Top 18 Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non hay và thú vị nhất
Trò chơi âm nhạc là một cách tuyệt vời để giúp trẻ vượt qua sự nhút nhát và giao tiếp với những đứa trẻ khác. Nếu bạn đang tìm kiếm các trò chơi âm nhạc...xem thêm ...
Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non khiêu vũ với bóng
Trò chơi giúp các bé rèn luyện tai nghe nhạc cho trẻ, mặt khác giúp bé phát triển khả năng vận động, gắn kết bé với các bạn khác trong lớp, luyện tập làm việc nhóm, đoàn kết để hoàn thành việc nhóm.
Cách chơi:
- Cô chia 2 trẻ thành 1 cặp, lấy bụng ép và giữ bóng, tay hai bạn trong 1 cặp nắm vào nhau giống như khiêu vũ, quy định của trò chơi là không được dùng tay giữ bóng.
- Cô giáo ghép bài nhạc chậm, nhanh, bình thương, chậm, nhanh,…yêu cầu trẻ nghe nhạc và khiêu vũ theo nhịp của nhạc mà không được làm bóng rớt.
- Cặp nào rớt bóng sẽ bị loại. Để trò chơi thêm hứng thú các cô cỏ thể chuẩn bị thêm những món quà nhỏ xinh dành cho cặp đôi chiến thắng.
- Lưu ý: Nếu cô chia cặp mà bị lẻ học sinh, có thể mời bạn ấy làm trọng tài cùng cô và đổi bạn chơi ở lần 2.
Trò chơi Thỏ đổi chuồng
Luật chơi: Mỗi chuồng chỉ được chứa một con thỏ.
Cách chơi:
- Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị 10-15 mũ thỏ. (Tùy theo số lượng trẻ chơi, số mũ thỏ lớn hơn 1/3 số trẻ.)
Chọn nhiều hơn 1/3 số trẻ làm Thỏ và ít hơn 2/3 số trẻ còn lại làm chuồng.Cứ hai trẻ cầm tay nhau làm thành chuồng thỏ. Số Thỏ sẽ nhiều hơn số chuồng. - Những con thỏ đi kiếm ăn, vừa đi vừa hát hoặc đọc thơ về con thỏ.Khi nghe hiệu lệnh “Trời tối” hoặc “trời mưa” thì các con thỏ phải thật nhanh tìm cho mình một cái chuồng để chui vào. Con thỏ nào chậm chạp sẽ không có chuồng. Sau vài lần chơi trẻ sẽ đổi vai cho nhau.
- Giáo viên hướng dẫn có thể biên đổi một chút để trò chơi đỡ nhàm chán như thay hiệu lệnh miệng bằng tiếng còi. Khi nghe những tiếng còi ngắn, thỏ vẫn phải chơi xa chuồng nhưng phải chuẩn bị trước. Khi có tiếng còi dài thì nhanh chân lẹ mắt chạy đi kiếm chuồng.
- Cho trẻ đóng vai thỏ chạy chầm chậm thành vòng tròn bao quanh trường. Khi nghe hiệu lệnh thì chạy ngay vào chuồng gần nhất. Với cách này thỏ không thể luẩn quẩn ở mãi một chuồng nào đó mà phải luôn di chuyển.
Trò chơi những chiếc bút biết nói
Cách chơi:
- Mỗi trẻ 1 tấm thiệp, vài cây bút.
- Nhạc chậm vẽ nét chậm
- Nhạc nhanh vẽ nét nhanh
- Đồng thời lắc lư theo nhạc
- Hết nhạc là có sản phẩm
Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non sáng tạo giai điệu theo phong cách cá nhân
Đây là ý tưởng được sử dụng trong các lớp học nhạc. Trờ chơi này khuyến khích trẻ cảm thấy hứng thú với âm nhạc. Bạn cần chuẩn bị:
- 1 tờ giấy
- Bút màu
Cách chơi:
- Cô giáo hãy cùng trẻ tạo ra các biểu tượng đại diện cho những âm thanh có ý nghĩa. Ví dụ, ngôi sao có nghĩa là “vỗ tay”, vòng tròn có nghĩa là “giậm chân”, hình tan giác có nghĩa là “vỗ bàn”…
- Sau đó, cho bé sử dụng các biểu tượng này để tự tạo ra những giai điệu theo ý của bé
- Sau khi trẻ sáng tạo xong, bạn hãy cùng trẻ làm theo những lưu ý ở trên.
Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non tìm đồ vật bằng âm nhạc
Đây là trò chơi bổ ích giúp trẻ củng cố kỹ năng nghe. Bé chơi trò này nhiều thì kỹ năng nghe và phân biệt và định vị đồ vật được cải thiện rõ rệt. Để thực hiện được trò chơi này cô cần chuẩn bị:
- Đồ chơi phát ra tiếng nhạc
- Không gian để giấu đồ
Cách chơi
- Mục đích của trò chơi là giúp trẻ nhận biết được đồ chơi thông qua nghe tiếng nhạc phát ra
- Cô giáo sẽ giấu món đồ ở một nơi nào đó rồi bật nhạc và để trẻ tìm
- Tăng độ khó sau mỗi vòng chơi.
Trò chơi nhảy theo nhạc và tranh ghế
Cách chơi: cô giáo sẽ sắp xếp một lượng ghế nhất định (có thể là 10 chiếc ghế) thành một vòng tròn và chọn ra 11 em học sinh tham gia. Bắt đầu chơi, cho các em vừa vỗ tay theo nhạc vừa đi thành vòng tròn xung quanh những chiếc ghế. Khi tiếng nhạc kết thúc thì các em sẽ nhanh chóng ngồi vào ghế, khi đó học sinh nào chưa dành được ghế thì sẽ thua, không được chơi nữa, và một chiếc ghế sẽ được rút ra ngoài. Cứ thế các lượt chơi cứ lặp đi lặp lại cho đến khi tìm được người chiến thắng.
Trò chơi hát theo hình vẽ
Chuẩn bị: Tranh vẽ nội dung các bài hát.
Cách chơi:
- Cô có các tranh nhỏ vẽ mô phỏng ý nghĩa nội dung các bài hát "Hoa bé ngoan”, “Những khúc nhạc hồng”, “Sắp đến tết rồi”, "Mùa xuân đến rồi”... (tùy thuộc vào nội dung giờ học mà giáo viên chọn tranh vẽ phù hợp với nội dung bài hát)
- Từng trẻ lên rút tranh, nếu rút tranh có hình vẽ tương ứng với bài hát nào thì nói tên bài hát, tên tác giả và bài hát đó cho cả lớp cùng nghe.
- Khi trẻ không nhận ra được bài hát, trẻ sẽ được cô gợi ý hoặc trực tiếp giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và động viên trẻ hát bài hát đó.
- Trẻ cũng có thể mời một vài bạn lên cùng hát hoặc múa minh hoạ hay gõ đệm cho mình hát.
- Hát xong, trẻ sẽ được giới thiệu một bạn khác lên tiếp tục chơi.
Trò chơi giọng hát to giọng hát nhỏ
Mục đích
- Giúp trẻ em rèn luyện tính tập trung.
- Tạo không khí vui vẻ.
- Áp dụng vào giảng dạy (dạy hát, nhạc).
b) Cách chơi
Nội dung: Hát to, nhỏ tùy theo sự điều khiển của quản trò (điều chỉnh tăng âm)
Hướng dẫn:
- Quản trò chia tập thể chơi thành 2 đội (2 loa) và hát theo động tác của quản trò:
- Bàn tay đánh nhhipj của quản trò xòe ra: tập thể hát to.
- Bàn tay quản trò từ từ nắm chặt lại: Hát nhỏ dần
- Bàn tay quản trò nắm chặt lại: Không hát.
- Quản trò quy định mỗi đội chơi theo một tay chỉ huy của quản trò (đội 1: tay trái; đội 2: tay phải).
- Quản trò bắt nhịp cho tập thể hát một bài, người chơi hát to.
- Quản trò dùng 2 tay để điều khiển hai đội (2 loa) hát nhỏ.
- Khi quản trò nắm chặt tay người chơi vẫn phải hát thầm theo nhippj để khi quản trò mở tay phải hát đúng lời hát tiếp theo.
Lưu ý
- Người chơi phải hát theo sự điều khiển của quản trò
- Quản trò đóng mở nhanh bàn tay để tạo không khí
- Chọn những bài hát có nhịp nhanh, chậm khác nhau tạo không khí.
- Có thể cho mỗi đội hát một bài hát khác nhau để tăng mức độ khó của trò chơi.
Trò chơi tai ai tinh
Chuẩn bị: Xắc xô, kèn, trống.
Cách chơi: cô giới thiệu cho trẻ các loại dụng cụ phát ra âm thanh mà cô có: xắc xô, trống, mõ. Cô mời 1 trẻ lên, đội mũ chóp lên, sau đó cô mời 1 bạn lên gõ một trong những loại dụng cụ cô có. Sau đó cô cho trẻ đoán xem bạn vừa gõ dụng cụ gì.
Trò chơi nghe nhạc nhảy vào vòng
Trò này có 2 cách chơi như sau:
Cách 1:
- Trên sàn lớp các các vòng tròn (vòng thể dục hoặc vẽ bằng phấn). Số trẻ tham gia chơi nhiều hơn số vòng. Ví dụ: 4 vòng 5 trẻ, hoặc 5 vòn 6 trẻ.
- Trẻ nghe cô hát và đi xung quanh chỗ để vòng: Cô hát nhanh, trẻ đi nhanh. Cô hát chậm, trẻ đi chậm. Cô hát nhỏ trẻ đi chậm gần vào vòng. Cô hát to trẻ nhanh chân nhảy vào vòng. Mỗi vòng 1 người, bạn nào không chiếm được vòng là thua phải nhảy lò cò xung quanh lớp. Trong khi bạn nhảy lò cò, cả lớp đọc hoặc hát phụ họa một bài…
Cách 2:
- Cô không hát to, nhỏ, nhanh, chậm mà hát bình thường nhưng đến câu hát cô đã định trước thì nhảy vào chuồng. Ví dụ: Cô định trước câu “Cô dạy cháu múa ca” trong bài “Cô giáo miền xuôi”, đến từ “múa ca” thì nhảy vào vòng.
- Lưu ý: Trẻ chỉ thực hiện chơi với những bài hát đã thuộc và hát thường xuyên.
Trò chơi Ô cửa bí mật
Đây là một trò chơi được áp dụng vào hoạt động tìm hiểu môi trường xung quanh ở các chủ đề như: (động vật, một số ngành nghề, phương tiện giao thông. Hoạt động âm nhạc ở các chủ đề như: (động thực vật, một số ngành nghề).
Cách chơi:
- Cô giáo sẽ cho trẻ mở hình. Ví dụ: cô giáo sẽ chuẩn bị 4 ô màu đỏ, xanh, vàng, tím.
- Sau đó đằng sau là hình tương ứng với mỗi bài hát, chẳng hạn hình ông mặt trời thì hát cháu vẽ ông mặt trời, hình con mèo thì bài hát rửa mặt như mèo,...
Trò chơi lắng nghe tìm đồ vật.
Cách chơi: Trẻ ngồi thành hình vòng tròn. Cháu A đi ra bên ngoài lớp. Cô dấu đồ vật vào 1 trẻ, mỗi trẻ cách nhau 1 khoảng cách nhất định. Cả lớp hát, cháu A từ ngoài vào, đi men theo các bạn ngồi vòng tròn. Nếu cháu A đi càng đến đồ vật cất dấu thì cả lớp càng hát to dần lên, nếu đi càng xa đồ vật thì cả lớp càng hát nhỏ dần. Cháu A sẽ lắng nghe tiếng hát để chỉ vào chổ dấu đồ vật. Cháu A chỉ đúng thì được cả lớp hoan hô và trẻ có đồ vật bị tìm thấy sẽ tiếp tục làm người chơi. Nếu cháu A không tìm được đồ vật cất dấu thì phải nhảy lò cò hoặc đứng giữa lớp hát một bài, cô chỉ định người khác lên chơi.
Trò chơi hát đúng từ theo câu hát
Cách chơi:
- Giáo viên chọn những từ ngữ gần gũi với trẻ, thường thấy trong các bài hát mầm non. Ví dụ: như từ “hoa” hoặc từ “chim”
- Cô nêu từ đã chọn để trẻ nhớ lại xem từ đó có trong câu hát nào thì hát câu hát đó lên.
- Từ “hoa” trong câu hát “hoa lá như tươi hơn”
- Từ “con chim” trong câu hát “con chim nó hót líu lo”.
- Trẻ chơi với nhiều hình thức như: chơi cả lớp, chơi thi đua theo tổ, một nhóm. Nếu ai không hát được sẽ bị loại còn ai là người cuối cùng vẫn hát được thì được thưởng.
Trò chơi Tiếng hát ở đâu?
Mục đích:
- Phát triển thính giác
- Khả năng chú ý và định hướng trong không gian của trẻ.
Cách chơi:
- Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che kín mắt hoặc dùng băng vải bịt mắt.
- Một hoặc 2 trẻ được chỉ định hát.
- Trẻ đúng ở giữa lớp bị bịt mắt không nhìn thấy bạn hát nhưng nghe và chỉ về hướng có tiếng hát và nói tên người hát.Khi chơi đã thành thạo, cô cho trẻ chơi nâng cao yêu cầu bằng cách trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và nói tên người hát, nếu nói đúng thì cả lớp vỗ tay, nếu nói sai thì sẽ nhảy lò cò, hoặc phải hát 1 bài.
Trò chơi Phi ngựa
Mục đích: Bé biết phi nhanh, chậm theo nhịp bài hát
Chuẩn bị: 8 con vật để trang trí xúc xắc hoặc lục lạc
Thực hiện:
- Cô chọn một khoảng rộng, ở giữa cô có thể tạo cảnh để làm khu rừng, cảnh khu rừng có thể là 4 cây, 4 góc, ở giữa có vài con vật, nếu có lục lạc và xúc xắc, vật có thứ kêu đeo hoặc là cầm trên tay.
- Cô nói: “Các chú ngựa con ơi, đằng kia có khu rừng rất đẹp, mẹ con mình phải vào đó chơi đi, các con nhớ phải theo tiếng nhạc thì mới tìm thấy cửa để vào rừng”.
- Các cháu cùng đứng quanh cô, lên ngựa (chân trước, chân sau hai tay gập ở khửu) cô vừa phi vừa hát Chậm – Nhanh - Chậm, các cháu phi theo nhịp không cần theo hàng một.
- Phi xong các chú ngựa con đi vào rừng ăn cỏ, hí vang,…
- Trò chơi này chỉ chơi một lần (3 lần hát để các cháu phi nhanh chậm)
Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
Cách chơi:
- Chia trẻ thành 2 đội mỗi đội cử ra 1 bạn đại diện cầm xắc xô để dành quyền trả lời sau những lần nghe giai điệu của bài hát..
- Khi bản nhạc kết thúc, đội nào lắc xắc sô trước thì đội đó được quyền trả lời trước. Đội nào trả lời đúng tên bài hát thì đội đó chiến thắng.
- Cho trẻ chơi (2 lần)
Trò chơi Xúc sắc vui nhộn
Cách chơi:
- Chia lớp thành các đội
- Cô giáo dán hình ảnh tương ứng với bài hát vào hộp vuông rồi tung lên hình ảnh nào thì hát bài hát đó, cho trẻ tham gia tung súc sắc.
Trò chơi chuyền xắc xô
Cách chơi:
- Chia lớp thành 3 đội đứng thành 3 vòng tròn.
- Mỗi vòng tròn có 2 cái xắc xô.
- Vừa hát vừa chuyền tay nhau liên tục hai xắc xô đó
- Khi bài hát kết thúc, bạn nào đang cầm xắc xô trên tay se thua cuộc.
- Co thể hát nhanh hơn va chuyền nhanh hơn để trò chơi thêm sôi động.
Hãy đăng nhập để bình luận
Đăng nhập bằng facebook hoặc google để bình luận .