Top 4 Hướng dẫn cách thuyết trình một biện pháp giáo dục dự thi giáo viên giỏi các cấp

45.5k

Hiện nay hội thi giáo viên dạy giỏi năm 2020 đã có rất nhiều thay đổi so với hình thức thi giáo viên giỏi trước đây. So với thông tư 21 thì ở thông tư...xem thêm ...

Top 0
(có 1 lượt vote)

Thuyết trình bằng gì?

Ở thông tư 22 không quy định cụ thể là thuyết trình bằng gì chỉ yêu cầu đối với giáo viên dự thi có một cách dạy và một biện pháp giáo dục. Ở đây là thuyết trình về một biện pháp giáo dục và thuyết trình ở đây thì bộ giáo dục không quy định là thuyết trình bằng gì powerpoint hay hình thức thuyết trình như thế nào. Do đó thầy cô cũng không cần phải suy nghĩ, ở đây chủ yếu là do ban tổ chức hội thi. Nếu có quy định thì cũng chỉ là nội bộ do ban tổ chức hội thi cấp cơ sở đó quy định là thuyết trình bằng gì. Nhưng về mặt quy định chung thì không bắt buộc chúng ta phải thuyết trình bằng gì. Vấn đề mà Alltop muốn chia sẻ ở bài viết này đó là chúng ta nên thuyết trình bằng gì để đạt kết quả cao.


Như các bạn cũng đã biết, nếu chúng ta muốn thuyết trình bất cứ một nội dung gì, không chỉ riêng gì đối với biện pháp giáo dục mà muốn người nghe, người xem hiểu được thì cách diễn giải phải logic, hợp lý và phải có minh chứng, minh họa cụ thể, thì nội dung thuyết trình mới hấp dẫn hơn, tạo được điểm nhấn cũng như là tính logic của nội dung. Thì ở trong biện pháp giáo dục cũng vậy. Về mặt pháp lý quy định là cả trình bày, cả hỏi và trả lời chỉ vỏn vẹn trong 30 phút.


Khi thuyết trình, chúng ta không cần đọc nguyên một văn bản giống như đọc diễn văn khai mạc, cũng không phải cầm một tờ giấy rồi đứng lên đọc. Ở đây chúng ta chỉ cần nói ngắn gọn, xúc tích, nói logic, những vấn đề chính của biện pháp để làm sao mà giám khảo ở dưới hiểu được ý đồ của chúng ta, hiểu được giá trọ giáo dục mà chúng ta đang trình bày là được.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 1
(có 2 lượt vote)

Nên sử dụng bản powerpoint để thuyết trình

Như thầy cô cũng đã biết, giống như chúng ta khi đi dạy, hội thi không yêu cầu chúng ta dạy bằng bài giảng hay bài giảng điện tử. Mà ở đây do chúng ta sáng tạo thêm, cũng giống như khi chúng ta dạy một tiết dạy truyền thống thì điểm sẽ không cao bằng một tiết dạy bằng powerpoint, có phương tiện đa chức năng, có video, có hình ảnh minh họa cụ thể, sống động thu hút học sinh, phát triển được phẩm chất năng lực thì điểm tất nhiên sẽ cao hơn so với những người dạy bình thường.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 2
(có 2 lượt vote)

Thuyết trình cần lưu loát, xúc tích, ngắn gọn.

Một thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều người làm nhiều ngày nhiều đêm để cho ra một sáng kiến, một biện pháp rất là hay xúc tích nhưng khi lên thuyết trình thì do run và do nhiều các yếu tố ngoại cảnh tác động nên, rồi thì cách diễn thuyết khoogn hấp dẫn thành ra kết quả không cao, không bằng một người họ lên họ nói lưu loát hơn, nói xúc tích, ngắn gọn hơn và làm nổi bật được những nội dung chính của đề tài. Tóm lại là dù rằng bạn có làm thật, nghiên cứu bao thời gian, áp dụng tại lớp này, lớp nọ rồi thì khảo nghiệm 1, khảo nghiệm 2 để đưa ra kết quả tốt nhưng mà cách diễn thuyết không đạt yêu cầu, không có được những minh chứng sống động, cụ thể thì sẽ dẫn đến hiệu quả của việc thuyết trình không cao.

Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Top 3
(có 1 lượt vote)

Cần nói được 3 nội dung chính trong phần thuyết trình

Như đã nói ở trên, chúng ta nên sử dụng bản powerpoint để chúng ta thuyết trình vì powerpoint là chuyên dụng cho trình chiếu do đó nó sẽ làm hấp dẫn người xem và làm nổi bật được nổi dung mà chúng ta cần trình bày.


Điều thứ nhất, chúng ta cần trình bày bản powerpoint đẹp, hấp dẫn, thu hút người xem.

Điều thứ hai về nội dung: Đối với biện pháp giáo dục thì bạn cần lưu ý, bạn chỉ cần nêu được lên 3 vấn đề chính.

  • Vấn đề thứ nhất: Vai trò, tác dụng của biện pháp giáo dụng mà bạn muốn nói. Tác dụng của nó là gì, nó giúp được gì cho học sinh, giúp được điều gì cho giáo dục.
  • Vấn đề thứ hai: ta trình bày được các bước cần làm gì chẳng hạn: biện pháp A ta thực hiện như thế nào, rồi biện pháp B, biện pháp C,... (cách làm như thế nào hình thức tổ chức ra sao). Ta vừa trình bày và có kèm theo hình ảnh minh chứng trên màn hình, thì chắc chắn giám khảo xem sẽ hiểu ngay.
  • Vấn đề thứ ba cần trình bày trong bài thuyết trình là: kết quả đạt được sau khi đã thực hiện.


Ảnh minh họa (Nguồn internet) ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Mong rằng bài viết ngày hôm nay có thể giúp các thầy cô có thể hiểu được cách trình bày, cách thuyết trình một biện pháp giáo dục trong quá trình dự thi để làm sao đạt được kết quả cao nhất. Cũng là để trách cho nhiều thầy cô nghiên cứu bao ngày đêm vất vả mà chỉ vì không hiểu cách thuyết trình hoặc là có cách thuyết trình chưa thuyết phục dẫn đến điểm thấp, không đạt. Hy vọng rằng, bài viết về các hướng dẫn cách thuyết trình một biện pháp giáo dục dự thi giáo viên giỏi các cấp, sẽ có ích cho bạn.

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .