Top 7 Món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm

71

Những ngày đầu năm luôn là dịp để các gia đình đoàn tụ và cùng nhau thưởng thức những bữa ăn ngon. Bên cạnh đó, với quan niệm của người phương Đông, có những món...xem thêm ...

Top 0
(có 0 lượt vote)

Xôi gấc

Theo quan niệm của người Việt, màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó, màu đỏ của xôi gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.


Bên cạnh đó, gấc cũng là một loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe như gấc chứa hàm lượng vitamin C cao (gấp 40 lần so với cam), hàm lượng lycopene cao gấp 70 lần cà chua, beta carotene gấp 10 lần cà rốt và 40 lần zeaxanthin so với ngô. Lutein và zeaxanthin đều là những phân tử duy nhất giúp duy trì và cải thiện thị lực của chúng ta. Chúng cũng có lợi trong việc duy trì một làn da khỏe mạnh và trẻ trung. Theo các nghiên cứu gần đây, các phân tử này đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư da cũng như các loại ung thư khác. Zeaxanthin và beta carotene kết hợp đã được chứng minh là một cách tự nhiên để giúp chống lại tác động tiêu cực của tia UV đối với những người buộc phải lao động dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian dài.

Xôi gấc ảnh 1
Xôi gấc
Xôi gấc ảnh 2
Xôi gấc
Top 1
(có 0 lượt vote)

Canh khổ qua

Khổ qua có vị đắng đặc trưng tuy nhiên không phải ai cũng thưởng thức được hương vị đặc biệt này. Canh khổ qua chính là món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm mới. Trong cách chơi chữ của người Việt, khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ, vất vả nhọc nhằn rồi sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc, an lành, suôn sẻ.


Ngoài ra, món ăn này còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.bởi vì khổ qua rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Do đó, chúng có thể hỗ trợ cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, phytonutrient, Polypeptide-P, một insulin thực vật làm giảm lượng đường trong máu cũng có trong khổ qua. Nó cũng tạo ra các tác nhân hạ đường huyết gọi là charantin để cải thiện quá trình tổng hợp glycogen trong cơ thể.

Canh khổ qua ảnh 1
Canh khổ qua
Canh khổ qua ảnh 2
Canh khổ qua
Top 2
(có 0 lượt vote)

Gà luộc

Theo Đông Y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận. Bên cạnh đó, người ta tin rằng món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy. Do đó, thịt gà luộc luôn là món ăn được nhiều người yêu thích với mong muốn có được may mắn trong năm mới.


Ngoài ra, thịt gà còn là nguồn cung cấp một lượng cholesterol tương đương với các loại thịt đỏ. Thịt gà là một loại thịt phổ biến, có lượng calo và chất béo thấp trong khi cung cấp lượng protein dồi dào.

Gà luộc ảnh 1
Gà luộc
Gà luộc ảnh 2
Gà luộc
Top 3
(có 0 lượt vote)

Bánh ngọt

Bánh ngọt là món ăn vặt được nhiều gia đình lựa chọn để đãi khách trong những ngày Tết. Thông thường, trẻ con rất thích bánh ngọt, nhưng chúng hay bị cấm đoán bởi vì các bậc cha mẹ cho rằng ăn đồ ngọt dễ gây ra sâu răng và béo phì. Đây là một nhận định có phần phiến diện bởi nếu biết sử dụng đúng cách thì bánh ngọt có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho mọi người.


Bánh ngọt cung cấp cho cơ thể chúng ta nguồn năng lượng rất lớn, góp phần giúp giảm stress, hạn chế vấn đề về tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, bánh ngọt còn là một món ăn mang ý nghĩa may mắn trong ngày đầu năm mới. Món ăn thơm ngon này góp phần mang đến sự ngọt ngào trong những ngày đầu năm mới, để một năm tới diễn ra trôi chảy và thuận lợi.

Bánh ngọt ảnh 1
Bánh ngọt
Bánh ngọt ảnh 2
Bánh ngọt
Top 4
(có 0 lượt vote)

Đu đủ

Đu đủ trong mâm ngũ quả được biết đến với ý nghĩa mang lại sự đầy đủ, thịnh vượng cho một năm mới may mắn. Chính vì vậy, đây là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết. Nhiều gia đình lựa chọn đu đủ làm món khai vị để mong quanh năm đủ đầy, no ấm.


Ngoài ra, ăn đu đủ hàng ngày cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là có thể giúp tim khỏe hơn. Nghiên cứu cho thấy những hoa quả giàu lycopene và vitamin C có khả năng ngăn ngừa bệnh tim. Các chất chống oxy hóa trong đu đủ không chỉ bảo vệ tim mà còn tăng cường hiệu quả của các cholesterol tốt.

Đu đủ ảnh 1
Đu đủ
Đu đủ ảnh 2
Đu đủ
Top 5
(có 0 lượt vote)

Món cá

Theo quan niệm của người phương Đông, là một trong những món ăn biểu tượng quan trọng nhất cho Tết, đặc biệt là ở Trung Quốc. Đồng thời, món cá cũng xuất hiện nhiều trong mỗi bữa ăn ngày lễ.


Đây là một ví dụ trong đó hai từ có hai ký tự khác nhau, nhưng được phát âm giống nhau. Cách phát âm từ "cá" trong tiếng Quan Thoại và nhiều phương ngữ khác là `yú' cũng giống như cách phát âm của từ "dồi dào". Do đó, năm mới ănđể mong cả năm được dư thừa, đồng thời thể hiện ước nguyện có một năm mới tốt đẹp. 


Ngoài ra, tập tục ăn cá trong năm mới ở nhiều khu vục phía nam sông Trường Giang dường như có một quy tắc ngầm, cá luôn là món ăn cuối cùng trong bữa tiệc. Họ quan niệm, con cá là loài vật mà chúng ta không thể ăn hết tất cả các bộ phận, nó trở thành một vật thiêng biểu tượng cho sự dư dả, đủ đầy.

Món cá ảnh 1
Món cá
Món cá ảnh 2
Món cá
Top 6
(có 0 lượt vote)

Bánh chưng, bánh tét

Vào dịp Tết Nguyên đán, chắc chắn mọi gia đình Việt đều chuẩn bị những đòn bánh tét, bánh chưng để ăn mừng dịp tết cổ truyền. Lá xanh bọc ở ngoài và nhân bên trong ruột tượng trưng cho công ơn sinh thành, tình cha mẹ luôn yêu thương và đùm bọc con cái. Bánh chưng chính là một trong hai món bánh dâng lên hợp ý vua Hùng và Lang Liêu được truyền ngôi.


Ngày nay, chúng ta có bánh chưng, bánh tét đều mang ý nghĩa biểu tượng, tượng trưng cho sự cân bằng trong cuộc sống, truyền tải niềm tin về sự may mắn cho mỗi người vào ngày đầu năm mới. Bởi vậy, nếu nhắc đến các món ăn may mắn dịp tết thì không thể bỏ qua bánh chưng, bánh tét để lấy may cho cả một năm.

Bánh chưng, bánh tét ảnh 1
Bánh chưng, bánh tét
Bánh chưng, bánh tét ảnh 2
Bánh chưng, bánh tét
Trên đây là những món nên ăn để lấy may trong ngày đầu năm. Hi vọng bài viết này có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có bất kì ý kiến nào, đừng ngại ngần chia sẻ ở phần bình luận bên dưới bài viết này nhé!

Hãy đăng nhập để bình luận

Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .