì còn rất nhiều màu khác đấy.
Bạn nào cho cô biết hoa hồng còn có màu gì?
+ Có đúng không các con.
+ Các con xem những bông hoa hồng nói gì với các con nè.
(Rèn trẻ nói)
+) Các bạn ơi! Ngày xưa hoa hồng chúng tôi không có nhiều màu sắc như bây giờ đâu chúng tôi chỉ toàn là màu trắng tinh thôi.
- Thế các bạn có muốn biết tại sao hoa hồng chúng tôi lại có nhiều màu sắc và đẹp như bây giờ không?
- Vậy các bạn hãy chú ý lắng nghe cô Hoa kể câu chuyện “Sự tích hoa hồng” nhé. Chúc các bạn chăm ngoan học giỏi .
- Bây giờ cô Hoa mời các con nghe câu chuyện sự tích hoa hồng.
+ Cô kể lần 1.
- Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì?.
- Hoa hồng có những màu gì con nào biết?
Con thích hoa hồng màu gì nhất. (gọi 2-3 trẻ trả lời)
+Các con ạ Hoa hồng mang hương sắc làm đẹp cho cuộc sống của con người thêm tươi vui, vì vậy chúng mình không được ngắt lá bẻ cành, phải biết chăm sóc bảo vệ cây hoa, cây trồng, bảo vệ thiên nhiên. Các con có đồng ý với cô như vậy không?
- Cô mời các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện một lần nữa nhé!
Cô kể lần 2 trên máy.
* Hoạt động 2: Đàm thoại.
- Cô vừa kể xong câu chuyện gì ?
Trong câu chuyện gồm những nhân vật nào?
- Bạn nào có thể giúp cô trả lời.
- Ngày xưa hoa hồng như thế nào ?
- Hoa Hồng có ước mơ gì?
- Ai đã nghe được câu truyện của những bông hoa hồng?
- Đúng rồi, hoan hô hoan hô
Ngày xưa, hoa hồng chỉ toàn một màu trắng tinh. Những bông hoa hồng nói với nhau:
- Ước gì chúng ta có nhiều màu sắc như các loại hoa khác.
- Ừ nhỉ! Giá mà chúng ta có được màu đỏ rực rỡ của hoa thược dược, màu tím ngắt của hoa lưu ly, màu vàng tươi của hoa cúc.
- Nhưng chúng ta biết làm cách nào bây giờ?
Đúng lúc ấy, có một nàng tiên bay qua và nghe được câu chuyện của những bông hoa hồng.
- Nàng Tiên thầm nghĩ gì? Ai biết? (2 – 3 trẻ trả lời)
- Các bạn trả lời đúng không ?
- Vậy chúng mình thưởng cho các bạn 1 chàng pháo tay thật to.
- Vậy Nàng Tiên đến gặp ai?
Nàng Tiên nói gì với Thần Mặt Trời?
- Nàng tiên nói xin thần hãy ban cho loài hoa hồng sắc đỏ rực cháy của thần!
Thần Mặt Trời tỏ thái độ thế nào?
- Các con có biết cười khà khà là thế nào không ?“ cười khà khà” là cười rất thoải mái, vui vẻ đấy.
- Nàng tiên cảm ơn thần Mặt Trời rồi Nàng Tiên bay đến gặp ai nữa?- Nàng nói thế nào với nữ Thần Mặt Trăng?Đúng rồi nàng tiên nói Xin nữ thần ban cho loài hoa hồng sắc vàng êm dịu của thần!Nữ Thần Mặt trăng có đồng ý giúp hoa hồng không?Những bông hoa hồng có vui không?
- Khi nàng tiên trở lại vườn hồng thì thấy thế nào ?
- Nàng tiên đã làm gì?Đúng rồi . Sáng sớm hôm sau, khi nàng tiên trở lại vườn hồng thì cây lá tưng bừng chào đón. Bông hồng đỏ thắm thiết giữa các bông hồng mỉm cười chào nàng tiên. Nàng tiên nói:- Từ nay, bạn có tên là Hồng Nhung. Các bạn hoa hồng có cánh màu vàng thì gọi là Hồng Vàng. Còn những bông hoa vẫn giữ mãi mãi màu trắng tinh thì gọi tên là Hồng Bạch.Hoa hồng băn khoăn điều gì?....À hồng nhung băn khoăn không biết ai đã biến màu cho loài hoa hồng đấy.
- Tiên nữ đã trả lời gì với hồng nhung ?
À Tiên nữ trả lời:- Đó là thần Mặt Trời, Mặt Trăng, là hơi ấm, ngọt ngào của Đất mẹ, là nắng gió, là mưa và sương đêm, là bạn bè ở khắp nơi đây!
Nghe tiên nữ nói những bông hồng đã làm gì?:
Đúng rồi đấy những bông hoa hồng cùng lên tiếng.
-Vậy thì chúng tôi phải làm gì để đáp lại lòng tốt của họ?
- Nàng tiên đã nói gì nữa?
Các bạn hãy mang hương sắc của mình làm đẹp cho cuộc sống. Đó là cách trả ơn đáng quý nhất.
Nói rồi, nàng tiên vu vẻ bay đi để khoe với tật cả mọi người rằng: Đã có một loài hoa hồng muôn sắc hương rực rỡ.
Từ đó, hoa hồng có nhiều màu sắc như bây giờ
+ Để nhớ ơn những người đã cho mình nhiều màu sắc các bông hoa đã làm gì?
+ À đúng rồi! những bông hoa hồng đã mang hương sắc của mình để làm đẹp cho đời đấy các con ạ.
- Cô thấy các con học rất ngoan bây giờ cô sẽ cho các con chơi 1 trò chơi đó là - Trò chơi “ Chọn hoa ”
+ Trẻ xếp hàng làm hai đội chọn hoa theo yêu cầu của cô. Đội hoa hồng trắng chọn hoa màu trắng, đội hoa hồng vàng chọn hoa hồng vàng và cắm vào lẵng hoa của từng đội, sau 2 phút đội nào chọn đúng hoa và có số lượng nhiều đội đó sẽ chiến thắng.
-* Kết thúc hoạt động:
- Các con ngoan ơi cô thấy lớp mình chơi rất là giỏi nên cô sẽ thưởng cho các con bộ phim hoạt hình : mang tên Sự tích hoa hồng đấy, cô mời các con cùng xem .
- Các con vừa xem bộ phim hoạt hình gì ?
+ Có nhân vật nào?
+ Ai đã ban cho loài hoa hồng màu sắc đẹp như vậy?...
Đúng rồi, Đó là thần Mặt Trời, Mặt Trăng, là hơi ấm, ngọt ngào của Đất mẹ, là nắng gió, là mưa và sương đêm, là bạn bè ở khắp nơi đấy!
Các con rất giỏi bây giờ cô con mình cùng nhau ra vườn và chăm sóc cây để đón chào mùa xuân nhé Cho trẻ hát bài: Ra vườn hoa em chơi.
Trò chơi: “Ai chọn đúng”.
*) Hoạt động 3: Trò chơi “Ai chọn đúng”
- Cô chia cháu làm 2 đội: Đội bạn trai và đội bạn gái. Mỗi đội sẽ cử đại diện lên chọn những nhân vật có nội dung câu chuyện và đọc lời thoại của chuyện. Đội nào chọn được đúng nhân vật và đọc lời thoại hay theo câu chuyện thì nhóm đó thắng cuộc.
Các con đã hiểu cách chơi chưa?
Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 3)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật trong truyện.
- Trẻ hiểu nội dung của câu chuyện, nhớ được một số lời thoại của nhân vật trong truyện.
2. Kỹ năng:
- Phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy, trí tưởng tượng, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc trong quá trình hoạt động.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ của trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết nhớ ơn sự giúp đỡ của người khác với mình và thể hiện được tình cảm, việc làm có ích của mình đối với mọi người, trẻ biết cách chăm sóc cây, không hái hoa, bẻ cành.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh truyện" Sự tích hoa hồng"
- Một số bài hát trong chủ đề thế giới thực vật.
- Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú:
- Cô tổ chức cho trẻ hát bài hát" Màu hoa".
- Cô trò chuyện cùng trẻ theo nội dung bài hát.
- Khen trẻ, tặng quà cho trẻ, cho trẻ khám phá món quà.
- Dẫn dắt giới thiệu câu truyện" Sự tích hoa hồng"
2. Hoạt động 2: Cô kể truyện cho trẻ nghe:
- Cô kể truyện cho trẻ nghe lần 1: kể truyện diễn cảm.
--> Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
- Cô kể truyện lần 2: kể truyện theo tranh.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại theo nội dung câu truyện:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những loài hoa nào?
- Trong câu truyện có những nhân vật nào?
- Ngày xưa Hoa hồng có toàn màu gì?
- Các bạn hoa hồng ư¬ớc mình có màu sắc giống những bạn hoa nào?
- Ai bay qua và nghe đư¬ợc câu chuyện của các bạn hoa hồng?
- Nàng Tiên đã nghĩ" Mình phải giúp các bạn Hoa hồng mới được" và Nàng tiên đã bay đến gặp ai đầu tiên?
- Nàng tiên đã nói với thần Mặt Trời điều gì?
" Thần Mặt trời cười khà khà vuốt râu gật đầu đồng ý. Nàng Tiên cám ơn Thần Mặt trời" và Nàng Tiên đã bay đi gặp ai?
- Nàng tiên đã nói gì với Nữ thần mặt trăng?
- Nữ thần mặt trăng có đồng ý không?
- Sáng hôm sau khi nàng tiên trở lại vườn hồng thì điều kì lạ gì đã xảy ra với các bạn hoa hồng?
- Bạn Hồng nhung đã băn khoăn hỏi nàng tiên điều gì?
- Nàng tiên trả lời bạn hồng nhung như thế nào?
- Nghe nàng tiên nói tất cả các bạn hoa hồng cùng lên tiếng như thế nào?
- Nàng tiên đã nói với các bạn ra sao?
- Nếu con là Hoa Hồng thì con sẽ ứng xử như thế nào?
- Vậy bây giờ Hoa Hồng có những tên gọi như thế nào?
- Các con có yêu quý các bạn Hoa Hồng không? Các con thích Hoa Hồng nào?
--> GD trẻ: Yêu quý các bạn Hoa Hồng các con phải làm gì?( Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ các loài hoa)
4. Hoạt động 4: Kết thúc:
- Các con đã vừa cùng cô giáo tìm hiểu về sự tích của loài hoa nào?
- Các con có muốn cùng cô 1 lần nữa nghe lại truyện" Sự tích Hoa Hồng" không?
- Và bây giờ các con ạ! Cô cũng có rất nhiều các bạn Hoa Hồng chờ các con đặt tên bằng cách tô màu cho các bạn ấy ở các góc đấy!( Mời trẻ về các góc tô màu)
Giáo án truyện sự tích hoa hồng (số 4)
I. HOẠT ĐỘNG HỌC: Chuyện “ Sự tích Hoa Hồng”
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên truyện “ Sự tích hoa Hồng”, tên các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung chuyện“ Hoa Hồng ngày xưa chỉ có màu trắng, nhờ có các cô tiên cho phép màu nên ngày nay hoa hồng có nhiều màu sắc rực rở và tên gọi khác nhau”.Trẻ nắm được các tình tiết của câu chuyện, biết kể lại chuyện theo sự gợi mở của cô
* Trẻ bé nhở: Trẻ biết tên và 1 số nhân vật trong truyện. Hiểu được nội dung truyện
- Rèn kỹ năng lắng nghe, trả lời câu hỏi theo nội dung câu chuyện
- Giáo dục trẻ biết yêu quý những bông hoa, không ngắt lá bẻ cành, không hái hoa. Phải biết chăm sóc những cây hoa vì những cây hoa đem lại cho cuộc sống thêm tươi đẹp
2. Chuẩn bị:
* Địa điểm: Trong lớp.
* Đồ dùng: Bài hát: Thăm vườn hoa, tranh nội dung câu chuyện có chữ to, hoa hồng thật, lọ hoa, tranh vẽ hoa hồng chưa tô màu, bút màu.
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Giới thiệu câu chuyện.
- Mở nhạc cho trẻ hát bài “ Thăm vườn hoa”, cho trẻ quan sát một số loại hoa hồng
- Cô giới thiệu tên chuyện, kể chuyện diển cảm cho trẻ nghe. Hỏi trẻ tên chuyện.
- Cho trẻ về chổ ngồi, đội hình chữ u, cho trẻ xem tranh minh họa nội dung chuyện, nêu nội dung tranh vẽ.
- Cô kể chuyện theo tranh
- Đàm thoại:
+ Tên chuyện? Ngày xưa hoa Hồng toàn màu gì, hoa Hồng ước điều gì ?Ai đã biến đổi sắc màu cho các bông hoa hồng? Chuyện gì đã xảy ra với các bông hoa hồng vào sáng hôm sau? Nàng tiên đã đặt tên cho các hoa hồng là gì? Những bông hoa hồng sẽ làm gì để đáp lại lòng tốt của các vị thần.
=>Hoa hồng được mệnh danh là “ nữ hoàng của các loài hoa”, các con có yêu những bông hoa hồng không nào? Vậy thì muốn cho những bông hoa hồng ngày càng thêm đẹp và rực rỡ, các con cần phải làm gì?
+ Phải chăm sóc, tưới cây, không được ngắt lá bẻ cành vì nhờ có các loài hoa mà cuộc sống của chúng ta mới thêm nhiều thú vị và thêm tươi đẹp
* Hoạt động 2: Bé vui kể chuyện:
Giới thiệu: Bây giờ chúng ta cùng bước vào phần "Bé vui kể chuyện".
- Cô cho cả lớp đứng dậy kể chuyện cùng cô 1 lần.
- Cho 3 tổ kể chuyện nối tiếp theo hiệu lệnh của cô. (Cô chỉ tay về tổ nào thì tổ đó kể, cô đưa 2 tay vòng lên cao thì cả lớp kể).
* Hoạt động 3: Bé thi tài:
Giới thiệu: Tiếp theo chương trình là phần bé thi tài.
- Trò chơi “ Gắn tranh theo nội dung câu chuyện”:
Cô chia trẻ thành 3 đội và yêu cầu trẻ lên tìm và gắn các bức tranh theo đúng thứ tự nội dung câu chuyện. Cô giới thiệu cách chơi- luật chơi:
+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bạn đầu hàng chạy lên tìm và chọn 1 bức tranh và gắn theo tứ tự nội dung câu chuyện rồi chạy về cuối hàng đứng bạn tiếp theo chạy lên chọn và gắn tranh...Hết thời gian qui định đội nào gắn nhanh, gắn đúng đội đó sẽ chiến thắng.
+ Luật chơi: Mỗi lần chỉ có 1 trẻ chọn và gắn 1 tranh, bạn chạy về bạn khác mới được lên.
Trong vòng 1 bản nhạc nếu đội nào gắn đúng theo trình tự nội câu chuyện đúng và nhanh đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi, kiểm tra kết quả chơi của 3 đội. Cô nhận xét khuyến khích trẻ.
- Hát bài “ Bông hồng tặng cô”
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .